Thứ sáu 26/04/2024 06:51

Gần 2.500 thuyền viên được đào tạo, nâng cao chất lượng

Gần 2.500 thuyền viên được đào tạo, nâng cao chất lượng từ Dự án nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam (VSUP). Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp Ban Quản lý Dự án nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam diễn ra vào ngày 5/8.
Thuyền viên được xác định là nguồn lao động chủ chốt của doanh nghiệp
Gần 2.500 thuyền viên được đào tạo, nâng cao chất lượng
Đồng chí Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao kết quả khi có gần 2.500 thuyền viên được đào tạo, nâng cao tay nghề, trình độ. Ảnh: TĂNG PHƯƠNG

Cuộc họp do đồng chí Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trưởng Ban quản lý Dự án nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam (VSUP) chủ trì với sự tham dự của đại diện Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam, Công đoàn Thủy thủ Nhật Bản, Chủ tịch Hiệp hội Thuyền viên quốc tế Nhật Bản, các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải, …

Theo báo cáo, từ khi thành lập (năm 1998) đến nay, Dự án nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam đã đào tạo, nâng cao tay nghề, trình độ tiếng Anh cho 55 khóa học với gần 2.500 thuyền viên. Từ đó cung cấp cho đội ngũ thuyền viên quốc tế, trong đó có Hiệp hội Thủy thủ Nhật Bản số lượng lớn các thuyền viên có chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực thuyền viên của Việt Nam.

Tại cuộc họp Ban Quản lý Dự án, các đại biểu đã nghe các báo cáo về công tác điều hành dự án dài hạn cũng như ngắn hạn trong năm 2021, 2022 và nội dung trong Biên bản ghi nhớ gia hạn Dự án vào tháng 4/2023, …

Gần 2.500 thuyền viên được đào tạo, nâng cao chất lượng
Đồng chí Lê Phan Linh, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (ngoài cùng, bên trái) và đại diện Công đoàn Thủy thủ Nhật Bản trao bằng tốt nghiệp cho học viên Khóa 55. Ảnh: TĂNG PHƯƠNG

Phát biểu tại lễ trao bằng cho học viên Khóa 55, đồng chí Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, Dự án nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam là kết quả của sự phối hợp giữa Công đoàn thủy thủ Nhật Bản với phía Việt Nam. Dự án có tuổi thọ lâu, mang lại hiệu quả kinh tế giữa hai bên. Những thuyền viên trong suốt những năm qua được đào tạo tại Dự án đều được đánh giá cao về chuyên môn, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, đã khẳng định được tên tuổi, chất lượng và có vị trí quan trọng tại các công ty hàng hải quốc tế.

“Từ mối quan hệ tốt đẹp giữa tổ chức Công đoàn hai bên, các thuyền viên luôn tin tưởng vì có tổ chức Công đoàn bên cạnh, từ đây tạo mối quan hệ lao động hài hòa giữa bên cung cấp cũng như bên sử dụng thuyền viên” - đồng chí Trần Văn Thuật khẳng định.

Gần 2.500 thuyền viên được đào tạo, nâng cao chất lượng

Học viên Khóa 55 nhận bằng tốt nghiệp. Ảnh: TĂNG PHƯƠNG

Dự án nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam (VSUP) ra đời và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/1998 do 3 bên gồm: Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn Thủy thủ Nhật Bản và Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cùng điều hành, quản lý.

Mục tiêu của Dự án là nâng cao chất lượng cho đội ngũ sĩ quan, thuyền viên Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó giúp cho họ có cơ hội được làm việc trên đội tàu của Nhật Bản và các tàu đa quốc tịch trên thế giới. Chương trình học của Dự án bao gồm: Tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh chuyên ngành Hàng hải, kỹ năng giao tiếp trên tàu, tìm hiểu về luật và các công ước hàng hải quốc tế, tiếng Nhật cơ bản, … Ngoài đội ngũ giảng viên chuyên ngành tham gia đào tạo của Dự án, kể từ năm 2012, Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tham gia giảng cho Dự án về Luật Công đoàn Việt Nam, Bộ luật Lao động, Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Công ước Hàng hải Quốc tế (MLC 2006).

