e magazine
05/08/2023 08:22
Công đoàn giúp tôi hoàn thiện bản thân mình

05/08/2023 08:22

Gần 10 năm trước, cô sinh viên Mai Chi tốt nghiệp chuyên ngành Công tác xã hội, nghĩ ra trường sẽ đi làm Nhà nước, không hiểu run rủi thế nào cô gái trẻ lại đầu quân cho doanh nghiệp nước ngoài, và được tín nhiệm làm chủ tịch công đoàn khi tuổi đời vừa ngoài đôi mươi.
Công đoàn giúp tôi hoàn thiện bản thân mình

Chị Nguyễn Thị Mai Chi, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH New Apparel Far Eastern Việt Nam (Bình Phước):

Công đoàn giúp tôi hoàn thiện bản thân mình

Gần 10 năm trước, cô sinh viên Mai Chi tốt nghiệp chuyên ngành Công tác xã hội, nghĩ ra trường sẽ đi làm Nhà nước, không hiểu run rủi thế nào cô gái trẻ lại đầu quân cho doanh nghiệp nước ngoài, và được tín nhiệm làm chủ tịch công đoàn khi tuổi đời vừa ngoài đôi mươi.

Còn nhớ hồi đó Mai Chi là chủ tịch công đoàn cơ sở trẻ tuổi nhất của tỉnh Bình Phước, và cũng là đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ 12 trẻ nhất toàn quốc. Nữ thủ lĩnh Công đoàn Công ty TNHH New Apparel Far Eastern Việt Nam được vinh danh là 1 trong 133 tấm gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 và vinh dự được báo cáo với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại buổi gặp mặt tại Phủ Chủ tịch, ngày 13/5 vừa qua.

Tưởng như mọi thành công đến với Mai Chi một cách dễ dàng, nhưng thực tế, nữ thủ lĩnh công đoàn trẻ đã trải qua không ít gập ghềnh, gian khó.

Làm Công đoàn là một cơ duyên

Ngay từ thời sinh viên, Mai Chi đã rất thích tham gia các hoạt động phong trào. Bố mẹ cũng đã xin cho cô một công việc Nhà nước đúng chuyên môn, chỉ cần chút thời gian chờ đợi để chính thức đi làm. Ở nhà sốt ruột, cuối năm 2015, cô gái trẻ nộp đơn ứng tuyển vào Công ty TNHH New Apparel Far Eastern Việt Nam và được nhận ở vị trí Tổng vụ, chuyên cấp phát quần áo, quản lý nhà ăn, cấp phát văn phỏng phẩm, tổ chức sự kiện cho công ty.

Nhờ năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động tập thể, tháng 7/2016, Mai Chi được mọi người tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Công đoàn, và chỉ sau hơn 1 tháng thì bên Nhà nước gọi đi làm. Từ ý định ban đầu chỉ làm doanh nghiệp tạm thời trong thời gian đợi việc, lúc đó, Mai Chi bắt buộc phải lựa chọn đi hay ở? Cuối cùng, cô nhận thấy, mình hợp với môi trường này và chính công việc công đoàn là lý do quan trọng “giữ chân” cô!

Công đoàn giúp tôi hoàn thiện bản thân mình

Chủ tịch CĐCS Nguyễn Thị Mai Chi (thứ 5 từ trái sang) bên các đồng nghiệp khi tham dự Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Phước lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Không ủng hộ quyết định này của cô, bố mẹ cô khi đó giận con gái đến mức không thèm nói chuyện! Cô thì vẫn kiên quyết nói với bố mẹ: “Con được làm công đoàn ở đây coi như cũng đúng chuyên ngành rồi nên thôi không cần làm Nhà nước nữa".

