Thứ năm 18/04/2024 16:02

Cần có chiến lược, chương trình kiểm soát vấn đề sức khỏe tâm thần cho NLĐ

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tổ chức Công đoàn cần tham gia nghiên cứu, xây dựng giải pháp chăm sóc sức khoẻ tâm thần của người lao động (NLĐ) khi căng thẳng có xu hướng gia tăng trong nền kinh tế số.
Công đoàn tham gia giảm căng thẳng tại nơi làm việc
Cần có chiến lược, chương trình kiểm soát vấn đề sức khỏe tâm thần cho NLĐ
Công việc điều khiển hệ thống máy móc tiềm ẩn nguy cơ gây căng thẳng nghề nghiệp. Ảnh: Cuộc sống an toàn

Vấn đề sức khoẻ tâm thần ở Việt Nam đã ở mức cần được đặc biệt lưu ý

Tại Việt Nam, kinh tế số được coi là một trong những động lực tăng trưởng trong những thập niên tới, cho phép Việt Nam đạt mục tiêu trở thành nền kinh tế thu nhập cao vào năm 2045. Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị “Về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” đã xác định: Phát triển kinh tế số là trụ cột, nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia những năm tiếp theo và đề ra mục tiêu vào năm 2025 kinh tế số Việt Nam sẽ chiếm 20% tổng sản phẩm quốc nội và tăng lên 30% vào năm 2030.

Theo khảo sát của Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường tại một khoa Hồi sức cấp cứu, gần 23% số nhân viên có điểm stress (căng thẳng) ở mức cao, 42% có điểm stress ở mức trung bình. Hơn 20% số điều dưỡng than phiền rằng họ thường xuyên cảm thấy nhức đầu, có cảm giác lo âu và căng thẳng tinh thần, giấc ngủ bất thường… Các nghiên cứu đã báo cáo cho thấy tỷ lệ công nhân bị stress trong ngành Da dày là 20,7%, May mặc đã lên đến 71%, ở điều dưỡng viên và nhân viên y tế 18,5% đến 56,9%. Tỷ lệ NLĐ bị các rối loạn trầm cảm và lo âu trong các nghiên cứu trên tương đương là 18,4% đến 26,5% và 14,7% đến 33,2%. Hay tỷ lệ căng thẳng nghề nghiệp của ngành sản xuất gạch men là 13,5%.

Cần có chiến lược, chương trình kiểm soát vấn đề sức khỏe tâm thần cho NLĐ
TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ. Ảnh: TL

Dẫn ví dụ về nguy cơ gây căng thẳng nghề nghiệp, TS. Nguyễn Anh Thơ cho biết, một khảo sát của Viện Sức khỏe nghề nghiệp đối với công nhân trong ngành Công nghệ thông tin cho thấy có 38,5% lao động bị stress nghề nghiệp. Năm 2022, Phân Viện Khoa học ATVSLĐ và Bảo vệ Môi trường Miền Nam đã tiến hành khảo sát đánh giá tình trạng sức khỏe tâm thần của 200 nữ công nhân thuộc ngành Dệt may. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, có 28% người có biểu hiện stress nghề nghiệp mức độ trung bình và 18,5% người có biểu hiện trầm cảm ở các mức độ khác nhau. Đáng lưu ý là có 8,5% lao động có biểu hiện trầm cảm mức độ trung bình và đặc biệt có 1,5% người có biểu hiện trầm cảm nặng. Trong số người có biểu hiện trầm cảm thì có tới 8% có ý định gây tổn hại bản thân, 49,5% NLĐ thường xuyên cảm thấy buồn chán.

“Stress là căn bệnh “thời đại” mà ngày càng nhiều người phải đối mặt, nhất là những NLĐ làm việc với cường độ cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hậu quả của căng thẳng nghề nghiệp kéo dài liên tục làm ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe tâm thần của con người, đồng thời cũng ảnh hưởng đến thể chất của NLĐ. Nguyên nhân dẫn đến rối loạn tâm thần là do NLĐ phải làm việc quá giờ, công việc nặng nhọc, mức lương không thỏa đáng, căng thẳng tâm lý, công việc có nguy cơ bị tai nạn...” - TS. Nguyễn Anh Thơ cho biết.

