Thứ hai 06/05/2024 23:39

Công đoàn Thủ đô nỗ lực đảm bảo mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết

Các cấp công đoàn Thủ đô đang tập trung triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động với nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa như: Tổ chức chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết”; Tổ chức “Chợ Tết Công đoàn”; Chương trình “Hỗ trợ phương tiện đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Quý Mão” đưa 1.200 công nhân lao động khó khăn về quê đón Tết; Thăm hỏi, tặng quà, trao hỗ trợ cho 15.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Qua đó, khẳng định rõ vai trò của tổ chức công đoàn là “tổ ấm”, là người đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích đoàn viên, người lao động.

Linh hoạt, sáng tạo trong chăm lo Tết cho người lao động

Với nhiều đoàn viên, người lao động, dịp Tết đến xuân về chính là thời điểm họ mong chờ nhất bởi bên cạnh việc có thời gian được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, được quây quần bên gia đình thì họ còn được các cấp công đoàn quan tâm, chăm lo bằng nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Công đoàn Thủ đô nỗ lực đảm bảo mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết
Công nhân lao động Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên nhận quà hỗ trợ dịp Tết 2022 của Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội.

Anh Hoàng Lê Quân, công nhân đang làm việc tại Công ty Sumi Hanel chia sẻ: “Chúng tôi luôn được các cấp công đoàn quan tâm, chăm lo, đảm bảo quyền lợi. Đặc biệt, vào dịp cuối năm, công đoàn đều phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Ngoài ra, chúng tôi còn được tham gia chương trình “Tết sum vầy” do công đoàn cấp trên tổ chức rất ấm áp và ý nghĩa, các chế độ lương, thưởng Tết cũng được đảm bảo… Nhờ vậy, công nhân lao động chúng tôi ngày càng yên tâm làm việc, tin tưởng vào tổ chức công đoàn và gắn bó lâu dài với công ty.

Dịp tết Nguyên đán sắp tới, tôi mong muốn các cấp công đoàn và công ty sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để công nhân lao động tham gia, đồng thời đảm bảo chế độ tiền lương, tiền thưởng để chúng tôi có Tết vui tươi, đầm ấm”.

Thực tế, những năm qua, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đều triển khai các chương trình, kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động.

Theo đó, các cấp công đoàn Thủ đô luôn chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật; Thỏa ước lao động tập thể về chế độ tiền lương, thưởng trong dịp Tết; Kịp thời có giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

Công đoàn cũng đã tăng cường các hoạt động thương lượng, đối thoại về các nội dung chăm lo lương, thưởng, phúc lợi cho đoàn viên, người lao động dịp Tết, thông báo sớm cho người lao động biết yên tâm làm việc đồng thời thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đoàn viên, người lao động, kịp thời phát hiện, giải quyết, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể trong dịp Tết… Các hoạt động thiết thực, ý nghĩa của các cấp công đoàn đã giúp công nhân, lao động thêm tin tưởng, yên tâm lao động, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế Thủ đô.

Tiếp tục nỗ lực, để người lao động có Tết vui tươi

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, công tác chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động sẽ được các cấp công đoàn Thủ đô thực hiện đồng bộ ở 3 cấp: công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên cơ sở và Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội, tập trung nhất ở công đoàn cơ sở các doanh nghiệp, các khu công nghiệp và chế xuất...

Công đoàn Thủ đô nỗ lực đảm bảo mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết
Công nhân khu công nghiệp - chế xuất Hà Nội thi gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả dịp Tết 2022.

Theo ông Tạ Văn Dưỡng - Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động LĐLĐ thành phố Hà Nội cho biết, với chủ đề “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” và phương châm tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, công tác chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động sẽ được các cấp công đoàn Thủ đô thực hiện đồng bộ ở 3 cấp, với 10 nội dung.

