Thứ sáu 26/04/2024 15:16

Các bệnh thường gặp trong ngày Tết và biện pháp dự phòng

Tết Nguyên đán là dịp mọi người, CNLĐ nghỉ ngơi, “xả hơi” sau một năm làm việc vất vả. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm các bệnh, vụ ngộ độc rượu bia, thức ăn gia tăng, cùng với đó là biến chứng của các bệnh nền, bệnh mạn tính... Bởi vậy, để có một dịp Tết vui khỏe, đầm ấm bên gia đình, việc phòng bệnh của mỗi người, trong đó có CNLĐ là rất quan trọng.

Ngộ độc rượu, bia

Nước ta đứng thứ ba khu vực châu Á về tiêu thụ rượu, bia. Trong những ngày Tết lượng rượu, bia tiêu thụ tăng lên đáng kể, kéo theo số người nhập viện do say rượu, bia, thậm chí bị ngộ độc cũng gia tăng.

Các bệnh thường gặp trong ngày Tết và biện pháp dự phòng
Tết là dịp mọi người tụ họp, ăn uống cùng nhau thường xuyên; việc kết hợp nhiều loại thức ăn kỵ nhau có thể làm gia tăng tình trạng ngộ độc thực phẩm. Ảnh minh họa (Nguồn: vntravellive.com).

Dấu hiệu ngộ độc rượu, bia

Ngộ độc rượu, bia được biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau. Mức độ nhẹ là không kiềm chế kiểm soát được cảm xúc, dễ tức giận, nổi nóng…; mức độ nặng sẽ bị nôn nhiều, vã mồ hôi, hôn mê, mạch nhanh, thở nông, hạ huyết áp, có thể tử vong nếu không được cấp cứu.

Các nghiên cứu cho thấy: rượu, bia ngay sau khi được hấp thụ vào máu, cơ thể bắt đầu tiến hành hoạt động đào thải ra ngoài. Một phần nhỏ được thải qua tuyến mồ hôi, nước tiểu, hơi thở, 90% còn lại sẽ được chuyển hóa ở gan. Tế bào gan có hệ thống men (enzyme) có nhiệm vụ chuyển hóa cồn trong rượu, từ đó đào thải ra ngoài cơ thể; tuy nhiên gan chỉ có thể xử lý được một lượng cồn nhất định mỗi giờ. Trong dịp Tết, lượng rượu, bia hấp thụ nhiều hơn bình thường khiến gan không kịp sản xuất đủ men để chuyển hóa cồn; các độc chất được tạo ra từ rượu, bia sẽ bị ứ lại trong cơ thể, trực tiếp phá hủy tế bào gan và gây độc cho nhiều cơ quan nội tạng khiến cơ thể bị mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn…

Vào cuối tháng 11/2022, tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra một vụ ngộ độc rượu khiến 06 người phải đi cấp cứu trong tình trạng nặng, trong đó có 02 người tử vong. Cũng thời điểm này, tại tỉnh Kiên Giang xảy ra một vụ ngộ độc rượu tập thể khiến 14 người nhập viện, trong đó có 03 người tử vong. Tại TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 8/2022 đã liên tiếp xảy ra 02 vụ ngộ độc rượu khiến 13 người nguy kịch, trong đó có 02 người tử vong. Còn tại Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm 2022 cũng xảy ra 02 trường hợp ngộ độc methanol.

Dự phòng ngộ độc rượu, bia trong dịp Tết

Giải pháp đơn giản, hiệu quả nhất là hạn chế uống rượu, bia, vì không có ngưỡng nào là an toàn. Không sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện cơ giới, vận hành máy móc, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú, đang điều trị thuốc có phản ứng với cồn, có các tình trạng bệnh lý mà rượu, bia làm cho bệnh nặng lên.

Tuy nhiên, do văn hóa truyền thống, phong tục tập quán lâu đời, việc uống rượu, bia ngày Tết là khó tránh khỏi. Do vậy, nếu có uống, chỉ nên uống rượu, bia rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng. Không nên uống quá hai đơn vị cồn/ngày với nam giới, một đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá 05 ngày/tuần (một đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai/lon bia 330ml (5%); một cốc bia hơi 330ml; một ly rượu vang 100ml (13,5%); hoặc một chén rượu mạnh 30ml (40%).

Không uống rượu có pha cồn công nghiệp có hàm lượng Methanol > 0,1%; không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày; không uống rượu ngâm các loại lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

Các bệnh thường gặp trong ngày Tết và biện pháp dự phòng
Bệnh nhân bị ngộ độc rượu methanol được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: B. Hanh.

Ngộ độc thức ăn

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong 11 tháng đầu năm 2022, cả nước xảy ra 46 vụ ngộ độc thực phẩm với 601 người bị ngộ độc, trong đó có 14 người tử vong.

Tết là dịp mọi người tụ họp, ăn uống cùng nhau thường xuyên; việc kết hợp nhiều loại thức ăn kỵ nhau có thể làm gia tăng tình trạng ngộ độc thực phẩm. Việc dự trữ thực phẩm, bảo quản thức ăn không đúng cách khiến thực phẩm bị nhiễm khuẩn, nhiễm hóa chất… cũng có nhiều nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.

Nguyên nhân gây ngộ độc thức ăn

Ngộ độc thức ăn xảy ra khi chúng ta ăn phải những thức ăn chứa mầm bệnh là những vi khuẩn gây hại hoặc những chất độc sinh ra từ quá trình thức ăn bị ôi thiu. Thức ăn từ thịt động vật, hay chưa được nấu chín, rau chưa rửa sạch, các sản phẩm từ sữa, các loại thủy sản…, hầu hết đều chứa mầm bệnh.

Nguyên nhân ngộ độc thức ăn còn do các chất gây hại vô tình trong quá trình chế biến: chất bảo quản, chất dùng làm gia vị, hoặc các độc chất tự sinh ra trong quá trình ôi thiu.

Dấu hiệu ngộ độc thức ăn

Ngộ độc thức ăn thông thường ở thể nhẹ, thoáng qua nhưng cũng có thể nặng tùy theo tác nhân gây bệnh. Trong vài giờ sau khi ăn các triệu chứng sẽ xuất hiện, bao gồm: Buồn nôn, nôn mửa, khó chịu ở bụng, đau quặn bụng; tiêu chảy một hoặc nhiều lần, điều này đặc biệt nguy hiểm với trẻ em và người già.

Các triệu chứng thường gặp là toàn thân sốt, nhức đầu, chóng mặt, thậm chí tụt huyết áp, hôn mê.

Dự phòng ngộ độc thức ăn trong dịp Tết

Lựa chọn các loại thực phẩm tươi sống, rõ nguồn gốc. Thức ăn chế biến sẵn nên chọn mua những nơi có uy tín, đáng tin cậy. Cảnh giác với các loại thực phẩm không rõ xuất sứ có nguy cơ cao như cá ngừ, măng tươi, nấm.

Nấu chín thức ăn với nhiệt độ thích hợp để loại trừ nguy cơ bị ngộ độc. Đối với các thức ăn như rau sống cần phải rửa thật kỹ 2-3 lần trước khi ăn. Bảo quản thực phẩm hợp lý vì các loại vi khuẩn tiềm ẩn sẽ phát triển rất nhanh nếu thực phẩm không được bảo quản đúng cách.

Sử dụng thức ăn trong vòng 02 giờ, tốt nhất là ăn ngay khi còn nóng, nếu để quá 02 giờ thì bảo quản trong tủ lạnh và hâm lại trước khi ăn. Các loại thịt, cá, hải sản cần phải được bảo quản ở ngăn đá. Loại bỏ các thức ăn dư thừa bởi đây là nguyên nhân thường gặp nhất của ngộ độc thức ăn.

Rửa tay sạch bằng xà phòng sát khuẩn trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Các bệnh thường gặp trong ngày Tết và biện pháp dự phòng
Những người đã có bệnh nền tăng huyết áp cần đặc biệt lưu ý trong dịp Tết bởi chế độ ăn uống, sử dụng rượu, bia, sinh hoạt không lành mạnh, ăn, ăn, uống, ngủ, nghỉ không điều độ... là nguyên nhân gây tăng huyết áp. Trong ảnh: Kiểm tra huyết áp cho công nhân Công ty TNHH Pou Hung Việt Nam (Tây Ninh). Ảnh: H. Cần.

Biến chứng của các bệnh nền, bệnh mạn tính

Bệnh về gan

Nguyên nhân và tác hại: Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ người nhiễm virut viêm gan B (HBV) cao nhất thế giới. Trung bình cứ 10 người có 2 người nhiễm HBV. HBV tấn công gan gây nên các bệnh như xơ gan, ung thư gan.

Tết là dịp mọi người thường xuyên ăn đồ chiên xào dầu mỡ. Mọi người lại có thói quen chúc Tết nhau bằng rượu, bia, vì thế những căn bệnh về gan, đặc biệt là gan nhiễm mỡ có nguy cơ tăng nặng.

Giải pháp dự phòng: Hạn chế uống rượu, bia ngày Tết để tránh gây ảnh hưởng tới gan. Không ăn quá nhiều đồ ngọt và những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ.

Bệnh tăng huyết áp

Nguyên nhân và tác hại: Những người trung niên, nhất là người cao tuổi, có bệnh nền tăng huyết áp cần đặc biệt lưu ý trong dịp Tết. Huyết áp có thể tăng cao sẽ dẫn đến nhiều biến chứng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Nguyên nhân do chế độ ăn uống, sử dụng rượu, bia, sinh hoạt không lành mạnh, ăn, uống, ngủ, nghỉ không điều độ trong dịp Tết.

Giải pháp dự phòng: Hạn chế sử dụng rượu, bia, tránh uống quá nhiều khiến huyết áp tăng cao hơn. Ăn ít đạm, bổ sung chất xơ và các vitamin. Có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, sinh hoạt điều độ.

Rối loạn tiêu hóa

Táo bón

Đây là bệnh phổ biến nhất trong các bệnh lý về đường tiêu hóa trên thế giới, với tỷ lệ 17% dân số toàn cầu, trong đó, chỉ 12% số người tự xác định được bệnh. Táo bón xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở những người trên 65 tuổi với tỷ lệ 30-40%. Phụ nữ có tỷ lệ mắc táo bón cao gấp 3 lần nam giới. Táo bón là một dạng rối loạn đường tiêu hóa. Táo bón cấp tính có thể gây tắc ruột, thậm chí có thể phải phẫu thuật.

Hầu như tất cả mọi người trong dịp Tết đều gặp phải tình trạng này. Nguyên nhân là do chế độ ăn uống và sinh hoạt chưa lành mạnh; không chú ý bổ sung chất xơ và ít vận động. Ngoài ra, ăn nhiều đồ ngọt, uống nhiều nước ngọt thay cho nước lọc cũng khiến cho tình trạng này trầm trọng hơn.

Các bệnh thường gặp trong ngày Tết và biện pháp dự phòng
Công an xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh (Bình Định) tuyên truyền về tác hại của rượu, bia cho người dân. Ảnh: Thành Nhân.

Các triệu chứng: Ở người lớn quá 03 ngày không thể đại tiện, chướng bụng, rặn nhưng không đại tiện được, khó tống phân ra ngoài, phân cứng, có thể lẫn máu do xuất huyết hậu môn. Ở trẻ em thì không thể đi đại tiện 03 lần/tuần, chướng bụng, đại tiện khó, mỗi khi đại tiện trẻ phải rặn đỏ mặt, phân cứng, có thể chảy máu nhẹ ở hậu môn.

Giải pháp dự phòng: Bổ sung chất xơ và các vitamin. Các thực phẩm tốt cho sức khỏe như trái cây, ngũ cốc cũng góp phần bổ sung chất xơ cho cơ thể. Uống nhiều nước.

Tiêu chảy

Triệu chứng phổ biến: Đi ngoài nhiều lần (trên 03 lần mỗi ngày), phân lỏng; đầy bụng, sôi bụng; nôn ra thức ăn, nước trong hoặc màu vàng nhạt; người luôn trong tình trạng mệt lả. Có thể bị chuột rút; biểu hiện mất nước từ nhẹ đến nặng: khát nước, da nhăn nheo, khô, cơ thể hốc hác, mắt trũng, mạch đập nhanh, hạ huyết áp, tiểu tiện ít hoặc vô niệu, chân tay lạnh,…

Thông thường, tình trạng có thể phát triển từ nhẹ đến nghiêm trọng và đe dọa đến tính mạng nếu không được kiểm soát kịp thời. Vì vậy, ngay khi nhận biết dấu hiệu rối loạn, người bệnh nên chủ động thăm khám để điều trị sớm, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Giải pháp dự phòng: tăng cường vệ sinh cá nhân, môi trường, không gian sống; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, ăn chín, uống sôi; sử dụng nguồn nước sạch sinh hoạt; thực hiện các biện pháp xử lý đúng cách khi có người bị tiêu chảy cấp.

Câu chuyện Tết và mẹ có lượt xem nhiều nhất trong tuần Câu chuyện Tết và mẹ có lượt xem nhiều nhất trong tuần

Trong tuần (từ ngày 1/1 đến ngày 7/1/2023), Ban Tổ chức Cuộc thi video clip: "Tết Sum vầy - Xuân Gắn kết" đã bắt đầu ...

Cà Mau: Chợ Tết Công đoàn 2023 ấm áp yêu thương Cà Mau: Chợ Tết Công đoàn 2023 ấm áp yêu thương

Chợ Tết Công đoàn năm 2023 là hoạt động hết sức ý nghĩa, hiệu quả của tổ chức Công đoàn, góp phần cùng đoàn viên, ...

Không khí ngày 29 Tết: Tiểu thương lo lắng vì ế ẩm Không khí ngày 29 Tết: Tiểu thương lo lắng vì ế ẩm

Chỉ còn 2 ngày nữa là bước sang năm mới. Năm 2022 được đánh giá là một năm kinh tế đầy khó khăn. Chính vì ...

TS. BS. NGUYỄN THU HÀ, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế

Tin cùng chuyên mục

Giữ hương vị truyền thống trong mâm cỗ Tết thời hiện đại

Ăn uống an toàn

Giữ hương vị truyền thống trong mâm cỗ Tết thời hiện đại

Mỗi gia đình đều có một mâm cỗ vào những ngày Tết Nguyên đán để kính nhớ tổ tiên, ông bà và thể hiện mong ước cho một năm mới sung túc, thịnh vượng. Mỗi vùng miền sẽ có mâm cỗ ngày đầu năm với nhiều món ăn riêng biệt.

Lạp sườn gác bếp

Khỏe & Đẹp

Lạp sườn gác bếp

Gần Tết, qua điện thoại, mẹ bảo: “Thích ăn lạp sườn để mẹ làm, cuối tuần mẹ gửi nhé”. Nước miếng, nước mắt tự nhiên cùng chảy. Nhớ về quê nhà đâu phải bởi miếng ăn, mà là những ân tình chất chứa trong đó. Nơi ấy, có dáng mẹ ngồi cặm cụi sớm mai, có mùi khói bếp hoang hoải, có lòng mẹ thương con gái lấy chồng xa…

Kinh hãi mức nhiễm khuẩn vượt 60 lần từ 3 tấn thịt bẩn bị bắt ở Huế

Khỏe & Đẹp

Kinh hãi mức nhiễm khuẩn vượt 60 lần từ 3 tấn thịt bẩn bị bắt ở Huế

Lực lượng cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bắt hơn 3 tấn thịt động vật, chủ yếu là thịt lợn có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Kinh hãi hơn là kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy phần lớn chúng đều nhiễm khuẩn, có mẫu mức nhiễm khuẩn gấp 60 lần giới hạn.

Có 91 người ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mỳ ở Hội An

Ăn uống an toàn

Có 91 người ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mỳ ở Hội An

Chiều 13/9, Sở Y tế Quảng Nam xác nhận, số lượng bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mỳ tại cửa hàng bà P., TP. Hội An là 91 người. Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Quảng Nam tiếp tục cấp cứu và điều trị tích cực, đảm bảo hồi phục sức khỏe cho các bệnh nhân. Bên cạnh đó, tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở bánh mỳ.

Gần Tết Trung thu, phát hiện nhiều loại bánh nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Ăn uống an toàn

Gần Tết Trung thu, phát hiện nhiều loại bánh nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT TP. Đà Nẵng đã tổ chức kiểm tra đột xuất đối với cửa hàng P.L. ở đường Hoàng Diệu và T.T.F., ở đường Lê Duẩn và tạm giữ gần 150 đơn vị sản phẩm là mặt hàng bánh các loại.

Đọc thêm

Quảng Nam yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Ăn uống an toàn

Quảng Nam yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm; tập trung thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: Bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát,...

Dinh dưỡng hợp lý cho con công nhân những năm đầu đời

Ăn uống an toàn

Dinh dưỡng hợp lý cho con công nhân những năm đầu đời

5 năm đầu đời là giai đoạn vàng để con phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ. Công nhân với mức lương eo hẹp vẫn có thể đảm bảo những chế độ dinh dưỡng phù hợp cho con nếu biết cân đối chi tiêu hợp lý.

Bộ Y tế đề nghị thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu

Ăn uống an toàn

Bộ Y tế đề nghị thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị các địa phương triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ…

Công nhân SEV: “Bữa cơm công đoàn” thân tình và chu đáo với đoàn viên

Ăn uống an toàn

Công nhân SEV: “Bữa cơm công đoàn” thân tình và chu đáo với đoàn viên

Thưởng thức bữa cơm công đoàn nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, không ít đoàn viên, người lao động Công ty Samsung Electronic Việt Nam (Bắc Ninh) bày tỏ tình cảm trân trọng trước sự chăm sóc chu đáo của tổ chức Công đoàn và sự gần gũi, thân tình của quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp.

Cứu thành công 2 trường hợp trẻ bị ngộ độc do ăn sữa chua tự làm ở nhà

Ăn uống an toàn

Cứu thành công 2 trường hợp trẻ bị ngộ độc do ăn sữa chua tự làm ở nhà

Ngày 13/7, thông tin từ Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam cho biết, các bác sĩ Khoa Cấp cứu Hồi sức tích cực - Chống độc và Bệnh lý sơ sinh đã cứu thành công 2 trường hợp trẻ bị ngộ độc do ăn sữa chua tự làm ở nhà.

Thông tin chính thức vụ nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm ở Đà Nẵng

Ăn uống an toàn

Thông tin chính thức vụ nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm ở Đà Nẵng

Chiều 26/6, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tấn Hải - Trưởng ban Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng (BQL ATTP) cho biết, Đoàn điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm của đơn vị đã tiếp cận bệnh nhân tại Bệnh viện 199 và tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Bệnh viện 199 tiếp nhận nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm

Ăn uống an toàn

Đà Nẵng: Bệnh viện 199 tiếp nhận nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm

Trưa 26/6, Bệnh viện 199 thông báo, đã tiếp nhận gần 10 ca nghi ngộ độc thực phẩm, trong đó có 2 trẻ nhỏ. Thông tin ban đầu, trước khi nhập viện, họ tiếp xúc với thức ăn không an toàn từ một quán ăn không rõ địa chỉ trên địa bàn quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

Bồi dưỡng kiến thức an toàn thực phẩm cho cán bộ, nhân viên phụ trách bếp ăn tập thể

Ăn uống an toàn

Bồi dưỡng kiến thức an toàn thực phẩm cho cán bộ, nhân viên phụ trách bếp ăn tập thể

TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về an toàn thực phẩm cho cán bộ quản lý, nhân viên phụ trách bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp thuộc Khu chế xuất và công nghiệp.

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Khỏe & Đẹp

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Theo Bộ Y tế trong thời gian qua vẫn xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể, đặc biệt là bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp và trường học, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người lao động và học sinh.

An Giang: 88 người ngộ độc khi ăn chè, 1 người đã tử vong

Ăn uống an toàn

An Giang: 88 người ngộ độc khi ăn chè, 1 người đã tử vong

88 người dân ở huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn chè của một người dân phát miễn phí. Tối ngày 7/2, trong số 35 người nhập viện, 1 người đã tử vong do suy đa tạng.

Bánh chưng mốc: Đừng vì tiếc mà rước bệnh vào người!

Khỏe & Đẹp

Bánh chưng mốc: Đừng vì tiếc mà rước bệnh vào người!

Thời tiết nóng ẩm thất thường trong những ngày Tết Quý Mão 2023 khiến cho bánh chưng nhiều nhà bị mốc. Nhiều người băn khoăn, bánh chưng mốc còn ăn được hay không?

Người dân chọn xu hướng đón Tết Xanh để bảo vệ môi trường

Ăn uống an toàn

Người dân chọn xu hướng đón Tết Xanh để bảo vệ môi trường

Ăn Tết sao cho vừa tăng cường sức khỏe, vừa bảo vệ môi trường, giảm bớt lượng rác thải là xu hướng được đông đảo người dân hướng đến trong dịp tết Quý Mão.

Tăng cường kiểm tra và tiêu dùng an toàn thực phẩm trong ngày Tết

Ăn uống an toàn

Tăng cường kiểm tra và tiêu dùng an toàn thực phẩm trong ngày Tết

Những ngày cuối năm, hành vi vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP) ngày càng diễn biến phức tạp. Lúc này người tiêu dùng cần mua sắm tỉnh táo, thông minh. Chỉ mua hàng tại những cơ sở uy tín, lâu năm, không nên lựa chọn các mặt hàng trôi nổi trên thị trường.

TP.HCM: Thị trường hàng Tết bắt đầu nóng nhờ giảm giá sâu

Ăn uống an toàn

TP.HCM: Thị trường hàng Tết bắt đầu nóng nhờ giảm giá sâu

Chỉ còn 1 tuần nữa sẽ đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lượng tiêu thụ hàng hóa Tết trên thị trường đã bước vào cao điểm. Nhiều đơn vị, nhãn hàng ồ ạt tung các chương trình giảm giá, thu hút người tiêu dùng, kích cầu sức mua.

Vụ ngộ độc rượu tại rẫy cà phê ở Lâm Đồng: Nạn nhân thứ 2 đã tử vong

Ăn uống an toàn

Vụ ngộ độc rượu tại rẫy cà phê ở Lâm Đồng: Nạn nhân thứ 2 đã tử vong

Sau một tuần điều trị tích cực, nạn nhân trong bữa rượu gồm 8 người tham gia tại rẫy cà phê ở Lâm Đồng đã không qua khỏi. Trước đó, đã có 1 người tử vong do cùng nguyên nhân là ngộ độc rượu.

Khi công nhân đi chợ tự phát

Ăn uống an toàn

Khi công nhân đi chợ tự phát

Để phục vụ cho nhu cầu của công nhân lao động thuê trọ, nhiều chợ tự phát đã mọc lên. Tuy nhiên, công nhân không thể biết thực phẩm tại chợ có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều công nhân đành mua đồ về dùng, vì với thu nhập thấp, họ không có nhiều sự lựa chọn.

Nỗ lực để công nhân có bữa ăn ngon

Ăn uống an toàn

Nỗ lực để công nhân có bữa ăn ngon

Tổ chức Công đoàn các cấp ở các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Khánh Hòa đã song hành với doanh nghiệp, cùng nhau chăm lo bữa ăn ca cho đoàn viên, công nhân lao động của mình.

Ngộ độc rượu - những biện pháp phòng ngừa

Ăn uống an toàn

Ngộ độc rượu - những biện pháp phòng ngừa

Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm Kiên Giang vừa có báo cáo kết luận vụ ngộ độc thực phẩm tại ấp Ba Biển, xã Nam Yên, huyện An Biên. Đồng thời, thu 4 mẩu rượu có liên quan tại đám tang của hộ dân tại địa chỉ trên gửi xét nghiệm hàm lượng methanol, hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật gốc carbamates, aldehyd.

Sốc phản vệ bột mì, cô gái trẻ ngất xỉu

Ăn uống an toàn

Sốc phản vệ bột mì, cô gái trẻ ngất xỉu

Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và điều trị trường hợp nữ bệnh nhân (26 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc phản vệ với bột bánh mì do hoạt động thể lực. Đây là trường hợp dị ứng thức ăn hiếm gặp và dễ bỏ sót do không chẩn đoán đúng bệnh.

Kỳ 3: Nguy hại từ thực phẩm chay có chứa chất cấm

Ăn uống an toàn

Kỳ 3: Nguy hại từ thực phẩm chay có chứa chất cấm

Bên cạnh những lợi ích đối với sức khỏe đã được ghi nhận, ăn chay cũng tiềm ẩn không ít rủi ro khi hàng loạt các vụ thực phẩm chay chứa chất cấm bị phanh phui trong thời gian qua.