Thứ năm 25/04/2024 16:07

Công tác xã hội - 'cánh tay nối dài' giúp bệnh viện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Bằng cách làm sáng tạo, đổi mới và luôn vì người bệnh, hoạt động công tác xã hội của các BV tuyến Trung ương và địa phương tại Hà Nội suốt nhiều năm qua đã đạt được nhiều thành công.

Ngành y tế đi đầu phát triển hoạt động công tác xã hội

Ngày 22/1/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 112/QĐ-TTg về ban hành chương trình phát triển công tác xã hội giai đoạn 2021-2030 nhằm đẩy mạnh phát triển Công tác xã hội tại các ngành, các cấp phù hợp với điều kiện Phát triển kinh tế – xã hội. Theo đó, Các mục tiêu cụ thể từ năm 2021 đến năm 2030 được chia thành: giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026 -2030.

Trong đó, các mục tiêu cụ thể đến năm 2025 đơn cử như: Đạt 60% số cơ quan, tổ chức, cơ sở trợ giúp xã hội phân công, bố trí nhân sự làm công tác xã hội, có ít nhất từ 1-2 cán bộ, công chức, viên chức thuộc chức danh chuyên trách, không chuyên trách hoặc cộng tác viên công tác xã hội.

Đạt cơ cấu tối thiểu 50% số cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục và cơ sở liên quan khác trong quy hoạch có cung cấp dịch vụ xã hội; Tỷ lệ người có hoàn cảnh khó khăn được tư vấn, hỗ trợ công tác xã hội năm 2025 tăng 20% với năm 2020; Có ít nhất 30% số cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn kỹ năng công tác xã hội; Bảo đảm ít nhất 85% trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, bị bỏ rơi, bị nhiễm HIV/AIDS, là nạn nhân chất độc hóa học, khuyết tật, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh được trợ giúp và cung cấp dịch vụ công tác xã hội.

Công tác xã hội - 'cánh tay nối dài' giúp bệnh viện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
Dù bằng những hành động nhỏ nhất từ hoạt động công tác xã hội cũng giúp người bệnh thêm động lực để vượt qua bệnh tật.

Từ năm 2026 đến 2030 mục tiêu đạt 90% số cơ quan, tổ chức, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghhiện, trại giam, trường giáo dưỡng,… có ít nhất 1-2 cán bộ, nhân viên công tác xã hội; Đạt cơ cấu tối tiểu 60% số cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục và cơ sở trong quy hoạch có cung cấp dịch vụ công tác xã hội; Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn kỹ năng cho 40% số cán bộ, nhân viên và cộng tác viên xã hội; Bảo đảm ít nhất 90% trẻ mồ côi không nơi nương tựa, trẻ bị bỏ rơi, trẻ nhiễm HIV/AIDS,… được hưởng trợ giúp xã hội và được cung cấp dịch vụ công tác xã hội.

Hồi tháng 3/2022, phát biểu tại Lễ Kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam và triển khai Quyết định số 112/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển công tác xã hội giai đoạn 2021- 2030, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định, ngành y tế là một trong những ngành đi đầu về phát triển hoạt động công tác xã hội, hoạt động công tác xã hội trong ngành y tế đã đạt những kết quả nhất định rất đáng khích lệ.

Công tác xã hội - 'cánh tay nối dài' giúp bệnh viện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
Hoạt động công tác xã hội tại BV Nam Thăng Long đã giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn.

Đến nay, 100% các bệnh viện tuyến Trung ương, trên 90% bệnh viện tuyến tỉnh, hơn 80% bệnh viện tuyến huyện có phòng hoặc tổ công tác xã hội. Tỷ lệ nhân viên chuyên trách công tác xã hội, bán chuyên trách công tác xã hội, mạng lưới cộng tác viên công tác xã hội không ngừng tăng nhanh về số lượng và chất lượng.

"Đặc biệt, từ cuối năm 2019 đến nay, khi dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam, nhân viên công tác xã hội trong các bệnh viện đã nhanh chóng thích ứng, hoạt động tích cực, phối hợp với các đơn vị khác thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 góp phần không nhỏ trong thành công của toàn ngành như hiện nay", Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nói.

Nhân viên công tác xã hội có vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

PGS.TS. Đào Xuân Cơ - Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho biết, nhân viên công tác xã hội có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh: hỗ trợ các nhóm đối tượng, khắc phục những khó khăn về xã hội để đạt được hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Nhân viên công tác xã hội là cầu nối để giải quyết các mâu thuẫn giữa bệnh nhân và nhân viên y tế, giữa bệnh nhân và bệnh nhân, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

"Sự ra đời của Phòng Công tác xã hội đáp ứng nhu cầu phát triển tất yếu của BV, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện "y tế - tâm lý - xã hội", từng bước xây dựng, cải thiện và duy trì các mối quan hệ tích cực giữa nhân viên y tế với người bệnh và người nhà người bệnh nhằm nâng cao sự hài lòng và chất lượng khám chữa bệnh trong BV", ông Đào Xuân Cơ khẳng định.

