Thứ bảy 27/07/2024 15:58

Tạt axit - hành vi tàn độc và cách sơ cứu khẩn cấp

Axit được dùng rộng rãi trong công nghiệp, y tế và nhiều ngành nghề sản xuất khác, vì thế tai nạn lao động do axit là không thể tránh khỏi. Bên cạnh đó, còn nhiều lỗ hổng pháp lý trong kiểm soát buôn bán axit khiến các vụ án dùng axít để hãm hại người khác ngày càng gia tăng về số lượng lẫn mức độ nguy hiểm cho xã hội.
Những yêu cầu về an toàn trong bảo quản hóa chất nguy hiểm

Vụ tạt axít nghiêm trọng khiến 8 người thương vong

Khoảng 20h ngày 22/5, nhóm công nhân hơn 10 người ăn nhậu trước dãy nhà trọ trong hẻm 502, đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, TP.HCM bị tạt axit. Người tạt là Đặng Hoàng Toàn, 36 tuổi, bị bắt sáng 23/5…

Toàn khai do “bị nhiều người khiêu khích” nên đã cãi vã nhau, Toàn bỏ về phòng trọ trước và lên gác nằm ngủ. Tuy nhiên, Toàn vẫn nghe những người nhậu nói xấu mình nên bực tức lấy can axit, loại dùng tẩy sơn để trong nhà vệ sinh mang ra tạt lên 8 người bạn đang ngồi nhậu.

Hậu quả: Ông L. (30 tuổi) bị bỏng nặng dẫn đến tử vong. 7 người còn lại bị thương, nhập viện điều trị.

Tới ngày 24/5, người đàn ông sinh năm 1986, quê ở Long An đã tử vong tại Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy dù được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa. Đây là nạn nhân thứ 2 tử vong trong vụ án này.

Các bác sĩ khuyến cáo, đối với những trường hợp bỏng hóa chất, bệnh nhân cần được rửa vết bỏng bằng nước sạch 15-30 phút tại hiện trường, sau đó chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu, rồi tiếp tục chuyển sang bệnh viện chuyên khoa nhằm có hướng xử trí phù hợp.
Tạt axit - hành vi tàn độc và cách sơ cứu khẩn cấp
Khu vực xảy ra vụ việc Đặng Hoàng Toàn tạt axit lên bạn nhậu. Ảnh CTV.

Axit gây bỏng sâu, rộng, tàn phá cơ thể đến mức chết hoặc sống không bằng chết

Trong các tác nhân gây bỏng thì axit là loại nguy hiểm nhất vì gây bỏng sâu, rộng. Axit hủy hoại cấu trúc các mô da, mỡ, gân, cơ, mạch máu, thần kinh, thậm chí cả xương… theo cơ chế đông vón protein, hút nước (các loại axit đều háo nước) hủy hoại các liên kết peptit và các sợi collagen. Protein đông vón này vẫn còn ngậm nhiều axit nên tiếp tục gây bỏng sâu hơn.

Axit càng mạnh, càng đậm đặc, thời gian tiếp xúc với mô càng lâu thì bỏng và hoại tử càng nặng, càng sâu, mô chết hoàn toàn không hồi phục. Bỏng axit là loại chữa trị khó khăn nhất.

Axit vào miệng, sẽ đốt cháy hai môi và khoang miệng, thực quản, phế quản. Nguy hiểm là khi vào đường thở các loại axit mạnh, đậm đặc gây bỏng thanh, khí quản, hơi axit sẽ gây ra tình trạng phù nề đường hô hấp trên, làm khó thở, nặng có thể tử vong do nghẹt thở. Nếu hít vào phổi lượng lớn hơi axit mạnh sẽ gây phù phổi cấp, tử vong, lượng hơi ít hơn sẽ gây viêm phổi cấp.

Nguy hiểm nhất là axit bắn vào mắt, hủy hoại giác mạc hoặc sâu hơn đến tiền phòng (chứa thủy tinh dịch) hoặc thủy tinh thể - đều là các bộ phận trong suốt của mắt góp phần cho chức năng nhìn - làm suy giảm thị lực trầm trọng hoặc mù lòa. Có khi hủy hoại cả nhãn cầu…

Ở đầu, ngoài hủy hoại da, cơ, axit mạnh có thể phá hủy bản ngoài của xương sọ. Các bộ phận có mô sụn như tai, mũi bị axit tác động sẽ làm teo tóp, biến dạng, nặng nhất có thể bị bịt kín lỗ mũi hay điếc, làm cho thở, nghe, ăn uống, sinh hoạt vô cùng khó khăn nếu qua khỏi.

Tổn thương da qua lớp tế bào đáy (lớp sinh sản - do các tế bào da luôn sừng hóa, chết hàng ngày nên da liên tục sản sinh các tế bào mới và dần biệt hóa để thay thế) do bất kỳ nguyên nhân nào đều để lại sẹo.

Nhưng axit mạnh thường hủy hoại toàn bộ các lớp của da, đến lớp dưới da, cơ, thậm chí đến xương, nên các ca bỏng axit nếu qua khỏi được thường để lại di chứng rất nặng nề với đặc trưng là sẹo lồi lõm, nhăn nhúm, co kéo, làm mất chức năng bộ phận cơ thể (ví dụ muốn nhìn sang hai bên phải quay cả người vì mất khả năng xoay cổ) suốt đời.

Axít làm biến dạng, gây thương tật và hủy hoại đời sống cũng như tương lai của các nạn nhân. Có nạn nhân phải sống trong hình hài giống như “quái vật”, họ mặc cảm và sống khép mình với xã hội.

Sẹo bỏng axit ảnh hưởng trầm trọng đến thẩm mỹ cơ thể, tâm lý người bị bỏng nặng nề suốt đời, đặc biệt là ở vùng đầu mặt, làm nhiều người trở thành “kinh dị”.

Theo khảo sát của Viện Bỏng Trung ương thì trong số 10% người bị bỏng qua được muốn tự sát, hầu hết là nạn nhân bỏng axit…

Cho dù phải phẫu thuật nhiều lần để tái tạo da, tốn kém rất lớn nhưng cũng chỉ cải thiện được phần nhỏ thẩm mỹ, chức năng vận động, cảm giác vùng bỏng, làm nạn nhân nhẹ bớt cảm xúc đau khổ, nặng nề, hoàn toàn không thể khôi phục nguyên trạng thẩm mỹ, vận động, cảm giác như trước bỏng.

Khi vùng bỏng tương đối phẳng việc cắt, vá da, tạo hình tương đối thuận lợi, nhưng nếu là các bộ phận như mũi, môi, mắt… sẽ rất khó khăn bởi những sẹo lồi sẽ gây ra những biến dạng thứ phát!...

Nan giải nhất là những sẹo lồi có đặc tính rất quái ác là cắt đi lại “mọc” lên, càng cắt mọc càng to, càng dài và không thể biết trước sẹo có “mọc” lại hay không? Sau lần cắt đầu nếu sẹo lại mọc là thất bại hoàn toàn!

Chưa hết, khi chữa lành bỏng nguy cơ không mọc tóc vùng bỏng ở đầu; sẹo giác mạc, viêm mống mắt (vòng cơ bao quanh đồng tử, nằm sau giác mạc, trước thủy tinh thể, được “ngâm” trong thủy tinh dịch) nếu axit bắn vào mắt, làm suy giảm thị lực, có khi rất trầm trọng…

Vì axit tàn phá cơ thể đến mức chết hoặc sống không bằng chết, nên tạt axit là hành vi tàn độc, man rợ.

Tạt axit - hành vi tàn độc và cách sơ cứu khẩn cấp
Axit gây bỏng sâu, rộng, tàn phá cơ thể đến mức chết hoặc sống không bằng chết. Ảnh minh họa.

Sơ cứu khi bỏng axit

Axit dùng rộng rãi trong công nghiệp, y tế và nhiều ngành nghề sản xuất khác, vì thế tai nạn lao động do axit là không thể tránh khỏi. Khi bị bỏng axit (hoặc kiềm) có thời gian “vàng” sơ cứu giống như cấp cứu đột quỵ não.

Lập tức ngâm, rửa vết bỏng bằng nước sạch, lạnh nhiều lần để làm trôi axit dính trên da. Làm càng sớm càng tốt, chần chừ axit tiếp tục tác hại. Dùng nước ao hồ, sông nếu không có nước sạch…

Bỏng ở mặt, thì ngâm mặt trong nước với mắt nhắm chặt. Bỏng ở mắt thì úp mặt vào nước, mở mắt và chớp nhiều lần để làm trôi axit. Có thể trung hòa axit bằng rửa nước xà phòng loãng hay nước vôi trong.

Không rửa mắt bằng cồn, dùng dung dịch xà phòng loãng nếu bỏng không nghiêm trọng. Không dùng bơ, dầu, kem đánh răng hoặc xà phòng bôi lên vết bỏng. Không dùng đá lạnh chườm vết thương vì gây bỏng kép. Cắt mà không cởi phần quần áo dính với vết bỏng nặng, sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng vết bỏng.

Không dùng khăn, vải có sợi tơ lau vết bỏng, vì sợi dính vào vết bỏng, gây đau đớn khi gỡ ra và tăng nguy cơ nhiễm trùng vết bỏng. Băng nhẹ vết bỏng, cho uống oresol, uống nước chè đường ấm… Đưa bệnh nhân đến BV gần nhất càng sớm càng tốt.

Các loại axit đều nguy hiểm nhưng các axit vô cơ nguy hiểm nhất với thứ tự nguy hiểm (khi cùng nồng độ) là Sulfuric, Clohydric, Nitric, Photphoric… nên khi sử dụng cần hết sức cẩn thận.

Tạt axit - hành vi tàn độc và cách sơ cứu khẩn cấp
Còn nhiều lỗ hổng trong quản lý, kiểm soát mua bán axit. Ảnh minh họa.

Mất kiểm soát buôn bán axit và lỗ hổng pháp lý

Trước đây, nhiều chợ từ Bắc vào Nam từng vô tư bán axit và được bà con gọi là “chợ tử thần”. Có chợ có hơn 20 sạp hóa chất có bán các loại axit khác nhau và công tác quản lý các mặt hàng này luôn gặp phải muôn vàn khó khăn. Có chợ có đủ các axit, cả những loại mạnh như Sunfuric (H2SO4), Clohydric (HCL)… được bày bán công khai. Trong khi Thông tư 28/2010 của Bộ Công Thương quy định những axit này thuộc danh mục hóa phải khai báo, mua bán phải có phiếu kiểm soát.

Thật ngạc nhiên khi thấy người bán không cần hỏi mục đích sử dụng của “thượng đế”. Theo quy định phải kiểm tra mục đích mua (ví dụ để làm đồ thủ công phải trình giấy phép kinh doanh) và phải kiểm tra căn cước… Có người bán còn rỉ tai, nếu không muốn đến cửa hàng, cứ để lại địa chỉ, tên tuổi, sản phẩm sẽ được “nhà hàng” giao đến tận nơi. Lại có nhiều cửa hàng lập cả fanpage bán công khai trên các trang mạng. Giá bán cũng khá rẻ, từ dăm chục ngàn đến vài trăm nghìn đồng một lít. Mua lẻ một chai axit Clohydric 0,5 lít, giá chỉ 35.000 đồng.

Tạt axit - hành vi tàn độc và cách sơ cứu khẩn cấp
Axit là nguyên nhân dẫn đến những vụ việc đau lòng. Ảnh minh họa.

Do tình trạng mất kiểm soát và giá rẻ nên axit là nguyên nhân dẫn đến những vụ việc đau lòng. Vì thế nhiều người đề nghị bổ sung vào luật quy định xử lý trách nhiệm của người sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép axit. Bởi người sản xuất, buôn bán, kinh doanh axit trái phép chính là tiếp tay cho hủng thủ. Thiết nghĩ nên xóa lỗ hổng pháp lý này…

Liên quan đến đối tượng dùng axít hãm hại người khác, hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa có điều khoản nào quy định riêng về loại tội phạm này. Nhiều người đề nghị nên có riêng điều luật về tạt axit và tăng mức hình phạt so với tội Cố ý gây thương tích hiện tại để tăng răn đe với những kẻ manh tâm độc ác…

Thực tế cho thấy, đa số những vụ tấn công bằng chất axit thường là do ghen tuông, mục đích của hành vi phạm tội là mong muốn hủy hoại dung nhan người khác. Điều đáng nói, đối tượng sử dụng chất axit để tấn công, trả thù hoặc thuê người khác thực hiện thường rơi vào những người trẻ tuổi, bồng bột, thiếu ý thức.

Bên cạnh đó, việc tấn công bằng chất axit rất tiện lợi cho kẻ thủ ác như chỉ vài chục nghìn đồng là có thể mua đủ số lượng axit để sử dụng cho mục đích phạm tội; người bị tấn công thì đau đớn khủng khiếp và có thể gián tiếp làm cho nạn nhân tự kết liễu cuộc sống của mình, điều mà kẻ thủ ác luôn cảm thấy thỏa mãn. Đây cũng là động cơ và mục đích chủ yếu của người phạm tội.

Việc xử lý hành vi tấn công người khác bằng chất axit chưa đảm bảo tính răn đe, ngăn ngừa hành vi phạm tội. Khi kẻ thủ ác bị bắt thường khởi tố với hai tội danh “Cố ý gây thương tích” và “Giết người”. Tuy nhiên, người phạm tội không có ý định tước đoạt tính mạng của nạn nhân và nạn nhân được xác định tổn thương cơ thể từ 11% trở lên hoặc dưới 11% nhưng thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017, thì người thực hiện hành vi tạt axit có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự với mức phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Nếu tỷ lệ thương tật cao hơn lên tới trên 61% thì người có hành vi phạm có thể đối diện với mức phạt tù cao nhất là 14 năm.

Bên cạnh đó, nếu người phạm tội có ý định tước đoạt tính mạng của nạn nhân, việc nạn nhân không chết là ngoài ý muốn của người vi phạm thì hành vi này có thể cấu thành tội "Giết người" theo quy định tại khoản 2 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Mời xem thêm video:

Hà Nội: Đặt mục tiêu kiềm chế tai nạn lao động nghiêm trọng Hà Nội: Đặt mục tiêu kiềm chế tai nạn lao động nghiêm trọng

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024, thành phố Hà Nội đặt ra mục tiêu giảm thiểu tai nạn lao ...

Những yêu cầu về an toàn trong bảo quản hóa chất nguy hiểm Những yêu cầu về an toàn trong bảo quản hóa chất nguy hiểm

Những ảnh hưởng của hóa chất đến sức khoẻ của người lao động (NLĐ) là vấn đề được quan tâm nhiều những năm gần đây. ...

Tích trữ xăng dầu - Tích trữ xăng dầu -"mang" hiểm họa cháy, nổ về nhà

Lo lắng khan hiếm xăng dầu, nhiều người dân Thủ đô đã mang chai, lọ, can nhựa, thậm chí thùng phuy... đi mua xăng về ...

Văn Bình - Gia Hưng

Tin cùng chuyên mục

Sát thủ vô hình Xyanua: Cần kiểm soát chặt chẽ hóa chất "độc nhất trong các chất độc"

Bạn cần biết

Sát thủ vô hình Xyanua: Cần kiểm soát chặt chẽ hóa chất "độc nhất trong các chất độc"

PGS. Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết: Xyanua là chất cực độc, tồn tại dưới nhiều hình thức và có thể dễ dàng gây tử vong chỉ với một lượng rất nhỏ. Xyanua có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, hô hấp, hoặc thậm chí qua da nếu tiếp xúc trực tiếp.

Rối loạn tâm thần vì mạng xã hội

Sức khỏe lao động

Rối loạn tâm thần vì mạng xã hội

Không thể phủ nhận lợi ích của mạng xã hội nhưng hệ lụy mà nó gây ra cũng không hề nhỏ!

Lo ngại nguy cơ bùng phát đại dịch cúm gia cầm ở người

Bạn cần biết

Lo ngại nguy cơ bùng phát đại dịch cúm gia cầm ở người

Ngày 11/3/2024, thanh niên nam, 21 tuổi, ở thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa, mắc cúm A/H5N1, tử vong ngày 23/3.

Những nguyên nhân nào gây chết người khi cháy nhà?

Bạn cần biết

Những nguyên nhân nào gây chết người khi cháy nhà?

Tháng 9 năm ngoái và tháng 4 năm nay, Hà Nội xảy ra hai vụ cháy nhà ở thương tâm làm 70 người chết, 43 người bị thương.

Đọc thêm

Mới chỉ có hơn 86.000 người Việt đăng ký hiến mô tạng sau khi chết

Bạn cần biết

Mới chỉ có hơn 86.000 người Việt đăng ký hiến mô tạng sau khi chết

Theo Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, hiện nay mới chỉ có hơn 86.000 người đã đăng ký hiến mô tạng sau khi chết, chiếm 0,086%.

Ngộ độc thực phẩm: Ngăn chặn hay cứ dọn dẹp?

Bạn cần biết

Ngộ độc thực phẩm: Ngăn chặn hay cứ dọn dẹp?

Trưa ngày 14/5, lại có thêm một vụ ngộ độc thực phẩm ở Vĩnh Phúc…

Tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca: Không nên quá lo lắng về tác dụng phụ

Sức khỏe lao động

Tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca: Không nên quá lo lắng về tác dụng phụ

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, phần lớn người dân đã tiêm vắc xin AstraZeneca Covid-19 vài năm, không nên quá lo lắng về tác dụng phụ.

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

Pháp luật ATVSLĐ

Cách phòng ngừa tai nạn ngã cao trong xây dựng

Hầu hết các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng xảy ra tại công trình đang thi công xây dựng do trượt ngã từ trên cao xuống (gọi tắt là ngã cao).

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Bạn cần biết

Nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà trọ công nhân

Các nhà trọ công nhân thường có diện tích nhỏ, chứa nhiều đồ, không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Bạn cần biết

Cần đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong nghề chăm sóc tóc

Các cơ sở chăm sóc tóc ngày càng thu hút đông khách hàng, nhất là sau khi dịch Covid-19, nhiều người muốn tìm cảm giác thư giãn. Tuy nhiên nhiều cơ sở chưa chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ...

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

Bạn cần biết

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

Chuyên gia về ATVSLĐ đã cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho người lao động do robot gây ra sau một số vụ tai nạn hy hữu.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

Bạn cần biết

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

Năm 2023, tỉnh Thừa Thiên - Huế xảy ra một số vụ hỏa hoạn, trong đó có vụ cháy thiêu rụi hầu hết hàng hóa chợ Khe Tre của huyện miền núi Nam Đông. Bởi vậy, việc phòng cháy, chữa cháy những nơi đông người và nhất là trong dịp Tết Nguyên đán được lãnh đạo Thành phố Huế chỉ đạo siết chặt.

Lao động chưa thành niên và những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý

Bạn cần biết

Lao động chưa thành niên và những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý

Trong vòng 3 tháng của năm 2023, Tạp chí Lao động và Công đoàn (LĐ&CĐ) đăng tải 2 loạt bài liên quan đến trục lợi, bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên (trong đó có lao động trẻ em), buộc các cơ quan chức năng phải vào cuộc, chấn chỉnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết công nhân lao động Thủ đô

Bạn cần biết

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết công nhân lao động Thủ đô

Chiều ngày 7/2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến dâng hương tưởng nhớ các vị tiền nhân tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ và thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà đoàn viên, công nhân lao động Thủ đô.

Nghiên cứu rối loạn trầm cảm sau sinh và thông điệp nhân văn

Bạn cần biết

Nghiên cứu rối loạn trầm cảm sau sinh và thông điệp nhân văn

Nhóm nữ bác sĩ ở Quảng Trị đã có nghiên cứu nhằm cung cấp cái nhìn khách quan và chính xác về vấn đề trầm cảm sau sinh (TCSS) tại cộng đồng; đồng thời tìm hiểu các yếu tố liên quan nhằm góp phần xây dựng kế hoạch phòng ngừa và hỗ trợ phụ nữ sau sinh.

Quảng Bình: Hơn 10.000 ca đau mắt đỏ, ngành Y tế khuyến cáo khẩn cách phòng tránh

Sức khỏe lao động

Quảng Bình: Hơn 10.000 ca đau mắt đỏ, ngành Y tế khuyến cáo khẩn cách phòng tránh

Hiện trên toàn tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận hơn 10.000 ca bệnh đau mắt đỏ, tập trung ở các địa phương là huyện Tuyên Hóa, Lệ Thủy và Bố Trạch. Các đơn vị y tế đang nỗ lực thực hiện biện pháp phòng và chống dịch.

Quyền lợi hưởng BHYT của học sinh, sinh viên được quy định như thế nào?

Bạn cần biết

Quyền lợi hưởng BHYT của học sinh, sinh viên được quy định như thế nào?

Khi học sinh, sinh viên (HSSV) có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh (KCB) tại cơ sở y tế có ký hợp đồng KCB BHYT, nếu đúng nơi đăng ký ban đầu và thực hiện đầy đủ thủ tục đối với học sinh, sinh viên có thẻ BHYT mã quyền lợi là 4 thì được hưởng 80% chi phí KCB.

Tuổi của thân nhân người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhận chế độ tử tuất

Bạn cần biết

Tuổi của thân nhân người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhận chế độ tử tuất

Chế tộ tử tuất hằng tháng mà thân nhân người lao động tử vong do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội được quy định thế nào?

Quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp

Bạn cần biết

Quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp

Thông tư số 20/2023/TT-BGTVT ngày 30/6/2023 của Bộ Giao thông vận tải về tiêu chuẩn chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn, đào tạo, huấn luyện thuyền viên và định biên an toàn tối thiểu của tàu biển Việt Nam quy định việc hỗ trợ thuyền trưởng trong tình huống khẩn cấp.

Từ 15/8,  bệnh viện công áp dụng khung giá mới dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu

Bạn cần biết

Từ 15/8, bệnh viện công áp dụng khung giá mới dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu

Từ ngày 15/8, tại các bệnh viện công lập, giá giường bệnh theo yêu cầu loại 1 giường/phòng tối thiểu là 180.000 đồng, tối đa 4.000.000 đồng/ngày.

Quy định về tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động

Bạn cần biết

Quy định về tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động

Việc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCLĐ) được quy định tại Luật số 10/2022/QH15 Thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày 10/11/2022 của Quốc hội.

Tiếp tục hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi giảm đơn hàng bằng tài chính Công đoàn

Bạn cần biết

Tiếp tục hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi giảm đơn hàng bằng tài chính Công đoàn

Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tiếp tục có chính sách hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi giảm đơn hàng bằng tài chính Công đoàn.

Nhân viên hàng không được xoá án tích sau 5 năm có được bố trí công việc?

Bạn cần biết

Nhân viên hàng không được xoá án tích sau 5 năm có được bố trí công việc?

Theo Thông tư số 23/2023 của Bộ Giao thông vận tải quy định về chế độ lao động, kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không, người bị kỷ luật có thể quay trở lại làm việc sau 5 năm xóa án tích nhưng có thể phải đối mặt với hàng loạt các quy định về đình chỉ công việc.

Cuộc "rượt đuổi" 10 năm giữa tiền lương và mức sống tối thiểu: Tiếng nói của Công đoàn

Bạn cần biết

Cuộc "rượt đuổi" 10 năm giữa tiền lương và mức sống tối thiểu: Tiếng nói của Công đoàn

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa tổ chức gặp mặt các thành viên của tổ chức Công đoàn Việt Nam tham gia Hội đồng Tiền lương Quốc gia qua các thời kỳ. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì buổi gặp mặt.