Thứ năm 09/05/2024 05:33

Người kỹ sư có nhiều sáng kiến vận hành ổn định, an toàn nhà máy

Anh Đỗ Hồng Quang - kỹ sư giám sát vận hành tại Công ty CP Lọc hoá Dầu Bình Sơn (BSR) không chỉ có nhiều sáng kiến mang lại giá trị làm lợi lớn mà còn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ hàng trăm người lao động cùng tham gia cải tiến, sáng tạo.
Đẩy mạnh truyền thông thực hiện thắng lợi mục tiêu “10 nghìn sáng kiến”

Sáng kiến giúp nâng cao năng suất, vận hành nhà máy ổn định, an toàn

Anh Đỗ Hồng Quang - kỹ sư giám sát vận hành tại Công ty CP Lọc hoá Dầu Bình Sơn (BSR) là một trong 164 công nhân lao động tiêu biểu xuất sắc được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.

Người kỹ sư có nhiều sáng kiến vận hành ổn  định, an toàn nhà máy
Anh Đỗ Hồng Quang hỗ trợ, chia sẻ với đồng nghiệp về công việc. Ảnh: CĐ

Ở Công ty CP Lọc hoá Dầu Bình Sơn (BSR), anh Đỗ Hồng Quang được giao nhiệm vụ giám sát vận hành (theo dõi, giám sát, phân tích và dự đoán các xu hướng thay đổi các thông số vận hành, kết quả phân tích mẫu của Cụm phân xưởng). Đồng thời đảm bảo cụm phân xưởng vận hành liên tục, ổn định và hiệu quả; phối hợp với các ban liên quan đánh giá hiệu quả sản xuất, hóa phẩm, xúc tác và xử lý các vấn đề kỹ thuật liên quan, giúp Nhà máy tối ưu công suất vận hành và tiết kiệm chi phí...

Tính đến nay, anh đã có tổng số 1 đề tài khoa học; 10 sáng kiến, mang lại giá trị làm lợi 1.053.759 triệu đồng. Năm 2020, anh được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Các sáng kiến của anh Đỗ Hồng Quang tập trung làm tối ưu hoá quy trình, chi phí sản xuất và có thể áp dụng cho các nhà máy có quy trình công nghệ khác nếu gặp vấn đề tương tự.

Một trong những sáng kiến mang lại giá trị làm lợi lớn của anh là "Giải pháp rửa online cho tháp Debutanizer tại phân xưởng Reforming xúc tác, nhà máy lọc dầu Dung Quất".

Trước khi có sáng kiến, tháp tách butane T-1301 của Phân xưởng Reforming xúc tác CCR (Nhà máy Lọc dầu Dung Quất) được thiết kế để tách các cấu tử nhẹ C4- trong dòng sản phẩm lỏng sau phản ứng nhằm điều chỉnh áp suất hơi bão hòa Reid (RVP) của dòng sản phẩm reformate ở đáy tháp và kiểm soát hàm lượng C5+ trong dòng sản phẩm LPG ở đỉnh tháp. Tháp T-1301 hoạt động không ổn định đã làm giảm hiệu suất phân tách, sản phẩm sau khi tách không đạt tiêu chuẩn chất lượng: Thành phần cấu tử C5+ trong LPG tăng cao, khoảng 10 - 20% mol (tiêu chuẩn < 2% mol); áp suất hơi bão hòa RVP của xăng reformate cũng tăng cao 35 - 45kPa (tiêu chuẩn < 35 kPa). Nhằm mục đích đưa tháp T-1301 về điều kiện vận hành ổn định, an toàn, đáp ứng được các chỉ tiêu về chất lượng sản phẩm; tạo điều kiện thuận lợi để tăng công suất chế biến của Phân xưởng CCR lên 105% so với công suất thiết kế.

Sau khi khảo sát phân tích dữ liệu, nghiên cứu, anh Đỗ Hồng Quang và đồng nghiệp đã tìm ra nguyên nhân gây ngập lụt các đĩa bên trong tháp T-1301 là do hiện tượng đóng cặn của muối Ammonium Chloride (NH4Cl) trên bề mặt các đĩa phân tách.

