e magazine
09:20 | Thứ tư, 26/04/2023
Kiểm tra không báo trước về an toàn, vệ sinh lao động

09:20 | Thứ tư, 26/04/2023

Công đoàn Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) đã phối hợp với Ban chuyên môn tiến hành kiểm tra đột xuất, kiểm tra không báo trước nhằm đánh giá khách quan tình hình thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại các đơn vị có nguy cơ cao về mất an toàn.

Kiểm tra không báo trước về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã phối hợp với Ban chuyên môn tiến hành kiểm tra đột xuất, kiểm tra không báo trước nhằm đánh giá khách quan tình hình thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại các đơn vị có nguy cơ cao về mất an toàn.

Kiểm tra không báo trước về an toàn, vệ sinh lao độngGiàn khoan PV DRILLING V của Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling). Ảnh: PVD

Kiểm tra không báo trước theo các tiêu chí của Công đoàn

Theo đồng chí Hồ Trọng Thoán - Chủ tịch Công đoàn PV Drilling, Công đoàn đã chủ động tham gia kiểm tra ATVSLĐ dưới nhiều hình thức như: Kiểm tra không báo trước, kiểm tra định kỳ. Qua đó kiến nghị các đơn vị chú trọng xây dựng các biện pháp, quy trình đảm bảo làm việc an toàn cho NLĐ.

Trong đó, kiểm tra không báo trước về ATVSLĐ là một trong những hoạt động nhằm duy trì tính hiệu lực của Hệ thống quản lý An toàn - Sức khỏe nghề nghiệp - Môi trường - Chất lượng (HSEQ) của PV Drilling. Đây cũng là công cụ hữu dụng giúp lãnh đạo Tổng Công ty đưa ra các giải pháp bảo vệ người lao động (NLĐ), đảm bảo môi trường làm việc an toàn.

Kiểm tra không báo trước về an toàn, vệ sinh lao độngKiểm tra tại xưởng sản xuất của PV Drilling. Ảnh: PVD

Hình thức kiểm tra không báo trước được tiến hành tại cơ sở sản xuất trực tiếp và 13 đơn vị thành viên, liên doanh thuộc Tổng Công ty đang hoạt động tại Khu công nghiệp Phú Mỹ, Khu công nghiệp Đông Xuyên, Căn cứ ứng cứu dầu tràn và Cảng hạ lưu PTSC tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 6 giàn khoan trên biển. Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác an toàn - an ninh - vệ sinh lao động - môi trường - phòng chống cháy nổ.

Kiểm tra không báo trước về an toàn, vệ sinh lao động

Kiểm tra an toàn, sức khoẻ, môi trường tại PVD Tech. Ảnh: PVD

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát triệt để, việc kiểm tra không báo trước hết sức cần thiết. Bởi lẽ, một số đơn vị vẫn tồn tại những điểm cần cải thiện về an toàn thiết bị. Thông qua kiểm tra đã phát hiện những hạn chế như: Vệ sinh công nghiệp, phân loại rác thải, an toàn thiết bị, an toàn liên quan đến trang thiết bị ứng phó khẩn cấp và phòng, chống cháy nổ, sự tuân thủ của NLĐ về các quy định liên quan đến ATVSLĐ.

Qua các lần kiểm tra cho thấy, các đơn vị không xảy ra vi phạm lớn, chỉ có lỗi nhẹ mang tính nhắc nhở. Tất cả các nội dung phát hiện đã được đoàn kiểm tra trao đổi thẳng thắn với cán bộ làm công tác An toàn - Sức khỏe nghề nghiệp - Môi trường - Chất lượng cũng như người phụ trách phân xưởng, cơ sở sản xuất. Thông qua việc phát hiện một số điểm chưa phù hợp trong quy trình, biện pháp đảm bảo an toàn liên quan đến trang thiết bị ứng phó khẩn cấp và phòng, chống cháy nổ, các đơn vị có giải pháp khắc phục kịp thời.

Đợt kiểm tra còn kết hợp với việc đánh giá thi đua hưởng ứng Tháng Hành động về ATVSLĐ theo tiêu chí do Công đoàn PV Drilling đề ra.

mang lại hiệu quả

rõ rệt

Theo Công đoàn PV Drilling, điều kiện làm việc của NLĐ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, nhất là trên các giàn khoan ngoài biển. Do vậy, hoạt động kiểm tra, kiểm soát yếu tố nguy hiểm, có hại được Tổng Công ty thực hiện rất nghiêm ngặt. Chương trình còn phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ.

Kiểm tra không báo trước về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn tham gia phỏng vấn và chấm điểm tại Xí nghiệp Điều hành Khoan. Ảnh: PVD

Nhờ làm tốt công tác ATVSLĐ nên hiệu suất hoạt động của các giàn khoan, nhà xưởng đạt trên 95%, không mất thời gian lao động. Toàn Tổng Công ty đạt hàng triệu giờ công lao động an toàn. Các giàn khoan biển, giàn khoan đất liền, cơ sở sản xuất, căn cứ sản xuất, xưởng cơ khí, nhà xưởng… không để xảy ra sự cố, mất thời gian lao động. Trong đó có giàn khoan biển tự nâng PV DRILLING VI đã từng vượt qua cột mốc 6 năm liên tục vận hành an toàn, không để xảy ra sự cố gây mất thời gian lao động.

Trong năm 2023, hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn xây dựng quy chế liên tịch. Trong đó tiến hành kiểm tra, đánh giá công tác ATVSLĐ, xây dựng tiêu chí đánh giá bao gồm các hình thức (báo trước và không báo trước). Các tiêu chí đưa ra rất cụ thể: Chấp hành nội quy lao động, phương tiện bảo vệ cá nhân… và tuân thủ quy trình xây dựng hệ thống tiêu chuẩn của Tổng Công ty.

Nguồn video: PV Drilling

Bài: MINH ANH

Đồ họa: Hải Yến

MINH ANH