Trước hết, các cấp công đoàn sẽ tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, người lao động với sự tham gia của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành, trong đó sẽ quan tâm đặc biệt tới đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ốm đau dài ngày hoặc bị mắc bệnh hiểm nghèo, thiếu, mất việc làm, bị thiên tai, bão lũ…

Một điểm mới trong chương trình chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động năm nay là công đoàn các cấp sẽ tổ chức chương trình “Chợ Tết Công đoàn” năm 2023 tại các địa bàn có đông công nhân lao động, có điều kiện kinh tế khó khăn nhằm cung cấp các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi kết hợp với tổ chức các hoạt động vui xuân; tư vấn, khám sức khỏe, nhận thuốc bổ miễn phí; tư vấn pháp luật; Động viên, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Theo ông Tạ Văn Dưỡng, riêng ở cấp thành phố, LĐLĐ thành phố tổ chức 4 nhóm hoạt động nổi bật, gồm: Tổ chức chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham dự của 1.200 đại biểu, trong đó có 1.000 đoàn viên, người lao động; tổ chức “Chợ Tết Công đoàn” với khoảng 50 gian hàng, gồm các sản phẩm thiết yếu phục vụ Tết; Tổ chức Chương trình ”Hỗ trợ phương tiện đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Quý Mão” đưa 1.200 công nhân lao động khó khăn trong các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, ngành Dệt May Hà Nội về quê đón Tết; công bố hỗ trợ Mái ấm Công đoàn năm 2023 cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, LĐLĐ thành phố sẽ thăm hỏi, tặng quà, trao hỗ trợ cho 15.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ốm đau dài ngày hoặc bị mắc bệnh hiểm nghèo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai… Mỗi suất trợ cấp là 1 triệu đồng tiền mặt với tổng kinh phí 15 tỷ đồng từ nguồn ngân sách công đoàn thành phố Hà Nội và kinh phí Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội hỗ trợ.

Phát biểu tại hội nghị triển khai kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 cho đoàn viên, người lao động được tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng nhấn mạnh, chăm lo Tết Nguyên đán cho đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn. Thông qua hoạt động chăm lo Tết nhằm giúp các cấp, các ngành, đoàn viên, người lao động và toàn xã hội hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn; tạo sự gắn kết, tin tưởng gắn bó giữa tổ chức công đoàn với đoàn viên, người lao động; qua đó góp phần đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; tạo động lực khích lệ, động viên đoàn viên, người lao động làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn.

1 triệu đoàn viên, người lao động được chăm lo dịp Tết Nguyên đán năm 2023 1 triệu đoàn viên, người lao động được chăm lo dịp Tết Nguyên đán năm 2023

Ngày 5/10/2022, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc thảo luận Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo ...

500 tỷ đồng chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động 500 tỷ đồng chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động

Theo kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 có chủ ...

Công đoàn bảo vệ quyền lợi cho người lao động trong doanh nghiệp sau cổ phần hóa Công đoàn bảo vệ quyền lợi cho người lao động trong doanh nghiệp sau cổ phần hóa

Theo kết quả khảo sát của đề tài “Việc làm, tiền lương và hoạt động công đoàn trong các công ty cổ phần chuyển đổi ...

Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 8 ngày Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 8 ngày

Góp ý kiến vào Văn bản của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) về việc đề xuất ngày nghỉ tết Âm ...

DIỆU LINH (Theo Tuổi trẻ Thủ đô)
https://tuoitrethudo.com.vn/cong-doan-thu-do-no-luc-dam-bao-moi-doan-vien-nguoi-lao-dong-deu-co-tet-210100.html

Tin cùng chuyên mục

Tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca: Không nên quá lo lắng về tác dụng phụ

Tin tức

Tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca: Không nên quá lo lắng về tác dụng phụ

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, phần lớn người dân đã tiêm vắc xin AstraZeneca Covid-19 vài năm, không nên quá lo lắng về tác dụng phụ.

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Bạn cần biết

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Các nhà trọ công nhân thường có diện tích nhỏ, chứa nhiều đồ, không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Tin tức

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

An toàn lao động

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Lỗi kỹ thuật của lò hơi gây nổ

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, vụ nổ lò hơi làm 6 công nhân tử vong tại chỗ và 7 công nhân bị thương có nguyên nhân ban đầu là do lỗi kỹ thuật.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

An toàn lao động

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Sức khoẻ các công nhân được cấp cứu ra sao?

Có ít nhất 2/5 công nhân bị thương trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai đã được bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật sau khi hội chẩn do vết thương phức tạp.

Đọc thêm

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Tin tức

6 người tử vong trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Đồng Nai

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 6 người chết và 7 người bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy tại một công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai.

