Thứ sáu 29/03/2024 08:20

Giải pháp cải thiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại các mỏ đá

Khai thác, chế biến đá (KTCBĐ) ở Việt Nam phát triển tương đối mạnh. Đến cuối 2019, gần 2.400 giấy phép khai thác đá (KTĐ) được cấp cho các cơ sở KTCBĐ. Do quy mô sản xuất nhỏ, giá trị sản phẩm không cao, đầu tư của các mỏ KTCBĐ vào công tác an toàn còn hạn chế. Vì vậy, việc cải thiện ATVSLĐ ở các mỏ quy mô nhỏ (QMN) là rất cần thiết. Bài viết dưới đây là một phần kết quả nghiên cứu của tác giả tại các cơ sở KTCBĐ QMN ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) và đề xuất một số giải pháp phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) cho khu vực sản xuất này.
Giải pháp cải thiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại các mỏ đá
Xe vận chuyển đá thành phẩm từ mỏ đá Lèn Trụ Hải, Quỳnh Văn, Quỳnh Lưu, Nghệ An đi tiêu thụ. Ảnh: H. NGA

Đặc điểm về an toàn ở các mỏ đá QMN

KTCBĐ tiềm ẩn nhiều mối nguy như sạt lở đất, đá, nổ mìn không kiểm soát, ngã từ trên cao, tai nạn do vận hành máy móc thiết bị. Trong quá trình KTCBĐ, khoan, nổ mìn, xúc bốc, vận chuyển, nghiền, sàng..., phát sinh nhiều bụi có thể xâm nhập sâu vào phổi, có khả năng dẫn đến ung thư bên cạnh những bệnh về đường hô hấp và lao phổi, rối loạn hệ miễn dịch, thận mạn tính. Tiếng ồn của các máy móc khi vận hành, nổ mìn khiến NLĐ có nguy cơ bị suy giảm thính lực, mắc bệnh điếc nghề nghiệp. Các thiết bị làm việc gây bệnh rung nghề nghiệp cho các công nhân vận hành.

Việc áp dụng các quy chuẩn an toàn, các tiêu chuẩn quản lý an toàn trong doanh nghiệp là tương đối khó khăn ở các đơn vị có mô hình quản lý, công nghệ khai thác đơn giản, giá trị sản phẩm thấp.

Thực trạng ATVSLĐ tại các cơ sở KTCBĐ QMN ở Quỳnh Lưu, Nghệ An

Các cơ sở KTCBĐ QMN ở đây là các công ty TNHH hoặc doanh nghiệp tư nhân QMN, có công trường sản xuất độc lập; sử dụng tổ hợp dây chuyền tự động, công suất của hệ máy nghiền, sàng, tốc độ băng tải…được tính toán cụ thể để đảm bảo hoạt động đồng bộ, phù hợp, có thể điều chỉnh cho ra các sản phẩm theo nhu cầu thị trường. Sản phẩm sau chế biến được chở bằng ô tô đến nơi tiêu thụ.

Điều kiện máy móc, thiết bị của các mỏ tương đối tốt. Thuốc nổ được quản lý khá chặt chẽ. Nhiên liệu sử dụng là dầu DO. Một số mỏ đã có hệ thống cấp ẩm trước khi đưa đá vào nghiền sàng, giảm phần nào lượng bụi phát sinh trên mỏ.

Giải pháp cải thiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại các mỏ đá
Người lao động một mỏ đá ở Quỳnh Lưu đang làm việc. Ảnh: H. NGA

Các doanh nghiệp chủ yếu sử dụng lao động địa phương, NLĐ thường làm việc ở tư thế gò bó hoặc nguy hiểm, hoặc công việc tiến hành trong môi trường độc hại, ô nhiễm, thực hiện ở ngoài trời, chịu ảnh hưởng xấu của khí hậu, thời tiết... gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh ý thức đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng nghiệp còn thấp, họ hầu như chưa được đào tạo một cách có hệ thống nên trong công việc và xử lý tình huống có thể dẫn đến TNLĐ do thiếu kinh nghiệm, kỹ năng.

Một số doanh nghiệp có đầu tư phòng ngừa TNLĐ và BNN, song chỗ nghỉ ngơi trong thời gian làm việc của NLĐ chưa hợp lý, chỗ làm việc chưa được sắp xếp gọn gàng, chưa có góc bảo hộ lao động, công trường không được phun dập bụi.

