Tổ chức khóa học quản lý rủi ro trong ngành công nghiệp dầu khí |
Tóm tắt
Bài viết này trình bày một số khuyến nghị giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại Việt Nam xây dựng mô hình đánh giá rủi ro (ĐGRR) nhằm giảm thiểu các tai nạn lao động (TNLĐ) tại nơi làm việc dựa trên điều tra chuyên sâu và so sánh rất nhiều hệ thống quản lý (HTQL), quy định pháp lý tại Việt Nam và các nước tiên tiến trên thế giới. Ở Việt Nam, hệ thống quản lý về ATVSLĐ đã được áp dụng rộng rãi cho một hệ thống đánh giá rủi ro, nhưng chỉ áp dụng cho các công ty quy mô lớn như lọc dầu và hóa chất... Điều này có nghĩa ATVSLĐ khá phức tạp và không thích ứng với các công ty có quy mô nhỏ. Nghiên cứu này cho thấy mô hình ĐGRR đơn giản có thể áp dụng cho các lĩnh vực sản xuất khác nhau. Nếu mô hình được đề xuất được áp dụng trong các DNVVN và quy định trong hệ thống pháp lý tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp có thể đạt được hiệu quả tích cực như một số doanh nghiệp lớn đã áp dụng và thực hiện ATVSLĐ.
Từ khóa: Đánh giá rủi ro, ATVSLĐ, Doanh nghiệp vừa và nhỏ.
1. Giới thiệu
Trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều giải pháp để ngăn chặn TNLĐ, do vậy tỷ lệ TNLĐ đã có chiều hướng giảm trong những năm gần đây. Tuy nhiên, tỷ lệ TNLĐ chết người vẫn xảy ra tại các doanh nghiệp tư nhân, DNVVN (Hình 1) và tỷ lệ tai nạn thường xuyên xảy ra tại các doanh nghiệp sản xuất có nguy cơ rủi cao (Hình 2).
|
|
Tỷ lệ tai nạn trong các ngành sản xuất công nghiệp đã giảm kể từ khi Luật ATVSLĐ năm 2015 có hiệu lực và HTQL về ATVSLĐ đã được đưa vào áp dụng thực hiện năm 2018 (ISO 45001: 2018). Điều này cho thấy, các công ty áp dụng hệ thống quản lý về ATVSLĐ và có mô hình đánh giá rủi ro thích hợp thì việc quản lý về ATVSLĐ sẽ được kiểm soát hiệu quả.
Tại Việt Nam, các DNVVN không phải bắt buộc thực hiện việc ĐGRR (chỉ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có nguy cơ cao về mất an toàn mới bắt buộc áp việc thực hiện việc ĐGRR), do vậy việc áp dụng thực hiện về ĐGRR và tiếp tục phát triển mô hình ĐGRR là vô cùng thích hợp và hiệu quả để kiểm soát về an toàn tại nơi làm việc. Đây là một phần trong đề tài “Nghiên cứu xây dựng và áp dụng dụng mô hình ĐGRR về ATVSLĐ cho các DNVVN”, chúng tôi đã nghiên cứu, xem xét các quy định của nước ngoài và so sánh với các quy định cụ thể của Việt Nam.
2. Phương pháp nghiên cứu
Trong nghiên cứu này, phương pháp nghiên cứu sẽ yêu cầu xem xét các quy định về các biện pháp và quy trình ĐGRR của các nước tiên tiến trên thế giới, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực có nguy cơ cao về mất an toàn, các quy định có liên quan đến ĐGRR của quốc gia, chính phủ các nước, trong đó bao gồm cả Việt Nam.
2.1. Nghiên cứu các quy định, yêu cầu của pháp luật Việt Nam và các quốc gia phát triển khác
Ở Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, quy định về ATVSLĐ yêu cầu người sử dụng lao động (NSDLĐ) phải đảm bảo an toàn cho NLĐ. Vương quốc Anh và Úc đều bắt buộc NSDLĐ thực hiện ĐGRR tại nơi làm việc. Ở Úc, luật liên bang còn quy định nghĩa vụ chung của NSDLĐ liên quan đến ATVSLĐ, mỗi tiểu bang lại đề xuất cụ thể cách thực hiện đánh giá rủi ro trong các quy định.