Để khắc phục hiện trạng đóng cặn muối tại tháp T-1301, anh và đồng nghiệp đã đề xuất giải pháp rửa online cho tháp T-1301 (rửa tháp mà không cần dừng phân xưởng).

Hiệu quả sáng kiến mang lại là quá trình thực hiện rửa online cho tháp T-1301 đã tận dụng lại được vật tư để lắp đặt hệ thống nước rửa BFW từ bơm P-1202A/B đến tháp T-1301 nên không tốn chi phí đầu tư; nhân công để lắp đặt hệ thống cải hoán này là rất nhỏ, không đáng kể và do BSR tự thực hiện.

Nhờ quá trình rửa muối NH4Cl hiệu quả đã giúp tháp T-1301 hoạt động trở lại bình thường và Phân xưởng CCR được duy trì vận hành ở công suất cao 105% công suất thiết kế với các sản phẩm xăng reformate và LPG đạt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Giải pháp đã được áp dụng tại Công ty từ tháng 4/2018, làm lợi cho BSR khoảng 25.584 triệu đồng/năm (1.066.000 USD/năm), nâng cao độ tin cậy của thiết bị trong quá trình vận hành.

Một sáng kiến khác là tối ưu công suất máy nén cấp khí Hydro C-1202 tại phân xưởng NHT.

Anh Đỗ Hồng Quang cho biết, do nhu cầu phối trộn và cung cấp ra thị trường sản phẩm ADO (Auto Diesel Oil) theo tiêu chuẩn EURO II nên phân xưởng LCO-HDT (phân xưởng sử dụng H2 chủ yếu từ máy nén khí hydro C-1202) hiện đang hoạt động với công suất thấp trong thời gian dài dẫn đến nhu cầu sử dụng hydro tại phân xưởng này không cao. Trên thực tế, lượng hydro cung cấp từ máy nén C-1202 dao động trong khoảng 17.000 Nm3/h. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn vận hành vẫn luôn duy trì hoạt động 2 máy nén C-1202 ở mức công suất cao 94% gây tiêu tốn năng lượng lớn.

Người kỹ sư có nhiều sáng kiến vận hành ổn  định, an toàn nhà máy
Anh Đỗ Hồng Quang chia sé về công việc với đồng nghiệp tại nơi làm việc. Ảnh: CĐ

Anh Quang cùng các đồng nghiệp đã có sáng kiến bổ sung các tín hiệu giá trị công suất cho máy nén C-1202A/B/C tương ứng là 012MJI710A/720A/730A và cấu hình để các giá trị này để hiển thị giá trị ở EMCS (Hệ thống điều khiển và kiểm soát mô tơ điện), DCS (Hệ thống điều khiển phân tán) và trên hệ thống PI (Hệ thống thông tin công nghệ). Thay đổi cấu hình bộ điều khiển 012PIC010 và PIC011/012/013 và cài đặt các giá trị cảnh báo sớm để người vận hành nhận diện và có những điều khiển phù hợp.

Tại thời điểm đề xuất và áp dụng giải pháp tại BSR thì chưa có đơn vị nào áp dụng. Sáng kiến đã tận dụng tính chất nguyên liệu sạch và chế độ vận hành phân xưởng LCO-HDT để đưa ra ý tưởng tối ưu công suất máy nén. Điều quan trọng là tự bản thân nhóm tác giả thực hiện, không cần thuê chuyên gia. Giải pháp đã được áp dụng tại BSR từ tháng 10/2018. Giải pháp có tính hiệu quả cao và có thể áp dụng cho các nhà máy khác nếu gặp vấn đề tương tự...

Người kỹ sư giúp đỡ hàng trăm công nhân cùng phát huy sáng kiến
Anh Đỗ Hồng Quang - kỹ sư giám sát vận hành tại Công ty CP Lọc hoá Dầu Bình Sơn. Ảnh: CĐ

Lan toả tinh thần sáng kiến, cống hiến của người lao động

Theo Công đoàn Dầu khí Việt Nam, anh Đỗ Hồng Quang là tấm gương sáng kiến, tham gia đóng góp xây dựng doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn.

