Thứ bảy 01/11/2025 02:24

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Đường link quảng cáo về loại “thuốc Lipixgo" lặng lẽ được lan truyền trên mạng xã hội, cho biết không thể tìm thấy sản phẩm này tại các hiệu thuốc. Cũng tại đây, người ta tạo một mẫu đơn hàng đặc biệt với chương trình ưu đãi tới 50% nhằm kích thích người mua.
Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 1: Bịa đặt thông tin, thổi phồng công dụng

Giảm giá 50%, số lượng thuốc hạn chế...

Bài viết khẳng định: "Các hiệu thuốc coi thuốc của chúng tôi như một mối đe dọa cho kinh doanh của họ và có thái độ thù địch. Do đó, bạn không thể tìm thấy Lipixgo tại các hiệu thuốc. Chúng tôi đã tạo ra một mẫu đơn đặt hàng đặc biệt, sau khi điền sẽ được gửi trực tiếp đến chúng tôi".

Theo lời quảng cáo, trong khuôn khổ chương trình ưu đãi có tên "Việt Nam không tăng huyết áp", mọi công dân Việt Nam trên 40 tuổi có thể nhận được thuốc với mức giảm giá 50%. Theo đó, giá cũ là 1.180.000 đồng/lọ, nay chỉ còn 590.000 đồng/lọ. Chưa hết, số lượng thuốc có sẵn trong chương trình này là hạn chế, và chương trình chỉ diễn ra trong thời gian ngắn – theo thông tin trên đường link.

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn
Bài quảng cáo trên đường link khẳng định không thể tìm thấy Lipixgo tại các hiệu thuốc. Ảnh chụp màn hình

Trong vai người có nhu cầu mua thuốc, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn nhập thông tin tên và số điện thoại trên đường link. Khoảng 15 phút sau, phóng viên nhận được cuộc gọi từ số máy lạ (0901.880.320, giọng nam). Người này tự xưng là nhân viên tư vấn của Trung tâm Hỗ trợ sản phẩm Lipixgo, thuộc Công ty Love Health – một công ty con chịu trách nhiệm phân phối độc quyền sản phẩm Lipixgo của Công ty TNHH NUTRA BEAUTE (đơn vị đăng ký bản công bố sản phẩm - tháng 7/2020 và đăng ký quảng cáo Lipixgo - tháng 9/2023, đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế ban hành).

Trong cuộc trò chuyện, nhân viên tư vấn cho biết công dụng của sản phẩm và nhấn mạnh về ưu đãi hấp dẫn. “Bình thường, giá của liệu trình 3 lọ là gần 3,6 triệu đồng nhưng hiện tại, chương trình khuyến mãi của chúng tôi chỉ còn 2.899.000 đồng và còn tặng kèm một lọ bổ mắt ngăn ngừa đục thủy tinh thể”, người này cho biết.

Voice: Nhân viên tư vấn đưa ra chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Điều đáng chú ý là khi phóng viên yêu cầu cần thêm thời gian suy nghĩ, nhân viên này lập tức thay đổi thái độ, hối thúc người ở đầu dây bên kia đưa ra quyết định ngay lập tức, nếu không sẽ mất cơ hội khuyến mãi.

Một chiêu trò khác mà nhân viên này sử dụng vào ngày 29/7/2024 là tạo ra cảm giác khẩn cấp: “Em chỉ hỗ trợ được cho 10 người, nếu anh không đăng ký ngay thì cơ hội sẽ dành cho người khác và anh sẽ phải mua giá gốc. Bên em là không có chờ đợi khách hàng nha”.

Để tăng thêm lòng tin, nhân viên này còn cam kết sản phẩm có đầy đủ chứng nhận của Bộ Y tế và người mua hàng có thể kiểm tra mã vạch và mã QR khi nhận hàng.

Không dừng lại ở đó, nhân viên còn liên tục nhấn mạnh rằng sản phẩm sẽ hết hàng hoặc chương trình khuyến mãi sắp kết thúc, khiến người tiêu dùng cảm thấy phải đưa ra quyết định mua ngay lập tức.

