Thứ hai 29/04/2024 09:22

Đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy, vẫn 32 người chết?

Sáng 8/9, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp báo thông tin về vụ cháy tại quán karaoke An Phú làm 32 người chết và 10 người bị thương.
Đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy, vẫn 33 người chết?
Cuộc họp báo thông tin vụ cháy karaoke An Phú, phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Ảnh: TẤN MÂN

Tại họp báo thông tin vụ cháy karaoke An Phú, ông Nguyễn Thanh Tâm - Chủ tịch UBND TP. Thuận An khẳng định, công tác quản lý, kiểm tra tại cơ sở karaoke An Phú Công an TP. Thuận An chưa phát hiện các hành vi vi phạm về tệ nạn xã hội, hoạt động sử dụng trái phép chất ma túy, múa thoát y tại cơ sở. Các hành vi vi phạm không thuộc trường hợp phải rút giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự.

Về nguyên nhân gây cháy, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên xác nhận do chập nguồn điện gây cháy từ vách (cách âm) của quán, nguồn nhiệt phát sinh nhanh.

Cũng theo Đại tá Quyên, ngoài nguyên nhân khách quan, về chủ quan có một phần trách nhiệm những khách hàng. "Uống rượu bia, thiếu tỉnh táo, nên nghe nhân viên báo cháy đã không chạy ra lối thoát hiểm, còn đóng cửa phòng tiếp tục hát”.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên nhận định, bố trí về thang bộ, thang máy, thoát hiểm có đảm bảo nhưng "vẫn phải chờ kết quả giám định hiện trường"; Đại tá Quyên cho biết trong hôm nay sẽ kiểm tra kĩ điều kiện quy chuẩn có đúng sơ đồ thiết kế hay không.

- TP Thuận An hiện có 86 cơ sở kinh doanh karaoke. Theo công an thành phố, 8 tháng đầu năm đã kiểm tra 19 cơ sở, xử phạt hành chính gần 500 triệu đồng và rút giấy chứng nhận có điều kiện về an ninh trật tự có thời hạn với 5 cơ sở.

- Theo thống kê, toàn TPHCM hiện có có 414 cơ sở loại hình kinh doanh karaoke, bar, vũ trường. Đến nay, Phòng PC07 đã phối hợp kiểm tra hơn 50% và phát hiện nhiều sai sót, vi phạm về quy định PCCC. Qua đó, 90 cơ sở đã bị xử phạt với số tiền khoảng 300 triệu đồng. Trong số này có 2 cơ sở bị tạm đình chỉ và 2 cơ sở bị đình chỉ hoạt động vì vi phạm nghiêm trọng trong việc chưa thực hiện thẩm duyệt PCCC mà đưa vào kinh doanh.

- Ngày 7/9, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07), Công an TPHCM cho biết, đơn vị phối hợp cùng công an các quận huyện và TP. Thủ Đức, quận 8, Công an quận Gò Vấp kiểm tra đồng loạt các quán karaoke, quán bar, vũ trường trên địa bàn: phát nhiện nhiều lỗi về an toàn cháy nổ ở quán bar, karaoke.

Nhiều công dân có trách nhiệm với cộng đồng nêu kiến nghị: Cần xem lại công tác thanh tra, kiểm tra liên quan đến phòng cháy chữa cháy trên địa bàn, đặc biệt là đối với loại hình kinh doanh dịch vụ có điều kiện; các cơ quan chức năng, cán bộ công vụ đã làm đúng, đủ trách nhiệm chưa...

Quy định mới nhất về điều kiện PCCC quán karaoke năm 2021, Thông tư 147/2020/TT-BCA:

Với cơ sở cao từ 03 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 1.000 m3 trở lên (như karaoke An Phú) phải bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy như sau:

- Có nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy;

- Có lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành tương ứng với loại hình cơ sở, được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy và tổ chức sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ theo quy định;

- Có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Hệ thống chống sét, hệ thống điện, chống tĩnh điện, thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy;

- Có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy và truyền tin báo sự cố, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, ngăn khói, thoát nạn, phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác, phương tiện cứu người bảo đảm về số lượng, chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy;

- Có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy.

