Thứ sáu 29/03/2024 07:28

Mức độ thực hiện an toàn lao động của NLĐ ngành Dịch vụ viễn thông

Hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có sự tham gia, đóng góp và thực hiện của người lao động (NLĐ).

Điều này không chỉ thể hiện qua cam kết bằng văn bản giữa NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ), mà còn là những hành vi thể hiện ra bên ngoài và nhận thức cụ thể từ sâu bên trong về vấn đề ATVSLĐ của NLĐ. Do đó, cần có một tiêu chí nhất định phù hợp với đặc thù loại hình công việc, qua đó phản ánh được mức độ thực hiện các vấn đề về ATVSLĐ của NLĐ; từ đó rút ra được cái nhìn khách quan, chân thực nhất về thực trạng này. Kết quả nghiên cứu trong bài viết dưới đây gó phần điều chỉnh, hoàn thiện bộ tiêu chí, đồng thời đưa ra những đánh giá khách quan nhằm xây dựng biện pháp cải thiện mức độ thực hiện ATVSLĐ của NLĐ tại doanh nghiệp.

Nghiên cứu này tập trung vào nhóm NLĐ trong ngành dịch vụ viễn thông, cụ thể là Viễn thông Bình Phước. Kết quả nghiên cứu 71 NLĐ làm việc trong ngành dịch vụ tại đây cho thấy mức độ thực hiện của NLĐ đạt ở mức Tốt (Mức 3) ở tất cả các tiêu chí, chiếm 81,1% số người trả lời Mức 3 ở tất cả các tiêu chí được hỏi.

Đây cũng là tín hiệu tích cực cho thấy ý thức cũng như nhận thức về vấn đề ATVSLĐ của NLĐ trong nhóm ngành nghề này, đồng thời cho thấy trình độ chuyên môn và tổ chức đóng vai trò quan trọng trong mức độ tham gia của NLĐ về vấn đề ATVSLĐ.

Mức độ thực hiện của người lao động ngành dịch vụ viễn thông trong công tác an toàn, vệ sinh lao động
Mức độ thực hiện của người lao động ngành Dịch vụ viễn thông trong công tác an toàn, vệ sinh lao động. Ảnh minh họa.

Đặt vấn đề

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, các doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn đang còn nhiều vấn đề đáng lưu ý trong chấp hành pháp luật về ATVSLĐ. Ý thức của các chủ thể trong quan hệ lao động chưa cao; công tác quản lý Nhà nước về ATVSLĐ mặc dù có nhiều dấu hiệu khả quan nhưng vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn; hệ thống quy phạm, tiêu chuẩn kỹ thuật về ATVSLĐ của một số ngành, lĩnh vực còn chưa phù hợp với thực tế, cần phải điều chỉnh, bổ sung; đặc biệt là chưa có hệ thống tiêu chí chính thức để đánh giá hiệu quả khi áp dụng hệ thống quản lý công tác ATVSLĐ theo quy định của pháp luật tại các doanh nghiệp.

Thực tế chung diễn ra ở các doanh nghiệp là công tác ATVSLĐ chưa được đề cao, đẩy mạnh và thực hiện một cách nghiêm túc. Hầu hết công tác ATVSLĐ chỉ dừng lại ở quy định chung mà chưa có quy định riêng cho từng lĩnh vực hoạt động cũng như cho từng yếu tố có hại, yếu tố nguy hiểm. Một số doanh nghiệp đã xây dựng được quy trình quản lý công tác ATVSLĐ nhưng việc thi hành, thực hiện, giám sát và kiểm tra còn chưa nghiêm túc, chưa đánh giá được mức độ thực hiện của các chủ thể và NLĐ, dẫn đến công tác triển khai còn mang tính chung chung, không có sự tập trung để phát triển, cải thiện hay nâng cao theo thời gian để gia tăng mức độ thực hiện.

Bởi vậy, cần có những tiêu chí cụ thể để có thể đánh giá rõ ràng việc thực hiện công tác ATVSLĐ của NLĐ đạt ở mức độ nào, từ đó doanh nghiệp có thể áp dụng để đánh giá mức độ thực hiện, đánh giá tính hiệu quả của việc thực hiện nhằm cải thiện việc thực thi công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp. Đây là điều hết sức cần thiết.