Trên đường link quảng cáo sản phẩm, bảng hiện thị cũng tạo cảm giác sắp hết chương trình khuyến mại với hạn cuối ngay trong ngày hôm đó, với số lượng hàng trong kho luôn là 39 sản phẩm.

Voice: Nhân viên tư vấn hối thúc mua hàng.

Khi mua sắm trực tuyến, đa phần người tiêu dùng quyết định mua hàng đều là bột phát, nghĩa là họ không xem xét một cách kỹ lưỡng trước khi mua và không nhận thức điều gì đã thúc đẩy họ mua sản phẩm đó.

Tận dụng điều này, các nhà tiếp thị có hàng tá chiến thuật đánh vào tâm lý khách hàng để thúc đẩy họ mua sắm. Mặt khác, khách hàng thường tin rằng họ vớ được một món hời lớn khi mua hàng thành công trong “khung giờ vàng”.

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn
Nhân viên liên tục nhấn mạnh rằng sản phẩm sẽ hết hàng hoặc chương trình khuyến mãi sắp kết thúc, đường link cũng chỉ để số lượng còn 39 hộp trong kho, và kết thúc chương trình ngay trong ngày khiến người tiêu dùng cảm thấy phải đưa ra quyết định mua ngay lập tức. Ảnh chụp màn hình từ website.

Địa chỉ văn phòng ảo?

Tìm lý do để từ chối chốt đơn với nhân viên đầu tiên, khoảng một tiếng sau phóng viên tiếp tục nhận được cuộc gọi từ một nữ nhân viên cũng tự xưng thuộc Trung tâm Hỗ trợ sản phẩm Lipixgo.

Trước các câu hỏi chi tiết về nguồn gốc sản phẩm, người này cho biết: “Sản phẩm của chúng tôi được sản xuất tại Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Trang Ly ở Cụm công nghiệp Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội. Chúng tôi có hai trụ sở giao hàng tại 85 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội và 156 Nguyễn Hữu Thọ, Phú Kỳ, Nhà Bè, TP HCM”.

Khi được hỏi về tính chính xác của thông tin bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn được nêu trong bài quảng cáo, nhân viên này không trả lời và hối thúc phóng viên: “Anh để lại địa chỉ, em gửi hàng ra, không mất tiền ship và trả tiền sau khi nhận hàng”.

Khi phóng viên ngỏ ý muốn đến trực tiếp các trụ sở của công ty để mua hàng, nhân viên này cho biết: “Những địa điểm đó chỉ là nơi đóng gói sản phẩm để giao hàng, không phải cửa hàng bán lẻ. Mình không được quyền vô trong, ai mà tư vấn cho anh được?”

Nhân viên này còn nhấn mạnh rằng, ngay cả khi gọi tổng đài, cũng không thể mua được sản phẩm với giá khuyến mại. Họ chỉ chấp nhận đơn hàng thông qua hệ thống đặt trực tuyến qua đường link quảng cáo.

Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn
Không hề tồn tại địa chỉ giao hàng ở số 85 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội như lời chia sẻ của nhân viên tư vấn. Ảnh: G. Hưng.

Để xác minh thông tin, phóng viên đã tìm đến địa chỉ 85 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội. Đó là một tòa nhà văn phòng đang trong tình trạng sửa chữa ngổn ngang và không có một đơn vị nào ở đó. Người đàn ông tên Đức - quản lý tòa nhà cho biết, các đơn vị thuê văn phòng ở đây đã chuyển đi hết từ vài tháng nay, giờ chỉ có thợ đang thi công.

Tại TP HCM, phóng viên tìm đến địa chỉ của giao hàng công ty tại 156 Nguyễn Hữu Thọ nhưng cũng không có.

Ngày 14/8/2024, phóng viên đã trực tiếp đến địa chỉ Công ty TNHH NUTRA BEAUTE tại phòng 12.06, tầng 12, Citilight Tower, số 45 đường Võ Thị Sáu, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM để xác minh thông tin.

Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn
Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Phía trước phòng 12.06 thuộc tòa nhà Citilight Tower (số 45 đường Võ Thị Sáu, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM) có một bảng ghi tên 5 doanh nghiệp đang có trụ sở làm việc tại đây, nhưng không có tên của Công ty TNHH NUTRA BEAUTE. Ảnh: T. Lưu

Tại đây, một nữ nhân viên lễ tân tên Phụng xác nhận có sự tồn tại của Công ty TNHH NUTRA BEAUTE. Người này yêu cầu phóng viên để lại thông tin cần trao đổi rồi sẽ báo lại với Công ty TNHH NUTRA BEAUTE và sẽ phản hồi lại cho phóng viên sau.

Nhiều ngày sau đó, phóng viên tiếp tục liên hệ nhiều lần với nữ nhân viên tên Phụng, nhưng chỉ nhận được câu trả lời: “Đã báo thông tin với Công ty TNHH NUTRA BEAUTE, nhưng bên đó chưa phản hồi lại”.

Theo quan sát, phía trước phòng 12.06 thuộc tòa nhà Citilight Tower có một bảng ghi tên 5 doanh nghiệp đang có trụ sở làm việc tại đây, nhưng không có tên của Công ty TNHH NUTRA BEAUTE.

Trong khi đó, nhân viên lễ tân khẳng định: “Trong khu vực phòng 12.06 có nhiều công ty đang làm việc, và trong đó có Công ty TNHH NUTRA BEAUTE. Em không phải người của công ty mà chỉ là nhân viên lễ tân chung của khu vực này. Khách hàng khi đến liên hệ, muốn tìm doanh nghiệp nào, tụi em có nhiệm vụ hướng dẫn, liên hệ với công ty đó. Bên em đã ít nhất 2 lần gửi thông tin đến Công ty TNHH NUTRA BEAUTE nhưng đến nay họ vẫn chưa phản hồi”.

Nữ nhân viên không cho phép phóng viên vào tận nơi đặt trụ sở của Công ty TNHH NUTRA BEAUTE để liên hệ làm việc. Người này cũng từ chối cung cấp số điện thoại liên hệ với đại diện Công ty TNHH NUTRA BEAUTE.

Chiêu trò đưa người tiêu dùng lạc trong “ma trận”?

Phóng viên liên hệ với Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Trang Ly trên số hotline 0913.007.367 thì được cho biết sản phẩm Lipixgo được sản xuất tại nhà máy của Công ty. “Chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm về nguồn gốc xuất sứ sản phẩm. Còn việc quảng cáo như thế nào thuộc quyền hạn của đơn vị phân phối”, nhân viên tổng đài nói.

Voice: Đại diện Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Trang Ly khẳng định chỉ chịu trách nhiệm về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Ghi nhận của phóng viên, tại một số trang thương mại điện tử như: Shopee, nhathuocductin có bán sản phẩm Lipixgo kèm các giấy chứng nhận của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Trang Ly, Giấy tiếp nhận bản công bố thực phẩm cho thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lipixgo với giá bán dao động từ 520.000 đồng (https://nhathuocductin.com) đến 580.000 đồng (https://thuoctot247.vn/)...

Nhân viên tổng đài của Công ty TNHH LoveHealth - một công ty con chịu trách nhiệm phân phối độc quyền sản phẩm Lipixgo (gọi qua số 1900232449 và 1900232391) giải thích: Giá công ty đăng ký với Bộ Công Thương là 1.180.000 đồng nhưng đang chạy chương trình khuyến mại nên người tiêu dùng sẽ được hưởng ưu đãi lớn.

“Chương trình khuyến mại chỉ áp dụng trong tháng 8/2024. Đặc biệt, khi chị đã mua hàng một lần thì lần sau sẽ được áp dụng ưu đãi cao hơn dù không có chương trình”, nhân viên này cho biết.

Có thể thấy, việc đường link quảng cáo sản phẩm với những thông tin bịa đặt, thổi phồng công dụng rồi công bố giá 1.180.000 đồng/sản phẩm, sau đó giảm 50% cho thấy dấu hiệu của chiêu trò đưa người tiêu dùng lạc trong “ma trận”, nhằm mục đích bán hàng, tạo doanh thu.

Hệ lụy của việc này như thế nào, nhất là đối với những người lao động, người già đang mắc bệnh và tin rằng sản phẩm này là thuốc chữa nhiều bệnh như lời quảng cáo?

