e magazine
09:55 | Thứ ba, 20/06/2023
Quyết tâm mua nhà từ đồng lương công nhân

09:55 | Thứ ba, 20/06/2023

Ước mơ có căn nhà che mưa, che nắng với rất nhiều công nhân lao động di cư thật xa vời. Nhưng với nỗ lực không ngừng, vợ chồng chị Nguyễn Thị Huyền - công nhân Tập đoàn KHKT Hồng Hải tại Việt Nam (Foxcom) đã biến ước mơ ấy thành hiện thực.
Công nhân mua nhà bằng được từ một buổi tối mùa hè không ngủ được nơi ở trọ

Quyết tâm mua nhà từ đồng lương công nhân

Ước mơ có căn nhà che mưa, che nắng với rất nhiều công nhân lao động di cư thật xa vời. Nhưng với nỗ lực không ngừng, vợ chồng chị Nguyễn Thị Huyền - công nhân Tập đoàn KHKT Hồng Hải tại Việt Nam (Foxcom), ước mơ ấy đã thành hiện thực.

khó khăn bộn bề của VỢ CHỒNG công nhân

Căn chung cư nơi gia đình chị Huyền sinh sống đầy ắp tiếng cười của con trẻ. Một căn hộ tuy có diện tích không lớn nhưng cũng có đầy đủ phương tiện sinh hoạt và ấm cúng.

Ngày nhận bàn giao nhà, rồi chính thức chuyển về đây sinh sống, hai vợ chồng chị không ngủ được. Hạnh phúc quá lớn khiến anh chị thao thức cả đêm. Nhớ lại hành trình hàng chục năm từ Quảng Ninh, Bắc Giang đến Bắc Ninh tìm việc, gặp nhau rồi quyết tâm xây dựng gia đình với nhiều khó khăn, thử thách, chị Huyền xúc động kể:

"Em quê ở Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) còn anh ấy quê ở huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang). Em học tiếng Trung Quốc nên muốn đến Bắc Ninh tìm việc làm, nơi có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư. Anh ấy là công nhân kỹ thuật. Chúng em quen nhau khi cùng làm việc tại Tập đoàn KHKT Hồng Hải (Foxcom). Hai người cảm mến nhau rồi tiến tới kết hôn sau 2 năm tìm hiểu. Yêu là thế, nhưng khi quyết định xây dựng gia đình, hai bên không khỏi lo lắng. Suy đi nghĩ lại, chồng em cũng bàn tay trắng, nhưng lại là người biết quan tâm và chăm lo làm việc. Vì thế, em chấp nhận dù gian khổ vẫn xây dựng gia đình với anh ấy".

Công nhân mua nhà bằng được từ một buổi tối mùa hè không ngủ được nơi ở trọCăn nhà đầy ắp tiếng cười là những nỗ lực không ngừng nghỉ của vợ chồng chị Huyền. Ảnh: Hoàng Quân

"Khi quen nhau, em xác định muốn cưới nhưng còn ngần ngại. Em làm công nhân, phải làm ca đêm, sợ rằng cuộc sống sẽ vất vả cho vợ. Mới vào làm việc, đồng lương công nhân chưa đảm bảo, cuộc sống khi có con sẽ nhiều khó khăn. Em nói với Huyền: Công việc, cuộc sống như thế, em có chấp nhận làm vợ anh không? Cô ấy nói miễn làm sao hai người có việc làm ổn định và chăm chỉ là được, khiến em rất cảm động" - anh Hoàng Thế Hiệp chia sẻ.

Làm việc xa nhà, không có cha mẹ, người thân bên cạnh, lại kết hôn với một người không phải cùng quê, có lúc chị Huyền không khỏi hoang mang, lo lắng. Nhưng bằng sự tin tưởng ở tương lai, chị vẫn quyết tâm đến với anh Hiệp. Hồi mới cưới, vợ chồng chị thuê trọ tại phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, trong một căn phòng khép kín rộng 25m2, giá thuê là 1,4 triệu đồng/tháng. Khi có con đầu lòng, do cha mẹ sức khoẻ yếu không hỗ trợ được, vợ chồng chị phải gửi con đi nhà trẻ sớm. Anh Hiệp mỗi tháng đổi ca một lần nên có thời điểm con ốm, một mình chị Huyền phải thức thâu đêm để chăm sóc con trong bệnh viện.

Công nhân mua nhà bằng được từ một buổi tối mùa hè không ngủ được nơi ở trọXoay xở nơi đất khách quê người với mức lương bấp bênh, không có sự hỗ trợ từ ông bà là những chuỗi ngày vất vả với đôi vợ chồng trẻ. Ảnh: Hoàng Quân

"Những lúc ấy cảm thấy rất vất vả. Bố mẹ không ở gần, chồng đi làm ca đêm. Trong nhà cạn kiệt tiền nên em phải vay mượn của đồng nghiệp. Lúc đó thấy áp lực cuộc sống tăng lên gấp bội vì gánh nặng kinh tế. Suốt 10 ngày, hai vợ chồng luân phiên xin nghỉ làm để chăm sóc con ở bệnh viện. Nhưng tình cảm, sự chia sẻ của chồng đã giúp em vượt qua những ngày tháng ấy" - chị Huyền kể.

