Thứ ba 07/05/2024 23:05

Điều kiện làm việc ảnh hưởng sức khỏe lao động ngành May thế nào?

Người lao động - ThS. ĐẶNG THỊ VÂN QUÝ - Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Theo Tổng cục Thống kê, số lượng công nhân, nhất là công nhân nữ đang gia tăng theo sự phát triển nhanh chóng của các khu công nghiệp (KCN). Hiện hơn 80% lực lượng lao động sản xuất tại các nhà máy may mặc và da giày là nữ. Việc nghiên cứu ảnh hưởng của điều kiện lao động (ĐKLĐ) tới sức khỏe NLĐ, trong đó có lao động nữ tại các nhà máy may công nghiệp là vấn đề có ý nghĩa thiết thực.
Điều kiện làm việc ảnh hưởng sức khỏe lao động ngành May thế nào?
Khảo sát vi khí hậu tại Công ty TNHH Lan Lan (Thái Bình). Ảnh: Vũ Trung.

NLĐ ít được bảo vệ

Để ngành may phát triển, các doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu đòi hỏi chất lượng của sản phẩm ngày càng cao để cạnh tranh. Đây là nguyên nhân tạo ra sức ép, gánh nặng lao động, tâm lý cho NLĐ. Bởi NLĐ phải tăng ca, làm việc với cường độ cao trong tư thế gò bó kết hợp với tác động của tiếng ồn, môi trường nóng ẩm, nồng độ bụi cao…Những yếu tố này gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe NLĐ, đặc biệt là lao động nữ. Vì thế, tỷ lệ ốm đau, bệnh tật, bệnh nghề nghiệp và tai nạn thương tích có xu hướng gia tăng.

Mặt khác, các công ty may không ngừng mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu đặt hàng, số lượng dây chuyền sản xuất tăng lên trong khi điều kiện nhà xưởng không được mở rộng, dẫn đến việc sắp xếp vị trí làm việc chưa phù hợp, chưa đáp ứng được việc lắp đặt các các thiết bị nhằm giảm thiểu, xử lý ô nhiễm cho môi trường lao động. Điều này sẽ có những hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ làm ảnh hưởng xấu tới an toàn sức khỏe đối với NLĐ.

Khi nghiên cứu về ĐKLĐ của công nhân dệt may tại các nước châu Á, một số tác giả cho rằng bụi và vi khí hậu bất lợi đang là vấn đề có nguy cơ cao đối với sức khỏe công nhân dệt may ở đây. Những nghiên cứu này đã ghi nhận môi trường vi khí hậu bất lợi đang rất phổ biến, gây hậu quả xấu cho sức khỏe NLĐ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng trên 60% NLĐ trong ngành may mặc công nghiệp phải chịu đựng điều kiện không tốt, tư thế gò bó, gây ra nhiều bệnh ở hệ thống cơ, xương, khớp của công nhân.

Các vấn đề sức khỏe cộng đồng lên quan đến ĐKLĐ không an toàn đang là mối đe dọa tiềm tàng trong ngành may. NLĐ hằng ngày phải chịu những gánh nặng của việc thực hành kém ATVSLĐ, có thể gây đau và tàn tật các chức năng của hệ thống cơ xương trên cơ thể.

Thống kê cho biết, khoảng trên 6 nghìn người chết mỗi ngày do các vấn đề liên quan đến bệnh nghề nghiệp trên thế giới. Các vấn đề về điều kiện an toàn và sức khỏe nơi làm việc là khác nhau giữa các quốc gia, các tổ chức; song có điểm chung là chúng diễn ra phổ biến ở các nước đang phát triển, nơi những NLĐ ít được bảo vệ đã tham gia vào công việc vận hành máy may trong ngành May mặc.

Điều kiện làm việc ảnh hưởng sức khỏe lao động ngành May thế nào?
Bụi từ bông, vải may, tiếng ồn, đông người làm việc trong xưởng... là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp đối với công nhân ngành May. Ảnh: VŨ TRUNG.

Các yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe NLĐ

Sự gò bó của ĐKLĐ buộc người công nhân thường xuyên phải chịu đựng các tư thế gây mệt mỏi trường diễn. Thời gian lao động và nghỉ ngơi không hợp lý cũng tạo ra sự xáo trộn các hoạt động tâm sinh lý của NLĐ, gây nên các rối loạn bệnh lý, stress nghề nghiệp. Tiếng ồn là một đặc trưng của nghề may, dù cường độ thường không cao (70 đến 90 db), song do chịu tác động thường xuyên, liên tục nên gây ra các rối loạn sinh lý cấp hoặc mạn tính đối với NLĐ. Theo tác giả Mehta R (2012), trong các xưởng may, công nhân nữ phải làm việc trong một môi trường có tiếng ồn phát ra từ các máy may; và khi cùng một lúc số lượng lớn máy may hoạt động sẽ gây tiếng ồn có cường độ cao, ảnh hưởng sức khỏe của họ.