Một số gợi ý cải thiện công tác ATVSLĐ tại các mỏ đá QMN

Các giải pháp kỹ thuật

Cần xác định công nghệ khai thác và trang thiết bị phù hợp với điều kiện của từng mỏ. Cần đánh giá các mối nguy có thể xảy ra với NLĐ và thực hiện các giải pháp phòng ngừa theo Thông tư số 07/2016/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TB&XH.

Doanh nghiệp có thể lập Bảng danh mục thiết bị và liệt kê các mối nguy (như Bảng 1).

Bảng 1: Danh mục máy, thiết bị sử dụng

TT

Máy/thiết bị

Mục đích sử dụng

Các mối nguy

Thiết bị khai thác, chế biến

  1. 1

Ô tô tải 3,5 tấn

Vận chuyển đá

Sụt lở/dịch chuyển đất đá; tai nạn do phương tiện gây ra, vi khí hậu, bụi silic, ồn, rung

  1. 2

Máy khoan đá cầm tay

Khoan đá

Ngã cao, vi khí hậu, bụi, ồn, rung, vật thể rơi do mang vác bằng tay, trơn trượt, trượt ngã, mức nặng nhọc, mức căng thẳng

Thiết bị phụ trợ

  1. 1

Máy biến áp 450KVA

Chủ động cấp điện khi mất điện

Địa bàn Quỳnh Lưu là nơi có hệ nước ngầm caster tốt, nên để khắc phục tình trạng bụi, có thể sử dụng hệ thống máy phun sương dập bụi của Trung Quốc, sử dụng nước tuần hoàn, bán kính phun 180m, xoay 180 độ, chi phí đầu tư khoảng 50 - 80 triệu đồng.

Giải pháp cải thiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại các mỏ đá
Người lao động một mỏ đá ở Quỳnh Lưu làm việc thiếu phương tiện bảo hộ, biển cảnh báo. Ảnh: N. HOÀI

Các giải pháp tổ chức

Doanh nghiệp cần xây dựng bộ cơ sở dữ liệu về các mối nguy, dùng để kiểm soát rủi ro mất an toàn lao động tại nơi làm việc, sử dụng tối ưu công nghệ và thiết bị sản xuất, nắm bắt được đặc điểm môi trường lao động và các mối nguy chính, đề xuất các biện pháp kiểm soát hợp lý, đúng thời điểm, giảm tỉ lệ TNLĐ, BNN.

Các doanh nghiệp QMN thường có quy mô từ 5 - 20 người, có thể phân công 1 - 2 người chuyên trách công tác an toàn hoặc tăng số lượng nhân viên kiêm nhiệm. Những người này thường xuyên được tham gia tập huấn, huấn luyện trong công tác an toàn lao động. Nhân viên phụ trách an toàn cũng cần là người thường xuyên có các ý tưởng đổi mới, cải tiến việc thông tin, tuyên truyền về an toàn lao động trong doanh nghiệp, được cử đi tham gia học hỏi các đơn vị khác và được khuyến khích các ý tưởng đổi mới.

Các doanh nghiệp phải tăng cường trao đổi về ATVSLĐ với các cơ quan quản lý tại địa phương và NLĐ (kế hoạch ATVSLĐ, các quy phạm kỹ thuật), đổi mới phương tiện và cách thức truyền thông ATVSLĐ (khẩu hiệu và tranh ảnh tuyên truyền), treo các biển báo hợp lý, thuận tiện, thu hút NLĐ. Các tờ giới thiệu, hướng dẫn vận hành máy an toàn cần được viết ngắn gọn, dễ hiểu.

Xây dựng góc bảo hộ lao động phù hợp điều kiện của doanh nghiệp. Trong góc bảo hộ, ngoài việc chứa các đồ bảo hộ dự phòng như giày, găng, mũ, phương tiện phòng cháy, chữa cháy…cần có tài liệu về Luật, các chế độ NLĐ được hưởng theo quy định của Nhà nước, các tài liệu phổ biến kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn lao động của NLĐ.

Người sử dụng lao động (NSDLĐ) cần xác định con người là tài sản quan trọng nhất, phải được đảm bảo về phương tiện làm việc và môi trường làm việc an toàn.

