Thứ bảy 20/04/2024 04:19

Nghề giáo viên mầm non chưa đủ các yếu tố để được nghỉ hưu sớm

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các nghiên cứu đánh giá nghề giáo viên mầm non chưa đủ các yếu tố, điều kiện lao động để xếp vào Danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm nên giáo viên chưa được nghỉ hưu sớm.
Thầy giáo mầm non tử nạn dưới vực sâu: Là giáo viên dạy giỏi nhiều năm
Nghề giáo viên mầm non chưa đủ các yếu tố để được nghỉ hưu sớm
Giáo viên mầm non có cường độ làm việc rất cao. Ảnh minh họa

Công việc "quay như chong chóng"

Các giáo viên mầm non làm việc rất vất vả, mỗi giáo viên phải chăm sóc ít nhất từ 5 đến 6 trẻ. Công việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ mầm non vất vả vô cùng: Hết dọn vệ sinh lại dỗ dành trẻ, chuẩn bị đồ chơi, đồ dùng học tập, dạy bé múa hát, hoạt động ngoài trời...

Cô Nguyễn Thị Trang (giáo viên Trường Mầm non Ánh Dương, tỉnh Thanh Hóa) bày tỏ mong muốn được nghỉ hưu ở tuổi 55. Cô cho rằng, giáo viên mầm non có thời gian lao động thực tế lên tới 10 tiếng/ngày. Đến trường từ gần 7 giờ sáng, họ lao động quần quật cho đến 5 giờ chiều, thậm chí muộn hơn nếu có phụ huynh không đến đón con đúng giờ. Một cô giáo phụ trách hàng chục trẻ, các cháu chưa thể nhận thức được những việc làm nên áp lực tinh thần và căng thẳng nghề nghiệp luôn hiện hữu. Nghề giáo viên mầm non đòi hỏi sự chịu khó và kiên nhẫn cao, đặc biệt là phải khéo léo và năng động. Các con cũng thích cô giáo trẻ, múa đẹp, hát hay hơn các cô đã có tuổi. Vì vậy, đến độ tuổi 50, 60 rất khó để quản lý, dạy dỗ trẻ.

Trước đó, từ tháng 6/2020, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đưa ra con số 96% giáo viên đề nghị giữ nguyên tuổi nghỉ hưu là 55 tuổi, không tăng lên 60 tuổi sau một tuần khảo sát nhanh với 10.698 giáo viên mầm non tham gia. Lý do là, một cô giáo phải trông nhiều trẻ nên phản xạ đón, đỡ trẻ khi thực hành các bài tập trên lớp mà giao cho cô giáo từ 55 tuổi trở đi sẽ không thể đảm bảo, nguy cơ mất an toàn là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Tháng 1/2021, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề xuất xếp giáo viên mầm non vào nhóm nghề nặng nhọc, nguy hiểm để được nghỉ hưu trước tuổi. Kiến nghị trên đã nhận được nhiều sự ủng hộ và đồng tình của giáo viên mầm non trên cả nước. Cụ thể, Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị Chính phủ đưa đối tượng giáo viên mầm non, giáo viên giáo dục thể chất vào Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm để được nghỉ hưu trước tuổi.

Nếu được bổ sung vào Danh mục, hai nhóm lao động này có thể nghỉ hưu sớm ở tuổi 57 với nam và 55 với nữ. Trong khi đó, từ ngày 1/1/2021 tuổi nghỉ hưu được điều chỉnh theo lộ trình tăng là đủ 62 tuổi với nam vào năm 2028 và đủ 60 với nữ vào năm 2035.

Chưa được nghỉ hưu sớm vì chưa có đủ các yếu tố đánh giá điều kiện lao động

Sau kỳ họp thứ 4 và kỳ họp bất thường lần thứ 2 Quốc hội khóa XV, cử tri các tỉnh Bình Định và Lào Cai đã kiến nghị tới Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non.

Cử tri bày tỏ: Giáo viên mầm non phải năng động, nhanh nhẹn và có sức khỏe để đảm bảo tốt việc chăm sóc, dạy trẻ múa, hát. Đồng thời, các cô phải tự làm các mô hình, công cụ để phục vụ việc dạy học cho các cháu. Do đó, việc tăng tuổi về hưu đối với giáo viên mầm non lên 60 tuổi là chưa phù hợp.