Công tác xã hội - 'cánh tay nối dài' giúp bệnh viện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
Nhân viên công tác xã hội có vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Mô hình công tác xã hội tại BV Nam Thăng Long (Hà Nội) thời gian qua đã và đang phát huy tốt vai trò giúp các bệnh nhân thăm khám, điều trị bệnh một cách tốt nhất. Chia sẻ với chúng tôi, đại diện Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Nam Thăng Long nhớ lại trường hợp nam bệnh nhân (khoảng 50 tuổi) bị tai nạn giao thông trên cầu Thăng Long hồi tháng 3/2021 được xe cấp cứu chuyến đến trong tình trạng hôn mê.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã thực hiện sơ cấp cứu và chuyển sang khoa Phẫu thuật Thần kinh – Bệnh viện E để thực hiện phẫu thuật. Sau đó, bệnh nhân được chuyển quay về bệnh viện Nam Thăng Long để tiếp tục chăm sóc, điều trị.

Công tác xã hội - 'cánh tay nối dài' giúp bệnh viện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
Gia đình vui mừng khi nhận lại người thân sau hơn 1 tháng tìm kiếm khắp nơi.

Đại diện Phòng Công tác xã hội nói: "Bệnh nhân không có giấy tờ tùy thân và cũng không nhớ bất cứ thông tin gì về người thân, quê quán, hạn chế giao tiếp bằng ngôn ngữ nên chúng tôi đã thực hiện công tác tìm thân nhân. Do tình trạng chấn thương của bệnh nhân nặng, không thể thực hiện các hoạt động cá nhân phụ thuộc hoàn toàn vào người chăm sóc nên mọi chi phí đều được bệnh viện lo và kêu gọi từ các nguồn hỗ trợ".

Một thời gian sau, khi tình trạng chấn thương của nam bệnh nhân đã hồi phục và người thân thông qua các kênh kết nối, thông tin đã tìm thấy. Qua trao đổi, các bác sĩ được biết, nam bệnh nhân có vấn đề về ngôn ngữ, tinh thần không bình thường, từ khi mất liên lạc gia đình đã tìm kiếm rất nhiều nơi nhưng không có thông tin.

Dù gặp lại người thân trong bệnh viện nhưng gia đình đã vô cùng xúc động khi trong suốt 1 tháng đã được các bác sĩ, thầy thuốc tận tình cứu chữa giúp nam bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Nạn nhân được người thân cung cấp thông tin là ông Nguyễn Hữu Minh (sinh năm 1966, trú tại Đông Anh – Hà Nội).

Thay mặt gia đình, bác Vũ là anh rể của bệnh nhân nghẹn ngào: "Gia đình rất xúc động và xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến Bệnh viện Nam Thăng Long, các y bác sỹ khoa Chấn thương chỉnh hình, UBND phường Xuân Đỉnh vì đã hết lòng cứu chữa và kết nối tìm kiếm để cho tôi được gặp lại em tôi".

Công nhân lao động cần được quan tâm trong khám, chữa bệnh Công nhân lao động cần được quan tâm trong khám, chữa bệnh

Góp ý Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị bổ sung công nhân lao động (CNLĐ) là ...

Bệnh nhân ngưng tim Bệnh nhân ngưng tim "bị trả về" hồi phục kì diệu tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam

Một người đàn ông từ Quảng Nam vào TP. HCM lao động kiếm sống, bị nhồi máu cơ tim sau khi vào cấp cứu tại ...

Lại một bác sĩ khác của Bệnh viện Nhân dân Gia Định bị tấn công Lại một bác sĩ khác của Bệnh viện Nhân dân Gia Định bị tấn công

Công an phường 7 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đang làm việc với V.H.H. (29 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) để làm rõ hành vi hành ...

Gia tăng các bệnh hô hấp mới nổi nguy hiểm Gia tăng các bệnh hô hấp mới nổi nguy hiểm

Các bệnh hô hấp ngày càng gia tăng khiến cho công tác chẩn đoán, điều trị gặp nhiều khó khăn.

MỘC TRÀ (Theo Sức khỏe & Đời sống)
https://suckhoedoisong.vn/cong-tac-xa-hoi-la-canh-tay-noi-dai-giup-giup-benh-vien-nang-cao-chat-luong-kham-chua-benh-169221125111344632.htm

Tin cùng chuyên mục

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Bạn cần biết

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Các cơ sở chăm sóc tóc ngày càng thu hút đông khách hàng, nhất là sau khi dịch Covid-19, nhiều người muốn tìm cảm giác thư giãn. Tuy nhiên nhiều cơ sở chưa chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ...