Giải pháp cải thiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại các mỏ đá
Nơi tiếp nhiên liệu của một mỏ đá ở Quỳnh Lưu bề bộn, không có phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: NGUYỄN NGA

Các giải pháp với NSDLĐ và NLĐ

Lợi ích của doanh nghiệp do đảm bảo an toàn lao động là sản xuất được liên tục, tăng năng suất, không bị phạt và bồi thường cho cơ quan quản lý, NLĐ, không tốn kém sửa chữa các thiết bị hoặc khắc phục hậu quả, uy tín được giữ vững, phát triển, sức khỏe và tâm lý của NSDLĐ cũng được giữ vững vì tránh được những lo lắng, sợ hãi…nếu xảy ra mất an toàn lao động. Do đó, đầu tư vào NLĐ để họ được có cơ hội học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng, phát huy sáng tạo là rất cần thiết.

NSDLĐ cũng cần lưu ý sự khác biệt trong chế độ làm việc của máy móc thiết bị và NLĐ để bố trí thời gian làm việc và nghỉ ngơi cho NLĐ thích hợp. Máy móc làm việc liên tục, song NLĐ cần nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động vì sự tập trung và năng suất của NLĐ bị ảnh hưởng của tâm lý, tuổi tác, giới tính...

Nhận thức, thái độ và kỹ năng làm việc của NLĐ được tích lũy tùy thuộc vào đặc điểm riêng của mỗi người. NLĐ cần được đào tạo kiến thức về an toàn lao động và phòng chống rủi ro, TNLĐ, BNN. Tuy nhiên, để NLĐ hình thành kỹ năng, nhận thức đúng đắn, đòi hỏi thời gian, sự quyết tâm của các cơ quan chính quyền, NSDLĐ và cả cộng đồng. Động lực của NLĐ cũng cần được khuyến khích để họ tích cực thực hiện các hành vi an toàn.

Kết luận

Các cơ sở KTCBĐ QMN trên địa bàn Quỳnh Lưu, Nghệ An đã bước đầu quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo ATVSLĐ. Các doanh nghiệp đã cơ bản thực hiện các biện pháp an toàn cụ thể bảo vệ sức khỏe NLĐ. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung cần được cải tiến. Các cải tiến cần được thực hiện đồng bộ cả ở các lĩnh vực kỹ thuật, tổ chức trong doanh nghiệp và con người, trong đó đề cao tinh thần phòng ngừa TNLĐ, nhằm mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp và lợi ích chung cho toàn xã hội.

PGS. TS. NGUYỄN THỊ HOÀI NGA, Trường Đại học Mỏ - Địa chất

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc để tạo môi trường làm việc an toàn

An toàn lao động

Phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc để tạo môi trường làm việc an toàn

Quấy rối tình dục (QRTD) tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận.

“Anh em cứ làm đúng quy phạm an toàn, tôi sẽ không ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất”

Văn hóa an toàn

“Anh em cứ làm đúng quy phạm an toàn, tôi sẽ không ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất”

Với tác phẩm “Chúng tôi vào lò”, tác giả Phạm Mạnh Hùng - Công đoàn Công ty than Mạo Khê (Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, viết tắt là TKV) đoạt giả Ba Cuộc thi ảnh “Công nhân với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023”.

Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Văn hóa an toàn

Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Năm 2023, các cấp Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đã tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động (NLĐ). Phối hợp, giám sát việc giải quyết chế độ cho NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định...

Công đoàn góp phần xây dựng văn hóa an toàn

Văn hóa an toàn

Công đoàn góp phần xây dựng văn hóa an toàn

Công đoàn Công ty TNHH TOTO Việt Nam phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động tổ chức tốt các hoạt động nâng cao chất lượng công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) với các nội dung thiết thực, hiệu quả.

Xưởng X78:  Chủ động bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang thiết bị kỹ thuật

An toàn lao động

Xưởng X78: Chủ động bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang thiết bị kỹ thuật

Với nhiệm vụ nặng nề, công việc vất vả, yêu cầu cao, môi trường làm việc phải đối mặt với ô nhiễm, độc hại, Đảng ủy, Ban giám đốc Xưởng X78 (xã Ngọc Quan, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) luôn đặc biệt quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Đọc thêm