Ví dụ, tiểu bang Queensland quy định một phương pháp ĐGRR cụ thể như là một khuyến nghị trong tiêu chuẩn về an toàn và yêu cầu NSDLĐ thực hiện ĐGRR bằng cách sử dụng phương pháp đã được viện dẫn trong quy định.
|
2.2. Khảo sát về quản lý và hoạt động giám sát thực hiện
Không có quy định nào ở Hoa Kỳ phải sử dụng một phương pháp ĐGRR cụ thể bởi vì Hoa Kỳ không đưa nó vào một hình thức theo luật định. Tuy nhiên, chính phủ Hoa Kỳ chấp nhận hầu hết các phương pháp như vậy đã được đề xuất bởi Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) hoặc một tổ chức có năng lực. Nhưng trong tiêu chuẩn OSHA quy định các hình phạt nếu để xảy ra tai nạn mà không thực hiện việc ĐGRR1.
Vương quốc Anh đề xuất phương pháp ĐGRR 5 bước và một số nghiên cứu điển hình cho thấy các DNVVN dễ áp dụng. Theo phương pháp này, rủi ro được quản lý trong 5 bước (Hình 3), một số nguy cơ tiềm ẩn được xác định dựa trên các tiêu chuẩn liên quan được nêu trong các quy định hoặc hệ thống tiêu chuẩn2. Nhưng trong các nghiên cứu trường hợp thực tế, một bước sơ bộ để khảo sát tình hình hiện tại của doanh nghiệp liên quan trước khi xác định nguy cơ tiềm ẩn là cần thiết. Tất cả các thông tin hoặc kết quả đánh giá của nó cũng phải được ghi lại và duy trì theo trật tự khoa học. Đây là một chỉ số rất quan trọng để quyết định quy định xử phạt nào có thể được áp dụng trong trường hợp xảy ra tai nạn3.
![]() |
Ở Queensland, Úc, NSDLĐ, nhà thầu phải đảm bảo sức khỏe và an toàn nơi làm việc theo Đạo Luật về sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc (WHS). Chính phủ ban hành quy trình quản lý rủi ro an toàn và sức khỏe nơi làm việc như một hướng dẫn thực hiện ĐGRR. Chính phủ khuyến nghị mọi doanh nghiệp nên thực hiện ĐGRR bằng cách sử dụng mô hình này hoặc tương đương. Mô hình này tương tự như phương pháp ĐGRR 5 bước ở Anh (Hình 4). Việc áp dụng thực hiện phải được duy trì một cách khoa học và chịu sự kiểm tra thường xuyên của cơ quan quản lý nhà nước tại tiểu bang4.
![]() |
Ở Việt Nam, Thông tư số 07/2016/TT-BLĐTBXH quy định việc tổ chức đánh giá nguy cơ rủi ro. Tuy nhiên, đa số các DNVVN phát triển và thực hiện đánh giá rủi ro của riêng mình với tham chiếu đến khái niệm cơ bản về phương pháp ĐGRR chung hoặc theo ATVSLĐ. Doanh nghiệp xác định mối nguy hiểm và kiểm tra xem những mối nguy hiểm được xác định là có thể chấp nhận được đối với các yêu cầu của các quy định hoặc tiêu chuẩn - quy chuẩn có liên quan hay không. Ngoài ra, họ ước tính nguyên nhân, tần suất và kết quả có thể tác động từ các mối nguy hiểm, sau đó đưa ra biện pháp quản lý rủi ro đó dựa trên mức độ ưu tiên của chúng.
2.3. Nghiên cứu điển hình
Các ví dụ về trách nhiệm thực hiện và giám sát ĐGRR ở Anh, Úc và Việt Nam được tóm tắt trong Bảng 2.
![]() |
2.4. Sự cần thiết để phát triển hệ thống ĐGRR
Mặc dù Việt Nam có tương đối đầy đủ các quy định về quản lý ATVSLĐ tại nơi làm việc. Tuy nhiên, đa số các DNVVN không đủ năng lực về nguồn lực để thực hiện tốt các quy định này. Cùng với đó, NSDLĐ không ý thức được mục đích và sự cần thiết của những quy định đó.
Vì vậy, chúng tôi thấy cần phải phát triển mô hình ĐGRR hiệu quả và có hệ thống để quản lý rủi ro một cách chính xác và các điều kiện tiên quyết cần thiết cho sự phát triển đó được thực hiện. Mô hình ĐGRR phải có phạm vi đảm bảo đáp ứng tuân thủ tất cả các yêu cầu pháp lý hiện có, để các doanh nghiệp vận hành mô hình này một cách nhất quán, hiệu quả. Ngoài ra, mô hình này không nên quá phức tạp để dễ sử dụng và tiếp cận đối với các DNVVN. Mô hình ĐGRR này có thể được thiết kế để áp dụng tương thích với mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh.