Qua kiến nghị, cử tri mong Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, rà soát, sớm xây dựng thông tư hướng dẫn xác định Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Trong đó có việc quan tâm bổ sung giáo viên mầm non vào đối tượng các ngành nghề đặc biệt. Phương án phù hợp là đối tượng này nghỉ hưu ở tuổi 55. Ngoài ra, cử tri đề nghị xem xét quy định cho giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm ít nhất 5 năm so với quy định chung về tuổi nghỉ hưu tại Bộ luật Lao động năm 2019.

Về vấn đề này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời, khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định: Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Nghề giáo viên mầm non chưa đủ các yếu tố để được nghỉ hưu sớm
Một giáo viên mầm non phải vận động, tư duy liên tục trong khoảng 10 tiếng/ngày. Ảnh: GVCC

Ngoài ra, khoản 3 Điều 169 quy định, người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định tại khoản 2 tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đối với người lao động làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc mọi lĩnh vực thì tuổi nghỉ hưu được giảm đến 5 tuổi so với quy định tại bộ luật Lao động 2019.

Việc rà soát bổ sung, sửa đổi Danh mục nghề làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được thực hiện hằng năm, dựa trên kết quả đánh giá điều kiện lao động và đề xuất của các Bộ, ngành, địa phương.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, trong quá trình rà soát, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có Công văn số 929/NGCBQLGD-CSNGCB ngày 21/6/2019, trong đó đề nghị giữ nguyên 4 nghề, công việc của ngành Giáo dục và Đào tạo tại Danh mục nghề đã được ban hành. Đó là: Thí nghiệm vật lý hạt nhân; thí nghiệm hóa phóng xạ; thí nghiệm hóa, sinh, điện cao áp; thủ kho hóa chất và không có đề xuất bổ sung thêm.

Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu, đánh giá điều kiện lao động, cho đến nay nghề giáo viên mầm non chưa đủ các yếu tố điều kiện lao động để xếp vào nghề, công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Vì vậy, tại Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được ban hành kèm theo Thông tư số 11/2020/TT-BLĐTBXH ngày 12/11/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội không có nghề, công việc "giáo viên mầm non".

Ngoài ra, do nghề giáo viên mầm non là nghề đặc thù nên khi không còn đáp ứng được yêu cầu về sức khỏe, chuyên môn của nghề này (không phải là hết tuổi lao động, đủ điều kiện tuổi hưởng chế độ hưu trí) thì giáo viên có thể được hỗ trợ đào tạo chuyển sang nghề khác, nếu có nhu cầu làm việc.

Tuy nhiên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu, đánh giá thêm các yếu tố đặc trưng về điều kiện lao động của nghề này để xem xét, bổ sung theo nguyện vọng của cử tri.

Đề xuất bổ sung 51 nghề, công việc thuộc danh mục độc hại, nguy hiểm Đề xuất bổ sung 51 nghề, công việc thuộc danh mục độc hại, nguy hiểm

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ - TB và XH) đang dự thảo Thông tư ban hành Danh mục bổ sung ...

Cục An toàn thực phẩm: Thu hồi và ngăn chặn sữa bột nhiễm khuẩn của Pháp vào Việt Nam Cục An toàn thực phẩm: Thu hồi và ngăn chặn sữa bột nhiễm khuẩn của Pháp vào Việt Nam

Ngày 18/2, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có thông tin liên quan đến công ty Lactalis - Pháp bị cáo buộc ...

Bộ Y tế xử phạt hàng loạt công ty vi phạm về an toàn thực phẩm Bộ Y tế xử phạt hàng loạt công ty vi phạm về an toàn thực phẩm

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa công khai danh sách các cơ sở vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. ...

Lương viên chức chuyên ngành kiểm định kỹ thuật an toàn lao động được tính như thế nào? Lương viên chức chuyên ngành kiểm định kỹ thuật an toàn lao động được tính như thế nào?

Chính sách tiền lương của viên chức chuyên ngành kiểm định kỹ thuật an toàn lao động (ATLĐ) được đề cập tại Thông tư 30/2022/TT-BLĐTBXH ...

