Thứ tư 01/05/2024 05:43

Đề xuất sửa quy định về độ tuổi của người được cấp phép lái tàu

Quy định về độ tuổi của người được cấp phép lái tàu một lần nữa được đề xuất sửa đổi ra tại Hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Luật Đường sắt. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chủ trì.
Một thuyền viên tử vong trong hầm máy tàu cá Hà Nội sẽ xử lý nghiêm các đơn vị lữ hành đưa du khách đến "cà phê đường tàu"

Lái tàu - công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm

Nhiều lái tàu cho biết, đây là công việc vất vả, thu nhập không cao, thường xuyên xa nhà và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, căng thẳng nghề nghiệp.

Anh Nguyễn Giang Nam - tài xế Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội chia sẻ, từ khi còn theo học tại trường, lái tàu phải học nhiều nội dung ngoài việc sửa chữa như: Quy trình quy phạm lái tàu, bộ tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt, học viên phải học, nắm bắt các tác nghiệp của các chức danh khác như trực ban chạy tàu, gác ghi, gác chắn, trưởng tàu… Đã học nghề lái tàu chỉ lái được tàu, ra nghề thì phải trải qua nhiều lần thi, mất nhiều năm mới được lên lái chính. Trong khi, thu nhập hiện nay quá thấp mà áp lực, rủi ro cao.

Quá trình từ khi học nghề đến khi trở thành lái tàu chính trải qua nhiều giai đoạn, mất rất nhiều thời gian, yêu cầu về đảm bảo an toàn, kỷ luật rất cao.

Đề xuất sửa quy định về độ tuổi của người được cấp phép lái tàu
Quy định về độ tuổi của người được cấp giấy phép lái tàu cần được nghiên cứu sửa đổi. Ảnh minh họa

Bất cập trong quy định độ tuổi người lái tàu

Ông Vũ Quang Khôi - Nguyên Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, quy định hiện nay của Luật Đường sắt về độ tuổi tối thiểu và độ tuổi tối đa của người được cấp giấy phép lái tàu cần phải xem xét điều chỉnh phù hợp.

Thời gian qua, Bộ luật Lao động năm 2019 đã điều chỉnh tuổi nghỉ hưu đối với NLĐ, trong có chức danh lái tàu. Cụ thể, tại khoản 2 Điều 169 quy định: “tuổi nghỉ hưu đối với nam là 62 tuổi bắt đầu từ năm 2028 và đối với nữ là 60 tuổi bắt đầu từ năm 2025”; khoản 3 Điều 169 quy định: “NLĐ bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định tại khoản 2 Điều này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Quy định về tuổi nghỉ hưu thấp nhất của NLĐ (trong đó có chức danh lái tàu) của Bộ luật Lao động năm 2019 có khác với quy định về độ tuổi tối đa cho phép được cấp giấy phép lái tàu quy định của Luật Đường sắt.

Khi xây dựng Luật Đường sắt năm 2017, xác định độ tuổi của người được cấp giấy phép lái tàu dựa theo cơ sở: Để học lái tàu trên ĐSQG, học viên lái tàu sau khi tốt nghiệp trung học là 19 tuổi, thời gian học lái tàu hết 1,5 năm; thời gian phụ lái tàu ít nhất 02 năm theo quy định của doanh nghiệp. Như vậy, quy định tuổi bắt đầu lái tàu ĐSQG 23 tuổi là phù hợp, ổn định chưa có tồn tại bất cập trong thời gian qua.

Thời gian qua tại một số tuyến ĐSĐT mới lần đầu tiên có công nghệ khai thác tại Việt Nam đều có công tác đào tạo, cấp chứng chỉ lái tàu cho các học viên lái tàu đô thị. Theo đó để học lái tàu trên ĐSĐT, học viên lái tàu sau khi tốt nghiệp trung học là 19 tuổi, thời gian học lái tàu trung bình từ 1 đến 1,5 năm; thời gian vận hành khai thác thử trung bình từ 3 đến 6 tháng. Như vậy, chỉ nên quy định độ tuổi lái tàu ĐSĐT bắt đầu từ 21 tuổi là phù hợp với thực tế.

