Chủ nhật 12/05/2024 04:34

4 băn khoăn của viên chức dân số

Đời sống - Hồng Nhung

Nhiều độc giả là viên chức dân số mong muốn được ghi nhận và hưởng phụ cấp xứng đáng với những đóng góp của mình trong công việc thường ngày và trong công tác phòng chống dịch.
Viên chức dân số: "Phụ cấp ưu đãi nghề phải 100% mới xứng đáng!"

Trong Chương trình “Cử tri hỏi, đại biểu Quốc hội trả lời”, do Truyền hình Quốc hội Việt Nam tổ chức vào ngày 6/8 vừa qua, trả lời về những bất cập của Nghị định 05 khi viên chức dân số không được xét đến, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Nghị định 05 là bố trí cho những người làm công tác y tế dự phòng, và y tế cơ sở được hưởng phụ cấp từ 40% trở lên. Nghĩa là họ làm chuyên môn y tế, trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch, công tác y tế dự phòng. Còn các cán bộ dân số được bổ nhiệm chức danh nghề là dân số viên, nghĩa là họ chỉ làm công tác dân số, không tham gia vào bất cứ công việc chuyên môn y tế nào. Nhưng bây giờ họ được giao thêm nhiệm vụ thì phải được bổ nhiệm chức danh nghề y tế.

Cụ thể hơn, bà Hương cho biết, hiện nay cán bộ dân số phải làm rất nhiều công việc khác, như: tiêm chủng, dinh dưỡng học đường, truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng…, nhưng lại không được hưởng phụ cấp nghề. Lý do là họ không được bổ nhiệm chức danh nghề y tế, mặc dù làm nhiệm vụ chuyên môn y tế. Từ việc bổ nhiệm không đúng chức danh nghề, dẫn đến không được hưởng phụ cấp đúng theo công việc thực tế họ đang làm. Ở đây, các cơ sở y tế đã xem xét phân công và sắp xếp vị trí việc làm chưa đúng với công việc của cán bộ dân số.

4 băn khoăn của viên chức dân số
Bà Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế trả lời câu hỏi của viên chức dân số. Ảnh: Truyền hình Quốc hội.

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã đăng tải chi tiết phần trả lời này của Thứ trưởng Bộ Y tế tại bài viết “Bộ Y tế chỉ ra nguyên nhân cán bộ dân số không được hưởng phụ cấp theo Nghị định 05”. Sau khi bài viết đăng tải, đã nhận được bình luận của độc giả là các cán bộ viên chức dân số tuyến cơ sở. Những vấn đề độc giả nêu tập trung vào 4 nội dung lớn sau:

1. Viên chức dân số có đủ điều kiện để được hưởng Nghị định 05

Độc giả Hằng Hà (Bắc Giang) khẳng định: “Cán bộ dân số là nhân viên y tế cơ sở, mang mã ngạch V08 và là biên chế của trạm y tế, được giao nhiệm vụ như những nhân viên y tế trong trạm. Trong khi đó, Nghị định 05 là chế độ phụ cấp cho nhân viên y tế cơ sở. Theo tôi, việc loại viên chức dân số ra khỏi đối tượng thụ hưởng chỉ vì chức danh nghề nghiệp là quan điểm cứng nhắc”.

2. Nghị định 05 là nâng phụ cấp ưu đãi nghề hay ưu đãi chống dịch?

Độc giả Nguyễn Hiền (Nghệ An) nêu quan điểm: “Tôi thấy lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định Nghị định 05 là hỗ trợ ưu đãi nghề, không phải ưu đãi phòng chống dịch. Dân số thuộc chức danh nghề nghiệp khác nên không phải đối tượng được thụ hưởng trong Nghị định 05... Vậy, ưu đãi nghề sao không chọn thời điểm khác mà lại chọn thời điểm nhạy cảm nhất, khi cả nước căng mình chống dịch, cán bộ dân số làm nhiệm vụ không khác gì cán bộ y tế để rồi thất vọng và tủi thân khi không có tên mình? Và nếu đã là ưu đãi nghề, tại sao không tăng cho cả các đối tượng khác mà cứ phải là đối tượng đang hưởng mức ưu đãi 40-70% mới được tăng? Phải chăng, chỉ cần giữ chân cán bộ y tế còn hàng chục nghìn cán bộ dân số thì không?”

