Thứ năm 28/03/2024 17:24

TP.HCM: Thị trường hàng Tết bắt đầu nóng nhờ giảm giá sâu

Chỉ còn 1 tuần nữa sẽ đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lượng tiêu thụ hàng hóa Tết trên thị trường đã bước vào cao điểm. Nhiều đơn vị, nhãn hàng ồ ạt tung các chương trình giảm giá, thu hút người tiêu dùng, kích cầu sức mua.
Thị trường hàng Tết bắt đầu nóng nhờ giảm giá sâu. Ảnh: PV
Thị trường hàng Tết bắt đầu nóng nhờ giảm giá sâu. Ảnh: PV
Công nhân bị giảm giờ làm: Năm đầu tiên không có quà Tết cho gia đìnhGiá lúa tăng cao, nông dân phấn khởi đón Tết Quý MãoTết cận kề nhưng giá heo hơi có xu hướng giảm sâu

Thị trường hàng Tết nóng dần sau hai tuần trầm lắng

Cảm nhận đầu tiên khi bước chân vào khu bánh mứt, thực phẩm khô của chợ An Đông (Quận 5) là không khí Tết đã về. Hương thơm của bánh mứt, thực phẩm khô quen thuộc của ngày Tết và tiếng chuyện trò, trao đổi của người bán, người mua tạo nên bầu không khí đặc trưng không thể lẫn vào đâu của Tết.

Tại sạp bánh mứt, đồ khô phong phú,đa dạng chủng loại, chị Kim Ngôn, tiểu thương ngành hàng bánh kẹo, đồ khô cho hay: “Năm nay bán cũng tạm được. Hy vọng tuần cuối cùng bà con đến mua đông. Đầu tháng, lượng hàng sỉ bán Tết sỉ vẫn chưa nhiều, khoảng 50% so với ngày thường. Chủ yếu bỏ cho bạn hàng từ các tỉnh – thành. Thường thì bắt đầu ngày 23 tháng Chạp lượng người mua tăng rất nhanh”.

Chuẩn bị khá đầy đủ nguồn hàng Tết từ cuối tháng 11, đầu tháng 12 âm lịch như: mứt dâu, mứt táo, mứt kiwi, khô bò, khô mực,… các tiểu thương chợ Bến Thành (Quận 1) cho biết chợ bắt đầu đông khách sau hai tuần trầm lắng. Các tiểu thương này hy vọng lượng khách sẽ tăng vọt từ sau ngày 20 âm, ngày 22, 23 24, khi người dân đi chợ lo sửa soạn cúng kiếng ở nhà và sửa soạn ra mộ người thân. Bà Mười, tiểu thương lâu năm của chợ Bến Thành chia sẻ: “Qua giờ khách bắt đầu tăng, còn từ đầu tháng 12 tới nay chủ yếu nhờ mối quen vẫn mua bánh mứt gửi đi nước ngoài làm quà cho người thân. Năm nay kinh tế khó khăn nên chắc buôn bán sẽ giảm chút đỉnh”.

Dự báo, sức mua sẽ tăng nhanh vào những ngày cận Tết. Nhiều nhà phân phối trong và ngoài nước đồng loạt tung các chương trình khuyến mãi khủng. Điển hình, từ đầu tháng 1/2023, gần 1.000 siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng thực phẩm của Liên hiệp HTX TM TP HCM (Saigon Co.op) chính thức tung 12.000 sản phẩm Tết được giảm giá từ 10 – 50%.

