Thứ sáu 19/04/2024 06:22

Vụ lật xe khách ở Bắc Giang: Công nhân đang ngủ khi xảy ra tai nạn

Anh Luân Văn Tình - một nạn nhân trong vụ lật xe khách tại huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) cho biết, lúc tai nạn xảy ra, nhiều công nhân đang ngủ vì họ thường đón xe rất sớm để đến công ty kịp giờ làm.
Công nhân bị đứt lìa cánh tay có hoàn cảnh gia đình khó khăn

Xe khách bị lật lúc công nhân đang ngủ

Hôm nay (9/8), anh Luân Văn Tình - một nạn nhân trong vụ lật xe khách chở 21 công nhân tại huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) được xuất viện. Sau 1 tuần điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn, các vết thương ở tay của anh đã dần hồi phục.

Anh Tình đang sinh sống tại xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Vợ chồng anh có 2 con (đều dưới 5 tuổi). Gia đình anh không trồng lúa, trồng rau, chỉ trồng vải thiều. Năm ngoái, vườn vải nhà anh bị mất mùa. Trong khi đó, tiền phân bón, thuốc trừ sâu rất tốn kém. Nếu không làm công nhân, anh không có tiền trang trải cuộc sống và lo cho các con. Vợ anh bận chăm sóc con nhỏ, không thể làm thêm. Hằng tháng, nếu không tăng ca, thu nhập của anh Tình đạt từ 8 đến 9 triệu đồng/tháng.

"Tháng nào tăng ca thì đủ chi tiêu. Tháng nào không tăng ca thì thiếu trước, hụt sau. Nhưng dù sao, thu nhập từ việc làm công nhân đã giúp gia đình tôi trang trải cuộc sống hằng ngày" - anh Tình tâm sự.

Vụ lật xe khách ở Bắc Giang: Công nhân đang ngủ khi xảy ra tai nạn
Chị L.T.Liên, một nạn nhân trong vụ lật xe khách được sơ cấp cứu ban đầu. Ảnh: THÀNH LONG

Anh Tình kể, vì phải đón xe từ sáng sớm cho kịp giờ làm việc nên các công nhân đều tranh thủ ngủ trên đường đến Công ty. Hôm xảy ra tai nạn (3/8), các công nhân cũng đang ngủ. Khi chiếc xe khách bị lật, đổ xuống vườn cam thì mọi người mới giật mình tỉnh giấc. Số công nhân bị thương nặng hơn đều ngồi ở bên phải của chiếc xe khách. Riêng anh Tình bị rách tay và dập gân tay.

Theo anh Tình, chiếc xe khách trên do các công nhân cùng bỏ tiền thuê đưa đón hằng ngày. Sáng sớm, anh Tình đi hơn 1km đến điểm đón tại Quốc lộ 31 (đoạn qua huyện Lục Ngạn) chờ xe. Số tiền phải đóng cho nhà xe là 1.100.000 đồng/người/tháng. Anh được Công ty hỗ trợ tiền xăng xe 300.000 đồng/tháng. Anh và các công nhân khác hợp đồng thuê xe từ tháng 8/2021. Đây là vụ tai nạn đầu tiên từ khi các công nhân thuê dịch vụ từ chiếc xe này.

"Ban đầu, tôi rất bình tĩnh và nhanh chóng thoát khỏi xe bằng sự trợ giúp của người dân và lực lượng chức năng. Nhưng khi được biết có một nữ công nhân bị đứt lìa cánh tay, tôi cảm thấy sợ" - anh Tình chia sẻ.

Theo Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn, chị L.T. Liên (xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) - nữ công nhân bị đứt lìa cánh tay vẫn đang phải nằm điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hằng ngày, chị được y, bác sĩ kiểm tra, tháo băng, vệ sinh chỗ bị thương. Chị đã ăn uống, trò chuyện được nhưng hiện sức khỏe còn yếu.