Từ năm 2018 - 2022, anh Quang liên tục được trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Điều khiến đồng nghiệp nể phục anh còn là ở tinh thần sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ để mọi người cùng phát huy sáng kiến, nâng cao tay nghề.

Thông qua công việc là đầu mối phát triển, sửa đổi và cập nhật quy trình/hướng dẫn vận hành; anh đã hướng dẫn và đào tạo đội ngũ nhân sự trong Cụm phân xưởng và nhân viên mới vào làm việc thêm vững vàng chuyên môn và kỹ năng.

Thời gian qua, đã có 500 lượt công nhân lao động được anh Quang giúp đỡ, đào tạo bằng sự chân thành, tận tâm. Anh Quang mong muốn ai cũng có tay nghề cao để góp phần vận hành nhà máy vận hành ổn định, an toàn, đóng góp nhiều hơn cho Công ty, qua đó cũng là làm lợi cho bản thân.

Trong hoạt động chuyên môn, anh Quang còn có nhiều đề xuất các ý kiến cải thiện điều kiện làm việc, môi trường lao động, qua đó tạo môi trường tốt cho người lao động. Anh luôn tích cực hỗ trợ hoặc trực tiếp tham gia tất cả các hoạt động do Công đoàn Nhà máy và Công đoàn Công ty tổ chức như Hội thi lan tỏa văn hóa BSR, Nơi làm việc Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; Run for Safety, Giải chạy bộ Xuân Dầu khí...

Cháy cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke: Nguyên nhân và giải pháp phòng ngừa Cháy cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke: Nguyên nhân và giải pháp phòng ngừa

Loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke xuất hiện ngày càng nhiều và phổ biến trong các khu dân cư, nhất là tại các khu ...

Nguyên nhân ban đầu vụ nổ lớn tại Khu công nghiệp Đại Đồng khiến 34 người bị thương Nguyên nhân ban đầu vụ nổ lớn tại Khu công nghiệp Đại Đồng khiến 34 người bị thương

Vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra nhận định ban đầu về vụ nổ lớn tại Khu công nghiệp Đại ...

Ùn tắc tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh: Nỗi ám ảnh giờ tan tầm Ùn tắc tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh: Nỗi ám ảnh giờ tan tầm

Mới đây, Chủ tịch TP.HCM yêu cầu các đơn vị có phương án giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông cho các phương tiện ...

HÀ VY

Tin cùng chuyên mục

Vụ tử vong do xe nâng ở Bình Dương: Những khuyến cáo để đảm bảo an toàn

An toàn lao động

Vụ tử vong do xe nâng ở Bình Dương: Những khuyến cáo để đảm bảo an toàn

Qua vụ công nhân ở một nhà máy tại Bình Dương tử vong do đồng nghiệp tự ý vận hành xe nâng đâm vào cho thấy, người lái xe đã không tuân thủ các yêu cầu cơ bản về an toàn vận hành thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Toàn quân tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

An toàn lao động

Toàn quân tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ trong quân đội mang đặc trưng riêng và thường xuyên được lãnh đạo, chỉ huy các cấp từ Bộ Quốc phòng đến cơ sở đặc biệt quan tâm.

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

An toàn lao động

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

Hầu hết các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng xảy ra tại công trình đang thi công xây dựng do trượt ngã từ trên cao xuống (gọi tắt là ngã cao).

Từ vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Trách nhiệm của doanh nghiệp và cấp quản lý?

An toàn lao động

Từ vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Trách nhiệm của doanh nghiệp và cấp quản lý?

Từ các vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng như vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai, TS. Nguyễn Anh Thơ cho rằng, dù hệ thống pháp luật đã được ban hành tương đối đầy đủ, song ở đâu đó công tác an toàn vẫn chưa có chuyển biến tích cực

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Những nghi vấn về nguyên nhân khiến lò hơi phát nổ

An toàn lao động

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Những nghi vấn về nguyên nhân khiến lò hơi phát nổ

Theo chuyên gia về an toàn lao động, lò hơi phát nổ làm 6 công nhân tử vong tại chỗ, 5 công nhân bị thương ở Đồng Nai có thể do vượt quá áp lực.