Kiểm soát tốt chất lượng và giá cả hàng hoá Tết

Đại diện Mega Market dự đoán sức mua năm nay tăng từ 10%-20% so với dịp tết Nguyên đán 2022 do “những khó khăn của 2 năm trước đã dần qua đi, và sau một năm làm việc chăm chỉ cùng với bao lo toan, người tiêu dùng nào cũng sẽ có tâm lý sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn với mong muốn một cái Tết đầy đủ và tươm tất”.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm (QLATTP) TP. HCM:

Tết Nguyên đán là thời điểm người dân tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm, nhất là nhóm thực phẩm thiết yếu như thịt, cá, trứng, bánh mứt kẹo, rượu bia nước giải khát, các loại hạt có dầu… Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã gia tăng việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Để bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, Ban QLATTP thành lập 11 đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại. Các nội dung kiểm tra bao gồm: điều kiện của cơ sở sản xuất thực phẩm; điều kiện an toàn thực phẩm của cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; chất lượng, an toàn của sản phẩm thực phẩm; nguồn gốc, xuất xứ; đăng ký bản công bố/ tự công bố sản phẩm; ghi nhãn; quảng cáo… Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra thực hiện lấy mẫu sản phẩm có nguy cơ cao gây mất an toàn thực phẩm đi kiểm nghiệm tại các cơ sở kiểm nghiệm được chỉ định. Các đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ từ ngày 19/12/2022 đến ngày 12/3/2023.

Ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM:

Cục Quản lý thị trường thành phố đã và đang tiến hành kiểm tra, kiểm soát định kỳ các kế hoạch chuyên đề, kế hoạch cao điểm dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán 2023. Đồng thời chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Qua đó, kết quả công tác, kiểm tra trong năm 2022: số vụ kiểm tra 3.584 vụ (tăng 81,28% so với cùng kỳ năm trước), số vụ xử lý vi phạm: 2.769 vụ.

Trước Tết Nguyên đán, hàng hóa trên thị trường được lưu thông, phân phối và tiêu thụ với số lượng lớn. Thời điểm này, các đối tượng phạm pháp thường trà trộn, mua bán, đưa vào thị trường hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả. Để mọi người, mọi nhà đều được đón một cái Tết an toàn, vui tươi, hạnh phúc, người tiêu dùng cần sáng suốt lựa chọn những hàng hóa có nhãn mác đầy đủ, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có thông tin nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.

Về thực phẩm, không sử dụng sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc hỏng. Hạn chế sử dụng bia rượu phòng tránh tình trạng ngộ độc. Thời điểm cận Tết, lực lượng quản lý thị trường tiếp tục tăng cường phối hợp, kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại, cũng như các hành vi vi phạm kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả mạo nhãn hiệu và xuất xứ, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Ông Ngô Hồng Y – Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TP HCM:

Về công tác quản lý giá cả trong dịp tết Nguyên đán 2023, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường đã cam kết giữ ổn định giá. Không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết. Đồng thời thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm.

Sở Công thương TP HCM tiếp tục theo dõi, đánh giá cung - cầu hàng hoá, nhất là các mặt hàng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng thiếu hay gián đoạn hàng gây tăng giá đột biến. Đồng thời, Sở Công thương cũng phối hợp chặt chẽ với các hệ thống phân phối trên địa bàn, vận động chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phi khác trong giai đoạn hiện nay để giảm áp lực tăng giá bán đến tay người dùng; đặc biệt là sản phẩm bình ổn thị trường và các mặt hàng thiết yếu khác.

Hàng Tết giảm giá sâu. Ảnh: PV
Hàng Tết giảm giá sâu. Ảnh: PV
Thị trường bất động sản: Thời điểm tốt để “săn hàng giá rẻ” thông qua M&A Thị trường bất động sản: Thời điểm tốt để “săn hàng giá rẻ” thông qua M&A

Thị trường bất động sản 2023 được dự đoán là chưa thể ấm lên bởi nhiều nguyên nhân như khát vốn, giảm nguồn cung, gặp ...

Công nhân bị giảm giờ làm: Năm đầu tiên không có quà Tết cho gia đình Công nhân bị giảm giờ làm: Năm đầu tiên không có quà Tết cho gia đình

Gần hết năm, thu nhập giảm gần nửa do không được tăng ca khiến chị Trần Thị Nghĩa - công nhân của công ty về ...

