Đề xuất sửa quy định về độ tuổi của người được cấp phép lái tàu
Một thuyền viên tử vong trong hầm máy tàu cá Hà Nội sẽ xử lý nghiêm các đơn vị lữ hành đưa du khách đến "cà phê đường tàu" |
Lái tàu - công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm
Nhiều lái tàu cho biết, đây là công việc vất vả, thu nhập không cao, thường xuyên xa nhà và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, căng thẳng nghề nghiệp.
Anh Nguyễn Giang Nam - tài xế Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội chia sẻ, từ khi còn theo học tại trường, lái tàu phải học nhiều nội dung ngoài việc sửa chữa như: Quy trình quy phạm lái tàu, bộ tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt, học viên phải học, nắm bắt các tác nghiệp của các chức danh khác như trực ban chạy tàu, gác ghi, gác chắn, trưởng tàu… Đã học nghề lái tàu chỉ lái được tàu, ra nghề thì phải trải qua nhiều lần thi, mất nhiều năm mới được lên lái chính. Trong khi, thu nhập hiện nay quá thấp mà áp lực, rủi ro cao.
Quá trình từ khi học nghề đến khi trở thành lái tàu chính trải qua nhiều giai đoạn, mất rất nhiều thời gian, yêu cầu về đảm bảo an toàn, kỷ luật rất cao.
| |
Quy định về độ tuổi của người được cấp giấy phép lái tàu cần được nghiên cứu sửa đổi. Ảnh minh họa |
Bất cập trong quy định độ tuổi người lái tàu
Ông Vũ Quang Khôi - Nguyên Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, quy định hiện nay của Luật Đường sắt về độ tuổi tối thiểu và độ tuổi tối đa của người được cấp giấy phép lái tàu cần phải xem xét điều chỉnh phù hợp.
Thời gian qua, Bộ luật Lao động năm 2019 đã điều chỉnh tuổi nghỉ hưu đối với NLĐ, trong có chức danh lái tàu. Cụ thể, tại khoản 2 Điều 169 quy định: “tuổi nghỉ hưu đối với nam là 62 tuổi bắt đầu từ năm 2028 và đối với nữ là 60 tuổi bắt đầu từ năm 2025”; khoản 3 Điều 169 quy định: “NLĐ bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định tại khoản 2 Điều này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.
Quy định về tuổi nghỉ hưu thấp nhất của NLĐ (trong đó có chức danh lái tàu) của Bộ luật Lao động năm 2019 có khác với quy định về độ tuổi tối đa cho phép được cấp giấy phép lái tàu quy định của Luật Đường sắt.
Khi xây dựng Luật Đường sắt năm 2017, xác định độ tuổi của người được cấp giấy phép lái tàu dựa theo cơ sở: Để học lái tàu trên ĐSQG, học viên lái tàu sau khi tốt nghiệp trung học là 19 tuổi, thời gian học lái tàu hết 1,5 năm; thời gian phụ lái tàu ít nhất 02 năm theo quy định của doanh nghiệp. Như vậy, quy định tuổi bắt đầu lái tàu ĐSQG 23 tuổi là phù hợp, ổn định chưa có tồn tại bất cập trong thời gian qua.
Thời gian qua tại một số tuyến ĐSĐT mới lần đầu tiên có công nghệ khai thác tại Việt Nam đều có công tác đào tạo, cấp chứng chỉ lái tàu cho các học viên lái tàu đô thị. Theo đó để học lái tàu trên ĐSĐT, học viên lái tàu sau khi tốt nghiệp trung học là 19 tuổi, thời gian học lái tàu trung bình từ 1 đến 1,5 năm; thời gian vận hành khai thác thử trung bình từ 3 đến 6 tháng. Như vậy, chỉ nên quy định độ tuổi lái tàu ĐSĐT bắt đầu từ 21 tuổi là phù hợp với thực tế.
