Chủ nhật 08/09/2024 08:07

Tin đồn thất thiệt, tiền túi “bốc hơi”

Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Cục An ninh chính trị nội bộ, Cục An ninh kinh tế - Bộ Công an đã mời tài khoản cá nhân đăng tin sai sự thật là Nguyễn Kiên Quyết, sinh ngày 24/11/1982 trú tại thôn 1, xã Phù Vân, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam lên trụ sở Công an tỉnh để làm việc.
Tín hiệu tích cực ngày càng rõ, Vinamilk đón đà hồi phục trong cuối năm 2022 - đầu năm 2023? Động thái thắt chặt tiền tệ ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường chứng khoán ra sao? Ngành ngân hàng số hóa để tiến lên phía trước đón đầu tương lai

Tại đây, Nguyễn Kiên Quyết thừa nhận hành vi viết và đăng tải, bình luận thông tin gây hoang mang dư luận, tác động, ảnh hưởng đến hoạt động của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB). Công an tỉnh Hà Nam đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Kiên Quyết theo quy định.

Tin đồn thất thiệt, tiền túi “bốc hơi”
Nguyễn Kiên Quyết trình bày sự việc tại cơ quan điều tra. Ảnh: IT

Trước đó, chiều ngày 7/10, trong buổi họp báo tại TP. HCM, đại diện Ngân hàng SCB khẳng định: “Công ty An Đông không phải là cổ đông của Ngân hàng SCB và bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ quản lý và điều hành của Ngân hàng SCB, do đó việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát không ảnh hưởng gì đến hoạt động của Ngân hàng SCB”.

Tuy nhiên, trước những thông tin tiêu cực lan truyền trên mạng xã hội, rất nhiều người vẫn tiếp tục kéo đến các chi nhánh, phòng giao dịch của Ngân hàng SCB để rút tiền gửi trước hạn.

Đừng tin thất thiệt, khiến tiền của bốc hơi

Nhằm hạn chế những thiệt hại của người dân đi rút tiền trước hạn theo tin đồn, trong họp báo ngày 8/10 tại TP. HCM, đại diện Ngân hàng SCB cho biết: “Hiện tại lãi suất rút tiền trước thời hạn sẽ là mức lãi suất không kỳ hạn từ 0,2% đến 1%/1 năm, trong khi lãi suất có kỳ hạn lên tới 7 - 8%/năm. Cụ thể, trong ngày 08/10, lãi suất huy động kỳ hạn từ 01 - 03 tháng của Ngân hàng SCB là 5%/năm, kỳ hạn 06 tháng là 6,85%/năm và kỳ hạn 12 tháng là 7,3%/năm. Lãi suất huy động kỳ hạn 24 tháng được SCB ấn định lên đến 7,55%/năm.

Tin đồn thất thiệt, tiền túi “bốc hơi”
Người dân ồ ạt kéo đến Ngân hàng SCB rút tiền vì thông tin Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt. Ảnh: IT

Đáng chú ý, hiện nay Ngân hàng SCB là một trong những ngân hàng có lãi suất tiết kiệm hấp dẫn nhất trên thị trường.

Ở góc độ pháp lý, trả lời phỏng vấn của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI cũng đã có những phân tích cụ thể về việc quyền lợi của khách hàng gửi tiền, quyền lợi của người dân được bảo vệ rất tốt bởi các các quy định pháp luật.

“Thứ nhất, khách hàng gửi tiền thì pháp luật đã quy định rõ mức độ ưu tiên đảm bảo an toàn, đảm bảo khả năng chi trả, đảm bảo quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất từ Luật Bảo hiểm tiền gửi cho đến Luật Tổ chức Tín dụng, Luật Ngân hàng nhà nước và các cái luật khác. Thứ hai, là một ngân hàng hoạt động bình thường với quy mô lớn, tài sản rất nhiều tiền cho vay thì chỉ nhanh hay chậm sẽ thu hồi tiền về, chi trả người dân và thứ ba, cái quan trọng hơn với cơ chế và thực tế của chúng ta là nhiều năm nay, quan điểm của cơ quan quản lý nhà nước luôn sẽ dùng mọi biện pháp để hỗ trợ”, Luật sư Trương Thanh Đức nhận định.

Cơ quan quản lý nhà nước sẽ bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền

Về việc này, ngay sau khi sự kiện xảy ra, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã gửi đi thông cáo khẳng định sẽ theo dõi sát tình hình để ngân hàng hoạt động bình thường và đưa ra giải pháp, chính sách theo quy định pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền, giữ ổn định hoạt động của Ngân hàng SCB nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung.