3. Mô hình ĐGRR
Bước đầu tiên của mô hình này là xác định các mối nguy hiểm, bước thứ hai là ĐGRR, bước thứ ba là quyết định chấp nhận rủi ro, bước tiếp theo là thiết lập kế hoạch quản lý và bước thứ năm là kiểm tra - theo dõi và đánh giá kết quả. Bảng đánh giá cũng được cung cấp để ghi lại chi tiết của toàn bộ quá trình và kết quả (Hình 5). Mô hình ĐGRR này đang được triển khai áp dụng thực tế cho một số DNVVN để nghiên cứu tình huống, đó là các DNVVN sản xuất trong lĩnh vực có nguy cơ cao về mất an toàn như: Xây dựng, hóa chất, cơ khí.
![]() |
4. Kết luận
Mô hình ĐGRR được đề xuất trong bài báo này được kết hợp một cách hệ thống với các yêu cầu và quy định pháp lý hiện có tai Việt Nam, mô hình này được thiết kế để các doanh nghiệp áp dụng dễ dàng mà không cần bất kỳ kỹ năng cụ thể hoặc kiến thức chuyên môn nào. Chỉ cần hoàn thành một khóa đào tạo đơn giản, cán bộ an toàn có thể sử dụng mô hình này để ĐGRR thông qua các hệ thống tham chiếu thích hợp đến các tiêu chuẩn về an toàn. Điều này sẽ giúp cho DNVVN có được biện pháp quản lý và kiểm soát an toàn hiệu quả.
Ngoài ra, việc giám sát và hướng dẫn của các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần thiết trong hoạt động của mô hình này, vì cán bộ giám sát cần có kiến thức đầy đủ về mô hình và đủ trình độ để đánh giá hoặc quyết định liệu doanh nghiệp có thực hiện ĐGRR hiệu quả hay không bằng cách xem xét kết quả trong hồ sơ đánh giá. Do vậy cũng cần thiết tổ chức chương trình đào tạo cho cán bộ trong các cơ quan quản lý nhà nước về an toàn tại địa phương.
Tài liệu tham khảo:
1. Risk Assessment: A Practical Guide to Assessing Operational Risks, Georgi Popov, Bruce K. Lyon, Bruce Hollcroft, Wiley, 2012.
2. HSE. Requirement of Risk Assessment. UK, 2021.
3. HSE. Five Step to Risk Assessment. UK.
4. WHSR. AS/NZS 4360: Risk Assessment Standards. Australia, 2020.
![]() Bộ Công an khuyến cáo khi di chuyển tại sân bay, bến tàu, bến xe, nơi công cộng, người dân cần cảnh giác với những ... |
![]() Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro tổ chức Khóa đào tạo Hệ thống quản trị rủi ro trong ngành công nghiệp dầu khí tại Trung ... |
![]() Người dùng xe máy điện cần lưu tâm đến việc sạc theo khuyến cáo của nhà sản xuất, cẩn thận trong quá trình sạc để ... |
Pháp luật lao động 09:33 | Thứ sáu, 30/05/2025
Theo Bộ Nội vụ, thời gian qua cả nước đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng liên quan đến thiên tai, đặc biệt trong mùa mưa bão. Đáng chú ý là vụ sạt lở đất đá xảy ra ngày 16/5/2025 tại công trường thi công đập bê tông A1 thuộc dự án thủy điện Tả Páo Hồ 1A (xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu). Vụ tai nạn đã khiến 5 công nhân tử vong và 4 người khác bị thương. Các nạn nhân đều là công nhân của Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng Dũng Phúc Lộc (Nghệ An).
Pháp luật lao động 19:15 | Thứ năm, 22/05/2025
Theo Công ty TNHH SGI Vina (Công ty SGI Vina), trong 12 công nhân bị thương do vụ nổ tại nhà máy, có 8 công nhân đã xuất viện; hiện còn hai công nhân vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, một trường hợp được chuyên đến Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng và một trường hợp đang có kế hoạch chuyển ra Bệnh viện Hà Nội để được chăm sóc đặc biệt.
