e magazine
16:00 | Thứ năm, 08/02/2024
Công ty Nhôm Đắk Nông: Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao động

16:00 | Thứ năm, 08/02/2024

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chuyên môn và Công đoàn Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa, chăm lo Tết cho người lao động.

Công ty Nhôm Đắk Nông: Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao động

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chuyên môn và Công đoàn Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa, chăm lo Tết cho người lao động.

Công ty Nhôm Đắk Nông: Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao độngĐồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chúc Tết cán bộ, người lao động tại Chương trình "Tết thợ mỏ - Giáp Thìn năm 2024" khu vực Tây Nguyên do Công ty Nhôm Đắk Nông đăng cai tổ chức.

Chuỗi hoạt động chăm lo Tết cho người lao động

Với phương châm "Tất cả người lao động đều có Tết", từ ngày 23/1, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã tặng 1.025 phần quà cho công nhân, người lao động dịp tết đến, xuân về, với tổng giá trị hơn 4,7 tỷ đồng. Mỗi suất quà có trị giá hơn 3,5 triệu đồng.

Người lao động có hoàn cảnh khó khăn của Công ty cũng nhận được suất quà ý nghĩa từ Tập đoàn, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam. Người lao động có thành tích đặc biệt xuất sắc cũng được động viên, khích lệ nhân dịp tổ chức "Tết Thợ mỏ - Xuân gắn kết" năm 2024.

Anh Nguyễn Quốc Sơn - công nhân Phân xưởng Nhiệt điện, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV là một trường hợp người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Gia đình anh Sơn hiện tại đang sinh sống tại căn nhà gỗ dựng tạm chật hẹp. Điều kiện sinh hoạt của gia đình còn nhiều khó khăn. Anh Sơn là lao động chính trong gia đình nên mới đảm bảo lo trang trải sinh hoạt gia đình. Nhiều năm qua, gia đình anh mong muốn có một căn nhà mới khang trang, an toàn hơn. Nhưng phải đến khi được trao kinh phí xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn”, anh mới thực sự có động lực để quyết tâm xây dựng lại căn nhà.

Tương tự anh Nguyễn Quốc Sơn, gia đình anh Lê Như Ý - nhân viên phòng Vật tư cũng có hoàn cảnh khó khăn. Gia cảnh gia đình anh Ý có phần đáng thương hơn khi vợ chồng anh có với nhau 2 con nhưng cả 2 bé đều mắc phải dị tật bẩm sinh. Nhiều năm chạy chữa, chăm sóc con, kinh tế gia đình rất eo hẹp.

Nhiều năm qua, các anh luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ tạo điều kiện của Công ty và Công đoàn. Các anh hết sức cảm động và biết ơn trước sự quan tâm và tình cảm dành công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của Tập đoàn và Công ty. Nhất là mỗi dịp Tết đến, Xuân về, chuyên môn và Công đoàn luôn nỗ lực chăm lo để người lao động có một cái Tết đủ đầy.

Công ty Nhôm Đắk Nông: Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao động

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương (thứ 6, từ phải) và đồng chí Ngô Thanh Danh - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông (thứ 6, từ trái) trao quà Tết cho người lao động trong chương trình "Tết thợ mỏ - Xuân gắn kết" khu vực Tây Nguyên năm 2024.

Bên cạnh tổ chức chương trình “Tết thợ mỏ - Xuân gắn kết”, năm nay, Công ty tổ chức 7 chuyến xe miễn phí đưa người lao động về quê đón Tết và đón người lao động trở lại làm việc. Có tổng số 304 lượt cán bộ, người lao động và thân nhân đi trên những chuyến xe này.

Công tác tổ chức cho người lao động đi xe về quê đón Tết được chuyên môn, Công đoàn yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn, hiệu quả và vui vẻ, bố trí nước uống, các bữa ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo đúng chất lượng, số lượng bữa ăn theo quy định.

Công ty Nhôm Đắk Nông: Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao độngCán bộ, công nhân viên Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV chuẩn bị lên chuyến xe miễn phí về quê đón Tết. Ảnh: CT

Công đoàn Công ty phối hợp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội thi gói bánh chưng chào Xuân Giáp Thìn 2024 với chủ đề "Vui gói bánh chưng - Tưng bừng đón Tết". Hội thi thu hút các công đoàn bộ phận (CĐBP) tham gia. Mỗi đội thi gồm có 4 công nhân, thi gói 10 bánh chưng trong thời gian 90 phút.

