e magazine
18:07 | Thứ tư, 14/06/2023
Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ

18:07 | Thứ tư, 14/06/2023

Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và định hướng, chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hải Phòng đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện công tác chuyển đổi số, đặc biệt là trong việc triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần kiến tạo và xây dựng thành công ngành BHXH số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đơn vị, doanh nghiệp

Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và định hướng, chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hải Phòng đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện công tác chuyển đổi số.

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ

chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm

Xác định công tác chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, BHXH TP Hải Phòng đã kịp thời ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia năm 2023; thành lập Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn TP Hải Phòng. Bên cạnh đó, BHXH TP Hải Phòng đã chủ động phối hợp với các sở, ngành và chỉ đạo BHXH các quận, huyện tích cực triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số trong thời gian qua.

Với đặc thù là ngành có nhiều hoạt động giao dịch với đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và người dân, BHXH TP Hải Phòng xác định, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch điện tử là phương thức tối ưu để giảm số lần và số giờ thực hiện các thủ tục hành chính. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 13.702/13.904 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử (đạt tỷ lệ 98,55%).

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ
Sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh . Ảnh: BHXH TP Hải phòng

Không dừng ở đó, cơ sở dữ liệu của ngành BHXH ngày càng hoàn thiện, các phần mềm, ứng dụng không ngừng được nâng cấp, cải tiến, kết nối, liên thông từ công tác tiếp nhận hồ sơ cho đến việc xử lý nghiệp vụ, quyết toán công tác thu, cấp sổ thẻ, giải quyết chế độ, giám định bảo hiểm y tế (BHYT)…

Hiện tại, toàn ngành BHXH đang có gần 30 hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin quản lý các quy trình nghiệp vụ. Theo đó, gần như các hoạt động của ngành, cũng như các giao dịch của người tham gia, người dân, đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan BHXH được thực hiện trên môi trường số, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí trong các giao dịch với cơ quan BHXH.

BHXH TP Hải Phòng đã thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh từ Sở Tư pháp để cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, góp phần đơn giản hóa việc giải quyết thủ tục hành chính của người dân trong việc đăng ký hộ tịch, cư trú, tăng cường chất lượng dữ liệu định danh được quản lý của ngành BHXH.

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ

Cán bộ BHXH thành phố hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID. Ảnh: BHXH TP

Từ tháng 4/2020 đến nay, BHXH TP Hải Phòng đã triển khai quy trình thanh toán điện tử song phương giữa hệ thống BHXH và hệ thống ngân hàng thương mại. Đến nay đã có trên 60.000 lượt tổ chức, doanh nghiệp thực hiện đóng tiền BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hằng tháng; trên 10.000 lượt người dân thực hiện đóng tiền gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình, đóng tiếp tiền tham gia BHXH tự nguyện trên ứng dụng trực tuyến của hệ thống ngân hàng.

Bên cạnh đó, BHXH TP Hải Phòng đã tích cực đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN cho người hưởng qua thẻ ATM. Đây là bước tiến quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa hoạt động thu/chi của ngành BHXH, góp phần đem lại những tiện ích tốt nhất cho tổ chức và cá nhân khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đáp ứng chuẩn dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và chính sách thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ
BHXH TP Hải Phòng ra quân tuyên truyền hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân. Ảnh: BHXH TP Hải Phòng

Đột phá trong cải cách hành chính và chuyển đổi số

Tháng 11/2020, BHXH Việt Nam công bố ứng dụng VssID - một bước đột phá trong cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH. Thông qua ứng dụng, người dùng có thể theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN của bản thân, thực hiện các dịch vụ công và sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB trên toàn quốc. Đến nay, trên toàn thành phố đã có gần 900.000 người đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cá nhân và cài đặt sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số.

Hiện nay, ngành BHXH đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho 25 thủ tục hành chính của ngành; tích hợp, cung cấp 20 dịch vụ công thuộc 14 thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; cung cấp 07 dịch vụ công trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”. Trong 4 tháng đầu năm 2023, đã có trên 2.000 cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Người dân chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng Internet là có thể thực hiện các dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào.