Tin đồn thất thiệt, tiền túi “bốc hơi”
Ngân hàng SCB họp báo về tình hình hoạt động khi sự cố khách hàng rút tiền hàng loạt vừa diễn ra. Ảnh: IT

Cũng theo Luật sư Trương Thanh Đức: “Pháp luật quy định tương đối rõ ràng ở trong Luật Tổ chức tín dụng, khi một ngân hàng mà có nguy cơ có khó khăn thì ngân hàng khác sẽ có trách nhiệm cùng tham gia hỗ trợ. Với sự bảo đảm của pháp luật, bảo đảm của NHNN như vậy thì các ngân hàng khác cũng vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ và pháp luật sẵn sàng tham gia để cùng hỗ trợ, giải quyết những vấn đề khó khăn chung thì người dân hoàn toàn có cơ sở, kể cả pháp lý lẫn cơ chế tài chính và những cơ chế thực tế như chúng ta đã từng giải quyết rất nhiều các vụ việc tương tự thì không có gì đáng lo ngại cả”.

Thực tế xử lý thành công các vụ việc tương tự đã xảy ra trước đây có thể kể đến sự kiện: Năm 2012, khách hàng ồ ạt đến Ngân hàng ACB rút tiền hàng loạt, đỉnh điểm có ngày số tiền bị rút lên tới 6.000 tỉ đồng trước thông tin Tổng Giám đốc Lý Xuân Hải bị bắt; năm 2014 Ngân hàng Xây Dựng VNCB cũng bị rút 1.000 tỉ đồng trong một ngày khi có thông tin về lãnh đạo bị cơ quan chức năng khởi tố.

Chính vì vậy, người dân cần thận trọng, cân nhắc nghiêm túc trước khi đưa ra quyết định dựa trên những thông tin không chính thức để tránh cho bản thân và gia đình những thiệt hại, trong khi đã được các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm trực tiếp khuyến cáo một cách nhanh chóng, kịp thời, rõ ràng trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Ngày 8/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam điều tra bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công ty TNHH Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, tên viết tắt VTP Group holdings, tập đoàn đầu tư tư nhân thành lập năm 1992, với vốn điều lệ 6.000 tỉ đồng. Tại VTP Group holdings, bà Trương Mỹ Lan sở hữu 80% cổ phần, tương đương lượng vốn góp 4.800 tỉ đồng.

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát, tên viết tắt là VTP Investment Group, vốn điều lệ 12.800 tỉ đồng, trong đó bà Trương Mỹ Lan sở hữu 15% cổ phần, VTP Group holdings sở hữu 41%. Ngoài ra, trong hệ sinh thái của VTP Group holdings các đơn vị thành viên, Công ty liên kết cũng có vốn điều lệ rất lớn: Công ty CP Tập đoàn Peninsula: 18.000 tỉ đồng; Công ty CP Đầu tư An Đông, AN Đông group: 9.000 tỉ đồng; Công ty CP Bảo trợ Tập đoàn VTP: 8.800 tỉ đồng.

Tín hiệu tích cực ngày càng rõ, Vinamilk đón đà hồi phục trong cuối năm 2022 - đầu năm 2023? Tín hiệu tích cực ngày càng rõ, Vinamilk đón đà hồi phục trong cuối năm 2022 - đầu năm 2023?

Nhu cầu tiêu thụ được dự báo dần hồi phục từ nửa cuối năm 2022 và đầu năm 2023 trong khi giá nguyên liệu đầu ...

Động thái thắt chặt tiền tệ ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường chứng khoán ra sao? Động thái thắt chặt tiền tệ ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường chứng khoán ra sao?

Theo ước tính của Chứng khoán Everest, thanh khoản thị trường chứng khoán duy trì quanh 13.000-15.000 tỷ do động thái thắt chặt tiền tệ ...

Ngành ngân hàng số hóa để tiến lên phía trước đón đầu tương lai Ngành ngân hàng số hóa để tiến lên phía trước đón đầu tương lai

Hai năm đại dịch đã làm thay đổi mạnh mẽ hành vi tiêu dùng của khách hàng, các ngân hàng buộc phải thay đổi và ...