“Môi trường doanh nghiệp mà tôi làm trong 6 tháng nó rất là “cuốn”, làm tôi có cảm giác muốn chinh phục! Thêm nữa, vào đây tôi thấy, người lao động (NLĐ) có rất nhiều vấn đề cần hỗ trợ, bởi vì họ mải làm lắm, không biết về luật, không biết tổ chức nào có thể bảo vệ họ”, Mai Chi nhớ lại.

“Ban đầu, tôi làm công đoàn bằng bản năng, dần dần mới tích lũy kinh nghiệm, trở thành kỹ năng. Lúc đó không ai hướng dẫn, kiến thức học trên ghế nhà trường cũng chỉ áp dụng được ít thôi. Doanh nghiệp là môi trường mà NLĐ thuộc nhiều đối tượng với trình độ học vấn khác nhau, chỉ có trải nghiệm, chỉ có cọ xát thì mình mới có những kỹ năng”.

Mai Chi thừa nhận, khi đó cô “hơi gồng hơn so với tuổi”, bởi vì, một cô gái mới ngoài đôi mươi đã được giao trọng trách thủ lĩnh công đoàn cơ sở có tới hơn 3.000 đoàn viên, còn “rất ngây thơ” như lời cô nói, thì cũng là điều dễ hiểu. Nhưng, “nhận được sự tín nhiệm, yêu thương từ đồng nghiệp và công đoàn cấp trên nên tôi bắt buộc bản thân phải cố gắng để đạt được kì vọng đó!”.

Bị luân chuyển công việc vì dám đấu tranh

“Làm doanh nghiệp nước ngoài, nếu giới chủ mà nghĩ thoáng, tích cực thì sẽ nghĩ công đoàn là tổ chức đồng hành cùng với doanh nghiệp giúp đẩy mạnh sản xuất, và chăm lo cho NLĐ. Nhưng có một số doanh nghiệp thì nghĩ rằng, công đoàn là tổ chức đối đầu với họ. Quan trọng là cách mà mình có thể thay đổi tư duy của giới chủ thì hoạt động công đoàn mới thuận lợi được”, Mai Chi chia sẻ.

Hồi cô mới làm chủ tịch công đoàn, thời gian đầu được ông Tổng Giám đốc (TGĐ) rất ủng hộ. Tuy nhiên, sau 1 năm, bắt đầu xuất hiện sóng gió vì Mai Chi lên tiếng phản ánh về việc một trong hai nhà ăn của Công ty kém chất lượng. Vị TGĐ này không hài lòng và quyết định điều chuyển cô xuống bộ phận Công dụng làm về hồ sơ công trình - tức là không liên quan đến chuyên môn, mục đích để cô nản mà từ bỏ…

Thử thách đầu tiên đến với Mai Chi khá lớn, khiến cô đã có lúc thấy nản chí và hoài nghi “hay là mình không đủ năng lực dẫn dắt?”, “hay là thôi mình không làm công đoàn nữa?”…. Nhưng, sau đó suy nghĩ lại, công đoàn là lý do để cô chọn gắn bó với nơi này, từ bỏ cả cơ hội công việc tốt khác, rồi còn “đối đầu” với bố mẹ, thế mà bây giờ vì nản mà nghỉ việc thì có vẻ… tổn thương lòng tự trọng quá!, cô thấy khó khăn trước mắt không là gì nữa.

- "Thử thách đầu tiên đến với Mai Chi khá lớn, khiến cô đã có lúc thấy nản chí và hoài nghi “hay là mình không đủ năng lực dẫn dắt?”, “hay là thôi mình không làm công đoàn nữa?”".

“Điều khiến tôi hạnh phúc nhất khi ấy là lãnh đạo công đoàn KCN tỉnh biết thông tin đã nói “Lãnh đạo doanh nghiệp nói như thế phải có bằng chứng. Nếu như doanh nghiệp cố tình làm khó thì công đoàn KCN và LĐLĐ tỉnh sẽ xuống gặp mặt doanh nghiệp để trao đổi”. Lúc đó, ông TGĐ nghe thông tin như thế ông không làm gì được mới điều chuyển tôi đi bộ phận khác để gây khó dễ cho tôi”.

