Thứ bảy 27/04/2024 20:51

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông với tài xế lái xe đường dài

Lái xe ô tô là công việc đòi hỏi độ tập trung cao và sức khỏe tốt, nhất là với những tài xế chạy đường dài. Công việc lái xe yêu cầu phải có các kỹ năng chuyên môn, sự bình tĩnh và kinh nghiệm thực tế.

Lái xe đường dài tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông

Sáng 22/10, Đội Cảnh sát Giao thông (CSGT) số 2 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết, trên Đại lộ Nam Sông Mã, đoạn qua phường Quảng Châu, TP. Sầm Sơn xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 người tử vong tại chỗ.

Thanh Hóa: Xe bốc cháy dữ dội sau vụ va chạm, hai tài xế tử vong

Vụ tai nạn khiến 2 tài xế tử vong, mắc kẹt trong cabin. Ảnh: Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & Cứu nạn cứu hộ Thanh Hóa

Theo đó, rạng sáng cùng ngày, chiếc xe đầu kéo mang BKS 36R-026.53 kéo theo rơ moóc mang biển kiểm soát 36H 033.78 (chưa rõ danh tính tài xế) đang di chuyển trên Đại lộ Nam sông Mã (theo hướng từ TP. Sầm Sơn đi TP. Thanh Hóa).

Khi đến địa phận phường Quảng Châu, TP. Sầm Sơn thì xảy ra va chạm với xe tải mang BKS-89C 199.36, do tài xế C.V.H. (34 tuổi, trú tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) di chuyển theo hướng ngược lại.

Vụ tai nạn khiến 2 nạn nhân tử vong tại chỗ và bị mắc kẹt trên 2 cabin xe. Chiếc xe đầu kéo bốc cháy sau cú va chạm mạnh.

Lực lượng chức năng giải phóng hiện trường sau vụ tai nạn.

Lực lượng chức năng giải phóng hiện trường sau vụ tai nạn. Ảnh: T.S

Nhận tin báo, lực lượng cảnh sát đến hiện trường tổ chức dập tắt đám cháy, đồng thời sử dụng các thiết bị chuyên dụng cắt phá, đưa 2 thi thể nạn nhân ra ngoài.

Đến hơn 5h cùng ngày, thi thể 2 nạn nhân đã được bàn giao lại cho cơ quan chức năng.

Khi lái xe đường dài, tài xế cần có những nguyên tắc và kinh nghiệm xử lý khi tham gia giao thông, để tránh mọi rủi ro đáng tiếc cho bản thân và những người cùng tham gia giao thông trên đường.

Những quy tắc cơ bản đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông

1. Làm chủ tốc độ khi lái xe

Khi lái xe với tốc độ cao là lúc dễ xảy ra tai nạn nhất, tài xế chủ quan và sẽ không xử lý kịp thời khi gặp tình huống bất ngờ. Vì vậy, đảm bảo tốc độ vừa phải khi tham gia giao thông, và tuân thủ luật giao thông không những bảo vệ mình mà còn đảm bảo an toàn đối với mọi người cùng tham gia trên đường.

2. Để ý những xe ngược chiều và vượt xe

Khi đang lái xe trên đường và vượt xe, nếu gặp ô tô ngược chiều, tài xế thường cảm thấy dường như đường không đủ rộng để tránh những xe ngược chiều đó và có thể hoảng loạn. Trong trường hợp này, tài xế nên bình tĩnh xử lý tình huống không nên đánh lái gấp khi gặp tình huống này vì có thể gây tai nạn đáng tiếc.

Tốt nhất, tài xế nên lái xe đúng phần đường của mình và không vượt ẩu, trường hợp vượt xe phải quan sát khoảng cách phía trước xem có đủ thoáng để vượt không sau đó mới xi-nhan và vượt xe.

3. Lái xe trong thời tiết xấu

Thời tiết cũng ảnh hưởng đến chất lượng đường và cũng ảnh hưởng đến việc lái xe, nhất là đối với những tài xế chạy xe đường dài, và trong đêm. Khi thời tiết xấu, nhiều sương mù hay trời mưa to, đường sẽ trơn trượt và việc điều khiển xe sẽ khó khăn hơn do bị hạn chế tầm nhìn, nhất là khi phanh trên đường ướt khoảng dừng của xe sẽ tăng lên đáng kể so với đường khô ráo. (Khi chạy khoảng 60km/h và phanh gấp, khoảng trượt ở đường khô ráo khoảng 40 - 45cm còn đường ướt khoảng trượt này lên đến 90 - 140m).

4. Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước là rất quan trọng, đó là khoảng cách không gian và thời gian hợp lý để tài xế kịp xử lý tình huống xảy ra khi đang tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông tránh xảy ra va chạm không mong muốn.

