Thứ năm 09/05/2024 22:34
Đà Nẵng:

Đảm bảo an toàn cho các công trình xây dựng mùa mưa bão

An toàn, vệ sinh lao động - Xuân Hậu

Mưa lớn kéo dài thời gian qua đã gây nhiều khó khăn đến tiến độ và sự an toàn của các công trình xây dựng. Các đơn vị phải áp dụng các biện pháp để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.
Thêm những "Mái ấm Công đoàn" chở che mùa mưa nắng Bảo đảm an toàn để cuộc sống, sản xuất dần trở lại bình thường Phục hồi sản xuất phải bảo đảm tuyệt đối an toàn
Đảm bảo an toàn cho các công trình xây dựng mùa mưa bão
Các công trình gấp rút đẩy nhanh tiến độ khi thời tiết thuận lợi.

Thời gian qua, Đà Nẵng liên tiếp có mưa lớn khiến nhiều công trình xây dựng cầu, đường và nhà dân gặp khó khăn trong việc thi công. Đang thi công nhà dân tại tổ 36, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, anh Nguyễn Thanh Hải (thợ xây) cho biết, những ngày mưa lớn công trình xây dựng phải dừng thi công các hạng mục ngoài trời và chuyển vào làm trong nhà.

Theo anh Hải, nếu không có dịch bệnh Covid-19 thì công trình này đã xong trước mùa mưa bão. Do TP Đà Nẵng thực hiện phong tỏa "cứng" thời gian dài nên tiến độ công trình bị chậm trễ. Nguyên nhân do đội thợ chủ yếu là người Quảng Nam không thể ra Đà Nẵng làm việc.

Sau khi hết giãn cách, thời tiết lại bước vào mùa mưa bão nên việc thi công công trình lại càng khó khăn. Đội thợ phải thường xuyên che chắn: sắt, thép, xi măng,... để tránh bị ảnh hưởng do nước mưa. Hơn nữa, do chủ thầu nhận khoán công trình, thời gian kéo dài cũng tốn kém thêm chi phí.

Đảm bảo an toàn cho các công trình xây dựng mùa mưa bão
Các chủ thầu xây dựng lên phương án để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Những ngày qua, mưa bão cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ Dự án Cải thiện môi trường nước phía Đông TP. Đà Nẵng tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp, TP Đà Nẵng. Theo ông Khương Minh Nghị - Giám đốc Điều hành dự án, Công ty Dacinco Đà Nẵng, bình thường, công trình được che chắn bằng rào tôn để đảm bảo an toàn giao thông. Khi Đà Nẵng bước vào mùa mưa bão, công ty chỉ đạo công nhân tháo hết các rào chắn bằng tôn và thay bằng lưới B40 để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, do mưa lớn khiến nước ngầm lên cao, công trình bị đọng nước, đất nhão không thể đào, bê tông cũng không đảm bảo chất lượng nên công nhân không thể làm việc trong điều kiện như vậy.

“Để đảm bảo an toàn cho công nhân, khi có mưa lớn hay bão thì công trình buộc phải dừng thi công. Nhưng tiến độ công việc của chúng tôi phụ thuộc chính vào công nhân. Để khắc phục việc này, công ty luôn động viên anh em tăng ca làm đêm, khi tạnh mưa thì mới mong đuổi kịp tiến độ công trình”, ông Nghị cho biết.

4345-yo-than-nhiyt-cho-cong-nhan-tryyc-khi-vao-lam-viyc
Công trình đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi trở lại làm việc.

Bên cạnh việc đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, sau khi 100% công nhân công trình quay trở lại làm việc, ông Nghị cũng thường xuyên yêu cầu công nhân phải thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, người lao động khi vào làm việc tại các công trình phải được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, trong suốt quá trình làm việc phải đeo khẩu trang và hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người khác.

4400-nuoc-st-1
Khi thời tiết mưa bão, công trình sẽ ngưng hoạt động để đảm bảo an toàn cho công nhân.

Trao đổi về việc đảm bảo an toàn cho công trình xây dựng trong mùa mưa bão, Kiến trúc sư Huỳnh Đăng Tửu cho rằng, mưa lớn sẽ khiến các công trình cầu cống dễ bị đọng nước. Nếu công trình muốn tiếp tục thi công phải bơm nước ngập ra bên ngoài.

“Các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công khi thời tiết thuận lợi. Việc đảm bảo an toàn cho công nhân công trình cũng vô cùng quan trọng, chủ thầu phải chủ động gia cố nơi ở của công nhân, di chuyển công nhân về nơi an toàn, tuyệt đối không để công nhân làm việc trong thời tiết xấu: mưa lớn, bão,... vì cực kì nguy hiểm. Bên cạnh đó, chủ thầu, người quản lý phải nắm bắt thông tin thời tiết để neo giữ phương tiện, vật tư, vật liệu kịp thời”, ông Tửu cho biết.

4514-cong-nhan-try-lyi-lam-viyc-tren-cong-trinh-yyyng-vanh-yai-phia-tay-ya-nyng
Sở Xây dựng Đà Nẵng thường xuyên kiểm tra an toàn tại các công trình.

Được biết, để chủ động phòng chống lụt bão, giảm thiệt hại cho các công trình xây dựng trong mùa mưa bão năm 2021, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có Công văn từ tháng 6/2021 đề nghị các cơ quan ban ngành liên quan, chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án,... trên địa bàn thành phố Đà Nẵng khẩn trương lập phương án phòng chống lụt, bão cho các công trình xây dựng đang triển khai thi công và đã đưa vào sử dụng.

Theo ông Võ Tấn Hà, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng: " Sở vẫn thường xuyên có các đoàn đi kiểm tra việc chấp hành, thực hiện các yêu cầu, phòng chống lụt, bão tại các công trình. Trong bối cảnh hiện nay, ngoài việc phòng chống lụt, bão, Sở Xây dựng cũng yêu cầu các chủ thầu, công trình xây dựng phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19”.

“Thích ứng an toàn với Covid” nhìn từ TP HCM… “Thích ứng an toàn với Covid” nhìn từ TP HCM…

Vừa tròn 1 tháng kể từ ngày TP HCM chính thức mở cửa “Sống chung với Covid 19”! 30 ngày “thích ứng an toàn” của ...

"Cán bộ công đoàn trở thành lực lượng tiên phong phòng, chống dịch Covid-19"

Chương trình “Việt Nam - Khát vọng bình yên” là dịp để tri ân sự đóng góp ý nghĩa, hy sinh thầm lặng của các ...

Vĩnh Phúc tiếp tục tăng cường rà soát, kiểm tra và giám sát công nhân trở về từ Phú Thọ Vĩnh Phúc tiếp tục tăng cường rà soát, kiểm tra và giám sát công nhân trở về từ Phú Thọ

Tỉnh Vĩnh Phúc vừa có văn bản tăng cường rà soát, yêu cầu người về từ vùng có nguy cơ cao thuộc tỉnh Phú Thọ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

An toàn, vệ sinh lao động -

Đề nghị bổ sung nghề nấu ăn tại trường mầm non là nghề nặng nhọc

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng

Bản tin công nhân ngày 9/5 gồm những nội dung: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng; Hơn 3.000 lao động Việt Nam mất tiền ký quỹ do ở lại Hàn Quốc trái phép; Người trẻ nhảy việc: Phải biết lượng sức; 6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu ; từ 1/7/2024...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III Hoạt động Công đoàn

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.
Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao?

Bản tin công nhân ngày 8/5 gồm những nội dung: Tặng 100 chỉ vàng cho người lao động cống hiến lâu năm; Làm công nhân cao su, đời sống khấm khá; Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.