e magazine
16:19 | Chủ nhật, 04/09/2022
Công nhân mòn mỏi chờ chốt sổ bảo hiểm xã hội

16:19 | Chủ nhật, 04/09/2022

Nghỉ việc đã lâu nhưng nhiều công nhân từng làm việc tại Công ty CP Khoá Minh Khai (Hà Nội) vẫn trong tình cảnh mỏi mòn chờ chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH). Doanh nghiệp hứa “sẽ cố gắng giải quyết sớm”, nhưng chưa biết đến bao giờ.

Công nhân mòn mỏi chờ chốt sổ bảo hiểm xã hội

Nghỉ việc đã lâu nhưng nhiều công nhân từng làm việc tại Công ty CP Khoá Minh Khai (Hà Nội) vẫn trong tình cảnh mòn mỏi chờ chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH). Doanh nghiệp hứa “sẽ cố gắng giải quyết sớm” song chưa biết đến bao giờ.

“HỌ BẢO NĂM SAU SẼ CHỐT SỔ BẢO HIỂM NHƯNG ĐẾN NAY ĐÃ 4 NĂM”

Trong căn gác chật hẹp nơi gia đình ba thế hệ cùng sinh sống, anh Hà Trọng Anh Đức (47 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) khó nhọc “nhảy lò cò” ra mở cửa đón khách. Chân trái của anh bó bột trắng xoá. Anh nhăn nhó kể lại, hôm 12/8/2022, được người ta thuê sửa chữa đường điện, do bất cẩn nên bị ngã, vỡ xương gót chân bây giờ vẫn còn rất đau.

Anh Đức từng có 25 năm làm công nhân Tổ Đánh bóng của Công ty CP Khoá Minh Khai. Đặc thù công việc là phải dùng sức lực để biến những miếng kim loại thô như ke khoá, bản lề, ốp mặt… trở nên “bóng loáng như gương” trước khi chuyển sang bộ phận lắp ráp.

Dây chuyền sản xuất được nhập từ đầu thập niên 1970, đến bây giờ gần như không thay đổi, đòi hỏi người công nhân phải thao tác thủ công rất vất vả. Tuy vậy, theo anh Đức, hồi Công ty còn hoạt động ở 125D Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì công việc còn ổn định. Từ khi chuyển địa điểm xuống Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì) thì “công việc bập bõm rồi dần xuống dốc”.

Công nhân mỏi mòn chờ chốt sổ bảo hiểm xã hội

Công nhân Công ty CP Khoá Minh Khai viết nhiều đơn cầu cứu khẩn cấp gửi các cơ quan chức năng về việc doanh nghiệp nợ BHXH, khiến quyền lợi bị ảnh hưởng . Ảnh: Ý YÊN

Việc ít, thu nhập thấp là lý do duy nhất khiến anh xin nghỉ việc vào tháng 8/2018. “Tôi suy nghĩ rất nhiều trước khi đưa ra quyết định. Bố tôi còn mắng, nói rằng làm vất vả bao nhiêu năm rồi không cố mà theo. Nhưng tôi quyết tâm nghỉ, đi làm chỗ khác, chứ làm tiếp thì gay go. Hồi đó làm lương tháng khoảng 2 triệu đồng nếu đi làm đủ, số tiền đó không đủ trang trải cuộc sống gia đình, nuôi 2 con ăn học. Nhưng công việc ngày càng trì trệ, có khi làm nửa ngày, chơi nửa ngày”, anh Đức bộc bạch.

Vẻ mặt buồn bã, nén tiếng thở dài, cựu công nhân Công ty CP Khoá Minh Khai chia sẻ: “Bao nhiêu năm gắn bó với Công ty, người lao động không ai muốn nghỉ, chỉ mong làm đến khi được lấy sổ hưu. Khi tôi nghỉ, Ban giám đốc bảo cứ yên tâm, năm sau sẽ chốt sổ bảo hiểm nhưng chờ đến năm nay, sau 4 năm rồi vẫn chưa thấy gì”.

Công nhân mỏi mòn chờ chốt sổ bảo hiểm xã hội

Anh Đức tỏ ra thất vọng trước lời hứa chốt sổ bảo hiểm của Công ty CP Khoá Minh Khai. Ảnh: Ý YÊN

Sau khi nghỉ việc, anh Đức xin đi làm bảo vệ trường học, lúc rảnh rỗi thì đi làm xe ôm, thợ điện, thợ sắt, lắp đặt mái tôn,… Ai thuê gì làm nấy. Sau 25 năm tham gia BHXH, anh cho biết phải tạm dừng lại bởi số tiền bỏ ra đóng nối là quá lớn, “mình dùng làm việc khác hiệu quả hơn”.

“Đến bây giờ không chốt được sổ bảo hiểm, quyền lợi không được hưởng, làm sao có thể yên tâm mà đóng tiếp”, anh Đức thở dài, nhìn xuống cái chân bó bột của mình.

Công nhân mỏi mòn chờ chốt sổ bảo hiểm xã hội

Công nhân Công ty CP Khoá Minh Khai tập trung đòi quyền lợi BHXH. Ảnh: CNCC

MAY MẮN CHỐT ĐƯỢC SỔ NHỜ... MỘT VỤ KIỆN

Sau 3 năm nghỉ việc, chị Lưu Thị Ánh Tuyết (50 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) đến bây giờ vẫn chưa được Công ty CP Khoá Minh Khai chốt sổ bảo hiểm. Chị cho biết, bộ phận hành chính của Công ty mới đây liên tục giục nộp sổ khiến chị rất khó xử. Dù nhiều lần gọi điện, viết đơn yêu cầu Công ty CP Khoá Minh Khai thực hiện nghĩa vụ với người lao động nhưng tình hình vẫn không thay đổi.