Căng thẳng kéo dài còn dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, thần kinh, tiêu hóa, suy nhược toàn thân… và làm tăng nguy cơ đột quỵ. Đồng thời là nguyên nhân dẫn đến rối loạn tâm thần như trầm cảm và lo âu. Đây là hai bệnh lý tâm thần phổ biến hiện nay, ảnh hưởng không chỉ chất lượng cuộc sống của người bệnh, mà còn để lại nhiều hậu quả kinh tế - xã hội. Như vậy, vấn đề sức khoẻ tâm thần ở Việt Nam đã ở mức cần được đặc biệt lưu ý.

Một số giải pháp giảm stress và căng thẳng tại nơi làm việc

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ, đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến toàn bộ đời sống kinh tế - chính trị - xã hội nước ta và cũng là cơ hội để Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Chuyển đổi công nghệ số đã tạo ra xu hướng mới về việc làm. Chuyển đổi công nghệ số ngày càng hiện hữu và đã có tác động trực tiếp đến thị trường lao động cũng như giải quyết việc làm nhưng cũng thay đổi cách thức làm việc của con người, tạo ra nhiều áp lực mới trong công việc. Lực lượng lao động sẽ đối mặt với vấn đề sức khỏe nghề nghiệp (trong đó có sức khỏe tâm thần, đặc biệt là tâm lý, rối loạn lo âu). Do vậy, Nhà nước và tổ chức Công đoàn cần có chiến lược, chương trình kiểm soát vấn đề sức khỏe tâm thần cho NLĐ.

Cần có chiến lược, chương trình kiểm soát vấn đề sức khỏe tâm thần cho NLĐ
Chăm sóc sức khoẻ tâm thần của NLĐ là vấn đề cần đặt ra ở nước ta và tổ chức Công đoàn. Ảnh: Cuộc sống an toàn

Một số giải pháp giúp giảm căng thẳng cho NLĐ trong quá trình chuyển đổi số như: Tăng cường sự hỗ trợ từ các nhà quản lý và đồng nghiệp, chuyên gia về tâm lý học nhằm tạo ra môi trường làm việc thoải mái, an toàn và linh hoạt hơn. Ngoài ra, việc sử dụng các công cụ hỗ trợ như phần mềm quản lý thời gian và công cụ quản lý cũng giúp cho NLĐ có thể quản lý công việc hiệu quả hơn và thích nghi với những thay đổi mới.

Đào tạo và phát triển kỹ năng cho NLĐ, giúp họ cảm thấy tự tin hơn khi làm việc với công nghệ mới. Tăng cường giao tiếp và hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi công nghệ sẽ giúp họ cảm thấy được quan tâm và động viên. Sử dụng công nghệ để giảm căng thẳng, ví dụ như ứng dụng giúp người dùng tập trung hoặc giải trí.

Người sử dụng lao động cần quan tâm hơn nữa tới điều kiện lao động và chế độ phúc lợi của NLĐ như: Cải thiện môi trường lao động và vị trí lao động hợp lý tránh đau mỏi, Căng thẳng. Cải thiện chế độ lao động - nghỉ ngơi: Giảm làm ca đêm, giảm tăng ca, bố trí thời gian nghỉ giữa ca phù hợp. Thực hiện phương pháp thư giãn cơ toàn thân và mắt cho công nhân vào thời gian nghỉ ngắn giữa ca. Thành lập các phòng, tổ tư vấn giúp đỡ, giải đáp vướng mắc về sức khỏe đời sống tâm thần cho công nhân. Quan tâm đến đời sống tinh thần, vật chất cho công nhân, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong công việc hằng ngày. Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện bệnh lý kịp thời cho công nhân. Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho công nhân có chất bổ sung Vitamin A, B, D... cũng sẽ giảm nguy cơ căng thẳng nghề nghiệp ở NLĐ...

Cần có chiến lược, chương trình kiểm soát vấn đề sức khỏe tâm thần cho NLĐ
Cải thiện chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn ca của NLĐ cũng là một cách giảm căng thẳng. Ảnh: Laodongcongdoan.vn
Công đoàn tham gia giảm căng thẳng tại nơi làm việc Công đoàn tham gia giảm căng thẳng tại nơi làm việc

Ngày 26/4, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu căng thẳng tại nơi ...

Căng thẳng tại nơi làm việc - thực trạng và giải pháp phòng ngừa Căng thẳng tại nơi làm việc - thực trạng và giải pháp phòng ngừa

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến căng thẳng tại nơi làm việc (stress) như áp lực công việc, môi trường làm việc, kĩ năng làm ...

Vai trò của công đoàn trong giảm nguy cơ căng thẳng của NLĐ tại nơi làm việc Vai trò của công đoàn trong giảm nguy cơ căng thẳng của NLĐ tại nơi làm việc

Theo đồng chí Uông Quang Huy - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, có 4 nhóm giải pháp Công đoàn có thể ...

