Thứ hai 09/06/2025 22:35

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Đường link quảng cáo về loại “thuốc Lipixgo" lặng lẽ được lan truyền trên mạng xã hội, cho biết không thể tìm thấy sản phẩm này tại các hiệu thuốc. Cũng tại đây, người ta tạo một mẫu đơn hàng đặc biệt với chương trình ưu đãi tới 50% nhằm kích thích người mua.
Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 1: Bịa đặt thông tin, thổi phồng công dụng

Giảm giá 50%, số lượng thuốc hạn chế...

Bài viết khẳng định: "Các hiệu thuốc coi thuốc của chúng tôi như một mối đe dọa cho kinh doanh của họ và có thái độ thù địch. Do đó, bạn không thể tìm thấy Lipixgo tại các hiệu thuốc. Chúng tôi đã tạo ra một mẫu đơn đặt hàng đặc biệt, sau khi điền sẽ được gửi trực tiếp đến chúng tôi".

Theo lời quảng cáo, trong khuôn khổ chương trình ưu đãi có tên "Việt Nam không tăng huyết áp", mọi công dân Việt Nam trên 40 tuổi có thể nhận được thuốc với mức giảm giá 50%. Theo đó, giá cũ là 1.180.000 đồng/lọ, nay chỉ còn 590.000 đồng/lọ. Chưa hết, số lượng thuốc có sẵn trong chương trình này là hạn chế, và chương trình chỉ diễn ra trong thời gian ngắn – theo thông tin trên đường link.

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn
Bài quảng cáo trên đường link khẳng định không thể tìm thấy Lipixgo tại các hiệu thuốc. Ảnh chụp màn hình

Trong vai người có nhu cầu mua thuốc, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn nhập thông tin tên và số điện thoại trên đường link. Khoảng 15 phút sau, phóng viên nhận được cuộc gọi từ số máy lạ (0901.880.320, giọng nam). Người này tự xưng là nhân viên tư vấn của Trung tâm Hỗ trợ sản phẩm Lipixgo, thuộc Công ty Love Health – một công ty con chịu trách nhiệm phân phối độc quyền sản phẩm Lipixgo của Công ty TNHH NUTRA BEAUTE (đơn vị đăng ký bản công bố sản phẩm - tháng 7/2020 và đăng ký quảng cáo Lipixgo - tháng 9/2023, đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế ban hành).

Trong cuộc trò chuyện, nhân viên tư vấn cho biết công dụng của sản phẩm và nhấn mạnh về ưu đãi hấp dẫn. “Bình thường, giá của liệu trình 3 lọ là gần 3,6 triệu đồng nhưng hiện tại, chương trình khuyến mãi của chúng tôi chỉ còn 2.899.000 đồng và còn tặng kèm một lọ bổ mắt ngăn ngừa đục thủy tinh thể”, người này cho biết.

Voice: Nhân viên tư vấn đưa ra chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Điều đáng chú ý là khi phóng viên yêu cầu cần thêm thời gian suy nghĩ, nhân viên này lập tức thay đổi thái độ, hối thúc người ở đầu dây bên kia đưa ra quyết định ngay lập tức, nếu không sẽ mất cơ hội khuyến mãi.

Một chiêu trò khác mà nhân viên này sử dụng vào ngày 29/7/2024 là tạo ra cảm giác khẩn cấp: “Em chỉ hỗ trợ được cho 10 người, nếu anh không đăng ký ngay thì cơ hội sẽ dành cho người khác và anh sẽ phải mua giá gốc. Bên em là không có chờ đợi khách hàng nha”.

Để tăng thêm lòng tin, nhân viên này còn cam kết sản phẩm có đầy đủ chứng nhận của Bộ Y tế và người mua hàng có thể kiểm tra mã vạch và mã QR khi nhận hàng.

Không dừng lại ở đó, nhân viên còn liên tục nhấn mạnh rằng sản phẩm sẽ hết hàng hoặc chương trình khuyến mãi sắp kết thúc, khiến người tiêu dùng cảm thấy phải đưa ra quyết định mua ngay lập tức.

Trên đường link quảng cáo sản phẩm, bảng hiện thị cũng tạo cảm giác sắp hết chương trình khuyến mại với hạn cuối ngay trong ngày hôm đó, với số lượng hàng trong kho luôn là 39 sản phẩm.

Voice: Nhân viên tư vấn hối thúc mua hàng.