Nên giữ khoảng cách 2 đến 4 giây với xe phía trước, nếu lái xe với tốc độ 50km/h với khoảng thời gian này xe sẽ giữ khoảng cách từ 14 đến 28m, đủ thời gian và không gian để xử lý tình huống phía trước nếu gặp phải.

5. Cẩn thận khi lái xe vào buổi tối

Khi trời tối, tầm nhìn sẽ bị hạn chế hơn và cảnh vật không rõ ràng, người lái sẽ cảm thấy xe chạy chậm hơn mặc dù chạy cùng tốc độ so với ban ngày. Người lái xe thường có xu hướng tăng tốc và trường hợp này dễ gây nguy hiểm. Xe chạy nhanh trong khi tầm quan sát hạn chế, nếu có tình huống bất ngờ xảy ra sẽ không kịp thời phản ứng và có thể gây tai nạn.

Thanh Hóa: Xe bốc cháy dữ dội sau vụ va chạm, hai tài xế tử vong

Nên đảm bảo thời gian nghỉ ngơi hợp lý khi lái xe đường dài. Ảnh minh họa.

6. Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý khi lái xe đường dài

Phải giữ tư thế lái xe trong vòng vài giờ đồng hồ làm cơ thể trở nên mệt mỏi và có thể gây buồn ngủ, có khi tạo ảo giác gặp chướng ngại vật trước mắt. Điều này rất nguy hiểm, có rất nhiều trường hợp tai nạn khi lái xe mà mệt mỏi và buồn ngủ. Vì vậy khi lái xe đường dài, nếu cảm thấy mệt mỏi bạn nên tìm trạm dừng xe, nghỉ ngơi hay ngủ một giấc dù là ngắn ngủi, uống một tách cà phê hay lon tăng lực để cho tỉnh táo hơn.

7. Chú ý những nguy hiểm bất ngờ

Tài xế nên có cái nhìn bao quát khoảng không gian phía trước và xung quanh, nên giữ khoảng cách quan sát an toàn để xử lý kịp thời khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

Những tình huống như trẻ nhỏ băng qua đường, động vật đi trên đường hay có xe bất ngờ trong ngã ba băng ra, xe qua đường bất ngờ làm bạn không kịp xử lý nếu không tập trung và quan sát tốt. Ở những nơi đông dân cư, gần trường học thường đặt các biển báo, hãy chú ý các biển báo khi tham gia giao thông để chuẩn bị tốt hơn khi vào những đoạn đường này.

8. Luôn xi nhan khi chuyển làn đường

Khi đang di chuyển trên đường, muốn rẽ phải rẽ trái hay chuyển làn, tài xế nên xi nhan trước khoảng 30m để mọi người xung quanh nhìn thấy tín hiệu và nhường đường. Nên sử dụng xi nhan ở mọi tình huống ngay cả khi đoạn đường chỉ được rẽ phải để bảo vệ mình và tránh gây nguy hiểm cho người phía sau.

Lái xe quả là một nghệ thuật và cần nhiều kỹ năng quan trọng. Tài xế nên ghi nhớ những quy tắc lái xe an toàn, nó sẽ giúp bạn có được hành trình suôn sẻ trên mọi nẻo đường.

Tai nạn giữa xe đạp điện với container, 1 nam bảo vệ tử vong Tai nạn giữa xe đạp điện với container, 1 nam bảo vệ tử vong

Trưa 1.10, Công an thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giữa xe container và ...

Hai người tử vong do kéo xe tang vướng dây điện: Cảnh báo về tai nạn điện mùa mưa bão Hai người tử vong do kéo xe tang vướng dây điện: Cảnh báo về tai nạn điện mùa mưa bão

Trong mưa bão, tại một số địa phương đã xảy ra những vụ tai nạn thương tâm do điện giật. Mới đây nhất, là vụ ...

Nhiều ca nô và tàu gỗ du lịch bốc cháy dữ dội tại Đồn Biên phòng Cửa Đại Nhiều ca nô và tàu gỗ du lịch bốc cháy dữ dội tại Đồn Biên phòng Cửa Đại

Ít nhất 3 tàu gỗ và 5 ca nô neo đậu trên cửa sông Thu Bồn đoạn trước Đồn biên phòng Cửa Đại (TP. Hội ...

Có được đền bù thiệt hại khi xe máy bị bốc cháy? Có được đền bù thiệt hại khi xe máy bị bốc cháy?

Nhiều người băn khoăn khi hỏa hoạn bất ngờ xảy ra khiến xe máy bỗng nhiên bốc cháy và hư hại, chủ phương tiện có ...

MINH ANH

Tin cùng chuyên mục

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Bạn cần biết

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Các cơ sở chăm sóc tóc ngày càng thu hút đông khách hàng, nhất là sau khi dịch Covid-19, nhiều người muốn tìm cảm giác thư giãn. Tuy nhiên nhiều cơ sở chưa chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ...

