Thứ bảy 23/11/2024 18:51

Nghiên cứu, áp dụng mô hình đánh giá rủi ro cho các DNVVN tại Việt Nam

Bài viết này trình bày một số khuyến nghị giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại Việt Nam xây dựng mô hình đánh giá rủi ro (ĐGRR) nhằm giảm thiểu các tai nạn lao động (TNLĐ) tại nơi làm việc...
Tổ chức khóa học quản lý rủi ro trong ngành công nghiệp dầu khí

Tóm tắt

Bài viết này trình bày một số khuyến nghị giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại Việt Nam xây dựng mô hình đánh giá rủi ro (ĐGRR) nhằm giảm thiểu các tai nạn lao động (TNLĐ) tại nơi làm việc dựa trên điều tra chuyên sâu và so sánh rất nhiều hệ thống quản lý (HTQL), quy định pháp lý tại Việt Nam và các nước tiên tiến trên thế giới. Ở Việt Nam, hệ thống quản lý về ATVSLĐ đã được áp dụng rộng rãi cho một hệ thống đánh giá rủi ro, nhưng chỉ áp dụng cho các công ty quy mô lớn như lọc dầu và hóa chất... Điều này có nghĩa ATVSLĐ khá phức tạp và không thích ứng với các công ty có quy mô nhỏ. Nghiên cứu này cho thấy mô hình ĐGRR đơn giản có thể áp dụng cho các lĩnh vực sản xuất khác nhau. Nếu mô hình được đề xuất được áp dụng trong các DNVVN và quy định trong hệ thống pháp lý tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp có thể đạt được hiệu quả tích cực như một số doanh nghiệp lớn đã áp dụng và thực hiện ATVSLĐ.

Từ khóa: Đánh giá rủi ro, ATVSLĐ, Doanh nghiệp vừa và nhỏ.

1. Giới thiệu

Trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều giải pháp để ngăn chặn TNLĐ, do vậy tỷ lệ TNLĐ đã có chiều hướng giảm trong những năm gần đây. Tuy nhiên, tỷ lệ TNLĐ chết người vẫn xảy ra tại các doanh nghiệp tư nhân, DNVVN (Hình 1) và tỷ lệ tai nạn thường xuyên xảy ra tại các doanh nghiệp sản xuất có nguy cơ rủi cao (Hình 2).

Nghiên cứu, áp dụng mô hình đánh giá rủi ro cho các DNVVN tại Việt Nam
Nghiên cứu, áp dụng mô hình đánh giá rủi ro cho các DNVVN tại Việt Nam

Tỷ lệ tai nạn trong các ngành sản xuất công nghiệp đã giảm kể từ khi Luật ATVSLĐ năm 2015 có hiệu lực và HTQL về ATVSLĐ đã được đưa vào áp dụng thực hiện năm 2018 (ISO 45001: 2018). Điều này cho thấy, các công ty áp dụng hệ thống quản lý về ATVSLĐ và có mô hình đánh giá rủi ro thích hợp thì việc quản lý về ATVSLĐ sẽ được kiểm soát hiệu quả.

Tại Việt Nam, các DNVVN không phải bắt buộc thực hiện việc ĐGRR (chỉ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có nguy cơ cao về mất an toàn mới bắt buộc áp việc thực hiện việc ĐGRR), do vậy việc áp dụng thực hiện về ĐGRR và tiếp tục phát triển mô hình ĐGRR là vô cùng thích hợp và hiệu quả để kiểm soát về an toàn tại nơi làm việc. Đây là một phần trong đề tài “Nghiên cứu xây dựng và áp dụng dụng mô hình ĐGRR về ATVSLĐ cho các DNVVN”, chúng tôi đã nghiên cứu, xem xét các quy định của nước ngoài và so sánh với các quy định cụ thể của Việt Nam.

2. Phương pháp nghiên cứu

Trong nghiên cứu này, phương pháp nghiên cứu sẽ yêu cầu xem xét các quy định về các biện pháp và quy trình ĐGRR của các nước tiên tiến trên thế giới, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực có nguy cơ cao về mất an toàn, các quy định có liên quan đến ĐGRR của quốc gia, chính phủ các nước, trong đó bao gồm cả Việt Nam.