Ngay từ khi mới thành lập và trong suốt quá trình hoạt động, Dự án luôn nhận được sự hỗ trợ to lớn về mặt tài chính của Công đoàn Thủy thủ Nhật Bản, Hiệp hội chủ tàu Nhật Bản, sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị, các bộ, ban ngành trong nước, …. Cùng với sự phối hợp có hiệu quả giữa Văn phòng Dự án và các công ty vận tải biển Việt Nam, Dự án đã ngày càng phát triển mở rộng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Học viên của Dự án sau khi tốt nghiệp được cấp chứng chỉ, đáp ứng được các qui định khắt khe của đội tàu nước ngoài. Hằng trăm học viên sau khi tốt nghiệp được tuyển làm việc trên các đội tàu nước ngoài, tàu đa quốc tịch và đội tàu Nhật Bản với mức lương hàng nghìn USD hoặc giữ các vị trí quan trọng trên các tàu viễn dương của các công ty vận tải biển Việt Nam. Các học viên này đều được đánh giá cao về trình độ tiếng Anh, kỷ luật làm việc, tác phong công nghiệp. Tính hiệu quả của việc đưa thuyền viên làm việc trên các tàu nước ngoài là ngoài việc đưa được nguồn ngoại tệ lớn về cho đất nước, còn có ý nghĩa tạo ra được đội ngũ thuyền viên giỏi về ngoại ngữ, tay nghề, tác phong công nghiệp có khả năng hội nhập được với sự mạnh mẽ của ngành Hàng hải trong khu vực và trên thế giới.

Mạng người không thể xem thường! Mạng người không thể xem thường!

Suốt nhiều ngày qua, dư luận nóng theo vụ tai nạn giao thông (TNGT) bi thương mà nạn nhân là nữ sinh lớp 12 có ...

Lãng phí, xa hoa là thiếu đạo đức Lãng phí, xa hoa là thiếu đạo đức

Ngày 29/7/2022, tại TP. Hạ Long, ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh đã trao quyết định nghỉ hưu theo chế ...

Zalo thu phí, Grab phụ phí và quyền của khách hàng Zalo thu phí, Grab phụ phí và quyền của khách hàng

Bắt đầu từ hôm nay, Zalo - ứng dụng hàng chục triệu người đang dùng sẽ bắt đầu tính gói thuê bao và cắt giảm ...

HÀ VY

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thiện giáo trình an toàn, vệ sinh lao động tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Chiến lược an toàn

Hoàn thiện giáo trình an toàn, vệ sinh lao động tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp hoàn thiện nội dung giáo trình an toàn, vệ sinh lao động và đưa vào chương trình giảng dạy chính thức tại 1.900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Nếu không có quyết sách thì công nhân còn chờ đợi mãi nhà ở

Chiến lược an toàn

Nếu không có quyết sách thì công nhân còn chờ đợi mãi nhà ở

Trước ý kiến cho rằng không nên giao Tổng LĐLĐ Việt Nam làm chủ đầu tư xây dựng nhà ở, nhà lưu trú công nhân, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu không quyết chính sách thì công nhân còn phải chờ đợi rất lâu mới có nhà ở.

Bộ Xây dựng: Tháo gỡ vướng mắc về 3 điều kiện để công nhân mua được nhà ở xã hội

Chiến lược an toàn

Bộ Xây dựng: Tháo gỡ vướng mắc về 3 điều kiện để công nhân mua được nhà ở xã hội

Theo Bộ Xây dựng, Luật Nhà ở năm 2014 quy định, các đối tượng thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội (bao gồm cả hình thức mua, thuê, thuê mua) phải đồng thời đảm bảo 3 điều kiện về nhà ở, về cư trú và về thu nhập.

Biến đổi khí hậu ở đồng bằng Sông Cửu  Long: “Thích ứng” là chìa khóa để tồn tại

Chiến lược an toàn

Biến đổi khí hậu ở đồng bằng Sông Cửu Long: “Thích ứng” là chìa khóa để tồn tại

Sạt lở chỉ là một trong số các loại hình thiên tai, không chỉ “nuốt” đất đai nhà cửa, mà còn đẩy người dân vào cảnh khốn cùng, mất đi công ăn việc làm. Trước thực trạng trên, việc “thích ứng” sẽ là chìa khóa để tồn tại đối với vùng đất mà phần lớn sinh kế người dân phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên…

Nếu được kéo dài niên hạn đầu máy, toa xe lửa, VNR phải cam kết đảm bảo an toàn

Chiến lược an toàn

Nếu được kéo dài niên hạn đầu máy, toa xe lửa, VNR phải cam kết đảm bảo an toàn

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) nghiên cứu, bổ sung về tính hiệu quả kinh tế, tính khả thi của dự án đầu tư 114 đầu máy tính đến năm 2026. Trong trường hợp được kéo dài niên hạn, VNR phải cam kết đảm bảo an toàn...

Đọc thêm

Diễn tập chữa cháy, cứu người tại Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng

Chiến lược an toàn

Diễn tập chữa cháy, cứu người tại Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng

Sáng 24/6, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam-Đà Nẵng phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) quận Thanh Khê tổ chức diễn tập phương án phối hợp chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023 cho cán bộ, công nhân viên ngành Đường sắt tại trụ sở Công ty.