THU HÀ

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

Tin tức

Công đoàn Lạng Sơn: Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ

100% LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức triển khai Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và các văn bản liên quan đến các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn lao động

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Nhân viên y tế lại bị hành hung: Vấn nạn đáng báo động

An toàn lao động

Nhân viên y tế lại bị hành hung: Vấn nạn đáng báo động

Một nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An vừa bị hành hung bởi 4 đối tượng ngay trong ca trực. Điều đáng nói, đây không phải là vụ việc cá biệt.

Cán bộ công đoàn phải am hiểu để có tiếng nói trong điều tra tai nạn lao động

An toàn lao động

Cán bộ công đoàn phải am hiểu để có tiếng nói trong điều tra tai nạn lao động

Đây là một mục tiêu đặt ra trong Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp trong các cấp công đoàn mà Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam mới ban hành hướng dẫn.

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Tin tức

Đẩy mạnh phong trào người Dầu khí làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn Dầu khí Việt Nam vừa phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với nhiều hoạt động của Công đoàn và người lao động tham gia bảo đảm an toàn tại nơi làm việc.

Đọc thêm

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Tin tức

Vụ tai nạn lao động ở Bắc Ninh: Công nhân được báo giảm bảo hiểm từ 1/3/2024

Nam công nhân trẻ tuổi bị tai nạn lao động trong vụ nghi do nổ bể ngầm chứa nước thải hiện đang được chăm sóc tích cực nhưng chưa được thông tuyến bảo hiểm do doanh nghiệp đã báo giảm từ 1/3/2024.

Nhận biết nguy cơ cháy nổ trong khai thác than để phòng ngừa hiệu quả

An toàn lao động

Nhận biết nguy cơ cháy nổ trong khai thác than để phòng ngừa hiệu quả

Ngành Than ở Quảng Ninh từng xảy ra một số vụ cháy nổ khí mê - tan gây ra hệ luỵ thảm khốc. Mới đây nhất, 11 công nhân của Công ty Than Thống Nhất đang làm nhiệm vụ đào lò thì bất ngờ khí mê-tan bùng cháy dẫn đến thương vong. Câu hỏi nhức nhối đặt ra là cần có những biện pháp gì để ngăn chặn sự cố về nổ khí mê - tan tại các mỏ than và những khu vực khai thác khác?

Bảo vệ người lao động tránh tiếp xúc với bụi

An toàn lao động

Bảo vệ người lao động tránh tiếp xúc với bụi

Các thao tác mài, phun cát, đóng gói, may, xử lý và cắt kim loại, nhựa, vải, da và các vật liệu khác… sinh ra rất nhiều bụi. Bụi kích thước nhỏ có thể dễ dàng đi vào mũi, miệng và bám lên da của người lao động (NLĐ). Bụi bám lên quần áo, tóc, giầy và da cũng có thể theo NLĐ về nhà, gây các bệnh liên quan tới hô hấp, bệnh phổi hoặc ho lao, gây kích ứng mắt và da...

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Bạn cần biết

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Các cơ sở chăm sóc tóc ngày càng thu hút đông khách hàng, nhất là sau khi dịch Covid-19, nhiều người muốn tìm cảm giác thư giãn. Tuy nhiên nhiều cơ sở chưa chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ...

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tin tức

Chính thức phát động cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ”, bắt đầu từ ngày 15/4 đến 15/5/2024.

4 người tử vong khi làm việc trong không gian hạn chế

Hồ sơ an toàn lao động

4 người tử vong khi làm việc trong không gian hạn chế

8 công nhân bị tử vong và bị thương khi đang làm việc do cháy nổ trong khoang hầm tàu ORIENTAL GLORY - một loại không gian hạn chế.

Bị bao phân đè trúng, 2 công nhân tử vong và 1 công nhân bị thương nặng

An toàn lao động

Bị bao phân đè trúng, 2 công nhân tử vong và 1 công nhân bị thương nặng

3 công nhân của Hợp tác Xếp dỡ - Dịch vụ vận tải Sóng Thần bị tử vong và bị thương nặng trong quá trình làm việc do chưa được huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tin tức

"Ngày thứ 4 an toàn" ở Cao su Đà Nẵng

Tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng, ngày thứ 4 hằng tuần được đơn vị lựa chọn để tất cả cán bộ, công nhân viên dành một phần thời gian, công việc của mình để tập trung cho công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Sẽ giám sát hoạt động quan trắc môi trường lao động trên toàn quốc

Tin tức

Sẽ giám sát hoạt động quan trắc môi trường lao động trên toàn quốc

Sau sự vụ đáng tiếc ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) khiến gần 60 công nhân thương vong, Cục Quản lý môi trường y tế đã yêu cầu các Sở Y tế giám sát hoạt động quan trắc môi trường trong doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc.