Hai công nhân bị thương khác được Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang để điều trị. Hai công nhân bị thương còn lại (trong đó có anh Tình) đã được xuất viện. Hầu hết các công nhân bị thương trong vụ lật xe khách nói trên đều là lao động phổ thông, có hoàn cảnh khó khăn.

Vụ lật xe khách ở Bắc Giang: Công nhân đang ngủ khi xảy ra tai nạn
Hiện trường vụ lật xe khách chở 21 công nhân. Ảnh: HỮU HẢI

Trách nhiệm của người sử dụng lao động với các nạn nhân trong vụ lật xe khách

Theo luật sư Nguyễn Mạnh Thông - Văn phòng luật sư Đông Nam Á, để người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động, trước hết, cần có biên bản của cơ quan chức năng và người sử dụng lao động kết luận vụ tai nạn giao thông nói trên được coi là tai nạn lao động.

Khi đã xác định được vụ tai nạn giao thông được coi là tai nạn lao động thì căn cứ vào kết quả giám định y khoa xác định tỉ lệ tổn thương cơ thể của người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp.

Khoản 2 Điều 39 Luật An toàn, vệ sinh lao động quy định:

“Trường hợp người lao động bị tai nạn khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở theo tuyến đường và thời gian hợp lý, nếu do lỗi của người khác gây ra hoặc không xác định được người gây ra tai nạn thì người sử dụng lao động trợ cấp cho người lao động theo quy định tại khoản 5 Điều 38 của Luật này”.

Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Trong đó, khoản 5 quy định người sử dụng lao động: “Trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 4 Điều này với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng”.

Theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động, người sử dụng lao động không phải chi trả chi phí y tế trong thời gian người lao động nghỉ điều trị. Tuy nhiên, khoản 1 Điều 4 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định:

"Điều 4. Chính sách của Nhà nước về lao động

1. Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, người làm việc không có quan hệ lao động; khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm cho người lao động có điều kiện thuận lợi hơn so với quy định của pháp luật về lao động".

Do đó, công đoàn cơ sở có thể đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động trả lương và chi phí y tế trong thời gian người lao động nghỉ điều trị. Ngoài ra, người sử dụng lao động phải làm hồ sơ gửi đến Trung tâm Giám định Y khoa cấp tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh (trực tiếp là Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp) để làm thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm cho người lao động.

Theo đồng chí Lâm Quốc Bắc - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Lục Ngạn, LĐLĐ huyện đã đến hỏi thăm sức khỏe của các công nhân bị thương, tặng quà, động viên họ cố gắng điều trị, khắc phục khó khăn. Theo kế hoạch, LĐLĐ huyện sẽ đến thăm và hỗ trợ cho nữ công nhân bị đứt lìa cánh tay sau khi chữa trị xong và trởvề địa phương.

"Việc quan tâm, thăm hỏi, tặng quà công nhân bị tai nạn lao động là hoạt động thường xuyên của LĐLĐ huyện. Hoạt động này có ý nghĩa thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn với người lao động, thể hiện sự đồng hành của tổ chức Công đoàn đối với người lao động trước những khó khăn, hoạn nạn" - đồng chí Lâm Quốc Bắc cho biết.

Một bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung khi làm nhiệm vụ Một bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung khi làm nhiệm vụ

Ngày 27/7, tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, một bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung khi đang làm ...

Báo động an toàn y, bác sĩ: Sau bóp cổ là một cú đâm Báo động an toàn y, bác sĩ: Sau bóp cổ là một cú đâm

Một bác sĩ của Bệnh viện Nhân dân Gia Định vừa thoát một cú đâm trong tích tắc. Người thực hiện hành vi đe dọa ...

Đông trùng hạ thảo bán với giá Đông trùng hạ thảo bán với giá "trên trời" thực chất chỉ là nhộng trùng thảo?

Vì sự khác biệt rõ ràng của “Đông trùng hạ thảo” với “Nhộng trùng thảo”, GS. Bùi Công Hiển cho rằng không nên “đánh lận ...

HÀ VY

Tin cùng chuyên mục

4 người tử vong khi làm việc trong không gian hạn chế

Hồ sơ an toàn lao động

4 người tử vong khi làm việc trong không gian hạn chế

8 công nhân bị tử vong và bị thương khi đang làm việc do cháy nổ trong khoang hầm tàu ORIENTAL GLORY - một loại không gian hạn chế.

Không phát hiện vật liệu nổ được đưa vào thiết bị khiến 1 công nhân tử vong

Hồ sơ an toàn lao động

Không phát hiện vật liệu nổ được đưa vào thiết bị khiến 1 công nhân tử vong

Giám đốc Công ty TNHH Gạch tuynel Thành Tâm tổ chức khâu chế biến đất nguyên liệu đã không thực hiện việc kiểm tra để kịp thời nhận diện và loại trừ những vật liệu có nguy cơ gây nổ trước khi đưa vào máy cán, khiến 1 công nhân tử vong và 1 công nhân bị thương.

Chết người do chưa xây dựng phương án xử lý sự cố kỹ thuật gây mất an toàn

Hồ sơ an toàn lao động

Chết người do chưa xây dựng phương án xử lý sự cố kỹ thuật gây mất an toàn

Giám đốc Công ty chưa xây dựng phương án xử lý sự cố kỹ thuật mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng, là một nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động chết người.

Chưa lập sổ giao ca để ghi kết quả kiểm tra tình trạng máy ly tâm đầu mỗi ca làm việc

Hồ sơ an toàn lao động

Chưa lập sổ giao ca để ghi kết quả kiểm tra tình trạng máy ly tâm đầu mỗi ca làm việc

Công ty CP Tập đoàn hoá chất Đức Giang – Chi nhánh Hưng Yên chưa lập sổ giao ca để ghi kết quả kiểm tra tình trạng máy ly tâm đầu mỗi ca làm việc, dẫn đến một công nhân vận hành bị tử vong.

10 vụ tai nạn lao động chuyển hồ sơ cho các cơ quan chức năng đề nghị khởi tố năm 2023

Hồ sơ an toàn lao động

10 vụ tai nạn lao động chuyển hồ sơ cho các cơ quan chức năng đề nghị khởi tố năm 2023

Trong năm 2023, căn cứ Kết luận tai nạn lao động (TNLĐ), Đoàn Điều tra TNLĐ các địa phương đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan chức năng đề nghị khởi tố 10 vụ việc.

Đọc thêm

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

Bạn cần biết

Cảnh báo nguy cơ tai nạn lao động do robot

Chuyên gia về ATVSLĐ đã cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho người lao động do robot gây ra sau một số vụ tai nạn hy hữu.

Kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động nhưng nội dung còn sơ sài

Hồ sơ an toàn lao động

Kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động nhưng nội dung còn sơ sài

Theo Kết luận thanh tra số 37/KL-ATLĐ ngày 9/8/2023 của Cục An toàn lao động, Công ty TNHH Hosiden Việt Nam đã thực hiện tốt nhiều nội dung quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Tuy nhiên, công tác kiểm tra ATVSLĐ còn sơ sài.

Đề nghị Chính phủ cho 7 NLĐ Công ty Châu Tiến rút lại quyết định hưởng BHXH 1 lần

Hồ sơ an toàn lao động

Đề nghị Chính phủ cho 7 NLĐ Công ty Châu Tiến rút lại quyết định hưởng BHXH 1 lần

Đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị Chính phủ cho phép 7 NLĐ Công ty Châu Tiến rút lại quyết định hưởng BHXH 1 lần, để họ được hưởng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Kết luận về công tác ATVSLĐ của Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Việt Nam 1

Hồ sơ an toàn lao động

Kết luận về công tác ATVSLĐ của Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Việt Nam 1

Thanh tra Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã có kết luận về thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Việt Nam 1.

Giải quyết chế độ TNLĐ cho người bị tai nạn trước năm 1995: Hành trình dài

Hồ sơ an toàn lao động

Giải quyết chế độ TNLĐ cho người bị tai nạn trước năm 1995: Hành trình dài

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời về kiến nghị của người lao động bị tai nạn lao động (TNLĐ) trước năm 1995 chưa được giải quyết chế độ.

Người đàn ông bị đứt rời cánh tay sau khi ngã giàn giáo

Hồ sơ an toàn lao động

Người đàn ông bị đứt rời cánh tay sau khi ngã giàn giáo

Ngã từ giàn giáo cao hơn 8m xuống đất, người đàn ông 57 tuổi phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng cánh tay bị đứt rời.

Mất ATLĐ, nữ công nhân bị quấn tóc vào máy khiến toàn bộ da đầu bị giật đứt rời

Hồ sơ an toàn lao động

Mất ATLĐ, nữ công nhân bị quấn tóc vào máy khiến toàn bộ da đầu bị giật đứt rời

Sau ca tai nạn lao động do bị quấn tóc vào máy làm giấy, toàn bộ da đầu của nữ công nhân 38 tuổi đã bị giật đứt rời cùng với hai tai và hai mí mắt trên.

Kiểm định xe cũ nát đưa đón công nhân, 2 trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động

Hồ sơ an toàn lao động

Kiểm định xe cũ nát đưa đón công nhân, 2 trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động

Đăng kiểm viên và dây chuyền kiểm định của 2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới vi phạm quy trình kiểm định xe cơ giới đã bị Cục Đăng kiểm Việt Nam ra quyết định đình chỉ. Cụ thể, đăng kiểm viên và các trung tâm đã vi phạm quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến kiểm định.

Một công nhân tử vong do tai nạn lao động ở công trình cầu Mỹ Thuận 2

Hồ sơ an toàn lao động

Một công nhân tử vong do tai nạn lao động ở công trình cầu Mỹ Thuận 2

Nạn nhân là công nhân trực tiếp thi công trụ T15 công trình cầu Mỹ Thuận 2, phía bờ tỉnh Tiền Giang. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do công nhân này bị một ống nối thép (coupler) rơi trúng vào người, khiến nạn nhân tử vong sau đó.

Câu hỏi về an toàn từ lượng khói nghi ngút bao trùm Công ty Formosa

Hồ sơ an toàn lao động

Câu hỏi về an toàn từ lượng khói nghi ngút bao trùm Công ty Formosa

Hệ thống quạt thông gió tại lò luyện cốc số 2 của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa (Hà Tĩnh) bị hỏng khiến khói bốc lên nghi ngút bao trùm Khu công nghiệp Formosa.

Vụ cháy công ty giày da ở Đồng Nai: Ngăn chặn cháy lan, bảo vệ hơn 2.300m2 xưởng

Hồ sơ an toàn lao động

Vụ cháy công ty giày da ở Đồng Nai: Ngăn chặn cháy lan, bảo vệ hơn 2.300m2 xưởng

Trong vụ cháy xảy ra tại Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam (KCN Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) vào chiều 17.10, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp với lực lượng chữa cháy cơ sở hiệu quả, kịp thời ngăn chặn, chống cháy lan sang các khu vực xung quanh bảo vệ được 2.325 m2 xưởng, kết cấu nhà xưởng chưa bị hư hỏng.

Bục túi nước dưới lò sâu 200m, 2 công nhân thương vong tại Quảng Ninh

Hồ sơ an toàn lao động

Bục túi nước dưới lò sâu 200m, 2 công nhân thương vong tại Quảng Ninh

Một vụ tai nạn lao động đã xảy ra trong hầm lò tại Công ty CP Than Núi Béo, thuộc Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) trong sáng 10/10 khiến 1 công nhân tử vong, 1 người khác bị thương.

