Thứ bảy 05/10/2024 09:30

Sạt lở đất nghiêm trọng ở Hà Giang: Khẩn trương cứu hộ và di dời người dân đến nơi an toàn

Một vụ sạt lở đất nghiêm trọng vừa xảy ra trên quốc lộ 2, đoạn qua xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Theo thông tin từ UBND xã Việt Vinh, vụ sạt lở xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng 29/9, tại Km52 quốc lộ 2 đã cuốn trôi 2 ngôi nhà dân, 5 phương tiện giao thông, bao gồm một xe khách, một xe bán tải, và ba xe máy. Vụ việc đã làm 10 người bị thương và một người mất tích.

Toàn bộ đoạn đường dài khoảng 300m đã bị đất đá vùi lấp, tạo ra tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường huyết mạch của tỉnh.

Đặc biệt, tại khu vực thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh, một trận lũ quét cũng xảy ra cùng thời điểm, cuốn trôi 4 ngôi nhà và làm 2 người dân mất tích.

Sạt lở đất nghiêm trọng ở Hà Giang: Khẩn trương cứu hộ và di dời người dân đến nơi an toàn
Vụ sạt lở xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng ngày 29/9 tại km52 quốc lộ 2. Ảnh: Chinhphu.

Tập trung cứu hộ, di dời người dân ra khỏi khu vực nguy cơ

Sau khi nhận được tin báo về vụ sạt lở, ngày 29/9, các lãnh đạo tỉnh Hà Giang, bao gồm Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Gia Long, và lãnh đạo huyện Bắc Quang, đã có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả thiên tai.

Ông Nguyễn Đình Quang - Chủ tịch UBND xã Việt Vinh, cho biết lực lượng chức năng của tỉnh Hà Giang đã huy động gần 400 người, bao gồm công an, quân đội, dân quân, cùng với nhiều phương tiện máy móc như: 5 máy xúc cỡ lớn, 1 máy xúc lật và 8 ô tô tải để san gạt, vận chuyển đất đá và tìm kiếm nạn nhân.

Các xe máy, xe ô tô bị cuốn trôi đã được lực lượng cứu hộ kéo lên khỏi hố taluy âm, nhưng do địa hình đồi núi hiểm trở và tình hình thời tiết không thuận lợi, công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Sạt lở đất nghiêm trọng ở Hà Giang: Khẩn trương cứu hộ và di dời người dân đến nơi an toàn
Các xe máy, xe ô tô bị cuốn trôi. Ảnh: Chinhphu.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Hà Giang, từ đêm 27/9 đến sáng 29/9, khu vực huyện Bắc Quang đã xảy ra mưa to kèm theo dông và sét, gây ra tình trạng lũ lụt và sạt lở đất. Đặc biệt, trận mưa này đã làm hư hỏng 39 ngôi nhà, trong đó nhiều căn nhà bị sập hoàn toàn. Thiệt hại về tài sản cũng bao gồm 161 con gia súc, gia cầm bị lũ cuốn trôi hoặc bị sét đánh chết.

Trước tình hình nguy hiểm do sạt lở và lũ quét, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng "4 tại chỗ" nhằm ứng cứu và hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn. 46 hộ dân với hơn 170 nhân khẩu tại thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh, đã được di dời khẩn cấp đến Nhà văn hóa thôn Tân Mỹ để tránh rủi ro. Các lực lượng địa phương, bao gồm dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên, cũng đã tham gia hỗ trợ người dân trong việc vận chuyển tài sản và cung cấp nhu yếu phẩm.

Bí thư Đảng ủy xã Việt Vinh - ông Hoàng Quang Hùng, cho biết: "Khu vực bị ảnh hưởng vừa trải qua một trận lũ quét lớn, tạo ra nguy cơ sạt lở cao. Sau khi rà soát, chúng tôi đã khẩn trương di dời người dân đến nơi an toàn và đảm bảo cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm cho các hộ gia đình tại khu vực tạm trú."

