Thứ tư 01/05/2024 18:40

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

100% LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và các văn bản liên quan đến các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.
Các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ năm 2024

Đồng hành với doanh nghiệp để nâng cao ATVSLĐ

Là đơn vị được LĐLĐ tỉnh Lạng Sơn tặng cờ thi đua Chuyên đề “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo ATVSLĐ năm 2023”, Công đoàn Công ty TNHH Bảo Long thường xuyên phát tài liệu, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh nội bộ về công tác ATVSLĐ, phòng cháy chữa cháy, an toàn tiết kiệm điện… để người lao động nắm và hiểu rõ về quyền lợi, nghĩa vụ của mình.

Đại diện công đoàn đã tham gia vào Hội đồng Bảo hộ lao động, Ban ATVSLĐ cơ sở.

Đồng chí Đặng Thị Quỳnh Hương - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Bảo Long cho biết, công đoàn còn tham mưu với Ban Giám đốc Công ty đầu tư đổi mới, nâng cấp các phương tiện, máy móc, thiết bị và ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất, công tác. Đồng thời rà soát, bổ sung và thực hiện các biện pháp ATVSLĐ phù hợp với công nghệ, thiết bị, máy móc; xây dựng kế hoạch mua sắm trang thiết bị, bảo hộ lao động ngay từ đầu năm.

Đảm bảo cấp phát các trang thiết bị an toàn, phương tiện bảo hộ lao động đầy đủ như quần áo bảo hộ, kính, mũ, nút chống ồn, giày chống cháy, găng tay, xà phòng…, trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy mới (bình chữa cháy, biển báo…).

Bên cạnh đó, rà soát, bổ sung kịp thời và thực hiện các biện pháp ATVSLĐ phù hợp với công nghệ, thiết bị, máy móc; cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

Người lao động tại Công ty TNHH Bảo Long luôn được tuyên truyền, nhắc nhở về ATVSLĐ. Ảnh: ĐVCC

Đặc biệt, thường xuyên tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến dưới nhiều hình thức như: toạ đàm, treo băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền qua hệ thống loa nội bộ... để nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành cho công nhân lao động về công tác ATVSLĐ.

Chị Đinh Thị Minh Loan - cán bộ an toàn của Công ty TNHH Bảo Long cho biết, doanh nghiệp luôn tích cực xây dựng, củng cố, phát triển mạng lưới an toàn vệ sinh viên - lực lượng nòng cốt trong phong trào quần chúng tham gia công tác bảo hộ lao động và bảo vệ môi trường của hệ thống công đoàn.

Theo đó, cán bộ an toàn và đội ngũ an toàn vệ sinh viên thường xuyên đôn đốc nhắc nhở người lao động thực hiện hiện nghiêm túc nội quy an toàn lao động, tuân thủ đúng các quy trình kỹ thuật, các biện pháp an toàn như: phổ biến và niêm yết tại nơi làm việc, giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh khu vực làm việc, sử dụng các trang thiết bị bảo hộ lao động đã được cấp phát đầy đủ, tránh tác hại nghề nghiệp.

Đồng thời huy động đoàn viên, người lao động tham gia tích cực các hoạt động hưởng ứng nhân "Tháng hành động về ATVSLĐ", “Tuần lễ Nước sạch", "Ngày môi trường thế giới", “Giờ trái đất” hằng năm...

“Định kỳ 1 tuần/lần, vào thứ Hai đầu tuần và đột xuất 1 buổi bất kỳ trong tháng chúng tôi thực hiện tự kiểm tra ATVSLĐ - phòng chống cháy nổ, qua đó đã kịp thời phát hiện, đánh giá những nguy cơ rủi do có thể xảy ra để chủ động phòng ngừa, đảm bảo an toàn và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động”, chị Loan chia sẻ.

Với sự quan tâm đầu tư và nghiêm túc thực hiện như vậy nên trong những năm qua, công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ đã được đảm bảo, tại doanh nghiệp không xảy ra vụ tai nạn lao động gây chết người hoặc bị thương nhiều người hay vụ cháy nổ nào. Liên tục từ năm 2017 đến năm 2022, Công ty đã vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn tặng Chứng nhận đạt “Đơn vị điển hình tiên tiến về phòng cháy chữa cháy”.

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

Công đoàn Công ty Điện lực Lạng Sơn là một trong những đơn vị làm tốt công tác ATVSLĐ. Ảnh: ĐVCC.

Đẩy mạnh truyền thông về ATVSLĐ

Đồng chí Hà Văn Hải - Trưởng ban Chính sách pháp luật, LĐLĐ tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời gian qua các cấp Công đoàn tỉnh đã tăng cường đẩy mạnh truyền thông về công tác ATVSLĐ. Trong đó, kênh truyền thông hiệu quả nhất về ATVSLĐ là trên trang thông tin điện tử của LĐLĐ tỉnh và truyền thông trong nhóm Zalo của cán bộ công đoàn.

