Thứ ba 07/05/2024 03:52

Đừng làm mất kỳ nghỉ hè của các em

Kinh tế - Xã hội - TRẦN VĂN SỸ

Mỗi năm hè đến, cũng là kết thúc một năm học, trên thế giới cũng như nước ta, giữa hai năm học là thời kỳ học sinh nghỉ học, thầy cô giáo nghỉ dạy.
Đừng làm mất kỳ nghỉ hè của các em
Trẻ em trong một buổi học ngoại khóa. Ảnh minh họa: Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Tùy theo thời tiết mỗi nước mà người ta chọn thời gian nghỉ khác nhau – thường là vào thời gian có thời tiết khắc nghiệt nhất trong năm; có nước nghỉ đông, có nước nghỉ hè. Nước ta là xứ nóng, nên thời gian khiến con người mệt mỏi nhất là mùa hè. Cũng vì vậy mà kể từ khi lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đến nay, Nhà nước ta chọn mùa hè để cho giáo viên và học sinh nghỉ, không phải đến trường. Nghỉ hè, thầy nghỉ dạy, trò nghỉ học. Điều hiển nhiên như vậy mà giờ đây lại dường như là xa lạ trong đời sống của rất nhiều học sinh và trong suy nghĩ của bậc phụ huynh.

Tình trạng phổ biến bây giờ là: năm học chưa kết thúc, phụ huynh và cả giáo viên đã hối hả lên kế hoạch cho con em học thêm dịp hè. Dịp nghỉ hè không phải học bắt buộc theo thời gian của Bộ GD&ĐT thì người ta lại bắt con em mình học nhiều hơn theo các chương trình “tự giác” khác.

Người thì học thêm toán, người thì văn, người thì lý, hóa, sinh, ngoại ngữ… để chuẩn bị cho sau này thi chuyển cấp và thi đại học được tốt hơn hay "lấp chỗ hổng kiến thức",... Người thì tranh thủ cho con học thêm các môn năng khiếu nghệ thuật, học kỹ năng sống, rồi học “để vượt trội hơn”,... Tóm lại là tranh thủ tối đa thời gian nghỉ hè để…. học thêm! Nghỉ hè không còn là thời mộng mơ tuổi học trò nữa, mà là một “kỳ học thứ ba” đầy áp lực trong năm đối với học sinh.

Từ xưa, ông cha ta đã biết, người không biết chơi, thì chưa hẳn đã là người biết cách học tốt nhất. Sách cũ còn truyền lại về cái sự học, sự chơi của người xưa. Ngày xưa, nước ta có ông Lương Thế Vinh và ông Quách Đình Bảo là bạn học đồng niên, đều là nổi tiếng thần đồng, học giỏi nhớ tài, cùng ra ứng thí một khoa do triều đình tổ chức. Sắp đến ngày thi, Lương Thế Vinh sang làng bên thăm bạn, đến đầu làng nghe người ta nói: "Quách Đình Bảo đang ngày đêm dùi mài kinh sử, chỉ ở trong phòng đọc sách không ra đến ngoài, không tiếp ai đâu!". Lương Thế Vinh ngửa mặt cười ầm lên, nói: "Quách Đình Bảo giờ này mà vẫn còn chúi đầu vào sách, làm sao mà đỗ cao được!".

Chuyện đến tai, Quách Đình Bảo bèn sang làng bên xem Lương Thế Vinh chuẩn bị thi cử ra sao. Đến đầu làng, hỏi thăm thì được người ta nói: Chỉ thấy Lương Thế Vinh chơi thả diều với trẻ con ở ngoài cánh đồng thôi. Quách Đình Bảo quay về, than rằng: "Lương Thế Vinh biết học, biết chơi như thế, ta thực không bằng!". Khoa thi năm ấy, Lương Thế Vinh đỗ Trạng nguyên (đứng đầu); Quách Đình Bảo đỗ Thám hoa (đứng dưới hai bậc).