Đề xuất sửa quy định về độ tuổi của người được cấp phép lái tàu
Ông Khôi cho biết, chỉ nên quy định độ tuổi lái tàu ĐSĐT bắt đầu từ 21 tuổi là phù hợp với thực tế. Ảnh minh họa.

Đề xuất 2 phương án quy định độ tuổi của người được cấp giấy phép lái tàu

Tại Hội nghị Tổng kết 5 năm thi hành Luật Đường sắt năm 2017, ông Vũ Quang Khôi đã đề xuất 2 phương án về quy định độ tuổi của người được cấp giấy phép lái tàu theo quy định của Luật Đường sắt.

Một là, sửa đổi, bổ sung điểm a và bổ sung 01 điểm vào khoản 3 Điều 36 Luật Đường sắt theo hướng người được cấp giấy phép lái tàu phải có đủ các điều kiện sau đây: Lái tàu trên ĐSQG, đường sắt chuyên dùng phải có độ tuổi từ đủ 23 tuổi đến 55 tuổi đối với nam, từ đủ 23 tuổi đến 50 tuổi đối với nữ; có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế. Lái tàu trên ĐSĐT phải có độ tuổi từ đủ 21 tuổi đến 55 tuổi đối với nam, từ đủ 21 tuổi đến 50 tuổi đối với nữ; có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế.

Ưu điểm của phương án này là: Các đối tượng cấp Giấy phép lái tàu trên ĐSQG đang được thực hiện ổn định trong thời gian dài vừa qua của Tổng cục đường sắt, Liên hiệp Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đến nay. Việc quy định độ tuổi lái tàu trên ĐSQG như Luật Đường sắt năm 2017 đã được nghiên cứu, đánh giá tác động và kinh nghiệm của các nước trên thế giới; giữ nguyên độ tuổi tối đa của lái tàu để lái tàu có được điều kiện sức khỏe tốt nhất bảo đảm an toàn chạy tàu; bổ sung quy định về độ tuổi cấp Giấy phép lái tàu trên ĐSĐT cho phù hợp với thực tiễn mà Luật Đường sắt 2017 chưa đề cập cụ thể, rõ ràng.

Tuy nhiên, hạn chế của phương án này là: Một số đề xuất của doanh nghiệp đường sắt kéo dài độ tuổi được cấp giấy phép lái tàu chủ yếu do thiếu nguồn nhân lực mà chưa có tổng kết, đánh giá tác động của đề xuất này nên chưa có cơ sở để đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật. Mặc dù tuổi nghỉ hưu của NLĐ được kéo dài thêm theo quy định của pháp luật lao động nhưng tuổi người được cấp giấy phép lái tàu chưa được tăng thêm. Như vậy khoảng thời gian từ khi không được cấp giấy phép lái tàu theo quy định của Luật Đường sắt năm 2017 đến tuổi nghỉ hưu của Bộ luật Lao động năm 2019, người lái tàu phải làm công việc khác dẫn đến có thể bỏ sót những người mặc dù đã hết tuổi được cấp giấy phép lái tàu mà chưa đến tuổi nghỉ hưu theo quy định mới nhưng vẫn đủ sức khỏe, kinh nghiệm để lái tàu.

Phương án 2 là, sửa đổi, bổ sung điểm a và bổ sung 01 điểm vào khoản 3 Điều 36 theo hướng người được cấp giấy phép lái tàu phải có đủ các điều kiện: Lái tàu trên ĐSQG, đường sắt chuyên dùng phải có độ tuổi từ đủ 23 tuổi đến đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật lao động và có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế; lái tàu trên ĐSĐT phải có độ tuổi từ đủ 21 tuổi đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật lao động và có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế.

Ưu điểm của phương án này là: Góp phần khắc phục được tình trạng thiếu nhân lực lái tàu của doanh nghiệp kinh doanh ĐSQG hiện nay; có xem xét đến việc điều chỉnh tăng độ tuổi nghỉ hưu của Bộ luật Lao động năm 2019; khai thác được tối đa nhân lực lái tàu ĐSQG đủ kinh nghiệm, sức khỏe để lại tàu.

