Thứ năm 18/04/2024 22:32

Cà phê Việt đang có nhiều triển vọng

Gắn với vị thế sản lượng và ảnh hưởng lớn trên thị trường thế giới, cà phê Việt Nam tăng trưởng nội địa tốt lên, mở rộng chế biến sâu thay vì xuất thô, và qua đó định hình triển vọng mới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vị thế và ảnh hưởng đó đang góp phần định hình những chuyển động trên thị trường tới đây. Sản lượng cà phê của Việt Nam sẽ không tăng mà có xu hướng giảm, trong khi lượng cà phê chế biến sâu và tiêu thụ nội địa ngày càng tăng trưởng, cà phê nguyên liệu dành xuất khẩu sẽ giảm, nhà xuất khẩu phải định hướng lại kế hoạch kinh doanh, thế giới cũng có cái nhìn khác trước về cà phê Việt.

Nhiều yếu tố đang tác động thị trường chung

Ngày 23/8, giá trong nước tiến sát mốc 49.000 đồng/kg, qua ngày 25/8 bật tăng lên 49.700 – 50.200 đồng/kg. Đến ngày 29/8, giá cà phê đồng loạt đi ngang, ổn định trong khoảng 48.300 - 48.900 đồng/kg. Sáng ngày 30/8, giá cà phê dao động từ 48.200 - 48.800 đồng/kg. Tại tỉnh Lâm Đồng giá cà phê đạt mức thấp nhất 48.200 đồng/kg, tại tỉnh Kon Tum có giá cao nhất 48.700 đồng/kg.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 30/8, duy trì đà giảm trên thị trường thế giới, giá cà phê Robusta trên sàn London giảm gần 1,5% (tương đương 34 USD) xuống mức 2.281 USD/tấn. Giá cà phê Arabica giao tháng 9/2022 tại New York đạt mức 240,5 US cent/pound, giảm nhẹ dưới 1% (tương đương 1,5 US cent).

Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) cho biết, sau thời gian tăng giá, giá cà phê nhân trên thị trường trong nước đang biến động do yếu tố cung cầu và tác động từ hai sàn London và New York, cộng việc các nhà đầu cơ đã mua nhiều quá bây giờ muốn giảm tồn kho nên phải tung hàng ra.

Hiện nay, ngoài yếu tố thị trường và cung cầu, giá cà phê còn chịu tác động bởi sản lượng.

Các năm trước, Việt Nam sản xuất được khoảng 1,7 triệu tấn/năm và xuất khẩu trên dưới 1,5 triệu tấn/năm, nhưng mấy năm qua sản lượng cà phê không tăng mà đang có xu hướng giảm. Có hai lý do.

Một là, theo số liệu báo cáo mới nhất của Cục Trồng trọt, trong gần 700.000 ha cà phê của cả nước có gần 200.000 ha xen canh hồ tiêu và sầu riêng. Tuy vậy, nhiều năm qua diện tích trồng xen vẫn được báo cáo là diện tích cà phê.

“Mấy năm trước, giá cà phê thấp khi trồng xen người nông dân lại ưu tiên đầu tư, chăm sóc cây sầu riêng và cây hồ tiêu, vì hai loại cây này cho giá trị kinh tế cao hơn cây cà phê nên sản lượng cà phê trong diện tích trồng xen này chắc chắn sẽ giảm.

Mặc dù năm nay thời tiết thuận lợi phù hợp cây cà phê phát triển và cho năng suất cao, nhưng VICOFA dự kiến sản lượng cà phê của Việt Nam trong niên vụ tới sẽ giảm trên dưới 10% (do gần 200.000 ha cà phê trồng xen giảm năng suất và sản lượng, kéo sản lượng cà phê cả nước giảm theo).

Trong tương lai sản lượng cà phê của Việt Nam sẽ không tăng và có xu hướng giảm do người nông dân chỉ chú trọng đến cây sầu riêng và cây hồ tiêu cho giá trị kinh tế cao hơn”, Chủ tịch VICOFA nói.

Hai là, khoảng 2 đến 3 năm gần đây tiêu thụ nội địa đang tăng cao, khi tiêu thụ nội địa tăng thì lượng cà phê để xuất khẩu chắc chắn sẽ giảm.

