Thứ sáu 29/03/2024 13:31

Vấn nạn xăng dầu giả, hậu quả thật

Mặc dù lực lượng chức năng đã kết hợp mở nhiều đợt điều tra, truy quét, xử lý vấn nạn xăng dầu giả; thế nhưng, tình trạng sản xuất, buôn bán xăng dầu giả vẫn chưa “hạ nhiệt”. Điều này dẫn đến những hậu quả mà người tiêu dùng phải gánh chịu.
Giá xăng giữ nguyên, tăng giá dầu Xử lý nghiêm thương nhân nếu để xảy ra tình trạng thiếu xăng, dầu
Vấn nạn xăng dầu giả, hậu quả thật
Người tiêu dùng nên đổ xăng dầu tại những cây xăng uy tín. Ảnh: Petrolimex

Vấn nạn xăng dầu giả

Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức tiêu hủy hơn 8.000 lít xăng, dầu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trong đó, có 4.700 lít dầu DO, 1.780 lít xăng và 1.700 lít dầu nhờn.

Số xăng, dầu bị lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Khánh Hòa tịch thu trong đợt kiểm tra hoạt động kinh doanh của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hồi tháng 2 do không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, hiện không còn giá trị sử dụng.

Đây là kết quả thể hiện kiên quyết đấu tranh trấn áp tội phạm, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Công an tỉnh Khánh Hòa cùng các đơn vị liên quan nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tình trạng buôn bán xăng dầu giả không chỉ gây ảnh hưởng hoạt động kinh doanh xăng dầu hợp pháp của các doanh nghiệp chân chính mà còn làm thất thu ngân sách của quốc gia.

Các đối tượng sản xuất buôn bán xăng dầu giả thường tổ chức thành đường dây. Địa bàn hoạt động được trải ra trên nhiều tỉnh, móc nối chặt chẽ với các cửa hàng kinh doanh, các điểm bán xăng dầu nhỏ lẻ để kiếm lợi bất chính. Các hóa chất làm nguyên liệu không tốn kém nhưng khi thành phẩm xăng dầu giả có giá ngang với sản phẩm thật, thu lợi rất lớn.

Hiện nay, việc đấu tranh với xăng dầu giả ở nước ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Lý do là hệ thống bán lẻ xăng dầu của Việt Nam qua quá nhiều tầng, nấc khác nhau: thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, thương nhân nhận quyền, tổng đại lý, đại lý bán lẻ, ... Tầng, nấc càng nhiều thì kẽ hở cho việc gian lận càng lớn. Nếu xăng dầu được phân phối trực tiếp qua hệ thống trạm xăng của các thương nhân đầu mối, tức xăng dầu đến tay người dùng từ đầu mối thì sẽ giảm thiểu được tình trạng này. Đơn cử như ở Pháp, xăng dầu được phân phối trực tiếp bởi các tập đoàn năng lượng hoặc các chuỗi bán lẻ lớn, ví dụ như TotalEnergies, BP, Aviva, E.Leclerc, Carrefour, …

Gây hậu quả thật

Thực tế, nếu không để ý, người tiêu dùng khó nhận biết được xăng dầu kém chất lượng. Mặt khác, đa số chúng ta chỉ quan tâm đến số lượng, giá cả xăng dầu mà ít để ý đến chất lượng. Đó cũng là điều kiện thuận lợi cho đối tượng thực hiện hành vi gian lận.

Sử dụng phải xăng giả sẽ để lại nhiều hậu quả trực tiếp đối với động cơ xe ô tô, xe máy như hao mòn các chi tiết máy móc, giảm cống suất, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và hệ thống xử lý khí xả, các cảm biến của hệ thống nạp, xả. Sử dụng xăng giả có thể gây cháy xe, thiệt hại tài sản và ảnh hưởng đến tính mạng.

Vấn nạn xăng dầu giả, hậu quả thật
Một trong các nguyên nhân gây cháy xe được các cơ quan chức năng xác định là do xe đổ phải xăng giả, kém chất lượng. Ảnh minh họa: vietnamet.vn

Chị Hoàng Thu (ngụ Suối Dầu, Cam Lâm, Khánh Hòa) kể lại: “Tôi làm công nhân, mãi mới tích cóp được khoản tiền mua chiếc xe máy để tiện cho việc đi làm vì quãng đường từ nhà tới công ty khá xa. Cách đây 1 tuần, sau khi đổ xăng tại một cây xăng nhỏ bên đường, chạy được hơn 1 km thì xe tôi có dấu hiệu giật cục khi tăng ga và đột ngột chết máy. Nghi ngờ mình đã mua phải xăng giả, tôi đưa xe đến cửa hàng kiểm tra thì được nhân viên bảo trì giải thích có thể do xăng kém chất lượng ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc của xe, gây ra hiện tượng này. Chiếc xe là tài sản quý, thật nguy hiểm khi đổ phải xăng giả”.