Ông Khôi cho biết, chỉ nên quy định độ tuổi lái tàu ĐSĐT bắt đầu từ 21 tuổi là phù hợp với thực tế. Ảnh minh họa. |
Đề xuất 2 phương án quy định độ tuổi của người được cấp giấy phép lái tàu
Tại Hội nghị Tổng kết 5 năm thi hành Luật Đường sắt năm 2017, ông Vũ Quang Khôi đã đề xuất 2 phương án về quy định độ tuổi của người được cấp giấy phép lái tàu theo quy định của Luật Đường sắt.
Một là, sửa đổi, bổ sung điểm a và bổ sung 01 điểm vào khoản 3 Điều 36 Luật Đường sắt theo hướng người được cấp giấy phép lái tàu phải có đủ các điều kiện sau đây: Lái tàu trên ĐSQG, đường sắt chuyên dùng phải có độ tuổi từ đủ 23 tuổi đến 55 tuổi đối với nam, từ đủ 23 tuổi đến 50 tuổi đối với nữ; có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế. Lái tàu trên ĐSĐT phải có độ tuổi từ đủ 21 tuổi đến 55 tuổi đối với nam, từ đủ 21 tuổi đến 50 tuổi đối với nữ; có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế.
Ưu điểm của phương án này là: Các đối tượng cấp Giấy phép lái tàu trên ĐSQG đang được thực hiện ổn định trong thời gian dài vừa qua của Tổng cục đường sắt, Liên hiệp Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đến nay. Việc quy định độ tuổi lái tàu trên ĐSQG như Luật Đường sắt năm 2017 đã được nghiên cứu, đánh giá tác động và kinh nghiệm của các nước trên thế giới; giữ nguyên độ tuổi tối đa của lái tàu để lái tàu có được điều kiện sức khỏe tốt nhất bảo đảm an toàn chạy tàu; bổ sung quy định về độ tuổi cấp Giấy phép lái tàu trên ĐSĐT cho phù hợp với thực tiễn mà Luật Đường sắt 2017 chưa đề cập cụ thể, rõ ràng.
Tuy nhiên, hạn chế của phương án này là: Một số đề xuất của doanh nghiệp đường sắt kéo dài độ tuổi được cấp giấy phép lái tàu chủ yếu do thiếu nguồn nhân lực mà chưa có tổng kết, đánh giá tác động của đề xuất này nên chưa có cơ sở để đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật. Mặc dù tuổi nghỉ hưu của NLĐ được kéo dài thêm theo quy định của pháp luật lao động nhưng tuổi người được cấp giấy phép lái tàu chưa được tăng thêm. Như vậy khoảng thời gian từ khi không được cấp giấy phép lái tàu theo quy định của Luật Đường sắt năm 2017 đến tuổi nghỉ hưu của Bộ luật Lao động năm 2019, người lái tàu phải làm công việc khác dẫn đến có thể bỏ sót những người mặc dù đã hết tuổi được cấp giấy phép lái tàu mà chưa đến tuổi nghỉ hưu theo quy định mới nhưng vẫn đủ sức khỏe, kinh nghiệm để lái tàu.
Phương án 2 là, sửa đổi, bổ sung điểm a và bổ sung 01 điểm vào khoản 3 Điều 36 theo hướng người được cấp giấy phép lái tàu phải có đủ các điều kiện: Lái tàu trên ĐSQG, đường sắt chuyên dùng phải có độ tuổi từ đủ 23 tuổi đến đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật lao động và có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế; lái tàu trên ĐSĐT phải có độ tuổi từ đủ 21 tuổi đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật lao động và có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế.
Ưu điểm của phương án này là: Góp phần khắc phục được tình trạng thiếu nhân lực lái tàu của doanh nghiệp kinh doanh ĐSQG hiện nay; có xem xét đến việc điều chỉnh tăng độ tuổi nghỉ hưu của Bộ luật Lao động năm 2019; khai thác được tối đa nhân lực lái tàu ĐSQG đủ kinh nghiệm, sức khỏe để lại tàu.