Khi mua sắm trực tuyến, đa phần người tiêu dùng quyết định mua hàng đều là bột phát, nghĩa là họ không xem xét một cách kỹ lưỡng trước khi mua và không nhận thức điều gì đã thúc đẩy họ mua sản phẩm đó.

Tận dụng điều này, các nhà tiếp thị có hàng tá chiến thuật đánh vào tâm lý khách hàng để thúc đẩy họ mua sắm. Mặt khác, khách hàng thường tin rằng họ vớ được một món hời lớn khi mua hàng thành công trong “khung giờ vàng”.

Cảnh giác chiêu trò quảng cáo “thần dược” Lipixgo - Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn
Nhân viên liên tục nhấn mạnh rằng sản phẩm sẽ hết hàng hoặc chương trình khuyến mãi sắp kết thúc, đường link cũng chỉ để số lượng còn 39 hộp trong kho, và kết thúc chương trình ngay trong ngày khiến người tiêu dùng cảm thấy phải đưa ra quyết định mua ngay lập tức. Ảnh chụp màn hình từ website.

Địa chỉ văn phòng ảo?

Tìm lý do để từ chối chốt đơn với nhân viên đầu tiên, khoảng một tiếng sau phóng viên tiếp tục nhận được cuộc gọi từ một nữ nhân viên cũng tự xưng thuộc Trung tâm Hỗ trợ sản phẩm Lipixgo.

Trước các câu hỏi chi tiết về nguồn gốc sản phẩm, người này cho biết: “Sản phẩm của chúng tôi được sản xuất tại Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Trang Ly ở Cụm công nghiệp Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội. Chúng tôi có hai trụ sở giao hàng tại 85 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội và 156 Nguyễn Hữu Thọ, Phú Kỳ, Nhà Bè, TP HCM”.

Khi được hỏi về tính chính xác của thông tin bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn được nêu trong bài quảng cáo, nhân viên này không trả lời và hối thúc phóng viên: “Anh để lại địa chỉ, em gửi hàng ra, không mất tiền ship và trả tiền sau khi nhận hàng”.

Khi phóng viên ngỏ ý muốn đến trực tiếp các trụ sở của công ty để mua hàng, nhân viên này cho biết: “Những địa điểm đó chỉ là nơi đóng gói sản phẩm để giao hàng, không phải cửa hàng bán lẻ. Mình không được quyền vô trong, ai mà tư vấn cho anh được?”

Nhân viên này còn nhấn mạnh rằng, ngay cả khi gọi tổng đài, cũng không thể mua được sản phẩm với giá khuyến mại. Họ chỉ chấp nhận đơn hàng thông qua hệ thống đặt trực tuyến qua đường link quảng cáo.

Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn
Không hề tồn tại địa chỉ giao hàng ở số 85 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội như lời chia sẻ của nhân viên tư vấn. Ảnh: G. Hưng.

Để xác minh thông tin, phóng viên đã tìm đến địa chỉ 85 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội. Đó là một tòa nhà văn phòng đang trong tình trạng sửa chữa ngổn ngang và không có một đơn vị nào ở đó. Người đàn ông tên Đức - quản lý tòa nhà cho biết, các đơn vị thuê văn phòng ở đây đã chuyển đi hết từ vài tháng nay, giờ chỉ có thợ đang thi công.

Tại TP HCM, phóng viên tìm đến địa chỉ của giao hàng công ty tại 156 Nguyễn Hữu Thọ nhưng cũng không có.

Ngày 14/8/2024, phóng viên đã trực tiếp đến địa chỉ Công ty TNHH NUTRA BEAUTE tại phòng 12.06, tầng 12, Citilight Tower, số 45 đường Võ Thị Sáu, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM để xác minh thông tin.

Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn
Kỳ 2: Những cuộc gọi thúc giục chốt đơn

Phía trước phòng 12.06 thuộc tòa nhà Citilight Tower (số 45 đường Võ Thị Sáu, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM) có một bảng ghi tên 5 doanh nghiệp đang có trụ sở làm việc tại đây, nhưng không có tên của Công ty TNHH NUTRA BEAUTE. Ảnh: T. Lưu

Tại đây, một nữ nhân viên lễ tân tên Phụng xác nhận có sự tồn tại của Công ty TNHH NUTRA BEAUTE. Người này yêu cầu phóng viên để lại thông tin cần trao đổi rồi sẽ báo lại với Công ty TNHH NUTRA BEAUTE và sẽ phản hồi lại cho phóng viên sau.

