Thứ bảy 01/11/2025 15:30

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa ban hành chỉ thị mới về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ban Bí thư: Thống nhất một đầu mối bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm
Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Trao đổi về các quy định ATVSLĐ tại Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam (Hưng Yên). Ảnh: Cuộc sống an toàn

Ngày 19/3/2024, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Chỉ thị số 31-CT/TW (Chỉ thị số 31) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác ATVSLĐ trong tình hình mới.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị số 31-CT/TW:

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế đạt nhiều kết quả tích cực, tỉ lệ tai nạn lao động nghiêm trọng giảm. Nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người lao động và xã hội được nâng lên. Chính sách, pháp luật về ATVSLĐ tiếp tục được hoàn thiện, mở rộng phạm vi áp dụng cho khu vực không có quan hệ lao động.

Công tác phòng ngừa, đánh giá rủi ro, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại; chăm sóc sức khoẻ người lao động, cải thiện điều kiện làm việc và cơ chế hỗ trợ rủi ro cho doanh nghiệp và người lao động được quan tâm hơn. Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước, phân công, phân cấp, phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan, tổ chức và địa phương. Mở rộng hợp tác và hội nhập quốc tế; đẩy mạnh xã hội hoá, phát triển dịch vụ huấn luyện, kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, quan trắc môi trường lao động.

Tuy nhiên, công tác ATVSLĐ chưa đáp ứng yêu cầu, số vụ tai nạn lao động chưa giảm, bệnh nghề nghiệp chưa được quan tâm, nhất là trong khu vực không có quan hệ lao động. Một số cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, người lao động chưa coi trọng công tác ATVSLĐ; nguồn lực đầu tư, công tác quản lý nhà nước có mặt còn hạn chế; chưa chú trọng đúng mức công tác phòng ngừa, thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm. Ý thức chấp hành pháp luật của người lao động, người sử dụng lao động chưa nghiêm. Việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến về ATVSLĐ chưa theo kịp thực tiễn.

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn tổ chức phong trào tập thể dục giữa giờ góp phần cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao sức khỏe người lao động. Ảnh cắt từ video clip

Để đẩy mạnh công tác ATVSLĐ đáp ứng yêu cầu tình hình mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

1. Bảo đảm quyền của người lao động được làm việc trong điều kiện ATVSLĐ và bảo vệ tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người lao động.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác ATVSLĐ, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh con người, góp phần cho phát triển bền vững doanh nghiệp và đất nước.

Phấn đấu giảm tai nạn lao động, nhất là tai nạn lao động nghiêm trọng, tỉ lệ tai nạn lao động chết người giảm ít nhất 4%/năm; số người lao động làm việc trong môi trường tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ được khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp tăng ít nhất 5%/năm; số cơ sở phát sinh yếu tố có hại được quan trắc môi trường lao động tăng ít nhất 5%/năm.

2. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATVSLĐ cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động và người lao động. Tạo điều kiện cho người lao động, nhất là người làm việc trong khu vực không có quan hệ lao động được tiếp cận thông tin về những vấn đề liên quan đến ATVSLĐ, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, chủ động phòng ngừa.

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Nhân viên gác ghi của ngành Đường sắt có tính chất công việc nặng nhọc, áp lực cao. Ảnh: Báo giao thông

Đổi mới nội dung, đa dạng hoá hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng lao động, quan tâm ngành, lĩnh vực có nguy cơ cao. Nâng cao hiệu quả, thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, người lao động trong Tháng hành động về ATVSLĐ, Tháng Công nhân hằng năm.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng, các cơ quan báo chí trong vận động, tuyên truyền, xây dựng văn hoá an toàn lao động trong hội viên, đoàn viên và nhân dân. Đẩy mạnh hoạt động đối thoại, thương lượng về bảo đảm ATVSLĐ và điều kiện làm việc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ.

3. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong thực tiễn, chú trọng chính sách phòng ngừa, giảm thiểu, khắc phục rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức Công đoàn và các tổ chức có liên quan; chế độ bảo hộ lao động và chăm sóc sức khoẻ người lao động; biện pháp phòng ngừa, ứng phó, xử lý sự cố tai nạn lao động; tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về ATVSLĐ… bảo đảm thống nhất, đồng bộ, khả thi, phù hợp với các điều ước quốc tế Việt Nam tham gia, tiếp cận tiêu chuẩn thế giới.