Vẫn theo ông Hải, trước đây tiêu thụ nội địa trên dưới 200.000 tấn/năm nay tiêu thụ nội địa phải hơn 300.000 tấn cà phê /năm và sẽ không dừng lại. VICOFA cũng vừa đánh giá, những năm gần đây tiêu thụ nội địa ngày càng tăng cao, điều này đồng nghĩa nguyên liệu để xuất khẩu sẽ giảm. Vấn đề này đặt ra câu hỏi “định hướng của các nhà xuất khẩu trong thời gian tới như thế nào?”

“Thị trường lao động Việt Nam vẫn thiếu tính linh hoạt, chưa thật bền vững” Chăm lo học sinh có bố, mẹ mất do Covid-19 trước thềm năm học mới

Triển vọng ngành cà phê đang rất tốt

Trong điều kiện tồn kho giảm năm nay giảm, giá cà phê tăng cao thì định hướng sản lượng của niên vụ 2022 - 2023 cũng sẽ giảm. Như vậy định hướng xuất khẩu về sản lượng của doanh nghiệp chắc chắn sẽ phải thay đổi, và phải định hướng về thị trường như tính toán cụ thể khối lượng xuất khẩu, hoặc không ký hợp đồng bán giao xa.

Thứ hai, tiêu thụ nội địa tăng rất tốt cho thị trường cà phê trong nước, nhưng lại tác động lên khối lượng xuất khẩu cà phê nhân của các doanh nghiệp, buộc họ phải tính toán lại.

Trong hai năm vừa qua những sản phẩm chế biến sâu như cà phê hòa tan, cà phê rang xay... tăng cao.

Theo tổng kết 9 tháng đầu niên vụ của VICOFA, tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm rang xay, hòa tan chiếm trên dưới 15%, so với tổng kim ngạch xuất khẩu chung của toàn ngành cà phê. Đây là một bước phát triển lớn và kết hợp với tiêu thụ nội địa cho thấy triển vọng ngành cà phê đang rất tốt và không còn phụ thuộc vào xuất khẩu cà phê nhân.

Trước tình hình này các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê nhân cần phải có định hướng phù hợp với thị trường sản lượng.

“Có khả năng lượng tồn kho đang trong xu hướng giảm và niên vụ tới cũng có thể giảm, hơn nữa khi tiêu thụ nội địa tăng thì nguyên liệu để xuất khẩu sẽ không còn dồi dào như những năm trước, buộc các nhà xuất khẩu cà phê nhân phải có định hướng phù hợp. Đối với các nhà rang xay nước ngoài nhập khẩu cà phê nhân của Việt Nam cũng tính toán lại. Qua đó cho thấy triển vọng ngành cà phê Việt Nam rất tốt.

Không chỉ nhà xuất khẩu Việt Nam phải định hướng lại kế hoạch kinh doanh của họ trong năm tới và các năm tiếp theo, nhà rang xay quốc tế cũng sẽ nhìn cà phê Việt Nam với cái nhìn khác hơn trước đây.

Sắp tới, Việt Nam không còn là nước xuất cà phê thô bởi cà phê chế biến sâu và tiêu thụ nội địa đang tăng trưởng mạnh. Chính các yếu tố trên sẽ giúp cho giá cà phê xuất khẩu trong năm 2023 sẽ khởi sắc hơn so với năm nay”, Chủ tịch VICOFA nhận định.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (GSO), tháng 8/2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam - nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới ước đạt 110.000 tấn, trị giá 257 triệu USD. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2022 đạt 1,2 triệu tấn, tương đương 20 triệu bao (loại 60kg), đạt 2,8 tỷ USD, tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2021. Với đà tăng này, mục tiêu xuất khẩu USD năm 2022 sẽ đạt vào tháng 9/2022.
Học sinh giỏi và gia đình CNVCLĐ tiêu biểu báo công dâng Bác Học sinh giỏi và gia đình CNVCLĐ tiêu biểu báo công dâng Bác

Ngày 18/8, Đoàn đại biểu các cháu học sinh giỏi và gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu năm 2022 của ...

Việt Nam giai đoạn dân số Việt Nam giai đoạn dân số "vàng", nhưng chất lượng lao động chưa "vàng"

Tỉ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ tại Việt Nam chỉ đạt 26,1%, cơ cấu lao động phần lớn có kỹ năng hạn ...

Đồng chí Tống Văn Băng làm Trưởng Ban Tổ chức Tổng LĐLĐ Việt Nam Đồng chí Tống Văn Băng làm Trưởng Ban Tổ chức Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đồng chí Tống Văn Băng - Chủ tịch LĐLĐ TP Hải Phòng được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Tổng Liên đoàn ...

NGUYỄN HUYỀN

Tin cùng chuyên mục

Thầm lặng cho thành phố xanh

Doanh nghiệp 365

Thầm lặng cho thành phố xanh

Khi nhà nhà, người người quây quần bên người thân, gia đình để vui xuân; thì họ, những người công nhân quét rác vẫn lặng lẽ khoác lên mình chiếc áo đã bạc màu nắng bụi, sương khuya và cần mẫn với công việc. Họ âm thầm quét dọn đường phố, thu gom rác thải để những con đường sạch đẹp hơn, tô điểm cho mùa xuân thêm sức sống mới…

Nhà máy Đạm Phú Mỹ nhận Chứng nhận Vận hành xuất sắc

Doanh nghiệp 365

Nhà máy Đạm Phú Mỹ nhận Chứng nhận Vận hành xuất sắc

Với thành tích vận hành liên tục Xưởng NH3 678 ngày đêm, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã được hãng Haldor Topsoe A/S (Đan Mạch) cấp Chứng nhận Vận hành xuất sắc.

Đảm bảo đủ việc làm, nâng cao đời sống người lao động trong quá trình sắp xếp cơ cấu

Doanh nghiệp 365

Đảm bảo đủ việc làm, nâng cao đời sống người lao động trong quá trình sắp xếp cơ cấu

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đề xuất cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo hướng cho kinh doanh cho thuê, quản lý nhà và đất không để ở; cung cấp dịch vụ hạ tầng viễn thông... Trong quá trình sắp xếp cơ cấu cần đảm bảo đủ việc làm, nâng cao đời sống người lao động.

Tháng nào cũng nên là Tháng Công nhân để chăm lo cho người lao động

Doanh nghiệp 365

Tháng nào cũng nên là Tháng Công nhân để chăm lo cho người lao động

“Việc chăm lo cho người lao động (NLĐ) phải bằng những việc làm cụ thể, thường xuyên, luôn ưu tiên lao động trực tiếp và không chỉ trong tháng Năm (Tháng Công nhân)” – ông Đặng Sỹ Mạnh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Doanh nghiệp ở TP. HCM thưởng Tết 2023 cho công nhân 3 tháng lương

Doanh nghiệp 365

Doanh nghiệp ở TP. HCM thưởng Tết 2023 cho công nhân 3 tháng lương

Trong bối cảnh chung của quý IV/2022 là hàng loạt doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ thiếu đơn hàng, sản xuất cầm chừng, giảm lao động..., một doanh nghiệp đã rất nỗ lực để thưởng Tết cho người lao động, thậm chí thưởng mức cao hơn các năm trước để tri ân người lao động.

Đọc thêm

Doanh nghiệp ngóng lao động thời vụ dịp cuối năm

Doanh nghiệp 365

Doanh nghiệp ngóng lao động thời vụ dịp cuối năm

Dịp này, nhiều các doanh nghiệp, công ty, nhà hàng đang tăng cường tuyển dụng lao động thời vụ để phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng cho dịp tết Nguyên đán 2023.

Doanh nghiệp tăng chất lượng bữa ăn ca từ đề xuất của CĐCS

Doanh nghiệp 365

Doanh nghiệp tăng chất lượng bữa ăn ca từ đề xuất của CĐCS

Trải qua đợt dịch COVID-19, các doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Trị đều gặp khó khăn. Nhưng trước kiến nghị, đề xuất của Công đoàn, không ít doanh nghiệp đã tăng chất lượng bữa ăn ca để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Công nhân mất việc dịp giáp Tết: Cần giải quyết quyền lợi, tạo việc làm mới

Doanh nghiệp 365

Công nhân mất việc dịp giáp Tết: Cần giải quyết quyền lợi, tạo việc làm mới

Hàng ngàn công nhân ở các tỉnh An Giang, Long An... đang rất lo lắng vì bị mất việc làm, giãn việc dưới nhiều hình thức đúng vào dịp cuối năm và Tết Qúy Mão đã cận kề. Đáng lo hơn, nhiều người lao động trong số này khó đủ điều kiện được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Hơn bao giờ hết, sự quan tâm hỗ trợ, giải quyết quyền lợi, chế độ chính sách, tạo việc làm của các cơ quan chức năng và tổ chức Công đoàn đối với những lao động này càng trở nên cấp thiết.