Thạc sĩ Lê Quốc Thịnh - nguyên Trưởng khoa Dược, Bệnh viện 71 Trung ương, hiện là Giảng viên khoa Dược, Trường Cao đẳng Y Hà Nội khẳng định: Lipixgo là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc chữa bệnh.

Ông Thịnh cho biết, sản phẩm này chỉ có tác dụng hỗ trợ trong một số tình trạng liên quan đến bệnh tim mạch như tăng huyết áp và mỡ máu. Tuy nhiên, người bệnh không nên sử dụng sản phẩm này thay thế cho các loại thuốc đã được bác sĩ chuyên khoa kê đơn.

Theo ThS Lê Quốc Thịnh, hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, dễ gây nhầm lẫn và không đảm bảo chất lượng. "Do đó, hãy sử dụng thực phẩm chức năng như một sản phẩm hỗ trợ, không thể thay thế thuốc chữa bệnh", ông khuyên.

Hành vi quảng cáo sai sự thật, lừa dối khách hàng dưới góc nhìn pháp lý như thế nào? Mời độc giả đón đọc kỳ 3 của loạt phóng sự

"Quảng cáo nói láo ăn tiền" - có hay không?

Mới đây, đầu tháng 11, trên diễn đàn Quốc hội, đại biểu Quốc hội đã thảo luận về Luật Bảo vệ người tiêu dùng (sửa ...

Tin vào “việc nhẹ lương cao”, 9 lao động ở Quảng Trị phải đưa tiền chuộc mới được về Tin vào “việc nhẹ lương cao”, 9 lao động ở Quảng Trị phải đưa tiền chuộc mới được về

Sau khi được một công ty môi giới đưa vào Lâm Đồng làm “việc nhẹ lương cao”, 9 lao động trú tại xã Lìa (huyện ...

“Quảng cáo xanh” và những câu chuyện gian dối về môi trường trong ngành tài chính “Quảng cáo xanh” và những câu chuyện gian dối về môi trường trong ngành tài chính

Có rất nhiều doanh nghiệp luôn tạo dựng hình ảnh xanh, thân thiện với môi trường trước mắt công chúng nhưng thực tế họ lại ...

Tin cùng chuyên mục

Nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh mùa Thu - Đông, cần đặt ý thức phòng ngừa lên hàng đầu

Khỏe – Đẹp

Nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh mùa Thu - Đông, cần đặt ý thức phòng ngừa lên hàng đầu

Trước những thay đổi của thời tiết khi chuyển mùa, Cục Phòng bệnh (Bộ Y tế) đã cảnh báo về nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong giai đoạn Thu - Đông.

Lần đầu tiên ứng dụng máy bảo quản LifePort trong ghép thận, dấu mốc mới của ngành Y

Sống an toàn

Lần đầu tiên ứng dụng máy bảo quản LifePort trong ghép thận, dấu mốc mới của ngành Y

Bệnh viện Trung ương Huế (thuộc Bộ Y tế) ghi dấu mốc mới trong lịch sử y học Việt Nam khi thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên trong nước sử dụng công nghệ bảo quản thận liên tục có hạ nhiệt – LifePort Hypothermic Machine Perfusion (HMP).

Bệnh dại có xu hướng tăng, WHO hỗ trợ khẩn 9.000 liều vaccine cho 2 tỉnh nguy cơ cao tại Việt Nam

Sống an toàn

Bệnh dại có xu hướng tăng, WHO hỗ trợ khẩn 9.000 liều vaccine cho 2 tỉnh nguy cơ cao tại Việt Nam

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa trao tặng 9.000 liều vaccine phòng dại cho 2 tỉnh có nguy cơ cao là Phú Thọ và Tuyên Quang. Gói hỗ trợ này hướng đến bảo vệ các nhóm yếu thế như trẻ em và đồng bào dân tộc thiểu số.

Rửa tay - Một hành động đơn giản giúp phòng ngừa những đe dọa lớn

Khỏe – Đẹp

Rửa tay - Một hành động đơn giản giúp phòng ngừa những đe dọa lớn

Ngày Rửa tay Thế giới nhắc chúng ta rằng một hành động đơn giản - rửa tay bằng xà phòng - có thể cứu sống, bảo vệ trẻ em và củng cố cộng đồng.

