Thứ bảy 20/04/2024 03:37

Cảnh giác với bánh trung thu siêu khuyến mại

Thị trường bánh trung thu phong phú với đủ chủng loại, nhận biết loại bánh chất lượng, an toàn, thơm ngon thế nào là điều không dễ với người dùng.
4 cách ăn bánh Trung thu thông minh nhất để không ảnh hưởng đến sức khỏe

"Xả hàng" trước tết Trung thu

Dù còn vài ngày nữa mới đến tết Trung thu, nhiều cửa hàng đã treo biển siêu khuyến mại như mua 1 được 4 cái, mua 1 thành 2, mua 1 thành 4, xổ hết 35k, giảm giá 40%….

"Thời điểm này tất cả các điểm bán đều xả hàng nếu mình không đại hạ giá cũng khó bán", chủ một cửa hàng kinh doanh bánh trung thu phố Nguyễn Xiển (Hà Nội) cho biết.

Người bán tại cửa hàng này giải thích, từ đầu mùa chủ yếu bán chạy các loại bánh của các thương hiệu như Kinh Đô, Như Lan, Bibica, … do nhu cầu biếu tặng. Thời điểm này, cửa hàng bán giảm giá 50% bánh thương hiệu nhỏ hơn để phục vụ cho những ai có nhu cầu thưởng thức.

Cảnh giác với bánh trung thu siêu khuyến mại
Một cửa hàng khuyến mại bánh trung thu ở TP. Hồ Chí Minh.

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng bánh trung thu có thương hiệu, được cho phép sản xuất thì về cơ bản là an toàn. Chỉ đáng bàn là các loại bánh đại hạ giá này có hạn sử dụng thế nào, được bảo quản trong điều kiện ra sao, đã hỏng chưa, dù hạn sử dụng vẫn còn.

Ngoài ra, có những loại bánh giá rất rẻ nhưng lại không có tem nhãn, nhà sản xuất nên sẽ đem đến nguy cơ cao cho người sử dụng nếu chúng ta ăn phải bánh sử dụng chất tạo màu không được phép sử dụng trong công nghệ chế biến thực phẩm.

Một số chất tạo màu có thể gây nguy hiểm sức khỏe là: Brilliant blue (dùng trong chế biến sữa, thạch, xiro, đồ uống, kẹo) có nguy cơ gây dị ứng, erythrosine (sử dụng trong chế biến kẹo, bánh nướng, gia vị, thực phẩm ăn nhẹ) gây ung thư tuyến giáp, allura red (sử dụng trong chế biến thực phẩm ăn nhẹ, nước uống không cồn) có thể gây dị ứng, hen suyễn, viêm mũi ở người, chứng hiếu động thái quá ở trẻ em…

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cảnh báo người tiêu dùng không nên ham rẻ, tránh mang bệnh tật vào người.

Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, hiện nay thị trường bánh trung thu nói chung khá loạn về chất lượng nên cần hết sức cẩn trọng khi mua về sử dụng, nhất là với những loại bánh làm từ nguyên liệu giá rẻ, không rõ cơ sở sản xuất, hạn sử dụng, … Đặc biệt lưu ý loại bánh trung thu được xả hàng về việc quan sát xem chúng có dấu hiệu mốc, hỏng không.

Bánh trung thu cần được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ tiêu chuẩn, mát thì mới không hỏng khi hạn sử dụng chưa hết. Trong khi đa phần các điểm bán xả hàng đại hạ giá, bánh được phơi dưới nắng, khói bụi của xe cộ qua lại cả ngày. Liên tục trong nhiều ngày như thế, bánh không thể đảm bảo an toàn theo hạn sử dụng ghi trên bao bì. Nấm mốc chắc chắn sẽ phát triển trong điều kiện này.

Việc "tranh thủ" ăn bánh trung thu khi các cơ sở kinh doanh đại hạ giá không phải là xấu, nhưng khi chọn bánh, kể cả bánh của công ty hay bánh được sản xuất thủ công (nhưng vẫn có đăng ký kinh doanh, công bố chất lượng, bánh cổ truyền của làng nghề), người dân cần xem kỹ hạn sử dụng, quan sát kỹ vỏ bánh để phát hiện nấm mốc. Đừng vì "tiếc của" mà rước bệnh vào thân vì nguy cơ ngộ độc của các loại bánh mốc là cực cao.