Nhược điểm của phương án này là: Chưa được đánh giá tác động của việc tăng độ tuổi cấp giấy phép lái tàu đối với điều kiện thực tế của ĐSQG hiện nay nên chưa có có sở để thực hiện. Việc đánh giá tác động này cần phải được đánh giá đầy đủ, khách quan, khoa học và cần thời gian để đánh giá không ngắn; cần có sự đồng thuận giữa các Bộ: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải...

Sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu: Xem xét kỹ lưỡng ý kiến của các doanh nghiệp Sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu: Xem xét kỹ lưỡng ý kiến của các doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu sẽ trực tiếp điều chỉnh rất nhiều ...

Giải pháp nào để lao động tha hương của huyện Duy Xuyên về lại địa phương? Giải pháp nào để lao động tha hương của huyện Duy Xuyên về lại địa phương?

Duy Xuyên là một trong những huyện tiêu biểu của tỉnh Quảng Nam trong thu hút người lao động tha hương về lại địa phương ...

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Bộ Xây dựng không đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Bộ Xây dựng không đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn

Bộ Xây dựng không đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

MINH ANH

Tin cùng chuyên mục

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Tin tức

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

An toàn lao động

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

Sau vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái đã yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp với công đoàn tăng cường huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới sức khỏe và an toàn của người lao động thế nào?

Khỏe mỗi ngày

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới sức khỏe và an toàn của người lao động thế nào?

Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu. Ước tính mỗi năm có hàng trăm nghìn người thiệt mạng do tác động của biến đổi khí hậu.

Vụ tai nạn lao động 7 công nhân tử vong: Khởi tố nhân viên cân băng liệu

Tin tức

Vụ tai nạn lao động 7 công nhân tử vong: Khởi tố nhân viên cân băng liệu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng - nhân viên cân băng liệu của Nhà máy Xi măng Yên Bái vì liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong.

Đọc thêm

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

An toàn lao động

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

Theo UBND tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu khiến 7 công nhân tử vong, 3 công nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là do sự cố động cơ điện của máy nghiền.

Hà Nội: Đặt mục tiêu kiềm chế tai nạn lao động nghiêm trọng

Tin tức

Hà Nội: Đặt mục tiêu kiềm chế tai nạn lao động nghiêm trọng

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024, thành phố Hà Nội đặt ra mục tiêu giảm thiểu tai nạn lao động nghiêm trọng nhằm đảm bảo sức khoẻ, tính mạng cho người lao động.

Vay qua app, công nhân chịu lãi suất lên tới 730%/năm

Tin tức

Vay qua app, công nhân chịu lãi suất lên tới 730%/năm

Đại diện cơ quan Công an cho biết, khi đã trót vay qua app tín dụng đen, công nhân bị “móc túi” với lãi suất lên đến 365% - 730%/năm.

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

Tin tức

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

100% LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và các văn bản liên quan đến các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Tin tức

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn Dầu khí Việt Nam vừa phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với nhiều hoạt động của Công đoàn và người lao động tham gia bảo đảm an toàn tại nơi làm việc.

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Tin tức

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Nam công nhân trẻ tuổi bị tai nạn lao động trong vụ nghi do nổ bể ngầm chứa nước thải hiện đang được chăm sóc tích cực nhưng chưa được thông tuyến bảo hiểm do doanh nghiệp đã báo giảm từ 1/3/2024.

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tin tức

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”, bắt đầu từ ngày 15/4 đến 15/5/2024.

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tin tức

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng, ngày thứ 4 hằng tuần được đơn vị lựa chọn để tất cả cán bộ, công nhân viên dành một phần thời gian, công việc của mình để tập trung cho công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Sẽ giám sát hoạt động quan trắc môi trường lao động trên toàn quốc

Tin tức

Sẽ giám sát hoạt động quan trắc môi trường lao động trên toàn quốc

Sau sự vụ đáng tiếc ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) khiến gần 60 công nhân thương vong, Cục Quản lý môi trường y tế đã yêu cầu các Sở Y tế giám sát hoạt động quan trắc môi trường trong doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc.