Nỗi đau dai dẳng vụ công nhân Công ty Châu Tiến mắc bệnh nghề nghiệp

Văn hóa an toàn

Nỗi đau dai dẳng vụ công nhân Công ty Châu Tiến mắc bệnh nghề nghiệp

Cuộc sống của các gia đình công nhân Công ty TNHH Châu Tiến (tỉnh Nghệ An) sau khi mắc bệnh bụi phổi gặp rất nhiều khó khăn. Không ít người trong số họ phải gắng gượng vượt qua cú sốc tâm lý…

Nâng cao nhận thức về môi trường và sức khỏe cho người dân tộc thiểu số

Văn hóa an toàn

Nâng cao nhận thức về môi trường và sức khỏe cho người dân tộc thiểu số

Ngày 18/10, tổ chức APHEDA phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn tổ chức chương trình tập huấn về kỹ năng tuyên truyền nâng cao nhận thức về môi trường và sức khỏe cộng đồng

BSR: Được cấp Giấy chứng nhận huấn luyện 6 nhóm nhờ hàng chục triệu giờ công an toàn

Văn hóa an toàn

BSR: Được cấp Giấy chứng nhận huấn luyện 6 nhóm nhờ hàng chục triệu giờ công an toàn

Nhờ làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã đạt trên 40 giờ công an toàn, vận hành nhà máy đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị, không để xảy ra sự cố cháy nổ.

Khẩn trương tổ chức điều tra bệnh nghề nghiệp đối với 4 công nhân tử vong do bụi phổi

Văn hóa an toàn

Khẩn trương tổ chức điều tra bệnh nghề nghiệp đối với 4 công nhân tử vong do bụi phổi

UBND tỉnh Nghệ An vừa chỉ đạo các sở, ngành và địa phương xử lý các nội dung về an toàn lao động, bảo vệ môi trường tại công ty TNHH Châu Tiến có nhiều công nhân đang phải điều trị bệnh bụi phổi tại bệnh viện, trong đó 4 công nhân đã tử vong.

Chương trình "7 thói quen hiệu quả"

Văn hóa an toàn

Chương trình "7 thói quen hiệu quả"

Chương trình 7 thói quen hiệu quả (viết tắt là 7Hs) khi triển khai đã mang lại những lợi ích rõ rệt, đóng góp vào quá trình sản xuất an toàn của Nhà máy Đạm Phú Mỹ (thuộc Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - PVFCCo).

Người lao động làm công việc vận hành công trình khí tối đa 12 giờ/ngày

Văn hóa an toàn

Người lao động làm công việc vận hành công trình khí tối đa 12 giờ/ngày

Thời giờ làm việc của người lao động vận hành công trình khí tối đa 12 giờ/ngày chính thức có hiệu lực thi hành theo Thông tư 12/2022/TT-BCT của Bộ Công thương

Đổi mới hoạt động công đoàn theo Nghị quyết 02 từ công tác an toàn, vệ sinh lao động

Văn hóa an toàn

Đổi mới hoạt động công đoàn theo Nghị quyết 02 từ công tác an toàn, vệ sinh lao động

Tổng LĐLĐ Việt Nam đang tiếp tục thí điểm, mở rộng triển khai phần mềm tập huấn an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động (NLĐ) nhằm tạo công cụ cho các cấp công đoàn trong công tác tham gia kiểm tra, giám sát về ATVSLĐ.

Phó Bí thư Chi bộ sáng kiến giúp môi trường làm việc được cải thiện, nâng cao

Văn hóa an toàn

Phó Bí thư Chi bộ sáng kiến giúp môi trường làm việc được cải thiện, nâng cao

Nhiều sáng kiến của anh Bùi Tiến Dũng ở Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro tập trung vào cải thiện điều kiện làm việc, môi trường lao động, từ đó động viên người lao động yên tâm gắn bó.

Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Văn hóa an toàn

Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Ngày 29/6, Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ bảo hiểm xã hội (BHXH) về tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Tham dự chương trình có 200 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ làm công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), cán bộ phụ trách công tác bảo hiểm và truyền thông trong các doanh nghiệp của tỉnh Thái Bình.

Cuộc thi ảnh "Công nhân với công tác an toàn, vệ sinh lao động" năm 2023

Văn hóa an toàn

Cuộc thi ảnh "Công nhân với công tác an toàn, vệ sinh lao động" năm 2023

Cuộc thi ảnh "Công nhân với công tác an toàn, vệ sinh lao động" năm 2023 nhằm tăng cường nhận thức về tầm quan trọng và triển khai hiệu quả việc bảo đảm an toàn, vệ sinh cho người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động.