PHẠM THỦY

Tin cùng chuyên mục

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Bạn cần biết

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Tạm giữ chủ cơ sở Mái ấm Hoa Hồng và một số bảo mẫu để điều tra

Bạn cần biết

Tạm giữ chủ cơ sở Mái ấm Hoa Hồng và một số bảo mẫu để điều tra

Ngày 5/9, Công an quận 12 (TP. HCM), cho biết, đơn vị đã tạm giữ chủ Mái ấm Hoa Hồng Giáp Thị Sông Hương (sinh năm 1974, ngụ quận Gò Vấp), Nguyễn Thị Ngọc Cẩm (sinh năm 1978, là bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng) và một số bảo mẫu khác để điều tra về hành vi ngược đãi, bạo hành trẻ em.

Sự cố ở thang máy chung cư: Những kỹ năng an toàn cần biết

Bạn cần biết

Sự cố ở thang máy chung cư: Những kỹ năng an toàn cần biết

Việt Nam hiện có khoảng 400.000 thang máy, thang cuốn, băng tải chở người. Một bộ phận trong số đó đang ở độ tuổi "già hoá", xuất hiện vấn đề về kỹ thuật. Làm thế nào để sử dụng thang máy an toàn - một phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của cư dân sống trong nhà cao tầng?

Có nên hiến tạng cứu người?

Bạn cần biết

Có nên hiến tạng cứu người?

Câu chuyện về việc hiến tạng được nhiều người quan tâm sau vụ việc anh N.Đ.T. chết não, gia đình đã đồng ý hiến nội tạng và giác mạc cho 5 người khác nhau.

Cách chỉnh gương chiếu hậu khi lùi xe ô tô

Bạn cần biết

Cách chỉnh gương chiếu hậu khi lùi xe ô tô

Cách chỉnh gương chiếu hậu khi lùi xe ô tô bao gồm các bước nào, kỹ năng chỉnh gương, nhìn gương để lùi xe an toàn, tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

Đọc thêm

Sát thủ vô hình Xyanua: Cần kiểm soát chặt chẽ hóa chất "độc nhất trong các chất độc"

Bạn cần biết

Sát thủ vô hình Xyanua: Cần kiểm soát chặt chẽ hóa chất "độc nhất trong các chất độc"

PGS. Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết: Xyanua là chất cực độc, tồn tại dưới nhiều hình thức và có thể dễ dàng gây tử vong chỉ với một lượng rất nhỏ. Xyanua có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, hô hấp, hoặc thậm chí qua da nếu tiếp xúc trực tiếp.

Rối loạn tâm thần vì mạng xã hội

Sức khỏe lao động

Rối loạn tâm thần vì mạng xã hội

Không thể phủ nhận lợi ích của mạng xã hội nhưng hệ lụy mà nó gây ra cũng không hề nhỏ!

Lo ngại nguy cơ bùng phát đại dịch cúm gia cầm ở người

Bạn cần biết

Lo ngại nguy cơ bùng phát đại dịch cúm gia cầm ở người

Ngày 11/3/2024, thanh niên nam, 21 tuổi, ở thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa, mắc cúm A/H5N1, tử vong ngày 23/3.

Những nguyên nhân nào gây chết người khi cháy nhà?

Bạn cần biết

Những nguyên nhân nào gây chết người khi cháy nhà?

Tháng 9 năm ngoái và tháng 4 năm nay, Hà Nội xảy ra hai vụ cháy nhà ở thương tâm làm 70 người chết, 43 người bị thương.

Tạt axit - hành vi tàn độc và cách sơ cứu khẩn cấp

Bạn cần biết

Tạt axit - hành vi tàn độc và cách sơ cứu khẩn cấp

Axit được dùng rộng rãi trong công nghiệp, y tế và nhiều ngành nghề sản xuất khác, vì thế tai nạn lao động do axit là không thể tránh khỏi. Bên cạnh đó, còn nhiều lỗ hổng pháp lý trong kiểm soát buôn bán axit khiến các vụ án dùng axít để hãm hại người khác ngày càng gia tăng về số lượng lẫn mức độ nguy hiểm cho xã hội.

Mới chỉ có hơn 86.000 người Việt đăng ký hiến mô tạng sau khi chết

Bạn cần biết

Mới chỉ có hơn 86.000 người Việt đăng ký hiến mô tạng sau khi chết

Theo Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, hiện nay mới chỉ có hơn 86.000 người đã đăng ký hiến mô tạng sau khi chết, chiếm 0,086%.

Ngộ độc thực phẩm: Ngăn chặn hay cứ dọn dẹp?

Bạn cần biết

Ngộ độc thực phẩm: Ngăn chặn hay cứ dọn dẹp?