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Tin tức

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

An toàn lao động

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

Sau vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái đã yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp với công đoàn tăng cường huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới sức khỏe và an toàn của người lao động thế nào?

Khỏe mỗi ngày

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới sức khỏe và an toàn của người lao động thế nào?

Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu. Ước tính mỗi năm có hàng trăm nghìn người thiệt mạng do tác động của biến đổi khí hậu.

Vụ tai nạn lao động 7 công nhân tử vong: Khởi tố nhân viên cân băng liệu

Tin tức

Vụ tai nạn lao động 7 công nhân tử vong: Khởi tố nhân viên cân băng liệu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng - nhân viên cân băng liệu của Nhà máy Xi măng Yên Bái vì liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

An toàn lao động

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

Theo UBND tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu khiến 7 công nhân tử vong, 3 công nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là do sự cố động cơ điện của máy nghiền.

Hà Nội: Đặt mục tiêu kiềm chế tai nạn lao động nghiêm trọng

Tin tức

Hà Nội: Đặt mục tiêu kiềm chế tai nạn lao động nghiêm trọng

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024, thành phố Hà Nội đặt ra mục tiêu giảm thiểu tai nạn lao động nghiêm trọng nhằm đảm bảo sức khoẻ, tính mạng cho người lao động.

Vay qua app, công nhân chịu lãi suất lên tới 730%/năm

Tin tức

Vay qua app, công nhân chịu lãi suất lên tới 730%/năm

Đại diện cơ quan Công an cho biết, khi đã trót vay qua app tín dụng đen, công nhân bị “móc túi” với lãi suất lên đến 365% - 730%/năm.

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

Tin tức

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

100% LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và các văn bản liên quan đến các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Tin tức

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn Dầu khí Việt Nam vừa phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với nhiều hoạt động của Công đoàn và người lao động tham gia bảo đảm an toàn tại nơi làm việc.

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Tin tức

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Nam công nhân trẻ tuổi bị tai nạn lao động trong vụ nghi do nổ bể ngầm chứa nước thải hiện đang được chăm sóc tích cực nhưng chưa được thông tuyến bảo hiểm do doanh nghiệp đã báo giảm từ 1/3/2024.

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tin tức

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”, bắt đầu từ ngày 15/4 đến 15/5/2024.

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tin tức

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng, ngày thứ 4 hằng tuần được đơn vị lựa chọn để tất cả cán bộ, công nhân viên dành một phần thời gian, công việc của mình để tập trung cho công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Sẽ giám sát hoạt động quan trắc môi trường lao động trên toàn quốc

Tin tức

Sẽ giám sát hoạt động quan trắc môi trường lao động trên toàn quốc

Sau sự vụ đáng tiếc ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) khiến gần 60 công nhân thương vong, Cục Quản lý môi trường y tế đã yêu cầu các Sở Y tế giám sát hoạt động quan trắc môi trường trong doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc.

Gần 2,5 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023

Tin tức

Gần 2,5 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023

Gần 2,5 triệu NLĐ được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023, tương đương với cùng kỳ năm 2022, theo báo cáo mới đây của Cục Quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế.

LĐLĐ Yên Bái: Phối hợp với chuyên môn hưởng ứng hiệu quả Tháng hành động về ATVSLĐ

Tin tức

LĐLĐ Yên Bái: Phối hợp với chuyên môn hưởng ứng hiệu quả Tháng hành động về ATVSLĐ

Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái tập trung triển khai nhiều nội dung thiết thực, hiệu quả. Trong đó, hoạt động thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ là một trong những giải pháp trọng tâm.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân bị thương do cháy khí mê-tan

Tin tức

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân bị thương do cháy khí mê-tan

Đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân lao động của Công ty than Thống Nhất bị thương trong sự cố cháy khí mê-tan khi đang làm việc dưới hầm lò vào rạng sáng nay (ngày 3/4).

Năm 2024 thanh tra hơn 800 doanh nghiệp tại 12 tỉnh, thành phố về ATVSLĐ

Tin tức

Năm 2024 thanh tra hơn 800 doanh nghiệp tại 12 tỉnh, thành phố về ATVSLĐ

Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đưa vào kế hoạch thanh tra 10 tập đoàn, tổng công ty; Cục An toàn lao động đưa vào kế hoạch thanh tra tại 9 địa phương với 53 doanh nghiệp.