Chương trình giúp công nhân lao động gần gũi nhau hơn, cùng nhau làm việc hiệu quả, năng suất cao trong năm tới.

Công ty Nhôm Đắk Nông: Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao độngNgười lao động về quê đón Tết trên chuyến xe miễn phí của Công ty. Ảnh: CT

Ổn định sản xuất, đảm bảo đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động

Cũng theo Công đoàn Công ty Nhôm Đắk Nông, trong năm 2023, sản lượng quặng khai thác của Công ty thực hiện được 3,4 triệu tấn, đạt 88,6% kế hoạch. Nguyên nhân là do công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn và thời tiết mưa nhiều.

Sản lượng quặng tinh sản xuất trong năm thực hiện được 1,76 triệu tấn, đạt 104% kế hoạch. Sản lượng Alumin quy đổi thực hiện được 712 nghìn tấn, đạt 109% kế hoạch năm.

Doanh thu giao khoán đạt 3.690 tỷ đồng, đạt 107,5% kế hoạch điều chỉnh. Lợi nhuận giao khoán đạt trên 200 tỷ đồng. Tiền lương bình quân của người lao động là 15,3 triệu đồng/người/tháng, đạt 123%.

Công ty Nhôm Đắk Nông: Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao độngTác phẩm dự thi ""Vui gói bánh chưng - Tưng bừng đón Tết" của công nhân. Ảnh: CT

Công ty bố trí đủ việc làm cho người lao động. Công ty luôn bảo đảm không có trường hợp lao động không có việc làm hoặc lao động không đủ ngày công theo quy định.

Ngay từ đầu năm, Công ty đã tổ chức rà soát và lập kế hoạch để thực hiện các phương án về sửa chữa, thay thế bổ sung các lan can, cầu thang, sàn thao tác... để bảo đảm an toàn cho người lao động, cải thiện điều kiện làm việc.

Năm 2023, Công ty có 6 gia đình công nhân được hỗ trợ xây nhà ở “Mái ấm Công đoàn” với tổng kinh phí 540 triệu đồng. Toàn Công ty hiện có 140 công nhân ở phòng hộ độc thân tại khu nhà ở cán bộ công nhân viên, 48 công nhân ở phòng hộ gia đình tại các khu nhà tạm.

Công ty Nhôm Đắk Nông: Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao độngCông nhân tham gia thi gói bánh chưng đón Tết. Ảnh: CT

Theo Công đoàn Công ty Nhôm Đắk Nông, năm qua, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình hình kinh tế - chính trị thế giới diễn biến phức tạp nhưng Công ty và tập thể người lao động đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh sản xuất.

Đồng thời hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, nhất là các chỉ tiêu về giá trị, doanh thu, đóng góp ngân sách, lợi nhuận doanh nghiệp. Qua đó đảm bảo việc làm, cải thiện tiền lương, thu nhập cho người lao động. Các chế độ chính sách, phúc lợi, chăm lo đời sống cho người lao động được các đơn vị thực hiện với nhiều hình thức thiết thực.

Công ty hiện có 1.026 người; trong đó có 66 người là dân tộc thiểu số; lao động nữ là 203 người; lao động trực tiếp là 846 người; lao động gián tiếp là 180 người. Trong năm, tiền lương bình quân của người lao động trong công ty là hơn 15,1 triệu đồng/người/tháng.

Voice: H’Đài – công nhân vận hành thuộc Phân xưởng tuyển khoáng, Công ty Nhôm Đắk Nông chia sẻ về công việc.

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cũng là năm thứ hai Công ty Nhôm Đắk Nông -TKV được vinh dự chọn là là đơn vị đăng cai đã tổ chức chương trình “Tết Thợ mỏ” năm 2024 vùng Tây Nguyên của ngành Than.

Chương trình có sự tham gia của 5 đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đứng chân trên địa bàn Tây Nguyên bao gồm: Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV, Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng - TKV, Ban Quản lý Dự án Bauxit Nhôm Lâm Đồng, Công ty Thủy điện Đồng Nai 5 và Công ty cổ phần Sắt Thạch Khê.

Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ chính trị, Giám đốc Học viện CTQG Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương;Vũ Hồng Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội; Ngô Thanh Danh - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đăk Nông; Ngô Hoàng Ngân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; Lê Thanh Xuân - Chủ tịch Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam.

Thực hiện: Hà Vy

HÀ VY