Nhiều ngày sau đó, phóng viên tiếp tục liên hệ nhiều lần với nữ nhân viên tên Phụng, nhưng chỉ nhận được câu trả lời: “Đã báo thông tin với Công ty TNHH NUTRA BEAUTE, nhưng bên đó chưa phản hồi lại”.

Theo quan sát, phía trước phòng 12.06 thuộc tòa nhà Citilight Tower có một bảng ghi tên 5 doanh nghiệp đang có trụ sở làm việc tại đây, nhưng không có tên của Công ty TNHH NUTRA BEAUTE.

Trong khi đó, nhân viên lễ tân khẳng định: “Trong khu vực phòng 12.06 có nhiều công ty đang làm việc, và trong đó có Công ty TNHH NUTRA BEAUTE. Em không phải người của công ty mà chỉ là nhân viên lễ tân chung của khu vực này. Khách hàng khi đến liên hệ, muốn tìm doanh nghiệp nào, tụi em có nhiệm vụ hướng dẫn, liên hệ với công ty đó. Bên em đã ít nhất 2 lần gửi thông tin đến Công ty TNHH NUTRA BEAUTE nhưng đến nay họ vẫn chưa phản hồi”.

Nữ nhân viên không cho phép phóng viên vào tận nơi đặt trụ sở của Công ty TNHH NUTRA BEAUTE để liên hệ làm việc. Người này cũng từ chối cung cấp số điện thoại liên hệ với đại diện Công ty TNHH NUTRA BEAUTE.

Chiêu trò đưa người tiêu dùng lạc trong “ma trận”?

Phóng viên liên hệ với Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Trang Ly trên số hotline 0913.007.367 thì được cho biết sản phẩm Lipixgo được sản xuất tại nhà máy của Công ty. “Chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm về nguồn gốc xuất sứ sản phẩm. Còn việc quảng cáo như thế nào thuộc quyền hạn của đơn vị phân phối”, nhân viên tổng đài nói.

Voice: Đại diện Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Trang Ly khẳng định chỉ chịu trách nhiệm về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Ghi nhận của phóng viên, tại một số trang thương mại điện tử như: Shopee, nhathuocductin có bán sản phẩm Lipixgo kèm các giấy chứng nhận của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Trang Ly, Giấy tiếp nhận bản công bố thực phẩm cho thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lipixgo với giá bán dao động từ 520.000 đồng (https://nhathuocductin.com) đến 580.000 đồng (https://thuoctot247.vn/)...

Nhân viên tổng đài của Công ty TNHH LoveHealth - một công ty con chịu trách nhiệm phân phối độc quyền sản phẩm Lipixgo (gọi qua số 1900232449 và 1900232391) giải thích: Giá công ty đăng ký với Bộ Công Thương là 1.180.000 đồng nhưng đang chạy chương trình khuyến mại nên người tiêu dùng sẽ được hưởng ưu đãi lớn.

“Chương trình khuyến mại chỉ áp dụng trong tháng 8/2024. Đặc biệt, khi chị đã mua hàng một lần thì lần sau sẽ được áp dụng ưu đãi cao hơn dù không có chương trình”, nhân viên này cho biết.

Có thể thấy, việc đường link quảng cáo sản phẩm với những thông tin bịa đặt, thổi phồng công dụng rồi công bố giá 1.180.000 đồng/sản phẩm, sau đó giảm 50% cho thấy dấu hiệu của chiêu trò đưa người tiêu dùng lạc trong “ma trận”, nhằm mục đích bán hàng, tạo doanh thu.

Hệ lụy của việc này như thế nào, nhất là đối với những người lao động, người già đang mắc bệnh và tin rằng sản phẩm này là thuốc chữa nhiều bệnh như lời quảng cáo?

Thạc sĩ Lê Quốc Thịnh - nguyên Trưởng khoa Dược, Bệnh viện 71 Trung ương, hiện là Giảng viên khoa Dược, Trường Cao đẳng Y Hà Nội khẳng định: Lipixgo là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc chữa bệnh.

Ông Thịnh cho biết, sản phẩm này chỉ có tác dụng hỗ trợ trong một số tình trạng liên quan đến bệnh tim mạch như tăng huyết áp và mỡ máu. Tuy nhiên, người bệnh không nên sử dụng sản phẩm này thay thế cho các loại thuốc đã được bác sĩ chuyên khoa kê đơn.