Thanh  Hoá: Sẽ kiểm tra 67 cơ sở khai thác, chế biến đá làm vật liệu xây dựng

Chiến lược an toàn

Thanh Hoá: Sẽ kiểm tra 67 cơ sở khai thác, chế biến đá làm vật liệu xây dựng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 2130/QĐ-UBND ngày 19/6/2023 về ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ

Chiến lược an toàn

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ

Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và định hướng, chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hải Phòng đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện công tác chuyển đổi số, đặc biệt là trong việc triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần kiến tạo và xây dựng thành công ngành BHXH số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ người dân và doanh nghiệp toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nhiều hoạt động thiết thực cải thiện môi trường làm việc cho công nhân

Doanh nghiệp

Nhiều hoạt động thiết thực cải thiện môi trường làm việc cho công nhân

Bám sát chủ đề "Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức", trong Tháng Công nhân năm 2023, Công ty Than Dương Huy đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm cải thiện môi trường làm việc, chăm lo đoàn viên, người lao động.

Đào tạo kỹ năng cho lao động ngành CN chế biến chế tạo tại doanh nghiệp FDI

Chiến lược an toàn

Đào tạo kỹ năng cho lao động ngành CN chế biến chế tạo tại doanh nghiệp FDI

Mới đây Viện Khoa học - Lao động và Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã phối hợp với ManpowerGroup Việt Nam khảo sát thực trạng và nhu cầu kỹ năng của lao động trong các ngành công nghiệp (CN) chế biến chế tạo tại các doanh nghiệp FDI ở Việt Nam giai đoạn 2021 - 2023.

Thái Bình: Đổi mới theo mô hình 5S, chú trọng cải thiện điều kiện làm việc

Chiến lược an toàn

Thái Bình: Đổi mới theo mô hình 5S, chú trọng cải thiện điều kiện làm việc

“Cứ về Thái Bình đi, Thái Bình 5S rồi, đổi mới lắm rồi, nhiều điều hay lắm đấy!”, đồng chí Phạm Thị Thắng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Bình đưa ra lời mời với chúng tôi một cách hết sức tự tin. Thế là chúng tôi lên đường, thẳng tiến về "quê hương năm tấn", theo chân đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh.

Thận trọng trong hiện đại hóa đội tàu biển để giảm thiểu rủi ro

Chiến lược an toàn

Thận trọng trong hiện đại hóa đội tàu biển để giảm thiểu rủi ro

Chiều ngày 9/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). Bộ trưởng đề nghị VIMC tập trung phát triển, hiện đại hóa đội tàu biển nhưng phải thận trọng để giảm rủi ro trong đầu tư.

Nghịch lý công nhân mất việc, doanh nghiệp khát lao động

Chiến lược an toàn

Nghịch lý công nhân mất việc, doanh nghiệp khát lao động

Bên cạnh những doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, công nhân, lao động bị cắt toàn bộ giờ làm thêm, vẫn còn nhiều đơn vị đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng nhân sự, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh cuối năm.

Doanh nghiệp tăng chế độ đãi ngộ để thu hút người lao động

Chiến lược an toàn

Doanh nghiệp tăng chế độ đãi ngộ để thu hút người lao động

Dịp cuối năm, thị trường lao động tại Hà Nội diễn ra khá sôi động. Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh nhu cầu tuyển dụng nhân sự, phụ vụ việc sản xuất, kinh doanh dịp lễ, Tết. Không ít đơn vị đưa ra mức lương, thưởng hấp dẫn để tuyển dụng đủ số lượng người lao động.

Lãnh đạo TP. HCM đưa giải pháp hỗ trợ công nhân mất việc và doanh nghiệp đang gặp khó

Chiến lược an toàn

Lãnh đạo TP. HCM đưa giải pháp hỗ trợ công nhân mất việc và doanh nghiệp đang gặp khó

Trước tình trạng một số doanh nghiệp ở TP. HCM đã buộc phải sa thải lao động do thiếu đơn hàng, lãnh đạo Thành phố cho biết sẽ có những giải pháp cụ thể để hỗ trợ công nhân mất việc và doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Gần 5.300 công nhân sắp mất việc ở An Giang: Những nỗi lo không chỉ với người lao động

Chiến lược an toàn

Gần 5.300 công nhân sắp mất việc ở An Giang: Những nỗi lo không chỉ với người lao động

