e magazine
08:18 | Thứ hai, 02/01/2023
“Vô lăng vàng” Phạm Hữu Trường: Lái xe an toàn cần có đạo đức nghề nghiệp

08:18 | Thứ hai, 02/01/2023

Theo anh Phạm Hữu Trường - lái xe Hợp tác xã Hòa bình xanh Chi nhánh Bắc Ninh (trực thuộc Công ty TNHH MTV Mai Linh Bắc Ninh), người lái xe không chỉ làm tốt công việc của mình mà còn phải có đạo đức nghề nghiệp.

“Vô lăng vàng” Phạm Hữu Trường: Lái xe an toàn cần có đạo đức nghề nghiệp

Theo anh Phạm Hữu Trường - lái xe Hợp tác xã Hòa Bình Xanh - Chi nhánh Bắc Ninh (trực thuộc Công ty TNHH MTV Mai Linh Bắc Ninh), người lái xe không chỉ làm tốt công việc của mình mà còn phải có đạo đức nghề nghiệp.

“Vô lăng vàng” Phạm Hữu Trường: Lái xe an toàn cần có đạo đức nghề nghiệp
Đồng chí Phạm Hoài Phương, Chủ tịch Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam (thứ hai, từ phải qua) và ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (thứ hai, từ trái qua) trao Bằng khen và biểu trưng cho anh Trường. Ảnh: TẠ HẢI

LÁI XE AN TOÀN VÀ SẴN SÀNG CỨU NGƯỜI

Anh Phạm Hữu Trường (sinh năm 1984) được Ban Tổ chức Giải "Vô lăng vàng" - Ủy ban An toàn giao thông Quốc Gia trao tặng danh hiệu cao quý này.

Liên tục từ tháng 6/2010 đến nay, anh đã lái xe an toàn tuyệt đối trên tuyến đường thuộc các tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hà Nam. Số ngày làm việc trong năm của anh khoảng 310 ngày.

Vui mừng nhận giải thưởng "Vô lăng vàng" lần thứ hai trong đời lái xe, anh Phạm Hữu Trường chia sẻ, suốt 12 năm làm tài xế, anh chưa bao giờ vi phạm luật giao thông để bị Cảnh sát giao thông xử lý hay va quệt xe trên đường.

Số ki-lô-mét lái xe an toàn xét thưởng (ki-lô-mét/năm) của anh là 6.3659 ki-lô-mét. Anh luôn chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước về văn hóa an toàn giao thông và thực hành tốt những nội quy, qui chế của Công ty.

“Vô lăng vàng” Phạm Hữu Trường: Lái xe an toàn cần có đạo đức nghề nghiệp

Anh Phạm Hữu Trường vui mừng đón nhận danh hiệu "Vô lăng vàng" lần thứ 2. Ảnh: CĐ

“Tôi luôn ghi nhớ và thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Yêu xe như yêu con, quý xăng như quý máu”. Tôi nắm vững các quy định của pháp luật có liên quan đến trật tự an toàn giao thông và kinh doanh vận tải, tự giác chấp hành đúng các quy định đó. Đồng thời giữ thái độ thân thiện, sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ đồng nghiệp trong mọi hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.

Trong quan hệ với người thi hành công vụ, tôi luôn có thái độ tôn trọng, cầu thị, nếu sai nhìn nhận sửa sai, chấp hành xử phạt. Những yêu cầu đối với lái xe như tôn trọng người tham gia giao thông đường bộ, có ý thức bảo vệ môi trường; thực hiện đầy đủ trách nhiệm với hành khách và khách hàng luôn được tôi tự nhắc bản thân…” – anh Trường chia sẻ.

Để trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, anh tham gia đầy đủ các hoạt lớp tập huấn nghiệp vụ lái xe taxi, các chứng chỉ do Công ty và Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh tổ chức. Năm 2019, anh được Công ty tặng Giấy khen đạt thành tích lao động loại giỏi cấp 3 trong năm 2019.

Với anh Trường, đảm bảo an toàn cho hành khách và những người tham gia giao thông khác chính là bảo đảm an toàn cho bản thân, để tất cả đều trở về đoàn tụ với gia đình. Sự bình tĩnh là quan trọng nhất đối với một người lái xe và “an toàn là hàng đầu” là tiêu chí, kim chỉ nam cho mọi chuyến đi.

“Để làm được điều đó, trước tiên tôi phải tạo cho mình tâm vững vàng trên tay lái. Là một đảng viên, tôi càng phải gương mẫu trong thi hành nhiệm vụ. Ngoài ra, tôi luôn chú ý giữ gìn sức khoẻ bản thân, không uống rượu bia, tranh thủ thời gian nghỉ ngơi để giữ tinh thần tỉnh táo cao nhất mỗi khi ngồi sau vô lăng” - anh Trường cho biết.

