Chủ nhật 28/04/2024 06:19

Doanh nghiệp trốn khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động bị xử phạt thế nào

Người lao động cần hiểu rõ các quy định của pháp luật liên quan đến nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong khám sức khoẻ định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp.
Tranh luận về quy định khám sức khoẻ định kỳ với người lái xe
Doanh nghiệp trốn khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động bị xử phạt thế nào

Khám sức khỏe cho người lao động ở Quảng Nam. Ảnh minh họa: N.L.

Điểm d, khoản 2 Điều 6 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghĩa vụ của người sử dụng lao động (NSDLĐ) như sau:

“2. NSDLĐ có các nghĩa vụ sau đây:

d) Thực hiện quy định của pháp luật về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); xây dựng và thực hiện các giải pháp phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc”.

Đồng thời, Điều 21 Luật ATVSLĐ 2015 quy định về khám sức khỏe và điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động (NLĐ) như sau:

“1. Hằng năm, NSDLĐ phải tổ chức khám sức khỏe ít nhất một lần cho NLĐ; đối với NLĐ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, NLĐ là người khuyết tật, NLĐ chưa thành niên, NLĐ cao tuổi được khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần.

2. Khi khám sức khỏe theo quy định tại khoản 1 Điều này, lao động nữ phải được khám chuyên khoa phụ sản, người làm việc trong môi trường lao động tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp phải được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp.

3. NSDLĐ tổ chức khám sức khỏe cho NLĐ trước khi bố trí làm việc và trước khi chuyển sang làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hơn hoặc sau khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã phục hồi sức khỏe, tiếp tục trở lại làm việc, trừ trường hợp đã được Hội đồng y khoa khám giám định mức suy giảm khả năng lao động.

Doanh nghiệp trốn khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động bị xử phạt thế nào

Công ty CP Sơn Hà Sài Gòn (SHA) khám sức khoẻ cho NLĐ. Ảnh: https://sonhasg.com.vn

4. NSDLĐ tổ chức khám sức khỏe cho NLĐ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo đảm yêu cầu, điều kiện chuyên môn kỹ thuật.

5. NSDLĐ đưa NLĐ được chẩn đoán mắc bệnh nghề nghiệp đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện chuyên môn kỹ thuật để điều trị theo phác đồ điều trị bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định.

6. Chi phí cho hoạt động khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, điều trị bệnh nghề nghiệp cho NLĐ do NSDLĐ chi trả quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 5 Điều này được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và hạch toán vào chi phí hoạt động thường xuyên đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp không có hoạt động dịch vụ.Theo đó, NSDLĐ có nghĩa vụ phải tổ chức khám sức khỏe cho NLĐ ít nhất 01 lần/năm".

Theo quy định trên, hằng năm, NSDLĐ phải tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho NLĐ, kể cả người học nghề, tập nghề; lao động nữ phải được khám chuyên khoa phụ sản, người làm công việc nặng nhọc, độc hại, NLĐ là người khuyết tật, NLĐ chưa thành niên, NLĐ cao tuổi phải được khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần. NLĐ làm việc trong điều kiện có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp phải được khám bệnh nghề nghiệp theo quy định của Bộ Y tế.

Nhưng trên thực tế, một số doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động vẫn chưa thực hiện nghiêm quy định của pháp luật. Vẫn có doanh nghiệp dù có môi trường làm việc độc hại (như Công ty TNHH Châu Tiến ở tỉnh Nghệ An có hàng chục công nhân mắc bệnh bụi phổi) hoặc khám sức khoẻ mang tính hình thức.

Theo TS.BS Vũ Xuân Trung - Phó Viện trưởng Viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động, Giám đốc Trung tâm sức khoẻ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do nhận thức của NSDLĐ và NLĐ về lợi ích của việc khám sức khỏe định kỳ và khám bệnh nghề nghiệp chưa đầy đủ.

Về phía NSDLĐ nhận thức không đúng về việc này, cộng thêm với những khó khăn về tài chính đã dẫn đến nhiều doanh nghiệp đã trốn không khám hoặc chỉ khám hình thức để đối phó với các cơ quan chức năng khi kiểm tra.