Pháp luật lao động 20:24 | Thứ tư, 21/05/2025
Ngày 21/5, cả Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, tỉnh Quảng Nam chấn động bởi tiếng nổ lớn từ Nhà máy nam châm. Vụ tai nạn nghiêm trọng đã khiến 12 công nhân phải nhập viện, trong đó có một trường hợp bỏng nặng.
Pháp luật lao động 10:58 | Thứ bảy, 17/05/2025
Vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra vào sáng ngày 16/5/2025 tại công trường thi công công trình thủy điện Tả Páo Hồ 1A, thuộc xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người. Tính đến thời điểm hiện tại, vụ sạt lở đã khiến 5 người mất tích và 4 người khác bị thương.
Pháp luật lao động 16:30 | Thứ sáu, 25/04/2025
Nhân Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc, bà Kaori Nakamura-Osaka, Trợ lý Tổng Giám đốc, kiêm Giám đốc Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) chia sẻ về cách tiếp cận bao trùm trong chuyển đổi số để có thể cải thiện an toàn và sức khỏe nghề nghiệp tại nơi làm việc.
Pháp luật lao động 15:39 | Thứ tư, 09/04/2025
Trong kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và tự động hóa, phát triển khoa học - công nghệ và chuyển đổi số đã trở thành động lực tăng trưởng quốc gia. Thế nhưng, đi kèm với sự tăng tốc này là vô vàn thách thức về an toàn: từ bảo mật dữ liệu, ổn định hạ tầng số, đến bảo vệ người lao động trong môi trường làm việc số hóa.
Pháp luật lao động 08:55 | Thứ sáu, 04/04/2025
Các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng do cháy nổ trong năm 2024 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những lỗ hổng trong quy trình, ý thức và giám sát an toàn – nhất là với các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về điều kiện vận hành.
Pháp luật lao động 17:12 | Thứ ba, 01/04/2025
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của khu vực kinh tế tư nhân được xem là một trong những động lực then chốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Khẳng định vai trò này, Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN – ĐÒN BẨY CHO MỘT VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG" nhấn mạnh: “Phải coi nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân là nhiệm vụ trọng tâm của chúng ta hiện nay”. Tuy nhiên, song hành với đà tăng trưởng ấn tượng, khu vực này đang đối mặt với những thách thức không nhỏ, trong đó có các vấn đề liên quan đến an toàn, vệ sinh lao động.
Pháp luật lao động 09:02 | Thứ ba, 01/04/2025
Trong khu vực lao động phi chính thức, nơi người lao động thường xuyên đối mặt với rủi ro nghề nghiệp, thiếu các điều kiện đảm bảo an toàn – việc xuất hiện các Nghiệp đoàn không chỉ là tổ chức đại diện quyền lợi mà còn là chốt chặn an toàn đầu tiên giúp họ vững tâm làm việc, giảm thiểu tai nạn và được chăm lo sức khỏe.
Pháp luật lao động 10:07 | Thứ sáu, 28/03/2025
Luật Công đoàn năm 2024 – có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 – được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt, trao thêm quyền và trách nhiệm cho tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ người lao động, đặc biệt là về an toàn, vệ sinh lao động.
Pháp luật lao động 14:53 | Thứ ba, 25/03/2025
Thông báo tình hình tai nạn lao động do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (công bố tháng 2/2025) cho thấy, năm 2024 cả nước đã xảy ra 8.286 vụ tai nạn lao động, làm 8.472 người bị nạn, trong đó 727 người chết, 1.690 người bị thương nặng. So với năm 2023, số vụ tai nạn tăng 892 vụ, số người bị nạn tăng 919 người, và số người chết tăng 28 người – một xu hướng đáng lo ngại, gióng lên hồi chuông báo động về an toàn lao động.
Pháp luật lao động 11:35 | Thứ sáu, 14/03/2025
Giữa guồng quay hối hả của cuộc sống mưu sinh, hàng triệu lao động tự do trên khắp cả nước vẫn đang âm thầm đối mặt với muôn vàn rủi ro tai nạn lao động. Từ năm 2025, Nghị định 143/2024/NĐ-CP về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện được kỳ vọng sẽ là "phao cứu sinh" cho những mảnh đời bấp bênh này. Tuy nhiên, để chính sách thực sự đi vào cuộc sống, còn rất nhiều thách thức phía trước.
