Thứ bảy 04/05/2024 13:57

'Tín dụng đen" ở xóm trọ công nhân

Kinh tế - Xã hội - Truyện ngắn của HẢI DƯƠNG

Số là vợ chồng anh Thảo qua hai năm dịch bệnh, đầu năm rồi túng quá có vay một khoản tiền từ "tín dụng đen" được giới thiệu trên mạng. Sau này mọi việc vỡ lở mọi người mới biết đó là bẫy tín dụng đen. Chỉ biết ban đầu thỉnh thoảng anh Thảo hay hỏi vay mượn, người ít thì vài trăm, người nhiều thì mấy triệu. “Mình có việc gấp”, với ai anh cũng nói thế.

Xóm trọ công nhân mấy hôm nay cứ như có tang, không khí buồn rầu, ảm đạm bao trùm. Thỉnh thoảng người nọ hớt hải chạy sang phòng người kia, lúc thì thào, khi cao giọng như cãi nhau. Quang vốn không liên quan mà cuối cùng lại thành một mắt xích liên quan chặt chẽ của nạn nhân "tín dụng đen" ở xóm trọ công nhân này.

Số là vợ chồng anh Thảo qua hai năm dịch bệnh, đầu năm rồi túng quá có vay một khoản tiền từ "tín dụng đen" được giới thiệu trên mạng. Sau này mọi việc vỡ lở mọi người mới biết đó là bẫy tín dụng đen. Chỉ biết ban đầu thỉnh thoảng anh Thảo hay hỏi vay mượn, người ít thì vài trăm, người nhiều thì mấy triệu. “Mình có việc gấp”, với ai anh cũng nói thế.

'Tín dụng đen
Hình minh họa.

Gần đây anh Thảo bán cả xe máy, hai vợ chồng chỉ còn một chiếc đi chung. Anh chị em bắt đầu bàn tán nghi ngờ vợ chồng anh đang làm gì khuất tất. Ấy là nói thế chứ ở xóm trọ công nhân, phòng người nọ sát phòng người kia, phòng nào cũng bé như cái lỗ mũi. Đến vợ chồng “yêu nhau” cũng phải gượng ghẹ thì giấu nhau được cái gì? Anh Thảo xưa nay đĩnh đạc, đàng hoàng. Nghi là nghi thế, chưa ai thấy anh làm gì mờ ám.

Sự việc chỉ tóe loe ra khi lần lượt anh chị em xóm trọ bị các số máy lạ khủng bố, yêu cầu thúc anh Thảo trả tiền. “Lý sự” đòi tiền của họ rất kỳ quặc, nào là đồng ý với việc vay của anh Thảo (chắc vì thế cũng thành người vay?), nào là là người nhà, bạn bè thì phải có trách nhiệm... Ai cũng ngơ ngác, không hiểu sự thể ra sao.

“Thì ra anh Thảo vay mượn linh tinh để trả lãi”, Minh phân tích và hỏi: “Anh Thảo có vay mày không? Khoản tiền tao dành dụm ấy, anh ấy vay ba, bốn lần, tổng cộng hơn hai chục triệu”. Quang thốt lên: “Anh ấy cũng vay tao hai lần, ngót chục triệu”.

Xóm trọ toàn anh em cùng quê, rủ nhau đi làm công nhân. Quang và Minh thuê một phòng cuối dãy trọ. Dù mỗi người một tính, có lúc cũng nổi nóng cãi nhau, nhưng vẫn ở được với nhau đến năm thứ năm êm thấm. Xa nhau một tuần là nhớ như ruột thịt. Minh gần đây tính chuyện chuẩn bị cưới vợ. Cậu đã yêu mấy lần, chả lần nào quá được nửa năm, nhưng lần này thấy Minh gắn với cô nàng xí nghiệp may đã hai năm có lẻ.

