e magazine
15/09/2020 16:10
Học nghề - Hướng đi bền vững cho lao động trẻ thất nghiệp

15/09/2020 16:10

Dịch bệnh Covid-19 ập đến khiến cho doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều doanh nghiệp phá sản, lao động mất việc, nhiều người trẻ lao đao trong vòng luẩn quẩn tìm việc làm mới. Nhưng cũng không ít người lựa chọn học nghề để tương lai ổn định lâu dài.

Học nghề - hướng đi bền vững cho lao động trẻ

Dịch bệnh Covid-19 ập đến khiến cho doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều doanh nghiệp phá sản, lao động mất việc, nhiều người trẻ lao đao trong vòng luẩn quẩn tìm việc làm mới. Nhưng cũng không ít người lựa chọn học nghề để tương lai ổn định lâu dài.

Học nghề   hướng đi bền vững cho lao động trẻ thất nghiệp

Theo đó, chỉ tính đến hai quý đầu năm 2020, cả nước có 30,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Những người này chủ yếu bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập,… Điều đáng nói, trong tổng số 30,8 triệu người bị ảnh hưởng có 28,7 triệu người có việc làm; 897,5 nghìn người thất nghiệp và 1,2 triệu người nằm ngoài lực lượng lao động.

Dịch bệnh Covid-19 quay lại lần hai khiến cuộc sống của người lao động nói chung, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất nói riêng càng khốn đốn. Họ bị mất việc, giảm ngày làm, dẫn đến tiền lương ít, không đủ trang trải kinh tế gia đình.

Học nghề   hướng đi bền vững cho lao động trẻ thất nghiệp
Học nghề   hướng đi bền vững cho lao động trẻ thất nghiệp

Để tìm hướng đi cho mình, không ít công nhân đã quyết định đi học nghề. Các trung tâm dạy nghề vì thế cũng trở nên đông đúc hơn, học viên đăng kí nhiều hơn.

“Sau khi thất nghiệp, tôi đã đi phụ bán hàng ở chợ, nhưng đồng lương bấp bênh. Cuộc sống khá chật vật, sau khi suy nghĩ tôi quyết định đi học nghề. Nghề tôi chọn là làm móng, mới đầu tôi nghĩ mình sẽ đi học nấu ăn nhưng khi hỏi đến học phí cao quá, không đủ tiền. Tôi đã đổi sang học làm móng, xin làm phụ việc cho một tiệm móng có tiếng, rồi vừa học nghề vừa làm như thế sẽ ổn định hơn. Đến bây giờ, những cách làm móng cơ bản tôi đã nắm được và làm cho khách hài lòng. Tính đến vài năm nữa, có vốn, tôi sẽ tự mở một cửa hàng ở quê rồi lập gia đình và sinh sống với cha mẹ”, Hồng Dương - từng làm việc tại công ty Huê Phong cho biết.

Học nghề   hướng đi bền vững cho lao động trẻ thất nghiệp

Mới đây, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên TP HCM đã phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam quận 10 tổ chức chương trình "Đồng hành cùng thanh niên với việc làm và khởi nghiệp".

Chương trình có hơn 100 thanh niên, người lao động tham gia. Tại đây, họ được tư vấn, định hướng nghề nghiệp, hướng dẫn điền hồ sơ xin việc, cách trả lời phỏng vấn... Đồng thời, trang web cộng đồng "Thanh niên quận 10 - Việc làm và khởi nghiệp" ra đời. Mục đích của chương trình là để kết nối thanh niên, ứng viên, người lao động với các doanh nghiệp.

Trung Đức (24 tuổi, trú tại quận 10, TP HCM) chia sẻ, tại buổi hướng nghiệp tìm việc làm, cậu đã học hỏi được nhiều điều bổ ích cho bản thân. Không những thế, Đức cũng có niềm tin hơn vào những lần xin việc sắp tới (đã 3 lần liên tiếp Đức xin việc thất bại) vì được anh chị trong Thành đoàn TP HCM hướng dẫn và đưa ra lời khuyên khi phỏng vấn xin việc.

Học nghề   hướng đi bền vững cho lao động trẻ thất nghiệp

Tại một số trung tâm hướng nghiệp dạy nghề trên địa bàn TP HCM, số lượng lao động đến đây đăng ký học nghề, tìm hiểu về các ngành nghề đang được ưa chuộng khá lớn. Út Thư, quê Vĩnh Long lên TP HCM, làm công nhân đã được 3 năm. Nhưng đợt dịch này khiến cho chị thất nghiệp. Gặp chị tại một trung tâm tìm kiếm việc làm trên đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân, TP HCM, chị Thư nói đang kiếm một công việc để làm nhưng khó quá. Chị chuyển sang học nghề rồi về quê mở cửa hàng, ổn định cuộc sống.

“Công nhân bấp bênh quá, lương thấp lại bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhiều nên thất nghiệp. Tôi đi xin việc nhiều nơi mà các công ty đều từ chối vì dịch bệnh chưa tuyển nhiều. Không những thế, nhiều công ty chỉ tuyển thời vụ, như vậy các chế độ của công nhân chúng tôi không có. Cho nên tôi đã quyết định học một cái nghề để nuôi sống mình lâu dài”, Út Thư tâm sự.

Tôi đi xin việc nhiều nơi mà các công ty đều từ chối vì dịch bệnh chưa tuyển nhiều. Cho nên tôi đã quyết định học một cái nghề để nuôi sống mình lâu dài.- Út Thư


Bài: Nguyễn Nga

Ảnh: Nguyễn Nga

Đồ họa: Russia

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 15/9 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 15/9

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 15/9, tổng số người nhiễm trên toàn cầu là hơn 29,4 triệu, gần 932 nghìn người ...

Thịt lợn đã giảm giá ngoài chợ, còn sách học trò vẫn ngất ngưởng thế sao? Thịt lợn đã giảm giá ngoài chợ, còn sách học trò vẫn ngất ngưởng thế sao?

Sáng nay (14/9), Phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã yêu cầu Trường THCS Bình Chánh tạm dừng thu tiền 'ghế ngồi học sinh' và ...

Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam - Doanh nghiệp đồng lòng gắn kết người lao động Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam - Doanh nghiệp đồng lòng gắn kết người lao động

Trong bối cảnh các công ty hết việc làm, phải cho người lao động nghỉ việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Công ty ...

Xem phiên bản di động