e magazine
20:14 | Thứ sáu, 31/03/2023
Kinh nghiệm về phát huy vai trò của an toàn vệ sinh viên trong ngành Điện

20:14 | Thứ sáu, 31/03/2023

An toàn vệ sinh viên (ATVSV) là công cụ đắc lực của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ. Do vậy, đội ngũ ATVSV cần được tăng cường tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng để phát huy vai trò, tiếng nói của tổ chức Công đoàn.

Kinh nghiệm về phát huy vai trò của an toàn vệ sinh viên trong ngành Điện

An toàn vệ sinh viên (ATVSV) là công cụ đắc lực của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ. Do vậy, đội ngũ này cần được tăng cường tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng để phát huy vai trò, tiếng nói của tổ chức Công đoàn.

Kinh nghiệm về phát huy vai trò của an toàn vệ sinh viên trong ngành Điện

Hội nghị trực tuyến phổ biến Chỉ thị Liên tịch số 6799/CTLT-EVN-CĐĐVN hướng dẫn việc tổ chức quản lý và hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Ảnh: ĐẮC CƯỜNG

ATVSV là công cụ đắc lực của Công đoàn trong công tác ATVSLĐ

An toàn vệ sinh viên được quy định riêng tại Điều 74 Luật ATVSLĐ năm 2015. Trong đó, mục 1, mục 3 Điều 74 Luật ATVSLĐ 2015 quy định nguyên tắc tổ chức mạng lưới ATVSV: Mỗi tổ sản xuất trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có ít nhất một ATVSV kiêm nhiệm trong giờ làm việc. Người sử dụng lao động ra quyết định thành lập và ban hành quy chế hoạt động của mạng lưới ATVSV sau khi thống nhất ý kiến với Ban Chấp hành công đoàn cơ sở (CĐCS) nếu cơ sở sản xuất, kinh doanh đã thành lập Ban Chấp hành CĐCS; ATVSV hoạt động dưới sự quản lý và hướng dẫn của Ban Chấp hành CĐCS, trên cơ sở quy chế hoạt động của mạng lưới ATVSV; ATVSV phối hợp về chuyên môn, kỹ thuật ATVSLĐ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ với người làm công tác ATVSLĐ hoặc bộ phận quản lý công tác ATVSLĐ, người làm công tác y tế hoặc bộ phận y tế tại cơ sở.

Kinh nghiệm về phát huy vai trò của an toàn vệ sinh viên trong ngành Điện

Người lao động ngành Điện thường xuyên làm việc trong điều kiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động và cần có vai trò của an toàn vệ sinh viên. Ảnh: EVN

Mục 4 Điều 74 Luật ATVSLĐ quy định nghĩa vụ của ATVSV: Đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn mọi người trong tổ, đội, phân xưởng chấp hành nghiêm chỉnh quy định về ATVSLĐ, bảo quản các thiết bị an toàn, phương tiện bảo vệ cá nhân; nhắc nhở tổ trưởng, đội trưởng, quản đốc chấp hành quy định về ATVSLĐ; giám sát việc thực hiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình, nội quy ATVSLĐ, phát hiện những thiếu sót, vi phạm về ATVSLĐ, những trường hợp mất an toàn, vệ sinh của máy, thiết bị, vật tư, chất và nơi làm việc; tham gia xây dựng kế hoạch ATVSLĐ; tham gia hướng dẫn biện pháp làm việc an toàn đối với NLĐ mới đến làm việc ở tổ; kiến nghị với tổ trưởng hoặc cấp trên thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hộ lao động, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ và khắc phục kịp thời những trường hợp mất an toàn, vệ sinh của máy, thiết bị, vật tư, chất và nơi làm việc; báo cáo tổ chức Công đoàn hoặc thanh tra lao động khi phát hiện vi phạm về ATVSLĐ tại nơi làm việc hoặc trường hợp mất an toàn của máy, thiết bị, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ đã kiến nghị với người sử dụng lao động mà không được khắc phục.

Theo đồng chí Uông Quang Huy - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, ATVSV là công cụ đắc lực của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ. Đội ngũ này cần được tăng cường tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng để phát huy vai trò, tiếng nói của Công đoàn.

Kinh nghiệm về phát huy vai trò của an toàn vệ sinh viên trong ngành Điện

Công đoàn Điện lực Việt Nam biểu dương 44 ATVSV tiêu biểu năm 2022. Ảnh: ĐẮC CƯỜNG

Kinh nghiệm của ngành Điện

Vấn đề phát huy vai trò của mạng lưới ATVSV do Công đoàn chỉ đạo được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) coi trọng. Hội đồng thành viên EVN đã ban hành Nghị quyết số 151/NQ-HĐTV ngày 08/4/2021 thông qua Đề án nâng cao hiệu quả quản lý công tác an toàn trong EVN giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có nội dung phối hợp với Công đoàn Điện lực Việt Nam nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới ATVSV.

Mục đích của Đề án nhằm: Thống nhất tổ chức quản lý và hoạt động của mạng lưới ATVSV; thực hiện ngày càng tốt hơn công tác ATVSLĐ qua đó giảm thiểu, phòng tránh tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; đảm bảo, phát huy vai trò của NLĐ và tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ; đảm bảo tổ chức, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của khoảng 7.000 ATVSV ở các vị trí, nơi sản xuất, làm việc. Qua đó góp phần đảm bảo thực hiện tốt công tác ATVSLĐ tại đơn vị, giảm thiểu tai nạn và bệnh nghề nghiệp.