Năm 2020, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ KH&CN đã ban hành bộ tiêu chuẩn về bánh trung thu. Các tiêu chuẩn này sẽ giúp cho các cơ sở sản xuất có căn cứ để công bố sản phẩm theo quy định nêu trong Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật an toàn thực phẩm; giúp cơ quan quản lý có căn cứ để kiểm soát sản phẩm và giúp cho người tiêu dùng có cơ sở để lựa chọn sản phẩm có chất lượng thích hợp.

Chọn bánh ngon thế nào?

Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, về cảm quan, bánh trung thu ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thường có mặt bánh vàng đều, da bánh mỏng, nhân khi cắt ra không bị vụn. Nên mua bánh trung thu ở các cơ sở có tên tuổi đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế và phải xem xét kỹ nhãn mác của bánh phải ghi đầy đủ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng.

Theo TS. Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, người tiêu dùng phải thông thái để lựa chọn đúng bánh trung thu chất lượng tốt bằng cảm quan. Bánh mới làm có bề mặt mịn, trơn, không có nấm mốc xung quanh với bánh dẻo. Nếu bánh dẻo mà bị mốc thì màu bột sẽ biến đổi. Với bánh nướng, bề mặt bánh phải có màu vàng óng, trơn láng chứ không bở bục. Có thể cắt bánh ra để biết mùi vị, nhân có bị nấm mốc hay không.

Việc mua bánh trung thu qua mạng hiện nay rất phổ biến, người dùng không được trực tiếp lựa chọn nên chỉ mua ở địa chỉ uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Bánh phải có tên của nhà sản xuất, địa chỉ, hướng dẫn sử dụng, bảo quản.

Ông Trần Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, khi mua qua mạng, thông tin quan trọng nhất trên bánh trung thu là nơi sản xuất phải rõ ràng. Trọng lượng, thành phần bánh phải được ghi rõ ràng trên nhãn mác. Bánh trung thu mua về phải được bảo quản nơi sạch sẽ

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cho biết, bánh Trung thu hoàn toàn có thể bảo quản trong tủ lạnh, song không nên để bánh trong tủ lạnh quá lâu. Mặc dù được bảo quản trong tủ lạnh, bánh chưa bị nấm mốc, song dinh dưỡng trong bánh sẽ bị giảm đi rất nhiều, không còn thơm ngon như bánh mới làm. Nếu bảo quản bánh trung thu trên ngăn đông thì trước khi cho vào tủ lạnh, nên bọc một lớp giấy bạc bên ngoài. Việc làm này sẽ giúp cho bánh giữ được hương vị và chất lượng tốt nhất. Khi ăn, bạn chỉ cần cho bánh xuống ngăn mát rã đông, sau đó cho bánh vào lò nướng và nướng lại là được.

Đông trùng hạ thảo bán với giá Đông trùng hạ thảo bán với giá "trên trời" thực chất chỉ là nhộng trùng thảo?

Vì sự khác biệt rõ ràng của “Đông trùng hạ thảo” với “Nhộng trùng thảo”, GS. Bùi Công Hiển cho rằng không nên “đánh lận ...

Liên tiếp phát hiện bánh kẹo Trung thu nhập lậu chuẩn bị tuồn ra thị trường Liên tiếp phát hiện bánh kẹo Trung thu nhập lậu chuẩn bị tuồn ra thị trường

Khoảng 15h ngày 18/8, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) phát hiện một số đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển hàng ...

Khuyến cáo những loại thực phẩm dễ gây dị ứng, cần thận trọng khi ăn Khuyến cáo những loại thực phẩm dễ gây dị ứng, cần thận trọng khi ăn

Theo các chuyên gia, những người có tiền sử gia đình bị dị ứng hoặc đã từng bị dị ứng với thức ăn cần thận ...

Bánh trung thu Phúc Long: Kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại Bánh trung thu Phúc Long: Kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại

Trải qua mùa trăng 2021 với nhiều “khoảng lặng”, chúng ta nhận ra rằng khoảnh khắc quây quần bên người thân là vô cùng quý ...