Về phía NLĐ: Do thiếu kiến thức không hiểu biết về các quyền lợi của mình hoặc nhận thức chưa thật đầy đủ về tầm quan trọng và hiệu quả của việc khám sức khoẻ định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp nên họ chưa thực sự quan tâm, chưa đấu tranh đòi hỏi quyền lợi này của mình, thậm chí có những người, khi doanh nghiệp tổ chức khám còn trốn hoặc khám không đầy đủ các nội dung.

Doanh nghiệp trốn khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động bị xử phạt thế nào
Mặc dù có môi trường lao động có nhiều yếu tố nguy hiểm, có hại nhưng Công ty TNHH Châu Tiến không khám sức khoẻ cho NLĐ. Ảnh: Minh Anh

Ngoài các nguyên nhân liên quan đến nhận thức còn có các nguyên nhân khác như: Việc thanh kiểm tra, xử phạt của các cơ quan chức năng chưa thật tốt; nguồn lực để tổ chức khám sức khỏe nghề nghiệp cho NLĐ còn hạn chế như thiếu máy móc thiết bị, thiếu nhân lực... Các quy định pháp luật, hướng dẫn thực hiện việc khám sức khỏe nghề nghiệp còn chưa thật đầy đủ.

Trong những nguyên nhân trên, có nguyên nhân do NLĐ thiếu kiến thức, không biết rằng mình có quyền lợi được khám sức khỏe định kỳ cũng đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp không tuân thủ quy định của pháp luật.

Từ đó cho thấy, việc phố biến kiến thức và nâng cao nhận thức cho NLĐ về tầm quan trọng và hiệu quả của khám sức khỏe nghề nghiệp là hết sức cần thiết; người công nhân cần phải biết: khám sức khỏe định kỳ, khám BNN là quyền lợi NLĐ phải được hưởng và NSDLĐ bắt buộc phải thực hiện. NLĐ cần phải biết quyền lợi này bao gồm những gì: ví dụ bao nhiêu lâu họ được khám một lần, khi khám định kỳ sẽ khám các nội dung gì, họ có được khám BNN hay không...

NLĐ cần phải biết lợi ích của khám sức khoẻ định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp đối với chính bản thân họ. Khám sức khoẻ nghề nghiệp sẽ phát hiện được các vấn đề về sức khỏe trước khi chuyển thành bệnh; chẩn đoán sớm các bệnh nhất là các bệnh không có các biểu hiện ra bên ngoài, tạo điệu kiện thuận lợi cho việc điều trị có hiệu quả cao, giảm chi phí y tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ...

Có hiểu biết như vậy thì NLĐ mới đấu tranh đòi hỏi quyền lợi được khám sức khoẻ nghề nghiệp và tích cực tham gia khi doanh nghiệp tổ chức khám.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, NLĐ cần phải tìm hiểu rõ một số quy định như:

Số lần được khám/năm: theo quy định hiện nay, NLĐ làm việc trong điều kiện bình thường kể cả người học nghề, tập nghề được khám một lần/ năm; lao động trong điều kiện nặng nhọc, độc hại nguy hiểm theo quy định được khám 2 lần/năm;

Lao động nữ: phải được khám phụ khoa. Người có tiếp xúc với yếu tố nguy cơ có thể gây bệnh nghề nghiệp phải được khám bệnh nghề nghiệp.

Có các kiến thức trên, NLĐ mới có thể giám sát việc thực hiện của NSDLĐ có đúng không và từ đó có những đòi hỏi hợp lý.

Ngoài ra để tự bảo vệ nâng cao sức khỏe của mình, NLĐ cần phải được trang bị thêm các kiến thức về: Các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe có thể có tại nơi làm việc, đòi hỏi NSDLĐ áp dụng đầy đủ các biện pháp dự phòng như: các thiết bị cảnh báo, phương tiện bảo hộ lao động, nhà vệ sinh sau ca làm việc...

NLĐ cũng cần phải biết một số biểu hiện bệnh, nhất là các bệnh liên quan đến yếu tố nghề nghiệp, để yêu cầu NSDLĐ cho đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa nhằm phát hiện sớm, xử lý và điều trị kịp thời. Phải yêu cầu có được chế độ nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế tăng ca, tăng giờ làm việc để bảo đảm sức khỏe cho chính mình.