Pháp luật lao động 14:50 | Thứ hai, 10/03/2025
Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi các đơn vị trực thuộc và Sở Y tế các tỉnh, thành phố nhằm tăng cường công tác an toàn vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe và phòng chống bệnh nghề nghiệp cho nhân viên y tế. Đây là một bước đi quan trọng để bảo vệ quyền lợi của đội ngũ đang trực tiếp chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Pháp luật lao động 15:09 | Thứ năm, 27/02/2025
Theo Nghị định 143/2024/NĐ-CP, từ năm 2025, hàng triệu lao động tự do trên cả nước sẽ có cơ hội được tham gia bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện. Với mức đóng chỉ từ 34.500 đồng/tháng và cơ hội nhận hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, người lao động khu vực phi chính thức sẽ được hưởng quyền lợi chi trả lên tới 108 triệu đồng khi gặp tai nạn lao động.
Pháp luật lao động 14:21 | Thứ tư, 12/02/2025
Cứ mỗi khi đến dịp Tết nguyên đán, Rằm tháng Giêng,… nhiều khu dân cư, tập thể lại nghi ngút khói vì tục đốt vàng mã. Nhiều người có suy nghĩ rằng “trần sao âm vậy”, đốt càng nhiều tiền vàng, xe cộ, nhà cửa… thì càng thành tâm với người đã khuất. Nhiều vụ cháy đã xảy ra từ chính việc đốt vàng mã như vậy.
Pháp luật lao động 17:03 | Thứ tư, 05/02/2025
Luật Điện lực 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2025, với 9 chương, 81 điều, quy định toàn diện các vấn đề từ quy hoạch, đầu tư, phát triển điện năng lượng tái tạo đến thị trường điện cạnh tranh, điều độ vận hành... Luật đặc biệt chú trọng đến an toàn công trình điện lực, nhất là các công trình thủy điện.
Pháp luật lao động 06:00 | Thứ bảy, 01/02/2025
Ngày xuân nói chuyện các vụ tai nạn lao động (TNLĐ), nhất là TNLĐ nghiêm trọng có lẽ không thật phù hợp. Song, dịp này, trên cả nước có hàng ngàn công trình vẫn tổ chức làm việc xuyên Tết, nhất là trong xây dựng - lĩnh vực có tỷ lệ TNLĐ cao nhất.
Pháp luật lao động 08:53 | Thứ năm, 23/01/2025
Vào dịp cuối năm, đặc biệt là trong những ngày cận Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm pháo hoa tăng cao, kéo theo đó là sự gia tăng các hoạt động mua bán pháo hoa trái phép, gây lo ngại về vấn đề an ninh trật tự và an toàn công cộng.
Pháp luật lao động 15:37 | Chủ nhật, 19/01/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về công tác an toàn vệ sinh lao động, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả các quy định của pháp luật về lĩnh vực này.
Pháp luật lao động 10:38 | Thứ bảy, 18/01/2025
Tháng Chạp là thời điểm mà các chợ truyền thống trở nên đông đúc nhất trong năm. Đây cũng là lúc mà nguy cơ cháy nổ tăng cao, đặc biệt ở những khu chợ tạm, chợ công nhân tự phát, nơi điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn phòng cháy chợ là vô cùng cần thiết.
Pháp luật lao động 10:01 | Thứ sáu, 17/01/2025
Những ngày cận Tết Nguyên đán 2025, pháo hoa Z121 được rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội với giá cả chênh lệch nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt pháo chính hãng của nhà máy Z121, Bộ Quốc phòng?
Pháp luật lao động 17:21 | Thứ ba, 14/01/2025
Bộ Công an đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, nhằm bảo đảm tính răn đe và nâng cao ý thức tuân thủ của tổ chức, cá nhân.
Pháp luật lao động 16:01 | Thứ bảy, 04/01/2025
Quốc hội Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 173/2024/QH15, quy định thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng là hàng cấm. Các hành vi sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển và sử dụng thuốc lá điện tử đều bị coi là vi phạm pháp luật. Hình thức xử lý có thể là hành chính hoặc hình sự, tùy theo mức độ vi phạm.
Pháp luật lao động 20:02 | Thứ năm, 02/01/2025
Thông tin từ chính quyền xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum, vào lúc 15 giờ 46 phút hôm nay (02/01/2025), cơ quan chức năng đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân còn lại trong sự cố xảy ra tại Dự án Thủy điện Đăk Mi 1.
Pháp luật lao động 19:52 | Thứ tư, 01/01/2025
Sáng nay (1/1/2025), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, chính quyền và ngành chức năng khẩn trương tiến hành tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại công trình xây dựng thuỷ điện Đăk Mi 1, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình, thân nhân người bị nạn.