Tỷ giá trượt về “điểm mong đợi”, Ngân hàng Nhà nước có thể bắt đầu mua vào USD Tỷ giá trượt về “điểm mong đợi”, Ngân hàng Nhà nước có thể bắt đầu mua vào USD

Tỷ giá trên liên ngân hàng đã về ngang với mức giá mua vào của Ngân hàng Nhà nước, mở khả năng có thể thực ...

PHẠM THUỶ

Tin cùng chuyên mục

Giữ hương vị truyền thống trong mâm cỗ Tết thời hiện đại

Ăn uống an toàn

Giữ hương vị truyền thống trong mâm cỗ Tết thời hiện đại

Mỗi gia đình đều có một mâm cỗ vào những ngày Tết Nguyên đán để kính nhớ tổ tiên, ông bà và thể hiện mong ước cho một năm mới sung túc, thịnh vượng. Mỗi vùng miền sẽ có mâm cỗ ngày đầu năm với nhiều món ăn riêng biệt.

Lạp sườn gác bếp

Khỏe & Đẹp

Lạp sườn gác bếp

Gần Tết, qua điện thoại, mẹ bảo: “Thích ăn lạp sườn để mẹ làm, cuối tuần mẹ gửi nhé”. Nước miếng, nước mắt tự nhiên cùng chảy. Nhớ về quê nhà đâu phải bởi miếng ăn, mà là những ân tình chất chứa trong đó. Nơi ấy, có dáng mẹ ngồi cặm cụi sớm mai, có mùi khói bếp hoang hoải, có lòng mẹ thương con gái lấy chồng xa…

Kinh hãi mức nhiễm khuẩn vượt 60 lần từ 3 tấn thịt bẩn bị bắt ở Huế

Khỏe & Đẹp

Kinh hãi mức nhiễm khuẩn vượt 60 lần từ 3 tấn thịt bẩn bị bắt ở Huế

Lực lượng cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bắt hơn 3 tấn thịt động vật, chủ yếu là thịt lợn có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Kinh hãi hơn là kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy phần lớn chúng đều nhiễm khuẩn, có mẫu mức nhiễm khuẩn gấp 60 lần giới hạn.

Có 91 người ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mỳ ở Hội An

Ăn uống an toàn

Có 91 người ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mỳ ở Hội An

Chiều 13/9, Sở Y tế Quảng Nam xác nhận, số lượng bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mỳ tại cửa hàng bà P., TP. Hội An là 91 người. Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Quảng Nam tiếp tục cấp cứu và điều trị tích cực, đảm bảo hồi phục sức khỏe cho các bệnh nhân. Bên cạnh đó, tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở bánh mỳ.

Gần Tết Trung thu, phát hiện nhiều loại bánh nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Ăn uống an toàn

Gần Tết Trung thu, phát hiện nhiều loại bánh nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT TP. Đà Nẵng đã tổ chức kiểm tra đột xuất đối với cửa hàng P.L. ở đường Hoàng Diệu và T.T.F., ở đường Lê Duẩn và tạm giữ gần 150 đơn vị sản phẩm là mặt hàng bánh các loại.

Đọc thêm

Quảng Nam yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Ăn uống an toàn

Quảng Nam yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm; tập trung thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: Bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát,...

Dinh dưỡng hợp lý cho con công nhân những năm đầu đời

Ăn uống an toàn

Dinh dưỡng hợp lý cho con công nhân những năm đầu đời

5 năm đầu đời là giai đoạn vàng để con phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ. Công nhân với mức lương eo hẹp vẫn có thể đảm bảo những chế độ dinh dưỡng phù hợp cho con nếu biết cân đối chi tiêu hợp lý.