Hoạt động công đoàn thì vẫn bình thường, nhưng công việc mới thực sự rất khó khăn với Mai Chi bởi vì cô không có chuyên môn liên quan đến công trình hồ sơ về xây dựng. Rất may mắn là các đồng nghiệp trong phòng vốn quý mến cô từ trước thông qua các hoạt động công đoàn nên đã giúp đỡ rất nhiều để cô hoàn thành công việc.

Công đoàn giúp tôi hoàn thiện bản thân mìnhĐoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Phước lần thứ XI thắp hương tại phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh (Mai Chi ngoài cùng bên phải).

Năm 2019 vị TGĐ bị nghỉ việc do việc quản lý doanh nghiệp gặp trục trặc. Lúc đó, một số đồng nghiệp mới quay lại bộc bạch với Mai Chi, “hồi đó chị nghe thông tin như vậy, chị cũng cảm thấy có chút không tin tưởng em, nhưng sau quá trình làm việc và đến khi TGĐ về nước thì chị mới biết câu chuyện nó như thế nào”.

“Dù khó khăn nhưng tôi không có ý định nghỉ việc vì tôi muốn chứng minh cho ông TGĐ thấy tôi trong sạch và chính ông mới có vấn đề. Cuối cùng, tôi đã chứng minh được và từ đó tôi càng mạnh mẽ hơn, không sợ tin đồn hay tin tiêu cực gì nữa mà tôi biết cách làm thế nào với nó”, Mai Chi quả quyết.

Thử thách này vừa qua lại đến thử thách khác. Sau khi ông TGĐ này về nước, TGĐ khác lên thay thì chỉ tập trung vào sản xuất, không quan tâm đến đời sống hoặc là muốn tiếp cận đến bất cứ hoạt động nào dành cho NLĐ.

Hoạt động nào của công đoàn cũng bị vị TGĐ này cản trở bằng cách này hay cách khác, không cho cán bộ công đoàn hoạt động các phong trào. Lúc đó rất tội, giờ nghỉ trưa, cán bộ công đoàn tranh thủ xuống hoạt động, tặng quà, gói quà, thăm hỏi công nhân lao động… đó là khoảng thời gian rất khó khăn.

“Chúng tôi cũng không tỏ thái độ khó chịu hay là chống đối với ông ấy. Mà trong tất cả các hoạt động, chúng tôi đều mời ông tham gia, để tạo cảm giác ông không thích nhưng tụi tôi vẫn trân trọng và mời ông trải nghiệm xem các hoạt động đó như thế nào!”

Lúc đầu, vị TGĐ không tham gia, sau ông thấy hoạt động công đoàn liên tục, ông lại sử dụng Facebook, trong khi công đoàn thì đẩy mạnh truyền thông qua Facebook. Ông thấy công đoàn đưa rất nhiều thông tin lên và được nhiều cán bộ công nhân viên ủng hộ. Từ đó, ông cũng tham gia dần, chúng tôi đưa hình ảnh của ông lên fanpage, công nhân vào bình luận khen ổng, thế là dần dần ổng có thiện cảm hơn, và ông nhận thấy rằng “Công đoàn cùng với doanh nghiệp đẩy mạnh hình ảnh của doanh nghiệp chứ không có động thái gì chống đối, lấy mất thời gian hoặc làm NLĐ sao nhãng, mà ngược lại, giúp NLĐ tin tưởng hơn”.

“Mưa dầm thấm lâu”, gần 1 năm kiên trì, cuối cùng Mai Chi và các ủy viên BCH Công đoàn cũng đã thuyết phục được vị TGĐ đó, không những tham gia cùng mà sau này ông tích cực hỗ trợ các hoạt động công đoàn và gần như ông không bao giờ từ chối với những đề xuất của công đoàn.