Theo ThS Lê Quốc Thịnh, hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, dễ gây nhầm lẫn và không đảm bảo chất lượng. "Do đó, hãy sử dụng thực phẩm chức năng như một sản phẩm hỗ trợ, không thể thay thế thuốc chữa bệnh", ông khuyên.

Hành vi quảng cáo sai sự thật, lừa dối khách hàng dưới góc nhìn pháp lý như thế nào? Mời độc giả đón đọc kỳ 3 của loạt phóng sự

"Quảng cáo nói láo ăn tiền" - có hay không?

Mới đây, đầu tháng 11, trên diễn đàn Quốc hội, đại biểu Quốc hội đã thảo luận về Luật Bảo vệ người tiêu dùng (sửa ...

Tin vào “việc nhẹ lương cao”, 9 lao động ở Quảng Trị phải đưa tiền chuộc mới được về Tin vào “việc nhẹ lương cao”, 9 lao động ở Quảng Trị phải đưa tiền chuộc mới được về

Sau khi được một công ty môi giới đưa vào Lâm Đồng làm “việc nhẹ lương cao”, 9 lao động trú tại xã Lìa (huyện ...

“Quảng cáo xanh” và những câu chuyện gian dối về môi trường trong ngành tài chính “Quảng cáo xanh” và những câu chuyện gian dối về môi trường trong ngành tài chính

Có rất nhiều doanh nghiệp luôn tạo dựng hình ảnh xanh, thân thiện với môi trường trước mắt công chúng nhưng thực tế họ lại ...

Tin cùng chuyên mục

Thời tiết cực đoan gia tăng: Nguy cơ kép từ nắng nóng và mưa dông đe dọa sức khỏe người lao động

Sống an toàn

Thời tiết cực đoan gia tăng: Nguy cơ kép từ nắng nóng và mưa dông đe dọa sức khỏe người lao động

Mùa hè 2025 tại Việt Nam chưa ghi nhận những kỷ lục nhiệt mới như năm ngoái, nhưng lại đang thể hiện rõ xu hướng “cực đoan kép” – khi nắng nóng diện rộng và các đợt mưa dông bất thường liên tiếp xảy ra, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và an toàn của người lao động, đặc biệt là những người làm việc ngoài trời.

Cách phân biệt kiệt sức, sốc nhiệt và đột quỵ do nắng nóng để tránh tử vong

Khỏe – Đẹp

Cách phân biệt kiệt sức, sốc nhiệt và đột quỵ do nắng nóng để tránh tử vong

Dưới tác động của nắng nóng kéo dài và gay gắt, nhiều người lao động dễ bị kiệt sức do nóng, sốc nhiệt và đột quỵ do nắng, gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không xử trí kịp thời. Mỗi trạng thái có nguyên nhân, triệu chứng và mức độ nguy hiểm khác nhau, nên việc nhận biết chính xác và sơ cứu đúng cách là rất quan trọng.

Rộ nạn giả danh nhân viên điện lực lừa đảo ở miền Trung

Sống an toàn

Rộ nạn giả danh nhân viên điện lực lừa đảo ở miền Trung

Thời gian gần đây, hiện tượng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo khách hàng diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành miền Trung. Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, lợi dụng tâm lý lo sợ bị cắt điện và sự thiếu hiểu biết về quy trình ngành điện để chiếm đoạt tài sản.

Người lao động ngoài trời cẩn thận với nguy cơ sốc nhiệt, kiệt sức và các biến chứng khác

Khỏe – Đẹp

Người lao động ngoài trời cẩn thận với nguy cơ sốc nhiệt, kiệt sức và các biến chứng khác

Đầu mùa Hè năm nay, chứng kiến những ngày nắng nóng kỷ lục, nhiệt độ ngoài trời tại nhiều khu vực như Hà Nội đã vượt ngưỡng 39-40 độ C, tạo ra điều kiện làm việc ngoài trời gần như "đổ lửa". Trong hoàn cảnh này, hàng triệu người lao động, từ công nhân xây dựng đến lao động tự do, đang phải đối mặt với những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm tính mạng nếu không được bảo vệ đúng mức.

Chuyên gia “giải mã” vụ bé trai hôn mê nguy kịch do ngộ độc khí trong ô tô

Khỏe – Đẹp

Chuyên gia “giải mã” vụ bé trai hôn mê nguy kịch do ngộ độc khí trong ô tô

Một bé trai khỏe mạnh đột ngột hôn mê sâu sau hơn một giờ ngồi trong ô tô kín. Các chuyên gia đã "giải mã" nguyên nhân: ngộ độc khí styrene từ chai hóa chất để quên trong xe. Vụ việc không chỉ là tai nạn đơn lẻ mà còn là lời cảnh báo về mối nguy hiểm hóa chất rình rập ngay trong không gian tưởng chừng an toàn nhất – khoang xe.

Đọc thêm

Lợn nhiễm bệnh vẫn đi tiêu thụ, người tiêu dùng làm gì để phòng tránh?

Sống an toàn

Lợn nhiễm bệnh vẫn đi tiêu thụ, người tiêu dùng làm gì để phòng tránh?

Thịt lợn là một trong những nguyên liệu quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của người Việt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển lợn nhiễm bệnh, thậm chí đã chết để đi tiêu thụ. Việc người tiêu dùng không may tiêu thụ các loại thịt này sẽ gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe.

Bệnh tâm thần phân liệt ở vị thành niên: Nhận diện sớm, can thiệp kịp thời, hòa nhập tốt

Khỏe – Đẹp

Bệnh tâm thần phân liệt ở vị thành niên: Nhận diện sớm, can thiệp kịp thời, hòa nhập tốt

Trong bối cảnh sức khỏe tâm thần của trẻ em và thanh thiếu niên ngày càng trở thành vấn đề toàn cầu, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này với những thách thức không nhỏ. Đặc biệt, bệnh tâm thần phân liệt ở vị thành niên đang gia tăng về số lượng và độ phức tạp, đòi hỏi sự quan tâm, đầu tư nghiêm túc từ ngành y tế, gia đình và xã hội.

Để mỗi trẻ em được lớn lên trong môi trường an toàn: Ưu tiên nguồn lực, hành động thiết thực

Sống an toàn

Để mỗi trẻ em được lớn lên trong môi trường an toàn: Ưu tiên nguồn lực, hành động thiết thực

Tháng 6 hằng năm được chọn là Tháng hành động vì trẻ em – thời điểm cao điểm để các cơ quan, tổ chức và toàn xã hội nhìn lại, đánh giá và thúc đẩy các hành động cụ thể nhằm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Chủ đề năm 2025 “Ưu tiên nguồn lực hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em” đặt ra một yêu cầu rõ ràng: cần đầu tư thực chất và đồng bộ để tạo lập môi trường sống an toàn cho mọi trẻ em – cả về thể chất, tinh thần lẫn xã hội.

Bệnh sởi bùng phát trở lại: Đã đến lúc bảo vệ con em công nhân bằng tiêm chủng đầy đủ

Khỏe – Đẹp

Bệnh sởi bùng phát trở lại: Đã đến lúc bảo vệ con em công nhân bằng tiêm chủng đầy đủ

Tại nhiều khu công nghiệp, trẻ em là con của công nhân lao động đang đứng trước nguy cơ bị bỏ sót trong các chương trình tiêm chủng định kỳ – khi nhiều người lao động bận rộn, ít quan tâm đến các hoạt động phòng ngừa bệnh dịch; hệ thống y tế cơ sở chưa theo kịp nhu cầu và niềm tin vào vắc-xin có dấu hiệu suy giảm sau đại dịch.

Thủy đậu: Tử thần rình rập ngay cả người trẻ khỏe

Khỏe – Đẹp

Thủy đậu: Tử thần rình rập ngay cả người trẻ khỏe

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận hai ca thủy đậu biến chứng nặng. Cả hai đều là nam giới trẻ, trước đó hoàn toàn khỏe mạnh, không có bệnh nền, nhập viện kịp thời nhưng vẫn nhanh chóng rơi vào tình trạng nguy kịch, tiên lượng xấu.

Quảng Bình: Phát hiện 5.000 sản phẩm thuốc kém chất lượng, tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe thế nào?

Khỏe – Đẹp

Quảng Bình: Phát hiện 5.000 sản phẩm thuốc kém chất lượng, tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe thế nào?

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không rõ nguồn gốc là những sản phẩm có nhiều tác hại nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con người khi không may sử dụng.

Cảnh báo nguy cơ trẻ nhỏ đuối nước ngay tại gia đình

Khỏe – Đẹp

Cảnh báo nguy cơ trẻ nhỏ đuối nước ngay tại gia đình

Mới đây, Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và xử trí một bé gái 19 tháng tuổi bị đuối nước do ngã vào xô đựng nước thải điều hòa ở đầu hồi nhà. Đây chính là lời cảnh báo với các bậc phụ huynh trong những tháng nghỉ hè của trẻ.

Sốt xuất huyết bước vào mùa cao điểm, nguy cơ tử vong nếu không điều trị kịp thời

Khỏe – Đẹp

Sốt xuất huyết bước vào mùa cao điểm, nguy cơ tử vong nếu không điều trị kịp thời

Nước ta đang bước vào mùa cao điểm của dịch sốt xuất huyết, căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bộ Y tế cảnh báo: dịch bệnh có nguy cơ bùng phát và diễn biến phức tạp nếu người dân lơ là, chủ quan và không chủ động phòng chống.

"Suýt mất chân, mất mạng" vì nghề tôm

Khỏe – Đẹp

"Suýt mất chân, mất mạng" vì nghề tôm

Ngành nuôi trồng thủy sản tiềm ẩn nhiều hiểm họa đối với người lao động. Không chỉ là những tai nạn nghề nghiệp lớn như điện giật, chết đuối, mà ngay cả một vết thương nhỏ cũng có thể trở thành "án tử" đầy nghiệt ngã.

COVID-19 trở lại dịp kỳ nghỉ hè: Cảnh giác nhưng không hoang mang

Khỏe – Đẹp

COVID-19 trở lại dịp kỳ nghỉ hè: Cảnh giác nhưng không hoang mang

Trong bối cảnh mùa hè đang tới gần, cùng với sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu du lịch, đi lại và tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, các chuyên gia cảnh báo nguy cơ lây truyền bệnh COVID-19 tại Việt Nam có thể gia tăng trong thời gian tới. Mặc dù các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 không được ghi nhận là gây triệu chứng nghiêm trọng hơn, nhưng tình hình vẫn cần được theo dõi chặt chẽ và ứng phó chủ động để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Ngộ độc khí CO – “Sát thủ vô hình” trong môi trường lao động: Lời cảnh báo sau thảm kịch ở Đồng Nai

Khỏe – Đẹp

Ngộ độc khí CO – “Sát thủ vô hình” trong môi trường lao động: Lời cảnh báo sau thảm kịch ở Đồng Nai

Hằng năm, chúng ta vẫn ghi nhận hàng chục ca tử vong và hàng trăm trường hợp phải nhập viện do ngộ độc CO, đây thực sự là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng. Vụ việc thương tâm khiến hai công nhân tử vong và ba người nguy kịch nghi do ngộ độc khí Carbon Monoxide (CO) tại nhà máy gạch men ở Đồng Nai ngày 25/5 một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ nguy hiểm của "sát thủ thầm lặng" này, đặc biệt trong các môi trường lao động đặc thù.

Viêm da tiếp xúc do Sứa biển: Cách nhận biết và sơ cứu đúng cách

Khỏe – Đẹp

Viêm da tiếp xúc do Sứa biển: Cách nhận biết và sơ cứu đúng cách

Mùa du lịch biển đang đến gần, kéo theo nguy cơ tăng cao các tai nạn do tiếp xúc với sinh vật biển, đặc biệt là sứa. Mới đây, Khoa Da liễu – Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và điều trị cho bé gái N.P.L (10 tuổi) bị viêm da nặng do tiếp xúc với sứa khi đang tắm biển. Đây là lời cảnh tỉnh quan trọng cho các bậc phụ huynh về việc bảo vệ trẻ nhỏ trong mùa hè.

Mùa nắng nóng, tài xế xe ôm công nghệ đối mặt nguy cơ kiệt sức, đột quỵ

Bệnh nghề nghiệp

Mùa nắng nóng, tài xế xe ôm công nghệ đối mặt nguy cơ kiệt sức, đột quỵ

Một đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội gần đây ghi lại cảnh một tài xế xe ôm công nghệ đang giao hàng thì bất ngờ gục xuống bên lề đường giữa trưa nắng. May mắn, người tài xế sau đó đã hồi phục, nhưng tình huống này không phải là cá biệt – nó phản ánh một thực tế đáng báo động về những rủi ro sức khỏe mà lực lượng tài xế công nghệ đang âm thầm đối mặt trong những ngày nắng nóng gay gắt.