"Chìa khóa vàng" cho sức khỏe phụ nữ trung niên

Khỏe – Đẹp

"Chìa khóa vàng" cho sức khỏe phụ nữ trung niên

“Thay đổi lối sống để hỗ trợ hành trình mãn kinh của bạn” là chủ đề của Ngày Mãn kinh Thế giới năm 2025.

Đọc thêm

Nhức nhối mang thai ở tuổi vị thành niên

Sống an toàn

Nhức nhối mang thai ở tuổi vị thành niên

Hiện nay, mang thai ở tuổi vị thành niên vẫn là một bài toán nhức nhối tại Việt Nam, gây hệ lụy cho sức khỏe cá nhân và cản trở sự phát triển bền vững. Nhân Ngày Tránh thai Thế giới 26/9, việc trao quyền lựa chọn cho người trẻ được nhấn mạnh như một giải pháp then chốt để các em có thể tự quyết định con đường tương lai của mình.

Tổng đài quốc gia 111: Lá chắn mới trong cuộc chiến chống mua bán người

An sinh - Xã hội

Tổng đài quốc gia 111: Lá chắn mới trong cuộc chiến chống mua bán người

Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người với đầu số 111 vừa chính thức được khai trương. Đây là bước tiến quan trọng, khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc bảo vệ con người, đồng thời mở ra một kênh hỗ trợ toàn diện, miễn phí và hoạt động 24/7 cho các nạn nhân.

Báo động đái tháo đường thai kỳ: Cứ 5 thai phụ có 1 người mắc, nguy cơ di truyền sang thế hệ sau

Sống an toàn

Báo động đái tháo đường thai kỳ: Cứ 5 thai phụ có 1 người mắc, nguy cơ di truyền sang thế hệ sau

Với thực trạng đáng báo động cứ 5 thai phụ tại Việt Nam có 1 người mắc bệnh, đái tháo đường thai kỳ không chỉ là mối đe dọa sức khỏe trước mắt mà còn tạo ra một vòng lặp nguy cơ di truyền sang các thế hệ tương lai. Trước tình hình này, Bộ Y tế đã ban hành “Hướng dẫn quốc gia về sàng lọc và quản lý đái tháo đường thai kỳ”.

Ghép tủy đồng loại cho trẻ từ mẹ ruột có bất đồng nhóm máu lần đầu tại Việt Nam

Khỏe – Đẹp

Ghép tủy đồng loại cho trẻ từ mẹ ruột có bất đồng nhóm máu lần đầu tại Việt Nam

Bệnh viện Trung ương Huế vừa công bố ca ghép tủy Thalassemia thứ 11 thành công. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam thực hiện ca ghép tủy đồng loại với nguồn tủy từ mẹ ruột, có bất đồng nhóm máu.

Bộ Y tế cảnh báo: Bệnh tả bùng phát phức tạp trên toàn cầu, tỷ lệ tử vong tăng 46%

Khỏe – Đẹp

Bộ Y tế cảnh báo: Bệnh tả bùng phát phức tạp trên toàn cầu, tỷ lệ tử vong tăng 46%

Dù Việt Nam đã duy trì thành công 12 năm không ghi nhận ca bệnh tả, nhưng trước diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp trên thế giới với số ca tử vong tăng vọt, Bộ Y tế đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ bệnh xâm nhập và nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp phòng ngừa chủ động trong cộng đồng.

Cứu sống bé 2 tuổi ngưng tim do đuối nước, làm gì để phòng đuối nước cho trẻ?

Khỏe – Đẹp

Cứu sống bé 2 tuổi ngưng tim do đuối nước, làm gì để phòng đuối nước cho trẻ?

Sau khi tiếp nhận bệnh nhi 2 tuổi bị tai nạn đuối nước ngưng tim tại nhà, các bác sĩ đặt nội khí quản, thở máy, sử dụng kháng sinh, vận mạch, đặc biệt áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy giúp trẻ hồi sinh kỳ diệu.