Năm 2022, anh Trường hai lần nhặt được điện thoại giá trị hàng chục triệu đồng của khách hàng là công nhân tỉnh Bắc Ninh đánh rơi trên xe. Đồng cảm với khó khăn của người công nhân, anh tìm mọi cách liên lạc để trả lại tận tay người mất.

"Thu nhập của tôi và gia đình chỉ vừa đủ trang trải cuộc sống. Nhưng tôi luôn tự động viên rằng bản thân có một công việc tốt, thu nhập đủ sống nên việc giữ gìn đạo đức nghề nghiệp hết sức quan trọng. Với người công nhân, chiếc điện thoại trị giá hàng chục triệu đồng là tài sản lớn sau nhiều tháng làm việc vất vả mới có được. Do vậy, tôi phải trả lại tận tay người mất mới yên lòng . Nhận lại được điện thoại, cảm nhận niềm vui của họ, tôi thấy nhẹ lòng và thêm tin tưởng vào công việc mình đã chọn” - anh Trường nói.

“Vô lăng vàng” Phạm Hữu Trường: Lái xe an toàn cần có đạo đức nghề nghiệp

Anh Trường trao trả điện thoại mà khách hàng bỏ quên trên xe. Ảnh: NVCC

Đáng quý hơn, ngày 5/1/2022, khi đang lưu thông trên đường, anh Trường gặp một nạn nhân bị tai nạn giao thông, nằm bất tỉnh. Rất đông người xung quanh đứng lại xem nhưng không ai có hành động nào để hỗ trợ người bị nạn. Anh Trường đã nhanh chóng dìu nạn nhân lên xe, đưa vào bệnh viện cấp cứu. Anh còn báo về Công ty cho phép anh chờ người nhà của họ đến để giải thích rõ sự việc rồi mới yên tâm rời đi. Hành động ý nghĩa này của anh Trường đã được Công ty và Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh ghi nhận.

“Tôi không sợ ai đó hiểu lầm hành vi của mình. Tôi chỉ nghĩ rằng, thấy đồng bào gặp nạn phải hết sức, hết lòng cứu giúp. Nghề lái xe đã cho tôi trau dồi thêm đạo đức nghề nghiệp của mình thông qua những tình huống bất ngờ như thế” – anh Trường cho biết.

“Vô lăng vàng” Phạm Hữu Trường: Lái xe an toàn cần có đạo đức nghề nghiệp

Anh Trường tuyên thệ khi được kết nạp Đảng. Ảnh: NVCC

tự hào về đoàn viên công đoàn gương mẫu

Theo Công đoàn ngành giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh, “Vô lăng vàng” là giải thưởng thường niên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhằm động viên, khen ngợi những đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân nói chung và đội ngũ lái xe nói riêng trong việc chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông.

Để đạt được giải thưởng "Vô lăng vàng" 2022, lái xe phải đáp ứng nhiều tiêu chí như: Không gây tai nạn giao thông trong năm xét thưởng 2022 (năm xét thưởng 2022 tính từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 1/11/2022); Không gây tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên (trong 3 năm: 2020, 2021, 2022);

Chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về TTATGT, không bị các lực lượng chức năng xử lý vi phạm hành chính dưới bất kì hình thức nào trong năm 2022; Số ki-lô-mét an toàn tối thiểu trong năm 2022, đối với vận tải hành khách là 20.000 ki-lô-mét, đối với vận tải hàng hóa là 30.000 ki-lô-mét, đối với vận tải hành khách bằng xe buýt nội thị là 12.000 ki-lô-mét (số ki-lô-mét an toàn được trích xuất từ hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của đơn vị, có kết quả trích xuất dữ liệu kèm theo).

Lái xe có nghĩa cử, hành động cao đẹp, đạo đức nghề nghiệp (tham gia cứu nạn người bị tai nạn giao thông, giúp đỡ hành khách trong trường hợp đặc biệt...), có uy tín và sức lan tỏa trong đội ngũ lái xe, gương mẫu và tích cực tuyên truyền vận động đồng nghiệp, người thân, cộng đồng chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Năm 2022, Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đã nhận được hồ sơ của 161 lái xe tham dự giải "Vô lăng vàng". Công đoàn ngành Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh vinh dự có lái xe Phạm Hữu Trường được trao tặng Giải thưởng này. Từ tấm gương của anh Trường, Công đoàn ngành Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh sẽ thúc đẩy đoàn viên, người lao động trong ngành tiếp tục phấn đấu để đóng góp xây dựng đơn vị, doanh nghiệp phát triển, lan tỏa hình ảnh đẹp trong xã hội

“Vô lăng vàng” Phạm Hữu Trường: Lái xe an toàn cần có đạo đức nghề nghiệp
Anh Trường được nhận Bằng khen của LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: NVCC

Bài viết: HÀ VY

HÀ VY