TÔ HỘI (Báo Sức khỏe & Đời sống)
https://suckhoedoisong.vn/canh-giac-voi-banh-trung-thu-sieu-khuyen-mai-16922090513355281.htm

Tin cùng chuyên mục

Giữ hương vị truyền thống trong mâm cỗ Tết thời hiện đại

Ăn uống an toàn

Giữ hương vị truyền thống trong mâm cỗ Tết thời hiện đại

Mỗi gia đình đều có một mâm cỗ vào những ngày Tết Nguyên đán để kính nhớ tổ tiên, ông bà và thể hiện mong ước cho một năm mới sung túc, thịnh vượng. Mỗi vùng miền sẽ có mâm cỗ ngày đầu năm với nhiều món ăn riêng biệt.

Lạp sườn gác bếp

Khỏe & Đẹp

Lạp sườn gác bếp

Gần Tết, qua điện thoại, mẹ bảo: “Thích ăn lạp sườn để mẹ làm, cuối tuần mẹ gửi nhé”. Nước miếng, nước mắt tự nhiên cùng chảy. Nhớ về quê nhà đâu phải bởi miếng ăn, mà là những ân tình chất chứa trong đó. Nơi ấy, có dáng mẹ ngồi cặm cụi sớm mai, có mùi khói bếp hoang hoải, có lòng mẹ thương con gái lấy chồng xa…

Kinh hãi mức nhiễm khuẩn vượt 60 lần từ 3 tấn thịt bẩn bị bắt ở Huế

Khỏe & Đẹp

Kinh hãi mức nhiễm khuẩn vượt 60 lần từ 3 tấn thịt bẩn bị bắt ở Huế

Lực lượng cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bắt hơn 3 tấn thịt động vật, chủ yếu là thịt lợn có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Kinh hãi hơn là kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy phần lớn chúng đều nhiễm khuẩn, có mẫu mức nhiễm khuẩn gấp 60 lần giới hạn.

Có 91 người ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mỳ ở Hội An

Ăn uống an toàn

Có 91 người ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mỳ ở Hội An

Chiều 13/9, Sở Y tế Quảng Nam xác nhận, số lượng bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mỳ tại cửa hàng bà P., TP. Hội An là 91 người. Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Quảng Nam tiếp tục cấp cứu và điều trị tích cực, đảm bảo hồi phục sức khỏe cho các bệnh nhân. Bên cạnh đó, tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở bánh mỳ.

Gần Tết Trung thu, phát hiện nhiều loại bánh nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Ăn uống an toàn

Gần Tết Trung thu, phát hiện nhiều loại bánh nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT TP. Đà Nẵng đã tổ chức kiểm tra đột xuất đối với cửa hàng P.L. ở đường Hoàng Diệu và T.T.F., ở đường Lê Duẩn và tạm giữ gần 150 đơn vị sản phẩm là mặt hàng bánh các loại.

Đọc thêm

Dinh dưỡng hợp lý cho con công nhân những năm đầu đời

Ăn uống an toàn

Dinh dưỡng hợp lý cho con công nhân những năm đầu đời

5 năm đầu đời là giai đoạn vàng để con phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ. Công nhân với mức lương eo hẹp vẫn có thể đảm bảo những chế độ dinh dưỡng phù hợp cho con nếu biết cân đối chi tiêu hợp lý.

Công nhân SEV: “Bữa cơm công đoàn” thân tình và chu đáo với đoàn viên

Ăn uống an toàn

Công nhân SEV: “Bữa cơm công đoàn” thân tình và chu đáo với đoàn viên

Thưởng thức bữa cơm công đoàn nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, không ít đoàn viên, người lao động Công ty Samsung Electronic Việt Nam (Bắc Ninh) bày tỏ tình cảm trân trọng trước sự chăm sóc chu đáo của tổ chức Công đoàn và sự gần gũi, thân tình của quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp.