Trưa ngày 14/5, lại có thêm một vụ ngộ độc thực phẩm ở Vĩnh Phúc…

Tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca: Không nên quá lo lắng về tác dụng phụ

Sức khỏe lao động

Tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca: Không nên quá lo lắng về tác dụng phụ

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, phần lớn người dân đã tiêm vắc xin AstraZeneca Covid-19 vài năm, không nên quá lo lắng về tác dụng phụ.

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

Pháp luật ATVSLĐ

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

Hầu hết các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng xảy ra tại công trình đang thi công xây dựng do trượt ngã từ trên cao xuống (gọi tắt là ngã cao).

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Bạn cần biết

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Các nhà trọ công nhân thường có diện tích nhỏ, chứa nhiều đồ, không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Bạn cần biết

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Các cơ sở chăm sóc tóc ngày càng thu hút đông khách hàng, nhất là sau khi dịch Covid-19, nhiều người muốn tìm cảm giác thư giãn. Tuy nhiên nhiều cơ sở chưa chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ...

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

Bạn cần biết

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

Chuyên gia về ATVSLĐ đã cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho người lao động do robot gây ra sau một số vụ tai nạn hy hữu.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

Bạn cần biết

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

Năm 2023, tỉnh Thừa Thiên - Huế xảy ra một số vụ hỏa hoạn, trong đó có vụ cháy thiêu rụi hầu hết hàng hóa chợ Khe Tre của huyện miền núi Nam Đông. Bởi vậy, việc phòng cháy, chữa cháy những nơi đông người và nhất là trong dịp Tết Nguyên đán được lãnh đạo Thành phố Huế chỉ đạo siết chặt.

Lao động chưa thành niên và những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý

Bạn cần biết

Lao động chưa thành niên và những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý

Trong vòng 3 tháng của năm 2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn (LĐ&CĐ) đăng tải 2 loạt bài liên quan đến trục lợi, bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên (trong đó có lao động trẻ em), buộc các cơ quan chức năng phải vào cuộc, chấn chỉnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết công nhân lao động Thủ đô

Bạn cần biết

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết công nhân lao động Thủ đô

Chiều ngày 7/2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến dâng hương tưởng nhớ các vị tiền nhân tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ và thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà đoàn viên, công nhân lao động Thủ đô.

Nghiên cứu rối loạn trầm cảm sau sinh và thông điệp nhân văn

Bạn cần biết

Nghiên cứu rối loạn trầm cảm sau sinh và thông điệp nhân văn

Nhóm nữ bác sĩ ở Quảng Trị đã có nghiên cứu nhằm cung cấp cái nhìn khách quan và chính xác về vấn đề trầm cảm sau sinh (TCSS) tại cộng đồng; đồng thời tìm hiểu các yếu tố liên quan nhằm góp phần xây dựng kế hoạch phòng ngừa và hỗ trợ phụ nữ sau sinh.

Quảng Bình: Hơn 10.000 ca đau mắt đỏ, ngành Y tế khuyến cáo khẩn cách phòng tránh

Sức khỏe lao động

Quảng Bình: Hơn 10.000 ca đau mắt đỏ, ngành Y tế khuyến cáo khẩn cách phòng tránh

Hiện trên toàn tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận hơn 10.000 ca bệnh đau mắt đỏ, tập trung ở các địa phương là huyện Tuyên Hóa, Lệ Thủy và Bố Trạch. Các đơn vị y tế đang nỗ lực thực hiện biện pháp phòng và chống dịch.

Quyền lợi hưởng BHYT của học sinh, sinh viên được quy định như thế nào?

Bạn cần biết

Quyền lợi hưởng BHYT của học sinh, sinh viên được quy định như thế nào?

Khi học sinh, sinh viên (HSSV) có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh (KCB) tại cơ sở y tế có ký hợp đồng KCB BHYT, nếu đúng nơi đăng ký ban đầu và thực hiện đầy đủ thủ tục đối với học sinh, sinh viên có thẻ BHYT mã quyền lợi là 4 thì được hưởng 80% chi phí KCB.

Tuổi của thân nhân người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhận chế độ tử tuất

Bạn cần biết

Tuổi của thân nhân người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhận chế độ tử tuất

Chế tộ tử tuất hằng tháng mà thân nhân người lao động tử vong do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội được quy định thế nào?

Quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp

Bạn cần biết

Quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp

Thông tư số 20/2023/TT-BGTVT ngày 30/6/2023 của Bộ Giao thông vận tải về tiêu chuẩn chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn, đào tạo, huấn luyện thuyền viên và định biên an toàn tối thiểu của tàu biển Việt Nam quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp.