e magazine
15:06 | Thứ hai, 22/05/2023
Công nhân môi trường Đặng Hồng Thêm: Được Chủ tịch nước động viên, tôi thêm yêu nghề

15:06 | Thứ hai, 22/05/2023

Được Chủ tịch nước gặp mặt, tặng quà, biểu dương là kỷ niệm không bao giờ quên của chị Đặng Hồng Thêm - Tổ trưởng Tổ vệ sinh, Xí nghiệp Môi trường Đô thị, Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La.
Nữ công nhân môi trường Đặng Hồng Thêm: Nghề gom rác là nghề cao quý

Được Chủ tịch nước gặp mặt, tặng quà, biểu dương là kỷ niệm không bao giờ quên của chị Đặng Hồng Thêm - Tổ trưởng Tổ vệ sinh, Xí nghiệp Môi trường Đô thị, Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La.

gian khó trong đời thường…

Chị Đặng Hồng Thêm sinh ra trong một gia đình nông dân, có 4 người con (ở tỉnh Hà Tây cũ). Mẹ chị bị bệnh nặng, không lao động được. Bố là lao động tự do không có thu nhập ổn định. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chị Thêm phải nghỉ học khi mới 8 tuổi, tham gia công việc đồng áng, cắt cỏ để phụ giúp gia đình.

“Khi nghe bố mẹ nói sẽ cho tôi và anh thứ hai phải nghỉ học, những giọt nước mắt tủi thân cứ trào ra. Bạn bè được đến trường, còn tôi đã phải quanh quẩn với công việc nhà nông" - chị Thơm nghẹn ngào kể.

Khi chị đến tuổi lao động, một người bà con ở Sơn La đã đón cả chị và anh trai lên sống cùng và thu xếp công việc. Tuy nhiên, do chỉ học hết lớp 2, chị Thêm không có nhiều lựa chọn. Khi được gợi ý về công việc vệ sinh môi trường, chị đã hào hứng và sẵn sàng đảm nhận. Năm 2004, chị Thêm chính thức trở thành công nhân Tổ vệ sinh, Xí nghiệp Môi trường Đô thị, Công ty TNHH Nhà nước MTV Môi trường Đô thị Sơn La (nay là Công ty CP Môi trường và Dịch vụ Đô thị Sơn La).

“Lúc ấy, tôi khẳng định mình thích công việc này vì nó làm đẹp và giữ gìn không gian sống sạch sẽ cho mọi người” - chị Thêm chia sẻ.

Nữ công nhân môi trường Đặng Hồng Thêm: Nghề gom rác là nghề cao quý
Chị Đặng Hồng Thêm luôn yêu quý công việc vệ sinh môi trường của mình. Ảnh: CĐCC

Công việc vệ sinh môi trường vất vả, nặng nhọc vì phải thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với nhiều yếu tố nguy hiểm, có hại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và bệnh nghề nghiệp. Bất kể đêm đông giá rét, hay những ngày hè nắng như đổ lửa, công nhân vệ sinh môi trường phải quét, hốt và đẩy rác. Thời gian làm việc bắt đầu từ 3 giờ đến khoảng 7 giờ sáng, chiều từ 15 giờ đến 18 giờ tối. Công việc càng vất vả hơn khi trời mưa bão hay những ngày lễ, Tết.

Thường công việc kết thúc khi đã khoảng 22 giờ đêm, thậm chí là hơn 2 giờ sáng (trong đêm Giao thừa). Khi dịch Covid-19 bùng phát, mọi người ở trong nhà thì chị và đồng nghiệp vẫn miệt mài thu gom rác thải, phối hợp với chính quyền vận động người dân dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải đúng giờ, đúng nơi quy định để tránh nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Chị Thêm kể, ngày mới vào nghề, do chưa quen việc, tay chân thường bỏng rộp, đau nhức. Lâu dần, đôi tay, đôi chân chai sần nên không còn đau nhức thường xuyên nữa. Thời gian đầu, chị tưởng không thể vượt qua vì công việc vất vả. Chồng chị là lái xe, thường xuyên xa nhà. Các con tuổi còn quá nhỏ. 3 giờ sáng, chị chuẩn bị đi làm. Nếu con đang ngủ say thì đó là điều may mắn. Mỗi lần như vậy, chị phải ôm con từ phòng trọ đi gửi người trông nom, bất kể mưa tuôn, giá rét... Vừa đi làm, chị canh cánh trong lòng thương con nhỏ giấc ngủ không trọn vẹn, thiếu vắng hơi mẹ. Thế nhưng, chị luôn động viên mình: Công việc vất vả nhưng mỗi khi thấy đường phố sạch sẽ, đóng góp của mình có ý nghĩa nên mọi mệt nhọc dường như tan biến.

trái ngọt của công nhân vệ sinh môi trường

Suốt 19 năm qua, chị Thêm cũng như đồng nghiệp hiếm hoi được có bữa cơm tất niên, đón Giao thừa trọn vẹn bên gia đình. Khi mọi người thảnh thơi, vui chơi là lúc chị và đồng nghiệp bận rộn nhất.

Theo chị Thêm, động lực để yêu và bám nghề đó chính là chị được tham gia cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Với lòng tôn kính và biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ, chị luôn xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải là việc làm thường xuyên và liên tục, bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực.

Chị đã học tập và làm theo lời dạy của Bác về rèn luyện đức tính siêng năng, cần cù, không ngại khó, ngại khổ, hoàn thành công việc được giao với hiệu quả và chất lượng cao nhất. Chị luôn tìm tòi cách làm hay để tham mưu cho lãnh đạo đơn vị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc cho bản thân và đồng nghiệp.

Với cương vị là Tổ trưởng Tổ vệ sinh, chị đề xuất thí điểm mô hình thu gom rác thải bằng phương tiện xe cơ giới đến tận các ngõ xóm để giảm bớt gánh nặng khi phải kéo xe rác cho đồng nghiệp. Bởi hằng ngày, anh em phải kéo chiếc xe thu gom rác vào các ngõ nhỏ vừa nặng nhọc, vừa phải qua những đoạn dốc rất nguy hiểm. Nhờ hiệu quả thiết thực mà mô hình được nhân rộng trên địa bàn 7 phường và 5 xã của thành phố Sơn La.

Hằng ngày, không chỉ quét dọn đường phố, chị Thêm còn tham gia tuyên truyền, vận động bà con đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Đối với các hộ gia đình chưa chấp hành, chị phối hợp tổ dân phố giải thích, thuyết phục để mọi người thực hiện.

"Trong hơn một năm trời, tôi và gia đình đã đến từng hộ gia đình để vận động mang rác ra địa điểm tập kết. Việc này đối với anh em công nhân vệ sinh môi trường có ý nghĩa rất lớn. Mưa dầm thấm lâu, nỗ lực của chúng tôi đã được mọi người hưởng ứng" - chị Thêm kể.

Nữ công nhân môi trường Đặng Hồng Thêm: Nghề gom rác là nghề cao quýChị Đặng Hồng Thêm luôn thấu hiểu những vất vả từ công việc công nhân vệ sinh môi trường. Ảnh: CĐCC

Nữ công nhân môi trường Đặng Hồng Thêm: Nghề gom rác là nghề cao quýNhững tâm sự của chị Thêm về chuyện đời, chuyện nghề đã gây xúc động trong lòng mọi người. Ảnh: laodongcongdoan.vn

Nữ công nhân môi trường Đặng Hồng Thêm: Nghề gom rác là nghề cao quýChị Thêm vinh dự khi được Chủ tịch nước đánh giá cao những nỗ lực và thành tích đạt được. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Bản thân chị luôn tự nhắc nhở mình là cán bộ, đảng viên thì phải làm gương trong mọi công việc, từ nhỏ đến lớn, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nói phải đi đôi với làm. Chị đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành; giải Đồng tại chương trình vinh danh “Cây chổi vàng” toàn quốc lần thứ III năm 2021.

“Tôi thật vinh dự và tự hào được Tổng LĐLĐ Việt Nam xét chọn điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và được chia sẻ công việc của mình tại Phủ Chủ tịch. Tôi luôn dặn mình phải cố gắng rèn luyện nhiều hơn nữa để xứng đáng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn” - chị Thêm xúc động nói.

Phát biểu tại buổi gặp mặt 133 điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác (ngày 13/5), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, đây đều là những câu chuyện đẹp, truyền đi cảm hứng tích cực cho công nhân, viên chức, người lao động. Chủ tịch nước mong thông qua tuyên dương, những câu chuyện sẽ lan tỏa các thông điệp tích cực để mọi người học tập và noi theo.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chia sẻ: “Nghe những câu chuyện, phát biểu dù rất ngắn của các điển hình, tôi thấy không chỉ là sáng kiến, thành tích mà thấy có cả số phận của từng con người, thấy sự nỗ lực vươn lên của từng cá nhân, tâm nguyện và ước mơ cao đẹp, dù ở vị trí nào. Đó đều là những câu chuyện có sức cảm hóa, có cảm hứng để truyền đi những điều tốt đẹp”.

Chủ tịch nước hoan nghênh, đánh giá cao Tổng LĐLĐ Việt Nam đã quán triệt, thực hiện tốt các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và tổ chức tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh trong hệ thống Công đoàn thời gian qua. Tổ chức Công đoàn đã ý thức đầy đủ, sâu sắc về trách nhiệm của tổ chức chính trị - xã hội đại diện quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động cả nước.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, đồng chí Lường Minh Xuấn - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Sơn La cho biết, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh luôn chú trọng công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp công đoàn. Trên cơ sở đó, các cấp công đoàn đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào kế hoạch, nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, từng vị trí việc làm.

Hằng năm, LĐLĐ tỉnh tổng kết, phát hiện, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Qua đó phát hiện những cách làm cụ thể, thiết thực, tấm gương tiêu biểu như chị Đặng Hồng Thêm tổ trưởng Tổ vệ sinh, Xí nghiệp Môi trường đô thị, Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La.

HẢI YẾN

Video: Nguyễn Hằng

Ảnh: Công đoàn Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La

Đồ họa: An Nhiên

HẢI YẾN