Thứ ba 30/04/2024 13:42

Nhân viên y tế lại bị hành hung: Vấn nạn đáng báo động

Một nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An vừa bị hành hung bởi 4 đối tượng ngay trong ca trực. Điều đáng nói, đây không phải là vụ việc cá biệt.
"Bạo lực trắng", âm thầm nhưng dữ dội

Hành hung nhân viên y tế, đập phá thiết bị bệnh viện

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An cho biết, đơn vị này đã báo cáo Công an TP. Tân An, tỉnh Long An toàn bộ sự việc nhân viên y tế của bệnh viện bị nhóm gồm 4 đối tượng hành hung gây thương tích.

Theo báo cáo từ phía bệnh viện, vụ việc xảy ra vào khoảng 22 giờ 20, ngày 10/4/2024. Khi đó, anh B.Q.T. (31 tuổi), là kỹ thuật viên khoa Chẩn đoán hình ảnh đang làm nhiệm vụ trực thì xuất hiện 4 thanh niên đi vào tiếp cận trực tiếp với anh T. hỏi về kết quả chụp X quang của một người bạn. Anh T. trả lời là muốn biết kết quả phải đợi phản hồi từ bác sĩ chuyên môn. Nghe vậy, các đối tượng đã xông vào hành hung anh T.

Các đối tượng cầm ghế inox có sẵn trong phòng khoa Chẩn đoán hình ảnh xông vào tấn công anh T.

Nhân viên y tế lại bị hành hung: Vấn nạn đáng báo động

Vết thương của anh T. sau khi bị các đối tượng hành hung. Ảnh: P.V.

Dù cố gắng chạy thoát ra ngoài nhưng anh T. bị các đối tượng vây lại, đánh gây thương tích ở cánh tay phải với vết thương hở khá sâu. Chưa dừng lại ở đó, các đối tượng còn đập hư màn hình máy vi tính đang sử dụng chẩn đoán hình ảnh bệnh nhân, và làm bể một cửa kính phòng kỹ thuật.

Nhận tin báo, Công an TP. Tân An nhanh chóng có mặt, xác định 4 đối tượng ngụ huyện Thủ Thừa (tỉnh Long An) đã trực tiếp gây ra vụ việc trên. Trong đó có một thanh niên trong trạng thái đã sử dụng rượu bia…

Đối với nhân viên T., do chấn thương nên được đưa vào khoa Ngoại của bệnh viện điều trị.

Cần nhiều giải pháp bảo vệ "blouse trắng"

Hiện vụ việc trên đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, đằng sau đó là câu hỏi về việc làm cách nào bảo vệ nhân viên y tế khỏi những tình huống tương tự - vấn đề đã từng trở thành điểm nóng, gây bức xúc dư luận.

Theo số liệu của Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) về những vụ mất an ninh, trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh thì đối tượng bị tấn công chủ yếu là bác sĩ (70%) và điều dưỡng (15%).

Có tới 90% số vụ việc xảy ra tại khuôn viên bệnh viện, trung tâm y tế trong khi thầy thuốc đang cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân (chiếm 60%) và 30% số vụ việc xảy ra khi thầy thuốc đang giải thích về bệnh lý cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Các vụ hành hung nhân viên y tế chủ yếu xảy ra ở bệnh viện tuyến tỉnh (chiếm 60% số vụ việc), tiếp đến là bệnh viện tuyến trung ương (chiếm 20%).

Đối tượng gây mất an ninh và bạo hành nhân viên y tế là người nhà bệnh nhân hoặc người đi cùng người bệnh đang bị kích động do không hiểu biết quá trình thăm khám, điều trị của cơ sở y tế.

Việc y, bác sỹ bị hành hung gây mất an ninh, trật tự tại cơ sở y tế, đè nặng lên tâm lý của đội ngũ y tế, khiến dư luận bức xúc, có thể ảnh hưởng tới chất lượng khám, chữa bệnh.

Video: Hội thảo ATVSLĐ - phòng, chống bạo hành tại các cơ sở y tế, năm 2019

Dưới góc độ pháp luật, theo khoản d Điều 134 Bộ luật Hình sự (sửa đổi) về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác, có tình tiết tăng nặng khi người bị thương tích là “người chữa bệnh cho mình”. Lúc đó, dù cho tỷ lệ tổn thương cơ thể nạn nhân dưới 11% thì kẻ gây án vẫn sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Ngoài ra, cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự về tội "Đe dọa giết người" theo Điều 133 Luật này.