Nhược điểm của phương án này là: Chưa được đánh giá tác động của việc tăng độ tuổi cấp giấy phép lái tàu đối với điều kiện thực tế của ĐSQG hiện nay nên chưa có có sở để thực hiện. Việc đánh giá tác động này cần phải được đánh giá đầy đủ, khách quan, khoa học và cần thời gian để đánh giá không ngắn; cần có sự đồng thuận giữa các Bộ: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải...
Sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu: Xem xét kỹ lưỡng ý kiến của các doanh nghiệp Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu sẽ trực tiếp điều chỉnh rất nhiều ... |
Giải pháp nào để lao động tha hương của huyện Duy Xuyên về lại địa phương? Duy Xuyên là một trong những huyện tiêu biểu của tỉnh Quảng Nam trong thu hút người lao động tha hương về lại địa phương ... |
Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Bộ Xây dựng không đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn Bộ Xây dựng không đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). |
Tin cùng chuyên mục
Sức khỏe lao động 06:54 | Thứ tư, 13/11/2024
Dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời: Chìa khóa phát triển cho con công nhân
1.000 ngày đầu đời - từ khi thụ thai đến 2 tuổi - là giai đoạn quyết định trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ. Đảm bảo dinh dưỡng đúng cách trong thời kỳ này không chỉ giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sức khỏe và khả năng học hỏi suốt đời.
Sức khỏe lao động 10:54 | Thứ năm, 07/11/2024
Doanh nghiệp làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động
Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Bảo Bảo (Long An) chấp hành tốt các quy định về ATVSLĐ, có nhiều sáng kiến kiểm soát an toàn lao động tại nhà xưởng
Sức khỏe lao động 16:06 | Thứ ba, 05/11/2024
Khám phá các giải pháp bền vững giảm thiểu rác thải nhựa
Trong bối cảnh ô nhiễm nhựa ngày càng nghiêm trọng, việc tìm ra các giải pháp bền vững để giảm thiểu rác thải nhựa là một nhu cầu cấp bách. Những sáng kiến và giải pháp hiện đại không chỉ giúp thay đổi cách thức sản xuất, sử dụng và tái chế vật liệu nhựa, mà còn hướng tới xây dựng một hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn thân thiện với môi trường.
Sức khỏe lao động 18:23 | Thứ bảy, 02/11/2024
Sự thật đáng sợ đằng sau thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng
Chỉ tính riêng năm 2023, có 1.224 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng - theo báo cáo của gần 700 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Cũng trong năm 2022 và 2023, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận gần 130 trường hợp nhập viện bị ngộ độc sau khi sử dụng thuốc lá điện tử… Sự thật đáng sợ đằng sau thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng là gì?
Sức khỏe lao động 20:53 | Thứ năm, 31/10/2024
Biến đổi khí hậu và những hệ lụy nhãn tiền đối với sức khỏe người lao động
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến đổi khí hậu có thể khiến 250.000 người tử vong mỗi năm từ năm 2030 đến 2050, do các vấn đề sức khỏe như suy dinh dưỡng, sốt rét và tiêu chảy gia tăng. Ước tính, hiện có 3,6 tỷ người hiện đang sống ở những khu vực rất dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.
Tin nổi bật cuocsongantoan
Tai nạn lao động 15:24 | 21/11/2024
Tìm kiếm hai người mất tích trong vụ xe rác rơi xuống sông ở Huế
Tai nạn lao động 09:18 | 13/11/2024
Nữ công nhân bị xe nâng chèn tử vong tại nhà máy giấy
Sức khỏe lao động 10:54 | 07/11/2024
Doanh nghiệp làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động
Đọc thêm
Sức khỏe lao động 18:14 | Thứ hai, 21/10/2024
Chủ trọ tổ chức thi văn nghệ sân khấu hóa cho công nhân nhập cư
Một nhóm chủ nhà trọ ở Vĩnh Phúc vừa tổ chức cuộc thi văn nghệ sân khấu hóa “Công nhân nhập cư sẵn sàng ứng phó dịch bệnh”, hôm 20/10.