“Ông Thảo dây vào hủi thì mình mong gì lấy lại được tiền. Thấy gia cảnh ông ấy cũng thương, nhưng tao lấy vợ cũng phải chuẩn bị một món chứ?”, Minh băn khoăn. Quang cũng rối như tơ vò, vừa tiếc khoản tiền mồ hôi nước mắt cho vay, vừa không biết tới đây còn điều gì xảy ra với cái xóm nhỏ vốn êm đềm này nữa? Anh bảo: “Mấy ai chuẩn bị đủ tiền mới cưới vợ đâu? “Nó chấm nó” là xong hết. Vấn đề là mày quyết chưa? Mà mày đừng có đỏ đen cá độ bóng đá nữa, kẻo lại chui vào tín dụng đen thì khốn”.

'Tín dụng đen
Hình minh họa.

Chả là Minh thi thoảng vui bạn cũng cá độ bóng đá, có lúc hớn hở khoe được cả mớ tiền. Không hiểu sao Minh vẫn “bản lĩnh” giữ được khoản tiền chuẩn bị cưới vợ, cho đến khi cho anh Thảo vay. Quang có can nhưng Minh không nghe, còn quay lại giễu anh “mặc váy”.

Nói với nhau xong, cả hai chả còn bụng dạ nào để đùa. Ngay sau đó là khoảng im lặng hun hút. Một tâm trạng khó tả, không ra căng thẳng, lo âu, không ra bồn chồn, ray rứt... Nó là một cái gì đấy không yên, giống như người ta đang đi trên đường thì trời đổ mưa mà biết chắc phía trước có một đoạn trơn trượt...

Chủ nhật và sáng sau được nghỉ ca, Minh ăn tối vội vàng rồi phóng xe đi. Quang không hỏi nhưng biết chắc Minh có cuộc hẹn hò đầy tâm trạng với cô người yêu xí nghiệp may. Cũng tội, chủ đề mất tiền, thiếu tiền cưới có lẽ sẽ làm cuộc vui của họ hôm nay kém đi phần lãng mạn...

Một lát, anh Thảo sang. Mấy hôm nay anh bơ phờ như người mất hồn. Có người đã nổi nóng, to tiếng với anh, bắt anh đưa ra thời hạn trả tiền vay. Còn lại, phần lớn vẫn chưa nỡ nặng lời với anh, nhưng không ai dám chắc hòa khí đó được bao lâu nữa.

Nặng nề ngồi xuống mép giường, anh Thảo nói giọng trầm buồn: “Chuyện anh chú biết cả rồi, chả có gì phải giấu nữa. Giờ anh sang khất chú, cho anh thời gian thu xếp trả đủ cho chú. Mình cùng quê, biết rõ họ hàng hang hốc của nhau, anh không chạy đi đâu mà ngại”.

Rồi anh kể, hồi đầu năm, con bé lớn vợ chồng anh gửi ông bà ở quê đau ốm, cần gấp một khoản tiền. Suốt hai năm dịch bệnh, có đồng nào tích lũy vợ chồng anh đã tiêu hết. Chưa biết bấu víu vào đâu thì có người giới thiệu một kênh cho vay tiền trên mạng. Cách cho vay cực kỳ đơn giản, giải ngân ngay, không yêu cầu bất cứ thủ tục nhiêu khê nào. Vợ chồng anh mừng quá, vay mấy triệu. Lúc nhận tiền mới phát hiện đã bị khấu trừ lãi tháng đầu. Anh chị cũng không mấy băn khăn, lúc cần có tiền ngay còn đòi hỏi gì hơn?

Nhưng sau đó là ác mộng. Hằng tháng anh bị thúc trả lãi riết róng. Lãi mẹ đẻ lãi con, từ mấy triệu ban đầu nhanh chóng tăng lên mấy chục triệu. Tính ra, lãi suất vay gấp cả chục lần ngân hàng. Vợ chồng anh cắn răng đi vay. Khoản nọ chồng lên khoản kia, khoản mới chưa trả được khoản sau đã đến kỳ. Anh như người chạy tiếp sức luôn hụt hơi, đến khi không có khả năng trả nữa...

'Tín dụng đen
Hình minh họa.

“Chả cứ anh em ở đây”, anh Thảo bật khóc: “Ngay cả bố mẹ, anh em ở quê cũng bị chúng nó thúc nợ, bêu riếu. Có lúc anh đã định tìm cái chết, chỉ vì nghĩ đến con còn dại mới thôi...”.

