Thứ năm 02/05/2024 12:09

1 triệu đoàn viên, người lao động được chăm lo dịp Tết Nguyên đán năm 2023

Hoạt động Công đoàn - HÀ VY

Ngày 5/10/2022, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc thảo luận Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì Hội nghị.
Hậu khai giảng

Chăm lo Tết cho 1 triệu đoàn viên, người lao động

Với phương châm "Tất cả đoàn viên và người lao động (ĐV&NLĐ) đều có Tết”, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo ĐV&NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Thị Thanh Hà - Trưởng Ban Quan hệ lao động cho biết, Tổng LĐLĐ Việt Nam dự kiến 3 chủ đề của chương trình chăm lo Tết là: “Tết Sum vầy - Đón xuân vui”; “Tết Sum vầy - Hạnh phúc đong đầy”; “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết”.

1 triệu đoàn viên, người lao động được chăm lo dịp Tết Nguyên đán năm 2023
Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc thảo luận Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: THC

9 hoạt động chăm lo Tết gồm: Tổ chức thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết ĐV&NLĐ với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các Ban, Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo địa phương. Đối tượng đặc biệt quan tâm là ĐV&NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, thiếu hoặc mất việc làm.

Tổ chức chương trình chăm lo Tết tập trung ở cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở (khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, cấp trên trực tiếp cơ sở), tại các doanh nghiệp, nơi có đông ĐV&NLĐ phù hợp với tình hình thực tế.

Tổ chức phương tiện đưa, đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa ĐV&NLĐ có nhu cầu về quê đón Tết, quay lại làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo.

Tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết, thăm hỏi, động viên ĐV&NLĐ không có điều kiện về quê đón Tết đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn Công đoàn. Trường hợp có nhiều ĐV&NLĐ không về quê đón Tết thì tổ chức chương trình trực tuyến “Tết không xa nhà” và các hình thức phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

Công đoàn các cấp chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của NLĐ ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

Tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV&NLĐ trong dịp Tết. Triển khai các biện pháp phát hiện, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp Tết và tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.

1 triệu đoàn viên, người lao động được chăm lo dịp Tết Nguyên đán năm 2023
Đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì Hội nghị. Ảnh: THC

Tăng cường xã hội hóa nguồn lực hỗ trợ ĐV&NLĐ khó khăn, giúp NLĐ ở lại cùng doanh nghiệp đón Tết và đồng hành với người sử dụng lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Thường xuyên nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của ĐV&NLĐ. Tuyên truyền, vận động ĐV&NLĐ đón Tết, vui Xuân tiết kiệm, an toàn, chấp hành các quy định của pháp luật và quay lại làm việc đúng thời gian quy định; thực hiện đầy đủ các hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

Truyền thông rộng rãi, nhanh chóng, kịp thời về các hoạt động chăm lo Tết cho ĐV&NLĐ, đặc biệt là trên mạng xã hội.

Các cấp công đoàn thực hiện xã hội hóa, huy động các nguồn lực phục vụ kế hoạch chăm lo cho ĐV&NLĐ theo các quy định của pháp luật và của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đối với công đoàn cơ sở (CĐCS): Ban Chấp hành CĐCS tự quyết mức chi chăm lo Tết cho ĐV&NLĐ dựa trên cân đối nguồn thu, chi trong năm và sử dụng tối đa nguồn tích lũy của đơn vị.

1 triệu đoàn viên, người lao động được chăm lo dịp Tết Nguyên đán năm 2023
LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tham gia Hội nghị trực tuyến. Ảnh: THC

Mức hỗ trợ thấp nhất là 500.000 đồng/trường hợp

Theo kế hoạch, mức thấp nhất chăm lo ĐV&NLĐ là 500.000 đồng/người. Tổng số nguồn kinh phí dự kiến chăm lo cho 1 triệu ĐV&NLĐ là 500 tỉ đồng, theo 2 phương án.

Phương án 1: Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ cho các địa phương, đơn vị 100.000 suất, tương đương 50 tỉ đồng (phân bổ cho từng địa phương, đơn vị dựa trên số lượng đoàn viên). Các địa phương, đơn vị cân đối và chi hỗ trợ từ nguồn tài chính công đoàn của địa phương, đơn vị cho ĐV&NLĐ có hoàn cảnh khó khăn của địa phương, đơn vị ngoài số ĐV&NLĐ gặp khó khăn được Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ.