“Chúng tôi thường xuyên đăng tải thông tin phổ biến giáo dục pháp luật về ATVSLĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, trên website của LĐLĐ tỉnh và nhóm Zalo công đoàn. Liên tục chỉ đạo CĐCS phối hợp với chuyên môn, chính quyền đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cho người lao động về công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ”, đồng chí Hà Văn Hải chia sẻ.

Đồng chí Trần Quốc Vương - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lạng Sơn nhận định, trong thời gian tới tình hình tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp vẫn diễn biến phức tạp, nhất là trong các lĩnh vực kinh doanh có nguy cơ cao như: lĩnh vực sản xuất, khai thác đá, chế biến lâm sản, xây dựng… Do đó các cấp công đoàn tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục quán triệt và triển khai có hiệu quả Luật ATVSLĐ; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng cùng cấp tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường và công tác ATVSLĐ ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền ATVSLĐ cho đội ngũ cán bộ công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên và đoàn viên công đoàn.

Tiếp tục nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác ATVSLĐ của các cấp công đoàn. Tăng cường hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng thoả ước lao động tập thể, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục người lao động về ATVSLĐ.

Các cấp công đoàn cũng chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về thực hiện pháp luật về ATVSLĐ. Kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp khắc phục các tồn tại về công tác ATVSLĐ, ngăn ngừa nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động” và phong trào thi đua lao động sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 tỉnh Lạng Sơn sẽ được tổ chức vào ngày 24/4/2024, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Lễ phát động tạo cao điểm về các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ, đồng thời thúc đẩy các chương trình hành động cụ thể về ATVSLĐ; động viên, khích lệ tạo động lực mới cho doanh nghiệp, người lao động trong thực hiện công tác ATVSLĐ, công tác công đoàn, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần đảm bảo việc làm, cải thiện thu nhập, đời sống của người lao động.

Tại Lễ phát động, LĐLĐ tỉnh Lạng Sơn sẽ tổ chức các hoạt động ưu đãi, chăm lo cho đoàn viên, người lao động: “Gian hàng không đồng”, tư vấn chăm sóc sức khỏe, xét nghiệm máu miễn phí cho đoàn viên, mời các đơn vị ký kết chương trình phúc lợi bán hàng ưu đãi, sử dụng sản phẩm, dịch vụ miễn phí…

Ngoài ra, trao kinh phí hỗ trợ xây, sửa nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Biểu dương, khen thưởng công nhân lao động có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong lao động sản xuất năm 2023…

Voice: Chị Đinh Thị Minh Loan - cán bộ an toàn Công ty TNHH Bảo Long chia sẻ về công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp.

Nhân viên y tế lại bị hành hung: Vấn nạn đáng báo động Nhân viên y tế lại bị hành hung: Vấn nạn đáng báo động

Một nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An vừa bị hành hung bởi 4 đối tượng ngay trong ca trực. ...

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia ...

Cán bộ công đoàn phải am hiểu để có tiếng nói trong điều tra tai nạn lao động Cán bộ công đoàn phải am hiểu để có tiếng nói trong điều tra tai nạn lao động

Đây là một mục tiêu đặt ra trong Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp ...

Gia Hưng

Tin cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

An toàn lao động

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn lao động

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Tin tức

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

An toàn lao động

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

Sau vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái đã yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp với công đoàn tăng cường huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Đọc thêm

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới sức khỏe và an toàn của người lao động thế nào?

Khỏe mỗi ngày

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới sức khỏe và an toàn của người lao động thế nào?

Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu. Ước tính mỗi năm có hàng trăm nghìn người thiệt mạng do tác động của biến đổi khí hậu.

Vụ tai nạn lao động 7 công nhân tử vong: Khởi tố nhân viên cân băng liệu

Tin tức

Vụ tai nạn lao động 7 công nhân tử vong: Khởi tố nhân viên cân băng liệu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng - nhân viên cân băng liệu của Nhà máy Xi măng Yên Bái vì liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

An toàn lao động

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

Theo UBND tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu khiến 7 công nhân tử vong, 3 công nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là do sự cố động cơ điện của máy nghiền.

Hà Nội: Đặt mục tiêu kiềm chế tai nạn lao động nghiêm trọng

Tin tức

Hà Nội: Đặt mục tiêu kiềm chế tai nạn lao động nghiêm trọng

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024, thành phố Hà Nội đặt ra mục tiêu giảm thiểu tai nạn lao động nghiêm trọng nhằm đảm bảo sức khoẻ, tính mạng cho người lao động.

