e magazine
12:33 | Thứ hai, 22/01/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thông tin chính sách nhà ở của Đảng, Nhà nước đến công nhân

12:33 | Thứ hai, 22/01/2024

Nhân dịp chia vui, chúc Tết, tặng quà công nhân tỉnh Bắc Ninh trong chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” năm 2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thông tin đến công nhân lao động tin vui về chính sách nhà ở.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thông tin chính sách nhà ở của Đảng, Nhà nước đến công nhân

Nhân dịp chia vui, chúc Tết, tặng quà công nhân tỉnh Bắc Ninh trong chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã thông tin đến công nhân lao động tin vui về chính sách nhà ở.

Tối ngày 19/1, tại Khu công nghiệp Yên Phong, huyện Yên Phong, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng dự, chung vui với công nhân lao động tỉnh Bắc Ninh trong chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ’, Ngày hội Công nhân - Chợ Tết Công đoàn” năm 2024.

Tham dự chương trình còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Đào Hồng Lan - Bộ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh; lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đại diện lãnh đạo các Ban của Tổng LĐLĐ Việt Nam và lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thông tin chính sách nhà ở của Đảng, Nhà nước đến công nhânPhó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn trao quà Tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Linh Đan

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà gửi lời chúc mừng năm mới sức khỏe, hạnh phúc, năm mới an khang, thịnh vượng đến các đối tượng chính sách, nhân dân và đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh.

Đảng, nhà nước luôn đặc biệt quan tâm, chăm lo đời sống nhân dân, NLĐ

Gửi lời thăm hỏi ân cần của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cùng tình cảm cá nhân, Phó Thủ tướng bày tỏ xúc động khi đến thăm chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Ninh và cùng chung vui với công nhân, NLĐ tỉnh trong những ngày đầu năm mới 2024 và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, NLĐ, coi đây là yêu cầu cấp bách, một nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược của quá trình phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thông tin chính sách nhà ở của Đảng, Nhà nước đến công nhânPhó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tặng quà Tết cho các hộ gia đình công nhân. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, 2023 là năm khó khăn với kinh tế Bắc Ninh và cả nước.

Bắc Ninh là một trong những trung tâm công nghiệp ở miền Bắc, với 31 cụm công nghiệp, 16 khu công nghiệp đã được thành lập, trong đó đã có 21 cụm công nghiệp và 10 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với trên 600.000 NLĐ, đứng thứ 8 cả nước.

Năm 2023 là năm khó khăn của kinh tế thế giới, cũng như Việt Nam, trong đó có Bắc Ninh với độ mở rất lớn. Tuy nhiên Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Công đoàn Bắc Ninh, các tổ chức doanh nghiệp đã thực hiện tốt các chính sách an sinh, hỗ trợ Nhà đại đoàn kết, Mái ấm công đoàn; tặng quà Tết, vé xe cho cho đoàn viên về quê đón Tết Nguyên đán; phát phiếu mua hàng 0 đồng, tổ chức các hoạt động đón Tết tại các khu nhà ở, nhà trọ để người người, nhà nhà có cái Tết đoàn viên, vui tươi phấn khởi theo truyền thống của dân tộc.

Các doanh nghiệp trên địa bàn đã có kế hoạch chi tiền lương, tiền thưởng cho người lao động và thông báo thời gian nghỉ Tết. Đó là động lực để NLĐ gắn bó với doanh nghiệp, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thông tin chính sách nhà ở của Đảng, Nhà nước đến công nhân
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thăm chợ Tết Công đoàn tại Khu công nghiệp Yên Phong. Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thông tin chính sách nhà ở của Đảng, Nhà nước đến công nhânPhó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trò chuyện, động viên một số hộ gia đình công nhân tại khu nhà ở xã hội Viglacera - Khu công nghiệp Yên Phong. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện mô hình nhà ở công nhân khu công nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá Bắc Ninh là địa phương đi đầu trong triển khai các dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân với 21 dự án nhà ở dành riêng cho công nhân; diện tích sàn 1,8 triệu m2, có 8 dự án đã hoàn thành, đáp ứng nhu cầu ở cho khoảng 25.000 người.

