e magazine
03/11/2020 10:25
BHXH Việt Nam: Tặng thẻ BHYT cho người dân vùng lũ

03/11/2020 10:25

Trong tuần này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ủng hộ, tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân tại các vùng bị thiệt hại do bão, lũ. Kinh phí dự kiến là 2 tỷ đồng, được trích từ Quỹ hoạt động tình nghĩa của Ngành do đoàn viên, người lao động đóng góp.
Tặng thẻ BHYT cho người dân vùng lũ

Trong tuần này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ủng hộ, tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân tại các vùng bị thiệt hại do bão, lũ. Kinh phí dự kiến là 2 tỷ đồng, được trích từ Quỹ hoạt động tình nghĩa của ngành do đoàn viên, người lao động đóng góp.

Tặng thẻ BHYT cho người dân vùng lũ

Chia sẻ khó khăn với nhân dân các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng của thiên tai, trong tuần này, BHXH Việt Nam sẽ tặng thẻ BHYT cho người dân tại các vùng bị thiệt hại do bão, lũ. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết: “Thẻ BHYT là món quà ý nghĩa của toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành BHXH Việt Nam cùng chung tay, đóng góp ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ”.

Đối tượng được tặng thẻ BHYT là những người thuộc diện tham gia BHYT hộ gia đình (nhưng chưa tham gia) tại 10 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão, lũ gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum. Dự kiến tại mỗi tỉnh, thành phố sẽ có tối đa 250 thẻ BHYT được trao tặng cho người dân tại các huyện, xã bị thiệt hại nặng do bão, lũ.

Ông Dương Văn Hào - Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ BHXH Việt Nam cho biết thêm: “Thẻ BHYT sẽ ưu tiên tặng cho các địa phương bị thiệt hại nặng nhất. Phương thức là mỗi tỉnh, thành phố lựa chọn 3 huyện, mỗi huyện lựa chọn tối đa 5 xã, mỗi xã lựa chọn từ 15 đến 30 người thuộc hộ gia đình bị thiệt hại nặng nhất để tiến hành tặng thẻ”.

Trước đó, BHXH Việt Nam đã tổ chức kêu gọi CNVCLĐ quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ. Số tiền thu được là 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Tặng thẻ BHYT cho người dân vùng lũ

Trước đó, BHXH Việt Nam phát động cán bộ, CNVCLĐ ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão, lũ. Ảnh: ST

Trong giai đoạn 2016 - 2020, CNVCLĐ toàn ngành đã đóng góp hơn 8 tỷ đồng và mua 3.300 thẻ BHYT hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ nông nghiệp và hộ chính sách. Hằng năm, BHXH Việt Nam huy động nguồn lực, đóng góp theo điều kiện, thu nhập của công chức, viên chức để giúp đỡ địa bàn nghèo, các hộ gia đình chính sách, các hộ nghèo, người nghèo… với tổng số tiền mặt trên 41 tỷ đồng.

Giúp đỡ xây nhà mới hoặc phối hợp cùng UBND các địa phương xây dựng, đóng góp kinh phí xây dựng nhà, thay thế nhà dột nát cho các hộ nghèo với tổng số 31 căn nhà (tương đương 3,3 tỷ đồng). Đăng ký và triển khai việc “đỡ đầu” giúp các xã nghèo thoát nghèo...

Tặng thẻ BHYT cho người dân vùng lũ
Đau thương ở miền Trung. Ảnh: Hữu Khoa

Tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt kỷ lục này, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, linh hoạt giải quyết chế độ chính sách cho người tham gia BHXH, BHYT…

Tại tỉnh Quảng Bình, ông Phạm Thanh Tùng - Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình cho biết: "Lũ lụt diễn ra trên diện rộng khiến nhiều cơ sở khám chữa bệnh bị cô lập. Sở Y tế tỉnh, BHXH tỉnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba (TP Đồng Hới) đã thông báo đến tất cả người dân có BHYT khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện vẫn được hưởng quyền lợi BHYT đúng tuyến (không cần giấy chuyển viện của tuyến dưới) trong khoảng thời gian quy định.

Tặng thẻ BHYT cho người dân vùng lũ

Do người dân không thể đến bệnh viện tuyến huyện do ngập lũ, đường bị chia cách nên các bệnh viện tuyến tỉnh trở lên cũng tiếp nhận bệnh nhân tuyến dưới trực tiếp đến khám chữa bệnh và được thanh toán BHYT đúng tuyến trong thời gian lũ lụt. Bệnh nhân BHYT bị mất thẻ, hỏng thẻ BHYT do lũ lụt sẽ có giám định viên BHYT tra cứu và giải quyết hưởng trực tiếp khi đến khám chữa bệnh...

Bài: Duy Minh
Ảnh: Hữu Khoa, ST
Đồ họa: Duy Minh

Xem phiên bản di động