Ngày nay, nhiều nhà nghiên cứu giáo dục và những người sống ở các nước phát triển đã cho thấy một thực tế rằng, học sinh phổ thông của các nước đó dường như học “nhàn” hơn, học ít hơn, chơi nhiều hơn học sinh Việt Nam. Nhưng khi ra đời, hòa nhập với cuộc sống thế giới, thì người trẻ Việt Nam lại thiếu rất nhiều kiến thức và kỹ năng sống so với người cùng trang lứa của các nước thì đủ biết là cái sự ‘biết học”, “biết chơi” của họ, ta chưa bằng!

Có thể khẳng định, không chỉ cứ học thật chăm, học thật nhiều, học không chơi bời gì cả là học sinh sẽ giỏi giang hơn, mau trưởng thành hơn, thành công hơn trong cuộc sống. “Chăm mà không đúng, lại là tự hại”.

Các nhà khoa học đều đã chỉ ra rằng, làm bất cứ việc gì mà không có sự nghỉ ngơi hợp lý thì việc tái sản xuất sức lao động sẽ kém và dẫn đến làm việc tiếp theo sẽ kém hiệu quả. Thế mới thấy, ông cha ta từ xưa đã biết cái lý "học thông minh quan trọng hơn học chăm" mà bây giờ các nhà khoa học giáo dục thế giới đang nói tới. Do vậy, sau hai kỳ học, phải là một kỳ nghỉ - như luật pháp của Nhà nước đã quy định. Kỳ nghỉ này, theo đúng nghĩa là học sinh sẽ không bị bắt phải học bất cứ cái gì, được tự do vui chơi và nếu có thì chỉ học những gì mình thích. Thế hệ chúng tôi, những học sinh của những năm 1970, 1980 trở về trước, thực sự là đã từng có những kỳ nghỉ hè như vậy.

“Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn, chín mươi ngày qua chứa chan tình thương…” (lời ca khúc “Nỗi buồn hoa phượng” nổi tiếng của nhạc sĩ Thanh Sơn), bởi cứ mỗi năm đến hè, ngày học cuối cùng là bạn bè, thầy cô sẽ xa nhau ba tháng để trở về cuộc tự do của riêng mỗi người. Học sinh sẽ tạm xa sách vở, sân trường…, người sẽ ra đồng cùng cha mẹ, người sẽ về quê với ông bà, người sẽ đi xa thăm người thân, kết thêm những người bạn mới, hiểu thêm những vùng đất mới…, người thì sẽ học một môn năng khiếu mà mình yêu thích…

Với lứa tuổi hồn nhiên thì việc chạy nhảy, vui đùa, bơi lội là không thể thiếu… Cuộc sống như những bản nhạc với những nốt thăng trầm bổ khuyết cho nhau mà thêm hoàn thiện, có phải xa mới biết gần là quý, có chơi lại càng thấu việc học là cần… để mong ngày trở lại học hành chăm chỉ hơn. Và tạm xa nhau cũng làm cho mỗi con người tự nhìn lại mình, nhớ lại bạn bè, thầy cô để mà mong ngày mai gặp lại với những tình cảm mới tốt đẹp hơn.

Các bậc phụ huynh thời ấy thường nói, "sau ba tháng hè, nhìn con mình như lớn hẳn lên!". Mà đúng như vậy, sau ba tháng hoạt động nhiều cùng nắng gió, ăn ngủ vô tư, chạy nhảy không suy nghĩ lo âu, lại đang tuổi lớn, thì trẻ cao lớn trông thấy cũng là dễ hiểu.

Sau những kỳ nghỉ hè “cháy bỏng khát khao” như thế, lại mong một năm học mới với đầy háo hức say mê, đầy năng lượng mới. Do vậy mà học sinh lại tiếp tục học hành tốt hơn trong năm học mới.

Giờ nhìn các cháu không có nghỉ hè, quanh năm suốt tháng chỉ có học và học… mà thương quá! Người lớn, mà trước hết là các bậc phụ huynh cần hiểu rằng, việc học của con trẻ sẽ không thể có kết quả tốt nếu các học sinh không được “chơi” đúng đắn, đầy đủ. Các em sẽ không trường thành nếu chỉ có vùi đầu và sách vở, chỉ có học mà chẳng có hành, chẳng có vui chơi, sáng tạo tự do. “Chơi” là để cân bằng với làm (với các em là học), để cho cơ thể và trí óc các em được cân bằng, sáng tạo hơn trong học tập và cuộc sống. Hơn nữa, cũng cần nhớ rằng, việc học tập và và nghỉ ngơi của các em cũng đã được pháp luật quy định. Việc bắt các em học quá tải, bắt trẻ em học vì nhu cầu của người lớn là người lớn đã phạm pháp, vi phạm quyền trẻ em, cần phải dừng ngay lại!