Việt Nam đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin cao hơn mức trung bình toàn cầu

Khỏe – Đẹp

Việt Nam đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin cao hơn mức trung bình toàn cầu

Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể trong công tác bảo vệ trẻ em khỏi các bệnh phòng ngừa được bằng vắc xin, theo số liệu ước tính mới nhất về tỷ lệ tiêm chủng toàn quốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và UNICEF (WUENIC) công bố mới đây.

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở Quảng Trị, cách chọn thịt lợn an toàn

Khỏe – Đẹp

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở Quảng Trị, cách chọn thịt lợn an toàn

Dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát tại 11 xã ở tỉnh Quảng Trị, buộc tiêu hủy hơn 1.750 con lợn và có nguy cơ lan rộng hơn. Đây cũng là nỗi ám ảnh cho người tiêu dùng, vậy dấu hiệu nhận biết thịt lợn bệnh như thế nào?

Tự tiêm thuốc giảm đau, người đàn ông bị liệt tứ chi, suy hô hấp

Khỏe – Đẹp

Tự tiêm thuốc giảm đau, người đàn ông bị liệt tứ chi, suy hô hấp

Bị đau mỏi cổ - vai gáy, ông Đ.Đ.B, 70 tuổi (Quảng Ninh) tự tiêm thuốc giảm đau tại một phòng khám tư nhân. Sau tiêm, tình trạng không cải thiện mà ngày càng nặng: yếu chi, mất cảm giác, khó thở rồi liệt hoàn toàn từ cổ trở xuống, buộc phải chuyển tuyến khẩn cấp.

Ngăn chặn sốt xuất huyết bùng phát: Mỗi người dân là một mắt xích phòng dịch

Khỏe – Đẹp

Ngăn chặn sốt xuất huyết bùng phát: Mỗi người dân là một mắt xích phòng dịch

Dù số ca mắc sốt xuất huyết từ đầu năm 2025 (hơn 32.000 ca) hiện thấp hơn cùng kỳ, các chuyên gia cảnh báo không thể chủ quan. Nguy cơ một đợt dịch bùng phát vẫn rất cao, do chu kỳ dịch đang đến gần và thời tiết hiện tại rất thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sinh sôi.

"Bom" xe điện mùa nắng nóng: Chuyên gia cảnh báo rủi ro và cách phòng tránh

Sống an toàn

"Bom" xe điện mùa nắng nóng: Chuyên gia cảnh báo rủi ro và cách phòng tránh

Mùa hè đến, "bom" xe điện tiềm ẩn nguy cơ bùng nổ, đặc biệt trong điều kiện nắng nóng khắc nghiệt. Thực tế, mới đây đã có nhiều vụ cháy nổ xe điện xảy ra cả trong nhà và ngoài trời, đã khiến người dân rất hoang mang và lo sợ. Vì vậy, việc sử dụng xe điện thế nào cho an toàn luôn là điều mà nhiều bậc phụ huynh cũng rất quan tâm.

Mỗi tháng cho trẻ bú mẹ hoàn toàn: Lợi ích tương đương trồng 300.000 cây xanh

An sinh - Xã hội

Mỗi tháng cho trẻ bú mẹ hoàn toàn: Lợi ích tương đương trồng 300.000 cây xanh

Cục Bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) vừa có công văn hướng dẫn triển khai Tuần lễ thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ năm 2025. Năm nay, sự kiện mang đến một thông điệp đột phá: lựa chọn nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ là nền tảng sức khỏe cho thế hệ tương lai mà còn là một hành động có sức ảnh hưởng lớn đến môi trường, tương đương với việc trồng cả một cánh rừng.

Kê đơn thuốc dài ngày cần cá thể hóa, không máy móc

Khỏe – Đẹp

Kê đơn thuốc dài ngày cần cá thể hóa, không máy móc

Thông tư 26/2025/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành quy định chi tiết việc kê đơn thuốc điều trị ngoại trú đối với người có thẻ bảo hiểm y tế. Những điểm mới như cho phép kê đơn tối đa 90 ngày, đơn thuốc chỉ có giá trị 5 ngày tại nhà thuốc ngoài bệnh viện, hay cơ chế thống nhất đơn khi khám nhiều chuyên khoa… đang đặt ra yêu cầu mới cho cả bác sĩ và người bệnh.