Sức khỏe lao động 18:31 | Thứ năm, 17/10/2024
Vụ "thần dược" Lipixgo: Đã gỡ bỏ đường link quảng cáo sai sự thật
Sau loạt bài phản ánh của Tạp chí Lao động và Công đoàn, đường link “https://mydb.mynature.site/...” chứa nội dung bịa đặt nhằm quảng cáo cho sản phẩm Lipixgo đã bị gỡ bỏ.
Sức khỏe lao động 15:00 | Thứ tư, 16/10/2024
Cảnh giác với “cạm bẫy” và hệ lụy từ thuốc lá nhập lậu
Thuốc lá nhập lậu, thuốc lá thế hệ mới đang trở thành mối nguy hại với sức khỏe người tiêu dùng. Trong đó, NLĐ có thu nhập thấp và NLĐ trẻ cũng là những nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những sản phẩm này, cũng như dễ dàng trở thành nạn nhân của đối tượng có hành vi buôn lậu.
Sức khỏe lao động 11:01 | Thứ năm, 03/10/2024
Vụ “thần dược” Lipixgo: Cục An toàn thực phẩm sẽ rà soát và xử lý vi phạm
Loạt bài viết: Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thì khẳng định sẽ tiến hành rà soát, xem xét và xử lý vi phạm nếu có, đồng thời công khai kết quả theo quy định.
Bạn cần biết 09:51 | Thứ hai, 30/09/2024
Sạt lở đất nghiêm trọng ở Hà Giang: Khẩn trương cứu hộ và di dời người dân đến nơi an toàn
Một vụ sạt lở đất nghiêm trọng vừa xảy ra trên quốc lộ 2, đoạn qua xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Sức khỏe lao động 18:34 | Thứ hai, 23/09/2024
5 loại dịch bệnh thường gặp trong mưa lũ và ngập lụt
Những dịch bệnh thường hay gặp trong mùa mưa lũ là: tiêu chảy cấp, bệnh đường hô hấp, bệnh về mắt, bệnh ngoài da, sốt xuất huyết… theo Bộ Y tế.
Sức khỏe lao động 07:23 | Chủ nhật, 22/09/2024
VNVC triển khai tiêm đầu tiên vắc xin sốt xuất huyết cho trẻ từ 4 tuổi và người lớn
Ngày 20/9/2024, gần 200 trung tâm trong hệ thống tiêm chủng VNVC đã chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản, kịp thời phòng bệnh cho người dân khi mùa mưa bão lũ diễn biến phức tạp.
Sức khỏe lao động 07:22 | Chủ nhật, 22/09/2024
Nguy cơ bệnh về da tăng cao sau bão lũ: chăm sóc, phòng tránh thế nào?
Sau bão lũ, người dân các tỉnh phía Bắc đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe. Trong đó, nguy cơ gia tăng các bệnh về da là rất đáng lo ngại.
Sức khỏe lao động 06:27 | Thứ sáu, 20/09/2024
Mô hình điều trị giảm cân, giảm mỡ toàn diện đầu tiên tại Việt Nam
Ngày 18/9, hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức ra mắt và đưa vào hoạt động Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì cùng lúc tại BVĐK Tâm Anh TP.HCM, BVĐK Tâm Anh Hà Nội, Trung tâm khám chữa bệnh đa khoa Tâm Anh Quận 7 TP.HCM. Đây là trung tâm điều trị béo phì thuộc bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam với chuẩn quốc tế.
Sức khỏe lao động 09:46 | Thứ năm, 19/09/2024
Lao động thường xuyên tiếp xúc bùn đất: Cảnh giác với "vi khuẩn ăn thịt người" gây bệnh Whitmore
Bệnh Whitmore do vi khuẩn tồn tại trong môi trường, xảy ra ở những người thường xuyên tiếp xúc với môi trường bùn, đất, nước như: công nhân xây dựng, người nạo vét cống rãnh, người làm vườn, nông dân…
Sức khỏe lao động 20:19 | Thứ hai, 16/09/2024
Sau mưa lũ, cảnh giác với nguy cơ bùng phát dịch viêm kết mạc
“Lượng mưa lớn gây ngập lụt, đem theo chất bẩn, độc hại, môi trường ô nhiễm là nguyên nhân gây các bệnh truyền nhiễm tại mắt, trong đó bệnh viêm kết mạc (đau mắt đỏ) là phổ biến, có thể bùng phát thành dịch sau lũ”, BSCKII. Phùng Thị Thúy Hằng - Phó trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo.