"Người Việt Nam có câu “có an cư mới lạc nghiệp”. Tôi rất vui mừng khi thấy ánh điện sáng trong mái ấm gia đình, nụ cười trong khu nhà ở cho công nhân, với hạ tầng đồng bộ có công viên xinh đẹp, không chỉ mang lại mái ấm cho công nhân, mà còn mang tới điều kiện sống tốt, cơ hội học hành, tiếp cận dịch vụ tốt cho con em công nhân” - Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Cung cấp những thông tin hết sức tốt lành nhân dịp năm mới để anh chị em công nhân lao động tiếp tục chia sẻ với Đảng, Nhà nước, yên tâm, vững tin làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, Trung ương đã ban hành Nghị quyết 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Nghị quyết ban hành nhiều chủ trương, chính sách về an sinh xã hội, có tính chia sẻ giữa Nhà nước và người dân để không ai bị bỏ lại phía sau. Phát triển thị trường lao động, hội nhập hiệu quả, nâng cao phúc lợi xã hội toàn dân, bảo đảm mọi người dân được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ xã hội như giáo dục, y tế, văn hoá, thông tin, nhà ở, nước sạch, môi trường…

Trong thời gian ngắn sắp tới, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Bắc Ninh cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước sẽ triển khai, đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Đời sống của công nhân lao động còn được cải thiện hơn rất nhiều. Chính phủ đã dành nguồn tín dụng và triển khai cơ chế thúc đẩy thực hiện Đề án “1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng có thu nhập thấp và cho công nhân. Đồng thời có nhiều chính sách để giải quyết các vấn đề an sinh cho lao động bị nghỉ giãn việc, mất việc, thôi việc.

Đảng và Nhà nước đang tiếp tục triển khai chính sách và tiếp tục lắng nghe ý kiến của các đồng chí để làm sao dễ dàng hơn cho các đối tượng tiếp cận nhà ở xã hội. Trong Luật Nhà ở (sửa đổi) cũng đã quy định về thiết chế nhà ở để đảm bảo điều kiện sống cho công nhân và điều kiện học tập cho con em người lao động. Sắp tới cần phải có cơ chế các doanh nghiệp đến đầu tư cần đảm bảo các điều kiện về hạ tầng, nhà ở, các công trình phúc lợi xã hội để con em công nhân lao động có điều kiện tốt nhất.

"Hôm qua, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với các chính sách ưu đãi về ruộng đất để điều kiện cho chủ đầu tư, doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân. Đồng thời tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức có thu nhập thấp tiếp cận nhà ở xã hội" - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thông tin

Năm 2024, Quốc hội sẽ thông qua Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm sửa đổi, Luật Bảo hiểm y tế và cải cách tiền lương; tiếp tục nội luật hoá các cam kết quốc tế về tiêu chuẩn lao động, quan hệ lao động, việc làm, an sinh xã hội phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội đất nước.

Nhiệm kỳ vừa qua, những nỗ lực phấn đấu và đã đạt được của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, tổ chức Công đoàn thực sự sẽ có hành lang pháp lý để hoạt động hiệu quả hơn. Nhất là Công đoàn sẽ là chủ đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, gắn bó hơn, đồng hành, chăm sóc đời sống, bảo vệ NLĐ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thông tin chính sách nhà ở của Đảng, Nhà nước đến công nhân
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nghe giới thiệu về khu nhà ở cho chuyên gia và công nhân - Khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: VGP/Minh Khôi

"Sắp tới cần nghiên cứu chủ trương, quy định các doanh nghiệp đến đầu tư cần bảo đảm hạ tầng nhà ở, công trình phúc lợi xã hội, tạo điều kiện sống tốt nhất cho người lao động và con cái", Phó Thủ tướng thông tin.

Đầu tư xây nhà ở, Công đoàn gắn bó chặt chẽ hơn với NLĐ

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương. Đồng thời rà soát, nghiên cứu, đề xuất bổ sung điều chỉnh các chính sách để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách về giảm nghèo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành khoảng 130.000 căn hộ cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân.