Dù tổ chức Công đoàn luôn sát cánh, nhưng đằng sau câu chuyện hơn 5.000 công nhân tại Cty TNHH An Giang Samho (Khu Công nghiệp Bình Hoà - tỉnh An Giang) sắp mất việc vẫn luôn canh cánh nỗi lo…

Hà Nội hỏa tốc yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng bán xăng dầu bằng chai, lọ tự phát

Tin tức

Hà Nội hỏa tốc yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng bán xăng dầu bằng chai, lọ tự phát

Ban chỉ đạo 389 Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Củng cố niềm tin của người lao động vào chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Chiến lược an toàn

Củng cố niềm tin của người lao động vào chính sách bảo hiểm thất nghiệp

BHXH Việt Nam đã thực hiện công tác chi trả gói hỗ trợ người lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhanh chóng, kịp thời, đúng người, đúng quy định của Nghị quyết số 24, được người lao động, người sử dụng lao động ghi nhận, đánh giá cao.

Kịch bản nào cho sự ổn định và phát triển giá xăng dầu trong nước và thế giới

Chiến lược an toàn

Kịch bản nào cho sự ổn định và phát triển giá xăng dầu trong nước và thế giới

Trong bối cảnh các nền kinh tế đang tăng tốc mạnh mẽ, cộng thêm những bất ổn địa chính trị, giá xăng dầu đã từng tăng lên mức cao vượt xa mọi dự đoán trước đó, và mặc dù hiện tại giá nhiên liệu có phần giảm nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá nhiên liệu sớm được bình ổn, viễn cảnh tăng giá vẫn đang ở trước mắt.

Việt Nam giai đoạn dân số "vàng", nhưng chất lượng lao động chưa "vàng"

Chiến lược an toàn

Việt Nam giai đoạn dân số "vàng", nhưng chất lượng lao động chưa "vàng"

Tỉ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ tại Việt Nam chỉ đạt 26,1%, cơ cấu lao động phần lớn có kỹ năng hạn chế, thu nhập thấp, chưa đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng và thị trường.

Để bác sĩ không còn trăn trở về trang thiết bị y tế giá rẻ

Chiến lược an toàn

Để bác sĩ không còn trăn trở về trang thiết bị y tế giá rẻ

Không chỉ y bác sĩ mà chính người dân càng mong muốn được sử dụng trang thiết bị y tế như dao mổ, dây truyền dịch hay ống sonde có chất lượng, tuy nhiên những rào cản pháp lý khiến cho việc mua sắm, đấu thầu gặp rất nhiều khó khăn...

Cảnh báo tình trạng ô nhiễm từ rác thải nhựa đến môi trường sống

Chiến lược an toàn

Cảnh báo tình trạng ô nhiễm từ rác thải nhựa đến môi trường sống

Ô nhiễm do rác thải nhựa đã trở thành một vấn đề gây nhức nhối toàn cầu. Bên cạnh việc gây ảnh hưởng đến môi trường sống, rác thải nhựa đã và đang đe dọa rất lớn đến hệ sinh thái bao gồm người và động thực vật

Lấy gì đảm bảo đầu ra cho nông sản?

Chiến lược an toàn

Lấy gì đảm bảo đầu ra cho nông sản?

Với 70% dân số sống bằng nghề nông và nhiều tiềm năng về sản xuất nông nghiệp nhưng nước ta chưa có những giải pháp tối ưu về thị trường quốc nội và xuất khẩu. Phải làm gì để lợi tức đi liền với sản lượng? Và phải làm gì để có một thị trường ổn định?

Lợi ích và trở ngại của chính sách tăng lương tối thiểu?

Chiến lược an toàn

Lợi ích và trở ngại của chính sách tăng lương tối thiểu?

Tăng lương tối thiểu được thực hiện dựa trên một loạt các yếu tố về quy luật phát triển kinh tế và nhiều khía cạnh xã hội khác nhau. Nhiều lý thuyết kinh tế đã tập trung nghiên cứu về vấn đề này dựa trên các giả định và thực trạng kinh tế xã hội của vùng, quốc gia.

Làm gì để xóa bỏ “văn hóa đổ lỗi” trong xử lý tai nạn lao động

Chiến lược an toàn

Làm gì để xóa bỏ “văn hóa đổ lỗi” trong xử lý tai nạn lao động

Những năm qua, tình hình tai nạn lao động (TNLĐ) giảm ở tất cả các chỉ số. Đây là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người lao động bị tai nạn trong quá trình làm việc nhưng họ chưa được giải quyết chế độ, chính sách theo quy định. Đặc biệt, có trường hợp doanh nghiệp không có trách nhiệm đối với TNLĐ dẫn đến những thiệt hại cho người lao động.