Cùng với việc lưu trữ hồ sơ giấy, BHXH TP Hải Phòng đã thực hiện việc số hóa toàn bộ hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng (trừ sổ BHXH) để cập nhật lên Hệ thống lưu trữ tập trung.

Có thể thấy, khi các hoạt động của mgành, cũng như các giao dịch của người tham gia, người dân, đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên môi trường số đã giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động thay vì phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH; giúp doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng, phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN;...

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ
Ngành BHXH đã phối hợp với các ngành liên quan triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID). Ảnh: BHXH TP Hải Phòng

Thực hiện hiệu quả Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06), BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên đã kết nối thành công với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư ngay từ khi CSDL Quốc gia về dân cư được đưa vào vận hành chính thức.

Tính đến hết tháng 4/2023, tại TP Hải Phòng, có 1.726.727/1.860.634 trường hợp người đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN được đồng bộ xác thực với CSDL Quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, ngành BHXH đã phối hợp với các ngành liên quan triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh BHYT, giúp người tham gia BHYT giảm thời gian và thủ tục, giấy tờ khi đi khám chữa bệnh. Kết quả, đến nay đã có 177/186 cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 936.082 lượt tra cứu, trong đó có 749.272 lượt tra cứu thành công phục vụ khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp.

Như vậy, việc triển khai số hóa tất cả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của BHXH TP Hải Phòng là tiền đề quan trọng để cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chuyển đổi số, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ của ngành BHXH trong việc giúp giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH, góp phần xây dựng thành công Chính phủ số, góp phần phục vụ người tham gia BHXH, BHYT ngày càng tốt hơn.

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ
BHXH TP Hải Phòng triển khai tuyên truyền, vận động người lao động tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: BHXH TP Hải Phòng

tiếp tục nâng cấp, hiệu chỉnh, hoàn thiện các phần mềm để đáp ứng các quy trình nghiệp vỤ

Xác định công tác chuyển đổi số là một nhiệm vụ quan trọng của ngành BHXH, trong thời gian tới, BHXH TP Hải Phòng sẽ tiếp tục nâng cấp, hiệu chỉnh, hoàn thiện các phần mềm để đáp ứng các quy trình nghiệp vụ, đảm bảo 100% phần mềm được liên thông theo quy định; hoàn chỉnh hệ thống thông tin quản lý, triển khai CSDL Quốc gia về bảo hiểm; kết nối, chia sẻ với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành;

Tiếp tục phối hợp các sở, ngành liên quan triển khai điều chỉnh, nâng cấp phần mềm, chia sẻ, kết nối với phần mềm dịch vụ công liên thông, đáp ứng yêu cầu cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 06 tuổi và giải quyết hưởng trợ cấp mai táng thuộc các nhóm dịch vụ công liên thông "đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi" và "đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí".

Phối hợp triển khai Sổ sức khỏe điện tử; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử điện tử qua hạ tầng của BHXH Việt Nam phục vụ triển khai dịch vụ công cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến và triển khai các dịch vụ công liên thông theo Đề án 06, góp phần xây dựng, hoàn thiện hệ thống Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số.

Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tốt hơn thông qua việc chuyển đổi số với phương châm lấy người dân, đơn vị, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, hướng tới xây dựng một hình ảnh ngành BHXH hiện đại, thân thiện, chuyên nghiệp mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ
BHXH TP Hải Phòng triển khai nhiệm vụ. Ảnh: BHXH TP Hải Phòng

Để bắt kịp xu thế toàn cầu, chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm của BHXH TP Hải Phòng trong thời gian tới.

Ông Bùi Minh Đức - Giám đốc BHXH TP Hải Phòng

Bài: Thu Thủy

Ảnh: BHXH TP Hải Phòng

Đồ họa: Thu Thủy

THU THỦY