Bộ Y tế đề nghị thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu

Ăn uống an toàn

Bộ Y tế đề nghị thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị các địa phương triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ…

Công nhân SEV: “Bữa cơm công đoàn” thân tình và chu đáo với đoàn viên

Ăn uống an toàn

Công nhân SEV: “Bữa cơm công đoàn” thân tình và chu đáo với đoàn viên

Thưởng thức bữa cơm công đoàn nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, không ít đoàn viên, người lao động Công ty Samsung Electronic Việt Nam (Bắc Ninh) bày tỏ tình cảm trân trọng trước sự chăm sóc chu đáo của tổ chức Công đoàn và sự gần gũi, thân tình của quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp.

Cứu thành công 2 trường hợp trẻ bị ngộ độc do ăn sữa chua tự làm ở nhà

Ăn uống an toàn

Cứu thành công 2 trường hợp trẻ bị ngộ độc do ăn sữa chua tự làm ở nhà

Ngày 13/7, thông tin từ Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam cho biết, các bác sĩ Khoa Cấp cứu Hồi sức tích cực - Chống độc và Bệnh lý sơ sinh đã cứu thành công 2 trường hợp trẻ bị ngộ độc do ăn sữa chua tự làm ở nhà.

Thông tin chính thức vụ nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm ở Đà Nẵng

Ăn uống an toàn

Thông tin chính thức vụ nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm ở Đà Nẵng

Chiều 26/6, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tấn Hải - Trưởng ban Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng (BQL ATTP) cho biết, Đoàn điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm của đơn vị đã tiếp cận bệnh nhân tại Bệnh viện 199 và tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Bệnh viện 199 tiếp nhận nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm

Ăn uống an toàn

Đà Nẵng: Bệnh viện 199 tiếp nhận nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm

Trưa 26/6, Bệnh viện 199 thông báo, đã tiếp nhận gần 10 ca nghi ngộ độc thực phẩm, trong đó có 2 trẻ nhỏ. Thông tin ban đầu, trước khi nhập viện, họ tiếp xúc với thức ăn không an toàn từ một quán ăn không rõ địa chỉ trên địa bàn quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

Bồi dưỡng kiến thức an toàn thực phẩm cho cán bộ, nhân viên phụ trách bếp ăn tập thể

Ăn uống an toàn

Bồi dưỡng kiến thức an toàn thực phẩm cho cán bộ, nhân viên phụ trách bếp ăn tập thể

TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về an toàn thực phẩm cho cán bộ quản lý, nhân viên phụ trách bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp thuộc Khu chế xuất và công nghiệp.

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Khỏe & Đẹp

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Theo Bộ Y tế trong thời gian qua vẫn xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể, đặc biệt là bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp và trường học, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người lao động và học sinh.

An Giang: 88 người ngộ độc khi ăn chè, 1 người đã tử vong

Ăn uống an toàn

An Giang: 88 người ngộ độc khi ăn chè, 1 người đã tử vong

88 người dân ở huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn chè của một người dân phát miễn phí. Tối ngày 7/2, trong số 35 người nhập viện, 1 người đã tử vong do suy đa tạng.

Bánh chưng mốc: Đừng vì tiếc mà rước bệnh vào người!

Khỏe & Đẹp

Bánh chưng mốc: Đừng vì tiếc mà rước bệnh vào người!

Thời tiết nóng ẩm thất thường trong những ngày Tết Quý Mão 2023 khiến cho bánh chưng nhiều nhà bị mốc. Nhiều người băn khoăn, bánh chưng mốc còn ăn được hay không?

Người dân chọn xu hướng đón Tết Xanh để bảo vệ môi trường

Ăn uống an toàn

Người dân chọn xu hướng đón Tết Xanh để bảo vệ môi trường

Ăn Tết sao cho vừa tăng cường sức khỏe, vừa bảo vệ môi trường, giảm bớt lượng rác thải là xu hướng được đông đảo người dân hướng đến trong dịp tết Quý Mão.