Gần 2,5 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023

Tin tức

Gần 2,5 triệu người lao động được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023

Gần 2,5 triệu NLĐ được khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023, tương đương với cùng kỳ năm 2022, theo báo cáo mới đây của Cục Quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế.

Phát hiện bệnh nghề nghiệp, quản lý, chăm sóc sức khỏe người lao động thế nào?

An toàn lao động

Phát hiện bệnh nghề nghiệp, quản lý, chăm sóc sức khỏe người lao động thế nào?

Việc quản lý, chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp (BNN) cho người lao động (NLĐ) phải được thực hiện từ thời điểm họ được tuyển dụng và trong suốt quá trình làm việc tại cơ sở lao động.

Yêu cầu không đưa thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu qua Biển Đỏ

An toàn lao động

Yêu cầu không đưa thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu qua Biển Đỏ

Trước tình tình địa chính trị, xung đột căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ (một vịnh nhỏ của Ấn Độ Dương nằm giữa châu Phi và châu Á), Cục Quản lý lao động ngoài nước đã yêu cầu các chủ tàu, đơn vị cung ứng lao động không đưa thuyền viên đi qua khu vực này.

Những định hướng về công tác ATVSLĐ trong thời gian tới (*)

An toàn lao động

Những định hướng về công tác ATVSLĐ trong thời gian tới (*)

Từ khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 về đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đến nay công tác này đã có bước tiến lớn...

Tử vong do không đeo bình dưỡng khí trong không gian hạn chế

An toàn lao động

Tử vong do không đeo bình dưỡng khí trong không gian hạn chế

Một công nhân tử vong, hai công nhân bị thương khi bước vào không gian hạn chế mà không đọc hướng dẫn được niêm yết, không đeo bình dưỡng khí.

9 vụ tai nạn lao động và nhiều bị can bị khởi tố, truy tố trong năm 2023

An toàn lao động

9 vụ tai nạn lao động và nhiều bị can bị khởi tố, truy tố trong năm 2023

Trong năm 2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an huyện, Công an các địa phương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố, truy tố bị can liên quan đến các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng.

13 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nhất năm 2023

An toàn lao động

13 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nhất năm 2023

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thống kê 13 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nhất trong năm 2023.

Các nguyên tắc xây dựng thực đơn và lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn ca

An toàn lao động

Các nguyên tắc xây dựng thực đơn và lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn ca

Thực phẩm tại nơi làm việc (bữa ăn ca) được xem là một vấn đề phải quan tâm chặt chẽ trong các chương trình nghị sự về việc làm bền vững của ILO (ILO’s Decent Work Agenda).

Quyết tâm làm tốt công tác ATVSLĐ, đảm bảo nguồn nhân lực cho phát triển bền vững

Văn hóa an toàn

Quyết tâm làm tốt công tác ATVSLĐ, đảm bảo nguồn nhân lực cho phát triển bền vững

Xây dựng văn hoá an toàn vừa trực tiếp thúc đẩy công tác an toàn, vệ sinh lao động, vừa góp phần bảo vệ tính mạng và sức khỏe lao động, đảm bảo nguồn nhân lực cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

TS. Hà Tất Thắng: Sẽ quan trắc môi trường lao động tự động, do người lao động giám sát

An toàn lao động

TS. Hà Tất Thắng: Sẽ quan trắc môi trường lao động tự động, do người lao động giám sát

Nhấn mạnh những hạn chế, tồn tại trong việc kiểm soát chất lượng của quan trắc môi trường lao động trong doanh nghiệp hiện nay, TS. Hà Tất Thắng - Cục trưởng Cục An toàn lao động cho biết, cơ quan này đang tham mưu Chính phủ

Định hướng công tác nghiên cứu ATVSLĐ giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn 2045

Tin tức

Định hướng công tác nghiên cứu ATVSLĐ giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn 2045

Nhiều chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam về lĩnh vực ATVSLĐ vừa cho ý kiến đóng góp vào “Định hướng, nội dung nghiên cứu về ATVSLĐ giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045” của Viện Khoa học ATVSLĐ.