Đoàn bay 919 - VNA:  Chăm lo sức khoẻ, đời sống đội ngũ phi công, cán bộ, nhân  viên

Văn hóa an toàn

Đoàn bay 919 - VNA: Chăm lo sức khoẻ, đời sống đội ngũ phi công, cán bộ, nhân viên

Năm 2022, Đoàn bay 919 - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thực hiện 124.322 chuyến bay với 251.504 giờ bay an toàn (tăng hơn 2 lần so với 2021).

Hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng Hành  động về  ATVSLĐ  năm 2023

Văn hóa an toàn

Hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2023

Ngày 5/5, Công đoàn Giao thông vận tải tổ chức Lễ hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023. Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam dự.

Cuộc thi trực tuyến "Nâng cao kiến thức pháp luật ATVSLĐ tại nơi làm việc"

Văn hóa an toàn

Cuộc thi trực tuyến "Nâng cao kiến thức pháp luật ATVSLĐ tại nơi làm việc"

Cuộc thi tiếp nối chương trình "Bảo vệ Blouse trắng" do Công đoàn Y tế Việt Nam và Tạp chí Lao động và Công đoàn khởi xướng từ năm 2019, đồng thời thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023 trong các cấp công đoàn.

Công đoàn tham gia giảm căng thẳng tại nơi làm việc

Văn hóa an toàn

Công đoàn tham gia giảm căng thẳng tại nơi làm việc

Ngày 26/4, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu căng thẳng tại nơi làm việc”. Hội thảo có sự tham gia của nhiều cán bộ công đoàn, chuyên gia về an toàn, sức khoẻ nghề nghiệp. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì Hội thảo.

Kết quả Cuộc thi "Nâng cao kiến thức pháp luật ATVSLĐ tại nơi làm việc"

Văn hóa an toàn

Kết quả Cuộc thi "Nâng cao kiến thức pháp luật ATVSLĐ tại nơi làm việc"

Ban Tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Nâng cao kiến thức pháp luật an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc" năm 2023 vừa ra Thông báo kết quả các tập thể, cá nhân đoạt giải. Dự kiến Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 5/5/2023 tại tỉnh Thái Nguyên.

Người lao động góp cây xanh làm đẹp môi trường làm việc ở Thái Bình

Văn hóa an toàn

Người lao động góp cây xanh làm đẹp môi trường làm việc ở Thái Bình

Với phương châm: "An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là hạnh phúc của mỗi gia đình vì sự phát triển bền vững của Công ty", nhiều năm nay, cùng với sản xuất kinh doanh, Công ty CP Gốm sứ Long Hầu luôn đặt công tác ATVSLĐ lên hàng đầu.

Cục Hàng không yêu cầu đảm bảo an toàn bay trong điều kiện sương mù

Văn hóa an toàn

Cục Hàng không yêu cầu đảm bảo an toàn bay trong điều kiện sương mù

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 hằng năm, một số sân bay ở khu vực miên Bắc có tình trạng thời tiết xấu, sương mù, mây bay thấp sẽ ảnh hưởng đến đảm bảo an toàn bay.

Vụ chìm tàu cá trên biển Bình Thuận: Đã cứu được 3 thuyền viên mất tích

Văn hóa an toàn

Vụ chìm tàu cá trên biển Bình Thuận: Đã cứu được 3 thuyền viên mất tích

3 trong số 4 thuyền viên mất tích trong vụ chìm tàu đánh cá ở vùng biển La Gi (tỉnh Bình Thuận) đã được tìm thấy, cứu đưa về đất liền chăm sóc sức khỏe. Thông tin do Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận) cung cấp.

Những tai nạn trẻ em thường gặp trong ngày Tết

An toàn lao động

Những tai nạn trẻ em thường gặp trong ngày Tết

Theo Bác sí Nguyễn Tân Hùng – Phó Trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, dịp tết Nguyên đán, trẻ em dễ gặp phải các tai nạn thương tích.

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng liên quan đến camera giám sát

Văn hóa an toàn

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng liên quan đến camera giám sát

Những chiếc camera được lắp ở khắp nơi khiến nguy cơ bị kiểm soát, xâm phạm quyền tự do cá nhân trở nên hiển hiện. Chính vì vậy, cần tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng, an ninh thông tin liên quan đến camera giám sát. Đây là nội dung được Chính phủ giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành tại Chỉ thị 23.