Cũng theo Đại tá Trịnh Ngọc Quyên khẳng định, từ trước đến nay Công an Bình Dương luôn quan tâm, tuyên truyền, kiểm tra, kiến nghị bổ sung các quy chuẩn về PCCC đối với các cơ sở karaoke.

Và tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 147/2020/TT-BCA, Bộ Công an đã quy định các trang thiết bị, phương tiện phòng cháy và chữa cháy (PCCC) phải có trong quán karaoke, vũ trường:

- Bình chữa cháy;

- Mặt nạ lọc độc;

- Phương tiện chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn;

- Phương tiện, dụng cụ phá dỡ thô sơ.

Nếu cơ sở tuân thủ đúng thì các nhân viên phục vụ phải nắm rõ nguyên tắc “thời gian vàng” trong hoạt động chữa cháy. Đó là dưới 5 phút kể từ khi đám cháy bắt đầu cần tập trung dập tắt. Sau thời gian này, đám cháy lan nhanh, lan rộng, khói, hơi nóng bốc lên sẽ khiến cho người mắc kẹt trong đám cháy và tất cả các phương tiện PCCC tại chỗ gần như bị vô hiệu hoá.

Nếu chủ cơ sở tuân thủ nghiêm chỉnh việc cam kết huấn luyện nhân viên, nếu các cơ quan, đơn vị chức năng làm việc hết trách nhiệm của mình, ở đây, cụ thể là công tác kiểm tra, tuyên truyền cho các cơ sở thì nguyên tắc thời gian vàng này sẽ được áp dụng triệt để. Như thế sẽ không có những cái nếu “khách chạy theo abc...”

Cũng theo thông tin tại họp báo, từ khi hoạt động, Công an đã kiểm tra quán 5 lần, xử phạt tổng số tiền 35 triệu đồng. Trong đó, 4 lần cơ sở này bị xác định vi phạm vì hoạt động quá giờ được phép, không cung cấp biển tên cho người lao động. Vậy nên chăng, cần xem xét trách nhiệm cán bộ quản lý địa phương?

Đơn vị nào chịu trách nhiệm kiểm tra điểm kinh doanh karaoke này đạt tiêu chuẩn PCCC, để xảy ra vụ cháy cực kỳ nghiêm trọng thì không thể chỉ “rút kinh nghiệm sâu sắc”, cần tính đến phương án truy cứu trách nhiệm.

Bên cạnh đó cần có thêm nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ nhân viên phục vụ, khách hàng, đối với công tác An toàn PCCC khi họ làm việc và vui chơi giải trí tại những cơ sở này.

Tại họp báo, nhiều ý kiến đồng tình với Giám đốc CA Bình Dương về việc sớm khởi tố vụ án từ đó điều tra kỹ lưỡng những vi phạm PCCC, quản lý nhà nước về PCCC, ai sai phạm xử lý nghiêm; từ đây bổ sung điều kiện phải có lối thoát hiểm là điều kiện bắt buộc khi cấp phép kinh doanh karaoke, bar, net, ... trên toàn quốc.

Một trong những kỹ năng vượt thoát khỏi đám cháy từ bạn đọc cung cấp: - Khi xảy ra cháy, cần giữ bình tĩnh. Mất bình tĩnh, hoảng loạn trong vài phút là mất cơ hội sống sót.

- Các quán karaoke thường có rèm, khăn trải bàn, … lấy rèm, khăn trải bàn vào toilet nhúng nước, xối nước lên người, ướt hết quần áo đang mặc, lấy áo làm khẩu trang trùm kín mặt (để hạn chế hít khói độc, người bị kẹt thường chết vì hít phải khói độc).

- Lót tay vào nắm cửa trước khi chạm vào.

- Dùng rèm đã nhúng nước trùm kín người để hạn chế nóng, quan sát chỗ cháy nếu cần phải vượt qua đám cháy thì cúi mặt sát xuống.

- Bước cuối cùng nếu không thể vượt qua đám cháy thì thoát ra theo hướng lên tầng cao nhất. Luôn bò thấp người, nép sát vào tường, hạn chế hít phải khói độc.