HÀ VY

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

Tin tức

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

100% LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và các văn bản liên quan đến các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn lao động

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Nhân viên y tế lại bị hành hung: Vấn nạn đáng báo động

An toàn lao động

Nhân viên y tế lại bị hành hung: Vấn nạn đáng báo động

Một nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An vừa bị hành hung bởi 4 đối tượng ngay trong ca trực. Điều đáng nói, đây không phải là vụ việc cá biệt.

Cán bộ công đoàn phải am hiểu để có tiếng nói trong điều tra tai nạn lao động

An toàn lao động

Cán bộ công đoàn phải am hiểu để có tiếng nói trong điều tra tai nạn lao động

Đây là một mục tiêu đặt ra trong Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp trong các cấp công đoàn mà Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam mới ban hành hướng dẫn.

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Tin tức

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn Dầu khí Việt Nam vừa phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với nhiều hoạt động của Công đoàn và người lao động tham gia bảo đảm an toàn tại nơi làm việc.

Đọc thêm

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Tin tức

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Nam công nhân trẻ tuổi bị tai nạn lao động trong vụ nghi do nổ bể ngầm chứa nước thải hiện đang được chăm sóc tích cực nhưng chưa được thông tuyến bảo hiểm do doanh nghiệp đã báo giảm từ 1/3/2024.

Nhận biết nguy cơ cháy nổ trong khai thác than để phòng ngừa hiệu quả

An toàn lao động

Nhận biết nguy cơ cháy nổ trong khai thác than để phòng ngừa hiệu quả

Ngành Than ở Quảng Ninh từng xảy ra một số vụ cháy nổ khí mê - tan gây ra hệ luỵ thảm khốc. Mới đây nhất, 11 công nhân của Công ty Than Thống Nhất đang làm nhiệm vụ đào lò thì bất ngờ khí mê-tan bùng cháy dẫn đến thương vong. Câu hỏi nhức nhối đặt ra là cần có những biện pháp gì để ngăn chặn sự cố về nổ khí mê - tan tại các mỏ than và những khu vực khai thác khác?

Bảo vệ người lao động tránh tiếp xúc với bụi

An toàn lao động

Bảo vệ người lao động tránh tiếp xúc với bụi

Các thao tác mài, phun cát, đóng gói, may, xử lý và cắt kim loại, nhựa, vải, da và các vật liệu khác… sinh ra rất nhiều bụi. Bụi kích thước nhỏ có thể dễ dàng đi vào mũi, miệng và bám lên da của người lao động (NLĐ). Bụi bám lên quần áo, tóc, giầy và da cũng có thể theo NLĐ về nhà, gây các bệnh liên quan tới hô hấp, bệnh phổi hoặc ho lao, gây kích ứng mắt và da...

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Bạn cần biết

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Các cơ sở chăm sóc tóc ngày càng thu hút đông khách hàng, nhất là sau khi dịch Covid-19, nhiều người muốn tìm cảm giác thư giãn. Tuy nhiên nhiều cơ sở chưa chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ...

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tin tức

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”, bắt đầu từ ngày 15/4 đến 15/5/2024.

4 người tử vong khi làm việc trong không gian hạn chế

Hồ sơ an toàn lao động

4 người tử vong khi làm việc trong không gian hạn chế

8 công nhân bị tử vong và bị thương khi đang làm việc do cháy nổ trong khoang hầm tàu ORIENTAL GLORY - một loại không gian hạn chế.

Bị bao phân đè trúng, 2 công nhân tử vong và 1 công nhân bị thương nặng

An toàn lao động

Bị bao phân đè trúng, 2 công nhân tử vong và 1 công nhân bị thương nặng

3 công nhân của Hợp tác Xếp dỡ - Dịch vụ vận tải Sóng Thần bị tử vong và bị thương nặng trong quá trình làm việc do chưa được huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tin tức

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng, ngày thứ 4 hằng tuần được đơn vị lựa chọn để tất cả cán bộ, công nhân viên dành một phần thời gian, công việc của mình để tập trung cho công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Sẽ giám sát hoạt động quan trắc môi trường lao động trên toàn quốc

Tin tức

Sẽ giám sát hoạt động quan trắc môi trường lao động trên toàn quốc

Sau sự vụ đáng tiếc ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) khiến gần 60 công nhân thương vong, Cục Quản lý môi trường y tế đã yêu cầu các Sở Y tế giám sát hoạt động quan trắc môi trường trong doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc.