Tính tới 19h30 cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm thấy một thi thể nạn nhân trong vụ sạt lở đất xảy ra trên quốc lộ 2 đoạn qua xã Việt Vinh, vẫn còn 2 nạn nhân đang bị mất tích. Theo báo cáo từ UBND huyện Bắc Quang, tính đến chiều cùng ngày, toàn huyện đã có 11 người thương vong, bao gồm 2 người chết, 3 người mất tích, và 6 người bị thương.

Sạt lở đất nghiêm trọng ở Hà Giang: Khẩn trương cứu hộ và di dời người dân đến nơi an toàn
Sạt lở đất nghiêm trọng ở Hà Giang: Khẩn trương cứu hộ và di dời người dân đến nơi an toàn

Huy động tối đa nhân lực, vật lực tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Ảnh: Chinhphu.

Tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời người bị tai nạn

Ngành Y tế tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Khu vực huyện Bắc Quang bố trí 2 đội cấp cứu lưu động, 2 xe cấp cứu của Bệnh viện, 1 xe cấp cứu của Phòng khám Đa khoa Trí Đức cùng 1 xe, một đội cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên hỗ trợ cấp cứu các nạn nhân.

Đặc biệt, ngành Y tế tỉnh Hà Giang chỉ đạo các đơn vị y tế không thu tiền viện phí, tập trung cao độ cho việc cứu chữa, cung cấp suất ăn miễn phí cho các nạn nhân của vụ sạt lở...

Nhận được thông tin qua báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Giang về vụ việc sạt lở đất nghiêm trọng này, chiều 29/9, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Hà Giang, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về việc tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời người bị tai nạn.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế tỉnh Hà Giang tiếp tục tích cực chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc và phối hợp với các bệnh viện tuyến trên, các đơn vị liên quan huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, dịch truyền phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa người bị nạn, bảo đảm việc cứu chữa được kịp thời nhằm hạn chế tối đa số người tử vong; tập trung cứu chữa, quan tâm chăm sóc về sức khỏe, ổn định tâm lý cho người bị nạn vượt qua khủng hoảng.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh lưu ý, trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn phải phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện tuyến trên, bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trong việc chuyển tuyến, hội chẩn chuyên môn, khám chữa bệnh từ xa qua telehealth để theo dõi điều trị cho nạn nhân.

Cùng đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh giao Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai chủ động hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật, khi cần thiết sẵn sàng cử cán bộ chuyên môn phối hợp với ngành y tế Hà Giang cứu chữa các trường hợp nặng.

Trong trường hợp cần thiết hỗ trợ thuốc, máu, dịch truyền, phương tiện cấp cứu, vật tư trang thiết bị y tế cho Sở Y tế tỉnh Hà Giang để cứu chữa nạn nhân.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Hà Giang sớm tổng hợp báo cáo gửi về Cục Quản lý Khám chữa bệnh, cập nhật diễn biến của việc cứu chữa người bị nạn và các ý kiến đề xuất, kiến nghị với Bộ Y tế nhằm bảo đảm công tác cấp cứu, điều trị cho nạn nhân vụ việc.

Sạt lở đất nghiêm trọng ở Hà Giang: Khẩn trương cứu hộ và di dời người dân đến nơi an toàn
Sạt lở đất nghiêm trọng ở Hà Giang: Khẩn trương cứu hộ và di dời người dân đến nơi an toàn

Bản đồ nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đá trên các khu vực các tỉnh: Hà Giang, Hòa Bình, Thanh Hóa, Đắk Nông. Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia phát lúc 15.40 ngày 29/9.

Chủ động ứng phó với diễn biến mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt

Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung sau:

1. Theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo mưa lớn, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

2. Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy; chủ động di dời, sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

3. Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

4. Tổ chức vận hành và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, công trình đang thi công; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Sẵn sàng phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn đê điều theo cấp báo động. Kiểm tra, rà soát, triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản.