Đọc thêm

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

An toàn lao động

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn lao động

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

“Chào giá” huấn luyện ATVSLĐ quá thấp sẽ không đảm bảo chất lượng

Nghiên cứu - Trao đổi

“Chào giá” huấn luyện ATVSLĐ quá thấp sẽ không đảm bảo chất lượng

Theo chuyên gia về an toàn lao động trong xây dựng, việc cạnh tranh về giá, “chào giá” huấn luyện ATVSLĐ xuống quá thấp dẫn đến không đảm bảo chất lượng, thời gian theo yêu cầu của pháp luật.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

An toàn lao động

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Đừng để người lao động “tàn” đến “phế”

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, đối với các trường hợp thương vong trong vụ tai nạn ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, cần có chính sách ổn định tâm lý, sinh kế và hỗ trợ để người lao động (NLĐ) không trở thành tàn phế.

Vai trò công đoàn trong xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc

An toàn lao động

Vai trò công đoàn trong xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc

Nhiều ý kiến đóng góp tại toạ đàm “Quản trị rủi do bằng văn hóa an toàn - tầm nhìn và mô hình hiệu quả ở Việt Nam ở Việt Nam lần thứ nhất năm 2024” đã nhấn mạnh vai trò của tổ chức Công đoàn.

Vụ 7 công nhân tử vong: Cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong: Cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện

Theo chuyên gia, từ vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong cho thấy, quá trình bảo dưỡng, sửa chữa cần đảm bảo nguyên lý sửa chữa động cơ điện.

Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Nghiên cứu - Trao đổi

Đảm bảo an toàn và sức khỏe lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu là mối đe dọa hiện hữu đối với an toàn của người lao động trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhân Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe lao động (ngày 18/4) năm 2024, Giám đốc khu vực Châu Á và Thái Bình Dương của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), bà Chihoko Asada-Miyakawa giải thích về những gì cần thay đổi.

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

An toàn lao động

Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?

Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Tin tức

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

An toàn lao động

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

Sau vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái đã yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp với công đoàn tăng cường huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

An toàn lao động

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

Theo UBND tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu khiến 7 công nhân tử vong, 3 công nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là do sự cố động cơ điện của máy nghiền.

Những biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động do ngã cao

An toàn lao động

Những biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động do ngã cao

Mới đây, vụ tai nạn lao động thương tâm khiến 4 người thương vong tại một công trình ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn lao động do ngã cao.

Trách nhiệm của chủ thể về kỹ thuật an toàn lao động khi thi công xây dựng

An toàn lao động

Trách nhiệm của chủ thể về kỹ thuật an toàn lao động khi thi công xây dựng

Kỹ thuật an toàn lao động là khâu quan trọng hàng đầu để giảm thiểu tai nạn lao động; có liên quan mật thiết đến các chủ thể tham gia quá trình thi công xây dựng.

Chết người do sập giàn giáo: Nguyên nhân và giải pháp

Hồ sơ an toàn lao động

Chết người do sập giàn giáo: Nguyên nhân và giải pháp

Theo phân tích của giới chuyên môn, tai nạn lao động chết người do sập giàn giáo gây ra có nguyên nhân chủ yếu là thiếu thiết kế biện pháp thi công không đảm bảo an toàn.

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

Tin tức

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

100% LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và các văn bản liên quan đến các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn lao động

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Nhân viên y tế lại bị hành hung: Vấn nạn đáng báo động

An toàn lao động

Nhân viên y tế lại bị hành hung: Vấn nạn đáng báo động

Một nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An vừa bị hành hung bởi 4 đối tượng ngay trong ca trực. Điều đáng nói, đây không phải là vụ việc cá biệt.

Cán bộ công đoàn phải am hiểu để có tiếng nói trong điều tra tai nạn lao động

An toàn lao động

Cán bộ công đoàn phải am hiểu để có tiếng nói trong điều tra tai nạn lao động

Đây là một mục tiêu đặt ra trong Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp trong các cấp công đoàn mà Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam mới ban hành hướng dẫn.