Nghiên cứu này dựa trên cơ sở thực trạng công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp và mức độ thực hiện của NLĐ trong công tác ATVSLĐ thông qua công cụ là bộ tiêu chí đánh giá mức độ thực hiện của NLĐ trong công tác ATVSLĐ.

Mức độ thực hiện của người lao động ngành dịch vụ viễn thông trong công tác an toàn, vệ sinh lao động
Khảo sát đánh giá mức độ thực hiện ATVSLĐ của NLĐ tại VNPT Bình Phước. Ảnh: THU THẢO

Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Nghiên cứu được thực hiện trong khối ngành Dịch vụ - Dịch vụ viễn thông, tại đơn vị Viễn thông Bình Phước.

Phương pháp khảo sát đánh giá mức độ thực hiện của NLĐ trong công tác ATVSLĐ

Nhằm đánh giá mức độ thực hiện của NLĐ trong công tác ATVSLĐ, nhóm tác giả đã xây dựng phiếu khảo sát gồm 30 câu hỏi thuộc 5 nhóm tiêu chí cụ thể gồm: NLĐ thực hiện các quy định về ATVSLĐ tại doanh nghiệp; NLĐ tham gia các lớp huấn luyện về ATVSLĐ tại doanh nghiệp; NLĐ tham gia chế độ về quản lý và chăm sóc sức khỏe tại doanh nghiệp; NLĐ thực hiện việc sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân (PTBVCN) đã được doanh nghiệp trang cấp; NLĐ thực hiện báo cáo sự cố hoặc mâu thuẫn phát sinh về ATVSLĐ tại doanh nghiệp.

Các tiêu chí được đánh giá ở 3 mức độ: Mức 1 - Kém: Không thực hiện hoặc thực hiện khi nhắc nhở; Mức 2 - Trung bình: Thực hiện có phần chưa đúng; Mức 3 - Tốt: Thực hiện tốt và đúng. Đối tượng thực hiện khảo sát gồm: công nhân viên các tổ đội, khối hành chính, chăm sóc khách hàng và kỹ thuật viên viễn thông với tổng số lượng khảo sát thu thập được là 71 phiếu khảo sát tại Viễn thông Bình Phước.

Việc đánh giá các tiêu chí này được thực hiện bởi cán bộ an toàn có chuyên môn, quản lý và có năng lực đánh giá các tiêu chí ở mỗi người được khảo sát. Do vậy, yếu tố chủ quan cá nhân khi tự đánh giá về bản thân đã được giảm bớt, tăng tính khách quan và chuyên sâu cho khảo sát này.

Kết quả khảo sát mức độ thực hiện của NLĐ trong công tác ATVSLĐ

Nhóm Tiêu chí I. NLĐ thực hiện các quy định về ATVSLĐ tại doanh nghiệp, ở tiêu chí này ghi nhận các tiêu chí số 1 về “NLĐ đang được làm việc trong môi trường đảm bảo điều kiện về ATVSLĐ”, tiêu chí số 2 về “NLĐ đang được làm việc trong môi trường có thực hiện các giải pháp về ATVSLĐ” và tiêu chí số 4 về “NLĐ đã được hướng dẫn về các giải pháp an toàn khi thực hiện công việc” không có phiếu nào, nhiều nhất chỉ chiếm 4% (09 phiếu) ở tiêu chí số 8 về “NLĐ được huấn luyện và diễn tập hằng năm về an toàn phòng cháy, chữa cháy và sơ cấp cứu”. Điều này thể hiện một thực trạng rất rõ ràng tại doanh nghiệp dịch vụ viễn thông, khối ngành này chủ yếu nhân viên đã ở trình độ nhất định, sự tương tác cũng như cam kết với tổ chức cao, do đó mức độ thực hiện của họ đạt ở mức tốt; cụ thể, Mức 3 chiếm từ 76 đến 85%.