Công nhân trầm cảm: Những nỗi buồn không tên phía sau ca làm việc

Khỏe – Đẹp

Công nhân trầm cảm: Những nỗi buồn không tên phía sau ca làm việc

Trên chuyến xe tan ca muộn hay trong góc xưởng còn vương mùi dầu mỡ, có những câu chuyện buồn không nói thành lời, những gánh nặng tinh thần ẩn mình sau vẻ ngoài mệt mỏi. Trầm cảm, căn bệnh tưởng chừng xa lạ, chỉ dành cho những ai có cuộc sống "phức tạp" lại đang hiện hữu, len lỏi vào cuộc sống của cả những người lao động chân tay vất vả…

Cảnh báo: Hàn the trong chả và những hậu quả khó lường với sức khỏe

Sống an toàn

Cảnh báo: Hàn the trong chả và những hậu quả khó lường với sức khỏe

Khi sử dụng chả có chứa hàn the, cơ thể con người sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe, từ cấp tính đến mãn tính, thậm chí gây tử vong. Vì vậy, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng hàn the trong chế biến thực phẩm sẽ bị xử phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Cảnh báo: Biến thể XBB.1.16 tiếp tục lây lan, số ca COVID-19 tăng nhẹ tại TP Hồ Chí Minh

Khỏe – Đẹp

Cảnh báo: Biến thể XBB.1.16 tiếp tục lây lan, số ca COVID-19 tăng nhẹ tại TP Hồ Chí Minh

Thái Lan vừa trải qua đợt bùng phát COVID-19 mới do biến thể phụ XBB.1.16 của Omicron, với hơn 14.000 ca/tuần tại Bangkok. Tại Việt Nam, dịch đã trở thành bệnh lưu hành nhưng ghi nhận tăng nhẹ sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 tại TP Hồ Chí Minh.

Đeo găng tay rộng, công nhân trẻ đứt lìa ngón tay

Khỏe – Đẹp

Đeo găng tay rộng, công nhân trẻ đứt lìa ngón tay

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng vừa xảy ra với anh N.V.D, 22 tuổi, tại một xưởng cơ khí là hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ về sự chủ quan, lơ là trong công tác an toàn lao động. Trong lúc vận hành máy cắt dọc, do sử dụng găng tay bảo hộ quá rộng, anh D. đã bị cuốn tay vào trục quay, dẫn đến hậu quả đau lòng: đứt lìa đốt xa ngón trỏ tay trái.

Nỗi lo thực phẩm giả ngày càng tăng, Bộ Y tế tăng cường chỉ đạo và xử lý vi phạm

Khỏe – Đẹp

Nỗi lo thực phẩm giả ngày càng tăng, Bộ Y tế tăng cường chỉ đạo và xử lý vi phạm

Vấn nạn thực phẩm giả đang ngày càng diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và đe dọa an toàn thực phẩm. Bộ Y tế cùng các cơ quan chức năng đã và đang nỗ lực triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát và xử lý mạnh tay đối với tình trạng này.

Cần một "lá chắn" vững chắc bảo vệ nhân viên y tế

Sống an toàn

Cần một "lá chắn" vững chắc bảo vệ nhân viên y tế

Những ngày gần đây, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến một loạt vụ việc nhân viên y tế bị hành hung ngay tại cơ sở khám chữa bệnh, trong khi đang thực hiện nhiệm vụ cứu người. Những hành vi bạo lực này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tạo nên sự phẫn nộ trong cộng đồng, đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc bảo vệ đội ngũ thầy thuốc – những người đang ngày đêm trực tiếp chăm lo sức khỏe nhân dân.

Lòng se điếu - Thách thức thị trường và nguy cơ với sức khỏe con người

Khỏe – Đẹp

Lòng se điếu - Thách thức thị trường và nguy cơ với sức khỏe con người

Lòng se điếu, hay còn gọi là phèo hai da, đã trở thành hiện tượng ẩm thực tại Việt Nam, được săn lùng nhờ hương vị độc đáo và giá trị khan hiếm. Tuy nhiên, những tranh cãi về dinh dưỡng, độ hiếm thực sự và nguy cơ hàng giả đang đặt ra nhiều thách thức cho người tiêu dùng.