Thứ sáu 03/05/2024 21:17

Đưa công nhân về quê ăn Tết: "Xe mới, rộng rãi, sạch sẽ để họ được ngồi thoải mái nhất"

Hoạt động Công đoàn - Ý YÊN

Hơn 60 chuyến xe ô tô đưa 3.300 công nhân làm việc tại Hải Phòng về quê ăn Tết an toàn. Thở phào nhẹ nhõm bởi nỗ lực chuẩn bị của tập thể đã đem lại niềm vui, sự xúc động đối với người lao động, đồng chí Nguyễn Hồng Quang – Phó chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng có những chia sẻ với Tạp chí Lao động và Công đoàn xung quanh hoạt động ý nghĩa này.
Những chuyến xe đặc biệt đưa hơn 3.300 lao động Hải Phòng về quê ăn Tết

PV: Đây là năm thứ mấy Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức chương trình đưa công nhân về quê ăn Tết, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hồng Quang: Chúng tôi đã trăn trở với việc này từ năm 2012 nhưng khi đó không trực tiếp tổ chức đưa công nhân về quê ăn Tết mà chỉ đạo tới các công đoàn cơ sở (CĐCS). Đến năm 2015, khi có đầy đủ các điều kiện, cả về kinh nghiệm và tài chính, Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng mới chính thức triển khai hoạt động này. Tuyến nào cũng có cán bộ công đoàn đưa về.

Đưa công nhân về quê ăn Tết: "Xe mới, rộng rãi, sạch sẽ để họ được ngồi thoải mái nhất"
Đồng chí Nguyễn Anh Tuân, Chủ tịch LĐLĐ TP Hải Phòng lì xì người lao động trên chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết. Ảnh: CĐKKTHP

PV: Đồng chí có tham gia chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết?

Có những năm tôi là người trực tiếp đưa công nhân về tận Hà Tĩnh. Khi công nhân về đến nhà an toàn, chúng tôi mới trở ra. Có những lần về đến Hải Phòng vào lúc 1-2 giờ sáng, tôi phải bắt xe hơn 10 cây số để về nhà. Đó là những kỷ niệm mà tôi không thể nào quên.

PV: Công nhân có cảm nhận như thế nào về hoạt động này?

Họ rất phấn khởi bởi không phải ra bến xe mua vé, bớt đi một khoản tiền cho gia đình dịp Tết. Họ cũng không phải lo lắng thiếu chỗ, phải ngồi chen chúc, hay nạn bắt khách dọc đường... Đón nhận tình cảm của tổ chức Công đoàn, họ cảm thấy ấm lòng hơn khi về quê ăn Tết. Họ tin tưởng rằng sự cống hiến của mình cho TP Hải Phòng thì sẽ được Đảng, chính quyền, Nhân dân và tổ chức Công đoàn Hải Phòng chăm lo chu đáo, trong đó có việc đưa về quê ăn Tết. Có thể nói niềm hạnh phúc của công nhân lao động cũng chính là niềm hạnh phúc của cán bộ công đoàn chúng tôi.

PV: Công tác chuẩn bị như thế nào thưa đồng chí?

Đầu tiên là lên danh sách công nhân đăng ký, sau đó liên hệ các nhà xe để bố trí đủ xe. Chúng tôi đặt yêu cầu về tiêu chuẩn các xe có 45 chỗ ngồi, xe mới, rộng rãi, sạch sẽ để công nhân được ngồi thoải mái nhất, không ai phải ngồi ghế phụ.

Ngoài ra, việc xếp xe cũng được chuẩn bị kỹ, bởi số lượng đông như thế, việc một gia đình có thể vô tình bị chia thành 2 xe rất có thể xảy ra. Do đó, chúng tôi phải bố trí để xếp đặt các chuyến đảm bảo một gia đình phải ngồi cùng trong một chuyến xe.

Các xe được dán băng rôn, khẩu hiệu, số xe để công nhân dễ nắm bắt. Chúng tôi cũng dán biển chỉ dẫn, mỗi xe bố trí 2 cán bộ công đoàn phụ trách đón và hướng dẫn công nhân lên xe, hỗ trợ sắp xếp chuyển đồ cho công nhân vào cốp xe.