Ngoài ra NLĐ cũng cần hạn chế các thói quen không có lợi cho sức khỏe như hạn chế hút thuốc, uống rượu bia, tăng cường dinh dưỡng, thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe cho chính mình...

Cũng theo TS.BS Vũ Xuân Trung, hiện có nhiều loại mô hình cung cấp dịch vụ sức khoẻ nghề nghiệp như: mô hình công ty lớn tự tổ chức cung cấp dịch vụ; Các doanh nghiệp vừa và nhỏ liên kết tổ chức cung cấp dịch vụ cho các đơn vị tham gia; mô hình tư nhân; mô hình cộng đồng do nhà nước tổ chức. Ở Việt Nam, dịch vụ khám sức khoẻ nghề nghiệp chủ yếu vẫn do các đơn vị y tế nhà nước thực hiện. Gần đây, Nhà nước ta đang mở rộng hình thức xã hội hóa, đã có nhiều đơn vị y tế tư nhân tham gia vào loại hình dịch vụ này.

Tuy nhiên dù áp dụng mô hình nào chúng ta cũng cần phải đảm bảo các nguyên tắc là: dịch vụ sẵn có, mọi NLĐ dễ tiếp cận dịch vụ; chi phí dịch vụ hợp lý; thích nghi và giải quyết được nhu cầu của địa phương.

Hằng năm, Viện Khoa học ATVSLĐ đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ công đoàn các cấp, cho cán bộ quản lý và cho NLĐ nhằm cung cấp các kiến thức, nâng cao nhận thức về ATVSLĐ, trong đó có các nội dung về tổ chức khám sức khỏe cho NLĐ.

Trung tâm Sức khỏe nghề nghiệp là một trong những đơn vị đầu tiên tổ chức mô hình xe khám sức khỏe lưu động cho các doanh nghiệp. Mô hình này tạo điều kiện rất thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc tổ chức khám sức khoẻ cho NLĐ, tiết kiệm được chi phí do giảm thời gian nghỉ làm việc để đi khám và không ảnh hưởng nhiều đến quá trình sản xuất của doanh nghiệp.

Trung tâm có khả năng thực hiện các xét nghiệm kỹ thuật cao thường áp dụng trong khám sức khỏe nghề nghiệp như: các xét nghiệm giám sát sinh học, chẩn đoán nhiễm độc dung môi hữu cơ, nhiễm độc kim loại nặng: chì, thủy ngân, crom... với độ tin cậy cao.

Các hoạt động trên đã góp phần đáng kể làm tăng tỷ lệ NLĐ được khám sức khỏe nghề nghiệp, nâng cao chất lượng khám và phát hiện bệnh cho NLĐ.

Liên quan đến chế tài xử phạt chưa đủ mạnh khi doanh nghiệp vi phạm quy định về khám sức khoẻ cho NLĐ, TS.BS Vũ Xuân Trung cho biết, cần tăng cường năng lực kiểm tra giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là một trong những giải pháp quan trọng để giảm số lượng các doanh nghiệp vi phạm.

Bên cạnh đó tăng cường tuyền truyền huấn luyện để nâng cao nhận thức cho cả NSDLĐ và NLĐ về tầm quan trọng của việc khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp. Qua đó thúc đẩy doanh nghiệp tự giác thực hiện, NLĐ tự giác tham gia và đấu tranh đòi hỏi quyền lợi của mình.

Doanh nghiệp trốn khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động bị xử phạt thế nào

Theo Trung tâm Sức khoẻ nghề nghiệp (khambenhnghe.com)

Khoản 3 Điều 6 Thông tư 14/2013/TT-BYT ngày 6/5/2013 được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 09/2023/TT-BYT ngày 5/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về nội dung khám sức khỏe như sau:

"3. Đối với trường hợp khám sức khỏe định kỳ: khám theo nội dung ghi trong Sổ khám sức khỏe định kỳ quy định tại Phụ lục 3a ban hành kèm theo Thông tư này.