Làm việc trong nắng nóng, công nhân, người lao động phải bảo vệ sức khỏe thế nào?

Bạn cần biết

Làm việc trong nắng nóng, công nhân, người lao động phải bảo vệ sức khỏe thế nào?

Theo Cục Quản lý môi trường Y tế (Bộ Y tế), vào mùa nắng nóng, công nhân lao động thường gặp một số vấn đề liên quan tới sức khỏe như say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

Bạn cần biết

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

Chuyên gia về ATVSLĐ đã cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho người lao động do robot gây ra sau một số vụ tai nạn hy hữu.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

Bạn cần biết

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

Năm 2023, tỉnh Thừa Thiên - Huế xảy ra một số vụ hỏa hoạn, trong đó có vụ cháy thiêu rụi hầu hết hàng hóa chợ Khe Tre của huyện miền núi Nam Đông. Bởi vậy, việc phòng cháy, chữa cháy những nơi đông người và nhất là trong dịp Tết Nguyên đán được lãnh đạo Thành phố Huế chỉ đạo siết chặt.

Lao động chưa thành niên và những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý

Bạn cần biết

Lao động chưa thành niên và những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý

Trong vòng 3 tháng của năm 2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn (LĐ&CĐ) đăng tải 2 loạt bài liên quan đến trục lợi, bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên (trong đó có lao động trẻ em), buộc các cơ quan chức năng phải vào cuộc, chấn chỉnh.

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết công nhân lao động Thủ đô

Bạn cần biết

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết công nhân lao động Thủ đô

Chiều ngày 7/2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến dâng hương tưởng nhớ các vị tiền nhân tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ và thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà đoàn viên, công nhân lao động Thủ đô.

Nghiên cứu rối loạn trầm cảm sau sinh và thông điệp nhân văn

Bạn cần biết

Nghiên cứu rối loạn trầm cảm sau sinh và thông điệp nhân văn

Nhóm nữ bác sĩ ở Quảng Trị đã có nghiên cứu nhằm cung cấp cái nhìn khách quan và chính xác về vấn đề trầm cảm sau sinh (TCSS) tại cộng đồng; đồng thời tìm hiểu các yếu tố liên quan nhằm góp phần xây dựng kế hoạch phòng ngừa và hỗ trợ phụ nữ sau sinh.

Quảng Bình: Hơn 10.000 ca đau mắt đỏ, ngành Y tế khuyến cáo khẩn cách phòng tránh

Tin tức

Quảng Bình: Hơn 10.000 ca đau mắt đỏ, ngành Y tế khuyến cáo khẩn cách phòng tránh

Hiện trên toàn tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận hơn 10.000 ca bệnh đau mắt đỏ, tập trung ở các địa phương là huyện Tuyên Hóa, Lệ Thủy và Bố Trạch. Các đơn vị y tế đang nỗ lực thực hiện biện pháp phòng và chống dịch.

Quyền lợi hưởng BHYT của học sinh, sinh viên được quy định như thế nào?

Bạn cần biết

Quyền lợi hưởng BHYT của học sinh, sinh viên được quy định như thế nào?

Khi học sinh, sinh viên (HSSV) có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh (KCB) tại cơ sở y tế có ký hợp đồng KCB BHYT, nếu đúng nơi đăng ký ban đầu và thực hiện đầy đủ thủ tục đối với học sinh, sinh viên có thẻ BHYT mã quyền lợi là 4 thì được hưởng 80% chi phí KCB.

Tuổi của thân nhân người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhận chế độ tử tuất

Bạn cần biết

Tuổi của thân nhân người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhận chế độ tử tuất

Chế tộ tử tuất hằng tháng mà thân nhân người lao động tử vong do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội được quy định thế nào?

Quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp

Bạn cần biết

Quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp

Thông tư số 20/2023/TT-BGTVT ngày 30/6/2023 của Bộ Giao thông vận tải về tiêu chuẩn chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn, đào tạo, huấn luyện thuyền viên và định biên an toàn tối thiểu của tàu biển Việt Nam quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp.

Quy định về tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động

Bạn cần biết

Quy định về tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động

Việc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCLĐ) được quy định tại Luật số 10/2022/QH15 Thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày 10/11/2022 của Quốc hội.

Tiếp tục hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi giảm đơn hàng bằng tài chính Công đoàn

Bạn cần biết

Tiếp tục hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi giảm đơn hàng bằng tài chính Công đoàn

Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tiếp tục có chính sách hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi giảm đơn hàng bằng tài chính Công đoàn.

Nhân viên hàng không được xoá án tích sau 5 năm có được bố trí công việc?

Bạn cần biết

Nhân viên hàng không được xoá án tích sau 5 năm có được bố trí công việc?