Phân tích rõ hơn quan điểm trên, anh Nông Văn Đông khá bức xúc: “Tăng phụ cấp ưu đãi nghề ghi trong Kết luận 25-KL/TW và Nghị đinh 05 là một biện pháp để động viên, hỗ trợ khó khăn cho viên chức y tế yên tâm công tác trong 02 năm. Nếu là tăng ưu đãi nghề cho ngành Y tế thì thời gian tăng phải lâu dài và cần có căn cứ tờ trình của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính. Đây rõ ràng là chính sách động viên, hỗ trợ viên chức y tế trong thời gian chống dịch, và nếu thế, viên chức dân số hà cớ gì bị loại ra?"

4 băn khoăn của viên chức dân số
Viên chức dân số tỉnh Quảng Trị trong những ngày chống dịch cuối năm 2021. Ảnh: Độc giả cung cấp

3. Bổ nhiệm chức danh nghề y tế cho viên chức dân số có khả thi?

“Câu trả lời của Thứ trưởng rằng, nếu viên chức dân số làm chuyên môn y tế phải bổ nhiệm chức danh đúng với chuyên môn y tế mới được hưởng mức nâng phụ cấp ưu đãi nghề lên 100% theo Nghị định 05. Tôi băn khoăn, vậy lúc chống dịch như chống giặc, huy động hoàn toàn lực lượng ngay tại chỗ, khẩn cấp, mà chúng tôi phải chờ bổ nhiệm, phải chờ các thủ tục thì phải chờ tới bao giờ mới có thể thực hiện nhiệm vụ chống dịch. Tương tự như vậy, để được hưởng Nghị định 05 chúng tôi phải chờ được bổ nhiệm chức danh nghề y tế thì cần đợi đến bao giờ?”, độc giả Phương (cán bộ dân số tỉnh Quảng Bình) nói rõ quan điểm của mình.

Phân tích thêm về những khó khăn với việc bổ nhiệm chức danh hay là chuyển đổi nghề cho viên chức dân số, độc giả Hiền ở Bắc Ninh phân tích: “Về việc chuyển đổi chức danh nghề nghiệp, theo tôi là rất mong manh. Bởi vì, thứ nhất là đã có quy định số lượng việc làm chức danh nghề nghiệp rồi, nếu địa phương đã đủ số lượng chức danh nghề nghiệp thì không thể chuyển đổi được. Thứ hai, nếu chuyển đổi thì sẽ có một "làn sóng di cư" từ dân số sang y tế. Vậy thì các nhiệm vụ của dân số không được chú trọng như trước nữa, và Nghị quyết 21 về công tác dân số cũng không thể hoàn thành”.

4. Phân công sai nhiệm vụ: Trách nhiệm thuộc về ai?

Độc giả Hồng Thắm (Nghệ An) nêu ý kiến: “Thứ trưởng có nói là các cơ sở y tế đã xem xét phân công và sắp xếp vị trí việc làm chưa đúng với công việc của cán bộ dân số, tức là từ lâu nay viên chức dân số đang được phân công sai nhiệm vụ. Vậy, lỗi phân công sai nhiệm vụ cho viên chức dân số thuộc về ai? Tại sao, việc này kéo dài trong nhiều năm mà cấp trên không ai biết, không ai quan tâm hay chỉ đạo gì? Và bây giờ đã rõ ràng việc y tế cơ sở phân công sai chức năng, nhiệm vụ cho cán bộ dân số thì tôi mong Bộ Y tế sẽ có công văn chỉ đạo sát sao về từng cấp cơ sở để viên chức dân số chúng tôi được làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình”.

Nỗi buồn “không nói nên lời” của viên chức dân số Nỗi buồn “không nói nên lời” của viên chức dân số

Sau khi biết thông tin về Nghị định 05, cán bộ dân số đã từng rất vui mừng vì nghĩ mình sẽ được tăng phụ ...