Thiết bị chiếu sáng và vị trí làm việc có cường độ chiếu sáng không phù hợp cũng ảnh hưởng đến thần kinh; các loại bụi sẽ gây nên các bệnh đường hô hấp; trong khi bị kim đâm vào ngón tay là một trong những tai nạn xảy ra phổ biến nhất ở công nhân may. Việc tổ chức, sắp xếp, cố định máy may không tốt còn dẫn đến bị rung, tác động đến toàn bộ cánh tay, cổ tay, bàn tay, gây đau, mỏi, tê ngón tay, cánh tay và đau đầu. Bụi hữu cơ thậm chí nhiều khi là bụi tổng hợp là một đặc trưng đối với công nghệ may. NLĐ tiếp xúc với bụi ngay từ quá trình chế biến bông dẫn đến các bệnh về đường hô hấp...

Hầu hết các công đoạn của dây chuyền công nghệ may bụi đều vượt tiêu chuẩn cho phép. Mặc dù bụi hữu cơ có thể ngăn được bằng khẩu trang tới trên 80%, song chỉ cần một lượng nhỏ hít phải ở những người dễ cảm nhiễm cũng có thể gây nên những rối loạn bệnh lý ở người tiếp xúc. Trong giai đoạn hiện nay, các loại sợi nguyên liệu dùng trong ngành dệt may đã có sự pha trộn của nhiều tác nhân hóa học khác, do vậy tính độc hại cũng có những thay đổi. Theo nghiên cứu của Xinru Huang, tổng hợp từ 15 nghiên cứu cho biết, phơi nhiễm trong ngành dệt may có liên quan đến nguy cơ ung thư phổi bao gồm bụi bông và len.

Mức độ căng thẳng ở nữ công nhân may công nghiệp có thể do từ việc không sẵn sàng, hoặc không hài lòng khi thời gian lao động kéo dài, hay phải tăng ca làm thêm giờ. Triệu chứng lo âu và trầm cảm ở công nhân may mặc có tỷ lệ gia tăng ở các mức đều cao hơn so với NLĐ trong các ngành nghề khác.

Điều kiện làm việc ảnh hưởng sức khỏe lao động ngành May thế nào?
Khám sức khỏe sinh sản và tầm soát ung thư cho nữ công nhân Xí nghiệp May Khatoco (Khánh Hòa). Ảnh: PHƯƠNG LINH.

Tính chất công việc gây bệnh nghề nghiệp

Nghề may đòi hỏi ngồi lâu, ít thay đổi tư thế trong một thời gian dài, lặp đi lặp lại, việc chỉ sử dụng lặp đi lặp lại một số khớp đã dẫn đến sự phát triển của chứng viêm khớp. Công nhân tham gia vào các công việc may bằng tay có thể gặp tỷ lệ rối loạn cơ xương cao, do các cử động tay và cánh tay lặp đi lặp lại và do các tư thế làm việc kém phải duy trì trong thời gian dài. Những công việc này thường có tính lặp lại cao, liên quan đến sự phối hợp của tay và thị giác thường được thực hiện ở tư thế ngồi lâu trong quá trình làm việc. Khi thực hiện các thao tác này thường yêu cầu công nhân phải có tư thế nghiêng đầu và thân về phía trước để quan sát điểm may tốt hơn. Tình trạng như vậy có thể tạo ra một tải trọng vật lý quá mức lên hệ thống cơ xương và cuối cùng có thể dẫn đến phát triển rối loạn cơ xương giữa các nhóm làm may mặc.

Những hoạt động này được biết đến với đặc điểm tư thế làm việc không tự nhiên với những hành động lặp đi lặp lại, vì vậy NLĐ thường dễ mắc các bệnh rối loạn cơ xương khớp do tính chất công việc. Trong số các cảm giác khó chịu, đau lưng chiếm ưu thế hơn ở công nhân. Chứng đau mỏi cơ xương khớp rất phổ biến trong những nhà máy ngành may mặc. Hầu hết các hoạt động như may, ép, cắt đều có đặc điểm là ngồi lâu, tư thế nghiêng về trước của chi trên và sử dụng tay nhiều lần để điều khiển và cảm nhận đồ vật và công cụ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra 14 vấn đề lớn về sức khỏe và ảnh hưởng tới sức khỏe NLĐ bắt nguồn từ môi trường làm việc, tính chất công việc của họ. Các bệnh tật, chấn thương và đau mỏi chủ yếu ở công nhân may công nghiệp là viêm da dị ứng, thường xuyên đau đầu, mệt mỏi, mờ mắt, đau mỏi các cơ, đau cổ, tê và đau mỏi ngón tay - cánh tay, đau dạ dày; chấn thương do cắt.