Cũng như anh Đức, chị Tuyết dù đã nghỉ việc nhưng vẫn đồng hành với tập thể người lao động của Công ty trong việc viết đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng để đòi quyền lợi.

Công nhân mỏi mòn chờ chốt sổ bảo hiểm xã hội

Chị Lưu Thị Ánh Tuyết đã nghỉ việc 3 năm nhưng chưa được chốt sổ bảo hiểm và nhận trợ cấp thôi việc. Ảnh: Ý YÊN

“Vợ chồng tôi làm việc ở Công ty từ thập niên 90 của thế kỷ trước. Năm 2018, chồng tôi mất vì căn bệnh ung thư. Sau đó một năm tôi phải nghỉ việc, bươn chải bên ngoài để có tiền trả nợ, nuôi 2 con ăn học”, chị Tuyết tâm sự.

Nhớ lại thời điểm làm đơn xin chốt sổ BHXH cho chồng trước khi anh mất, chị Tuyết cho rằng mình may mắn: “Công ty nói đang khó khăn, không chốt được. Cũng may nhờ vụ kiện của một nhóm công nhân nghỉ việc vài năm không được chốt BHXH, Công ty mới tiến hành chốt sổ cho họ, chốt cả cho chồng tôi”.

Tuy nhiên, thời điểm ấy Công ty không xoay xở được tiền trợ cấp thôi việc cho anh. Chị Tuyết đành huy động vốn mấy chục triệu, cho Công ty vay, giải quyết trợ cấp thôi việc cho chồng.

“Coi như Công ty vay tôi để trả cho chồng tôi. Sau 2 năm họ mới trả tiền đó, mấy lần mới hết. Tôi nói khó là cần tiền xây lại mộ cho chồng, mong lãnh đạo tạo điều kiện, mà vẫn còn phải gọi điện, đơn từ, đi lại mãi người ta mới trả”, chị Tuyết kể lại.

Công nhân mỏi mòn chờ chốt sổ bảo hiểm xã hội

Công ty CP Khoá Minh Khai có địa chỉ tại Km14, Quốc lộ 1A, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Ảnh: Ý YÊN

Video: Chị Lưu Thị Ánh Tuyết bày tỏ nguyện vọng sớm được Công ty chốt sổ BHXH

Chị Tuyết, anh Đức là hai trong số hàng chục công nhân đã nghỉ việc tại Công ty CP Khoá Minh Khai nhưng chưa được chốt sổ BHXH, cũng không được lĩnh tiền trợ cấp thôi việc lên tới hàng chục triệu đồng.

Trong đơn cầu cứu khẩn cấp gửi lãnh đạo doanh nghiệp và các cơ quan chức năng, tập thể công nhân đã, đang làm việc tại Công ty CP Khoá Minh Khai cho biết: “Chúng tôi yêu cầu Công ty đóng BHXH đầy đủ để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, để khi chúng tôi nghỉ chế độ sẽ không phải lo khoản tiền lớn cho Công ty vay đóng BHXH chốt sổ”.

“Những người bệnh hiểm nghèo thì Công ty tạo điều kiện chốt sổ BHXH, còn chúng tôi muốn nghỉ phải huy động vốn, cho Công ty vay, tách đóng thì mới chốt được sổ. Ai không có tiền cho Công ty vay thì khó chốt sổ, phải đấu tranh như chúng tôi hiện giờ”, chị Nguyễn Thị Thành, công nhân Bộ phận Lắp khoá cho hay.

Công ty CP Khoá Minh Khai hiện đang nợ BHXH trên 12,2 tỷ đồng. Điều đáng nói, hằng tháng doanh nghiệp vẫn khấu trừ lương của người lao động với mục đích trích đóng BHXH nhưng thực tế chỉ mới đóng BHXH bắt buộc đến hết tháng 4/2014.

Mới đây, 15 công nhân Công ty CP Khoá Minh Khai đồng loạt viết đơn xin nghỉ việc. Theo các công nhân, số người nghỉ việc dự kiến sẽ tăng lên sau kỳ nghỉ lễ. Họ đề nghị trước khi nghỉ việc, lãnh đạo Công ty phải đảm bảo các quyền lợi, đặc biệt là về BHXH, tránh rơi vào cảnh mỏi mòn chờ chốt sổ như các đồng nghiệp của mình.

Công nhân mỏi mòn chờ chốt sổ bảo hiểm xã hội

Văn phòng giao dịch và giới thiệu sản phẩm của Công ty CP Khoá Minh Khai đặt tại khuôn viên Tổng công ty Cơ khí Xây dựng (125D Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Ảnh: Ý YÊN

Ý YÊN

Công nhân điêu đứng vì Công ty CP Khóa Minh Khai nợ BHXH “khủng” Công nhân điêu đứng vì Công ty CP Khóa Minh Khai nợ BHXH “khủng”

Ít việc, lương thấp song rất nhiều công nhân Công ty CP Khóa Minh Khai (Hà Nội) vẫn đang gắng gượng bám trụ với một ...

Hai lần bị xử phạt của Công ty Khoá Minh Khai Hai lần bị xử phạt của Công ty Khoá Minh Khai

Từ 2019 đến nay, Công ty CP Khoá Minh Khai bị xử phạt hai lần, đều liên quan đến hành vi chậm đóng Bảo hiểm ...

Công nhân Công ty CP Khoá Minh Khai đồng loạt xin nghỉ việc Công nhân Công ty CP Khoá Minh Khai đồng loạt xin nghỉ việc

Trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, có 15 công nhân Công ty CP Khoá Minh Khai (Hà Nội) viết đơn xin nghỉ việc gửi ...

Ý YÊN