2.1. Nghiên cứu các quy định, yêu cầu của pháp luật Việt Nam và các quốc gia phát triển khác

Ở Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, quy định về ATVSLĐ yêu cầu người sử dụng lao động (NSDLĐ) phải đảm bảo an toàn cho NLĐ. Vương quốc Anh và Úc đều bắt buộc NSDLĐ thực hiện ĐGRR tại nơi làm việc. Ở Úc, luật liên bang còn quy định nghĩa vụ chung của NSDLĐ liên quan đến ATVSLĐ, mỗi tiểu bang lại đề xuất cụ thể cách thực hiện đánh giá rủi ro trong các quy định.

Ví dụ, tiểu bang Queensland quy định một phương pháp ĐGRR cụ thể như là một khuyến nghị trong tiêu chuẩn về an toàn và yêu cầu NSDLĐ thực hiện ĐGRR bằng cách sử dụng phương pháp đã được viện dẫn trong quy định.

Nghiên cứu, áp dụng mô hình đánh giá rủi ro cho các DNVVN tại Việt Nam

2.2. Khảo sát về quản lý và hoạt động giám sát thực hiện

Không có quy định nào ở Hoa Kỳ phải sử dụng một phương pháp ĐGRR cụ thể bởi vì Hoa Kỳ không đưa nó vào một hình thức theo luật định. Tuy nhiên, chính phủ Hoa Kỳ chấp nhận hầu hết các phương pháp như vậy đã được đề xuất bởi Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) hoặc một tổ chức có năng lực. Nhưng trong tiêu chuẩn OSHA quy định các hình phạt nếu để xảy ra tai nạn mà không thực hiện việc ĐGRR1.

Vương quốc Anh đề xuất phương pháp ĐGRR 5 bước và một số nghiên cứu điển hình cho thấy các DNVVN dễ áp ​​dụng. Theo phương pháp này, rủi ro được quản lý trong 5 bước (Hình 3), một số nguy cơ tiềm ẩn được xác định dựa trên các tiêu chuẩn liên quan được nêu trong các quy định hoặc hệ thống tiêu chuẩn2. Nhưng trong các nghiên cứu trường hợp thực tế, một bước sơ bộ để khảo sát tình hình hiện tại của doanh nghiệp liên quan trước khi xác định nguy cơ tiềm ẩn là cần thiết. Tất cả các thông tin hoặc kết quả đánh giá của nó cũng phải được ghi lại và duy trì theo trật tự khoa học. Đây là một chỉ số rất quan trọng để quyết định quy định xử phạt nào có thể được áp dụng trong trường hợp xảy ra tai nạn3.

Nghiên cứu, áp dụng mô hình đánh giá rủi ro cho các DNVVN tại Việt Nam

Ở Queensland, Úc, NSDLĐ, nhà thầu phải đảm bảo sức khỏe và an toàn nơi làm việc theo Đạo Luật về sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc (WHS). Chính phủ ban hành quy trình quản lý rủi ro an toàn và sức khỏe nơi làm việc như một hướng dẫn thực hiện ĐGRR. Chính phủ khuyến nghị mọi doanh nghiệp nên thực hiện ĐGRR bằng cách sử dụng mô hình này hoặc tương đương. Mô hình này tương tự như phương pháp ĐGRR 5 bước ở Anh (Hình 4). Việc áp dụng thực hiện phải được duy trì một cách khoa học và chịu sự kiểm tra thường xuyên của cơ quan quản lý nhà nước tại tiểu bang4.

Nghiên cứu, áp dụng mô hình đánh giá rủi ro cho các DNVVN tại Việt Nam

Ở Việt Nam, Thông tư số 07/2016/TT-BLĐTBXH quy định việc tổ chức đánh giá nguy cơ rủi ro. Tuy nhiên, đa số các DNVVN phát triển và thực hiện đánh giá rủi ro của riêng mình với tham chiếu đến khái niệm cơ bản về phương pháp ĐGRR chung hoặc theo ATVSLĐ. Doanh nghiệp xác định mối nguy hiểm và kiểm tra xem những mối nguy hiểm được xác định là có thể chấp nhận được đối với các yêu cầu của các quy định hoặc tiêu chuẩn - quy chuẩn có liên quan hay không. Ngoài ra, họ ước tính nguyên nhân, tần suất và kết quả có thể tác động từ các mối nguy hiểm, sau đó đưa ra biện pháp quản lý rủi ro đó dựa trên mức độ ưu tiên của chúng.