Hay mới nhất, Điều 114 Luật Khám bệnh, chữa bệnh do Quốc hội thông qua năm 2023 nêu rõ: Người có hành vi xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng hoặc xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người hành nghề và người khác làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Như vậy đã có những căn cứ đủ mạnh để xử lý những hành vi côn đồ tấn công nhân viên y tế tại các cơ sở khám, chữ bệnh. Tuy nhiên, các vụ tấn công thường xảy ra bất ngờ, không thể lường trước, nên việc hỗ trợ, giúp đỡ của cơ quan công an, thậm chí ngay cả lực lượng bảo vệ tại bệnh viện nhiều khi vẫn không kịp thời, gây ra hậu quả như vụ việc kể trên.

Do đó, việc tập huấn cho nhân viên y tế làm chủ những kỹ năng ứng phó với bạo lực bệnh viện có thể xem là điều vô cùng cần thiết. Cùng với đó là đầu tư cơ sở hạ tầng an ninh, hệ thống tường rào, camera an ninh, các cổng cách ly khu vực khám chữa bệnh và khu làm việc, hệ thống còi, loa truyền thanh, thuê các đơn vị bảo vệ chuyên nghiệp… Có như vậy, vấn nạn bạo lực y tế mới từng bước được ngăn chặn.

Trước đó, vào cuối năm 2023, tại Bệnh viện Quận 7 (TP. HCM) đã liên tiếp xảy ra 2 vụ hành hung bác sĩ, nhân viên y tế. Cụ thể, vào lúc 23 giờ 15 ngày 22/11/2023, Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thanh T. (50 tuổi) với vết thương hở do bị ngã. Nhân viên y tế tiếp nhận, tư vấn khâu vết thương và nhận được sự đồng thuận từ phía cá nhân bệnh nhân.

Tuy nhiên, người thân bệnh nhân không chịu ra ngoài để nhân viên y tế làm việc mà có những lời nói và hành vi chửi bới và nhục mạ, khiến bác sĩ buộc phải tạm ngưng công việc và rời khỏi phòng tiểu phẫu. Người nhà bệnh nhân đuổi theo hành hung nhân viên y tế, đánh vào vùng mặt trái bác sĩ.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, năm 2019 xảy ra vụ việc một đối tượng tên Bắc đưa con đến khám do bị chấn thương ở chân, dù được các bác sĩ tiếp nhận, thăm khám và điều trị cho cháu bé theo đúng quy trình song đối tượng vẫn cho rằng y bác sĩ của Bệnh viện không khám cho con mình nhiệt tình nên lao vào chửi bới, đe doạ và hành hung bác sĩ. Sự việc xảy ra bất ngờ, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho nhân viên y tế tại Bệnh viện.

Bạo lực đối với người lao động - hành vi không thể dung thứ Bạo lực đối với người lao động - hành vi không thể dung thứ

Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên văn minh, hiện đại - thành quả của cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân và ...

Những “cú đấm” trên mạng Những “cú đấm” trên mạng

Sự việc nữ sinh lớp 10 trường chuyên Đại học Vinh tự vẫn gây chấn động xã hội. Em cô lập, bị bạo lực học ...

Điều đáng lo từ một va chạm nhỏ Điều đáng lo từ một va chạm nhỏ

Sáng 18/5, trên mạng xã hội xuất hiện 1 clip ghi lại hình ảnh một cô gái mặc váy ngắn, áo phông, đeo tai nghe ...

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục

“Chào giá” huấn luyện ATVSLĐ quá thấp sẽ không đảm bảo chất lượng

Nghiên cứu - Trao đổi

“Chào giá” huấn luyện ATVSLĐ quá thấp sẽ không đảm bảo chất lượng

Theo chuyên gia về an toàn lao động trong xây dựng, việc cạnh tranh về giá, “chào giá” huấn luyện ATVSLĐ xuống quá thấp dẫn đến không đảm bảo chất lượng, thời gian theo yêu cầu của pháp luật.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

An toàn lao động

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Vai trò công đoàn trong xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc

An toàn lao động

Vai trò công đoàn trong xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc

Nhiều ý kiến đóng góp tại toạ đàm “Quản trị rủi do bằng văn hóa an toàn - tầm nhìn và mô hình hiệu quả ở Việt Nam ở Việt Nam lần thứ nhất năm 2024” đã nhấn mạnh vai trò của tổ chức Công đoàn.

Vụ 7 công nhân tử vong: Cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong: Cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện

Theo chuyên gia, từ vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong cho thấy, quá trình bảo dưỡng, sửa chữa cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện.

Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Nghiên cứu - Trao đổi

Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu là mối đe dọa hiện hữu đối với an toàn của người lao động trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhân Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe lao động (ngày 18/4) năm 2024, Giám đốc khu vực Châu Á và Thái Bình Dương của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), bà Chihoko Asada-Miyakawa giải thích về những gì cần thay đổi.