Mức độ thực hiện của người lao động ngành dịch vụ viễn thông trong công tác an toàn, vệ sinh lao động
Huấn luyện ATVSLĐ cho các học viên do VNPT Bình Phước tổ chức. Ảnh: HOÀNG MINH

Kết quả này lặp lại ở nhóm tiêu chí số II. NLĐ tham gia các lớp huấn luyện về ATVSLĐ tại doanh nghiệp. Tiêu chí số 13 về “NLĐ tham gia lớp huấn luyện an toàn chung cho nhân viên mới”, tiêu chí số 14 về “NLĐ tham gia lớp huấn luyện an toàn theo Nghị định 44/2016/NĐ-CP” ghi nhận 0 phiếu, tiêu chí số 15 về “Huấn luyện an toàn tại nơi làm việc, nội quy an toàn khi làm việc với máy và thiết bị đặc thù” ghi nhận 01 phiếu, tỷ lệ này xét chung luôn nhỏ hơn 1%, có sự tương đồng với nhóm tiêu chí số 1. Kết quả này cũng nhấn mạnh rằng các quy định về huấn luyện thường được ban hành và hướng dẫn đầu vào cho NLĐ ngay từ khi phổ biến các quy định của doanh nghiệp. Điều này cũng đúng với thực trạng cơ cấu tuyển dụng và tổ chức của doanh nghiệp ngành dịch vụ.

Ở nhóm tiêu chí số III. NLĐ tham gia chế độ về quản lý và chăm sóc sức khỏe tại doanh nghiệp, kết quả cho thấy ở Mức 1 có tiêu chí đã đạt 7% (Tiêu chí số 19 về “NLĐ có hưởng bồi dưỡng bằng hiện vật tại nơi làm việc: bữa ăn, sữa, nước uống...”). Ghi nhận này cho thấy hai điểm, một là NLĐ chưa quan tâm và có nhận thức sâu sắc về đặc thù công việc của mình có được hưởng trợ cấp hay không; hai là vấn đề bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật khó được thực hiện với điều kiện đặc thù của nhân viên kỹ thuật viễn thông (thường đi hiện trường bảo trì, bảo dưỡng hệ thống thiết bị viễn thông. Nơi làm việc ngoài trời và thường thay đổi địa điểm nên việc tổ chức thực hiện bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật cho NLĐ gần như không thể thực hiện được), đây là điểm khó của rất nhiều ngành nghề có điều kiện lao động tương tự.

Ở nhóm tiêu chí số IV. NLĐ thực hiện việc sử dụng PTBVCN đã được doanh nghiệp trang cấpV. NLĐ thực hiện báo cáo sự cố hoặc mâu thuẫn phát sinh về ATVSLĐ tại doanh nghiệp Mức 3 đạt trung bình khoảng 82%, cho thấy vấn đề PTBVCN và việc báo cáo, liên hệ với các cấp quản lý đang rất được chú trọng. Tuy nhiên, cũng phải kể đến đặc thù loại PTBVCN cho nhóm ngành nghề này chưa yêu cầu nhiều loại và công tác báo cáo quản lý nằm trong quy trình, quy định làm việc của doanh nghiệp, khiến việc này trở nên dễ dàng kiểm soát hơn. Song song với những nguyên nhân đó chúng ta thấy những kết quả tích cực ở nhóm tiêu chí này.

Nhìn chung, các tiêu chí đều có mức phổ điểm từ trung bình đến cao, cụ thể ở Mức 2, từ 13-21% cho kết quả ở tất cả 30 tiêu chí.

Mức độ thực hiện của người lao động ngành dịch vụ viễn thông trong công tác an toàn, vệ sinh lao động

Biểu đồ kết khảo sát tỷ lệ thực hiện 5 nhóm tiêu chí về ATVSLĐ của NLĐ tại VNPT Bình Phước.

Mức độ thực hiện của người lao động ngành dịch vụ viễn thông trong công tác an toàn, vệ sinh lao động

Biểu đồ kết quả khảo sát mức độ thực hiện 30 tiêu chí về ATVSLĐ của NLĐ tại VNPT Bình Phước.