2.3. Nghiên cứu điển hình

Các ví dụ về trách nhiệm thực hiện và giám sát ĐGRR ở Anh, Úc và Việt Nam được tóm tắt trong Bảng 2.

Nghiên cứu, áp dụng mô hình đánh giá rủi ro cho các DNVVN tại Việt Nam

2.4. Sự cần thiết để phát triển hệ thống ĐGRR

Mặc dù Việt Nam có tương đối đầy đủ các quy định về quản lý ATVSLĐ tại nơi làm việc. Tuy nhiên, đa số các DNVVN không đủ năng lực về nguồn lực để thực hiện tốt các quy định này. Cùng với đó, NSDLĐ không ý thức được mục đích và sự cần thiết của những quy định đó.

Vì vậy, chúng tôi thấy cần phải phát triển mô hình ĐGRR hiệu quả và có hệ thống để quản lý rủi ro một cách chính xác và các điều kiện tiên quyết cần thiết cho sự phát triển đó được thực hiện. Mô hình ĐGRR phải có phạm vi đảm bảo đáp ứng tuân thủ tất cả các yêu cầu pháp lý hiện có, để các doanh nghiệp vận hành mô hình này một cách nhất quán, hiệu quả. Ngoài ra, mô hình này không nên quá phức tạp để dễ sử dụng và tiếp cận đối với các DNVVN. Mô hình ĐGRR này có thể được thiết kế để áp dụng tương thích với mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

3. Mô hình ĐGRR

Bước đầu tiên của mô hình này là xác định các mối nguy hiểm, bước thứ hai là ĐGRR, bước thứ ba là quyết định chấp nhận rủi ro, bước tiếp theo là thiết lập kế hoạch quản lý và bước thứ năm là kiểm tra - theo dõi và đánh giá kết quả. Bảng đánh giá cũng được cung cấp để ghi lại chi tiết của toàn bộ quá trình và kết quả (Hình 5). Mô hình ĐGRR này đang được triển khai áp dụng thực tế cho một số DNVVN để nghiên cứu tình huống, đó là các DNVVN sản xuất trong lĩnh vực có nguy cơ cao về mất an toàn như: Xây dựng, hóa chất, cơ khí.

Nghiên cứu, áp dụng mô hình đánh giá rủi ro cho các DNVVN tại Việt Nam

4. Kết luận

Mô hình ĐGRR được đề xuất trong bài báo này được kết hợp một cách hệ thống với các yêu cầu và quy định pháp lý hiện có tai Việt Nam, mô hình này được thiết kế để các doanh nghiệp áp dụng dễ dàng mà không cần bất kỳ kỹ năng cụ thể hoặc kiến ​​thức chuyên môn nào. Chỉ cần hoàn thành một khóa đào tạo đơn giản, cán bộ an toàn có thể sử dụng mô hình này để ĐGRR thông qua các hệ thống tham chiếu thích hợp đến các tiêu chuẩn về an toàn. Điều này sẽ giúp cho DNVVN có được biện pháp quản lý và kiểm soát an toàn hiệu quả.

Ngoài ra, việc giám sát và hướng dẫn của các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần thiết trong hoạt động của mô hình này, vì cán bộ giám sát cần có kiến ​​thức đầy đủ về mô hình và đủ trình độ để đánh giá hoặc quyết định liệu doanh nghiệp có thực hiện ĐGRR hiệu quả hay không bằng cách xem xét kết quả trong hồ sơ đánh giá. Do vậy cũng cần thiết tổ chức chương trình đào tạo cho cán bộ trong các cơ quan quản lý nhà nước về an toàn tại địa phương.

Tài liệu tham khảo:

1. Risk Assessment: A Practical Guide to Assessing Operational Risks, Georgi Popov, Bruce K. Lyon, Bruce Hollcroft, Wiley, 2012.

2. HSE. Requirement of Risk Assessment. UK, 2021.

3. HSE. Five Step to Risk Assessment. UK.

4. WHSR. AS/NZS 4360: Risk Assessment Standards. Australia, 2020.

Bộ Công an khuyến cáo rủi ro khi xách hộ hàng hóa tại sân bay Bộ Công an khuyến cáo rủi ro khi xách hộ hàng hóa tại sân bay

Bộ Công an khuyến cáo khi di chuyển tại sân bay, bến tàu, bến xe, nơi công cộng, người dân cần cảnh giác với những ...