5. Sẵn sàng phương án tiêu nước chống úng bảo vệ sản xuất, khu công nghiệp, khu đô thị, khu tập trung dân cư.

6. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

7. Chỉ đạo cơ quan phát thanh, truyền hình và các cơ quan thông tin đại chúng địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến, bản tin cảnh báo, dự báo mưa lớn, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất đến các cấp chính quyền và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

8. Trực ban nghiêm túc (24/24h), thường xuyên báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai).

Mời xem thêm video đang được quan tâm:

Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động Vụ sạt lở ở Hà Tĩnh: Có thể truy cứu trách nhiệm nếu không đảm bảo an toàn lao động
Sau khi bão Yagi đổ bộ, người lao động cần làm gì để đảm bảo an toàn trước nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất? Sau khi bão Yagi đổ bộ, người lao động cần làm gì để đảm bảo an toàn trước nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất?
Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại 3 tỉnh miền Trung Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại 3 tỉnh miền Trung
Gia Hưng

Đọc thêm

Quảng Bình: Người dân vùng lũ Minh Hóa chủ động ứng phó với mưa lũ an toàn

Bạn cần biết

Quảng Bình: Người dân vùng lũ Minh Hóa chủ động ứng phó với mưa lũ an toàn

Những ngày qua, trên địa bàn huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình vẫn có mưa lớn, gây ngập lụt hàng trăm hộ dân ở xã Tân Hóa; hàng chục hộ dân phải di dời đến nơi an toàn trước nguy cơ sạt lở núi.

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, lưu ý biện pháp phòng tránh và thoát nạn khi xảy ra bão, lũ

Bạn cần biết

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, lưu ý biện pháp phòng tránh và thoát nạn khi xảy ra bão, lũ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay, một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên vùng biển phía Đông đảo Luzon (Philippinnes) có khả năng đi vào Biển Đông và mạnh lên thành bão số 4. Người lao động cần lưu ý những biện pháp phòng tránh, thoát nạn khi xảy ra bão, lũ lụt để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Bạn cần biết

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Tạm giữ chủ cơ sở Mái ấm Hoa Hồng và một số bảo mẫu để điều tra

Bạn cần biết

Tạm giữ chủ cơ sở Mái ấm Hoa Hồng và một số bảo mẫu để điều tra

Ngày 5/9, Công an quận 12 (TP. HCM), cho biết, đơn vị đã tạm giữ chủ Mái ấm Hoa Hồng Giáp Thị Sông Hương (sinh năm 1974, ngụ quận Gò Vấp), Nguyễn Thị Ngọc Cẩm (sinh năm 1978, là bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng) và một số bảo mẫu khác để điều tra về hành vi ngược đãi, bạo hành trẻ em.

Sự cố ở thang máy chung cư: Những kỹ năng an toàn cần biết

Bạn cần biết

Sự cố ở thang máy chung cư: Những kỹ năng an toàn cần biết

Việt Nam hiện có khoảng 400.000 thang máy, thang cuốn, băng tải chở người. Một bộ phận trong số đó đang ở độ tuổi "già hoá", xuất hiện vấn đề về kỹ thuật. Làm thế nào để sử dụng thang máy an toàn - một phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của cư dân sống trong nhà cao tầng?

Có nên hiến tạng cứu người?

Bạn cần biết

Có nên hiến tạng cứu người?

Câu chuyện về việc hiến tạng được nhiều người quan tâm sau vụ việc anh N.Đ.T. chết não, gia đình đã đồng ý hiến nội tạng và giác mạc cho 5 người khác nhau.

Cách chỉnh gương chiếu hậu khi lùi xe ô tô

Bạn cần biết

Cách chỉnh gương chiếu hậu khi lùi xe ô tô

Cách chỉnh gương chiếu hậu khi lùi xe ô tô bao gồm các bước nào, kỹ năng chỉnh gương, nhìn gương để lùi xe an toàn, tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

Sát thủ vô hình Xyanua: Cần kiểm soát chặt chẽ hóa chất "độc nhất trong các chất độc"

Bạn cần biết

Sát thủ vô hình Xyanua: Cần kiểm soát chặt chẽ hóa chất "độc nhất trong các chất độc"

PGS. Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết: Xyanua là chất cực độc, tồn tại dưới nhiều hình thức và có thể dễ dàng gây tử vong chỉ với một lượng rất nhỏ. Xyanua có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, hô hấp, hoặc thậm chí qua da nếu tiếp xúc trực tiếp.