Sức khỏe lao động 08:17 | Chủ nhật, 15/09/2024
Cứu trợ người dân vùng bão, lũ: Đảm bảo an toàn thực phẩm thế nào?
Việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình vận chuyển đến vùng bão, lũ là một thách thức do điều kiện di chuyển khó khăn và thời tiết bất lợi.
Sức khỏe lao động 13:59 | Thứ bảy, 14/09/2024
Cảnh báo: Gia tăng tình trạng bị rắn, rết cắn sau mưa bão
Sau khi bão Yagi đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc, các cơ sở y tế đã tiếp nhận và điều trị nhiều trường hợp bị rắn độc, rết và các loài côn trùng có nọc cắn. Các bác sĩ cảnh báo người dân cần đề cao cảnh giác với các loài động vật, côn trùng có độc khi dọn dẹp nhà, xưởng, cơ sở sản xuất sau bão.
Sức khỏe lao động 09:17 | Thứ bảy, 14/09/2024
Bệnh viện Việt Đức: Nâng cao chất lượng bữa ăn ca đảm bảo sức khỏe và hiệu suất lao động
Nhân viên y tế tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thường xuyên phải đối mặt với áp lực công việc lớn, căng thẳng, mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hiệu suất làm việc. Nhằm chăm lo cho sức khỏe của cán bộ, nhân viên, ban lãnh đạo bệnh viện đã chú trọng cung cấp các bữa ăn dinh dưỡng đầy đủ cho đội ngũ nhân viên y tế.
Sức khỏe lao động 15:20 | Thứ năm, 12/09/2024
Bộ Y tế hướng dẫn đảm bảo an toàn vệ sinh cá nhân, thực phẩm trong và sau bão lũ
Sau cơn bão số 3 gây ngập lụt và sạt lở đất tại nhiều tỉnh phía Bắc, Bộ Y tế đã đưa ra hướng dẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ sức khỏe cho người dân vùng lũ lụt.
Sức khỏe lao động 13:21 | Thứ tư, 11/09/2024
Chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa bão
Trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ nhiều dịch bệnh, như: sốt xuất huyết, sốt rét, các bệnh đường tiêu hóa, cảm cúm, đau mắt đỏ…
Sức khỏe lao động 14:30 | Chủ nhật, 08/09/2024
Sau khi bão Yagi đổ bộ, người lao động cần làm gì để đảm bảo an toàn trước nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất?
Bão số 3 (Yagi) với cường độ rất mạnh, đã đổ bộ và gây mưa lớn cho khu vực Bắc Bộ hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Tây Bắc Bộ. Để đảm bảo an toàn, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo người lao động những lưu ý sau.
Sức khỏe lao động 15:56 | Thứ bảy, 07/09/2024
Nghiệp đoàn Nghề cá đảm bảo an toàn cho ngư dân trước bão số 3
Nghiệp đoàn Nghề cá tại các địa phương ven biển nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống bão số 3 (siêu bão Yagi) nhằm đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu thuyền.
Sức khỏe lao động 08:33 | Thứ bảy, 07/09/2024
Bão số 3: Đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế thế nào?
Bão số 3 (Yagi) không chỉ mang đến mối đe dọa từ thiên nhiên mà còn đặt ra những thử thách lớn về sức khỏe và môi trường. Việc đảm bảo nguồn nước sạch, quản lý chất thải y tế và vệ sinh môi trường là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe người dân trước, trong và sau thiên tai.
Sức khỏe lao động 19:30 | Thứ sáu, 06/09/2024
"Siêu bão" Yagi đổ bộ, cần làm gì để tránh xảy ra hỏa hoạn, thương tích?
Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.