EVN và Công đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp xây dựng, ban hành Chỉ thị liên tịch số 6799/CTLT-EVN-CĐĐLVN hướng dẫn về công tác ATVSV và phổ biến đến lãnh đạo, các Ban và Chủ tịch/Phó Chủ tịch công đoàn các cấp thuộc Công đoàn Điện lực Việt Nam.

Một số nội dung tại Chỉ thị như: Mỗi tổ/đội sản xuất phải có ít nhất 01 ATVSV. Những tổ sản xuất hoạt động phân theo ca hoặc có số lượng từ 15 người trở lên phải bố trí thêm nhưng không quá 3 ATVSV. Những công việc phân tán theo nhóm từ 5 người trở lên và những công việc thường xuyên dài ngày theo nhóm từ 2 người trở lên ưu tiên bố trí có ATVSV.

Định kỳ 2 năm, CĐCS quyết định số lượng ATVSV của từng tổ sản xuất phù hợp với tình hình thực tế và hướng dẫn về thời gian, trình tự, thủ tục để Tổ công đoàn/Công đoàn bộ phận họp bầu ATVSV. Số lượng người trong tổ được triệu tập để tham gia bầu phải trên 50%.

Kinh nghiệm về phát huy vai trò của an toàn vệ sinh viên trong ngành Điện

Đội ngũ ATVSV của ngành Điện. Ảnh: ĐẮC CƯỜNG

ATVSV có nghĩa vụ đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn mọi người trong tổ, đội sản xuất chấp hành nghiêm chỉnh quy định về ATVSLĐ, bảo quản các thiết bị an toàn, phương tiện bảo vệ cá nhân; Giám sát việc thực hiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình, nội quy ATVSLĐ, phát hiện những thiếu sót, vi phạm về ATVSLĐ và những trường hợp mất an toàn, vệ sinh của máy, thiết bị, vật tư, chất, nơi làm việc.

ATVSV có quyền được cung cấp thông tin đầy đủ về biện pháp mà người sử dụng lao động tiến hành để đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc; yêu cầu NLĐ trong tổ ngừng làm việc để thực hiện các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ nếu thấy có nguy cơ trực tiếp gây sự cố, tai nạn lao động và chịu trách nhiệm về quyết định đó; được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp hoạt động.

Hằng năm, tất cả ATVSV trong mạng lưới được CĐCS hoặc công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp chuyên môn tổ chức tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng, phương pháp hoạt động, tùy tình hình thực tế sản xuất có thể tổ chức học tập kinh nghiệm giữa các đơn vị.

Trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ của ATVSV cũng là một trong những trọng tâm hoạt động mà EVN và Công đoàn Điện lực Việt Nam đề ra.

Kinh nghiệm về phát huy vai trò của an toàn vệ sinh viên trong ngành Điện
Người lao động thuộc khối Điều độ và phân phối điện làm việc trên cao. Ảnh: ĐẮC CƯỜNG

“Ngành Điện có đặc thù tiềm ẩn rủi ro rất cao, tính chất công việc phức tạp và nguy hiểm. Chính vì vậy, công tác ATVSLĐ luôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cấp chuyên môn và tổ chức Công đoàn. Công đoàn Điện lực Việt Nam luôn đặt ra yêu cầu cán bộ công đoàn phụ trách công tác này ở các cấp trong toàn EVN hiểu rõ chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công đoàn Điện lực Việt Nam về nghiệp vụ công tác ATVSLĐ.

Kinh nghiệm về phát huy vai trò của an toàn vệ sinh viên trong ngành Điện

PC Quảng Bình hỗ trợ, khắc phục sự cố hệ thống lưới điện tại Quảng Nam. Ảnh: EVN

Mạng lưới ATVSV được Công đoàn Điện lực Việt Nam đặc biệt chú trọng. ở dĩ phải đặc biệt coi trọng vai trò của mạng lưới ATVSV là gì số lượng cán bộ chuyên trách về công tác ATVSLĐ rất ít nhưng đội ngũ ATVSV trong ngành Điện lên tới 7.000 người là lao động tực tiếp. 90% trong số họ thường xuyên có mặt ở mọi lúc, mọi nơi, mọi vị trí làm việc. Mỗi người một phát hiện, nhiều phát hiện nhỏ sẽ tạo ra giá trị lớn. Một ATVSV phát hiện ra thiếu sót trong công tác ATVSLĐ mang lại giá trị lớn cần được động viên, khen thưởng để họ tiếp tục làm tốt hơn nữa công việc của mình, góp phần giảm thiểu tất cả nguy cơ mất an toàn trong vận hành, sản xuất.

Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ hằng năm, Công đoàn Điện lực Việt Nam luôn lựa chọn nội dung có trọng tâm, trọng điểm để triển khai đồng loạt tại các đơn vị, tạo nên điểm nhấn. Trong đó chú trọng tập huấn, nâng cao kỹ năng hoạt động của ATVSV bởi đây là công cụ đắc lực của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ" - đồng chí Uông Quang Huy, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cho biết.

HÀ VY

HÀ VY