NLĐ làm việc ở ĐKLĐ không đảm bảo tiêu chuẩn có liên quan đáng kể đến đau tay, khuỷu tay, cổ và vai. Các bệnh viêm nhiễm có hại gây đau và tàn tật các chức năng của khuỷu tay, cánh tay, cổ tay và bàn tay. Các nữ công nhân cho biết công việc của họ đã dẫn đến đau thắt lưng và khớp, đau đầu liên tục, nhức mắt và khó thở do hít phải bụi vải. Ánh sáng không đủ, liên tục ngồi một chỗ không tựa lưng và tiếng ồn liên tục từ hàng trăm máy móc khiến họ cảm thấy mệt mỏi. Các nghiên cứu cũng cho thấy lao động nữ trong ngành may mặc phải đối mặt với nguy cơ cao về các vấn đề sức khỏe nói chung.

Điều kiện làm việc ảnh hưởng sức khỏe lao động ngành May thế nào?
Cán bộ Liên đoàn Lao động tỉnh Long An thăm hỏi công nhân may tại một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Báo Long An.

Kết luận

Các nghiên cứu cho chúng ta thấy ĐKLĐ không đảm bảo, điều kiện, tiêu chuẩn vệ sinh có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe NLĐ tại các nhà máy may công nghiệp. Chỉ số ánh sáng (360Lux - 620Lux), tiếng ồn (70dB-90dB) chưa đủ tiêu chuẩn và nồng độ bụi trong các nhà máy may còn cao (0,02mg/m3- 13,7mg/m3); đặc biệt có nhà máy còn có nồng độ bụi toàn phần lên đến 25mg/m3 và bụi hô hấp lên tới 9mg/m³.Thời gian lao động của công nhân may công nghiệp thường kéo dài từ 8-10 tiếng/ngày và với cường độ lao động luôn quá tải. Tư thế của công nhân may chủ yếu là tư thế lao động gò bó, cố định (cúi, vặn, khom lưng, đứng, nghiêng) với những thao tác lao động căng thẳng lặp đi lặp lại, cần có độ tập trung cao trong suốt ca lao động.

Thực trạng ĐKLĐ ảnh hưởng tới sức khỏe NLĐ ngành may mặc đòi hỏi cần nghiên cứu sâu và toàn diện hơn, từ đó đưa ra các giải pháp căn cơ cải thiện ĐKLĐ, bảo vệ sức khỏe NLĐ tại các nhà máy may công nghiệp - nơi đang thu hút số lượng công nhân rất lớn, nhất là công nhân nữ ở nước ta.

Tài liệu tham khảo

1. Bùi Hoài Nam, Nguyễn Đức Trọng, Nguyễn Thị Thùy Dương và cộng sự (2015): ĐKLĐ nữ công nhân may công nghiệp ở Công ty TNHH Minh Anh. Tạp chí Y học Dự phòng, Tập XXV, số 8 (168) 2015, 499-507.

2. Kebede Deyyas W. và Tafese A. (2014). Environmental and Organizational Factors Associated with Elbow/Forearm and Hand/Wrist Disorder among Sewing Machine Operators of Garment Industry in Ethiopia. J Environ Public Health, 2014.

3. Kifle M., Gebremariam B., Alemu K. và cộng sự. (2020). Prevalence and Factors Associated with Respiratory Symptoms Among Bahir Dar Textile Industry Workers, Amhara Region, Ethiopia. Environ Health Insights, 14.

4. Huang X. (2020). Cotton dust exposure and risk of lung cancer. Medicine (Baltimore), 99(14).

5. Tebyetekerwa M., Akankwasa N.T., và Marriam I. (2017). The Current Working Conditions in Ugandan Apparel Assembly Plants. Saf Health Work, 8(4), 378–385.

6. Ahmed S. và Raihan M. (2014). Health Status of the Female Workers in the Garment Sector of Bangladesh. Çankırı Karatekin Üniversitesi İktisadi Ve İdari Bilim Fakültesi Derg, 4, 43–58.

7. Akhter S., Rutherford S., và Chu C. (2019). Sewing shirts with injured fingers and tears: exploring the experience of female garment wokers health problems in Bangladesh. BMC Int Health Hum Rights, 19.

