e magazine
10:21 | Thứ năm, 25/08/2022
Công nhân điêu đứng vì Công ty CP Khóa Minh Khai nợ BHXH “khủng”

10:21 | Thứ năm, 25/08/2022

Ít việc, lương thấp song rất nhiều công nhân Công ty CP Khóa Minh Khai (Hà Nội) vẫn đang gắng gượng bám trụ với một niềm mong mỏi duy nhất là doanh nghiệp sớm giải quyết nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài gần chục năm nay. Họ lo lắng nếu nghỉ việc thì không biết bao giờ mới được chốt sổ, và như thế sẽ thiệt thòi đủ đường.
Công nhân điêu đứng vì Công ty CP Khóa Minh Khai nợ BHXH “khủng”

Ít việc, lương thấp song rất nhiều công nhân Công ty CP Khóa Minh Khai (Hà Nội) vẫn đang gắng gượng bám trụ với một niềm mong mỏi duy nhất là doanh nghiệp sớm giải quyết nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài gần chục năm nay. Họ lo lắng nếu nghỉ việc thì không biết bao giờ mới được chốt sổ, và như thế sẽ thiệt thòi đủ đường.

Theo báo cáo của BHXH huyện Thanh Trì, Công ty CP Khóa Minh Khai hiện đang đóng BHXH cho 43 lao động. Thời điểm hiện tại, doanh nghiệp nợ BHXH trên 12,2 tỷ đồng. Người lao động chỉ được tính đóng BHXH đến hết tháng 4/2014.Công nhân điêu đứng vì Công ty CP Khóa Minh Khai nợ BHXH “khủng”Gắn bó với Công ty CP Khóa Minh Khai được 27 năm, chị Lê Thị Liên (SN 1973), công nhân Tổ Gia công ngậm ngùi chia sẻ: “Đến thời điểm này tôi không thể theo được nữa”. Công việc ít, số ngày đi làm "bập bõm", lương mỗi tháng của chị nhiều lắm cũng chỉ trên 1 triệu đồng.

Công nhân Công ty Khóa Minh Khai điêu đứng vì doanh nghiệp nợ BHXH “khủng”

Chị Lê Thị Liên, công nhân Công ty CP Khóa Minh Khai - Ảnh: Ý Yên

Năm ngoái, chị Liên phải nghỉ chờ việc 6 tháng. Những tưởng mọi chuyện sẽ tốt lên trong năm nay, ai ngờ tình trạng còn tệ hơn. Chị nói rằng, Tổ có 3 người, hiện gần như không có việc, tháng này chị mới đi làm được một buổi.

Mọi khó khăn trong gia đình dồn cả lên vai chồng chị, một người thợ xây. “Nhiều lúc không có tiền đóng học cho 2 đứa con, phải đi vay mượn người quen. Hôm qua tôi vừa phải viết đơn xin nhà trường miễn giảm tiền học phụ đạo cho đứa lớn, đang học cấp hai”, nữ công nhân quê Thanh Hóa chia sẻ hôm 19/8.

Từ ngày rời quê ra Hà Nội, chị Liên chỉ làm một công việc duy nhất là gia công khóa tại Công ty CP Khóa Minh Khai. Chị cho biết rất muốn gắn bó với Công ty nhưng tình hình việc làm, thu nhập hiện nay không thể giúp chị duy trì cuộc sống. Lý do duy nhất khiến nữ công nhân vẫn dùng dằng giữa đi và ở liên quan đến BHXH.

“Tôi mong muốn Công ty thanh toán nợ BHXH để tôi được chốt sổ BHXH, đi tìm công việc mới phù hợp”, chị Liên nói.

Công nhân điêu đứng vì Công ty CP Khóa Minh Khai nợ BHXH “khủng”

Công nhân Công ty CP Khóa Minh Khai tập trung đòi quyền lợi tại trụ sở Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng - đơn vị chủ quản, tháng 8/2022 - Ảnh: CNCC

Cùng suy nghĩ đó, nữ công nhân Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1981) bộc bạch: “Tuổi trẻ của tôi gắn bó với Công ty nhưng tình cảnh hiện tại khiến tôi và các anh chị em khác cảm thấy rất hụt hẫng. Đi không được vì lo thiệt thòi quyền lợi BHXH, biết bao giờ mới được chốt sổ, trong khi ở lại thì không đảm bảo thu nhập”.

Được biết, thời gian vừa qua có hàng chục công nhân Công ty CP Khóa Minh Khai đã nghỉ việc nhưng chưa được đơn vị chốt sổ BHXH. Cũng do doanh nghiệp nợ tiền BHXH, các công nhân này không được hưởng các quyền lợi hợp pháp như trợ cấp thất nghiệp. Những công nhân hiện đang làm việc tại Công ty đã viết đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, đề nghị vào cuộc giúp đỡ, yêu cầu Công ty thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.Công nhân điêu đứng vì Công ty CP Khóa Minh Khai nợ BHXH “khủng”Trong lá đơn tập thể gửi Tạp chí Lao động và Công đoàn, các công nhân Công ty CP Khóa Minh Khai trình bày: “Trong 9 năm qua (từ 2014 đến nay), Công ty vẫn đều đặn trừ tiền lương sản xuất ít ỏi của công nhân để đóng BHXH”.

Để chứng minh điều mình nói, nữ công nhân Nguyễn Thị Minh Hạnh lật giở cho phóng viên xem những phiếu lương được chị lưu giữ trong nhiều năm. Các phiếu lương đều thể hiện rõ việc hằng tháng Công ty CP Khóa Minh Khai trừ lương của chị Hạnh với mục đích đóng các loại bảo hiểm.

Công nhân Công ty Khóa Minh Khai điêu đứng vì doanh nghiệp nợ BHXH “khủng”Chị Nguyễn Thị Minh Hạnh nhớ lại thời gian mang đơn cầu cứu gửi nhiều cơ quan, ban, ngành - Ảnh: Ý YÊN

Chọn ngẫu nhiên một tờ phiếu lương, chúng tôi ghi nhận tháng 6/2021 chị Hạnh nhận được 2,1 triệu đồng tiền lương. Công ty trừ tiền BHXH trên 420 nghìn đồng; Bảo hiểm y tế (BHYT) trên 78 nghìn đồng; Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên 52 nghìn đồng.

Trao đổi với PV, ông Vũ Đức Độ, Giám đốc BHXH huyện Thanh Trì cho biết, Công ty có trích lại lương của người lao động để đóng BHXH thì phải có trách nhiệm nộp cho cơ quan BHXH.

Giám đốc BHXH huyện Thanh Trì nói thêm, hằng tháng cơ quan này vẫn đều đặn gửi thông báo đôn đốc nghĩa vụ đóng BHXH cho Công ty CP Khóa Minh Khai nhưng tình trạng trì trệ, nợ đọng kéo dài không được giải quyết.

Tháng 6/2022, Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sau khi kiểm tra, xác minh việc chấp hành các quy định pháp luật BHXH tại doanh nghiệp này, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 150 triệu đồng do chậm đóng BHXH, BHTN.

Trước đó, ngày 8/1/2019 cơ quan này cũng ra quyết định xử phạt đối với Công ty CP Khóa Minh Khai số tiền 175 triệu đồng do chậm đóng BHXH, BHTN và không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động.

Công nhân Công ty Khóa Minh Khai điêu đứng vì doanh nghiệp nợ BHXH “khủng”

Ông Vũ Đức Độ, Giám đốc BHXH huyện Thanh Trì - Ảnh: Ý YÊN

“Hiện nay, quy mô lao động của Công ty bị thu hẹp lại rất nhiều. Có trên 20 lao động đã nghỉ việc nhưng chưa được chốt sổ. Nguyện vọng của họ là được chốt sổ BHXH vì theo quy định hiện hành, sau 3 tháng không chốt được sổ thì người lao động sẽ không được hưởng BHTN”, ông Vũ Đức Độ cho hay.

Giám đốc BHXH huyện Thanh Trì nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất cho phía Công ty để có thể ưu tiên giải quyết những quyền lợi cấp bách cho người lao động bằng hình thức tách đóng”.

Công nhân Công ty Khóa Minh Khai điêu đứng vì doanh nghiệp nợ BHXH “khủng”

Lá đơn cầu cứu khẩn cấp của tập thể công nhân Công ty CP Khóa Minh Khai - Ảnh: Ý YÊN

Được biết, hôm 12/8/2022, Công ty CP Khóa Minh Khai tổ chức buổi làm việc với công nhân để giải quyết vấn đề BHXH. Dự buổi này còn có đại diện Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng – đơn vị chủ quản.

Quan điểm của đại diện Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng là sẽ cho Công ty CP Khóa Minh Khai vay 2 tỷ đồng để đóng nợ BHXH. Trước mắt sẽ quyết dần việc chốt sổ BHXH theo thứ tự ưu tiên những người ốm đau, bệnh tật, nghỉ hưu.

Để làm rõ thông tin, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã 2 lần liên hệ lãnh đạo Công ty CP Khóa Minh Khai để làm việc nhưng đến thời điểm hiện tại phía doanh nghiệp vẫn chưa thể sắp xếp lịch làm việc.

Công nhân Công ty Khóa Minh Khai điêu đứng vì doanh nghiệp nợ BHXH “khủng”

"Tuổi trẻ của tôi gắn bó với Công ty nhưng tình cảnh hiện tại khiến tôi và các anh chị em khác cảm thấy rất hụt hẫng", chị Nguyễn Thị Lan Anh chia sẻ.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Khoá Minh Khai giải thích do doanh nghiệp đang bận gặp gỡ người lao động và làm việc với Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng để thu xếp tài chính giải quyết chế độ cho người lao động.

Ông Phương cho biết, Công ty đã làm công văn để vay Tổng công ty 2 tỷ đồng để giải quyết trước mắt, đó là chốt sổ BHXH cho đối tượng ốm đau, xin nghỉ hưu. "Chắc trong tháng 9 sẽ giải quyết", ông Phương thông tin.

"Năm 2023, căn cứ tình hình tài chính sẽ cân đối đóng và giải quyết các trường hợp tiếp theo", Phó Tổng giám đốc Công ty CP Khoá Minh Khai cho hay.

Tuy nhiên, hiện nay tập thể người lao động mong muốn được Công ty giải quyết tất cả các trường hợp để đảm bảo quyền lợi.

Được biết, Công ty CP Khóa Minh Khai được thành lập năm 1972, tiền thân là Nhà máy Khóa Minh Khai, trực thuộc Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng, Bộ Xây dựng. Công ty chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm khóa cửa các loại, các sản phẩm cơ khí, phụ tùng, phụ kiện từ kim loại.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Công nhân điêu đứng vì Công ty CP Khóa Minh Khai nợ BHXH “khủng”

Công ty CP Khóa Minh Khai có địa chỉ tại Km14, Quốc lộ 1A, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội - Ảnh: Ý YÊN

Bài viết: Ý YÊN - HẢI YẾN

Đồ họa: NAM VIỆT

MINH KHÔI - HẢI YẾN