Đọc thêm

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

An toàn lao động

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Tin tức

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

An toàn lao động

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

Sau vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái đã yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp với công đoàn tăng cường huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

An toàn lao động

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

Theo UBND tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu khiến 7 công nhân tử vong, 3 công nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là do sự cố động cơ điện của máy nghiền.

Những biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động do ngã cao

An toàn lao động

Những biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động do ngã cao

Mới đây, vụ tai nạn lao động thương tâm khiến 4 người thương vong tại một công trình ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn lao động do ngã cao.

Trách nhiệm của chủ thể về kỹ thuật an toàn lao động khi thi công xây dựng

An toàn lao động

Trách nhiệm của chủ thể về kỹ thuật an toàn lao động khi thi công xây dựng

Kỹ thuật an toàn lao động là khâu quan trọng hàng đầu để giảm thiểu tai nạn lao động; có liên quan mật thiết đến các chủ thể tham gia quá trình thi công xây dựng.

Chết người do sập giàn giáo: Nguyên nhân và giải pháp

Hồ sơ an toàn lao động

Chết người do sập giàn giáo: Nguyên nhân và giải pháp

Theo phân tích của giới chuyên môn, tai nạn lao động chết người do sập giàn giáo gây ra có nguyên nhân chủ yếu là thiếu thiết kế biện pháp thi công không đảm bảo an toàn.

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

Tin tức

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

100% LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và các văn bản liên quan đến các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn lao động

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Cán bộ công đoàn phải am hiểu để có tiếng nói trong điều tra tai nạn lao động

An toàn lao động

Cán bộ công đoàn phải am hiểu để có tiếng nói trong điều tra tai nạn lao động

Đây là một mục tiêu đặt ra trong Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp trong các cấp công đoàn mà Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam mới ban hành hướng dẫn.

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Tin tức

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn Dầu khí Việt Nam vừa phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với nhiều hoạt động của Công đoàn và người lao động tham gia bảo đảm an toàn tại nơi làm việc.

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Tin tức

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Nam công nhân trẻ tuổi bị tai nạn lao động trong vụ nghi do nổ bể ngầm chứa nước thải hiện đang được chăm sóc tích cực nhưng chưa được thông tuyến bảo hiểm do doanh nghiệp đã báo giảm từ 1/3/2024.

Nhận biết nguy cơ cháy nổ trong khai thác than để phòng ngừa hiệu quả

An toàn lao động

Nhận biết nguy cơ cháy nổ trong khai thác than để phòng ngừa hiệu quả

Ngành Than ở Quảng Ninh từng xảy ra một số vụ cháy nổ khí mê - tan gây ra hệ luỵ thảm khốc. Mới đây nhất, 11 công nhân của Công ty Than Thống Nhất đang làm nhiệm vụ đào lò thì bất ngờ khí mê-tan bùng cháy dẫn đến thương vong. Câu hỏi nhức nhối đặt ra là cần có những biện pháp gì để ngăn chặn sự cố về nổ khí mê - tan tại các mỏ than và những khu vực khai thác khác?

Bảo vệ người lao động tránh tiếp xúc với bụi

An toàn lao động

Bảo vệ người lao động tránh tiếp xúc với bụi

Các thao tác mài, phun cát, đóng gói, may, xử lý và cắt kim loại, nhựa, vải, da và các vật liệu khác… sinh ra rất nhiều bụi. Bụi kích thước nhỏ có thể dễ dàng đi vào mũi, miệng và bám lên da của người lao động (NLĐ). Bụi bám lên quần áo, tóc, giầy và da cũng có thể theo NLĐ về nhà, gây các bệnh liên quan tới hô hấp, bệnh phổi hoặc ho lao, gây kích ứng mắt và da...

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Bạn cần biết

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Các cơ sở chăm sóc tóc ngày càng thu hút đông khách hàng, nhất là sau khi dịch Covid-19, nhiều người muốn tìm cảm giác thư giãn. Tuy nhiên nhiều cơ sở chưa chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ...

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tin tức

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”, bắt đầu từ ngày 15/4 đến 15/5/2024.

4 người tử vong khi làm việc trong không gian hạn chế

Hồ sơ an toàn lao động

4 người tử vong khi làm việc trong không gian hạn chế

8 công nhân bị tử vong và bị thương khi đang làm việc do cháy nổ trong khoang hầm tàu ORIENTAL GLORY - một loại không gian hạn chế.

Bị bao phân đè trúng, 2 công nhân tử vong và 1 công nhân bị thương nặng

An toàn lao động

Bị bao phân đè trúng, 2 công nhân tử vong và 1 công nhân bị thương nặng

3 công nhân của Hợp tác Xếp dỡ - Dịch vụ vận tải Sóng Thần bị tử vong và bị thương nặng trong quá trình làm việc do chưa được huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.