Quang im lặng. Lúc này nói gì với anh có lẽ cũng thừa, ngỏ ý đòi nợ anh thì thật là bất nhẫn. “Anh bàn với gia đình rồi, anh còn mảnh đất ở quê, nay mai anh sẽ bán đi, trả dứt điểm nợ nần rồi không bao giờ dây dưa gì với đám tín dụng đen này nữa”, anh Thảo nói, mắt đỏ ngầu.

Cả đêm Quang ngủ lơ mơ. Minh không về, căn phòng trống trải như rộng thêm ra. Anh nghĩ lan man về đời sống người công nhân, những vất vả, niềm vui, nỗi buồn, những cạm bẫy mà sơ sảy, hay không để ý, tặc lưỡi nhắm đưa chân là có thể đưa người ta sang lỗi rẽ đầy tủi nhục...

Nửa buổi Minh mới về, nằm vật ra giường. Quang hỏi cuộc hẹn thế nào, Minh vẫn im lặng. Hồi lâu, Minh bật ra khô khốc: “Li-vơ-pun lại thua Man-chét-tơ rồi”.

“Thế là sao? Mày mất bao nhiêu?”

“Mấy “củ” còn lại sau khi cho anh Thảo vay, chỗ tao để dành lấy vợ ấy, hôm qua kèo Li-vơ-pun ngon quá, tao xuống hết, được thì đổi đời. Ai ngờ “thằng” Man-chét-tơ rệu rã thế lại thắng”.

“Giờ mày tính sao?”

“Cơ mà cũng may mày ạ”, đột nhiên Minh phì cười: “Giá không có vụ anh Thảo thì thể nào tao cũng vay của bọn tín dụng đen một ít chơi gỡ gạc. Chuyện anh Thảo làm tao sáng mắt ra. Từ nay tao cũng bỏ cá độ luôn...”

Quang còn đang bán tín bán nghi - ông bạn vàng này đã mấy lần nói bỏ cá độ rồi mà vẫn “tái nghiện” như thường - thì Minh bỗng hớn hở ra mặt: “À, có tin này hôm qua bạn gái tao nói, không biết có đúng không. Tới đây công đoàn với ngân hàng gì đấy có chương trình hỗ trợ công nhân vay tiền lãi suất thấp mày ạ. Nghe nói để công nhân mình bớt sập bẫy tín dụng đen. Được thế thì tốt quá...”.

Hai người nhìn ra cửa. Bên ngoài nắng nhức nhối như thiêu...

Nhức nhối nạn trộm cắp xe máy tại các xóm trọ công nhân Nhức nhối nạn trộm cắp xe máy tại các xóm trọ công nhân

Đồng lương vốn ít ỏi, nay nhiều anh chị em công nhân lại bị "đạo chích" lấy cắp phương tiện đi lại, cũng là tài ...

Vu khống, hạ nhục cán bộ Công đoàn để Vu khống, hạ nhục cán bộ Công đoàn để "nhờ" đòi nợ giùm

Cuối tháng 11/2021,Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có bài viết “Cán bộ Công đoàn bị tín dụng đen lợi dụng hình ảnh, ...

Nhức nhối vấn nạn thuốc giả và thực phẩm chức năng giả Nhức nhối vấn nạn thuốc giả và thực phẩm chức năng giả

Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả là mối quan ngại lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Vấn nạn đáng báo động này đã ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Kinh tế - Xã hội -

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Hàng loạt chương trình, sự kiện với quy mô lớn diễn ra trong “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “Thành phố điểm đến” Ocean City đã biến nơi đáng sống bậc nhất hành tinh này trở thành tọa độ “must-check-in” của hàng ngàn cư dân và du khách. Điều này tiếp tục khẳng định những nỗ lực của Vinhomes trong việc nâng tầm chuẩn sống vui - khỏe - xanh - văn minh - đẳng cấp cho cư dân.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Kinh tế - Xã hội -

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Kinh tế - Xã hội -

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Kinh tế - Xã hội -

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Theo các thông tin chưa chính thức, Thaco tạm dừng bán Mazda BT-50 và đã bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng của Mazda Việt Nam.

Vacxin Video

Vacxin

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Kinh tế - Xã hội -

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium, bao gồm các thông số của phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Kinh tế - Xã hội -

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.