Kết quả khảo sát cho thấy tín hiệu đáng mừng khi câu trả lời ở Mức 3 chiếm đa số trong 71 phiếu khảo sát thu thập được. Nhưng cũng không vì thế mà chủ quan lơ là, bởi lẽ đặc thù nguồn lao động tri thức và những điều kiện làm việc của ngành dịch vụ viễn thông là khác biệt so với các ngành nghề mà nguồn nhân lực còn hạn chế về điều kiện làm việc cũng như trình độ chuyên môn khác. Điều này cũng rút ra một điểm đáng chú ý: chúng ta có thể áp dụng cho các ngành nghề khác mang tính chất tạm thời trong một số trường hợp như ngành xây dựng. Đó là lồng ghép khéo léo những quy định ATVSLĐ vào nội quy lao động chính thức của công ty, ban hành quy trình vận hành giữa các bộ phận mà ở đó các quy định về ATVSLĐ được tuân thủ chặt chẽ.

Kết luận

Khảo sát này bước đầu đã thực hiện trong NLĐ đang làm việc tại một công ty đặc thù về dịch vụ viễn thông, phân tích kết quả thu được để đánh giá sơ bộ các mức độ về nhận thức và sự tham gia công tác ATVSLĐ của NLĐ tại doanh nghiệp. Nhóm tác giả tiến hành xác định các nguyên nhân cơ bản và mục đích là hướng đến việc hoàn thiện hơn nữa bộ tiêu chí phản ánh đúng, toàn diện và chính xác mức độ thực hiện của NLĐ về ATVSLĐ tại doanh nghiệp; làm tiền đề cho việc xây dựng các biện pháp đúng hướng trong việc cải thiện và nâng cao mức độ tuân thủ ATVSLĐ của NLĐ, không chỉ cho riêng khối ngành dịch vụ mà còn hướng đến những ngành nghề khác nói chung.

Tóm lại, để đảm bảo mỗi ngày NLĐ đều được làm việc an toàn, cần rất nhiều sự chung tay góp sức từ nhiều nhân tố, nguồn lực. Điều quan trọng là, mỗi người trước hết cần hiểu rằng bản thân mình là người chịu trách nhiệm cho sự an toàn của chính mình. Vì vậy, việc tuân thủ theo các quy định ATVSLĐ phải trở thành một điều tất yếu, như cách mỗi người tự bảo vệ chính mình. Mô hình nghiên cứu sẽ được tiếp tục triển khai ở các khối ngành nghề sản xuất, kinh doanh khác như xây dựng, sản xuất may mặc, giày da, dệt nhuộm; ở cả các đối tượng NLĐ có và cả không có hợp đồng lao động, để có được kết quả so sánh, bàn luận rõ hơn góp phần hoàn thiện các tiêu chí và nhóm tiêu chí đánh giá.

Mức độ thực hiện của người lao động ngành dịch vụ viễn thông trong công tác an toàn, vệ sinh lao động
NLĐ của VNPT Bình Phước luôn được bảo đảm an toàn trong quá trình lao động. Trong ảnh: Nhân viên kỹ thuật lắp đặt loa truyền thanh thông minh trên đường Lý Thường Kiệt, thành phố Đồng Xoài (Bình Phước). Ảnh: KIM PHỤNG

Tài liệu tham khảo:

1. Quốc hội (2015), Luật ATVSLĐ số 84/2015/QH13, Hà Nội.

2. Cấn Thùy Dung (2013), An toàn lao động và Vệ sinh lao động theo pháp luật Lao động Việt Nam, Luận văn Thạc sĩ Luật học, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội.

3. Nguyễn Thị Hà (2020), Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá ATVSLĐ cho nhân viên phòng thí nghiệm, Luận văn Thạc sĩ Bảo hộ Lao động, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

4. Nguyễn Thị Thùy Linh (2020), Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hệ thống quản lý ATVSLĐ ngành vật liệu xây dựng, nghiên cứu điển hình tại Nhà máy sản xuất tấm calcium silicate, Luận văn Thạc sĩ Bảo hộ Lao động, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

5. Tổng Cục Thống kê Việt Nam, Website: https://www.gso.gov.vn/

Giải pháp cải thiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại các mỏ đá Giải pháp cải thiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại các mỏ đá

Khai thác, chế biến đá (KTCBĐ) ở Việt Nam phát triển tương đối mạnh. Đến cuối 2019, gần 2.400 giấy phép khai thác đá (KTĐ) ...