Phương án 2: Các địa phương, đơn vị cân đối và chi hỗ trợ từ nguồn tài chính công đoàn của mình cho ĐV&NLĐ có hoàn cảnh khó khăn của địa phương, đơn vị.

Đối với ĐV&NLĐ tại đơn vị hành chính và sự nghiệp công lập thì CĐCS chủ động cân đối nguồn tài chính để chăm lo, thăm hỏi.

Các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam; LĐLĐ cấp huyện và tương đương xây dựng kế hoạch, lập dự toán kinh phí chăm lo, hỗ trợ cho ĐV&NLĐ phù hợp với thực tế của địa phương. Đồng thời báo cáo cấp ủy, đề xuất, phối hợp với chính quyền địa phương, lãnh đạo chuyên môn dành kinh phí, gói hỗ trợ để chăm lo, hỗ trợ Tết cho ĐV&NLĐ... kết hợp với huy động nguồn xã hội hóa.

1 triệu đoàn viên, người lao động được chăm lo dịp Tết Nguyên đán năm 2023
Đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu kết luận tại Hội nghị. Ảnh: THC

Công đoàn cấp trên chủ động nắm bắt tình hình tài chính, hướng dẫn CĐCS lập dự toán làm căn cứ để chi các hoạt động chăm lo từ nguồn tài chính của CĐCS. Trường hợp CĐCS không cân đối được thì báo cáo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cấp hỗ trợ từ nguồn tài chính công đoàn tích lũy của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Trường hợp công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở không cân đối được thì báo cáo LĐLĐ tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương và tương đương; Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam để cấp hỗ trợ. Trường hợp LĐLĐ tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương và tương đương; Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam không cân đối được thì báo cáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp hỗ trợ.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo LĐLĐ các tỉnh, thành phố cơ bản nhất trí với chủ đề, hoạt động chăm lo, mức chi hỗ trợ... cho ĐV&NLĐ dịp Tết Nguyên đán 2023. TP Hà Nội hiện có 650.000 đoàn viên, NLĐ. Dự kiến, dịp Tết Nguyên đán năm 2023, Thành phố sẽ có hơn 10% ĐV&NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo (tương ứng với 70.000 người). LĐLĐ tỉnh Phú Thọ cho biết, chăm lo Tết cho ĐV&NLĐ được các cấp công đoàn tỉnh đặc biệt quan tâm, do hiện nay các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, thiếu đơn hàng. Đặc biệt, ảnh hưởng bởi chiến tranh Nga - Ukraine dẫn đến có doanh nghiệp cắt giảm hàng nghìn lao động.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục tham gia góp ý vào kế hoạch chăm lo Tết để Ban chuyên môn của Tổng LĐLĐ Việt Nam cập nhật, bổ sung, xin ý kiến Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam quyết định.

Từ cấp trên trực tiếp cơ sở đến cấp Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ dành một nguồn lực nhất định để chi hỗ trợ ĐV&NLĐ có hoàn cảnh khó khăn (tương đương 10% đoàn viên hiện có). Tổng LĐLĐ Việt Nam khuyến khích LĐLĐ các tỉnh, thành phố huy động nguồn lực xã hội hóa, hỗ trợ từ chuyên môn để chăm lo tốt hơn cho ĐV&NLĐ.

Bệnh xa dân và những con số biết nói Bệnh xa dân và những con số biết nói

Ủy ban Tư pháp Quốc hội vừa có báo cáo kết quả giám sát về việc chấp hành quy định pháp luật đối với việc ...

Khó khăn và bất cập trong bài toán nhà ở cho công nhân Khó khăn và bất cập trong bài toán nhà ở cho công nhân

Nhu cầu nhà ở cho công nhân thật lớn và để giải quyết vấn đề này Nhà nước đã có nhiều quan tâm thiết thực ...

Anh ra thì lại có chị vào Anh ra thì lại có chị vào

Tiến sĩ Trần Anh Tuấn - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói như thế và cho rằng con số gần 40.000 cán bộ, công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay Video

Những trường hợp không được nhận BHXH 1 lần ngay

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.