Tổ chức khóa học quản lý rủi ro trong ngành công nghiệp dầu khí Tổ chức khóa học quản lý rủi ro trong ngành công nghiệp dầu khí

Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro tổ chức Khóa đào tạo Hệ thống quản trị rủi ro trong ngành công nghiệp dầu khí tại Trung ...

Những lưu ý khi sạc xe máy điện để tránh rủi ro cháy nổ Những lưu ý khi sạc xe máy điện để tránh rủi ro cháy nổ

Người dùng xe máy điện cần lưu tâm đến việc sạc theo khuyến cáo của nhà sản xuất, cẩn thận trong quá trình sạc để ...

ThS. Trần Xuân Hiển - CN. Nguyễn Thu Phương, Trung tâm Quốc gia về An toàn, vệ sinh lao động, Cục An toàn lao đ Lao động Thương binh và Xã hội

Tin cùng chuyên mục

Tìm kiếm hai người mất tích trong vụ xe rác rơi xuống sông ở Huế

Tai nạn lao động

Tìm kiếm hai người mất tích trong vụ xe rác rơi xuống sông ở Huế

Lực lượng cứu nạn cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm hai nhân viên thu gom rác mất tích sau vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại khu vực cầu treo Bình Thành, xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nữ công nhân bị xe nâng chèn tử vong tại nhà máy giấy

Tai nạn lao động

Nữ công nhân bị xe nâng chèn tử vong tại nhà máy giấy

Một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng vừa xảy ra tại Nhà máy giấy Yên Bình, thuộc Công ty Cổ phần Lâm nông sản Thực phẩm Yên Bái, gây ra cái chết thương tâm cho chị Nguyễn Thị Thu H. (41 tuổi).

Công nhân Công ty CP Phân lân Ninh Bình tử vong khi sửa máy: Cần nâng cao ý thức an toàn lao động

Pháp luật ATVSLĐ

Công nhân Công ty CP Phân lân Ninh Bình tử vong khi sửa máy: Cần nâng cao ý thức an toàn lao động

Mới đây, công nhân Đào Sỹ T. của Công ty CP Phân lân Ninh Bình đã gặp tai nạn nghiêm trọng khi sửa chữa máy nghiền xích. Dù được đưa đi cấp cứu ngay sau đó, anh T. không qua khỏi.

Tai nạn lao động tử vong do lỗi của người lao động được bồi thường như thế nào?

Tai nạn lao động

Tai nạn lao động tử vong do lỗi của người lao động được bồi thường như thế nào?

Theo quy định tại Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 và Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH thì người lao động (NLĐ) bị chết do tai nạn lao động (TNLĐ) không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm của người sử dụng lao động sẽ được nhận bồi thường từ người sử dụng lao động và nếu NLĐ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì sẽ được hưởng chế độ TNLĐ.

Công nhân tử vong tại Công ty CP Phân lân Ninh Bình: Bài học về bảo đảm an toàn lao động

Pháp luật ATVSLĐ

Công nhân tử vong tại Công ty CP Phân lân Ninh Bình: Bài học về bảo đảm an toàn lao động

Tại Công ty CP Phân lân Ninh Bình (huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) vừa xảy ra một vụ tai nạn lao động khiến nam công nhân tử vong tại chỗ.

Đọc thêm

Tai nạn lao động tại cầu chui đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, một công nhân tử vong

Pháp luật ATVSLĐ

Tai nạn lao động tại cầu chui đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, một công nhân tử vong

Một vụ tai nạn lao động vừa xảy ra tại khu vực thi công cầu chui đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang khiến 1 nam công nhân tử vong.

"Đau chết lặng vì tai nạn lao động, bố tôi vẫn nhận lỗi do mình chủ quan"

Pháp luật ATVSLĐ

"Đau chết lặng vì tai nạn lao động, bố tôi vẫn nhận lỗi do mình chủ quan"

Mỗi lần nhớ về người bố đã khuất, chị Nguyễn Thị Thanh Hoàn - Công đoàn cơ sở Văn phòng I Tập đoàn Dệt May Việt Nam luôn nhớ về hình ảnh bố mình bặm môi, ngực loang lổ vết máu ở phòng cấp cứu, vẫn nhận lỗi tai nạn do mình chủ quan.