Cứu thành công 2 trường hợp trẻ bị ngộ độc do ăn sữa chua tự làm ở nhà

Ăn uống an toàn

Cứu thành công 2 trường hợp trẻ bị ngộ độc do ăn sữa chua tự làm ở nhà

Ngày 13/7, thông tin từ Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam cho biết, các bác sĩ Khoa Cấp cứu Hồi sức tích cực - Chống độc và Bệnh lý sơ sinh đã cứu thành công 2 trường hợp trẻ bị ngộ độc do ăn sữa chua tự làm ở nhà.

Thông tin chính thức vụ nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm ở Đà Nẵng

Ăn uống an toàn

Thông tin chính thức vụ nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm ở Đà Nẵng

Chiều 26/6, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tấn Hải - Trưởng ban Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng (BQL ATTP) cho biết, Đoàn điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm của đơn vị đã tiếp cận bệnh nhân tại Bệnh viện 199 và tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Bệnh viện 199 tiếp nhận nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm

Ăn uống an toàn

Đà Nẵng: Bệnh viện 199 tiếp nhận nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm

Trưa 26/6, Bệnh viện 199 thông báo, đã tiếp nhận gần 10 ca nghi ngộ độc thực phẩm, trong đó có 2 trẻ nhỏ. Thông tin ban đầu, trước khi nhập viện, họ tiếp xúc với thức ăn không an toàn từ một quán ăn không rõ địa chỉ trên địa bàn quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

Bồi dưỡng kiến thức an toàn thực phẩm cho cán bộ, nhân viên phụ trách bếp ăn tập thể

Ăn uống an toàn

Bồi dưỡng kiến thức an toàn thực phẩm cho cán bộ, nhân viên phụ trách bếp ăn tập thể

TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về an toàn thực phẩm cho cán bộ quản lý, nhân viên phụ trách bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp thuộc Khu chế xuất và công nghiệp.

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Khỏe & Đẹp

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Theo Bộ Y tế trong thời gian qua vẫn xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể, đặc biệt là bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp và trường học, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người lao động và học sinh.

An Giang: 88 người ngộ độc khi ăn chè, 1 người đã tử vong

Ăn uống an toàn

An Giang: 88 người ngộ độc khi ăn chè, 1 người đã tử vong

88 người dân ở huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn chè của một người dân phát miễn phí. Tối ngày 7/2, trong số 35 người nhập viện, 1 người đã tử vong do suy đa tạng.

Người dân chọn xu hướng đón Tết Xanh để bảo vệ môi trường

Ăn uống an toàn

Người dân chọn xu hướng đón Tết Xanh để bảo vệ môi trường

Ăn Tết sao cho vừa tăng cường sức khỏe, vừa bảo vệ môi trường, giảm bớt lượng rác thải là xu hướng được đông đảo người dân hướng đến trong dịp tết Quý Mão.

Các bệnh thường gặp trong ngày Tết và biện pháp dự phòng

Ăn uống an toàn

Các bệnh thường gặp trong ngày Tết và biện pháp dự phòng

Tết Nguyên đán là dịp mọi người, CNLĐ nghỉ ngơi, “xả hơi” sau một năm làm việc vất vả. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm các bệnh, vụ ngộ độc rượu bia, thức ăn gia tăng, cùng với đó là biến chứng của các bệnh nền, bệnh mạn tính... Bởi vậy, để có một dịp Tết vui khỏe, đầm ấm bên gia đình, việc phòng bệnh của mỗi người, trong đó có CNLĐ là rất quan trọng.

Tăng cường kiểm tra và tiêu dùng an toàn thực phẩm trong ngày Tết

Ăn uống an toàn

Tăng cường kiểm tra và tiêu dùng an toàn thực phẩm trong ngày Tết

Những ngày cuối năm, hành vi vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP) ngày càng diễn biến phức tạp. Lúc này người tiêu dùng cần mua sắm tỉnh táo, thông minh. Chỉ mua hàng tại những cơ sở uy tín, lâu năm, không nên lựa chọn các mặt hàng trôi nổi trên thị trường.

TP.HCM: Thị trường hàng Tết bắt đầu nóng nhờ giảm giá sâu

Ăn uống an toàn

TP.HCM: Thị trường hàng Tết bắt đầu nóng nhờ giảm giá sâu

Chỉ còn 1 tuần nữa sẽ đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lượng tiêu thụ hàng hóa Tết trên thị trường đã bước vào cao điểm. Nhiều đơn vị, nhãn hàng ồ ạt tung các chương trình giảm giá, thu hút người tiêu dùng, kích cầu sức mua.

Vụ ngộ độc rượu tại rẫy cà phê ở Lâm Đồng: Nạn nhân thứ 2 đã tử vong

Ăn uống an toàn

Vụ ngộ độc rượu tại rẫy cà phê ở Lâm Đồng: Nạn nhân thứ 2 đã tử vong

Sau một tuần điều trị tích cực, nạn nhân trong bữa rượu gồm 8 người tham gia tại rẫy cà phê ở Lâm Đồng đã không qua khỏi. Trước đó, đã có 1 người tử vong do cùng nguyên nhân là ngộ độc rượu.

Khi công nhân đi chợ tự phát

Ăn uống an toàn

Khi công nhân đi chợ tự phát

Để phục vụ cho nhu cầu của công nhân lao động thuê trọ, nhiều chợ tự phát đã mọc lên. Tuy nhiên, công nhân không thể biết thực phẩm tại chợ có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều công nhân đành mua đồ về dùng, vì với thu nhập thấp, họ không có nhiều sự lựa chọn.

Nỗ lực để công nhân có bữa ăn ngon

Ăn uống an toàn

Nỗ lực để công nhân có bữa ăn ngon

Tổ chức Công đoàn các cấp ở các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Khánh Hòa đã song hành với doanh nghiệp, cùng nhau chăm lo bữa ăn ca cho đoàn viên, công nhân lao động của mình.

Ngộ độc rượu - những biện pháp phòng ngừa

Ăn uống an toàn

Ngộ độc rượu - những biện pháp phòng ngừa

Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm Kiên Giang vừa có báo cáo kết luận vụ ngộ độc thực phẩm tại ấp Ba Biển, xã Nam Yên, huyện An Biên. Đồng thời, thu 4 mẩu rượu có liên quan tại đám tang của hộ dân tại địa chỉ trên gửi xét nghiệm hàm lượng methanol, hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật gốc carbamates, aldehyd.

Sốc phản vệ bột mì, cô gái trẻ ngất xỉu

Ăn uống an toàn

Sốc phản vệ bột mì, cô gái trẻ ngất xỉu

Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và điều trị trường hợp nữ bệnh nhân (26 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc phản vệ với bột bánh mì do hoạt động thể lực. Đây là trường hợp dị ứng thức ăn hiếm gặp và dễ bỏ sót do không chẩn đoán đúng bệnh.

Kỳ 3: Nguy hại từ thực phẩm chay có chứa chất cấm

Ăn uống an toàn

Kỳ 3: Nguy hại từ thực phẩm chay có chứa chất cấm

Bên cạnh những lợi ích đối với sức khỏe đã được ghi nhận, ăn chay cũng tiềm ẩn không ít rủi ro khi hàng loạt các vụ thực phẩm chay chứa chất cấm bị phanh phui trong thời gian qua.

Kỳ 2: Những người đánh đổ “ngôi đền protein”

Khỏe & Đẹp

Kỳ 2: Những người đánh đổ “ngôi đền protein”

Con người ngày càng có hiểu biết sâu rộng hơn về cách cơ thể hoạt động ở cấp độ tế bào. Chính điều này đã mở ra “cánh cửa” đến với sự lão hoá khoẻ mạnh.

Kỳ 1: Ăn uống đúng cách - cứu chính mình

Ăn uống an toàn

Kỳ 1: Ăn uống đúng cách - cứu chính mình

Tiến sĩ Thomas Colin Campbell, được xem như “Einstein” trong y học dinh dưỡng hiện đại. Những phát hiện từ nghiên cứu của ông về bệnh ung thư, bệnh tim, tiểu đường, bệnh thận mãn tính và các bệnh liên quan, cho thấy rằng một chế độ ăn toàn thực vật không chỉ ngăn ngừa mà còn giúp giảm nhẹ, thậm chí đẩy lùi các bệnh này.