Văn hóa an toàn tác động đến người lao động như thế nào? Văn hóa an toàn tác động đến người lao động như thế nào?

Văn hóa rất khó định lượng và vẫn là một khía cạnh quan trọng của công tác an toàn tại nơi làm việc. Hầu hết ...

Đắk Lắk: Lan tỏa công tác an toàn, vệ sinh lao động Đắk Lắk: Lan tỏa công tác an toàn, vệ sinh lao động

Đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở 80% số doanh nghiệp có ...

TS. MAI THỊ THU THẢO - ThS. VÕ THỊ KIM HÂN, Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc ngành Nông nghiệp dưới "lăng kính giới"

Nghiên cứu - Trao đổi

Cải thiện an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc ngành Nông nghiệp dưới "lăng kính giới"

Bài viết dưới đây của bà Kristina Kurths - Quản lý dự án Quỹ Vision Zero (VZF) của ILO Việt Nam nhằm chia sẻ cách tiếp cận đáp ứng giới trong ATVSLĐ để thúc đẩy bình đẳng giới trong việc bảo vệ trước các rủi ro ATVSLĐ; tiếp cận thông tin và tập huấn về ATVSLĐ, cũng như tham gia đối thoại về ATVSLĐ.

Doanh nghiệp trốn khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động bị xử phạt thế nào

Nghiên cứu - Trao đổi

Doanh nghiệp trốn khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động bị xử phạt thế nào

Người lao động cần hiểu rõ các quy định của pháp luật liên quan đến nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong khám sức khoẻ định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp.

Nguyên tắc xây dựng thực đơn và tiêu chí của bữa ăn ca

An toàn lao động

Nguyên tắc xây dựng thực đơn và tiêu chí của bữa ăn ca

Việc xây dựng thực đơn bữa ăn ca cân đối và đảm bảo dinh dưỡng sẽ góp phần nâng cao thể lực cho cả lao động trực tiếp và lao động trí óc, từ đó tăng năng suất lao động.

An toàn trong chuỗi cung ứng - Chủ đề mới và hay của Tháng hành động về ATVSLĐ

An toàn lao động

An toàn trong chuỗi cung ứng - Chủ đề mới và hay của Tháng hành động về ATVSLĐ

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ, chủ đềTháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 rất mới, thu hút sự quan tâm của nhiều cấp, ngành: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”.

Đào tạo hiệu quả vì sự an toàn và sức khỏe của công nhân lao động

Nghiên cứu - Trao đổi

Đào tạo hiệu quả vì sự an toàn và sức khỏe của công nhân lao động

Trong môi trường lao động ngày nay, việc đảm bảo an toàn và sức khỏe cho công nhân là ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, việc tổ chức khóa huấn luyện cho người huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về nguy cơ và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN).

Đọc thêm

Quản lý chứng nhận chất lượng PTBVCN: Cần thiết để đảm bảo an toàn cho NLĐ

Nghiên cứu - Trao đổi

Quản lý chứng nhận chất lượng PTBVCN: Cần thiết để đảm bảo an toàn cho NLĐ

Điều 23 Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2015 quy định về phương tiện bảo vệ cá nhân (PTBVCN) trong lao động. Theo đó, người lao động (NLĐ) làm công việc có yếu tố có hại được người sử dụng lao động (NSDLĐ) trang cấp đầy đủ PTBVCN và phải sử dụng trong quá trình làm việc.

Công tác bảo đảm an toàn lao động tại nơi sản xuất ngay sau kì nghỉ Tết

An toàn lao động

Công tác bảo đảm an toàn lao động tại nơi sản xuất ngay sau kì nghỉ Tết

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, người lao động được nghỉ 7 ngày (theo quy định tại khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động). Sau kỳ nghỉ Tết, người lao động sẽ quay trở lại làm việc bình thường. Công tác bảo đảm an toàn lao động tại nơi sản xuất là vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.