Công đoàn giúp tôi hoàn thiện bản thân mìnhChủ tịch Công đoàn Nguyễn Thị Mai Chi trao quà khuyến học cho con công nhân lao động của công ty.

Thế nhưng, thời gian “yên ổn” chưa lâu, công ty lại thay một TGĐ mới và sóng gió lại nổi lên…

Vị TGĐ mới này không thích công đoàn. Việc đầu tiên ông làm ở vị trí mới là luân chuyển Mai Chi lên văn phòng làm Nhân viên quan hệ lao động. Mục đích của ông là để quản lý Mai Chi dễ hơn vì ông phụ trách Khối văn phòng, sẽ quản lý về mặt công đoàn. Lúc đó ông ấy hỏi cả tài chính công đoàn, ông muốn thâu tóm công đoàn trong tầm tay mình!

“Cái mà tôi hạn chế nhất đó là tôi bị luân chuyển quá nhiều nên 8 năm làm công ty nhưng vị trí cũng chỉ là nhân viên. Tuy nhiên, trong cái rủi lại có cái may, nhờ luân chuyển nhiều như thế mà tôi biết rất nhiều công việc, am hiểu hơn đặc thù công việc và nắm bắt tâm lý của NLĐ”.

Khi lên Văn phòng làm nhân viên Quan hệ lao động, cô phụ trách hoàn toàn mảng quan hệ lao động, tổ chức sự kiện và an toàn vệ sinh lao động của công ty. “Như cá gặp nước” vì đây đúng chuyên ngành đào tạo của Mai Chi, cô hoàn thành tốt công việc và ngày càng gây thiện cảm với TGĐ mới. “Khi đã có được tiếng nói chung, ông trao cho tôi nhiều công việc liên quan đến công đoàn và tổ chức sự kiện nhiều hơn nên rất thuận tiện. Tôi có hết thông tin của NLĐ, thông tin liên quan đến kế hoạch sản xuất… tất cả bổ trợ cho tôi làm công đoàn tốt hơn”.

Mai Chi chia sẻ: “Doanh nghiệp nước ngoài là môi trường khá khắc nghiệt, có sự đào thải lớn, nếu mình không chăm chút, cẩn thận thì mình cũng rất dễ bị đào thải. Do đó, môi trường này đã rèn cho tôi tính cẩn thận, làm gì cũng phải lên kế hoạch, có mức độ đo lường, áng trước được kết quả. Kinh nghiệm này bổ trợ cho hoạt động công đoàn. Bất cứ chương trình nào, chúng tôi cũng lên kế hoạch trước, đưa ra nhiều phương án để lãnh đạo lựa chọn, và những kỹ năng cần thiết khác…”.

Công đoàn giúp tôi hoàn thiện bản thân mìnhChủ tịch Công đoàn Nguyễn Thị Mai Chi (ngồi giữa) đến thăm, động viên và tặng quà gia đình công nhân lao động khó khăn.

Đã có lúc muốn dừng lại vì thương con

Con gái của Mai Chi năm nay đã 4 tuổi. Từng ấy thời gian, cô gần như chăm và nuôi dạy con một mình, bởi chồng cô công tác trong quân ngũ, rất ít về thăm nhà.

Ngày trước, mấy tháng chồng mới về thăm vợ con một lần, đặc biệt giai đoạn chống dịch, 9 tháng chồng vắng nhà. Một mình chăm con, cuối tuần cũng đi suốt để tổ chức hoạt động công đoàn, con gái phải đi gửi trẻ sớm, cô thấy con tội nghiệp quá nên đã từng xin lãnh đạo và công đoàn cấp trên nghỉ việc công đoàn. Nhưng, tất nhiên, không ai đồng ý, mọi người đều động viên cô cố gắng và hỗ trợ thêm để cô dành thời gian cho con nhiều hơn.