Điều ít biết về chứng nhận dịch vụ huấn luyện ATVSLĐ ở một số quốc gia trên thế giới

Pháp luật ATVSLĐ

Điều ít biết về chứng nhận dịch vụ huấn luyện ATVSLĐ ở một số quốc gia trên thế giới

Các quốc gia trên thế giới có những cách tiếp cận khác nhau về chứng nhận dịch vụ huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Sự khác biệt này phản ánh những kinh nghiệm và quan điểm đa dạng trong việc bảo đảm ATLĐ ở mỗi quốc gia, mỗi khu vực.

Phòng ngừa tai nạn lao động nhìn từ chất lượng huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

Pháp luật ATVSLĐ

Phòng ngừa tai nạn lao động nhìn từ chất lượng huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một nội dung quan trọng của công tác ATVSLĐ. Thực hiện tốt công tác này sẽ giúp nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và cả thái độ cho người sử dụng lao động (SDLĐ), người lao động. Qua đó, bảo đảm ATVSLĐ, phòng ngừa, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn lao động.

20 công nhân ở Đồng Tháp nhập viện sau khi ăn bánh mì sức khỏe bây giờ ra sao?

Pháp luật ATVSLĐ

20 công nhân ở Đồng Tháp nhập viện sau khi ăn bánh mì sức khỏe bây giờ ra sao?

Ngành y tế tỉnh Đồng Tháp đang khẩn trương làm rõ vụ ngộ độc thực phẩm tập thể sau khi nhiều công nhân Công ty TNHH may túi xách Thái Dương (TP. Đồng Tháp) ăn bánh mì tại một cơ sở bán bánh mì mà họ thường ăn. Hiện nhiều công nhân được xuất viện sau khi cấp cứu, số khác đang điều trị và có dấu hiệu phục hồi tốt.

Vụ 5 công nhân Than Hòn Gai tử vong: Phải an toàn trước rồi hãy tính đào được bao nhiêu than!

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ 5 công nhân Than Hòn Gai tử vong: Phải an toàn trước rồi hãy tính đào được bao nhiêu than!

TS Nguyễn Anh Thơ – Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động nhấn mạnh điều này khi trao đổi với Tạp chí Lao động và Công đoàn về vụ tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai – TKV khiến 5 công nhân tử vong.

Khẩn trương thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai

Tai nạn lao động

Khẩn trương thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai

Đó là một trong những nội dung tại Công điện số 74/CĐ-TTg ngày 30/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Hòn Gai.

Tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai, 5 công nhân tử vong

Tai nạn lao động

Tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai, 5 công nhân tử vong

5 công nhân đang làm việc tại khu vực lò chợ thuộc Dự án khai thác hầm lò phần mở rộng mỏ Suối Lại, Công ty Than Hòn Gai – TKV, TP Hạ Long thì bất ngờ gặp sự cố dẫn đến tử vong.

Các cấp công đoàn chủ động triển khai Chỉ thị 31 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác ATVSLĐ

Pháp luật ATVSLĐ

Các cấp công đoàn chủ động triển khai Chỉ thị 31 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác ATVSLĐ

Ngày 19 tháng 3 năm 2024, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 31-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác ATVSLĐ trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 31). Để triển khai có hiệu quả Chỉ thị này, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Công văn số 1690/TLĐ-QHLĐ ngày 17/7/2024 yêu cầu các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn tập trung triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm sau đây:

Clip vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: cẩn trọng dừng xe ở làn đường khẩn cấp

Pháp luật ATVSLĐ

Clip vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: cẩn trọng dừng xe ở làn đường khẩn cấp

Clip từ camera giao thông trên cao tốc ghi lại được vụ va chạm gây ùn tắc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 14/7, hé lộ nguyên nhân thực sự.

Vụ nổ ở Bình Dương: Hỗ trợ điều trị tốt nhất cho công nhân bị thương

Tai nạn lao động

Vụ nổ ở Bình Dương: Hỗ trợ điều trị tốt nhất cho công nhân bị thương

Ngày 07/07, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang tích cực phối hợp với Thanh tra Sở LĐ-TB&XH, LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên, Công an và các ngành chức năng để làm rõ nguyên nhân vụ nổ xảy ra tại khu vực bồn chứa bụi thuộc Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông.