Đưa công nhân về quê ăn Tết: "Xe mới, rộng rãi, sạch sẽ để họ được ngồi thoải mái nhất"

Cán bộ công đoàn hỗ trợ công nhân và gia đình trước khi lên xe về quê ăn Tết. Ảnh: CĐKKTHP

Chúng tôi còn bố trí cả điểm tập kết hàng hoá, vì người lao động về quê ăn Tết mang rất nhiều hành lý, quà Tết. Ngoài ra, bố trí lực lượng bảo vệ phân làn, hệ thống đèn đường, đảm bảo người lao động dễ tìm kiếm xe của mình.

Người nhà công nhân cũng được đi xe miễn phí hoàn toàn. Chúng tôi hiểu rằng mỗi công nhân cùng với gia đình của họ đã đến xây dựng thành phố Hải Phòng, họ phải được trân trọng, tạo điều kiện hết mức về quê đón một cái Tết bình an, đầm ấm.

PV: Hôm đó chắc hẳn các cán bộ công đoàn của Khu kinh tế Hải Phòng phải dậy từ rất sớm?

Công nhân đến từ các khu công nghiệp, địa bàn thuê trọ khác nhau cho nên chúng tôi bố trí các điểm trung chuyển tại Nhà hát lớn, KCN VSIP, Nomura… và điểm khởi hành cuối cùng là KCN Tràng Duệ. 5h họ đã phải có mặt tại các điểm trung chuyển.

Cán bộ công đoàn thì phải có mặt sớm hơn ít nhất 30 phút để chuẩn bị. Có nhiều cán bộ công đoàn nhà ở cách điểm trung chuyển và điểm khởi hành khoảng 20 cây số. Có người phải rời khỏi nhà và lúc 3h sáng, giữa tiết trời rất lạnh. Nhưng họ đã vượt qua giá lạnh, vượt qua chặng đường dài để đến với công nhân.

Đưa công nhân về quê ăn Tết: "Xe mới, rộng rãi, sạch sẽ để họ được ngồi thoải mái nhất"
Đồng chí Nguyễn Hồng Quang - Phó chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng chỉ đạo công tác tổ chức đưa người lao động về quê ăn Tết sáng 28 tháng Chạp - Ảnh: CĐKKTHP

Năm nay có 3.300 công nhân về quê ăn Tết trên 60 chuyến xe. Chúng tôi huy động 40 người cho khâu tổ chức, gồm cả cán bộ Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng và cán bộ CĐCS. Các cán bộ CĐCS rất hồ hởi vào cuộc cùng chúng tôi tổ chức chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết. Chính họ đã truyền lửa cho công nhân, giúp công nhân hiểu được tình cảm và những trăn trở của tổ chức Công đoàn trong việc đưa về quê ăn Tết.

PV: Đồng chí ấn tượng nhất về điều gì trong khoảnh khắc tiễn công nhân về quê ăn Tết?

Tôi quan sát thấy rất nhiều công nhân từ năm 2015 đã về quê trên chuyến xe công đoàn, và họ tiếp tục có mặt trên những chuyến xe lần này. Điều đó thể hiện rằng xe công đoàn rất tin cậy, an toàn để họ về quê ăn Tết với gia đình.

Những bà mẹ và các cháu nhỏ tờ mờ sáng có mặt tại điểm tổ chức, được cán bộ công đoàn hỗ trợ chất đồ lên xe thực sự là những hình ảnh rất đẹp. Đặc biệt, những giọt nước mắt cảm động của công nhân và lời chia sẻ sẽ sớm quay trở lại làm việc vào đầu năm mới khiến tôi rất xúc động.

Đưa công nhân về quê ăn Tết: "Xe mới, rộng rãi, sạch sẽ để họ được ngồi thoải mái nhất"

Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Hải Phòng Đinh Thị Thúy Hà hòa chung niềm vui với công nhân về quê đón Tết. Ảnh: CĐKKTHP

PV: Ở nhiều địa phương, hầu như năm nào cũng có lượng công nhân nhất định về quê ăn Tết và không trở lại khu công nghiệp nữa, dẫn tới doanh nghiệp thiếu lao động. Đồng chí có lo lắng điều này, nhất là trong bối cảnh vừa qua tình hình thiếu việc, thu nhập giảm, đời sống công nhân gặp nhiều khó khăn.?

Mỗi người lao động đến làm việc đã góp phần xây dựng thành phố phát triển. Cho nên ai cũng trân trọng công nhân, tìm mọi cách hỗ trợ, giúp đỡ cho họ. Chương trình đưa công nhân về quê ăn Tết chúng tôi cũng cố gắng tổ chức làm sao để thể hiện sự trọng thị, sự quan tâm và mong muốn họ trở lại Hải Phòng làm việc.

Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng hy vọng rằng, cùng với những chính sách thu hút nguồn nhân lực của TP Hải Phòng, thì sự cố gắng của tổ chức Công đoàn Hải Phòng trong việc chăm lo Tết, đảm bảo việc làm và các chế độ phúc lợi, sẽ giúp công nhân gắn bó trở lại làm việc tại TP Hải Phòng.

Đưa công nhân về quê ăn Tết: "Xe mới, rộng rãi, sạch sẽ để họ được ngồi thoải mái nhất"
Cán bộ công đoàn tiễn công nhân về quê ăn Tết - Ảnh: CĐKKTHP

PV: Trong việc đưa công nhân về quê ăn Tết, đồng chí thấy có điều gì cần phải làm chu đáo hơn vào năm sau?

Mỗi năm chúng tôi đều cố gắng chăm lo chu đáo hơn nhưng đôi khi còn một vài trường hợp phát sinh. Năm sau chúng tôi thấy cần đẩy mạnh công tác truyền thông, giúp người lao động nắm chắc lộ trình các chuyến xe để đăng ký về đúng tuyến. Cần phải truyền thông mạnh mẽ hơn trên các fanpage của Công đoàn Khu kinh tế, của các CĐCS để công nhân, doanh nghiệp và CĐCS hưởng ứng, hỗ trợ mạnh mẽ hơn hoạt động đưa công nhân quê ăn Tết.

Ngoài ra, Ban tổ chức cần tiếp tục hoàn thiện hơn trong việc đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn người lao động về quê ăn Tết, đảm bảo 100% người lao động nắm rõ quy định lên xuống xe ở các điểm.

Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục duy trì việc phát lì xì trên xe cho người lao động để họ có niềm tin về sự may mắn trước khi về quê ăn Tết cùng gia đình.

Đưa công nhân về quê ăn Tết: "Xe mới, rộng rãi, sạch sẽ để họ được ngồi thoải mái nhất"
Một cháu nhỏ thích thú với những phong bao lì xì của Công đoàn Hải Phòng - Ảnh: CĐKKTHP

PV: Cuối năm là cao điểm về chăm lo cho người lao động với rất nhiều hoạt động, việc đi sớm về muộn là thường xuyên. Vậy làm sao để cán bộ công đoàn cân bằng được việc nhà và việc công đoàn?

Đó là việc khó đối với cán bộ công đoàn. Do đó, kế hoạch, chương trình, lịch trình chúng tôi phải thông báo trước cho người nhà để có sự chuẩn bị.

Việc phân công nhiệm vụ, chúng tôi cố gắng những cán bộ đã phân công ở chương trình này thì sẽ hạn chế phân công công việc ở chương trình sau để họ có thời gian chăm lo cho gia đình.

Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trò chuyện!

Công nhân về quê ăn Tết bằng xe Công đoàn:  “Hồi hộp không ngủ được vì… lo chậm chuyến” Công nhân về quê ăn Tết bằng xe Công đoàn: “Hồi hộp không ngủ được vì… lo chậm chuyến”

7h sáng 19/1 (28 tháng Chạp), 25 chuyến xe Công đoàn khởi hành từ KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội, đưa hơn 1.000 công nhân ...

Trải lòng của nữ công nhân 5 năm không về quê ăn Tết Trải lòng của nữ công nhân 5 năm không về quê ăn Tết

Do đặc thù công việc, kỳ nghỉ Tết của chị Thuỷ - công nhân vệ sinh môi trường sẽ đến sớm hoặc muộn hơn cả ...

Công nhân từ Bình Dương về quê ăn Tết trên chuyến tàu 0 đồng Công nhân từ Bình Dương về quê ăn Tết trên chuyến tàu 0 đồng

Công đoàn ngành Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An đã đón 115 công nhân lao động từ chuyến tàu 0 đồng về quê đón ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.