Nghiên cứu, áp dụng mô hình đánh giá rủi ro cho các DNVVN tại Việt Nam

Nghiên cứu - Trao đổi

Nghiên cứu, áp dụng mô hình đánh giá rủi ro cho các DNVVN tại Việt Nam

Bài viết này trình bày một số khuyến nghị giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại Việt Nam xây dựng mô hình đánh giá rủi ro (ĐGRR) nhằm giảm thiểu các tai nạn lao động (TNLĐ) tại nơi làm việc...

Liệu có an toàn tại nơi làm việc với các công nghệ giám sát mới?

Nghiên cứu - Trao đổi

Liệu có an toàn tại nơi làm việc với các công nghệ giám sát mới?

Với lý do đảm bảo sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc, một số công ty đã triển khai hệ thống cảm biến nhiệt độ cơ thể hoặc độ giãn đồng tử từ xa.

Quy định bảo vệ thợ cắt đá khỏi  “những cái chết khủng khiếp”

Nghiên cứu - Trao đổi

Quy định bảo vệ thợ cắt đá khỏi “những cái chết khủng khiếp”

Cơ quan quản lý nơi làm việc bang California (Mỹ) đã cam kết đẩy nhanh việc xây dựng các quy định mới nhằm bảo vệ công nhân ngành chế tác mặt bàn đá hít phải bụi silic độc hại, được các bác sĩ cho là đang khiến ngày càng nhiều nam thanh niên mất khả năng thở không thể phục hồi.

Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người lao động trong các khu công nghiệp

Nghiên cứu - Trao đổi

Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người lao động trong các khu công nghiệp

Bảng hỏi tự khai báo với sự tham gia của 1.200 công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) tại Hà Nội, Quảng Ngãi, Cần Thơ và Đồng Nai cho thấy: có đến 49,3% công nhân cho rằng môi trường họ đang làm việc có tình trạng ô nhiễm và có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và công tác an toàn, vệ sinh lao động

Nghiên cứu - Trao đổi

Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và công tác an toàn, vệ sinh lao động

“Kinh tế xanh” (Green Economy) là khái niệm đối lập với kinh tế nâu. “Xanh” ở đây mang nghĩa là tốt cho môi trường và cả con người.

Điều kiện, môi trường làm việc: Những vấn đề trọng tâm cần tập trung nghiên cứu

Nghiên cứu - Trao đổi

Điều kiện, môi trường làm việc: Những vấn đề trọng tâm cần tập trung nghiên cứu

Từ vụ việc người lao động (NLĐ) Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) mắc bệnh bụi phổi, Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đã xác định những vấn đề trọng tâm cần tập trung nghiên cứu trong thời gian tới.

Kỹ năng phòng cháy, chữa cháy là kỹ năng sống mà mỗi người dân cần rèn luyện, bồi dưỡng

An toàn lao động

Kỹ năng phòng cháy, chữa cháy là kỹ năng sống mà mỗi người dân cần rèn luyện, bồi dưỡng

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Minh Khương - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Bộ Công an, mỗi người dân cần

Trốn, chậm đóng tiền bảo hiểm tai nạn lao động là hành vi bị nghiêm cấm

Nghiên cứu - Trao đổi

Trốn, chậm đóng tiền bảo hiểm tai nạn lao động là hành vi bị nghiêm cấm

Theo Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2015, trốn đóng, chậm đóng tiền bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN); chiếm dụng tiền đóng, hưởng bảo hiểm TNLĐ, BNN; gian lận, giả mạo hồ sơ trong việc thực hiện bảo hiểm TNLĐ, BNN,... là một trong những hành vi bị nghiêm cấm.