Xăng dầu giả còn gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng sức khỏe của người hít phải.

Cách nhận biết xăng giả và xử lí khi đổ nhầm xăng giả

Theo ý kiến của một số chuyên gia, có thể nhận biết nhiên liệu trong xe có vấn đề hay không. Cụ thể, khả năng tăng tốc của xe không còn mượt mà, xe đang chạy tắt máy đột ngột, không thể khởi động xe, …

Ngoài ra, những xe có nhiên liệu bẩn thường khó khởi động. Nếu có quá nhiều nước hoặc các tạp chất trộn lẫn với nhiên liệu, động cơ của xe sẽ hoạt động không ổn định, thậm chí cháy nổ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên, nhưng nhiên liệu kém chất lượng là nguyên nhân phổ biến.

Anh Đình Tân, nhân viên kỹ thuật tại một hãng xe trên địa bàn TP. Nha Trang chia sẻ: “Khách hàng nên mua nhiên liệu ở những cây xăng có thương hiệu, uy tín lâu năm trên thị trường để tránh đổ phải xăng giả. Nếu nghi ngờ xe có dấu hiệu hỏng hóc do xăng giả gây ra, bạn cần đến ngay trung tâm bảo hành để rút hết xăng cũng như bảo trì, vệ sinh hệ thống đốt nhiên liệu”.

Trước thực trạng "xăng dầu giả gây hậu quả thật", sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng để liên tục kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn những hành vi gian lận trong lĩnh vực này là công tác cơ bản để làm sạch môi trường kinh doanh, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Giá xăng tiếp tục giảm gần 500 đồng/lít Giá xăng tiếp tục giảm gần 500 đồng/lít
Thương lượng ở doanh nghiệp bắt đầu từ những giá trị rất nhỏ Thương lượng ở doanh nghiệp bắt đầu từ những giá trị rất nhỏ
Bộ Tài chính tăng cường rà soát giá hàng hóa sau khi giá xăng giảm mạnh Bộ Tài chính tăng cường rà soát giá hàng hóa sau khi giá xăng giảm mạnh
THANH THẢO

Tin cùng chuyên mục

Chắt chiu từng đồng mua thực phẩm "chợ cóc"

Tiêu dùng thông thái

Chắt chiu từng đồng mua thực phẩm "chợ cóc"

Người lao động ở Cần Thơ, cho dù biết thực phẩm tại các chợ tự phát là không an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng nhiều người vẫn chắt chiu từng đồng để mua, vì giá rẻ.

Chợ tự phát bán thực phẩm cho công nhân: Tiện nhưng nhiều nguy hại

Tiêu dùng thông thái

Chợ tự phát bán thực phẩm cho công nhân: Tiện nhưng nhiều nguy hại

Đà Nẵng - Không ki-ốt, không người quản lý, mất vệ sinh môi trường... là hiện trạng của những khu chợ “cóc”, chợ tự phát gần các khu công nghiệp, khu chế xuất. Việc buôn bán lấn chiếm lề đường ở những khu chợ này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn dấy lên nỗi lo về an toàn vệ sinh thực phẩm cho người lao động.

Phó Thủ tướng yêu cầu bình ổn giá cả dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023

Tiêu dùng thông thái

Phó Thủ tướng yêu cầu bình ổn giá cả dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các địa phương, bộ ngành chủ động tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, lưu thông để chuẩn bị các nguồn hàng dự trữ, bình ổn giá cả thị trường nhất là dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán năm 2023.

TP. HCM: Tìm cách tháo gỡ nguồn cung xăng dầu

Tiêu dùng thông thái

TP. HCM: Tìm cách tháo gỡ nguồn cung xăng dầu

Theo Sở Công thương TP. HCM, hiện nay tình hình cung ứng xăng dầu của thành phố đang gặp những khó khăn nhất định. Nguồn cung có tình trạng thiếu hụt cục bộ do việc nhập khẩu của 1 số đơn vị bị gián đoạn, việc vận chuyển cũng bị ảnh hưởng do tình hình bão lụt.

Hàng loạt cửa hàng hết xăng, Sở Công thương TPHCM nói gì?

Tiêu dùng thông thái

Hàng loạt cửa hàng hết xăng, Sở Công thương TPHCM nói gì?

Tối 9.10, Sở Công thương TP. HCM cho biết, việc nguồn ứng xăng dầu của thành phố đang gặp những khó khăn nhất định.

Đọc thêm

Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2022: Kết nối người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Tiêu dùng thông thái

Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2022: Kết nối người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2022 vừa chính thức khai mạc, thu hút gần 150 gian hàng của hơn 120 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng và các tỉnh, thành trong cả nước tham gia. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp trong việc giới thiệu, quảng bá thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng.

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng - Làm thế nào để nhận diện?

Tiêu dùng

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng - Làm thế nào để nhận diện?

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng gây nhiều hệ lụy, không chữa được bệnh mà còn có thể làm bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Công cụ mới giúp người tiêu dùng phát hiện thuốc giả

Tiêu dùng thông thái

Công cụ mới giúp người tiêu dùng phát hiện thuốc giả

Thuốc giả đang là vấn đề an ninh y tế, không chỉ đe dọa trực tiếp đến an toàn người bệnh, sức khỏe cộng đồng mà còn gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Các nhà khoa học đã nỗ lực tạo ra một công cụ mới giúp người tiêu dùng phát hiện và tránh các sản phẩm giả mạo, đó là thẻ lụa huỳnh quang.

Zalo thu phí, Grab phụ phí và quyền của người tiêu dùng

Tiêu dùng thông thái

Zalo thu phí, Grab phụ phí và quyền của người tiêu dùng

Bắt đầu từ 1/8/2022, Zalo - ứng dụng hàng chục triệu người đang dùng triển khai tính gói thuê bao và cắt giảm nhiều tính năng của bản miễn phí giữa phản ứng của đông đảo khách hàng. Trước đó, Grab cũng từng hứng chịu bức xúc khi áp phụ phí nắng nóng. Họ “lạm quyền” hay không và hiệu quả ra sao hồi sau mới rõ nhưng chúng ta vẫn còn quyền của mình …

Đông trùng hạ thảo bán với giá "trên trời" thực chất chỉ là nhộng trùng thảo?

Tiêu dùng thông thái

Đông trùng hạ thảo bán với giá "trên trời" thực chất chỉ là nhộng trùng thảo?

Vì sự khác biệt rõ ràng của “Đông trùng hạ thảo” với “Nhộng trùng thảo”, GS. Bùi Công Hiển cho rằng không nên “đánh lận con đen” mà phải gọi tên đúng bản chất của sản phẩm.

“Bỏ túi” một số mẹo vặt để trở thành du khách thông minh

Bạn cần biết

“Bỏ túi” một số mẹo vặt để trở thành du khách thông minh

Sau những ngày lao động căng thẳng, du lịch là cách để bạn thư giãn, lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Để mỗi chuyến đi được trọn vẹn, mang nhiều trải nghiệm đáng nhớ, bạn hãy trang bị cho bản thân một số mẹo vặt hữu ích dưới đây.

Thu nhập thấp, bạn vẫn có thể đi du lịch

Tiêu dùng thông thái

Thu nhập thấp, bạn vẫn có thể đi du lịch

Mùa hè là dịp mà nhu cầu du lịch của chúng ta luôn ở mức cao nhất. Nếu thu nhập của bạn chỉ ở mức thấp, khiêm tốn, không hề gì, bạn vẫn có thể tận hưởng các chuyến du lịch nếu biết cách tiết kiệm và lên kế hoạch ngân sách chi tiêu hợp lý.

Mẹo đổ xăng tiết kiệm và sử dụng xăng hiệu quả

Tiêu dùng thông thái

Mẹo đổ xăng tiết kiệm và sử dụng xăng hiệu quả

“Cơn bão” giá xăng dầu tuy đã có phần “hạ nhiệt” so với lúc đạt đỉnh, tuy nhiên với người lao động thì làm sao để tiết kiệm xăng vẫn là ưu tiên hàng đầu trong quản lý chi tiêu.

Bí quyết chi tiêu cho người lao động thời “bão giá”

Tiêu dùng thông thái

Bí quyết chi tiêu cho người lao động thời “bão giá”

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho đời sống của người lao động bị chao đảo, nhất là tầng lớp công nhân, với đồng lương vốn đã eo hẹp. Khi nền kinh tế bắt đầu hồi phục thì vật giá lại leo thang đến chóng mặt, nhiều công nhân phải vật lộn để trang trải chi phí hàng ngày.