Đối với lao động nữ, khi khám sức khỏe định kỳ được khám chuyên khoa phụ sản theo danh mục quy định tại Phụ lục 3b ban hành kèm theo Thông tư này."

Khoản 2 Điều 22 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:

"2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi NLĐ nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với NSDLĐ có hành vi không tổ chức khám sức khỏe định kỳ hoặc khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho NLĐ".

Đồng thời tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền, thẩm quyền xử phạt và nguyên tắc áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính nhiều lần như sau:

Mức phạt tiền, thẩm quyền xử phạt và nguyên tắc áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính nhiều lần:

"1. Mức phạt tiền quy định đối với các hành vi vi phạm quy định tại Chương II, Chương III và Chương IV Nghị định này là mức phạt đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại khoản 1, 2, 3, 5 Điều 7; khoản 3, 4, 6 Điều 13; khoản 2 Điều 25; khoản 1 Điều 26; khoản 1, 5, 6, 7 Điều 27; khoản 8 Điều 39; khoản 5 Điều 41; khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 Điều 42; khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 Điều 43; khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 Điều 45; khoản 3 Điều 46 Nghị định này. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân".

Theo đó, đối với hành vi không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ thì NSDLĐ sẽ bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi NLĐ nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với cá nhân vi phạm.

Còn đối với NSDLĐ là tổ chức thì mức phạt tiền sẽ gấp 02 lần so với cá nhân, tức là phạt từ 2.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi NLĐ nhưng tối đa không quá 150.000.000 đồng.

Kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động nhưng nội dung còn sơ sài Kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động nhưng nội dung còn sơ sài

Theo Kết luận thanh tra số 37/KL-ATLĐ ngày 9/8/2023 của Cục An toàn lao động, Công ty TNHH Hosiden Việt Nam đã thực hiện tốt ...

Người lao động cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn khi làm việc trên tàu cá? Người lao động cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn khi làm việc trên tàu cá?

Nâng cao nhận thức cho ngư dân và chủ tàu về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp khi làm việc trên tàu đánh cá ...

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa ban hành chỉ thị mới về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công ...

Quang Hà

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Nghiên cứu - Trao đổi

Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu là mối đe dọa hiện hữu đối với an toàn của người lao động trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhân Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe lao động (ngày 18/4) năm 2024, Giám đốc khu vực Châu Á và Thái Bình Dương của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), bà Chihoko Asada-Miyakawa giải thích về những gì cần thay đổi.

Những định hướng về công tác ATVSLĐ trong thời gian tới (*)

An toàn lao động

Những định hướng về công tác ATVSLĐ trong thời gian tới (*)

Từ khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 về đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đến nay công tác này đã có bước tiến lớn...

Cải thiện an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc ngành Nông nghiệp dưới "lăng kính giới"

Nghiên cứu - Trao đổi

Cải thiện an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc ngành Nông nghiệp dưới "lăng kính giới"

Bài viết dưới đây của bà Kristina Kurths - Quản lý dự án Quỹ Vision Zero (VZF) của ILO Việt Nam nhằm chia sẻ cách tiếp cận đáp ứng giới trong ATVSLĐ để thúc đẩy bình đẳng giới trong việc bảo vệ trước các rủi ro ATVSLĐ; tiếp cận thông tin và tập huấn về ATVSLĐ, cũng như tham gia đối thoại về ATVSLĐ.

Đọc thêm

Nguyên tắc xây dựng thực đơn và tiêu chí của bữa ăn ca

An toàn lao động

Nguyên tắc xây dựng thực đơn và tiêu chí của bữa ăn ca

Việc xây dựng thực đơn bữa ăn ca cân đối và đảm bảo dinh dưỡng sẽ góp phần nâng cao thể lực cho cả lao động trực tiếp và lao động trí óc, từ đó tăng năng suất lao động.

An toàn trong chuỗi cung ứng - Chủ đề mới và hay của Tháng hành động về ATVSLĐ

An toàn lao động

An toàn trong chuỗi cung ứng - Chủ đề mới và hay của Tháng hành động về ATVSLĐ

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, chủ đềTháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 rất mới, thu hút sự quan tâm của nhiều cấp, ngành: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”.