Nghệ An: LĐLĐ huyện Tân Kỳ thăm hỏi, hỗ trợ các công nhân bị tai nạn giao thông

Hồ sơ an toàn lao động

Nghệ An: LĐLĐ huyện Tân Kỳ thăm hỏi, hỗ trợ các công nhân bị tai nạn giao thông

Sáng 6/10, trên quốc lộ 48E (thuộc địa phận huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải và xe ô tô đưa đón công nhân của Công ty CP May Minh Anh - Tân Kỳ. Vụ tai nạn khiến 24 công nhân bị thương.

Công nhân vụ lật xe khách ở Bắc Giang chưa được giám định y khoa

Hồ sơ an toàn lao động

Công nhân vụ lật xe khách ở Bắc Giang chưa được giám định y khoa

Các công nhân Công ty Newwing bị thương trọng vụ lật xe khách tại Bắc Giang vào 3/8/2022 vẫn chưa được giám định y khoa và chưa được hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Tường đổ đè lên người, thợ xây nguy kịch

Tin tức

Tường đổ đè lên người, thợ xây nguy kịch

Anh C, (31 tuổi, ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) đang phụ giúp xây tường gạch cho người thân, bất ngờ cả bức tường cao 2m đổ sập khiến anh sốc đa chấn thương phải vào viện cấp cứu trong tình trạng khẩn cấp.

Thuyền viên tử vong do ngạt khí độc trong hầm chứa cá

Hồ sơ an toàn lao động

Thuyền viên tử vong do ngạt khí độc trong hầm chứa cá

Một thuyền viên tử vong, bốn thuyền viên khác đang hôn mê do bị ngạt khí độc khi làm vệ sinh hầm chứa cá trên tàu đánh bắt hải sản ở bến cá Mỹ Tân, huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận).

Doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính về an toàn vệ sinh lao động

Hồ sơ an toàn lao động

Doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính về an toàn vệ sinh lao động

Công ty CP Quốc tế Sơn Hà (có trụ sở tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã bị Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn vệ sinh lao động.

Công nhân Công ty TNHH Seojin Auto bị nạn: Lỡ hẹn với con dịp nghỉ lễ 2/9

Hồ sơ an toàn lao động

Công nhân Công ty TNHH Seojin Auto bị nạn: Lỡ hẹn với con dịp nghỉ lễ 2/9

Nằm điều trị tại Bệnh viện, công nhân Công ty TNHH Seojin Auto (xảy ra vụ nổ đường ống tháp xử lý khí, có trụ sở tại Khu công nghiệp Đại Đồng, tỉnh Bắc Ninh vào sáng 30/8) chưa yên lòng vì dịp nghỉ lễ 2/9 không thể thực hiện lời hứa về quê với các con.

Vụ nhiễm độc thiếc ở Hải Dương - Kỳ 4:  Không vì lợi nhuận mà đánh đổi sức khoẻ NLĐ

Hồ sơ an toàn lao động

Vụ nhiễm độc thiếc ở Hải Dương - Kỳ 4: Không vì lợi nhuận mà đánh đổi sức khoẻ NLĐ

ThS. BS. Nguyễn Trung Nguyên – người tìm ra nguyên nhân của các dấu hiệu bất thường và nguy hiểm về sức khoẻ của những công nhân nhiễm độc thiếc tại Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam nhấn mạnh: “Không nên để doanh nghiệp vì lợi nhuận mà đánh đổi sức khoẻ người lao động (NLĐ)”.

Vụ nhiễm độc thiếc ở Hải Dương - Kỳ 3: Chưa có tiền lệ ở Việt Nam

Hồ sơ an toàn lao động

Vụ nhiễm độc thiếc ở Hải Dương - Kỳ 3: Chưa có tiền lệ ở Việt Nam

Ban đầu, các bác sĩ gặp rất nhiều khó khăn trong chẩn đoán, xác định nguyên nhân đối với các nạn nhân trong vụ nhiễm độc thiếc ở Hải Dương.