4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phân cấp, phân quyền, thường xuyên kiểm tra, thanh tra, bảo đảm chính sách, pháp luật được thực hiện nghiêm; thực hiện tốt Chương trình quốc gia về ATVSLĐ. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính theo hướng thiết thực, đơn giản, công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, người lao động.

Xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, tiếp nhận và báo cáo tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế về ATVSLĐ; tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm, hợp tác đào tạo, chuyên gia với các nước.

Chú trọng công tác đánh giá tác động môi trường, nhất là đối với các dự án đầu tư khai thác, sản xuất công nghiệp, xây lắp, nơi có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc; thường xuyên rà soát, bổ sung danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, bệnh nghề nghiệp. Thực hiện nghiêm việc khai báo, thống kê, báo cáo, điều tra sự cố gây mất ATVSLĐ, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Quan tâm ATVSLĐ đối với các nhóm lao động nữ, chưa thành niên, người khuyết tật, người cao tuổi, giúp việc gia đình, người học nghề, tập nghề, thử việc và lao động được cho thuê lại, lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Thực hiện tốt chính sách khám sức khoẻ định kỳ, giám định, chăm sóc sức khoẻ, phục hồi chức năng, điều trị, tiền lương, chi phí y tế, trợ cấp, bồi thường, bảo hiểm và các chính sách khác theo quy định cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Quản lý chặt chẽ các dịch vụ huấn luyện ATVSLĐ; quan trắc môi trường lao động; khám sức khoẻ định kỳ, khám và phát hiện bệnh nghề nghiệp; kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Nâng cao chất lượng các cơ sở y tế khám, điều trị bệnh nghề nghiệp; cơ sở điều dưỡng, phục hồi chức năng lao động; bộ phận ATVSLĐ, bộ phận y tế, hội đồng ATVSLĐ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đáp ứng yêu cầu.

5. Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện, chuyển giao, cập nhật kiến thức, kỹ năng ATVSLĐ, y tế tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; thanh tra lao động, thanh tra ATVSLĐ, bao gồm cả khu vực không có quan hệ lao động. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến trong chăm sóc sức khoẻ người lao động, bảo đảm ATVSLĐ.

6. Tăng cường nguồn lực Nhà nước và doanh nghiệp đầu tư cho công tác ATVSLĐ gắn với đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, ưu tiên bố trí nguồn lực để triển khai các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với cả khu vực không có quan hệ lao động. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền quan tâm lồng ghép nội dung ATVSLĐ trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương; chương trình, dự án liên quan đến lĩnh vực lao động, y tế, môi trường.

Đẩy mạnh xã hội hoá, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nước cho công tác ATVSLĐ. Khuyến khích doanh nghiệp chủ động đầu tư, triển khai biện pháp phòng ngừa, tăng cường công tác tự kiểm tra, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hướng đóng, hưởng linh hoạt, nâng mức hưởng, mức hỗ trợ phù hợp cho người thụ hưởng bảo đảm ổn định cuộc sống, mở rộng và phát triển nhanh đối tượng tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện có sự hỗ trợ của Nhà nước.

7. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, nhất là các ngành lao động, y tế, môi trường với địa phương, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chú trọng khu vực không có quan hệ lao động. Kịp thời phát hiện, nhân rộng, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân, mô hình hay, cách làm hiệu quả và xử lý nghiêm vi phạm, nhất là tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố nghiêm trọng về ATVSLĐ.

8. Tổ chức thực hiện

Các tỉnh uỷ, thành uỷ, ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hoá, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, thực tiễn của cơ quan, địa phương, đơn vị.

Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan; bố trí nguồn lực; tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị.

Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị; tổ chức thực hiện tốt Chương trình quốc gia về ATVSLĐ giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo; tăng cường năng lực quản lý nhà nước cho các bộ, ngành có liên quan, chính quyền địa phương.

Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội khác, hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, giám sát, phản biện xã hội góp phần thực hiện tốt Chỉ thị.

Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết báo cáo Ban Bí thư kết quả thực hiện Chỉ thị.

Chỉ thị này phổ biến đến các chi bộ.

Theo đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam), trong những năm tới, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có xu hướng hồi phục sau đại dịch Covid-19. Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục được hoàn thiện đồng bộ; công nghiệp hóa, hiện đại hóa tiếp tục được đẩy mạnh trên nền tảng của tiến bộ khoa học, công nghệ và đổi mới, sáng tạo. Mô hình tăng trưởng kinh tế sẽ thay đổi mạnh mẽ, nền kinh tế được cơ cấu lại, trong đó kinh tế tư nhân thực sự là một động lực quan trọng của nền kinh tế; định hướng xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường. Cơ cấu lao động tiếp tục có sự thay đổi mạnh mẽ, lao động làm công hưởng lương, lao động trong khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ sẽ tăng nhanh về số lượng và chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong lực lượng lao động xã hội; sự dịch chuyển lao động từ nông thôn ra thành thị và các địa phương tập trung các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế dự báo tiếp tục tăng. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn tới việc làm, thu nhập, đời sống, an toàn, sức khỏe của người lao động; chất lượng nguồn nhân lực nước ta nhìn chung còn thấp. Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là công nghệ số, diễn biến rất nhanh, đột phá, tác động sâu rộng và đa chiều, tạo sự thay đổi lớn về lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm, thu nhập, điều kiện và môi trường làm việc của người lao động.

Việt Nam ngày càng hội nhập quốc tế sâu, rộng hơn, thực hiện đầy đủ các cam kết khi tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có việc phê chuẩn, thực thi các công ước cơ bản của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) sẽ làm cho các doanh nghiệp đối mặt với các yêu cầu khắt khe về điều kiện làm việc và ATVSLĐ cho người lao động. Pháp luật lao động tiếp tục được hoàn thiện, thúc đẩy thị trường lao động và quan hệ lao động phát triển, vận hành đầy đủ theo hướng thị trường và hội nhập quốc tế. Việc thiết lập và thực hiện quan hệ lao động sẽ do chính các bên tiến hành thông qua phương thức thương lượng, thỏa thuận, đối thoại là chủ yếu.

Để thực hiện tốt chức năng của mình, trong thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ và giải pháp sau:

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ công đoàn các cấp đối với công tác ATVSLĐ; xác định công tác ATVSLĐ là nhiệm vụ quan trọng và đưa thành chỉ tiêu phấn đấu hàng năm để xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực. Tăng cường nguồn lực, nhất là tài chính cho công tác tuyên truyền và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn về ATVSLĐ.

Tập trung đầu tư để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của tổ chức Công đoàn về ATVSLĐ. Làm tốt công tác nghiên cứu, điều tra, khảo sát, phát hiện, chủ động tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung kịp thời chế độ, chính sách, pháp luật về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc trên quan điểm lợi ích và an toàn, sức khỏe, tình mạng của người lao động. Chủ động nghiên cứu đề xuất bổ sung danh mục nghề công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, các bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm xã hội...

Phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc để tạo môi trường làm việc an toàn Phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc để tạo môi trường làm việc an toàn

Quấy rối tình dục (QRTD) tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người ...

Kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động nhưng nội dung còn sơ sài Kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động nhưng nội dung còn sơ sài

Theo Kết luận thanh tra số 37/KL-ATLĐ ngày 9/8/2023 của Cục An toàn lao động, Công ty TNHH Hosiden Việt Nam đã thực hiện tốt ...

Người lao động cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn khi làm việc trên tàu cá? Người lao động cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn khi làm việc trên tàu cá?

Nâng cao nhận thức cho ngư dân và chủ tàu về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp khi làm việc trên tàu đánh cá ...

Tin cùng chuyên mục

Cẩn trọng trước “bẫy” xuất khẩu lao động sang Đức núp bóng du học nghề

An sinh - Xã hội

Cẩn trọng trước “bẫy” xuất khẩu lao động sang Đức núp bóng du học nghề

“Đóng 380 triệu đồng, có visa 5 năm, sang Đức làm việc hợp pháp”, lời quảng cáo tưởng chừng hấp dẫn ấy đã khiến chị Q. (41 tuổi, Hà Nội) tin tưởng nộp tiền, ký hợp đồng.