Đào tạo hiệu quả vì sự an toàn và sức khỏe của công nhân lao động

Nghiên cứu - Trao đổi

Đào tạo hiệu quả vì sự an toàn và sức khỏe của công nhân lao động

Trong môi trường lao động ngày nay, việc đảm bảo an toàn và sức khỏe cho công nhân là ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, việc tổ chức khóa huấn luyện cho người huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về nguy cơ và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN).

Quản lý chứng nhận chất lượng PTBVCN: Cần thiết để đảm bảo an toàn cho NLĐ

Nghiên cứu - Trao đổi

Quản lý chứng nhận chất lượng PTBVCN: Cần thiết để đảm bảo an toàn cho NLĐ

Điều 23 Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2015 quy định về phương tiện bảo vệ cá nhân (PTBVCN) trong lao động. Theo đó, người lao động (NLĐ) làm công việc có yếu tố có hại được người sử dụng lao động (NSDLĐ) trang cấp đầy đủ PTBVCN và phải sử dụng trong quá trình làm việc.

Công tác bảo đảm an toàn lao động tại nơi sản xuất ngay sau kì nghỉ Tết

An toàn lao động

Công tác bảo đảm an toàn lao động tại nơi sản xuất ngay sau kì nghỉ Tết

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, người lao động được nghỉ 7 ngày (theo quy định tại khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động). Sau kỳ nghỉ Tết, người lao động sẽ quay trở lại làm việc bình thường. Công tác bảo đảm an toàn lao động tại nơi sản xuất là vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.

Nghiên cứu, áp dụng mô hình đánh giá rủi ro cho các DNVVN tại Việt Nam

Nghiên cứu - Trao đổi

Nghiên cứu, áp dụng mô hình đánh giá rủi ro cho các DNVVN tại Việt Nam

Bài viết này trình bày một số khuyến nghị giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại Việt Nam xây dựng mô hình đánh giá rủi ro (ĐGRR) nhằm giảm thiểu các tai nạn lao động (TNLĐ) tại nơi làm việc...

Liệu có an toàn tại nơi làm việc với các công nghệ giám sát mới?

Nghiên cứu - Trao đổi

Liệu có an toàn tại nơi làm việc với các công nghệ giám sát mới?

Với lý do đảm bảo sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc, một số công ty đã triển khai hệ thống cảm biến nhiệt độ cơ thể hoặc độ giãn đồng tử từ xa.

Quy định bảo vệ thợ cắt đá khỏi  “những cái chết khủng khiếp”

Nghiên cứu - Trao đổi

Quy định bảo vệ thợ cắt đá khỏi “những cái chết khủng khiếp”

Cơ quan quản lý nơi làm việc bang California (Mỹ) đã cam kết đẩy nhanh việc xây dựng các quy định mới nhằm bảo vệ công nhân ngành chế tác mặt bàn đá hít phải bụi silic độc hại, được các bác sĩ cho là đang khiến ngày càng nhiều nam thanh niên mất khả năng thở không thể phục hồi.

Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người lao động trong các khu công nghiệp

Nghiên cứu - Trao đổi

Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người lao động trong các khu công nghiệp

Bảng hỏi tự khai báo với sự tham gia của 1.200 công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) tại Hà Nội, Quảng Ngãi, Cần Thơ và Đồng Nai cho thấy: có đến 49,3% công nhân cho rằng môi trường họ đang làm việc có tình trạng ô nhiễm và có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và công tác an toàn, vệ sinh lao động

Nghiên cứu - Trao đổi

Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và công tác an toàn, vệ sinh lao động

“Kinh tế xanh” (Green Economy) là khái niệm đối lập với kinh tế nâu. “Xanh” ở đây mang nghĩa là tốt cho môi trường và cả con người.

Điều kiện, môi trường làm việc: Những vấn đề trọng tâm cần tập trung nghiên cứu

Nghiên cứu - Trao đổi

Điều kiện, môi trường làm việc: Những vấn đề trọng tâm cần tập trung nghiên cứu

Từ vụ việc người lao động (NLĐ) Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) mắc bệnh bụi phổi, Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đã xác định những vấn đề trọng tâm cần tập trung nghiên cứu trong thời gian tới.