Yêu cầu không đưa thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu qua Biển Đỏ

An toàn lao động

Yêu cầu không đưa thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu qua Biển Đỏ

Trước tình tình địa chính trị, xung đột căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ (một vịnh nhỏ của Ấn Độ Dương nằm giữa châu Phi và châu Á), Cục Quản lý lao động ngoài nước đã yêu cầu các chủ tàu, đơn vị cung ứng lao động không đưa thuyền viên đi qua khu vực này.

Những định hướng về công tác ATVSLĐ trong thời gian tới (*)

An toàn lao động

Những định hướng về công tác ATVSLĐ trong thời gian tới (*)

Từ khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 về đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đến nay công tác này đã có bước tiến lớn...

Tử vong do không đeo bình dưỡng khí trong không gian hạn chế

An toàn lao động

Tử vong do không đeo bình dưỡng khí trong không gian hạn chế

Một công nhân tử vong, hai công nhân bị thương khi bước vào không gian hạn chế mà không đọc hướng dẫn được niêm yết, không đeo bình dưỡng khí.

9 vụ tai nạn lao động và nhiều bị can bị khởi tố, truy tố trong năm 2023

An toàn lao động

9 vụ tai nạn lao động và nhiều bị can bị khởi tố, truy tố trong năm 2023

Trong năm 2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an huyện, Công an các địa phương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố, truy tố bị can liên quan đến các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng.

13 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nhất năm 2023

An toàn lao động

13 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nhất năm 2023

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thống kê 13 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nhất trong năm 2023.

Các nguyên tắc xây dựng thực đơn và lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn ca

An toàn lao động

Các nguyên tắc xây dựng thực đơn và lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn ca

Thực phẩm tại nơi làm việc (bữa ăn ca) được xem là một vấn đề phải quan tâm chặt chẽ trong các chương trình nghị sự về việc làm bền vững của ILO (ILO’s Decent Work Agenda).

Quyết tâm làm tốt công tác ATVSLĐ, đảm bảo nguồn nhân lực cho phát triển bền vững

Văn hóa an toàn

Quyết tâm làm tốt công tác ATVSLĐ, đảm bảo nguồn nhân lực cho phát triển bền vững

Xây dựng văn hoá an toàn vừa trực tiếp thúc đẩy công tác an toàn, vệ sinh lao động, vừa góp phần bảo vệ tính mạng và sức khỏe lao động, đảm bảo nguồn nhân lực cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

TS. Hà Tất Thắng: Sẽ quan trắc môi trường lao động tự động, do người lao động giám sát

An toàn lao động

TS. Hà Tất Thắng: Sẽ quan trắc môi trường lao động tự động, do người lao động giám sát

Nhấn mạnh những hạn chế, tồn tại trong việc kiểm soát chất lượng của quan trắc môi trường lao động trong doanh nghiệp hiện nay, TS. Hà Tất Thắng - Cục trưởng Cục An toàn lao động cho biết, cơ quan này đang tham mưu Chính phủ

Định hướng công tác nghiên cứu ATVSLĐ giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn 2045

Tin tức

Định hướng công tác nghiên cứu ATVSLĐ giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn 2045

Nhiều chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam về lĩnh vực ATVSLĐ vừa cho ý kiến đóng góp vào “Định hướng, nội dung nghiên cứu về ATVSLĐ giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045” của Viện Khoa học ATVSLĐ.

Cải thiện an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc ngành Nông nghiệp dưới "lăng kính giới"

Nghiên cứu - Trao đổi

Cải thiện an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc ngành Nông nghiệp dưới "lăng kính giới"

Bài viết dưới đây của bà Kristina Kurths - Quản lý dự án Quỹ Vision Zero (VZF) của ILO Việt Nam nhằm chia sẻ cách tiếp cận đáp ứng giới trong ATVSLĐ để thúc đẩy bình đẳng giới trong việc bảo vệ trước các rủi ro ATVSLĐ; tiếp cận thông tin và tập huấn về ATVSLĐ, cũng như tham gia đối thoại về ATVSLĐ.

Hành trình cứu nạn thuyền viên tàu Giang Anh 18 thế nào?

An toàn lao động

Hành trình cứu nạn thuyền viên tàu Giang Anh 18 thế nào?

Công tác cứu hộ thuyền viên tàu Giang Anh 18 bị chìm sau cú đâm va tại Cù Lao Chàm (tỉnh Quảng Nam) được tiến hành khẩn trương.