Rối loạn tâm thần vì mạng xã hội

Sức khỏe lao động

Rối loạn tâm thần vì mạng xã hội

Không thể phủ nhận lợi ích của mạng xã hội nhưng hệ lụy mà nó gây ra cũng không hề nhỏ!

Lo ngại nguy cơ bùng phát đại dịch cúm gia cầm ở người

Bạn cần biết

Lo ngại nguy cơ bùng phát đại dịch cúm gia cầm ở người

Ngày 11/3/2024, thanh niên nam, 21 tuổi, ở thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa, mắc cúm A/H5N1, tử vong ngày 23/3.

Những nguyên nhân nào gây chết người khi cháy nhà?

Bạn cần biết

Những nguyên nhân nào gây chết người khi cháy nhà?

Tháng 9 năm ngoái và tháng 4 năm nay, Hà Nội xảy ra hai vụ cháy nhà ở thương tâm làm 70 người chết, 43 người bị thương.

Tạt axit - hành vi tàn độc và cách sơ cứu khẩn cấp

Bạn cần biết

Tạt axit - hành vi tàn độc và cách sơ cứu khẩn cấp

Axit được dùng rộng rãi trong công nghiệp, y tế và nhiều ngành nghề sản xuất khác, vì thế tai nạn lao động do axit là không thể tránh khỏi. Bên cạnh đó, còn nhiều lỗ hổng pháp lý trong kiểm soát buôn bán axit khiến các vụ án dùng axít để hãm hại người khác ngày càng gia tăng về số lượng lẫn mức độ nguy hiểm cho xã hội.

Mới chỉ có hơn 86.000 người Việt đăng ký hiến mô tạng sau khi chết

Bạn cần biết

Mới chỉ có hơn 86.000 người Việt đăng ký hiến mô tạng sau khi chết

Theo Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, hiện nay mới chỉ có hơn 86.000 người đã đăng ký hiến mô tạng sau khi chết, chiếm 0,086%.

Ngộ độc thực phẩm: Ngăn chặn hay cứ dọn dẹp?

Bạn cần biết

Ngộ độc thực phẩm: Ngăn chặn hay cứ dọn dẹp?

Trưa ngày 14/5, lại có thêm một vụ ngộ độc thực phẩm ở Vĩnh Phúc…

Tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca: Không nên quá lo lắng về tác dụng phụ

Sức khỏe lao động

Tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca: Không nên quá lo lắng về tác dụng phụ

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, phần lớn người dân đã tiêm vắc xin AstraZeneca Covid-19 vài năm, không nên quá lo lắng về tác dụng phụ.

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

Pháp luật ATVSLĐ

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

Hầu hết các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng xảy ra tại công trình đang thi công xây dựng do trượt ngã từ trên cao xuống (gọi tắt là ngã cao).

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Bạn cần biết

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Các nhà trọ công nhân thường có diện tích nhỏ, chứa nhiều đồ, không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Bạn cần biết

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Các cơ sở chăm sóc tóc ngày càng thu hút đông khách hàng, nhất là sau khi dịch Covid-19, nhiều người muốn tìm cảm giác thư giãn. Tuy nhiên nhiều cơ sở chưa chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ...

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

Bạn cần biết

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

Chuyên gia về ATVSLĐ đã cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho người lao động do robot gây ra sau một số vụ tai nạn hy hữu.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

Bạn cần biết

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

Năm 2023, tỉnh Thừa Thiên - Huế xảy ra một số vụ hỏa hoạn, trong đó có vụ cháy thiêu rụi hầu hết hàng hóa chợ Khe Tre của huyện miền núi Nam Đông. Bởi vậy, việc phòng cháy, chữa cháy những nơi đông người và nhất là trong dịp Tết Nguyên đán được lãnh đạo Thành phố Huế chỉ đạo siết chặt.