Năm điều cần nghiêm túc thực hiện khi sử dụng thuốc kê đơn 90 ngày

Khỏe – Đẹp

Năm điều cần nghiêm túc thực hiện khi sử dụng thuốc kê đơn 90 ngày

Thông tư 26/2025/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 30/6/2025 quy định chi tiết việc kê đơn thuốc điều trị ngoại trú đối với người có thẻ bảo hiểm y tế đã chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt, đặc biệt là quy định cho phép bác sĩ kê đơn thuốc tối đa 90 ngày đối với một số bệnh mạn tính. Thay đổi này được kỳ vọng sẽ giảm gánh nặng đi lại, chi phí cho người bệnh, đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị liên tục, ổn định.

Siết chặt kê đơn thuốc ngoại trú: Những điều người bệnh cần biết!

Khỏe – Đẹp

Siết chặt kê đơn thuốc ngoại trú: Những điều người bệnh cần biết!

Thông tư 26/2025/TT-BYT vừa ban hành không chỉ bổ sung các trường thông tin bắt buộc trong đơn thuốc mà còn đưa ra quy định cụ thể về liều dùng, số lần dùng thuốc trong ngày, thời gian sử dụng. Thay đổi kỹ thuật nhỏ nhưng lại có ý nghĩa lớn với người bệnh. Thông tư cũng đặt ra nguyên tắc kê đơn chặt chẽ, tăng cường kiểm soát thuốc kháng sinh, thuốc gây nghiện – tiến tới thực hiện kê đơn điện tử toàn quốc từ năm 2026.

Tử vong do mắc liên cầu lợn ở Huế, ngành Y tế khuyến cáo khẩn

Khỏe – Đẹp

Tử vong do mắc liên cầu lợn ở Huế, ngành Y tế khuyến cáo khẩn

Bệnh viện Trung ương Huế (thành phố Huế) cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã ghi nhận điều trị cho 30 trường hợp dương tính với liên cầu khuẩn Streptococcus Suis (liên cầu lợn). Trong đó, có trường hợp nhập viện trong tình trạng nặng, đã tử vong, ngành Y tế đưa ra khuyến cáo khẩn.

Y tế biển đảo: Hành trình nhân văn của sự phối hợp liên ngành

Sống an toàn

Y tế biển đảo: Hành trình nhân văn của sự phối hợp liên ngành

Giữa biển trời mênh mông của Tổ quốc, nơi đầu sóng ngọn gió, hành trình chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là biểu tượng của sự đoàn kết, trách nhiệm và sẻ chia. Trong ba năm qua, sự phối hợp giữa Công đoàn Y tế Việt Nam và Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã viết nên một hành trình nhân văn sâu sắc, kết nối trái tim của những người chiến sĩ áo trắng và lực lượng Hải quân, cùng hướng đến mục tiêu chung: bảo vệ sức khỏe và sự bình yên nơi biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thu hồi hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm, người tiêu dùng cẩn trọng

Sống an toàn

Thu hồi hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm, người tiêu dùng cẩn trọng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi hàng loạt sản phẩm lưu thông có công thức không đúng như hồ sơ đã công bố, và thông tin nhà sản xuất trên nhãn không đúng như hồ sơ công bố.

Chân gà không rõ nguồn gốc và nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe

Khỏe – Đẹp

Chân gà không rõ nguồn gốc và nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe

Cơ quan chức năng thành phố Huế vừa phát hiện và tiến hành tiêu hủy 1 tấn chân gà không rõ nguồn gốc tại một hộ kinh doanh. Điều đáng lo ngại, nếu số chân gà này bị tuồn ra thị trường, người tiêu dùng có thể đối mặt với nguy cơ sử dụng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến sức khỏe.

Sán dây dài 3 mét “tấn công” đường ruột vì thói quen ăn rau sống

Sống an toàn

Sán dây dài 3 mét “tấn công” đường ruột vì thói quen ăn rau sống

Một trường hợp nhiễm sán dây dài tới hơn 3 mét vừa được ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, gióng lên hồi chuông cảnh báo về những thói quen ăn uống tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe.