Thứ năm 28/03/2024 19:49

Những lưu ý quan trọng về bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp

Hiện nay, nhiều trường hợp người lao động nghỉ việc và chưa có nhu cầu sử dụng số tiền bảo hiểm thất nghiệp. Họ rất muốn bảo lưu hoàn toàn số tiền thất nghiệp của mình nhưng lại chưa biết làm cách nào để bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp.

Các trường hợp người lao động được phép bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại Luật việc làm năm 2013, các trường hợp dưới đây người lao động (NLĐ) sẽ được bảo lưu thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

NLĐ không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp: Căn cứ vào Khoản 3, Điều 18 của Nghị định 28/2015/NĐ-CP ban hành ngày 12/03/2015, Sau 2 ngày kể từ ngày ghi hạn đến nhận giấy trả kết quả hưởng BHTN, NLĐ không đến lấy thì được xét là không có nhu cầu hưởng BHTN. Sau 7 ngày mà NLĐ không có mặt để nhận kết quả thì quyết định giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp của NLĐ bị hủy.

Trường hợp NLĐ bị hủy quyết định hưởng trợ cấp việc làm theo trường hợp trên, khoảng thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) chưa được hưởng sẽ được cộng dồn cho các lần kế tiếp. Như vậy, trường hợp NLĐ không đến nhận giấy hẹn trả kết quả sau thời gian quy định thì thời gian đóng BHTN sẽ được bảo lưu.

Những lưu ý quan trọng về bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp
Những lưu ý quan trọng về bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh minh họa

NLĐ không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp: Căn cứ vào Khoản 6, Điều 18 của Nghị định 28/2015/NĐ-CP, sau 3 tháng kể từ ngày NLĐ hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp mà NLĐ không đến lấy trợ cấp và cũng không có thông báo bằng văn bản về lý do thì được coi là không có nhu cầu hưởng BHTN. Thời gian được hưởng BHTN của NLĐ sẽ được bảo lưu cho những lần hưởng kế tiếp.

NLĐ chưa hưởng đủ trợ cấp thất nghiệp: Thời gian tính hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ được căn cứ theo tổng thời gian đóng BHXH và tuân theo quy định của Luật Việc làm. Trường hợp NLĐ đã tham gia bảo hiểm trên 3 năm thì các tháng lẻ chưa tính trợ cấp sẽ được bảo lưu BHTN và tính trợ cấp thất nghiệp trong lần hưởng BHTN kế tiếp.

NLĐ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp: Căn cứ theo quy định tại Khoản 5, Điều 21 của Nghị định 28/2015/NĐ-CP, các trường hợp sau NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ bị chấm dứt hưởng và tiến hành bảo lưu BHTN trong lần kế tiếp gồm: NLĐ tìm được việc làm mới; Thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an; Đi học với thời hạn từ 12 tháng trở lên; Thuộc diện áp dụng biện pháp giáo dưỡng, giáo dục bắt buộc, cai nghiện; Tòa án tuyên bố người lao động mất tích; Bị tạm giam để điều tra, thi hành án hoặc bị phạt tù.

Một số lưu ý khi bảo lưu BHTN

Trường hợp NLĐ không đến lấy kết quả hoặc tiền trợ cấp thất nghiệp: Trường hợp quá thời gian quy định mà NLĐ không đến lấy kết quả giải quyết chế độ hoặc không đến nhận trợ cấp thì trung tâm dịch vụ việc làm nơi NLĐ làm thủ tục sẽ gửi thông báo cho NLĐ về việc hủy hoặc không nhận trợ cấp. Trường hợp này, thời gian chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tự động bảo lưu theo quy định.

Trường hợp NLĐ bị chấm dứt hoặc có tháng lẻ chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp: Cơ quan BHXH nơi tiếp nhận hồ sơ BHTN sẽ cung cấp mẫu C15-TS để ghi lại quá trình NLĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp, xác nhận thời gian bảo lưu. NLĐ nếu tiếp tục tham gia BHXH thì nộp mẫu lên Cơ quan bảo hiểm để chốt bảo lưu thất nghiệp, thời gian chưa hưởng trợ cấp sẽ làm căn cứ tính hưởng cho lần kế tiếp.

Trường hợp tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên: Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày NLĐ thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, NLĐ phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.

Trường hợp chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tòa án tuyên bố mất tích: NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ;

Sau thời hạn 3 tháng kể từ ngày NLĐ hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng NLĐ không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức BHXH nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì NLĐ đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng BHTN tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà NLĐ không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc sau thời hạn nêu trên, tổ chức BHXH phải thông báo bằng văn bản với trung tâm dịch vụ việc làm nơi NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc NLĐ không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp; Thông báo về việc NLĐ không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của tổ chức bảo hiểm xã hội, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội quyết định về việc bảo lưu thời gian đóng BHTN cho NLĐ.

Đề xuất giải pháp về quyền lợi cho lao động ở doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội Đề xuất giải pháp về quyền lợi cho lao động ở doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc đề xuất phương ...

Thủ tục khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế năm 2023 Thủ tục khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế năm 2023

Thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2023 là một trong những thông tin quan trọng, giúp người dân ...

Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động duy trì việc làm Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động duy trì việc làm

Sau 13 năm thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), số lượng người tham gia và đóng BHTN tăng qua các năm.

Những điểm mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) Những điểm mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) được xây dựng dựa trên 5 quan điểm chính. Nội dung sửa đổi tập trung vào 5 nhóm chính ...

DIỆU LINH
Theo tuoitrethudo.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam chúc mừng Tạp chí Lao động và Công đoàn nhân dịp năm mới

Tin tức

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam chúc mừng Tạp chí Lao động và Công đoàn nhân dịp năm mới

Ngày 15/2 (mùng 6 Tết Nguyên đán) - ngày làm việc đầu tiên của năm Giáp Thìn 2024, thay mặt lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thái Thu Xương đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Lao động và Công đoàn nhân dịp đầu xuân năm mới.

Triển khai toàn diện các mặt công tác Đảng, công tác chính trị

Tin tức

Triển khai toàn diện các mặt công tác Đảng, công tác chính trị

Tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, công tác chính trị năm 2023 của Tổng cục Kỹ thuật, Trung tướng Trần Duy Hưng, Chính ủy Tổng cục Kỹ thuật đã biểu dương những thành tích, kết quả nổi bật mà các cơ quan, đơn vị trong toàn Tổng cục đã đạt được thời gian qua.

Đá rơi tại công trình Thủy điện Hòa Bình mở rộng khiến công nhân tử vong

Tin tức

Đá rơi tại công trình Thủy điện Hòa Bình mở rộng khiến công nhân tử vong

Trong lúc làm việc tại công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, một công nhân đã bị đá rơi từ đỉnh hầm xuống đè trúng người dẫn đến tử vong.

Triệt phá đường dây tổ chức mang thai hộ, mua bán thận quy mô lớn

Tin tức

Triệt phá đường dây tổ chức mang thai hộ, mua bán thận quy mô lớn

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận, đơn vị vừa phá thành công chuyên án tổ chức mang thai hộ và mua bán mô, nội tạng cơ thể người.

Làm rõ nguyên nhân khiến sản phụ tử vong sau khi nhập viện

Tin tức

Làm rõ nguyên nhân khiến sản phụ tử vong sau khi nhập viện

Ngay sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của người nhà sản phụ, Sở Y tế tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch báo cáo về việc 2 mẹ con sản phụ tử vong sau khi nhập viện, xảy ra tại bệnh viện này.

Đọc thêm

Một công nhân bị tai nạn điện khi thi công nhà ở trung tâm Đà Nẵng

Tin tức

Một công nhân bị tai nạn điện khi thi công nhà ở trung tâm Đà Nẵng

Tối 26/9, tại công trình nhà ở số 240 Hoàng Diệu (phường Nam Dương, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) xảy ra tai nạn lao động khiến 1 công nhân bị thương.

Hà Nội cắt thi đua, khen thưởng đơn vị, cá nhân nơi để xảy ra cháy làm chết người

Tin tức

Hà Nội cắt thi đua, khen thưởng đơn vị, cá nhân nơi để xảy ra cháy làm chết người

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa giao các đơn vị chức năng xem xét cắt thi đua, không xét khen thưởng đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan khi trên địa bàn để xảy ra cháy nổ làm chết người.

Thừa Thiên Huế: gần 3.000 đơn vị nợ bảo hiểm người lao động

Tin tức

Thừa Thiên Huế: gần 3.000 đơn vị nợ bảo hiểm người lao động

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thừa Thiên Huế, đến thời điểm 20/9/2023, toàn tỉnh có gần 3.000 đơn vị nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động với số tiền hơn 255 tỷ đồng.

Quảng Bình: Hơn 10.000 ca đau mắt đỏ, ngành Y tế khuyến cáo khẩn cách phòng tránh

Tin tức

Quảng Bình: Hơn 10.000 ca đau mắt đỏ, ngành Y tế khuyến cáo khẩn cách phòng tránh

Hiện trên toàn tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận hơn 10.000 ca bệnh đau mắt đỏ, tập trung ở các địa phương là huyện Tuyên Hóa, Lệ Thủy và Bố Trạch. Các đơn vị y tế đang nỗ lực thực hiện biện pháp phòng và chống dịch.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo làm nhiệm vụ để nhận quà tri ân dịp Tết Trung thu

Tin tức

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo làm nhiệm vụ để nhận quà tri ân dịp Tết Trung thu

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phát đi thông tin cảnh báo về thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng dịp Trung thu để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Công an Thừa Thiên Huế mở đợt cao điểm tấn công tội phạm “tín dụng đen”

Tin tức

Công an Thừa Thiên Huế mở đợt cao điểm tấn công tội phạm “tín dụng đen”

Ngày 13/9, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan hoạt động “tín dụng đen”.

Thừa Thiên Huế lên kế hoạch phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”

Tin tức

Thừa Thiên Huế lên kế hoạch phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành kế hoạch về việc phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch này nhằm phát huy tối đa hiệu quả phương châm 4 tại chỗ: “Lực lượng trong dân, phương tiện trong dân, chỉ huy trong dân và hậu cần trong dân”.

Ghi nhận một trường hợp mắc bệnh Whitmore tại Thanh Hoá

Tin tức

Ghi nhận một trường hợp mắc bệnh Whitmore tại Thanh Hoá

Tối qua, 11/9, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận 1 bệnh nhân mắc bệnh Whitmore (còn gọi là bệnh "vi khuẩn ăn thịt người"). Bệnh nhân là nữ (SN 2008), ở xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra tai nạn lao động

Tin tức

TP Hồ Chí Minh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra tai nạn lao động

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có Chỉ thị tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường thanh, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo xử lý vi phạm pháp luật về ATVSLĐ.

Sửa đường dây điện, hai công nhân thương vong do bị tai nạn lao động

Tin tức

Sửa đường dây điện, hai công nhân thương vong do bị tai nạn lao động

Trong quá trình sửa chữa đường dây 22kV, hai công nhân của Công ty Điện lực Phú Yên bị tai nạn lao động dẫn đến thương vong.

Chữa cháy nhà xưởng ở Hải Phòng, một cảnh sát phòng cháy, chữa cháy bị thương

Tin tức

Chữa cháy nhà xưởng ở Hải Phòng, một cảnh sát phòng cháy, chữa cháy bị thương

Vụ cháy nhà xưởng xảy ra ở quận Kiến An (TP Hải Phòng) ngày 2/9 đã gây thiệt hại về tài sản, và một cán bộ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy bị thương trong quá trình dập lửa.

Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho cán bộ, viên chức, người lao động

Tin tức

Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho cán bộ, viên chức, người lao động

Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi đã tổ chức tập huấn lý thuyết và thực hành về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các thành viên Đội Phòng cháy, chữa cháy cơ sở, cán bộ, giáo viên của nhà trường.

Sửa nhiều quy định bất cập cho thuyền viên làm việc trên tàu biển

Tin tức

Sửa nhiều quy định bất cập cho thuyền viên làm việc trên tàu biển

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo quy định liên quan đến chức danh thuyền viên làm việc trên tàu biển.

Nổ lốp xe tải, chủ gara ô tô và tài xế tử vong

Tin tức

Nổ lốp xe tải, chủ gara ô tô và tài xế tử vong

Vụ tai nạn lao động nổ lốp xe tải ở huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) đã khiến một tài xế và chủ gara ô tô tử vong.

Tổ chức khóa học quản lý rủi ro trong ngành công nghiệp dầu khí

Tin tức

Tổ chức khóa học quản lý rủi ro trong ngành công nghiệp dầu khí

Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro tổ chức Khóa đào tạo Hệ thống quản trị rủi ro trong ngành công nghiệp dầu khí tại Trung tâm đào tạo TTS (thành phố Vũng Tàu) từ ngày 21 đến 23/8.

Sự cố hệ thống, thiết bị điện là nguyên nhân hàng đầu xảy ra các vụ cháy thời gian qua

Tin tức

Sự cố hệ thống, thiết bị điện là nguyên nhân hàng đầu xảy ra các vụ cháy thời gian qua

Trong tháng 7, toàn quốc xảy ra 180 vụ cháy, làm chết 12 người, bị thương 07 người. Theo Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), đã điều tra làm rõ nguyên nhân 104/180 vụ (chiếm 57,92%), trong đó, nguyên nhân cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện 59 vụ (chiếm 56,7%).

UB Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về giao Tổng LĐLĐ Việt Nam đầu tư xây nhà ở công nhân

Tin tức

UB Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về giao Tổng LĐLĐ Việt Nam đầu tư xây nhà ở công nhân

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về quy định Tổng LĐLĐ Việt Nam được đầu tư xây nhà ở cho công nhân lao động.

4 công nhân tử vong do bị vùi lấp trong vụ tai nạn lao động tại mỏ than Vàng Danh

Tin tức

4 công nhân tử vong do bị vùi lấp trong vụ tai nạn lao động tại mỏ than Vàng Danh

Ngày 26/8, tại Công ty than Vàng Danh xảy ra vụ tai nạn lao động làm 4 công nhân bị vùi lấp, sau đó được xác định là tất cả đã tử vong.

Tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến cô giáo mầm non tử vong khi đi tập huấn

Tin tức

Tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến cô giáo mầm non tử vong khi đi tập huấn

Công an thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đang thông báo tìm nhân chứng vụ va chạm giao thông khiến cô giáo mầm non đi tập huấn tử vong.

Tiền trực đêm “chưa bằng bát phở”, cán bộ y tế xã kiến nghị thay đổi cách tính phụ cấp

Tin tức

Tiền trực đêm “chưa bằng bát phở”, cán bộ y tế xã kiến nghị thay đổi cách tính phụ cấp

Theo nhiều cán bộ y tế, tiền phụ cấp trực qua hơn 10 năm áp dụng đã không còn phù hợp vì mức quá thấp. Do vậy, Nhà nước cần xem xét để điều chỉnh phù hợp với tính chất công việc nặng nhọc của nghề Y và điều kiện kinh tế - xã hội hiện tại.