Thứ ba 30/04/2024 06:45

Gần 2,5 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023

Gần 2,5 triệu NLĐ được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023, tương đương với cùng kỳ năm 2022, theo báo cáo mới đây của Cục Quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế.
Làm việc trong nắng nóng, công nhân, người lao động phải bảo vệ sức khỏe thế nào?

Kết quả tổng hợp từ 60/63 tỉnh/thành phố về hoạt động y tế lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp năm 2023 cho thấy, số người lao động (NLĐ) đạt sức khoẻ tốt (loại I và II) chiếm 70,5%. Tỷ lệ đạt sức khỏe loại III là 20,6%. NLĐ có sức khỏe yếu (loại IV, V) chiếm tỷ lệ 8,9%.

PGS.TS. Lương Mai Anh, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường Y tế cho biết, có tổng số 921.832 trường hợp NLĐ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đi khám chữa bệnh tại cơ sở y tế (tăng khoảng 10% so với năm 2022).

Các bệnh thường mắc chiếm tỷ lệ cao nhất vẫn là các bệnh viêm đường hô hấp cấp và mạn tính như viêm xoang, mũi họng, thanh quản (chiếm 26,3%), bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng (14,5%), bệnh về thần kinh trung ương và ngoại biên (7,8%), bệnh mắt (6,3%), bệnh cơ-xương-khớp (5,4%), bệnh về da (3,7%).

Gần 2,5 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023
PGS.TS. Lương Mai Anh - Cục trưởng Cục Quản lý môi trường Y tế (ngoài cùng, bên phải) cùng đại diện ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam thông tin về Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024. Ảnh: T. Giáp.

Cũng trong năm 2023, 46/63 tỉnh/thành phố đã tổ chức khám phát hiện 34/35 loại bệnh nghề nghiệp, có 01 bệnh nghề nghiệp mới được khám phát hiện so với năm 2022 là bệnh COVID-19 nghề nghiệp.

Tổng số trường hợp NLĐ tiếp xúc với yếu tố có hại được thực hiện khám phát hiện bệnh nghề nghiệp là 509.547 trường hợp (tăng khoảng 10% so với năm 2022), trong đó đã phát hiện được 696 trường hợp mắc bệnh nghề nghiệp (chiếm khoảng 0,1% tổng số khám).

Đáng chú ý, có 07/35 loại bệnh nghề nghiệp được chẩn đoán mới mắc gồm: bệnh điếc nghề nghiệp do tiếng ồn, bệnh bụi phổi than nghề nghiệp, bệnh bụi phổi silic nghề nghiệp, bệnh sạm da nghề nghiệp, bệnh lao nghề nghiệp, bệnh nghề nghiệp do rung toàn thân và bệnh COVID-19 nghề nghiệp.

Trong đó, bệnh điếc nghề nghiệp do tiếng ồn có tỷ lệ mắc cao (56%) so với các bệnh còn lại. Tiếp đó là bệnh bụi phổi than nghề nghiệp (22,4%), bệnh bụi phổi silic nghề nghiệp (18,5%).

Gần 2,5 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023
Thực hiện đo quan trắc môi trường lao động tại Nhà máy CP mía đường Sơn La. Ảnh: cdcsonla

Ngoài ra, theo báo cáo của hệ thống giám định y khoa 63 tỉnh/thành phố, năm 2023 đã khám giám định và kết luận cho tổng số 600 lượt NLĐ mắc bệnh nghề nghiệp. Các bệnh được khám giám định nhiều nhất là bệnh bụi phổi than nghề nghiệp (303 trường hợp), bệnh điếc nghề nghiệp do tiếng ồn (240 trường hợp), bệnh bụi phổi silic nghề nghiệp (46 trường hợp).

Các bệnh còn lại được giám định là bệnh lao nghề nghiệp và bệnh COVID-19 nghề nghiệp. Kết quả giám định bệnh nghề nghiệp có 171 trường hợp NLĐ có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 5 đến 30% và 377 trường hợp có tỷ lệ tổn thương từ 31% trở lên.

Thực tế cho thấy, sau đại dịch COVID-19, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đang tập trung khôi phục sản xuất, kinh doanh, vì thế công tác vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe NLĐ chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức. Nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng lao động chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp...

PGS.TS. Lương Mai Anh, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường Y tế cho biết thêm, hiện nay, kinh phí cho công tác vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp tại nhiều địa phương còn hạn chế. Các hoạt động tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho NLĐ tại địa phương chủ yếu được tiến hành thông qua lồng ghép, hiệu quả chưa cao. Đối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc ngành Y tế, kinh phí thực hiện các hoạt động an toàn vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp chưa có quy định kết cấu kinh phí thực hiện nên các đơn vị chưa chủ động bố trí nguồn đảm bảo. Công tác triển khai đối với lao động không có hợp đồng lao động gặp nhiều khó khăn về thể chế, về nguồn lực và kinh phí.