Kỹ năng phòng cháy, chữa cháy là kỹ năng sống mà mỗi người dân cần rèn luyện, bồi dưỡng

An toàn lao động

Kỹ năng phòng cháy, chữa cháy là kỹ năng sống mà mỗi người dân cần rèn luyện, bồi dưỡng

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Minh Khương - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Bộ Công an, mỗi người dân cần

Trốn, chậm đóng tiền bảo hiểm tai nạn lao động là hành vi bị nghiêm cấm

Nghiên cứu - Trao đổi

Trốn, chậm đóng tiền bảo hiểm tai nạn lao động là hành vi bị nghiêm cấm

Theo Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2015, trốn đóng, chậm đóng tiền bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN); chiếm dụng tiền đóng, hưởng bảo hiểm TNLĐ, BNN; gian lận, giả mạo hồ sơ trong việc thực hiện bảo hiểm TNLĐ, BNN,... là một trong những hành vi bị nghiêm cấm.

Bộ Y tế: Bố trí công việc phù hợp, đảm bảo chính sách công bằng với viên chức dân số

Nghiên cứu - Trao đổi

Bộ Y tế: Bố trí công việc phù hợp, đảm bảo chính sách công bằng với viên chức dân số

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị các địa phương rà soát lại công tác tuyển dụng, bố trí việc làm, phân công nhiệm vụ và sử dụng đội ngũ viên chức dân số. Qua đó bảo đảm công bằng trong việc giải quyết chế độ, chính sách cho đội ngũ này.

Hàng chục nghìn người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được huấn luyện

Nghiên cứu - Trao đổi

Hàng chục nghìn người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được huấn luyện

Theo Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW của Ban Bí thư, ở cấp Trung ương có khoảng 20.000 người làm các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm, người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động trong sản xuất nông nghiệp và ngành nghề nông thôn được huấn luyện.

Cần xây dựng chung cơ sở Dữ liệu Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động

Nghiên cứu - Trao đổi

Cần xây dựng chung cơ sở Dữ liệu Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động

Theo ông Lâm Văn Khánh - Tổng giám đốc Công ty CP Kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng (INCOSAF), có tình trạng một đơn vị có 2 kiểm định viên còn rất trẻ cũng làm kiểm định tất cả các thiết bị như đơn vị có 100 kiểm định viên.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ

Nghiên cứu - Trao đổi

Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động, xuất phát từ chức năng của tổ chức công đoàn, trong đó có chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động và được quy định trong Hiến pháp và pháp luật Việt Nam.

Nhân lực bảo hộ lao động: Thị trường mở với nhiều cơ hội việc làm

Nghiên cứu - Trao đổi

Nhân lực bảo hộ lao động: Thị trường mở với nhiều cơ hội việc làm

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và vệ sinh lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam), thị trường lao động đang cần tuyển một lượng rất lớn nhân lực ngành Bảo hộ lao động nhưng trên thực tế các cơ sở đào tạo chưa cung ứng đủ nguồn nhân lực cho lĩnh vực này.

Phức tạp về thủ tục, NLĐ khó thực hiện quyền khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Nghiên cứu - Trao đổi

Phức tạp về thủ tục, NLĐ khó thực hiện quyền khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Phân tích quy định pháp luật về hành lang pháp lý cho người lao động (NLĐ) thực hiện quyền khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), luật sư Nguyễn Danh Huế - Chủ tịch Công ty Luật Hừng Đông cho rằng, quy định đã có trong 4 đạo luật nhưng còn chưa đồng nhất và dễ gây nhiều cách hiểu khác nhau.

Cần có lộ trình thực hiện BHXH một lần, tránh gây “sốc” về chính sách đối với NLĐ

Nghiên cứu - Trao đổi

Cần có lộ trình thực hiện BHXH một lần, tránh gây “sốc” về chính sách đối với NLĐ

Đóng góp vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị cần nghiên cứu để có lộ trình áp dụng phù hợp để thực hiện các phương án về bảo hiểm xã hội một lần, tránh gây “sốc” về chính sách đối với người lao động (NLĐ).