“Cần đề xuất từ Bộ Y tế để viên chức dân số không tủi thân và được ghi nhận công bằng” “Cần đề xuất từ Bộ Y tế để viên chức dân số không tủi thân và được ghi nhận công bằng”

Liên quan đến những ý kiến, đề xuất cần thiết điều chỉnh, bổ sung đối tượng được hưởng nâng phụ cấp ưu đãi nghề trong ...

Bộ Y tế chỉ ra nguyên nhân cán bộ dân số không được hưởng phụ cấp theo Nghị định 05 Bộ Y tế chỉ ra nguyên nhân cán bộ dân số không được hưởng phụ cấp theo Nghị định 05

“Như tôi và rất nhiều anh chị em ở Bộ Y tế đã đi các địa phương, tham gia phòng chống dịch, nhưng chúng tôi ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Đời sống -

Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long: tổ ấm thứ hai của mỗi đoàn viên

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) luôn đồng hành cùng với Ban Giám hiệu và tập thể nhà trường trong mọi hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Bản tin công nhân: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục

Bản tin công nhân ngày 11/5 gồm những nội dung sau: Công nhân nhà trọ không có thói quen tập thể dục; Công nhân bất ngờ với "Bữa cơm Công đoàn" thơm ngon, bổ dưỡng; Vụ 7 công nhân thương vong ở Hà Tĩnh: Có người chưa thành niên; Công nhân ở Bình Dương than khó mua nhà ở xã hội...

Lao công có phải huấn luyện ATVSLĐ? Tôi công nhân

Lao công có phải huấn luyện ATVSLĐ?

Đảm bảo an toàn lao động là điều kiện cơ bản để nâng cao năng suất công việc. Với những người ít tiếp xúc với máy móc như lao công, bảo vệ thì có cần phải huấn luyện an toàn lao động?

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

4 bước để thi trắc nghiệm tìm hiểu "Nghị quyết Đại hội Công đoàn" Infographic

4 bước để thi trắc nghiệm tìm hiểu "Nghị quyết Đại hội Công đoàn"

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động” như sau:
Bản tin Công nhân ngày 10/5/2024 Bản tin công nhân

Bản tin Công nhân ngày 10/5/2024

Bản tin công nhân ngày 9/5 gồm những nội dung: Công ty mất hàng, hơn 100 công nhân bị trừ lương. Cảnh báo mạo danh BHXH để thu thập thông tin cá nhân. Rút bảo hiểm một lần vẫn là lựa chọn của người lao động khi mất việc, thôi việc. Cảnh báo giả mạo môi giới việc làm kiểu việc nhẹ lương cao để khống chế, đòi tiền chuộc.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Người lao động -

Kinh nghiệm khi đi du lịch mùa nắng nóng

Cả nước đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chúng ta cần đặc biệt lưu ý những kinh nghiệm khi đi du lịch dưới đây để được an toàn và khỏe mạnh.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Đời sống -

Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng

Hướng tới mục tiêu cao nhất của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, đồng thời góp phần vào mục tiêu của thời đại là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, một vấn đề quan trọng cần thực hiện đó là chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong những năm qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ quá trình này cũng đặt ra một số vấn đề đòi hỏi phải có những định hướng giải pháp nhằm giải quyết rốt ráo để công tác bảo đảm an sinh xã hội ở Việt Nam đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đời sống -

Bông hoa sống với nghề bằng trái tim nhiệt huyết và yêu thương

Đến với miền núi phía Tây huyện hướng Hóa, dưới chân núi Trường Sơn hùng vĩ, có một ngôi trường mang tên Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ở nơi đó, có những người thầy, người cô dành trọn cả thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Khi bước chân đến ngôi trường này, người để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cũng như sự ngưỡng mộ trong mỗi chúng ta là một nữ Phó Hiệu trưởng trẻ trung, thân thiện với khuôn mặt phúc hậu, tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là phong cách giao tiếp hết sức chân tình, cởi mở với mọi người.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Đời sống -

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Đời sống -

Dành cho người lao động những gì tốt đẹp nhất

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu (CPTM&XNK) Việt Hồng Chinh có trụ sở tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị luôn đặt lợi ích của người lao động (NLĐ) lên trên hết.