Doanh nghiệp ngành May luôn đảm bảo môi trường sống trong lành cho công nhân lao động Doanh nghiệp ngành May luôn đảm bảo môi trường sống trong lành cho công nhân lao động

Tại một số doanh nghiệp ở TP HCM, Đồng Nai vấn đề an toàn, vệ sinh trong lao động là một trong những vấn đề ...

Ngày hội ngành May tại Công ty CP X20 Ngày hội ngành May tại Công ty CP X20

Ngày 16/4, tại Thủ đô Hà Nội, Công ty CP X20, Tổng cục Hậu cần tổ chức Hội thi thợ giỏi ngành May cấp Công ...

Hội thi Thợ giỏi ngành May toàn quân: Đội ngũ thợ giỏi ngày càng được trẻ hóa Hội thi Thợ giỏi ngành May toàn quân: Đội ngũ thợ giỏi ngày càng được trẻ hóa

Với phương châm “Vững lý thuyết, giỏi thực hành”, các đơn vị đã đem đến Hội thi những hạt nhân tiêu biểu, sử dụng thành ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động

Khi đang thi công đường điện 500kV ở Hà Tĩnh, sạt lở bất ngờ xảy ra khiến 3 công nhân tử vong, nhiều người khác bị thương. Vụ việc đặt ra câu hỏi về an toàn trong các công trình thi công đường điện, đặc biệt khi mưa lũ.

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Đời sống -

Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Với vai trò là người đứng đầu của tổ chức đại diện cho công chức, viên chức, lao động ngành Y tế của tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế luôn hành động vì mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, mỗi việc làm đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất đã không ngừng khẳng định tinh thần đồng đội, tình thân thiết của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn.

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Đời sống -

Lễ cưới tập thể cho công nhân tại Hải Dương: Ấm áp và hạnh phúc ngập tràn

Lễ cưới tập thể cho 7 cặp đôi cô dâu chú rể là công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/5 trong bầu không khí ấm áp, xúc động và hạnh phúc ngập tràn.

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Đời sống -

Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Sẽ không có gì bù đắp được những nỗi đau tận cùng khi nhiều gia đình mãi mãi mất đi người thân sau tai nạn lao động.

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Đời sống -

Niềm vui của cô giáo sau 12 năm về nhà chồng

Sau 12 năm về nhà chồng, nhờ chương trình "Mái ấm Công đoàn", cô giáo Phạm Thị Thu Trang - đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Tây Bắc Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có thể thực hiện được ước mơ về ngôi nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Đời sống -

Công đoàn nhà trường đồng hành với học sinh thiểu số ở đô thị vàng

Song hành với việc vận động học sinh đến trường, học sinh có nguy cơ bỏ học, bằng sự quan tâm cả vật chất và tinh thần, đoàn viên, nhân viên Trường THCS Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo để bổ trợ kiến thức cho các em học sinh người dân tộc thiểu số. “Chúng tôi sẽ không bỏ rơi học sinh nào lại phía sau”, thầy Trần Ngọc Định - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường quả quyết.

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét

Bản tin công nhân ngày 7/5 gồm những nội dung chính: Công nhân Đà Nẵng lo "lương chưa tăng chủ trọ đã tăng giá"; Lương 2 triệu, nghề nấu ăn cấp mầm non được đề xuất là công việc nặng nhọc; Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét; 7 cặp đôi công nhân cưới tập thể được tặng nhẫn, sổ tiết kiệm...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương" Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung chính: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"; Lao động Việt ít hài lòng về công việc, tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á; Thất nghiệp, công nhân thuê phòng trọ mở nhà trẻ, 6 bé chung 1 cái quạt...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Đời sống -

Công nhân vệ sinh gồng mình làm việc giữa cái nắng thiêu đốt

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ luôn cảm thấy tự hào bởi công việc mình làm đã góp phần làm cho môi trường thành phố thêm sạch đẹp...

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Người lao động -

Chia sẻ mất mát với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ ở Đồng Nai

Trong ngày 1/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo báo gửi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai về vụ tai nạn lao động. Đồng chí Võ Tấn Đức – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường từ rất sớm để chỉ đạo xử lý vụ việc…

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Người lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

An toàn, vệ sinh lao động -

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động -

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Đời sống -

Người lao động làm việc xuyên lễ trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Gác lại kỳ nghỉ 30/4-1/5, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đang miệt mài lao động trên công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Người lao động -

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Đời sống -

Công nhân với vòng luẩn quẩn rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nhưng chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong 2 tháng, nữ công nhân chỉ biết than trời.

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Đời sống -

Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Khối lượng công việc tương đương ngày thường trong khi tiền lương được chi trả lại cao hơn là lý do khiến nhiều công nhân hăng hái đăng ký đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.