Gần 2,5 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023
Khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện kịp thời bệnh nghề nghiệp. Ảnh: moh

Bộ Y tế nhận định, tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của NLĐ có xu hướng gia tăng, đặc biệt trong các cơ sở lao động vừa, nhỏ và các ngành nghề có nguy cơ cao như khai thác, chế biến vật liệu xây dựng sử dụng hóa chất, khai thác mỏ,…

Trước thực tế đó, ngày 19/3, Bộ Y tế đã có Công văn số 1275/BYT-MT về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe NLĐ, phòng chống bệnh nghề nghiệp gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cục Quản lý môi trường Y tế cũng tăng cường chỉ đạo hướng dẫn nâng cao năng lực quản lý nhà nước, tăng cường thanh, kiểm tra của các địa phương đảm bảo chất lượng công tác quan trắc môi trường lao động; khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp; nâng cao năng lực ứng phó, đáp ứng phòng chống dịch đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, cải thiện điều kiện lao động, nâng cao sức khỏe NLĐ tại nơi làm việc...

Tính đến 31/12/2023, cả nước có:

- 115 cơ sở y tế được cấp phép khám, điều trị bệnh nghề nghiệp; 02 đơn vị xin tạm dừng hoạt động và 02 đơn vị xin chấm dứt hoạt động.

- 224 tổ chức công bố đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động, trong đó có 35 tổ chức thuộc cấp Trung ương và 189 tổ chức thuộc cấp tỉnh quản lý; 19 đơn vị xin dừng hoạt động và 15 đơn vị bị rút công bố do không đảm bảo điều kiện theo quy định của pháp luật.

Video: Khẩu hiệu hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Người lao động làm công việc độc hại, nguy hiểm được khám sức khỏe thế nào? Người lao động làm công việc độc hại, nguy hiểm được khám sức khỏe thế nào?

Điều 21 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định về khám sức khỏe và điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao ...

Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người lao động trong các khu công nghiệp Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người lao động trong các khu công nghiệp

Bảng hỏi tự khai báo với sự tham gia của 1.200 công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất ...

Thúc đẩy sự chủ động chăm sóc sức khoẻ ở lao động nữ Thúc đẩy sự chủ động chăm sóc sức khoẻ ở lao động nữ

Hiện nay, các công ty, đơn vị ngày càng quan tâm đến sức khỏe của lao động nữ như cải thiện điều kiện làm việc, ...

Gia Hưng

Tin cùng chuyên mục

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Tin tức

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

An toàn lao động

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

Sau vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái đã yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp với công đoàn tăng cường huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Vụ tai nạn lao động 7 công nhân tử vong: Khởi tố nhân viên cân băng liệu

Tin tức

Vụ tai nạn lao động 7 công nhân tử vong: Khởi tố nhân viên cân băng liệu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng - nhân viên cân băng liệu của Nhà máy Xi măng Yên Bái vì liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Đọc thêm

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

An toàn lao động

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

Theo UBND tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu khiến 7 công nhân tử vong, 3 công nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là do sự cố động cơ điện của máy nghiền.

Hà Nội: Đặt mục tiêu kiềm chế tai nạn lao động nghiêm trọng

Tin tức

Hà Nội: Đặt mục tiêu kiềm chế tai nạn lao động nghiêm trọng

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024, thành phố Hà Nội đặt ra mục tiêu giảm thiểu tai nạn lao động nghiêm trọng nhằm đảm bảo sức khoẻ, tính mạng cho người lao động.

Vay qua app, công nhân chịu lãi suất lên tới 730%/năm

Tin tức

Vay qua app, công nhân chịu lãi suất lên tới 730%/năm

Đại diện cơ quan Công an cho biết, khi đã trót vay qua app tín dụng đen, công nhân bị “móc túi” với lãi suất lên đến 365% - 730%/năm.

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

Tin tức

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

100% LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và các văn bản liên quan đến các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Tin tức

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn Dầu khí Việt Nam vừa phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với nhiều hoạt động của Công đoàn và người lao động tham gia bảo đảm an toàn tại nơi làm việc.

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Tin tức

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Nam công nhân trẻ tuổi bị tai nạn lao động trong vụ nghi do nổ bể ngầm chứa nước thải hiện đang được chăm sóc tích cực nhưng chưa được thông tuyến bảo hiểm do doanh nghiệp đã báo giảm từ 1/3/2024.

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tin tức

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”, bắt đầu từ ngày 15/4 đến 15/5/2024.