Gần 2,5 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023

Tin tức

Gần 2,5 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023

Gần 2,5 triệu NLĐ được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023, tương đương với cùng kỳ năm 2022, theo báo cáo mới đây của Cục Quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế.

LĐLĐ Yên Bái: Phối hợp với chuyên môn hưởng ứng hiệu quả Tháng hành động về ATVSLĐ

Tin tức

LĐLĐ Yên Bái: Phối hợp với chuyên môn hưởng ứng hiệu quả Tháng hành động về ATVSLĐ

Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái tập trung triển khai nhiều nội dung thiết thực, hiệu quả. Trong đó, hoạt động thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ là một trong những giải pháp trọng tâm.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân bị thương do cháy khí mê-tan

Tin tức

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân bị thương do cháy khí mê-tan

Đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân lao động của Công ty than Thống Nhất bị thương trong sự cố cháy khí mê-tan khi đang làm việc dưới hầm lò vào rạng sáng nay (ngày 3/4).

Năm 2024 thanh tra hơn 800 doanh nghiệp tại 12 tỉnh, thành phố về ATVSLĐ

Tin tức

Năm 2024 thanh tra hơn 800 doanh nghiệp tại 12 tỉnh, thành phố về ATVSLĐ

Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đưa vào kế hoạch thanh tra 10 tập đoàn, tổng công ty; Cục An toàn lao động đưa vào kế hoạch thanh tra tại 9 địa phương với 53 doanh nghiệp.

Định hướng công tác nghiên cứu ATVSLĐ giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn 2045

Tin tức

Định hướng công tác nghiên cứu ATVSLĐ giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn 2045

Nhiều chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam về lĩnh vực ATVSLĐ vừa cho ý kiến đóng góp vào “Định hướng, nội dung nghiên cứu về ATVSLĐ giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045” của Viện Khoa học ATVSLĐ.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam chúc mừng Tạp chí Lao động và Công đoàn nhân dịp năm mới

Tin tức

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam chúc mừng Tạp chí Lao động và Công đoàn nhân dịp năm mới

Ngày 15/2 (mùng 6 Tết Nguyên đán) - ngày làm việc đầu tiên của năm Giáp Thìn 2024, thay mặt lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thái Thu Xương đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Lao động và Công đoàn nhân dịp đầu xuân năm mới.

Triển khai toàn diện các mặt công tác Đảng, công tác chính trị

Tin tức

Triển khai toàn diện các mặt công tác Đảng, công tác chính trị

Tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, công tác chính trị năm 2023 của Tổng cục Kỹ thuật, Trung tướng Trần Duy Hưng, Chính ủy Tổng cục Kỹ thuật đã biểu dương những thành tích, kết quả nổi bật mà các cơ quan, đơn vị trong toàn Tổng cục đã đạt được thời gian qua.

Đá rơi tại công trình Thủy điện Hòa Bình mở rộng khiến công nhân tử vong

Tin tức

Đá rơi tại công trình Thủy điện Hòa Bình mở rộng khiến công nhân tử vong

Trong lúc làm việc tại công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, một công nhân đã bị đá rơi từ đỉnh hầm xuống đè trúng người dẫn đến tử vong.

Triệt phá đường dây tổ chức mang thai hộ, mua bán thận quy mô lớn

Tin tức

Triệt phá đường dây tổ chức mang thai hộ, mua bán thận quy mô lớn

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận, đơn vị vừa phá thành công chuyên án tổ chức mang thai hộ và mua bán mô, nội tạng cơ thể người.

Làm rõ nguyên nhân khiến sản phụ tử vong sau khi nhập viện

Tin tức

Làm rõ nguyên nhân khiến sản phụ tử vong sau khi nhập viện

Ngay sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của người nhà sản phụ, Sở Y tế tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch báo cáo về việc 2 mẹ con sản phụ tử vong sau khi nhập viện, xảy ra tại bệnh viện này.