Khi con thứ hai chào đời, vấn đề lớn nhất mà vợ chồng chị gặp phải vẫn là thiếu người chăm sóc con. Phải thuê người chăm sóc con, chi phí sinh hoạt của gia đình tăng lên. Thêm vào đó, con đầu lòng bước vào lớp 1, cần được kèm cặp, hướng dẫn. Những vất vả ấy, với chị Huyền không chỉ ngày một ngày hai mà kéo dài mấy năm trời. Nhưng vợ chồng chị vẫn quyết tâm giữ con ở bên cạnh, không gửi về quê để con được sống cùng cha mẹ. Dù gửi con về quê, ông bà sẽ yêu thương, quan tâm, săn sóc các con chu đáo nhưng vợ chồng chị nghĩ, bố mẹ cần sống cạnh con để nắm bắt thay đổi về tâm sinh lý, cảm xúc, để con cái phát triển toàn diện nhất. Cũng chính vì động lực giữ con ở bên cạnh mà anh chị đã quyết tâm mua nhà để con không còn phải sống trong căn nhà trọ chật hẹp, nóng bức.

cố gắng mua nhà vì con

Công nhân quyết tâm mua nhà từ một buổi tối mùa hè không ngủ được nơi xóm trọHai con nhỏ là động lực để đôi vợ chồng trẻ cố gắng. Ảnh: HOÀNG QUÂN

Theo chị Huyền, vào mùa hè, nhà trọ rất nóng bức. Chỉ có quạt, chị phải thường xuyên lau nhà, đặt chậu nước trước quạt để con đỡ nóng. Một đêm mùa hè, nóng nực quá, hai con không ngủ được. Chị Huyền không ngủ được và nhìn sang, thấy chồng cũng trằn trọc.

"Trời ơi, nóng bức và mệt quá, vì vậy chúng em lướt qua suy nghĩ phải cố gắng tìm căn nhà rộng rãi hơn, mát hơn để ở. Rồi chúng em tìm hiểu, quyết định mua căn nhà ở xã hội cho công nhân. Lúc bàn nhau, chúng em không thật tự tin vì đồng lương eo hẹp, vừa phải lo tiền học, tiền ăn của con rồi các chi phí nữa, làm sao có tiền tích luỹ để mua nhà. Có lúc, em bàn với vợ hay là về quê nhưng vợ luôn động viên cố gắng phấn đấu tìm mua được căn nhà để gia đình an cư lạc nghiệp, con cái được ở gần cha mẹ, học hành" - anh Hiệp cho biết.

Ban đầu, hai vợ chồng đặt mục tiêu tằn tiện hết mức có thể, để ra một suất lương của chị Huyền không tiêu đến. Mới thực hiện là rất khó vì nhiều khoản phải chi tiêu. Đặt ra mục tiêu là thế, tháng đầu tiên đã tiết kiệm tối đa nhưng không để dành được toàn bộ lương của chi Huyền. Tuy thế, có một khoản dư ra, hai vợ chồng đã rất vui. Tháng sau lại đặt mục tiêu như thế. Anh chị tích luỹ trong nhiều năm, cộng thêm sự hỗ trợ của bố mẹ hai bên nên đã mua được nhà.

Công nhân quyết tâm mua nhà từ một buổi tối mùa hè không ngủ được nơi xóm trọ"Vợ chồng em cố gắng tiết kiệm hết mức có thể để có khoản tích lũy" - anh Hiệp, chồng chị Huyền cho biết. Ảnh: Hoàng Quân

Cảm xúc khi mua được nhà, hạnh phúc thật khó tả. Hai vợ chồng vui vì có được sở hữu một tài sản là căn nhà của chính mình, hằng tháng không có người chủ nhà trọ đến yêu cầu nộp tiền nhà, tiền điện, tiền nước. Có tổ ấm của riêng mình, hai vợ chồng có thể tự bài trí căn nhà, có không gian riêng cho các con và đón bố mẹ lên chơi.

Nhìn lại chặng đường để có được căn nhà, chị Huyền chia sẻ kinh nghiệm: "Các bạn công nhân muốn mua được nhà thì phải có mục tiêu sống. Hiện nay, các bạn trẻ công nhân tìm được một công việc quá dễ dàng nên khi kiếm được tiền đều chi trả vào sở thích của bản thân. Các bạn chưa dự liệu cho tương lai khi có gia đình, con cái. Nếu có kế hoạch và quyết tâm hoàn thành mục tiêu sống của mình thì dù trong quá trình lập nghiệp, xây dựng gia đình có chông gai đến mấy, các bạn vẫn có thể tìm đến sự chia sẻ, giúp đỡ của đồng nghiệp, bạn bè, người thân".

HÀ VY - MINH ANH

Đồ họa: M.A

Quay phim - Ảnh: Hoàng Quân

HÀ VY - MINH ANH