Thứ sáu 19/04/2024 21:26

Thu nhập thấp, bạn vẫn có thể đi du lịch

Mùa hè là dịp mà nhu cầu du lịch của chúng ta luôn ở mức cao nhất. Nếu thu nhập của bạn chỉ ở mức thấp, khiêm tốn, không hề gì, bạn vẫn có thể tận hưởng các chuyến du lịch nếu biết cách tiết kiệm và lên kế hoạch ngân sách chi tiêu hợp lý.

Hai năm đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi nhân sinh quan của rất nhiều người. Họ nhận ra sự sống là hữu hạn, bệnh tật không chừa một ai, và biến cố cuộc đời có thể ập đến bất cứ khi nào mà chúng ta không hề được “báo trước”. Vậy thì, hãy sống nhiều hơn cho hiện tại, tận hưởng từng khoảnh khắc cuộc sống, hãy đi du lịch nhiều hơn để mở rộng thế giới quan của chính mình.

Người dư dả tiền bạc sẽ du lịch theo cách của họ, và những người có thu nhập khiêm tốn (vốn chiếm đại đa số) hoàn toàn có thể ngao du đây đó, thưởng ngoạn cảnh đẹp bốn phương nếu biết thu vén, lên kế hoạch một cách hợp lý.

Thu nhập thấp, bạn vẫn có thể đi du lịch
Du lịch tiết kiệm đang là xu thế của nhiều gia đình trẻ có thu nhập khiêm tốn. Ảnh minh họa.

Tiết kiệm chứ không hà tiện

Xu hướng du lịch tiết kiệm được nhiều người lựa chọn hiện nay, đặc biệt là giới trẻ hoặc những người có thu nhập thấp. Bạn đừng vội nghĩ, tiết kiệm là cắt xén các khoản chi phí cần thiết hay phải ăn uống, nghỉ ngơi với chất lượng dịch vụ quá kém. Du lịch tiết kiệm là cách bạn lựa chọn dịch vụ, điểm đến, tận dụng các cơ hội khuyến mãi để giảm thiểu chi phí một cách tốt nhất.

Lên kế hoạch chi tiết

Hãy lên kế hoạch cho chuyến du lịch từ sớm và cần chi tiết các vấn đề như: sẽ đi du lịch ở đâu, đi trong mấy ngày, chi phí cần cho chuyến đi, di chuyển bằng phương tiện nào, bạn sẽ ở nhà nghỉ hay khách sạn, hay cần mua sắm những gì trước và trong chuyên đi, mua ở địa chỉ nào vừa rẻ vừa chất lượng, …

Khi xác định rõ ràng những vấn đề này, bạn sẽ dễ dàng lên kế hoạch tiết kiệm, cân đối chi tiêu để thực hiện trọn vẹn chuyến du lịch.

Thu nhập thấp, bạn vẫn có thể đi du lịch
Lập kế hoạch du lịch từ sớm giúp bạn tiết kiệm được một khoản đáng kể. Ảnh minh họa.

Tiết kiệm tiền từ sớm

Ngay khi có kế hoạch, mỗi tháng sau khi nhận lương hãy trích ra một khoản tiền cho quỹ du lịch hoặc bất cứ khi nào có tiền lẻ, hãy bỏ nó vào quỹ du lịch. Tất nhiên, bạn để dành được càng nhiều thì chuyến du lịch của bạn sẽ càng thoải mái và linh hoạt hơn.

Bạn nên nhớ, đây là khoản bất di bất dịch không được động đến, trừ khi có sự cố bắt buộc bạn không thể xoay xở được.

Lựa chọn địa điểm và mùa du lịch phù hợp

Trước hết, bạn có thể lựa chọn địa điểm du lịch gần nơi bạn sinh sống hoặc gần nhà người thân, bạn bè, … để có thể tiết kiệm được chi phí đi lại, tiền lưu trú, ăn uống.

Ngoài ra, nếu nơi bạn muốn tới là một địa điểm ở xa thì hãy lựa chọn tới đây vào khoảng thời gian giao mùa. Du lịch thường được chia thành hai mùa chính là mùa cao điểm và mùa thấp điểm. Vào mùa cao điểm, dịch vụ, tiền vé máy bay, nhà ở, … mọi thứ đều rất đắt đỏ, thậm chí còn rơi vào tình trạng ép giá, cháy phòng, …

Thu nhập thấp, bạn vẫn có thể đi du lịch
Du lịch vào thời điểm giao giữa mùa cao điểm và thấp điểm giúp bạn tiết kiệm chi phí và không lo vấn đề thời tiết. Ảnh minh họa.

Còn với mùa thấp điểm thì thời tiết thường có nhiều bất lợi có thể làm ảnh hưởng tới chuyến đi vì thế khoảng thời gian giao giữa mùa cao điểm và thấp điểm là lý tưởng nhất để bạn tiết kiệm chi phí mà không quá lo về vấn đề thời tiết.

Tìm hiểu trước về địa điểm du lịch

Bạn hãy dành thời gian để tìm hiểu trước về điểm đến của mình, tránh lãng phí tiền vé tham quan khi đến những nơi mà mình không thích. Ngoài ra, cần xem xét về thời gian đóng, mở cửa của địa điểm du lịch đó để căn giờ tham quan hợp lý.

Với các địa điểm du lịch miễn phí vé vào cổng bạn cũng nên lên lịch trình di chuyển rõ ràng, tốt nhất là nên lựa chọn tham quan các địa điểm trên cùng một tuyến đường để tiết kiệm chi phí đi lại.

Tận dụng các chương trình ưu đãi

Các hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng, công ty du lịch, … thường xuyên tung ra nhiều chương trình khuyến mãi siêu hấp dẫn dành cho khách hàng trong các dịp chào hè, khuyến mãi theo tháng hoặc các ngày lễ lớn, … Bạn nên theo dõi các kênh thông tin để có cơ hội nhận được những ưu đãi này.

Nếu bạn không lựa chọn combo du lịch mà đặt riêng vé máy bay, khách sạn, … thì cần đặt càng sớm càng tốt. Hãy “săn vé” từ trước đó 6 tháng đến 1 năm bằng cách vào các trang web hoặc page facebook của một số hãng máy bay để nhận thông tin giảm giá, ưu đãi hoặc chương trình tặng voucher hấp dẫn hay các chuyến bay với giá vé 0 đồng.

Thu nhập thấp, bạn vẫn có thể đi du lịch
Các chuyến bay vào ban đêm thường có giá rẻ nhất trong ngày. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, việc đặt vé máy bay trước sẽ có giá rẻ hơn rất nhiều so với việc sát ngày đi bạn mới đặt vé. Để tiết kiệm tiền bạn nên chọn bay vào các ngày thường thay vì lựa chọn cuối tuần vì vé đi vào cuối tuần thường đắt hơn vé ngày thường.

Ngoài ra, các chuyến bay khởi hành vào sáng sớm hoặc bay đêm khuya thường có giá vé rẻ nhất trong ngày.

Lựa chọn combo du lịch

Combo du lịch là một trong những cách du lịch tiết kiệm được nhiều người lựa chọn hiện nay. Combo du lịch khác với tour du lịch vì chúng chỉ là một gói dịch vụ bao gồm vé máy bay, khách sạn, ăn sáng, vé tham quan,… Tùy từng gói combo khác nhau mà sẽ có các dịch vụ đi kèm khác nhau.

Chi phí cho mỗi combo du lịch tính ra cũng rẻ hơn rất nhiều so với việc bạn mua riêng từng thứ một, đồng thời còn tiết kiệm được đáng kể thời gian chuẩn bị trước chuyến đi.

Không nên mua đồ ở sân bay

Đồ ăn hay đồ tiêu dùng ở sân bay thường có giá cao hơn nhiều so với bên ngoài. Thay vào tốn tiền ở sân bay, bạn hãy tự mang theo một số đồ ăn vặt như bánh mì, bánh ngọt, mì tôm, xúc xích ăn liền, … hay nước uống, hoa quả, các loại đồ dùng cá nhân (dầu gội, sữa tắm, kem chống nắng, mũ nón, dép, …). Tuy nhiên, bạn hãy tính toán và đem theo một lượng đủ dùng để tránh lãng phí.

HỒNG HẠNH

Tin cùng chuyên mục

Chắt chiu từng đồng mua thực phẩm "chợ cóc"

Tiêu dùng thông thái

Chắt chiu từng đồng mua thực phẩm "chợ cóc"

Người lao động ở Cần Thơ, cho dù biết thực phẩm tại các chợ tự phát là không an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng nhiều người vẫn chắt chiu từng đồng để mua, vì giá rẻ.

Chợ tự phát bán thực phẩm cho công nhân: Tiện nhưng nhiều nguy hại

Tiêu dùng thông thái

Chợ tự phát bán thực phẩm cho công nhân: Tiện nhưng nhiều nguy hại

Đà Nẵng - Không ki-ốt, không người quản lý, mất vệ sinh môi trường... là hiện trạng của những khu chợ “cóc”, chợ tự phát gần các khu công nghiệp, khu chế xuất. Việc buôn bán lấn chiếm lề đường ở những khu chợ này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn dấy lên nỗi lo về an toàn vệ sinh thực phẩm cho người lao động.

Phó Thủ tướng yêu cầu bình ổn giá cả dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023

Tiêu dùng thông thái

Phó Thủ tướng yêu cầu bình ổn giá cả dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các địa phương, bộ ngành chủ động tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, lưu thông để chuẩn bị các nguồn hàng dự trữ, bình ổn giá cả thị trường nhất là dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán năm 2023.

TP. HCM: Tìm cách tháo gỡ nguồn cung xăng dầu

Tiêu dùng thông thái

TP. HCM: Tìm cách tháo gỡ nguồn cung xăng dầu

Theo Sở Công thương TP. HCM, hiện nay tình hình cung ứng xăng dầu của thành phố đang gặp những khó khăn nhất định. Nguồn cung có tình trạng thiếu hụt cục bộ do việc nhập khẩu của 1 số đơn vị bị gián đoạn, việc vận chuyển cũng bị ảnh hưởng do tình hình bão lụt.

Hàng loạt cửa hàng hết xăng, Sở Công thương TPHCM nói gì?

Tiêu dùng thông thái

Hàng loạt cửa hàng hết xăng, Sở Công thương TPHCM nói gì?

Tối 9.10, Sở Công thương TP. HCM cho biết, việc nguồn ứng xăng dầu của thành phố đang gặp những khó khăn nhất định.

Đọc thêm

Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2022: Kết nối người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Tiêu dùng thông thái

Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2022: Kết nối người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2022 vừa chính thức khai mạc, thu hút gần 150 gian hàng của hơn 120 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng và các tỉnh, thành trong cả nước tham gia. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp trong việc giới thiệu, quảng bá thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng.

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng - Làm thế nào để nhận diện?

Tiêu dùng

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng - Làm thế nào để nhận diện?

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng gây nhiều hệ lụy, không chữa được bệnh mà còn có thể làm bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Vấn nạn xăng dầu giả, hậu quả thật

Tiêu dùng thông thái

Vấn nạn xăng dầu giả, hậu quả thật

Mặc dù lực lượng chức năng đã kết hợp mở nhiều đợt điều tra, truy quét, xử lý vấn nạn xăng dầu giả; thế nhưng, tình trạng sản xuất, buôn bán xăng dầu giả vẫn chưa “hạ nhiệt”. Điều này dẫn đến những hậu quả mà người tiêu dùng phải gánh chịu.

Công cụ mới giúp người tiêu dùng phát hiện thuốc giả

Tiêu dùng thông thái

Công cụ mới giúp người tiêu dùng phát hiện thuốc giả

Thuốc giả đang là vấn đề an ninh y tế, không chỉ đe dọa trực tiếp đến an toàn người bệnh, sức khỏe cộng đồng mà còn gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Các nhà khoa học đã nỗ lực tạo ra một công cụ mới giúp người tiêu dùng phát hiện và tránh các sản phẩm giả mạo, đó là thẻ lụa huỳnh quang.

Zalo thu phí, Grab phụ phí và quyền của người tiêu dùng

Tiêu dùng thông thái

Zalo thu phí, Grab phụ phí và quyền của người tiêu dùng

Bắt đầu từ 1/8/2022, Zalo - ứng dụng hàng chục triệu người đang dùng triển khai tính gói thuê bao và cắt giảm nhiều tính năng của bản miễn phí giữa phản ứng của đông đảo khách hàng. Trước đó, Grab cũng từng hứng chịu bức xúc khi áp phụ phí nắng nóng. Họ “lạm quyền” hay không và hiệu quả ra sao hồi sau mới rõ nhưng chúng ta vẫn còn quyền của mình …

Đông trùng hạ thảo bán với giá "trên trời" thực chất chỉ là nhộng trùng thảo?

Tiêu dùng thông thái

Đông trùng hạ thảo bán với giá "trên trời" thực chất chỉ là nhộng trùng thảo?

Vì sự khác biệt rõ ràng của “Đông trùng hạ thảo” với “Nhộng trùng thảo”, GS. Bùi Công Hiển cho rằng không nên “đánh lận con đen” mà phải gọi tên đúng bản chất của sản phẩm.

“Bỏ túi” một số mẹo vặt để trở thành du khách thông minh

Bạn cần biết

“Bỏ túi” một số mẹo vặt để trở thành du khách thông minh

Sau những ngày lao động căng thẳng, du lịch là cách để bạn thư giãn, lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Để mỗi chuyến đi được trọn vẹn, mang nhiều trải nghiệm đáng nhớ, bạn hãy trang bị cho bản thân một số mẹo vặt hữu ích dưới đây.

Mẹo đổ xăng tiết kiệm và sử dụng xăng hiệu quả

Tiêu dùng thông thái

Mẹo đổ xăng tiết kiệm và sử dụng xăng hiệu quả

“Cơn bão” giá xăng dầu tuy đã có phần “hạ nhiệt” so với lúc đạt đỉnh, tuy nhiên với người lao động thì làm sao để tiết kiệm xăng vẫn là ưu tiên hàng đầu trong quản lý chi tiêu.

Bí quyết chi tiêu cho người lao động thời “bão giá”

Tiêu dùng thông thái

Bí quyết chi tiêu cho người lao động thời “bão giá”

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho đời sống của người lao động bị chao đảo, nhất là tầng lớp công nhân, với đồng lương vốn đã eo hẹp. Khi nền kinh tế bắt đầu hồi phục thì vật giá lại leo thang đến chóng mặt, nhiều công nhân phải vật lộn để trang trải chi phí hàng ngày.