Thủ tướng biểu dương các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022

Doanh nghiệp 365

Thủ tướng biểu dương các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022

Tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 với chủ đề "Kiến tạo tương lai", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành những lời biểu dương tới các doanh nghiệp được vinh danh.

Lệch pha trong đào tạo nhân lực ngành thương mại điện tử

Doanh nghiệp 365

Lệch pha trong đào tạo nhân lực ngành thương mại điện tử

Tình trạng trên khiến cả người được tuyển dụng và doanh nghiệp đều phải tốn thêm thời gian, công sức, tiền bạc để đào tạo lại.

Ngành thương mại điện tử "khát" nhân lực chất lượng

Doanh nghiệp 365

Ngành thương mại điện tử "khát" nhân lực chất lượng

Theo báo cáo đào tạo thương mại điện tử (TMĐT) năm 2022, cả nước hiện nay có tới trên 110 trường đào tạo, giảng dạy về TMĐT. Tuy nhiên, đội ngũ giảng viên của ngành thì “vừa thiếu, vừa yếu”, chương trình đào tạo lại nặng về lý thuyết, ...

Khi doanh nghiệp Việt quá tốt, cả tin và sai lầm...

Doanh nghiệp 365

Khi doanh nghiệp Việt quá tốt, cả tin và sai lầm...

Nhiều bài học, kinh nghiệm "xương máu" đã được rút ra với các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam trong môi trường thương mại quốc tế phức tạp và khốc liệt sau vụ 76 container hạt điều bị lừa đảo ở Italia.

Chú trọng thúc đẩy quyền của lao động nữ trong doanh nghiệp

Doanh nghiệp 365

Chú trọng thúc đẩy quyền của lao động nữ trong doanh nghiệp

Trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-TW về công tác phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước, ngày 20/01/2018, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 21/CT-TW về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới. Quán triệt chủ trương của Đảng, các cấp Công đoàn Việt Nam đã có nhiều hoạt động hiệu quả thúc đẩy thực hiện quyền của lao động nữ (LĐN).

Đến năm 2026, người Việt có thể dành đến hơn 60 tỷ USD cho thực phẩm, đồ uống không cồn

Doanh nghiệp 365

Đến năm 2026, người Việt có thể dành đến hơn 60 tỷ USD cho thực phẩm, đồ uống không cồn

Nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực tận dụng cơ hội phát triển này bằng cách đưa ra kế hoạch mở rộng kinh doanh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Tác động của đại dịch Covid-19 đến lao động ngành Dệt may và Da giày

Doanh nghiệp 365

Tác động của đại dịch Covid-19 đến lao động ngành Dệt may và Da giày

Đại dịch Covid-19 đặt ra thêm nhiều vấn đề mới cho người lao động (NLĐ) ngành Dệt may và Da giày, các lựa chọn thay thế việc làm tốt bị hạn chế; phụ nữ phải đối mặt với gánh nặng gia tăng trong công việc, quan hệ gia đình; các vấn đề về tâm lý và sức khỏe tâm thần, bạo lực trên cơ sở giới; …

Doanh nghiệp tư nhân vốn lớn, vất vả nhưng lợi nhuận lại khiêm tốn

Doanh nghiệp 365

Doanh nghiệp tư nhân vốn lớn, vất vả nhưng lợi nhuận lại khiêm tốn

Theo Ông Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, nhìn chung quy mô doanh nghiệp tư nhân giờ chỉ nhỏ bé, tương tự hộ gia đình. Thêm vào đó, nhóm này sử dụng vốn lớn, vất vả nhưng lợi nhuận lại khiêm tốn, ...