Lửa thiêu rụi 1.000m2 nhà xưởng tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên

Pháp luật ATVSLĐ

Lửa thiêu rụi 1.000m2 nhà xưởng tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên

Đêm 3/7/2024 xảy ra vụ cháy nhà xưởng tại lô D, đường D2, Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, thành phố Tân Uyên, Bình Dương.

Vụ đứt cáp máy vận thăng làm 3 người tử vong: Sử dụng vượt quá cân nặng tải trọng

Tai nạn lao động

Vụ đứt cáp máy vận thăng làm 3 người tử vong: Sử dụng vượt quá cân nặng tải trọng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về an toàn lao động gây hậu quả nghiêm trọng” làm 3 người tử vong xảy ra địa bàn xã Đông Yên (huyện Quốc Oai).

Chiến lược tăng trưởng xanh trong các cấp công đoàn chưa tận dụng hết các cơ hội có sẵn

Pháp luật ATVSLĐ

Chiến lược tăng trưởng xanh trong các cấp công đoàn chưa tận dụng hết các cơ hội có sẵn

Qua 6 tháng triển khai Kế hoạch số 365/KH-TLĐ ngày 9/10/2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 (sau đây gọi tắt là Chiến lược quốc gia), hiện mới có 20 LĐLĐ tỉnh, thành phố và 3 công đoàn ngành trung ương xây dựng Kế hoạch thực hiện. Điều này, theo đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam là chưa phát huy tiềm lực, tận dụng cơ hội để thực hiện.

An toàn vệ sinh lao động - chương trình phúc lợi quan trọng của tổ chức Công đoàn

Pháp luật ATVSLĐ

An toàn vệ sinh lao động - chương trình phúc lợi quan trọng của tổ chức Công đoàn

Chương trình phúc lợi đoàn viên của tổ chức Công đoàn không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các ưu đãi mua hàng giảm giá mà còn bao gồm nhiều khía cạnh khác, trong đó có an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho nhân viên y tế

Pháp luật ATVSLĐ

Đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho nhân viên y tế

Ước tính có gần 90% số nhân viên y tế thuộc đối tượng nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Bên cạnh những tác hại lây nhiễm, nhân viên y tế phải tiếp xúc với rất nhiều tác hại không lây nhiễm, bao gồm các hóa chất, nóng, tiếng ồn, bức xạ ion hóa, siêu âm...

Tụt lở lò than tại Quảng Ninh - sự cố không lường trước được

Pháp luật ATVSLĐ

Tụt lở lò than tại Quảng Ninh - sự cố không lường trước được

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại Công ty than Quang Hanh - TKV chiều 13/5 (ở Cẩm Phả, Quảng Ninh), khiến 3 công nhân tử vong và 1 người bị thương một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những hiểm họa không lường trước được trong khai thác hầm lò.

Nhiều doanh nghiệp trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân không đúng quy cách

Pháp luật ATVSLĐ

Nhiều doanh nghiệp trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân không đúng quy cách

Cục An toàn lao động cho biết, có 2,3% vụ tai nạn lao động do người sử dụng lao động không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động.

Nổ lò hơi ở Đồng Nai: Giám đốc công ty gỗ bị khởi tố

Pháp luật ATVSLĐ

Nổ lò hơi ở Đồng Nai: Giám đốc công ty gỗ bị khởi tố

Theo luật sư Vũ Ngọc Hà, giám đốc doanh nghiệp là người nước ngoài để xảy ra vụ nổ lò hơi làm 6 người chết phải chịu trách nhiệm pháp lý như người Việt Nam.

Vụ tử vong do xe nâng ở Bình Dương: Những khuyến cáo để đảm bảo an toàn

Pháp luật ATVSLĐ

Vụ tử vong do xe nâng ở Bình Dương: Những khuyến cáo để đảm bảo an toàn

Qua vụ công nhân ở một nhà máy tại Bình Dương tử vong do đồng nghiệp tự ý vận hành xe nâng đâm vào cho thấy, người lái xe đã không tuân thủ các yêu cầu cơ bản về an toàn vận hành thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.