Làm việc trong nắng nóng, công nhân, người lao động phải bảo vệ sức khỏe thế nào?

Bạn cần biết

Làm việc trong nắng nóng, công nhân, người lao động phải bảo vệ sức khỏe thế nào?

Theo Cục Quản lý môi trường Y tế (Bộ Y tế), vào mùa nắng nóng, công nhân lao động thường gặp một số vấn đề liên quan tới sức khỏe như say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

Bạn cần biết

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

Chuyên gia về ATVSLĐ đã cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho người lao động do robot gây ra sau một số vụ tai nạn hy hữu.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

Bạn cần biết

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

Năm 2023, tỉnh Thừa Thiên - Huế xảy ra một số vụ hỏa hoạn, trong đó có vụ cháy thiêu rụi hầu hết hàng hóa chợ Khe Tre của huyện miền núi Nam Đông. Bởi vậy, việc phòng cháy, chữa cháy những nơi đông người và nhất là trong dịp Tết Nguyên đán được lãnh đạo Thành phố Huế chỉ đạo siết chặt.

Lao động chưa thành niên và những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý

Bạn cần biết

Lao động chưa thành niên và những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý

Trong vòng 3 tháng của năm 2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn (LĐ&CĐ) đăng tải 2 loạt bài liên quan đến trục lợi, bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên (trong đó có lao động trẻ em), buộc các cơ quan chức năng phải vào cuộc, chấn chỉnh.

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết công nhân lao động Thủ đô

Bạn cần biết

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết công nhân lao động Thủ đô

Chiều ngày 7/2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến dâng hương tưởng nhớ các vị tiền nhân tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ và thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà đoàn viên, công nhân lao động Thủ đô.

Nghiên cứu rối loạn trầm cảm sau sinh và thông điệp nhân văn

Bạn cần biết

Nghiên cứu rối loạn trầm cảm sau sinh và thông điệp nhân văn

Nhóm nữ bác sĩ ở Quảng Trị đã có nghiên cứu nhằm cung cấp cái nhìn khách quan và chính xác về vấn đề trầm cảm sau sinh (TCSS) tại cộng đồng; đồng thời tìm hiểu các yếu tố liên quan nhằm góp phần xây dựng kế hoạch phòng ngừa và hỗ trợ phụ nữ sau sinh.

Quảng Bình: Hơn 10.000 ca đau mắt đỏ, ngành Y tế khuyến cáo khẩn cách phòng tránh

Tin tức

Quảng Bình: Hơn 10.000 ca đau mắt đỏ, ngành Y tế khuyến cáo khẩn cách phòng tránh

Hiện trên toàn tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận hơn 10.000 ca bệnh đau mắt đỏ, tập trung ở các địa phương là huyện Tuyên Hóa, Lệ Thủy và Bố Trạch. Các đơn vị y tế đang nỗ lực thực hiện biện pháp phòng và chống dịch.

Quyền lợi hưởng BHYT của học sinh, sinh viên được quy định như thế nào?

Bạn cần biết

Quyền lợi hưởng BHYT của học sinh, sinh viên được quy định như thế nào?

Khi học sinh, sinh viên (HSSV) có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh (KCB) tại cơ sở y tế có ký hợp đồng KCB BHYT, nếu đúng nơi đăng ký ban đầu và thực hiện đầy đủ thủ tục đối với học sinh, sinh viên có thẻ BHYT mã quyền lợi là 4 thì được hưởng 80% chi phí KCB.

Tuổi của thân nhân người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhận chế độ tử tuất

Bạn cần biết

Tuổi của thân nhân người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhận chế độ tử tuất

Chế tộ tử tuất hằng tháng mà thân nhân người lao động tử vong do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội được quy định thế nào?

Quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp

Bạn cần biết

Quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp

Thông tư số 20/2023/TT-BGTVT ngày 30/6/2023 của Bộ Giao thông vận tải về tiêu chuẩn chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn, đào tạo, huấn luyện thuyền viên và định biên an toàn tối thiểu của tàu biển Việt Nam quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp.

Từ 15/8,  bệnh viện công áp dụng khung giá mới dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu

Bạn cần biết

Từ 15/8, bệnh viện công áp dụng khung giá mới dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu

Từ ngày 15/8, tại các bệnh viện công lập, giá giường bệnh theo yêu cầu loại 1 giường/phòng tối thiểu là 180.000 đồng, tối đa 4.000.000 đồng/ngày.

Quy định về tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động

Bạn cần biết

Quy định về tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động

Việc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCLĐ) được quy định tại Luật số 10/2022/QH15 Thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày 10/11/2022 của Quốc hội.