Thương con là thế, nhưng khi đại dịch xảy ra, doanh nghiệp phải thực hiện “3 tại chỗ”, Mai Chi đã xung phong vào công ty lưu trú cùng công nhân lao động. Mặc mọi người can ngăn, gia đình phản đối, Ban giám đốc và công đoàn cũng khuyên cô có thể không đi vì con nhỏ, Mai Chi nén tình cảm vào trong, cai sữa con gái, gói gém hành lý đến công ty, bởi “hơn lúc nào hết, công đoàn có vai trò quan trọng, giúp ổn định tâm lý cho công nhân lao động”.

Con gái của Mai Chi năm nay đã 4 tuổi. Từng ấy thời gian, cô gần như chăm và nuôi dạy con một mình, bởi chồng cô công tác trong quân ngũ, rất ít về thăm nhà.

“Tất nhiên bố mẹ tôi phản đối, và tôi lại một lần nữa “cãi lời” bố mẹ! Tôi thuyết phục “Bố mẹ thấy quá trình làm việc, hoạt động công đoàn, những thành tích đạt được và những tình cảm yêu quý của mọi người dành cho con rồi, thì thôi bố mẹ ủng hộ con đi”, và cuối cùng bố mẹ cũng ủng hộ, tôi yên tâm gửi con cho ông bà để đi lưu trú với công nhân…

“Chồng tôi cũng phản đối vì thương con. Nhưng vì tôn trọng, thương yêu vợ nên sau khi tôi thuyết phục anh ấy cũng ủng hộ tôi. Hơn nữa, chồng trong quân ngũ cùng hiểu trách nhiệm của một công dân yêu nước là như thế nào. Chúng tôi đã quen nhau từ thời học phổ thông, sau 11 năm yêu mới cưới nên rất đồng điệu, thấu hiểu nhau”, Mai Chi chia sẻ.

Cho đến hiện tại, Mai Chi gần như không có ngày thứ Bảy, Chủ nhật nào trọn vẹn. Đối với cô, công việc công đoàn và gia đình không thể xem nhẹ bên nào, mà đều phải hoàn thành tốt. Chính vì thế, nhiều lần cô đưa cả mẹ và con gái theo cùng trong các chuyến đi của công đoàn. Chồng chỉ được về thăm vợ con ngày cuối tuần, cô cũng rủ chồng theo nốt! “Mặt chồng tôi, các anh chị công đoàn và công ty đều biết hết rồi!”, cô tếu táo.

Bận rộn suốt ngày, kể cả buổi trưa, Mai Chi cũng tranh thủ chăm sóc các trang fanpage của công đoàn và quan hệ lao động của doanh nghiệp. “Nhiều khi tôi cũng lơ là một chút khiến cho chồng giận, bởi vì anh ấy toàn chủ động nhắn tin hỏi han vợ trước. Thấy mình thiếu xót, tôi chỉ biết bù đắp cho chồng vào dịp cuối tuần, trong đó, có nhiều chuyến đi cùng với công đoàn, do đó, anh càng thêm thấu hiểu, chia sẻ với công việc của vợ. Nếu mình có sự hậu thuẫn từ xã hội nhưng gia đình không đồng cảm, hỗ trợ thì rất khó làm được công đoàn!”, Mai Chi xúc động nói.

Cho đến hiện tại, Mai Chi gần như không có ngày thứ Bảy, Chủ nhật nào trọn vẹn. Đối với cô, công việc công đoàn và gia đình không thể xem nhẹ bên nào, mà đều phải hoàn thành tốt.

Công đoàn giúp tôi hoàn thiện bản thân mình
Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH New Apparel Far Eastern Việt Nam (Bình Phước) - Nguyễn Thị Mai Chi (thứ 2 từ trái sang) được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc mừng trong Lễ gặp mặt biểu dương 133 tấm gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 tại Phủ Chủ tịch.

Bài viết: HỒNG NHUNG

Ảnh: NVCC

Xem phiên bản di động