e magazine
05:42 | Thứ hai, 31/07/2023
Đổi mới hoạt động công đoàn theo Nghị quyết 02 từ công tác an toàn, vệ sinh lao động

05:42 | Thứ hai, 31/07/2023

Tổng LĐLĐ Việt Nam đang tiếp tục thí điểm, mở rộng triển khai phần mềm tập huấn an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động (NLĐ) nhằm tạo công cụ cho các cấp công đoàn trong công tác tham gia kiểm tra, giám sát về ATVSLĐ.

Đổi mới hoạt động Công đoàn theo Nghị quyết 02 từ góc độ công tác an toàn, vệ sinh lao động

Tổng LĐLĐ Việt Nam đang tiếp tục thí điểm, mở rộng triển khai phần mềm tập huấn an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động (NLĐ) trong lĩnh vực thuỷ sản, lúa gạo và tạo công cụ cho các cấp công đoàn trong công tác tham gia kiểm tra, giám sát về an toàn, vệ sinh lao động.

Theo đồng chí Hồ Thị Kim Ngân – Phó Trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam), dịch bệnh Covid-19 đã góp phần làm trầm trọng thêm khó khăn của các doanh nghiệp trong việc tuyển dụng và đào tạo NLĐ. Nhiều doanh nghiệp đã phải đối với mặt vấn đề thiếu lao động, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội. Mặt khác, mỗi lần thay đổi công việc, chuyển việc từ công ty này sang công ty khác, từ ngành này sang ngành khác, NLĐ phải tham gia và hoàn thành những khoá tập huấn theo quy định của pháp luật và quy định của mỗi công ty. Điều này dẫn đến lãng phí nguồn lực (chi phí và thời gian) cho cả NLĐ và doanh nghiệp do phải tổ chức và tham gia nhiều khó tập huấn, đào tạo khác nhau.

Để hỗ trợ công tác đào tạo cho NLĐ cũng như đồng hành cùng doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, với kinh nghiệm nhiều năm trong công tác đào tạo, tập huấn cho đoàn viên, NLĐ, Ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam) đã phối hợp với Tổ chức Oxfarm nghiên cứu và cùng thực hiện hoạt động: Số hoá nền tảng đào tạo và kiến thức cho NLĐ ngành thuỷ sản và lúa gạo.

Đổi mới hoạt động công đoàn theo Nghị quyết 02 từ công tác an toàn, vệ sinh lao động
Đổi mới hoạt động công đoàn theo Nghị quyết 02 từ công tác an toàn, vệ sinh lao động
NLĐ trong doanh nghiệp chế biến thuỷ sản. Ảnh: Vũ Sinh (TTXVN) và tongcucthuysan.gov.vn

Ở giai đoạn đầu, Tổng LĐLĐ Việt Nam lựa chọn thí điểm đối với NLĐ làm việc trong ngành thuỷ sản và lúa gạo vì đây là hai ngành có bước chuyển mình mạnh mẽ trong những năm qua, nằm trong số những ngành kinh tế mũi nhọn, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam với quy mô ngày càng mở rộng…

Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam xây dựng nội dung modul đào tạo trực tuyến theo 4 chủ đề gồm: Những nội dung cơ bản về an toàn, vệ sinh lao động; kiến thức cơ bản về sơ cấp cứu ban đầu; những nội dung cơ bản về phòng cháy, chữa cháy tại doanh nghiệp; nội quy lao động của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó còn xây dựng kho kiến thức cần thiết cung cấp cho doanh nghiệp, cán bộ công đoàn và NLĐ gồm: Nội dung cơ bản về pháp luật lao động, các chính sách, quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của NLĐ; phúc lợi NLĐ, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; kiến thức về bình đẳng giới, quấy rối tình dục tại nơi làm việc, thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc.

Thêm vào đó, các cán bộ công đoàn các cấp cũng hiểu thêm về các quy định pháp luật liên quan đến công tác ATVSLĐ.

Đổi mới hoạt động công đoàn theo Nghị quyết 02 từ công tác an toàn, vệ sinh lao động
Đổi mới hoạt động công đoàn theo Nghị quyết 02 từ công tác an toàn, vệ sinh lao động
NLĐ trong lĩnh vực lúa gạo. Ảnh: Vneconomy.vn NLD trong lĩnh vực lúa gạo. Ảnh: Mai Ca

Qua thực tế thí điểm triển khai đào tạo cho 100 NLĐ làm việc tại hai doanh nghiệp, bước đầu ghi nhận kết quả rất tích cực.

Chị Hà Thị Thu - công nhân Công ty CP thực phẩm Hưng Phúc Thịnh (An Giang) chia sẻ suy nghĩ sau khi tham gia khoá tập huấn: “Trước đây, khi vào làm việc tại doanh nghiệp, tôi có được tham gia khoá tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ. Tuy nhiên, các khoá học chưa được thiết kế “nhỏ gọn” như chương trình này bởi công nhân còn phải sử dụng tài liệu giấy, khó mang theo thường xuyên. Tuy nhiên, khi được hướng dẫn cài đặt modul này trên chính điện thoại thông minh của mình. Sau giờ làm việc, ngay cả lúc nghỉ ngơi, tôi có thể vào tự học, tự ôn luyện và làm bài kiểm tra sát hạch. Được cấp một tài khoản miễn phí giúp chúng tôi thấy tham gia công đoàn có nhiều phúc lợi rất thiết thực”.

Anh Trần Văn Hoàng - công nhân Công ty Vinh Phát (An Giang) cho biết, ứng dụng số này đặc biệt cần thiết cho NLĐ vận hành các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Vì ứng dụng có nhiều nội dung cập nhật quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 và các quy định hiện hành về công tác an toàn, vệ sinh lao động; phòng, chống cháy nổ. Tôi rất mong tiến tới các khoá học online này sẽ tiếp tục được Tổng LĐLĐ Việt Nam nghiên cứu hoàn chỉnh để thêm tính năng hỗ trợ NLĐ nâng cao hiểu biết về an toàn, vệ sinh lao động.

Đội ngũ nhóm tư vấn cho hoạt động này gồm các cán bộ công đoàn có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật lao động, an toàn, vệ sinh lao động, đào tạo cho NLĐ trong và ngoài hệ thống Công đoàn. Trong đó có nhiều chuyên gia có nhiều năm tham gia soạn thảo Bộ luật Lao động năm 2019, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn, vệ sinh lao động và nhiều văn bản pháp luật liên quan đến NLĐ.

Đổi mới hoạt động công đoàn theo Nghị quyết 02 từ công tác an toàn, vệ sinh lao động
NLĐ hào hứng tham gia lớp tập huấn sử dụng ứng dụng do Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai. Ảnh: Báo An Giang

Xuất phát từ mục tiêu làm sao để NLĐ được tập huấn đúng các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có ý tưởng chuyển tải các bài giảng về an toàn, vệ sinh lao động thành bài giảng "số", cấp tài khoản cho NLĐ khi được tuyển dụng vào doanh nghiệp. Đây là hoạt động thiết thực triển khai Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị.

Đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam)

Bài viết: HÀ VY

HÀ VY