Vay qua app, công nhân chịu lãi suất lên tới 730%/năm

Tin tức

Vay qua app, công nhân chịu lãi suất lên tới 730%/năm

Đại diện cơ quan Công an cho biết, khi đã trót vay qua app tín dụng đen, công nhân bị “móc túi” với lãi suất lên đến 365% - 730%/năm.

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Tin tức

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn Dầu khí Việt Nam vừa phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với nhiều hoạt động của Công đoàn và người lao động tham gia bảo đảm an toàn tại nơi làm việc.

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Tin tức

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Nam công nhân trẻ tuổi bị tai nạn lao động trong vụ nghi do nổ bể ngầm chứa nước thải hiện đang được chăm sóc tích cực nhưng chưa được thông tuyến bảo hiểm do doanh nghiệp đã báo giảm từ 1/3/2024.

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tin tức

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”, bắt đầu từ ngày 15/4 đến 15/5/2024.

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tin tức

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng, ngày thứ 4 hằng tuần được đơn vị lựa chọn để tất cả cán bộ, công nhân viên dành một phần thời gian, công việc của mình để tập trung cho công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Sẽ giám sát hoạt động quan trắc môi trường lao động trên toàn quốc

Tin tức

Sẽ giám sát hoạt động quan trắc môi trường lao động trên toàn quốc

Sau sự vụ đáng tiếc ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) khiến gần 60 công nhân thương vong, Cục Quản lý môi trường y tế đã yêu cầu các Sở Y tế giám sát hoạt động quan trắc môi trường trong doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc.

Gần 2,5 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023

Tin tức

Gần 2,5 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023

Gần 2,5 triệu NLĐ được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023, tương đương với cùng kỳ năm 2022, theo báo cáo mới đây của Cục Quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân bị thương do cháy khí mê-tan

Tin tức

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân bị thương do cháy khí mê-tan

Đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân lao động của Công ty than Thống Nhất bị thương trong sự cố cháy khí mê-tan khi đang làm việc dưới hầm lò vào rạng sáng nay (ngày 3/4).

Năm 2024 thanh tra hơn 800 doanh nghiệp tại 12 tỉnh, thành phố về ATVSLĐ

Tin tức

Năm 2024 thanh tra hơn 800 doanh nghiệp tại 12 tỉnh, thành phố về ATVSLĐ

Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đưa vào kế hoạch thanh tra 10 tập đoàn, tổng công ty; Cục An toàn lao động đưa vào kế hoạch thanh tra tại 9 địa phương với 53 doanh nghiệp.

Định hướng công tác nghiên cứu ATVSLĐ giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn 2045

Tin tức

Định hướng công tác nghiên cứu ATVSLĐ giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn 2045

Nhiều chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam về lĩnh vực ATVSLĐ vừa cho ý kiến đóng góp vào “Định hướng, nội dung nghiên cứu về ATVSLĐ giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045” của Viện Khoa học ATVSLĐ.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam chúc mừng Tạp chí Lao động và Công đoàn nhân dịp năm mới

Tin tức

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam chúc mừng Tạp chí Lao động và Công đoàn nhân dịp năm mới

Ngày 15/2 (mùng 6 Tết Nguyên đán) - ngày làm việc đầu tiên của năm Giáp Thìn 2024, thay mặt lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thái Thu Xương đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Lao động và Công đoàn nhân dịp đầu xuân năm mới.

Triển khai toàn diện các mặt công tác Đảng, công tác chính trị

Tin tức

Triển khai toàn diện các mặt công tác Đảng, công tác chính trị

Tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, công tác chính trị năm 2023 của Tổng cục Kỹ thuật, Trung tướng Trần Duy Hưng, Chính ủy Tổng cục Kỹ thuật đã biểu dương những thành tích, kết quả nổi bật mà các cơ quan, đơn vị trong toàn Tổng cục đã đạt được thời gian qua.

Đá rơi tại công trình Thủy điện Hòa Bình mở rộng khiến công nhân tử vong

Tin tức

Đá rơi tại công trình Thủy điện Hòa Bình mở rộng khiến công nhân tử vong

Trong lúc làm việc tại công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, một công nhân đã bị đá rơi từ đỉnh hầm xuống đè trúng người dẫn đến tử vong.

Triệt phá đường dây tổ chức mang thai hộ, mua bán thận quy mô lớn

Tin tức

Triệt phá đường dây tổ chức mang thai hộ, mua bán thận quy mô lớn

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận, đơn vị vừa phá thành công chuyên án tổ chức mang thai hộ và mua bán mô, nội tạng cơ thể người.

Làm rõ nguyên nhân khiến sản phụ tử vong sau khi nhập viện

Tin tức

Làm rõ nguyên nhân khiến sản phụ tử vong sau khi nhập viện

Ngay sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của người nhà sản phụ, Sở Y tế tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch báo cáo về việc 2 mẹ con sản phụ tử vong sau khi nhập viện, xảy ra tại bệnh viện này.