- Lên đến tầng cao nhất thì phát tín hiệu cầu cứu.

Hình ảnh mà chúng ta thường thấy tại các vụ cháy ở nước ngoài là nhiều người chỉ mặc mỗi quần lót khi thoát được ra ngoài vì họ dùng quần áo thấm nước trùm lên đầu hạn chế hít phải khói độc.

Lời kể của nạn nhân thoát chết trong vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương Lời kể của nạn nhân thoát chết trong vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương

Bàng hoàng, sợ hãi là tâm lý chung của các nạn nhân thoát chết trong vụ cháy quán karaoke An Phú (Bình Dương).

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo khẩn sau vụ cháy karaoke An Phú Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo khẩn sau vụ cháy karaoke An Phú

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ cháy ...

Vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương: Nạn nhân thoát chết bằng cách nào? Vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương: Nạn nhân thoát chết bằng cách nào?

Hàng chục nạn nhân thoát chết trong vụ cháy quán karaoke An Phú (TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) tối 6/9 hiện đang được điều ...

PHẠM THỦY

Tin cùng chuyên mục

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Tin tức

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

An toàn lao động

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với công đoàn huấn luyện ATVSLĐ

Sau vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái đã yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp với công đoàn tăng cường huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong: Đau thương người ở lại

Các công nhân tử vong trong vụ tại nạn lao động tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới sức khỏe và an toàn của người lao động thế nào?

Khỏe mỗi ngày

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới sức khỏe và an toàn của người lao động thế nào?

Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu. Ước tính mỗi năm có hàng trăm nghìn người thiệt mạng do tác động của biến đổi khí hậu.

Vụ tai nạn lao động 7 công nhân tử vong: Khởi tố nhân viên cân băng liệu

Tin tức

Vụ tai nạn lao động 7 công nhân tử vong: Khởi tố nhân viên cân băng liệu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng - nhân viên cân băng liệu của Nhà máy Xi măng Yên Bái vì liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong.

Đọc thêm

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

An toàn lao động

7 công nhân tử vong tại Yên Bái: Do sự cố động cơ điện của máy nghiền

Theo UBND tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu khiến 7 công nhân tử vong, 3 công nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái là do sự cố động cơ điện của máy nghiền.

Hà Nội: Đặt mục tiêu kiềm chế tai nạn lao động nghiêm trọng

Tin tức

Hà Nội: Đặt mục tiêu kiềm chế tai nạn lao động nghiêm trọng

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024, thành phố Hà Nội đặt ra mục tiêu giảm thiểu tai nạn lao động nghiêm trọng nhằm đảm bảo sức khoẻ, tính mạng cho người lao động.

Vay qua app, công nhân chịu lãi suất lên tới 730%/năm

Tin tức

Vay qua app, công nhân chịu lãi suất lên tới 730%/năm

Đại diện cơ quan Công an cho biết, khi đã trót vay qua app tín dụng đen, công nhân bị “móc túi” với lãi suất lên đến 365% - 730%/năm.

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

Tin tức

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

100% LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và các văn bản liên quan đến các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Tin tức

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn Dầu khí Việt Nam vừa phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với nhiều hoạt động của Công đoàn và người lao động tham gia bảo đảm an toàn tại nơi làm việc.

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Tin tức

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Nam công nhân trẻ tuổi bị tai nạn lao động trong vụ nghi do nổ bể ngầm chứa nước thải hiện đang được chăm sóc tích cực nhưng chưa được thông tuyến bảo hiểm do doanh nghiệp đã báo giảm từ 1/3/2024.

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tin tức

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”, bắt đầu từ ngày 15/4 đến 15/5/2024.

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tin tức

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng, ngày thứ 4 hằng tuần được đơn vị lựa chọn để tất cả cán bộ, công nhân viên dành một phần thời gian, công việc của mình để tập trung cho công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Sẽ giám sát hoạt động quan trắc môi trường lao động trên toàn quốc

Tin tức

Sẽ giám sát hoạt động quan trắc môi trường lao động trên toàn quốc

Sau sự vụ đáng tiếc ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) khiến gần 60 công nhân thương vong, Cục Quản lý môi trường y tế đã yêu cầu các Sở Y tế giám sát hoạt động quan trắc môi trường trong doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc.