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tin tức

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng, ngày thứ 4 hằng tuần được đơn vị lựa chọn để tất cả cán bộ, công nhân viên dành một phần thời gian, công việc của mình để tập trung cho công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Sẽ giám sát hoạt động quan trắc môi trường lao động trên toàn quốc

Tin tức

Sẽ giám sát hoạt động quan trắc môi trường lao động trên toàn quốc

Sau sự vụ đáng tiếc ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) khiến gần 60 công nhân thương vong, Cục Quản lý môi trường y tế đã yêu cầu các Sở Y tế giám sát hoạt động quan trắc môi trường trong doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc.

LĐLĐ Yên Bái: Phối hợp với chuyên môn hưởng ứng hiệu quả Tháng hành động về ATVSLĐ

Tin tức

LĐLĐ Yên Bái: Phối hợp với chuyên môn hưởng ứng hiệu quả Tháng hành động về ATVSLĐ

Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái tập trung triển khai nhiều nội dung thiết thực, hiệu quả. Trong đó, hoạt động thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ là một trong những giải pháp trọng tâm.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân bị thương do cháy khí mê-tan

Tin tức

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân bị thương do cháy khí mê-tan

Đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân lao động của Công ty than Thống Nhất bị thương trong sự cố cháy khí mê-tan khi đang làm việc dưới hầm lò vào rạng sáng nay (ngày 3/4).

Năm 2024 thanh tra hơn 800 doanh nghiệp tại 12 tỉnh, thành phố về ATVSLĐ

Tin tức

Năm 2024 thanh tra hơn 800 doanh nghiệp tại 12 tỉnh, thành phố về ATVSLĐ

Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đưa vào kế hoạch thanh tra 10 tập đoàn, tổng công ty; Cục An toàn lao động đưa vào kế hoạch thanh tra tại 9 địa phương với 53 doanh nghiệp.

Định hướng công tác nghiên cứu ATVSLĐ giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn 2045

Tin tức

Định hướng công tác nghiên cứu ATVSLĐ giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn 2045

Nhiều chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam về lĩnh vực ATVSLĐ vừa cho ý kiến đóng góp vào “Định hướng, nội dung nghiên cứu về ATVSLĐ giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045” của Viện Khoa học ATVSLĐ.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam chúc mừng Tạp chí Lao động và Công đoàn nhân dịp năm mới

Tin tức

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam chúc mừng Tạp chí Lao động và Công đoàn nhân dịp năm mới

Ngày 15/2 (mùng 6 Tết Nguyên đán) - ngày làm việc đầu tiên của năm Giáp Thìn 2024, thay mặt lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thái Thu Xương đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Lao động và Công đoàn nhân dịp đầu xuân năm mới.

Triển khai toàn diện các mặt công tác Đảng, công tác chính trị

Tin tức

Triển khai toàn diện các mặt công tác Đảng, công tác chính trị

Tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, công tác chính trị năm 2023 của Tổng cục Kỹ thuật, Trung tướng Trần Duy Hưng, Chính ủy Tổng cục Kỹ thuật đã biểu dương những thành tích, kết quả nổi bật mà các cơ quan, đơn vị trong toàn Tổng cục đã đạt được thời gian qua.

Đá rơi tại công trình Thủy điện Hòa Bình mở rộng khiến công nhân tử vong

Tin tức

Đá rơi tại công trình Thủy điện Hòa Bình mở rộng khiến công nhân tử vong

Trong lúc làm việc tại công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, một công nhân đã bị đá rơi từ đỉnh hầm xuống đè trúng người dẫn đến tử vong.

Triệt phá đường dây tổ chức mang thai hộ, mua bán thận quy mô lớn

Tin tức

Triệt phá đường dây tổ chức mang thai hộ, mua bán thận quy mô lớn

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận, đơn vị vừa phá thành công chuyên án tổ chức mang thai hộ và mua bán mô, nội tạng cơ thể người.

Làm rõ nguyên nhân khiến sản phụ tử vong sau khi nhập viện

Tin tức

Làm rõ nguyên nhân khiến sản phụ tử vong sau khi nhập viện

Ngay sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của người nhà sản phụ, Sở Y tế tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch báo cáo về việc 2 mẹ con sản phụ tử vong sau khi nhập viện, xảy ra tại bệnh viện này.

Một công nhân bị tai nạn điện khi thi công nhà ở trung tâm Đà Nẵng

Tin tức

Một công nhân bị tai nạn điện khi thi công nhà ở trung tâm Đà Nẵng

Tối 26/9, tại công trình nhà ở số 240 Hoàng Diệu (phường Nam Dương, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) xảy ra tai nạn lao động khiến 1 công nhân bị thương.

Hà Nội cắt thi đua, khen thưởng đơn vị, cá nhân nơi để xảy ra cháy làm chết người

Tin tức

Hà Nội cắt thi đua, khen thưởng đơn vị, cá nhân nơi để xảy ra cháy làm chết người

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa giao các đơn vị chức năng xem xét cắt thi đua, không xét khen thưởng đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan khi trên địa bàn để xảy ra cháy nổ làm chết người.