Theo Thông tư số 23/2023 của Bộ Giao thông vận tải quy định về chế độ lao động, kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không, người bị kỷ luật có thể quay trở lại làm việc sau 5 năm xóa án tích nhưng có thể phải đối mặt với hàng loạt các quy định về đình chỉ công việc.

Cuộc "rượt đuổi" 10 năm giữa tiền lương và mức sống tối thiểu: Tiếng nói của Công đoàn

Bạn cần biết

Cuộc "rượt đuổi" 10 năm giữa tiền lương và mức sống tối thiểu: Tiếng nói của Công đoàn

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa tổ chức gặp mặt các thành viên của tổ chức Công đoàn Việt Nam tham gia Hội đồng Tiền lương Quốc gia qua các thời kỳ. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì buổi gặp mặt.

Đề xuất quy định tiến tới người đóng bảo hiểm xã hội không được rút một lần

Bạn cần biết

Đề xuất quy định tiến tới người đóng bảo hiểm xã hội không được rút một lần

Tờ trình Quốc hội về Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) của Chính phủ đề xuất hai phương án đối với quy định việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động. Điểm đáng chú ý tại Tờ trình này là có đề xuất quy định người đóng bảo hiểm xã hội tiến tới không được rút một lần.

Nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em dịp hè ở Đà Nẵng

Bạn cần biết

Nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em dịp hè ở Đà Nẵng

Xác định việc nâng cao kỹ năng bơi lội, kỹ năng tự cứu đuối nước là nhiệm vụ quan trọng, TP Đà Nẵng đã tổ chức dạy bơi cho trẻ em, học sinh dịp nghỉ hè.

Chế độ lao động và quyền lợi của thuyền viên

Bạn cần biết

Chế độ lao động và quyền lợi của thuyền viên

Chế độ lao động của thuyền viên cũng như thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, lịch nghỉ lễ, Tết có nhiều khác biệt so với các nghề khác trên đất liền.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giữ nguyên đề xuất về tuổi hưởng lương hưu

Bạn cần biết

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giữ nguyên đề xuất về tuổi hưởng lương hưu

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB và XH) vừa có báo cáo tiếp thu, giải trình góp ý về tuổi nghỉ hưu, điều kiện hưởng lương hưu. Trong đó, Bộ vẫn giữ nguyên đề xuất về tuổi hưởng lương hưu.

Thêm quyền lợi cho người bị tai nạn lao động và người thân từ 1/7/2023

Bạn cần biết

Thêm quyền lợi cho người bị tai nạn lao động và người thân từ 1/7/2023

Từ 1/7/2023 do mức lương cơ sở tăng, người lao động bị tai nạn lao động và người thân sẽ được nhận thêm quyền lợi.

Thay đổi điều kiện hưởng bảo hiểm y tế 5 năm liên tục từ ngày 1/7/2023

Bạn cần biết

Thay đổi điều kiện hưởng bảo hiểm y tế 5 năm liên tục từ ngày 1/7/2023

Từ 1/7, lương cơ sở tăng lên mức 1.800.000 đồng/tháng. Theo đó, người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 5 năm liên tục trở lên phải có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 10.800.000 đồng (6 tháng lương cơ sở) mới được hưởng các quyền lợi BHYT tế 5 năm liên tục.

Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản cho NLĐ  ở đơn vị nợ bảo hiểm xã hội

Bạn cần biết

Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản cho NLĐ ở đơn vị nợ bảo hiểm xã hội

Cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với người lao động (NLĐ) căn cứ thời gian thực đóng BHXH đã được xác nhận. Đây là nội dung được BHXH Việt Nam vừa đưa ra.

Danh mục ngành, nghề học nặng nhọc, độc hại mới nhất áp dụng từ 30/7/2023

Bạn cần biết

Danh mục ngành, nghề học nặng nhọc, độc hại mới nhất áp dụng từ 30/7/2023

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 05 về danh mục ngành, nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trình độ trung cấp và cao đẳng, áp dụng từ ngày 30/7/2023.

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì NLĐ có thể nhận được trợ cấp hưu trí từ 65 tuổi?

Bạn cần biết

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì NLĐ có thể nhận được trợ cấp hưu trí từ 65 tuổi?

Người lao động có 5 năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) thì được hưởng ngay trợ cấp hưu trí từ 65 tuổi (hoặc ngay khi đủ tuổi nghỉ hưu) thay vì phải chờ đến 75 tuổi như trước.

Tỉ lệ rút bảo hiểm xã hội một lần ở công nhân lao động ngày càng tăng cao

Bạn cần biết

Tỉ lệ rút bảo hiểm xã hội một lần ở công nhân lao động ngày càng tăng cao

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tình trạng rút bảo hiểm một lần ở công nhân lao động ngày càng gia tăng do kinh tế khó khăn.