Các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, cũng như các địa phương cả nước cần tiếp tục quan tâm, có các chính sách hỗ trợ, tạo thêm việc làm, sinh kế cho người nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Chú trọng phát triển nhà ở và các thiết chế, hoạt động văn hóa, đổi mới chính sách liên quan đến đất đai, nhà ở để NLĐ, thu nhập thấp thuận lợi hơn trong tiếp cận nhà ở xã hội.

Tăng cường các hoạt động văn hoá, nâng cao đời sống tinh thần phù hợp với đối tượng.

Bảo đảm các điều kiện về y tế, giáo dục cho con em công nhân; chú trọng tập huấn, đào tạo trang bị các kiến thức pháp luật và trợ giúp xã hội cho công nhân; bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng ngừa tệ nạn để công nhân có đời sống an toàn, lành mạnh, vui tươi, hạnh phúc.

Củng cố tổ chức nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn trong vai trò đại diện cho công nhân lao động. Công đoàn tiếp tục tổ chức các hoạt động chăm lo thiết thực cho công nhân lao động như Chợ Tết Công đoàn.

“Tôi thấy Chợ Tết Công đoàn dành cho công nhân lao động có không khí rất náo nức, Tết đến sớm hơn những nơi khác. Những hoạt động của Công đoàn được anh chị em công nhân rất hưởng ứng và huy động được nhiều thành phần tham gia. Cách tổ chức này rất hay" - Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng đề nghị các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp cần thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và các điều kiện sống cho công nhân.

Trong niềm vui hân hoan chào đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chị Lô Thị Thương (quê ở tỉnh Nghệ An, công nhân Công ty Sumitomo Electronics Interconnect Products Việt Nam) chia sẻ: “Hôm nay, em rất vui khi tham gia chương trình dành cho công nhân lao động. Nhất là được nghe lãnh đạo Đảng, Nhà nước nói về chính sách nhà ở xã hội để công nhân xa quê như chúng em được an cư lạc nghiệp. Em tin tưởng rằng, với quyết sách của Đảng, Nhà nước, chúng em có thể yên tâm về một năm mới mở ra cuộc sống ổn định hơn cho công nhân lao động, nhất là công nhân các khu công nghiệp”.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham dự đã trao 500 suất quà tặng các công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Vân Hà - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, chương trình "Tết sum vầy - Xuân chia sẻ" gắn với chuỗi các hoạt động Ngày hội công nhân - Chợ Tết Công đoàn năm 2024. LĐLĐ tỉnh đã tích cực tìm kiếm các đối tác, mời các đơn vị ký kết hợp tác phúc lợi đoàn viên tham gia gần 90 gian hàng, cung cấp các dịch vụ ưu đãi từ 10 đến 50% dành cho đoàn viên, NLĐ tại Chợ Tết Công đoàn.

Tại chương trình có hơn 20.000 đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng lợi ích vật chất, trong đó có 4.000 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà; 10.000 đoàn viên được tặng vé xe; 3.000 đoàn viên, NLĐ khó khăn được tặng phiếu mua hàng 0 đồng trị giá 300.000 đồng/người; 500 đoàn viên được tặng phiếu thay dầu xe miễn phí, trao kinh phí hỗ trợ xây dựng mái ấm công đoàn cho 5 đoàn viên khó khăn về nhà ở, gần 100 phần quà bốc thăm trúng thưởng…

Các cấp công đoàn cũngphối hợp với cấp uỷ, chính quyền cùng cấp huy động nguồn lực, vận động các doanh nghiệp, các chủ nhà trọ trên địa bàn tặng quà, tổ chức các hoạt động đón Tết cho lao động xa quê tại các khu nhà trọ; miễn - giảm, hoặc giãn thời gian thu tiền thuê nhà đối với NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết. Dự kiến cả tỉnh Bắc Ninh sẽ có khoảng 300.000 đoàn viên, người lao động được chăm lo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, với tổng số tiền khoảng 100 tỉ đồng.

HÀ VY

Đồ họa: HÀ VY

HÀ VY