Các bệnh thường gặp trong ngày Tết và biện pháp dự phòng

Ăn uống an toàn

Các bệnh thường gặp trong ngày Tết và biện pháp dự phòng

Tết Nguyên đán là dịp mọi người, CNLĐ nghỉ ngơi, “xả hơi” sau một năm làm việc vất vả. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm các bệnh, vụ ngộ độc rượu bia, thức ăn gia tăng, cùng với đó là biến chứng của các bệnh nền, bệnh mạn tính... Bởi vậy, để có một dịp Tết vui khỏe, đầm ấm bên gia đình, việc phòng bệnh của mỗi người, trong đó có CNLĐ là rất quan trọng.

Tăng cường kiểm tra và tiêu dùng an toàn thực phẩm trong ngày Tết

Ăn uống an toàn

Tăng cường kiểm tra và tiêu dùng an toàn thực phẩm trong ngày Tết

Những ngày cuối năm, hành vi vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP) ngày càng diễn biến phức tạp. Lúc này người tiêu dùng cần mua sắm tỉnh táo, thông minh. Chỉ mua hàng tại những cơ sở uy tín, lâu năm, không nên lựa chọn các mặt hàng trôi nổi trên thị trường.

Vụ ngộ độc rượu tại rẫy cà phê ở Lâm Đồng: Nạn nhân thứ 2 đã tử vong

Ăn uống an toàn

Vụ ngộ độc rượu tại rẫy cà phê ở Lâm Đồng: Nạn nhân thứ 2 đã tử vong

Sau một tuần điều trị tích cực, nạn nhân trong bữa rượu gồm 8 người tham gia tại rẫy cà phê ở Lâm Đồng đã không qua khỏi. Trước đó, đã có 1 người tử vong do cùng nguyên nhân là ngộ độc rượu.

Khi công nhân đi chợ tự phát

Ăn uống an toàn

Khi công nhân đi chợ tự phát

Để phục vụ cho nhu cầu của công nhân lao động thuê trọ, nhiều chợ tự phát đã mọc lên. Tuy nhiên, công nhân không thể biết thực phẩm tại chợ có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều công nhân đành mua đồ về dùng, vì với thu nhập thấp, họ không có nhiều sự lựa chọn.

Nỗ lực để công nhân có bữa ăn ngon

Ăn uống an toàn

Nỗ lực để công nhân có bữa ăn ngon

Tổ chức Công đoàn các cấp ở các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Khánh Hòa đã song hành với doanh nghiệp, cùng nhau chăm lo bữa ăn ca cho đoàn viên, công nhân lao động của mình.

Ngộ độc rượu - những biện pháp phòng ngừa

Ăn uống an toàn

Ngộ độc rượu - những biện pháp phòng ngừa

Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm Kiên Giang vừa có báo cáo kết luận vụ ngộ độc thực phẩm tại ấp Ba Biển, xã Nam Yên, huyện An Biên. Đồng thời, thu 4 mẩu rượu có liên quan tại đám tang của hộ dân tại địa chỉ trên gửi xét nghiệm hàm lượng methanol, hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật gốc carbamates, aldehyd.

Sốc phản vệ bột mì, cô gái trẻ ngất xỉu

Ăn uống an toàn

Sốc phản vệ bột mì, cô gái trẻ ngất xỉu

Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và điều trị trường hợp nữ bệnh nhân (26 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc phản vệ với bột bánh mì do hoạt động thể lực. Đây là trường hợp dị ứng thức ăn hiếm gặp và dễ bỏ sót do không chẩn đoán đúng bệnh.

Kỳ 3: Nguy hại từ thực phẩm chay có chứa chất cấm

Ăn uống an toàn

Kỳ 3: Nguy hại từ thực phẩm chay có chứa chất cấm

Bên cạnh những lợi ích đối với sức khỏe đã được ghi nhận, ăn chay cũng tiềm ẩn không ít rủi ro khi hàng loạt các vụ thực phẩm chay chứa chất cấm bị phanh phui trong thời gian qua.