Kỳ nghỉ hè là rất quan trọng đối với cuộc đời mỗi học sinh. Nghỉ hè thực chất là không bị bắt buộc phải học trong ba tháng mùa hè, để học sinh có thời gian phục hồi sức khỏe sau hai kỳ học liên tục, có thêm trải nghiệm tự do để không ngừng nghỉ trong việc hình thành và hoàn thiện nhân cách con người. Những ký ức tốt đẹp qua trải nghiệm các kỳ nghỉ hè sẽ còn đi theo suốt cuộc đời, bổ sung cho những thiếu hụt trong thời gian học tập ở trường lớp theo chương trình cố định bắt buộc, giúp các em hoàn thiện nhân cách và khôn lớn trưởng thành.

Mùa hè yêu thương đã lại về, mong lắm các thầy cô, các bậc phụ huynh đừng làm mất kỳ nghỉ hè của các em.

Từ năm học 2020-2021, giáo viên được nghỉ hè 8 tuần Từ năm học 2020-2021, giáo viên được nghỉ hè 8 tuần

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 84/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục. Theo đó, giáo viên được ...

Nghỉ hè của trẻ và áp đặt của người lớn Nghỉ hè của trẻ và áp đặt của người lớn

Hôm nay là ngày nghỉ hè đầu tiên của đại đa số học sinh Việt Nam. Nếu đúng như những gì Bộ GD&ĐT thông báo ...

Từ bức ảnh cậu bé buồn giữa “rừng” giấy khen, nên tuyên dương trẻ thế nào cho phù hợp? Từ bức ảnh cậu bé buồn giữa “rừng” giấy khen, nên tuyên dương trẻ thế nào cho phù hợp?

Vào thời điểm kết thúc năm học, hình ảnh một cậu học sinh tay trống trơn, mặt buồn thiu giữa lúc các bạn cùng lớp ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Show diễn “Rối Việt” mở màn cho chuỗi sự kiện hè hấp dẫn tại Sun World Ba Na Hills

Kinh tế - Xã hội -

Show diễn “Rối Việt” mở màn cho chuỗi sự kiện hè hấp dẫn tại Sun World Ba Na Hills

Xuyên suốt mùa hè năm nay, Sun World Ba Na Hills tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội Mặt Trời quy tụ nhiều show diễn hấp dẫn, trong đó show diễn “Rối Việt” là một điểm nhấn độc đáo chưa từng có tại Đà Nẵng.

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Kinh tế - Xã hội -

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Hàng loạt chương trình, sự kiện với quy mô lớn diễn ra trong “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “Thành phố điểm đến” Ocean City đã biến nơi đáng sống bậc nhất hành tinh này trở thành tọa độ “must-check-in” của hàng ngàn cư dân và du khách. Điều này tiếp tục khẳng định những nỗ lực của Vinhomes trong việc nâng tầm chuẩn sống vui - khỏe - xanh - văn minh - đẳng cấp cho cư dân.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Kinh tế - Xã hội -

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Kinh tế - Xã hội -

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương" Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung chính: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"; Lao động Việt ít hài lòng về công việc, tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á; Thất nghiệp, công nhân thuê phòng trọ mở nhà trẻ, 6 bé chung 1 cái quạt...

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Tháng Công nhân Bình Dương 2024 Video

Tháng Công nhân Bình Dương 2024

Đọc thêm

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Kinh tế - Xã hội -

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Theo các thông tin chưa chính thức, Thaco tạm dừng bán Mazda BT-50 và đã bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng của Mazda Việt Nam.

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Kinh tế - Xã hội -

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium, bao gồm các thông số của phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Kinh tế - Xã hội -

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.