Bộ Y tế: Bố trí công việc phù hợp, đảm bảo chính sách công bằng với viên chức dân số

Nghiên cứu - Trao đổi

Bộ Y tế: Bố trí công việc phù hợp, đảm bảo chính sách công bằng với viên chức dân số

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị các địa phương rà soát lại công tác tuyển dụng, bố trí việc làm, phân công nhiệm vụ và sử dụng đội ngũ viên chức dân số. Qua đó bảo đảm công bằng trong việc giải quyết chế độ, chính sách cho đội ngũ này.

Hàng chục nghìn người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được huấn luyện

Nghiên cứu - Trao đổi

Hàng chục nghìn người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được huấn luyện

Theo Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW của Ban Bí thư, ở cấp Trung ương có khoảng 20.000 người làm các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm, người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động trong sản xuất nông nghiệp và ngành nghề nông thôn được huấn luyện.

Cần xây dựng chung cơ sở Dữ liệu Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động

Nghiên cứu - Trao đổi

Cần xây dựng chung cơ sở Dữ liệu Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động

Theo ông Lâm Văn Khánh - Tổng giám đốc Công ty CP Kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng (INCOSAF), có tình trạng một đơn vị có 2 kiểm định viên còn rất trẻ cũng làm kiểm định tất cả các thiết bị như đơn vị có 100 kiểm định viên.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ

Nghiên cứu - Trao đổi

Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động, xuất phát từ chức năng của tổ chức công đoàn, trong đó có chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động và được quy định trong Hiến pháp và pháp luật Việt Nam.

Nhân lực bảo hộ lao động: Thị trường mở với nhiều cơ hội việc làm

Nghiên cứu - Trao đổi

Nhân lực bảo hộ lao động: Thị trường mở với nhiều cơ hội việc làm

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và vệ sinh lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam), thị trường lao động đang cần tuyển một lượng rất lớn nhân lực ngành Bảo hộ lao động nhưng trên thực tế các cơ sở đào tạo chưa cung ứng đủ nguồn nhân lực cho lĩnh vực này.

Phức tạp về thủ tục, NLĐ khó thực hiện quyền khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Nghiên cứu - Trao đổi

Phức tạp về thủ tục, NLĐ khó thực hiện quyền khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Phân tích quy định pháp luật về hành lang pháp lý cho người lao động (NLĐ) thực hiện quyền khởi kiện doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), luật sư Nguyễn Danh Huế - Chủ tịch Công ty Luật Hừng Đông cho rằng, quy định đã có trong 4 đạo luật nhưng còn chưa đồng nhất và dễ gây nhiều cách hiểu khác nhau.

Cần có lộ trình thực hiện BHXH một lần, tránh gây “sốc” về chính sách đối với NLĐ

Nghiên cứu - Trao đổi

Cần có lộ trình thực hiện BHXH một lần, tránh gây “sốc” về chính sách đối với NLĐ

Đóng góp vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị cần nghiên cứu để có lộ trình áp dụng phù hợp để thực hiện các phương án về bảo hiểm xã hội một lần, tránh gây “sốc” về chính sách đối với người lao động (NLĐ).

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đối thoại trực tuyến cán bộ, nhà giáo, người lao động

Nghiên cứu - Trao đổi

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đối thoại trực tuyến cán bộ, nhà giáo, người lao động

Ngày 15/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại với nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục năm 2023.

Thủ đoạn trốn đóng bảo hiểm xã hội và đề xuất tháo gỡ vướng mắc từ góc độ pháp lý

Nghiên cứu - Trao đổi

Thủ đoạn trốn đóng bảo hiểm xã hội và đề xuất tháo gỡ vướng mắc từ góc độ pháp lý

bảo hiểm xã hội nợ ngày càng tinh vi đòi hỏi cần có cơ chế để xử lý

Tổng cục Dân số: Đang rà soát, sắp xếp tổ chức cơ cấu tổ chức hệ thống dân số

Nghiên cứu - Trao đổi

Tổng cục Dân số: Đang rà soát, sắp xếp tổ chức cơ cấu tổ chức hệ thống dân số

Theo Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), cơ quan này đang thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc rà soát cơ cấu tổ chức, phân công nhiệm vụ cho hệ thống viên chức dân số để ban hành quy định sát với chức danh nghề.