Hơn 467.600 người tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật BHXH năm 2024

Pháp luật lao động

Hơn 467.600 người tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật BHXH năm 2024

Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024” đã khép lại vào rạng sáng ngày 1/10, thu hút 467.648 người tham gia trên toàn quốc.

Cuộc thi Luật Công đoàn, BHXH: "Đường đua nóng" ngày cuối, hành trang vững vàng cho người lao động

Pháp luật lao động

Cuộc thi Luật Công đoàn, BHXH: "Đường đua nóng" ngày cuối, hành trang vững vàng cho người lao động

Hàng trăm nghìn công nhân, viên chức, lao động trên khắp cả nước đã tạo nên một "đường đua nóng" đến phút chót với cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội 2024. Không chỉ là một sân chơi kiến thức, sự kiện này đã vượt lên trên kỳ vọng, trở thành làn sóng học tập sâu rộng, giúp người lao động vững vàng hơn với hành trang pháp luật, tự tin bảo vệ quyền lợi và xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong kỷ nguyên số.

Giá trị từ Cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn và BHXH: Hiểu luật để vững tin và an tâm cống hiến

Pháp luật lao động

Giá trị từ Cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn và BHXH: Hiểu luật để vững tin và an tâm cống hiến

Khi Cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 đi đến chặng cuối, những giá trị thực tiễn và bền vững càng được thể hiện rõ nét, vượt lên trên các con số thống kê. Đó là sức nặng từ tiếng nói của hàng trăm nghìn người lao động - những người đã biến một sân chơi trí tuệ thành diễn đàn của thực tiễn cuộc sống.

Cuộc thi Luật Công đoàn và BHXH 2024: Những tâm tư, trăn trở và niềm tin gửi gắm qua từng bài luận

Pháp luật lao động

Cuộc thi Luật Công đoàn và BHXH 2024: Những tâm tư, trăn trở và niềm tin gửi gắm qua từng bài luận

Vượt xa khuôn khổ một cuộc thi, phần bài luận của Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội 2024 đã trở thành một diễn đàn xã hội sâu rộng. Tại đây, những điều khoản luật không còn khô khan mà được soi chiếu qua hàng trăm nghìn câu chuyện đời, chuyện nghề, phản ánh niềm tin, trăn trở và hy vọng của người lao động.

Đọc thêm

Khi cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn, Luật BHXH trở thành phong trào thi đua

Pháp luật lao động

Khi cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn, Luật BHXH trở thành phong trào thi đua

Tỉnh Thanh Hóa đang dẫn đầu về số lượng người tham gia Cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 trong số các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố. Sức hút này được lý giải qua những cách làm sáng tạo và tâm huyết từ chính các công đoàn cơ sở, điển hình như tại Công ty TNHH Sakurai Việt Nam.

Luật Công đoàn 2024: Nâng cao vị thế người lao động, khẳng định quyền lợi hợp pháp

Pháp luật lao động

Luật Công đoàn 2024: Nâng cao vị thế người lao động, khẳng định quyền lợi hợp pháp

Luật Công đoàn 2024 với những quy định hoàn thiện về quyền lợi, bảo vệ người lao động khỏi phân biệt đối xử và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động công đoàn, đang mở ra một chương mới trong việc củng cố vị thế của giai cấp công nhân.

Cuộc thi trực tuyến: Cầu nối luật pháp và quan hệ lao động hài hòa

Pháp luật lao động

Cuộc thi trực tuyến: Cầu nối luật pháp và quan hệ lao động hài hòa

Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024” đã thu hút 304.876 lượt người tham gia, không chỉ là sân chơi kiến thức mà còn là động lực thúc đẩy đối thoại giữa doanh nghiệp và người lao động, góp phần xây dựng xã hội công bằng, văn minh.