"Văn hoá là thứ duy nhất đối thủ cạnh tranh không thể lấy được từ doanh nghiệp"

Doanh nghiệp 365

"Văn hoá là thứ duy nhất đối thủ cạnh tranh không thể lấy được từ doanh nghiệp"

Theo bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch VIOD, văn hóa là thứ duy nhất còn thiếu khi doanh nghiệp phát triển, là thứ duy nhất còn lại khi doanh nghiệp gặp khủng hoảng và là thứ duy nhất đối thủ cạnh tranh không thể lấy được từ doanh nghiệp.

Đại dịch COVID-19 bộc lộ rõ điểm mạnh, điểm yếu của thị trường lao động

Doanh nghiệp 365

Đại dịch COVID-19 bộc lộ rõ điểm mạnh, điểm yếu của thị trường lao động

Bên cạnh những khó khăn chung của toàn cầu, thị trường lao động trong nước cũng đang chịu những ảnh hưởng mạnh do đại dịch COVID-19. Đó là phát biểu của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tại Hội nghị “Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập”

Cần nâng cao chất lượng xe đưa – đón công nhân ở Thanh Hóa

Doanh nghiệp 365

Cần nâng cao chất lượng xe đưa – đón công nhân ở Thanh Hóa

Xe xuống cấp, không đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật và chất lượng, thiếu chỗ ngồi là tình trạng chung của xe đưa - đón công nhân ở các Khu Công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tuyển dụng và đào tạo trực tuyến có phải là giải pháp hoàn hảo?

Doanh nghiệp 365

Tuyển dụng và đào tạo trực tuyến có phải là giải pháp hoàn hảo?

"Công nghệ là tương lai, nhưng sự tiếp xúc giữa con người và trải nghiệm thực tế là không thể thay thế và vẫn sẽ là mấu chốt quan trọng trong tuyển dụng".

Giảm 10% số lao động trực tiếp tại các trạm quản lý đèn, luồng

Doanh nghiệp 365

Giảm 10% số lao động trực tiếp tại các trạm quản lý đèn, luồng

Theo Đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2021 - 2025, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải đặt mục tiêu phấn đấu sẽ giảm 10% số lao động trực tiếp hiện có tại các trạm quản lý đèn, luồng.

Tình và lý từ khoản lãi hàng chục ngàn tỷ đồng của doanh nghiệp xăng dầu

Doanh nghiệp 365

Tình và lý từ khoản lãi hàng chục ngàn tỷ đồng của doanh nghiệp xăng dầu

Doanh nghiệp (DN) ăn nên làm ra, lời lớn, lãi khủng là điều đáng mừng cho tất cả. Nhưng trong lúc dân chúng khốn đốn vì "bão giá", DN lao đao bởi xăng dầu dù hạ nhiệt nhưng gánh nặng vẫn quá cao thì hàng loạt công ty xăng dầu thu về lợi nhuận khổng lồ đang gặp không ít điều tiếng….

Xây dựng thiết chế văn hóa dành cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp

Doanh nghiệp 365

Xây dựng thiết chế văn hóa dành cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp

Trong xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách đầu tư phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, chúng ta cần đặc biệt quan tâm, đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, phúc lợi; tạo môi trường lao động an toàn, văn minh, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, làm việc cho đội ngũ công nhân, người lao động.

Doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao phúc lợi sau đại dịch

Doanh nghiệp 365

Doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao phúc lợi sau đại dịch

Có 69% nhân viên, người lao động (NLĐ) tại Việt Nam tham gia khảo sát mới đây cho biết, họ đề cao sức khỏe, đời sống cá nhân và phúc lợi cao hơn sự nghiệp so với trước khi xảy ra đại dịch.

Văn hóa doanh nghiệp được định hình bởi văn hóa của "ông chủ"

Doanh nghiệp 365

Văn hóa doanh nghiệp được định hình bởi văn hóa của "ông chủ"

Trong bài thuyết trình của mình tại chương trình Directors Talk số 5 với chủ đề Văn hóa Hội đồng quản trị - kim chỉ nam để phát triển văn hóa doanh nghiệp bền vững, TS. Giản Tư Trung cho rằng, văn hóa doanh nghiệp được định hình bởi văn hóa của "ông chủ". Hiểu một cách đơn giản là cách sống, cách làm người của chủ doanh nghiệp. Điều này được thể hiện rõ ràng khi nhà lãnh đạo "phải đưa ra những quyết định sống còn một cách nhân văn".