Gần 2,5 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023

Tin tức

Gần 2,5 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023

Gần 2,5 triệu NLĐ được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023, tương đương với cùng kỳ năm 2022, theo báo cáo mới đây của Cục Quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế.

LĐLĐ Yên Bái: Phối hợp với chuyên môn hưởng ứng hiệu quả Tháng hành động về ATVSLĐ

Tin tức

LĐLĐ Yên Bái: Phối hợp với chuyên môn hưởng ứng hiệu quả Tháng hành động về ATVSLĐ

Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái tập trung triển khai nhiều nội dung thiết thực, hiệu quả. Trong đó, hoạt động thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ là một trong những giải pháp trọng tâm.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân bị thương do cháy khí mê-tan

Tin tức

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân bị thương do cháy khí mê-tan

Đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi công nhân lao động của Công ty than Thống Nhất bị thương trong sự cố cháy khí mê-tan khi đang làm việc dưới hầm lò vào rạng sáng nay (ngày 3/4).

Năm 2024 thanh tra hơn 800 doanh nghiệp tại 12 tỉnh, thành phố về ATVSLĐ

Tin tức

Năm 2024 thanh tra hơn 800 doanh nghiệp tại 12 tỉnh, thành phố về ATVSLĐ

Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đưa vào kế hoạch thanh tra 10 tập đoàn, tổng công ty; Cục An toàn lao động đưa vào kế hoạch thanh tra tại 9 địa phương với 53 doanh nghiệp.

Định hướng công tác nghiên cứu ATVSLĐ giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn 2045

Tin tức

Định hướng công tác nghiên cứu ATVSLĐ giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn 2045

Nhiều chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam về lĩnh vực ATVSLĐ vừa cho ý kiến đóng góp vào “Định hướng, nội dung nghiên cứu về ATVSLĐ giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045” của Viện Khoa học ATVSLĐ.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam chúc mừng Tạp chí Lao động và Công đoàn nhân dịp năm mới

Tin tức

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam chúc mừng Tạp chí Lao động và Công đoàn nhân dịp năm mới

Ngày 15/2 (mùng 6 Tết Nguyên đán) - ngày làm việc đầu tiên của năm Giáp Thìn 2024, thay mặt lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thái Thu Xương đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Lao động và Công đoàn nhân dịp đầu xuân năm mới.

Triển khai toàn diện các mặt công tác Đảng, công tác chính trị

Tin tức

Triển khai toàn diện các mặt công tác Đảng, công tác chính trị

Tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, công tác chính trị năm 2023 của Tổng cục Kỹ thuật, Trung tướng Trần Duy Hưng, Chính ủy Tổng cục Kỹ thuật đã biểu dương những thành tích, kết quả nổi bật mà các cơ quan, đơn vị trong toàn Tổng cục đã đạt được thời gian qua.

Đá rơi tại công trình Thủy điện Hòa Bình mở rộng khiến công nhân tử vong

Tin tức

Đá rơi tại công trình Thủy điện Hòa Bình mở rộng khiến công nhân tử vong

Trong lúc làm việc tại công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, một công nhân đã bị đá rơi từ đỉnh hầm xuống đè trúng người dẫn đến tử vong.

Triệt phá đường dây tổ chức mang thai hộ, mua bán thận quy mô lớn

Tin tức

Triệt phá đường dây tổ chức mang thai hộ, mua bán thận quy mô lớn

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận, đơn vị vừa phá thành công chuyên án tổ chức mang thai hộ và mua bán mô, nội tạng cơ thể người.

Làm rõ nguyên nhân khiến sản phụ tử vong sau khi nhập viện

Tin tức

Làm rõ nguyên nhân khiến sản phụ tử vong sau khi nhập viện

Ngay sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của người nhà sản phụ, Sở Y tế tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch báo cáo về việc 2 mẹ con sản phụ tử vong sau khi nhập viện, xảy ra tại bệnh viện này.