Trường Tiểu học, THCS và THPT Everest chậm đóng bảo hiểm xã hội hơn 666 triệu đồng

Pháp luật lao động

Trường Tiểu học, THCS và THPT Everest chậm đóng bảo hiểm xã hội hơn 666 triệu đồng

Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Everest (Everest Schools) vừa bị “bêu” tên vì chậm đóng bảo hiểm xã hội 4 tháng hơn 666 triệu đồng. Hệ thống giáo dục Everest được mô tả là mô hình đào tạo liên cấp từ bậc Tiểu học đến trung học phổ thông, với sứ mệnh đào tạo các thế hệ học sinh sẵn sàng hội nhập trở thành công dân toàn cầu.

Tập đoàn Việt Á: Chậm đóng bảo hiểm xã hội 53 tháng hơn 7,1 tỷ đồng, là đối tác “quen mặt” của ngành điện

Pháp luật lao động

Tập đoàn Việt Á: Chậm đóng bảo hiểm xã hội 53 tháng hơn 7,1 tỷ đồng, là đối tác “quen mặt” của ngành điện

Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư thương mại Công nghiệp Việt Á (Tập đoàn Việt Á) vừa bị Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội “bêu” tên vì có số tiền chậm đóng 53 tháng hơn 7,1 tỷ đồng. Được biết, doanh nghiệp này còn là đối tác “thân quen” tham gia nhiều dự án, gói thầu ngành điện với tổng giá trị hàng nghìn tỷ đồng.

An toàn lao động tại các dự án điện lực: Lỗ hổng chết người và trách nhiệm của chủ đầu tư

Pháp luật lao động

An toàn lao động tại các dự án điện lực: Lỗ hổng chết người và trách nhiệm của chủ đầu tư

Trong quá trình triển khai các công trình trọng điểm ngành điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị trực thuộc cần thực hiện nghiêm quy định pháp luật về an toàn lao động. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm cướp đi sinh mạng công nhân, xuất phát từ chủ quan, vi phạm quy trình, cho thấy việc phòng ngừa vẫn chưa được đặt đúng mức.

Cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn và BHXH 2024: “Kho” ý tưởng cho bài luận từ thực tiễn cuộc sống

Pháp luật lao động

Cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn và BHXH 2024: “Kho” ý tưởng cho bài luận từ thực tiễn cuộc sống

Vượt mốc 118.000 lượt tham gia sau hơn 3 tuần, Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024” đã khẳng định sức hút mạnh mẽ. Giữa hàng trăm nghìn bài thi, một bài luận chạm đến trái tim người đọc, được củng cố bằng lý lẽ sắc bén, chính là “chìa khóa vàng” để tạo ra sự khác biệt và chinh phục Ban Giám khảo.

Cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn, BHXH 2024: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp Công đoàn

Pháp luật lao động

Cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn, BHXH 2024: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp Công đoàn

Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024” là "áo giáp pháp lý" quan trọng cho đoàn viên, người lao động. Dù ghi nhận gần 100.000 lượt tham gia sau 22 ngày tổ chức thi, nhưng qua hội nghị đánh giá chiều 9/9, Tổng LĐLĐVN đã nhấn mạnh cần sự nỗ lực, quyết liệt hơn nữa từ các cấp Công đoàn để cuộc thi đạt hiệu quả thực chất, đi vào chiều sâu, không chỉ dừng lại ở số lượng.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn & BHXH 2024: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ thực tiễn

Pháp luật lao động

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn & BHXH 2024: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ thực tiễn

Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024” đã đi qua giữa chặng đường với những thành công bước đầu đầy ấn tượng. Hơn 92.000 lượt tham gia và những câu chuyện xúc động, sâu sắc đã thực sự biến cuộc thi thành một diễn đàn ý nghĩa, không chỉ nâng cao kiến thức pháp luật mà còn khơi dậy ý thức, trách nhiệm và niềm tin của người lao động vào chính sách an sinh xã hội.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm năm 2024

Pháp luật lao động

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm năm 2024

Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2024.

Bí quyết đạt điểm tối đa phần trắc nghiệm Cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật BHXH 2024

Pháp luật lao động

Bí quyết đạt điểm tối đa phần trắc nghiệm Cuộc thi tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật BHXH 2024

Phân bổ thời gian làm bài hợp lý, đọc kỹ từng câu hỏi và khai thác hiệu quả Chatbot thông minh được xem là những “chìa khóa” giúp người chơi đạt điểm tối đa trong phần thi trắc nghiệm của Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm năm 2024

Pháp luật lao động

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi CNVCLĐ tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm năm 2024

Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2024.

Phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Pháp luật lao động

Phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa phát động Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024”. Cuộc thi diễn ra từ ngày 19/8 - 01/10/2025, tạo ra sân chơi thiết thực dành cho đoàn viên, người lao động trên cả nước với nhiều giải thưởng hấp dẫn.

Chuẩn hóa điều tra tai nạn lao động: Nền tảng bảo vệ người lao động

Pháp luật lao động

Chuẩn hóa điều tra tai nạn lao động: Nền tảng bảo vệ người lao động

Bộ Nội vụ vừa ban hành Công văn hướng dẫn thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh, thống nhất việc kiện toàn thành phần, trách nhiệm của đoàn điều tra, góp phần nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Mưa bão – Hiểm họa gia tăng tai nạn lao động

Pháp luật lao động

Mưa bão – Hiểm họa gia tăng tai nạn lao động

Theo Bộ Nội vụ, thời gian qua cả nước đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng liên quan đến thiên tai, đặc biệt trong mùa mưa bão. Đáng chú ý là vụ sạt lở đất đá xảy ra ngày 16/5/2025 tại công trường thi công đập bê tông A1 thuộc dự án thủy điện Tả Páo Hồ 1A (xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu). Vụ tai nạn đã khiến 5 công nhân tử vong và 4 người khác bị thương. Các nạn nhân đều là công nhân của Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng Dũng Phúc Lộc (Nghệ An).

Sức khỏe các nạn nhân trong vụ nổ tại Công ty SGI Vina hiện nay ra sao?

Pháp luật lao động

Sức khỏe các nạn nhân trong vụ nổ tại Công ty SGI Vina hiện nay ra sao?

Theo Công ty TNHH SGI Vina (Công ty SGI Vina), trong 12 công nhân bị thương do vụ nổ tại nhà máy, có 8 công nhân đã xuất viện; hiện còn hai công nhân vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, một trường hợp được chuyên đến Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng và một trường hợp đang có kế hoạch chuyển ra Bệnh viện Hà Nội để được chăm sóc đặc biệt.

Tai nạn lao động tại nhà máy nam châm khiến nhiều công nhân nhập viện

Pháp luật lao động

Tai nạn lao động tại nhà máy nam châm khiến nhiều công nhân nhập viện

Ngày 21/5, cả Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, tỉnh Quảng Nam chấn động bởi tiếng nổ lớn từ Nhà máy nam châm. Vụ tai nạn nghiêm trọng đã khiến 12 công nhân phải nhập viện, trong đó có một trường hợp bỏng nặng.

Sạt lở đất nghiêm trọng tại Lai Châu: 5 người mất tích, 4 người bị thương

Pháp luật lao động

Sạt lở đất nghiêm trọng tại Lai Châu: 5 người mất tích, 4 người bị thương

Vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra vào sáng ngày 16/5/2025 tại công trường thi công công trình thủy điện Tả Páo Hồ 1A, thuộc xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người. Tính đến thời điểm hiện tại, vụ sạt lở đã khiến 5 người mất tích và 4 người khác bị thương.

Nghiệp đoàn – “Lá chắn an toàn” của người lao động phi chính thức

Pháp luật lao động

Nghiệp đoàn – “Lá chắn an toàn” của người lao động phi chính thức

Trong khu vực lao động phi chính thức, nơi người lao động thường xuyên đối mặt với rủi ro nghề nghiệp, thiếu các điều kiện đảm bảo an toàn – việc xuất hiện các Nghiệp đoàn không chỉ là tổ chức đại diện quyền lợi mà còn là chốt chặn an toàn đầu tiên giúp họ vững tâm làm việc, giảm thiểu tai nạn và được chăm lo sức khỏe.

Luật Công đoàn năm 2024: "Lá chắn" cho người lao động trước hiểm họa tai nạn

Pháp luật lao động

Luật Công đoàn năm 2024: "Lá chắn" cho người lao động trước hiểm họa tai nạn

Luật Công đoàn năm 2024 – có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 – được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt, trao thêm quyền và trách nhiệm cho tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ người lao động, đặc biệt là về an toàn, vệ sinh lao động.