Tiếp tục hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi giảm đơn hàng bằng tài chính Công đoàn

Bạn cần biết

Tiếp tục hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi giảm đơn hàng bằng tài chính Công đoàn

Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tiếp tục có chính sách hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi giảm đơn hàng bằng tài chính Công đoàn.

Nhân viên hàng không được xoá án tích sau 5 năm có được bố trí công việc?

Bạn cần biết

Nhân viên hàng không được xoá án tích sau 5 năm có được bố trí công việc?

Theo Thông tư số 23/2023 của Bộ Giao thông vận tải quy định về chế độ lao động, kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không, người bị kỷ luật có thể quay trở lại làm việc sau 5 năm xóa án tích nhưng có thể phải đối mặt với hàng loạt các quy định về đình chỉ công việc.

Cuộc "rượt đuổi" 10 năm giữa tiền lương và mức sống tối thiểu: Tiếng nói của Công đoàn

Bạn cần biết

Cuộc "rượt đuổi" 10 năm giữa tiền lương và mức sống tối thiểu: Tiếng nói của Công đoàn

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa tổ chức gặp mặt các thành viên của tổ chức Công đoàn Việt Nam tham gia Hội đồng Tiền lương Quốc gia qua các thời kỳ. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì buổi gặp mặt.

Đề xuất quy định tiến tới người đóng bảo hiểm xã hội không được rút một lần

Bạn cần biết

Đề xuất quy định tiến tới người đóng bảo hiểm xã hội không được rút một lần

Tờ trình Quốc hội về Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) của Chính phủ đề xuất hai phương án đối với quy định việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động. Điểm đáng chú ý tại Tờ trình này là có đề xuất quy định người đóng bảo hiểm xã hội tiến tới không được rút một lần.

Nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em dịp hè ở Đà Nẵng

Bạn cần biết

Nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em dịp hè ở Đà Nẵng

Xác định việc nâng cao kỹ năng bơi lội, kỹ năng tự cứu đuối nước là nhiệm vụ quan trọng, TP Đà Nẵng đã tổ chức dạy bơi cho trẻ em, học sinh dịp nghỉ hè.

Chế độ lao động và quyền lợi của thuyền viên

Bạn cần biết

Chế độ lao động và quyền lợi của thuyền viên

Chế độ lao động của thuyền viên cũng như thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, lịch nghỉ lễ, Tết có nhiều khác biệt so với các nghề khác trên đất liền.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giữ nguyên đề xuất về tuổi hưởng lương hưu

Bạn cần biết

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giữ nguyên đề xuất về tuổi hưởng lương hưu

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB và XH) vừa có báo cáo tiếp thu, giải trình góp ý về tuổi nghỉ hưu, điều kiện hưởng lương hưu. Trong đó, Bộ vẫn giữ nguyên đề xuất về tuổi hưởng lương hưu.

Thêm quyền lợi cho người bị tai nạn lao động và người thân từ 1/7/2023

Bạn cần biết

Thêm quyền lợi cho người bị tai nạn lao động và người thân từ 1/7/2023

Từ 1/7/2023 do mức lương cơ sở tăng, người lao động bị tai nạn lao động và người thân sẽ được nhận thêm quyền lợi.

Thay đổi điều kiện hưởng bảo hiểm y tế 5 năm liên tục từ ngày 1/7/2023

Bạn cần biết

Thay đổi điều kiện hưởng bảo hiểm y tế 5 năm liên tục từ ngày 1/7/2023

Từ 1/7, lương cơ sở tăng lên mức 1.800.000 đồng/tháng. Theo đó, người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 5 năm liên tục trở lên phải có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 10.800.000 đồng (6 tháng lương cơ sở) mới được hưởng các quyền lợi BHYT tế 5 năm liên tục.

Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản cho NLĐ  ở đơn vị nợ bảo hiểm xã hội

Bạn cần biết

Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản cho NLĐ ở đơn vị nợ bảo hiểm xã hội

Cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với người lao động (NLĐ) căn cứ thời gian thực đóng BHXH đã được xác nhận. Đây là nội dung được BHXH Việt Nam vừa đưa ra.

Danh mục ngành, nghề học nặng nhọc, độc hại mới nhất áp dụng từ 30/7/2023

Bạn cần biết

Danh mục ngành, nghề học nặng nhọc, độc hại mới nhất áp dụng từ 30/7/2023

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 05 về danh mục ngành, nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trình độ trung cấp và cao đẳng, áp dụng từ ngày 30/7/2023.

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì NLĐ có thể nhận được trợ cấp hưu trí từ 65 tuổi?

Bạn cần biết

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì NLĐ có thể nhận được trợ cấp hưu trí từ 65 tuổi?

Người lao động có 5 năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) thì được hưởng ngay trợ cấp hưu trí từ 65 tuổi (hoặc ngay khi đủ tuổi nghỉ hưu) thay vì phải chờ đến 75 tuổi như trước.